ให้สนใจสงครามในกายและจิตเรา ดีกว่าสงครามภายนอก...“ธรรมะหลวงพ่อ”

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย เทพออระฤทธิ์, 19 เมษายน 2009.

  1. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,047

    [​IMG]


    ให้สนใจสงครามในกายและจิตเรา ดีกว่าสงครามภายนอก<O:p</O:p
    <O:p</O:p


    หลวงพ่อฤาษี ได้เมตตาสอนมีใจความสำคัญ ดังนี้<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    “เรื่องชะตากรรมของโลก มันก็รบกันอยู่อย่างนี้ตลอดกาล สันติภาพของโลกมีที่ไหน สงครามมันก็มีอยู่คู่โลกตลอดเวลา เพราะความอยากเป็นใหญ่ อยากครองโลก ตัณหามันพร่องอยู่อย่างนั้น จะรบมาก รบน้อย มันก็ต้องรบกันอยู่เป็นประจำ มาดูสงครามในกายและจิตดีกว่า มันเป็นของจริง เพราะต้องรบกับความทุกข์อยู่ทุกวัน จะเรียกว่าทุกเวลาก็ได้ ถ้าหากยกจิตหนีไม่เป็น... พ่อพูดว่า หนีทุกข์นะ ไม่ใช่ต่อสู้ทุกข์.... คนหนีทุกข์เป็น ต้องอาศัยพระธรรมเป็นเครื่องหนี หนีด้วยจิต ไม่ใช่หนีด้วยกาย เพราะกายจะหนีอย่างไรก็ไม่พ้น ทุกข์มันจรเข้ามาหากาย หรือกายมันจรเข้าไปหาทุกข์อยู่ทุกวัน ทุกเวลา ถ้าจิตหนีไม่เป็นก็เกาะทุกข์ไปเรื่อย ๆ... แค่ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ทุกข์ภายนอกมันจรเข้ามากา เห็นโน่นเห็นนี่ รู้นี่ จรเข้ามาทางประตูทั้ง 6 (ทวารทั้ง 6, อายตนะทั้ง 6) กระทบเข้ามาเรื่อย ๆ เพราะเราเปิดประตูรับมันเข้ามา...”<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    การหนีทุกข์ หากเข้าใจใช้ประตูใจประตูเดียว จะปิดจะเปิดก็อยู่ที่เราฝึกมันได้แค่ไหน ถ้าใจมันวางเฉยเป็น ทุกข์นอก ทุกข์ใน ก็ทำอะไรเราไม่ได้ สงครามอย่างนี้สิที่เราควรจะสนใจให้มาก ๆ รบอย่างนี้สิพ้นทุกข์ได้ ชนะแล้วพวกแพ้ตามไม่ทัน เพราะเราไปพระนิพพานได้ ความทุกข์ก็ตามเราไปไม่ได้ (เพราะเราไม่มีกาย ไม่มีขันธ์แล้ว)<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    จำไว้ สงครามภายนอก ถ้าหากจำเป็นต้องทำ ก็จงตั้งจิตทำเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์เท่านั้น เราจะไม่มีความโกรธแค้น อาฆาต พยาบาทเป็นการส่วนตัว กายเราตั้งใจอุทิศให้พระพุทธเจ้า เราก็ต้องทำเพื่อท่าน จิตเราอุทิศให้กับพระธรรมคำสั่งสอนของท่าน ก็ต้องทำสงครามภายใน รบกับความทุกข์ให้เป็น
    <O:p</O:p<O:p</O:p
    จากนั้น สมเด็จองค์ปฐม ได้ทรงเมตตามาตรัสสอนต่อ มีจุดสำคัญโดยย่อ ดังนี้
    <O:p</O:p
    ก.กฎของกรรม หลีกเลี่ยงกันไม่พ้นหรอก แต่พุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ ทำให้ผ่อนหนักเป็นเบาได้ แต่ก็ไม่ควรจักประมาท เป็นที่รู้อยู่ 84,000 พระธรรมขันธ์ ตถาคตสรุปลงไว้แค่ จงอย่าประมาทเท่านั้น
    <O:p

