เรื่องเด่น ‘ออมสิน’ ลั่น 4 พระผู้ใหญ่ผิด เอี่ยวอมเงินทอนวัด จับสึกทันทีตาม ก.ม.

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 26 กันยายน 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    99-e0b8a5e0b8b1e0b988e0b899-4-e0b89ee0b8a3e0b8b0e0b89ce0b8b9e0b989e0b983e0b8abe0b88de0b988e0b89c.jpg

    “ออมสิน” สั่ง ผอ.พศ.รายงานที่ประชุม มส.ศุกร์นี้ หลังพบพระเอี่ยวเงินทอนวัด ลั่นถ้าผิดอาญาจับสึกได้ตามกฎหมายใหม่

    เมื่อวันที่ 26 ก.ย.60 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เชิญพระผู้ใหญ่ 4 รูป โดย 1 ในนั้นมีเลขานุการเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีเงินทอนวัด ว่า ตนได้มอบหมายให้ ผอ.พศ.ในฐานะเลขานุการมหาเถรสมาคม (มส.) แจ้งที่ประชุม มส.ในวันที่ 29 ก.ย.ให้รับทราบแล้ว ส่วนเรื่องมาตรการลงโทษ หากพบว่ากระทำผิดจริงนั้น ในทางอาญา ปปป.จะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนในทางวินัยสงฆ์นั้น ทางคณะสงฆ์จะไปดำเนินการกันเอง โดย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2560 ถ้าพระกระทำความผิดทางอาญาสามารถจับสึกได้ แม้เจ้าตัวจะไม่ยินยอม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการแจ้งข้อกล่าวหา โดยจะต้องมีการมาแก้ข้อกล่าวหาก่อน

    นายออมสิน กล่าวต่อว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ พศ.ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขณะนี้ ผอ.พศ.ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนกำชับ ผอ.พศ.ว่า ให้รีบดำเนินการให้ได้ผลสรุปโดยเร็ว ถ้าเร็วเท่าไรยิ่งดี ตนอยากเห็นรูปธรรมในส่วนของฆราวาสโดยเร็ว เพราะหลายเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ พศ.เป็นผู้นำเสนอเรื่องงบประมาณ วัดหลายแห่งเองพระท่านไม่ทราบ ส่วน นางประนอม คงพิกุล รอง ผอ.พศ. ที่ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีลงนามคำสั่งย้ายให้มาช่วยราชการที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นั้น ทางสำนักงาน ก.พ.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยแล้วเช่นกัน

    เมื่อถามว่า กังวลกระแสต่อต้านจากพระหรือไม่ นายออมสิน กล่าวว่า ไม่มีหรอก เพราะพระมี 3 แสนรูป อาจมีไม่ดีบ้างนิดหน่อย เป็นเรื่องของสังคมปกติที่มีทั้งคนดีและไม่ดี แต่ส่วนใหญ่เป็นพระที่ดีทั้งนั้น ส่วนพระที่ถูกกล่าวหาท่านจะต้องพิสูจน์ตัวเอง ต้องมีหลักฐานมาแสดงให้ ปปป.เห็นว่าท่านไม่เกี่ยวข้อง ถ้าไม่ผิดคือไม่ผิด แต่ถ้าผิดต้องว่าไปตามกฎหมาย

    เมื่อถามว่า พอเป็นพระผู้ใหญ่กังวลว่าจะมีเส้นหรือไม่ นายออมสิน กล่าวว่า เรื่องแบบนี้เกรงใจไม่ได้อยู่แล้ว เพราะถ้าข้อเท็จจริงออกมาว่าผิด ถ้าไม่ทำเจ้าหน้าที่จะโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่.

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/content/1081017
     

แชร์หน้านี้

Loading...