เรื่องเด่น เล่าขานตำนานไสยเวทย์ไทย ตอน ข้าวสารดำศักดิ์สิทธิ์พันปี** ...ความลี้ลับในป่าพงไพร

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย joni_buddhist, 1 มิถุนายน 2017.

  1. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,552
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,439
    **ข้าวสารดำศักดิ์สิทธิ์พันปี** ...ความลี้ลับในป่าพงไพร...ประเพณีการสร้างพระธาตุเจดีย์ของโบราณ....มรดกขลังของพระนางสิงขรเทวี....การบูชาพระแม่โพสพผู้เป็นจ้าวแห่งความอุดมสมบูรณ์...การรักษาโรคและวัตถุมงคล..
    18813728_10213230064695860_6786996230972423664_n.jpg
    ตามความเชื่อของคนโบราณในการสร้างพระธาตุเจดีย์ตามที่ต่างๆนั้น โดยเฉพาะจะกล่าวในภาคอีสาน มีความเชื่อว่า เมื่อพุทธศาสนิกชนได้พร้อมใจกันนำพระบรมสารีริกธาตุและอรหันตธาตุบรรจุในพระเจดีย์แล้วซึ่งตามคติความเชื่อคนโบราณมักจะทำการบรรจุพระธาตุไว้ในส่วนฐานของพระเจดีย์หรือห้องเก็บพระธาตุใต้ดินภายในองค์พระเจดีย์ ด้วยมีความเชื่อว่าอีกต่อไปในอนาคตหากพระธาตุเจดีย์เกิดความเสียหายหรือล้มลงมาแล้ว ส่วนของพระบรมสารีริกธาตุหรือส่วนของอรหันตธาตุจะไม่ได้รับความเสียหายได้ จึงทำการเก็บพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุไว้ในที่เบื้องล่างขององค์เจดีย์ แต่ด้วยภูมิปัญญาอันล้ำลึกของคนโบราณ ซึ่งผมคิดว่าเป็นภูมิปัญญาที่รอบคอบมากกว่าคนในสมัยปัจจุับันนี้เสียอีกว่า หากอีกต่อไปพระเจดีย์เกิดการล้มลงมาจะทำให้ไม่สามารถทราบได้ว่าห้องบรรจุพระบรมสารีริกธาตุเก็บไว้ที่ส่วนใดของเจดีย์ ด้วยภูมิปัญญาดังกล่าวทำให้คนโบราณได้นำเมล็ดข้าวสารไปโรยเป็นทางเข้าสู่ห้องพระบรมสารีริกธาตุเพื่อเป็นการแสดงให้รู้ว่า อีกต่อไปหากมีการหาพระบรมสารีริกธาตุแล้วให้เิดินตามทางที่โรยด้วยเมล็ดข้าวสารนี้ก็จะพบกับพระบรมสารีริกธาตุเอง แต่เมื่อเวลาได้ผ่านไปนั้นทำให้ข้าวสารดังกล่าวได้แปรเปลี่ยนสภาพเป็นคาร์บอนหรือถ่านจึงกลายเป็นสีดำได้....หรืออีกนัยหนึ่งของทางหลักวิทยาศาสตร์และเชิงประวัติศาสตร์โบราณคดีแล้ว คนโบราณจะนำเมล็ดข้าวสารมาเผ่าบริเวณรอบๆพระเจดีย์เป็นทางเข้าไปสู่องค์พระธาตุเพื่อเป็นการยืดอายุของเมล็ดข้าวสารไม่ให้สัตว์จำพวกมด แมลงมากัดกินก่อนได้ทำให้การเข้าสู่พระธาตุเป็นไปโดยง่ายและอยู่ได้เป็นพันปี

    ในด้านความเชื่อนั้น เมล็ดข้าวสารดำศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่รอบๆพระธาตุด้วยอำนาจแห่งพุทธคุณแล้วเมล็ดข้าวสารดำจะถูกพุทธานุาภาพจากองค์พระธาตุเจดีย์แผ่บารมีรอบเสมอหลายพันปีทำให้เมล็ดข้าวสารเกิดความศักดิ์สิทธิ์ไปในตัว มีเทวาอารักษ์ทำการรักษาเอาไว้ทำให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์ได้ตามปราถนา เน้นไปในการอุดมสมบูรณ์ด้วยโชค ลาภ สักการะ การมีอยู่มีกิน การไม่ฝืดเคืองของทรัพย์สมบัติทั้งปวง