    ข. “การต่อสู้เพื่อจรรโลงงานประกาศพระศาสนา เป็นการเอากายเข้าเสี่ยง การต่อสู้เพื่อมรรคผลนิพพาน เป็นการเอาจิตเข้าแลก เพราะฉะนั้น เผลอเมื่อไร ประการแรกกายจักตาย ประการหลัง ถ้าเผลอจิตก็พลาดจากมรรคผลนิพพาน”<O:p</O:p


    ค. “พวกเจ้าจงหมั่นเอาจิตคุมกายกันไว้ให้ดี ๆ พยายามอย่าให้กายคุมจิตให้มากนัก ทุกข์กายเกิดจงหมั่นกำหนดรู้ แก้มันไปให้เร็วที่สุด จิตอย่าไปเกาะทุกข์ของกาย จิตหมั่นพิจารณาหาความจริงของกายให้พบ และยอมรับสภาพของกายตามความเป็นจริง โดยอาศัยปัญญาอันเกิดจากสมถวิปัสสนาเป็นกำลังใหญ่ เห็นทุกข์ เห็นโทษ เห็นภัยของการมีร่างกาย จิตไม่ดิ้นรน ยอมรับสภาพของกายว่ามันเป็นอย่างนั้นอยู่เป็นปกติ เราคือจิตจักไม่สนใจในมัน ช่วยแค่ระงับทุกข์ชั่วคราว คิดไว้เสมอว่า ตายเมื่อไหร่เราจะเลิกคบมัน จิตตั้งมั่นอยู่แต่พระนิพพานจุดเดียว นาน ๆ ไปจิตจักคุมกายอยู่ คือ ชินในทุกข์ของกาย และวางเฉยได้ ไม่ทุกข์กับกายอีก จิตก็ทำหน้าที่เจริญสมณะธรรมไปได้ตลอดเวลา ไม่ว่าตอนนั้นกายจะทุกข์หรือสุขก็ตาม อารมณ์จิตที่แยกออกมาได้ กายส่วนกาย จิตส่วนจิตนี่แหละ ทำให้จิตคุมกายได้ เป็นอารมณ์สังขารุเบกขาญาณอย่างแท้จริง แม้ในวาระแรก ๆนี้จักเป็นของใหม่อยู่ รบทั้งสงครามประกาศพระพุทธศาสนา รบทั้งสงครามภายในจิต ก็ต้องระมัดระวังตัวทั้งกายทั้งจิต ขอให้ทำกันไปเถิด อย่าละความเพียร ผลสำเร็จย่อมเกิดขึ้นได้แน่”
    <O:p</O:p


    ง. “มีอะไรเกิดขึ้น ก็จงอย่าตกใจกันเกินควร ให้ยอมรับนับถือกฎของกรรมว่า มันเป็นธรรมดา ตั้งสติกำหนดรู้ให้ดี ๆ ก็แล้วกัน”<O:p</O:p
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    พิมพ์จากหนังสือธรรมะหลวงพ่อ”<O:p</O:p
    ธรรมะบางตอนของหลวงพ่อฤาษี (พระราชพรหมยาน) และพระอริยเจ้าบางองค์<O:p</O:p
    รวบรวมโดย.... พล.ต.ท.นพ.สมศักดิ์ สืบสงวน<O:p</O:p
     
  2. ชนะ สิริไพโรจน์

    ชนะ สิริไพโรจน์ ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,891
    กระทู้เรื่องเด่น:
    14
    ค่าพลัง:
    +35,260
    ขออนุโมทนาเป็นอย่างสูงครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 เมษายน 2009
  3. oomsin2515

    oomsin2515 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    2,934
    ค่าพลัง:
    +3,393
    ขออนุโมทนาสาธุธรรม เป็นอย่างสูง ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...