ไม่เชื่ออย่าลบหลู่! รูปปั้นอียิปต์โบราณ "ขยับได้เอง" ชมคลิป!

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย piyaa, 24 มิถุนายน 2013.

  1. piyaa

    piyaa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,730
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,072
    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=737_twBD1bs&feature=player_embedded]Ancient Egyptian statue has started MOVING sparking fears it has been struck by a curse of Phar - YouTube[/ame]

    เอเจนซี - เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ในอังกฤษต้องเจอกับเหตุการณ์ลึกลับยากจะพิสูจน์ เมื่อรูปปั้นอียิปต์โบราณที่มีนามว่า “เนบ-เซนู” (Neb-Senu) เกิดขยับหมุนได้เองอย่างปริศนา

    ใครที่ชื่นชอบตำนานพีระมิดผีสิงหรือมัมมีคืนชีพ อาจมองว่าพฤติกรรมประหลาดของรูปปั้น เนบ-เซนู ซึ่งสร้างเพื่ออุทิศแด่เทพโอซิริสตัวนี้ เป็น “ปรากฎการณ์ลึกลับที่สุด” ที่เกิดขึ้นในแวดวงอียิปต์วิทยาในรอบหลายสิบปี

    แคมป์เบลล์ ไพรซ์ ภัณฑารักษ์วัย 29 ปี ประจำพิพิธภัณธ์แมนเชสเตอร์ กล่าวว่า การเคลื่อนที่ของรูปปั้น เนบ-เซนู ซึ่งถูกบันทึกไว้ได้ด้วยกล้องถ่ายวีดีโอแบบ time-lapse อาจต้องการคำอธิบายเชิง “จิตวิญญาณ”

    “มีอยู่วันหนึ่ง ผมสังเกตว่ารูปปั้นหันหลังกลับไป... ผมรู้สึกแปลกใจมาก เพราะมันตั้งอยู่ในตู้กระจก และก็มีผมคนเดียวที่ถือกุญแจ”

    “ผมจับมันหันกลับมาตามเดิม แต่แล้ววันรุ่งขึ้นมันก็หันกลับไปอีก”

    “ชาวอียิปต์โบราณมีความเชื่อว่า หากมัมมีถูกทำลายไป รูปปั้นจะกลายเป็นสื่อของวิญญาณคนตายได้ บางทีนี่อาจเป็นคำอธิบายที่ดีที่สุด”

    รูปปั้น เนบ-เซนู ซึ่งสร้างขึ้นราว 1800 ปีก่อนคริสตศักราช ถูกบริจาคให้แก่พิพิธภัณฑ์แมนเชสเตอร์ในปี 1993 และแทบไม่เคยถูกเคลื่อนย้ายมาก่อนตั้งแต่นั้นมา

    อย่างไรก็ดี ไพรซ์ และเพื่อนภัณฑารักษ์สังเกตว่า รูปปั้นตัวนี้มันจะขยับหันหลังให้กับตู้จัดแสดง เผยตัวอักษรที่สลักไว้เบื้องหลังว่า “ขนมปัง, เบียร์, วัว และไก่”

    ภาพจากกล้องวีดีโอเผยให้เห็นว่า รูปปั้นค่อยๆขยับไปทางซ้ายจนกระทั่งหันหลังในระยะเวลา 3 วัน และที่แปลกยิ่งกว่านั้นก็คือ มันจะขยับเฉพาะเวลา “กลางวัน” และไม่เคยหมุนเกิน 180 องศา

    ศาสตราจารย์ ไบรอัน ค็อกซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิสิกส์ ให้คำอธิบายว่า แรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากฝีเท้าของผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ในเวลากลางวัน อาจเป็นสาเหตุให้รูปปั้นขยับเขยื้อนได้ แต่ ไพรซ์ ก็ตั้งคำถามว่า เหตุใดรูปปั้นที่ถูกวางบนพื้นผิวกระจกมานานแล้วจึงเพิ่งจะมีอาการเช่นนี้ แถมยังหมุนเป็นครึ่งวงกลมสมบูรณ์แบบทุกครั้งด้วย

    “ใครช่วยไขปริศนานี้ได้ก็คงจะดีมาก” เขากล่าว

    จากเวบ Around the World - Manager Online - ไม่เชื่ออย่าลบหลู่! รูปปั้นอียิปต์โบราณ ขยับได้เอง ชมคลิป!
     

แชร์หน้านี้

Loading...