    ตามประวัติแห่งการสร้างเมืองได้กล่าวไว้ว่า
    ข้าวสารดำ
    เป็นวัตถุโบราณของ เมืองราด ซึ่งเป็นเมืองสำคัญมีชื่อในประวัติศาสตร์ของชาติไทยสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี ประวัติศาสตร์กล่าวถึง พ่อขุนผาเมืองเจ้าเมืองราด และ พ่อขุนบางกลางท่าว เจ้าเมืองบางยาง ร่วมพลังกันขับไล่ขอม ซึ่งเป็นใหญ่อยู่ในดินแดนแถบเหนือของสยามประเทศออกจากดินแดนสุโขทัย และสถาปนากรุงสุโขทัยขึ้นเป็นราชธานี

    เมืองราด ของพ่อขุนผาเมือง ปัจจุบันคือ ตำบลบ้านหวาย อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
    (หรือเดิมคือบ้านห้วยโป่ง ตำบลบ้านโสก) ส่วนเมืองบางยางของพ่อขุนบางกลางท่าวนั้น นักประวัติศาสตร์กล่าวว่า ตั้งอยู่ ณ บริเวณที่เป็นอำเภอนครไทยในปัจจุบัน พ่อขุนผาเมืองและพ่อขุนบางกลางท่าว เป็นทั้งญาติและสหายกัน ทั้งสองพระองค์มีความเก่งกล้าสามารถ มีไพร่พลจำนวนมากเป็นกองทัพที่เข้มแข็ง และต่างทรงมุ่งมั่นที่จะต่อต้านอำนาจปกครองของขอมเช่นเดียวกัน เมื่อทั้งสองพระองค์ทำสงครามรบพุ่งขับไล่ขอมสบาดโขลญลำพงออกจากดินแดนสุโขทัยได้แล้ว ได้ร่วมกันสถาปนากรุงสุโขทัยเป็นราชอาณาจักร และพ่อขุนผาเมืองทรงสนับสนุนให้พ่อขุนบางกลางท่าว ขึ้นเป็นกษัตริย์ครองกรุงสุโขทัย ทรงพระนาม พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ และทรงยกพระขนิษฐาคือนางเสืองให้เป็นมเหสีของพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ส่วนพ่อขุนผาเมืองเสด็จกลับไปครองเมืองราดตามเดิม ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นกล่าวว่า เหตุที่พ่อขุนผาเมืองไม่สถาปนาพระองค์เองขึ้นเป็นปฐมกษัตริย์ของสุโขทัย เนื่องจากพระองค์มีพระมเหสีเป็นธิดาของกษัตริย์ขอม คือ พระนางสิงขรมหาเทวี พระธิดาของพระเจ้า ชัยวรมันที่ ๗ พระองค์ประสงค์จะให้ราชอาณาจักรสุโขทัยสืบเชื้อสายเลือดไทยแท้จริง

    สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่คนทั่วไปสนใจอีกอย่าง ก็คือ ข้าวสารดำ ถือกันว่าเป็นวัตถุศักดิ์สิทธิ์ ถูกพบที่พื้นดินใกล้เจดีย์พระนางสิงขรมหาเทวี บริเวณวัดโพนชัยหมู่ที่ ๑ บ้านห้วยโป่ง ตำบลบ้านหวาย อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ข้าวสารดำนี้กระจัดกระจายเกลื่อนกลาดอยู่ในพื้นดิน เมื่อฝนตกหนักชะล้างผิวหน้าดินออก ข้าวสารดำก็จะโผล่ขึ้นมา ลักษณะคล้ายเมล็ดข้าวสารแต่มีสีดำ ถ้าใช้มือบีบแรงๆก็จะแตกออกเป็นผงสีดำคล้ายผงถ่าน
    ตามหลักวิชาทางธรณีวิทยากล่าวว่า ข้าวสารดำเป็นฟอสซิลชนิดหนึ่ง มีอายุราวสองร้อยล้านปีขึ้นไป มักจะอยู่ในหินปูน เป็นของหายาก ซึ่งโดยทั่วไปฟอสซิลจะต้องมีลักษณะแข็ง ส่วนข้าวสารดำนี้ใช้มือบีบก็จะแหลกเป็นผง
    ความสำคัญของข้าวสารดำนี้ มีตำนานเล่าต่อๆกันมาเป็น ๒ นัย

