เรื่องเด่น "เล่าเรื่องหลวงปู่หลุย" (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 3 เมษายน 2017.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,826
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,489
    ค่าพลัง:
    +12,351
    IMG_74281.JPG

    "เล่าเรื่องหลวงปู่หลุย"

    " .. พอพูดถึงเรื่องนี้แล้วก็ยกให้ "ท่านอาจารย์หลุยฯ"(หลวงปู่หลุย จันทสาโร) ที่ท่านมรณภาพทางหัวหินนู่นน่ะ "นี่องค์หนึ่งยกให้เรื่องมักน้อยที่สุด" คือท่านอาจารย์หลุย บรรดาลูกศิษย์ของพ่อแม่ครูจารย์มั่น "ท่านอาจารย์หลุยเป็นองค์หนึ่ง เป็นที่หนึ่งทีเดียว มักน้อย" ไม่เอาอะไร ใครให้อะไรไม่เอาทั้งนั้น

    กระโถนของท่าน "ท่านก็คว้าเอากระป๋องกระแป๋งหิ้วไป ฟังว่าไปถึงพระราชวังนะ เอาอย่างนี้ซิ" เราเป็นพระไปไหนก็ต้องเอาแบบพระไปซิ แบบโลกแบบสงสารเป็นโลกเป็นสงสาร แบบพระต้องเป็นแบบพระ เข้าที่ไหนต้องเข้าแบบพระ

    เราชมท่าน "ยกให้เป็นที่หนึ่งนะท่านอาจารย์หลุย มักน้อยที่สุด" พอท่านมรณภาพแล้วเห็นไหมอัฐิของท่านกลายเป็นพระธาตุเรียบร้อย สมมักสมหมาย "เราชี้ไว้แล้วว่าองค์นี้คือพระอรหันต์องค์หนึ่ง ทีนี้พอท่านมรณภาพ อัฐิของท่านกลายเป็นพระธาตุประกาศป้างขึ้นมาแล้วชัดเจน" นี่ละทางเดินของพระพุทธเจ้า ท่านผู้นี้คือท่านผู้พ้นทุกข์โดยสิ้นเชิง "ถึงขั้นพระอรหันต์แล้วทุกข์นี้ดับหมดไม่มีอะไรเหลือเลย เหลือแต่วิมุตติคือความหลุดพ้น จิตสง่าจ้าครอบโลกธาตุ"

    นี่ละปฏิปทาของท่านไปจากด่าง ๆ ดาว ๆ "เหมือนเสือดาว ท่านไม่มักมาก ให้พากันจำเอา" พวกนี้มันพวกบ้าเห่อรอบด้าน ในวัดเรานี้ก็บ้าเห่อ แล้วพวกญาติพวกโยมลูกศิษย์หลวงตาบัวนี้บ้าเห่อ ไปจากหลวงตาบัวนี้ละอีตาบัวบ้าเห่อ ให้จำเอานะ เอาไปเป็นคติตัวอย่าง

    "การอยู่การกินการใช้การสอย อย่าฟุ้งเฟ้อเห่อเหิม ให้รู้จักประมาณในการอยู่การกินการใช้การสอย" นี้คือแบบแผนของชาวพุทธเรา ปฏิบัติตามศาสดาองค์เอก ไอ้การดีดการดิ้น อะไรมาไม่พอ ๆ คว้ามับ ๆ นี้คือแบบลิง พวกเราเรียนแต่วิชาลิง คว้าโน้นคว้านี้ วิชาธรรมที่งามหูงามตาไม่อยากสนใจนะ เอาละเทศน์แค่นี้

    ไม่มีใครพูดอย่างนี้ นี่พูดแบบไม่สะทกสะท้าน เอาความจริงกระจายออกหมดเลย "ให้โลกได้เห็นศาสนาเป็นยังไง ศาสนาเลิศเลอที่สุดคือพุทธศาสนา จ้าอยู่ในหัวใจครอบโลกธาตุ เป็นผ้าขี้ริ้วห่อทอง" ทุกสิ่งทุกอย่างผ้าขี้ริ้วห่อทอง ทองคือธรรมธาตุ

    "จิตที่บริสุทธิ์ล้วน ๆ คือจิตพระพุทธเจ้า พระอรหันต์" ซึ่งท่านดำเนินอย่างนี้ละ ท่านได้ธรรมอย่างนั้นมา ไอ้พวกเราดำเนินฟู่ ๆ ฟ่า ๆ นี้มีแต่ส้วมแต่ถานเต็มหัวใจ เข้าใจไหมล่ะ เอาละให้พร

    หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

    http://www.luangta.com/thamma/thamma_talk_text.php?ID=3669&CatID=2
     

แชร์หน้านี้

Loading...