เรื่องเด่น แก้พรบ.สงฆ์ถวายพระราชอำนาจคืน"ในหลวง"ตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 28 ธันวาคม 2016.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    คนไทยเตรียมสาธุแก้พรบ.สงฆ์ถวายพระราชอำนาจคืน"ในหลวง"ตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่



    สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 27 ธ.ค. 2559 ทำเอาอึ้งตะลึงกันทั้งประเทศล่ะครับ เมื่อวันนี้ได้มีข่าวออกมาว่ามีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 84 คน ร่วมกันลงชื่อขอเสนอแก้ไขพ.ร.บ.คณะสงฆ์ ซึ่งแก้ในมาตราที่สำคัญคือมาตรา 7 แต่เดิมได้บัญญัติเอาไว้ว่าพระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์หนึ่งในกรณีที่สมเด็จพระสังฆราชว่างลง ให้นายกฯ โดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม เสนอนามสมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ขึ้นทูลเกล้าฯ สถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช ในกรณีที่สมเด็จพระราชาคณะผู้มีอาวุโสสูงสุดโดยสมณศักดิ์ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้นายกฯ โดยความเห็นชอบของมหาเถรสมาคม เสนอนามสมเด็จพระราชาคณะรูปอื่นที่อาวุโสโดยสมณศักดิ์รองลงมาตามลำดับ และสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช โดยแก้ไขดังนี้ครับ

    [​IMG]


    พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชองค์หนึ่งและให้นายกฯ ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ ซึ่งเป็นข้อบัญญัติเดิมของมาตรา 7 แต่ในพ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ซึ่งคณะกรรมาธิการศาสนาและศิลปวัฒนธรรมที่มีพล.ต.อ.พิชิต ควรเตชะคุปต์ เป็นคณะกรรมาธิการฯ ได้ให้เหตุผลการเสนอแก้ไขดังกล่าวว่า ได้รับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องมาแล้ว และเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเรื่องการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชที่ผ่านมา รวมถึงกลับไปใช้ความเดิมตามโบราณราชประเพณี ที่เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ในการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมสนช. ในวันที่ 29 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เรื่องนี้สนช.ได้มีการประสานงานไปทางคณะรัฐมนตรีและทางครม. นายออมสิน ชีวพฤกษ์ เข้าร่วมประชุม เพื่อพิจารณารับเรื่องไปศึกษา ส่วนจะส่งเรื่องกลับมาให้ทางสนช. เมื่อไหร่ก็อยู่ที่ครม. ตัดสินใจ

    [​IMG]


    ชัดเจนครับ การแก้ไขพ.ร.บ.คณะสงฆ์ในครั้งนี้ก็คือการตัดอำนาจของมหาเถรสมาคมออกไป นั่นเป็นประการแรก ประการที่สองก็คือการตั้งสมเด็จพระสังฆราชโดยอาศัยอาวุโสสูงสุดก็จะหมดไปด้วย ทั้งหมดจะเป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ในการที่จะทรงสถาปนาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ที่ผ่านมาการใช้อำนาจของมหาเถรสมาคมถูกบังคับให้เป็นไปตามข้อบัญญัติของกฏหมาย ซึ่งไม่ได้มีการพิจารณาถึงความเหมาะสมแต่อย่างใด เอาเรื่องผู้อาวุโสเป็นที่ตั้ง มีความแตกแยกในคณะสงฆ์ระหว่างธรรมยุตและมหานิกาย ความพยายามที่จะลำดับความการตั้งสมเด็จพระสังฆราชตามอาวุโสก็เพื่อที่จะคลี่คลายปัญหานี้ แต่ท้ายสุดก็กลายเป็นปัญหาความขัดแย้งของสังคม จึงต้องมีการผ่าทางตันโดยถวายอำนาจคืนพระมหากษัตริย์ตามราชประเพณีโบราณที่ผ่านมา หลังจากที่ร่างพ.ร.บ.แก้ไขคณะสงฆ์ผ่านแล้ว ประเทศไทยก็คงจะได้สมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่อย่างแน่นอนและน่าจะเป็นในเร็ววันนี้.


    <B><BIG>เรียบเรียงโดย กำพลาภร สำนักข่าวทีนิวส์</BIG></B>
    <B><BIG>ขอบคุณ แฟนข่าวทีนิวส์กับสนธิญาณ</BIG></B>




    ---------------------
    ที่มา

    deeps.tnews
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 มกราคม 2017

แชร์หน้านี้

Loading...