    นัยแรก กล่าวว่า ข้าวสารดำนี้เป็นข้าวสารในท้องพระคลังของเมืองราดเก็บไว้บริโภค เมื่อพระนางสิงขรมหาเทวี ซึ่งเป็นธิดากษัตริย์ขอม และเป็นมเหสีของพ่อขุนผาเมือง เผาเมืองราดไฟได้ไหม้คลังเก็บข้าวสารจนไหม้ดำเกรียม หล่นกระจัดกระจาย (เนื่องจากไม่พอใจที่พ่อขุนผาเมืองยกทัพไปขับไล่พวกขอม) ต่อมาจึงถูกดินถมจมอยู่ จึงมีข้าวสารดำกระจายอยู่ทั่วไป หาได้ไม่ยาก

    นับที่สองกล่าวว่า ข้าวสารดำนี้มีมาอยู่แต่เดิมแล้ว ในสมัยสุโขทัยพ่อขุนผาเมืองกษัตริย์นักรบเจ้าเมืองราดทรงนับถือว่าเป็นของศักดิ์สิทธิ์ เมื่อจะออกศึกสงครามครั้งใด ก็จะทรงนำข้าวสารดำมาปลุกเสก โปรยหว่านเป็นสิริมงคลแก่กองทัพ และใช้เป็นวัตถุของขลังในการ

    ....โดยส่วนตัวของผมแล้วอย่างน้อยคนไทยเรากินข้าวทุกวัน เมื่อคนสมัยรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย เมื่อกินข้าวเสร็จได้ยกมือไหว้ขึ้นหัวทำการขอบคุณข้าวปลาอาหารที่ทำให้เราได้กินอิ่มเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของข้าว เป็นประเพณีของคนรุ่นเก่าที่ทำกันอยู่เสมอ ดังนั้นการที่เราได้นำข้าวสารนำมาบูชาไม่ว่าจะบูชาในหิ้งพระ หรือตามยุ้งข้าวหรือตามที่อันสมควรต่างๆ ผมว่าดีไม่น้อยและสมควรจะรักษาความดีงามนี้เอาไว้ ยิ่งเป็นข้าวสารดำที่ผมลงประมูลนี้ด้วยแล้ว ยิ่งเป็นมงคลอย่างยิ่ง เป็นการได้บูชาพระแม่โพสพผู้เป็นจ้าวแห่งความอุดมสมบูรณ์ต่างๆ จะดีไม่น้อย

    ในด้านการสร้างวัตถุมงคลมีการนำข้าวสารดำไปบรรจุในพระเครื่องมากมาย เช่นหลวงพ่อกวย หลวงปู่ทวด พระสมเด็จและอีกมากเืพื่อความเป็นสิริมงคล ความร่ำรวย อุดมสมบูรณ์ไปด้วยลาภ
     
  2. 9@Phonlee

    9@Phonlee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2014
    โพสต์:
    1,817
    ค่าพลัง:
    +4,682
    อนุโมทนา สาธุ
     
  3. 9@Phonlee

    9@Phonlee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2014
    โพสต์:
    1,817
    ค่าพลัง:
    +4,682
    เก็บไว้ว่างๆค่อยอ่าน(พอดีมีข้าวสารดำอยู่เหมือนกัน)
     
  4. 9@Phonlee

    9@Phonlee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2014
    โพสต์:
    1,817
    ค่าพลัง:
    +4,682
    คนรู้จักทางอีสานให้มา
    ...ผมนำมาบูชาไว้บนหิ้งพระกว่า 30 ปี
    ตอนที่ได้ IMG_20170603_105510 - Copy.jpg มา เขาเล่าให้ฟังว่า...
    ...คืนหนึ่งกำลังนอนหลับอยู่
    มีคนแก่มาเข้าฝันบอกว่าตรงหลังบ้านบริเวณ....(ผมจำไม่ได้แล้ว)
    มีข้าวสารสีดำฝังอยู่ใต้ดิน ให้ไปขุดขึ้นมาบูชา
    ...วันต่อมาก็ลองไปขุดเล่นๆดู
    ปรากฏว่าเจอข้าวสารดำฝังอยู่ใต้ดินจริงๆ
    ...รวบรวมแล้วได้มาหลายขัน
     
  5. 9@Phonlee

    9@Phonlee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2014
    โพสต์:
    1,817
    ค่าพลัง:
    +4,682
    ...แต่เขาแบ่งให้ผมแค่พอบูชา
    ความขลังตามคำที่ว่าไว้จริงๆ...
     

แชร์หน้านี้

Loading...