เหรียญทรงผนวช เนื้อทองแดง วัดบวรนิเวศ ปี 2550 วัดบวรนิเวศ

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย wikonr, 11 กุมภาพันธ์ 2017.

  1. wikonr

    wikonr เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    699
    ค่าพลัง:
    +386
    เหรียญทรงผนวช เนื้อทองแดง วัดบวรนิเวศ ปี 2550 วัดบวรนิเวศ
    วัตถุประสงค์การจัดสร้างเหรียญทรงผนวช ปี 2550

    1. เพื่อเป็นอนุสรณ์เนื่องจากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดให้ วัดบวรนิเวศวิหารสร้างเหรียญทรงผนวชเป็นที่ระลึกเมื่อ พ.ศ. 2508 โดยมีข้อความด้านหลังเหรียญว่า "เสด็จฯ สมโภชพระเจดีย์ทอง บวรนิเวศ ๒๙ สิงห์ ๒๕๐๘ ในมงคลสมัยพระชนมายุเสมอสมเด็จพระราชบิดา"
    2. เพื่อเป็นพระราชอนุสรณ์ที่ทรงดำรงมั่นพระราชศรัทธาในพระพุทธศาสนา และพระราชประเพณีในการออกทรงพระผนวชอันสืบเนื่องมาแต่บรรพกาล
    3. เพื่อเป็นอนุสรณ์สิ่งมงคลสักการะของพสกนิการพุทธศาสนิกชนในการที่พระมหา กษัตริย์ไทย ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ผู้ทรงเป็นอัครพทุธศาสนูปถัมภก เสด็จออกพรงพระผนวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา
    4. เพื่อเป็นอนุสรณ์ และปฏิการะสมนาคุณผู้บริจาคสมทบบูรณปฏิสงขรณ์พระเจดีย์ที่ประดิษฐานพระบรม สารีริกธาตุ ถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระ ชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐
    5. เพื่อเป็นสิ่งมงคลสักการะอนุสรณ์ ของพสกนิกรพุทธศาสนิกชนขะได้มีเหรียยญพระบรมรูปทรงพระผนวชเป็นที่ระลึก เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐

    เหรียญทรงผนวช ปี 2550 รุ่นบูรณะเจดีย์ มี 5 ชนิดและจำนวนที่จัดสร้าง มีดังนี้

    1 เนื้อทองแดง ขนาด 8 ซม สร้าง 2,000 เหรียญ
    2 เนื้อทองคำ ขนาด 3 ซม. นน.~ 25 g สร้าง 2,500 เหรียญ
    3 เนื้อเงิน ขนาด 3 ซม. สร้าง 5,000 เหรียญ
    4 เนื้อนวโลหะ ขนาด 3 ซม. สร้าง 2,589 เหรียญ
    5 เนื้อทองแดง ขนาด 3 ซม. สร้าง 1,890,000 เหรียญ

    ข้อมูลเพิ่มเติม

    พระ เจดีย์วัดบวรนิเวศวิหาร ก่อพระฤกษ์สร้างเมื่อวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2334 ในสมัยรัชกาลที่3 ดำเนินการก่อสร้างมาโดยลำดับ แล้วเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 4 มีคูหาภายใน กลางคูหาประดิษฐานพระเจดีย์กาไหล่ทองบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและมีพระเจดีย์ กาไหล่ทองประดิษฐานอยู่โดยรอบอีก 4 องค์ ด้านตะวันตก คือ พระไพรีพินาศเจดีย์ ด้านใต้ คือ พระบรมราชานุสรณ์ พระชนมพรรษา 5 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช อีก 2 องค์ ไม่ปรากฏพระประวัติ บนลานด้านทักษิณชั้น 2 ด้านเหนือประดิษฐานเก๋งพระไพรีพินาศ ด้านตะวันออกมีซุ้มปรางค์ประดิษฐาน พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2508 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินมาในการพระราชพิธีฉลองสมโภชพระเจดีย์ หล่อพระพุทธรูป ภ.ป.ร. ทรงเจิมแผ่นศิลาปฐมฤกษ์ที่จะผนึกเปลี่ยนผนังหินอ่อนพระอุโบสถ เจ้าพนักงานตั้งบายศรีแก้ว ทอง เงิน พราหมณ์เบิกแว่น ข้าราชการเวียนเทียนสมโภชพระเจดีย์ที่ได้บูรณะใหม่
    ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดให้สร้างเหรียญทรงผนวชเป็นที่ระลึกโดยมีข้อความด้านหลังว่า "เสด็จฯ สมโภชพระเจดีย์ทองบวรนิเวศ 29 สิงห์ 2508 ในมงคลสมัยพระชนมายุเสมอสมเด็จพระราชบิดา"
    สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงอนุสรณ์ถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงคุณอันประเสริฐที่ทรงมีต่อพระพุทธศาสนา และวัดบวรนิเวศวิหาร โปรดให้คณะกรรมการโครงการบูรณปฏิสังขรณ์พระเจดีย์วัดบวรนิเวศวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์ บูรณะพระเจดีย์วัดบวรนิเวศวิหาร เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดสร้างพระพุทธรูป ภ.ป.ร. และเหรียญทรงผนวชเป็นที่ระลึกในการบูรณะพระเจดีย์วัดบวรนิเวศวิหาร ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550

    สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดสร้างเหรียญทรงผนวช

    1. เพื่อเป็นอนุสรณ์สืบจากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดให้วัดบวรนิเวศวิหารสร้างเหรียญทรงผนวชเป็นที่ระลึก เมื่อ พ.ศ.2508 โดยมีข้อความด้านหลังเหรียญว่า "เสด็จฯ สมโภชพระเจดีย์ทองบวรนิเวศ 29 สิงห์ 2508 ในมงคลสมัยพระชนมายุเสมอสมเด็จพระราชบิดา"

    2. เพื่อเป็นพระราชอนุสรณ์ที่ทรงดำรงมั่นพระราชศรัทธาในพระพุทธศาสนา และพระราชประเพณีในการออกทรงพระผนวชอันสืบเนื่องมาแต่บรรพกาล

    3. เพื่อเป็นอนุสรณ์สิ่งมงคลสักการะของพสกนิกรพุทธศาสนิกชนในการที่พระมหา กษัตริย์ไทย ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ผู้ทรงเป็นอัครพุทธศาสนูปถัมภก เสด็จออกทรงพระผนวชเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา

    4. เพื่อเป็นอนุสรณ์ และปฏิการะสมนาคุณผู้บริจาคสมทบในการบูรณปฏิสังขรณ์พระเจดีย์ที่ประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ ถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550

    5. เพื่อเป็นสิ่งสักการะอนุสรณ์ของพสกนิกรพุทธศาสนิกชนจะได้มีเหรียญพระบรมรูป ทรงพระผนวชเป็นที่ระลึก เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550
     

แชร์หน้านี้

Loading...