เร่งปรับปรุง เกาะคำชะโนด หลังน้ำท่วมใหญ่

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 21 สิงหาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    อุดรธานี – เร่งปรับปรุงเกาะคำชะโนด หลังน้ำท่วมใหญ่กลับสู่ภาวะปกติแล้ว เตรียมรื้อคอนกรีตรอบต้นมะเดื่อยักษ์



    0b8b1e0b89ae0b89be0b8a3e0b8b8e0b887-e0b980e0b881e0b8b2e0b8b0e0b884e0b8b3e0b88ae0b8b0e0b982e0b899.jpg

    เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ที่วังนาคินทร์คำชะโนด บ้านโนนเมือง ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง ยังคงมีนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ เดินทางมาสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ และเจ้าย่าปทุมมา ภายในเกาะคำชะโนด จำนวนมาก เพื่อขอพรและโชคลาภความศรัทธาแห่งความเชื่อ หลังจากที่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำท่วมขังในเกาะคำชะโนดนานกว่า 13 วัน ซึ่งทางคณะกรรมการคำชะโนด ได้ประกาศปิดภายในตัวเกาะ ห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปสักการะภายในตัวเกาะ โดยขณะนี้น้ำภายในตัวเกาะ ลดระดับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

    โดยน้ำที่ท่วมขังภายในตัวเกาะคำชะโนดนานกว่า 13 วัน สร้างความเสียหายในเกาะหลายแห่ง โดยเฉพาะที่บริเวณรอบต้นมะเดื่อยักษ์ ที่เป็นทางเท้าคอนกรีตรอบ ๆ เกิดยุบตัวลงบางจุด และที่บริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่ถูกน้ำท่วมน้ำท่วมสูงซึ่งหลังน้ำลดคณะกรรมการบริหารคำชะโนด ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ สนง.สาธารณสุข อ.บ้านดุง เข้าเก็บตัวอย่างน้ำในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และได้สูบน้ำออกทั้งหมด เพื่อรอน้ำใหม่มาเติมให้น้ำในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ใสสะอาดเหมือนเดิม

    นอกจากนี้ในตัวเกาะคำชะโนด ทางคณะกรรมการฯ ได้กันพื้นที่บางส่วนไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปภายใน โดยที่บริเวณรอยบ ๆ ต้นมะเดื่อยักษ์อายุกว่าร้อยปี ที่นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญมักจะเข้าไปขอโชคลาภเป็นประจำ ทางคณธกรรมการคำชะโนด ได้เตรียมรื้อทางเท้าคอนกรีตรอบต้นมะเดื่อยักษ์ออก เพื่อปรับปรุงใหม่ทำเป็นสะพานไม้รอบแทนคอนกรีต เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าไปกราบไหว้ โดยไม้ที่ทำทางเดินจะมีน้ำหนักเบากว่าคอนกรีตเดิม ที่เชื่อว่าน้ำหนักของแผ่นคอนกรีตอาจกดทับไม่ให้เกาะคำชะโนดลอยตัวขึ้น จึงเกิดน้ำท่วม

    สำหรับบริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์นั้น ที่นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ มีความเชื่อว่า ใช้น้ำดื่มเพื่อความเป็นสิริมงคล ทางคณกรรมการคำชะโนดห้ามผู้เข้ามาในเกาะดื่มกินและใส่ขวดนำน้ำออกไปเด็ดขาด เนื่องจากเบื้องต้นมีการตรวจสอบเชื้อแบคทีเรียปะปนอยู่ในน้ำ ที่อาจเป็นอันตรายกับผู้ดื่มกิน ซึ่งทางคณะกรรมการคำชะโนด ได้สูบน้ำออกจนแห้ง เพื่อเตรียมทำความสะอาด โดยภายในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์มีเศษเหรียญจำนวนมาก ที่นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญโยนลงไปในบ่อศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อ ซึ่งทางกรรมการฯ ได้ทำการรวบรวมเงินเหรียญได้มากกว่า 2 กระสอบ

    นายวีระวัฒน์ วงษ์ศรีรักษา นายอำเภอบ้านดุง เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังทำการประชุมในทุก ๆ ฝ่าย ที่เกี่ยวข้องกับคำชะโนด เพื่อหาแนวทางการพัฒนาปรับปรุงคำชะโนดทั้งหมดหลังน้ำลด ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนเรื่องของเหรียญที่ได้จากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ยังไม่ได้พูดถึงในเรื่องนี้ว่าจะดำเนินการอย่างไร คงต้องรอให้มีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการคำชะโนดอีกครั้ง

    ขอบคุณที่มา
    http://www.nationtv.tv/main/content/crime/378563823/
     

แชร์หน้านี้

Loading...