เรื่องเด่น แห่งเดียวในโลก!! “ทอดผ้าป่าแถว”จ.กำแพงเพชร

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 4 พฤศจิกายน 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    ประเพณีทำบุญเก่าแก่สืบทอดมาแต่โบราณ ของชาวเมืองกำแพงเพชร คู่กับประเพณีลอยกระทง การ“ทอดผ้าป่าแถว”ที่มีแห่งเดียวในโลกที่จังหวัดกำแพงเพชร
    dkhdgaha5caba7eb8ih78.jpg
    e67jcdgef677agbbdbc5k.jpg
    bd5dbgjia5befheg58d9k.jpg

    4 พ.ย.60 นายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร ประธานพิธีทำบุญผ้าป่าแถว วัดบางกลางเมืองกำแพงเพชร เมื่อคืนวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยทุกปีตั้งแต่อดีตโบราณในวันวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน12 วันลอยกระทง เวลา 19.00 น.ที่ วัดบางกลางเมืองกำแพงเพชร จะมีพิธีทำบุญผ้าป่าแถว ก่อนที่จะไปร่วมลอยกระทงที่แม่น้ำปิงซึ่งอยู่ห่างจากวัดไปไม่มากนัก ชาวพุทธจะไปร่วมทำบุญกันเป็นครอบครัวหรือเป็นคู่หนุ่มสาว กองผ้าป่าจะมีผ้าสบง จีวร หรือ ผ้าเช็ดตัวสีเหลือง และเครื่องไทยธรรมมี ธูป เทียน หอม กระเทียม พริกแห้ง น้ำตาลทราย ไม้ขีดไฟ เป็นต้น จัดบรรจุในชะลอมหรือภาชนะอื่นๆ ไปรวมกันในสถานที่ที่นัดหมายกันไว้ กรรมการวัดจะเตรียมกิ่งไม้สดพร้อมใบไม้ปักแสดงตำแหน่งไว้เป็นแถว ๆ ให้คล้ายกับว่าเป็นป่า แล้วนำเบอร์ไปติดไว้ เมื่อพระสงฆ์ประกอบพิธีทางศาสนาเสร็จแล้วก็จะเดินมาพร้อมกับเบอร์ ที่กระจายไปทั่วไม่ได้เรียงตามเบอร์ไว้ เมื่อพบแล้วพระสงฆ์ท่านก็ทำพิธีชักผ้าป่าของตนก็จะทำพิธี พร้อมกับสวดมนต์ให้พรแก่เจ้าของกองผ้าป่าเป็นเสร็จพิธี

    fagb8b6ggk686cadbec89.jpg
    88655f57ic6k59ajegh9g.jpg

    อย่างไรก็ตามพิธีดังกล่าวได้แสดงถึงความสามัคคีของชาวเมืองกำแพงเพชร และยังแฝงไปด้วยความสนุกสนานของเด็กที่มาร่วมในพิธีเพราะต่างให้กำลังใจพระสงฆ์ที่เดินหาตามเบอร์ของตน ในสมัยก่อนต้องปิดไฟให้มืดและพระจะนำไฟฉายออกหาเบอร์กองผ้าป่าด้วยตนเอง ในปัจจุบันเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว เป็นกุศโลบายอย่างหนึ่งให้เด็กและเยาวชนให้รู้จักและสืบทอดประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นสืบไป และผ้าป่าดังกล่าวนี้มีแห่งเดียวคือที่จังหวัดกำแพงเพชรเท่านั้น และในปีนี้ชาวเมืองกำแพงเพชรได้ร่วมกันตั้งจิตอธิฐานทอดผ้าป่าแถวถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์อย่างหาที่เปรียบมิได้อีกด้วย

    ขอขอบคุณที่มา
    http://www.komchadluek.net/news/regional/301023
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 พฤศจิกายน 2017

แชร์หน้านี้

Loading...