"ในหลวง...ในมุมมองของ อ.ถวัลย์ ดัชนี" กล่าวถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากในหลวง รัชกาลที่ 9

ในห้อง 'บันเทิงและศิลปวัฒนธรรม' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 4 พฤศจิกายน 2016.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    "ในหลวง...ในมุมมองของ อ.ถวัลย์ ดัชนี" คลิปหาชมยาก!! ครั้งเมื่อศิลปินแห่งชาติผู้ล่วงลับกล่าวถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากในหลวง รัชกาลที่ 9


    [​IMG]


    <BIG>เมื่อวันที่ 3 พ.ย. สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบชื่อ "apostrophefilms bangkok" ได้โพสต์คลิปวีดีโอชื่อ "ในหลวง ในมุมมองของอ.ถวัลย์ ดัชนี" เป็นเทปขณะที่ถวัลย์ ดัชนี จิตรกรผู้ล่วงลับ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปีพ.ศ. 2544 สมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้กล่าวถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช</BIG>
    <BIG>"ผมเคยนั่งอยู่หลังในหลวงมาเป็นเวลา 5 ปี ในหลวงเนี่ยมาพระราชทานปริญญา ในหลวงเนี่ยมาแจกรางวัลศิลปกรรมแห่งชาติ ผมเคยเฝ้าแหนอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ผมเห็นว่าพระองค์เป็นคนเดียวเท่านั้นที่นั่งนิ่งอยู่ 3 ชั่วโมง ไม่เคยกระดิกกระเดี้ยวเนื้อตัวเลย เหมือนสุวรรณประติมาตั้งอยู่บนเรือทอง นิ่งสง่างาม ท่านจะไม่หลุกหลิก จะไม่ก้มลงไปกินน้ำ คุยกับพระราชบริภาร ท่านจะนั่งนิ่งสง่างามอยู่อย่างนั้น 3 ชั่วโมงถึงจะลุกไป</BIG>


    อันนั้นทำให้ผมเรียนรู้ว่า ขันติคืออะไร ขันติคือความอดทน ขณะเดียวกันผมรู้ว่าเสงี่ยมงามหรือโสรัจจะนั้นคืออะไร ไม่ใช่ขันติ นั่งหน้าบึ้ง แต่ขันติ นั่งอดทน เสงี่ยมงาม คือมีทั้งขันติ และมีทั้งโสรัจจะ มีทั้งหิริ มีทั้งโอตัปปะ คือมองเห็นความสง่างามในองค์มหาราช ซึ่งไม่ไหวหวั่น รู้ว่านั่ง นอน ยืน เดิน หายใจเข้าหายใจออก นั่นคือเริ่มต้นของสิ่งที่เราเรียกว่า กายานุปสสนาสติปฏฐาน เมื่อรู้กายานุปสสนาสติปฏฐาน รู้ว่านั่ง นอน ยืนเดิน หายใจ เมื่อนั้นจึงรู้ว่า เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐานนั้นเป็นอย่างไร และจากเวทนาจะขึ้นสู่จิตตานุปัสนาสติปัฏฐาน แล้วจึงขึ้นไปสู่ธรรมานุปัสนาสติปัฏฐาน เรียกว่ามหาสติปัฏฐาน 4 ซึ่งองค์มหาราชท่านมีมหาสติปัฏฐาน 4 ครบถ้วนบริบูรณ์"

    -----
    เรียบเรียง : อติ บุญเสริม
    ขอบคุณข้อมูล : โพสต์ทูเดย์ , Youtube : apostrophefilms bangkok


    ---------
    ที่มา
    tnews




    <IFRAME height=480 src="https://www.youtube.com/embed/nwj2ddCbo50" frameBorder=0 width=853 allowfullscreen></IFRAME>
     

แชร์หน้านี้

Loading...