“ปู-ไปรยา” ตื้นตันน้ำตาคลอ ทูต UN คนแรกของอาเซียน

ในห้อง 'บันเทิงและศิลปวัฒนธรรม' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 1 กุมภาพันธ์ 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    “ปู-ไปรยา” ตื้นตันน้ำตาคลอ ทูต UN คนแรกของอาเซียน


    cr. จาก youtube

    [​IMG]

    UNHCR ประกาศแต่งตั้งนักแสดงสาว “ปู-ไปรยา” เป็นทูตสันถวไมตรีคนแรกของประเทศไทยและคนแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) มีการประกาศแต่งตั้งนักแสดงสาว “ปู-ไปรยา สวนดอกไม้ ลุนเบิร์ก” เป็นทูตสันถวไมตรีคนแรกของประเทศไทยและคนแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับเกียรติจากเจ้าหน้าที่อันดับสูงของรัฐบาล คณะทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ รวมทั้งนาย ไบรอัน ซิมมอนด์ส และ นางฉวี สวนดอกไม้ พ่อและแม่ของนักแสดงสาว เข้าร่วมงานด้วยเช่นกัน

    [​IMG]

    โดย ปู-ไปรยา เผยด้วยน้ำเสียงตื้นตันว่า “ปูซึ้งใจเป็นอย่างมาก นอกจากวันนี้จะเป็นวันสำคัญที่สุดของปู ยังเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ ช่วงเวลาที่เกิดวิกฤติด้านมนุษยธรรม ช่วงเวลานี้ทั่วโลกมีผู้คนทั้งเด็กและผู้หญิงกว่า 65 ล้านคนที่จำเป็นต้องหนีจากบ้านตัวเองเพราะสงครามและความรุนแรง และกำลังจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ ในวันที่ปูได้เห็นภาพของผู้ลี้ภัยซึ่งเต็มไปด้วยความเจ็บปวดสิ้นหวัง ในคืนนั้นเองปูนอนไม่หลับ จึงตัดสินใจค้นหาหน่วยงานที่ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยโดยตรง จึงเขียนอีเมลล์ถึง UNHCR โดยไม่รู้จักใครเลย ตั้งแต่วันนั้นเกือบ 3 ปี มาแล้วที่ปูได้มีโอกาส ที่ดีในการพิสูจน์ถึงคุณค่า ของการมีชีวิตอยู่เพื่อคนอื่น”

    “นับเป็นเกียรติอย่างสูงที่ปู ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของทีมทูตสันถวไมตรีของ UNHCR โดยส่วนตัว ปู คิดว่าผู้ลี้ภัยไม่ได้แตกต่างอะไรจากเรา หากแต่สิ่งที่พวกเขาได้เผชิญนั้นโหดร้ายเกินกว่าจะจินตนาการได้ ปูรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมากเมื่อได้รับรู้ถึงความอดทนของพวกเขา ในการรักษาศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รวมถึงความหวัง และความฝันของตนเอง หลังผ่านเรื่องราวโหดร้ายมากมายในชีวิต ดังนั้น ปู ขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อเป็นกระบอกเสียงสำหรับผู้ลี้ภัยต่อไป”

    ที่ผ่านมา ปู ไปรยา ได้ร่วมงานกับ UNHCR เป็นระยะเวลาเกือบ 3 ปี โดยเริ่มต้นจากการติดต่อทางอีเมล์มายัง UNHCR เพื่อเสนอความช่วยเหลือแก่บุคคลที่ต้องถูกบังคับให้ลี้ภัยจากบ้านของตนเอง อันเนื่องมาจากสงคราม ความขัดแย้ง และการประหัตประหาร ซึ่งนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ปู ไปรยา ได้มีโอกาสเดินทางไปยังค่ายผู้ลี้ภัยถึง 4 แห่งในประเทศไทย และในฐานะทูตสันถวไมตรี UNHCR คนแรกของประเทศไทย ปู-ไปรยา จะทำหน้าที่ช่วยสร้างการรับรู้ ร่วมระดมทุนและสนับสนุนการคุ้มครองสิทธิของผู้ลี้ภัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในปีนี้มีแผนงานที่จะเดินทางไปเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยให้ครบทั้ง 9 ค่ายในประเทศไทย รวมถึงเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยในต่างประเทศเป็นครั้งแรก นั่นคือค่ายซาทารี ในประเทศจอร์แดน ซึ่งเป็นหนึ่งในค่ายผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดของโลก









    ขอขอบคุณ เดลินิวส์

    https://goo.gl/6Q72X5


    -------------------------
    ที่มา
    http://www.chaoprayanews.com/2017/02/01/ปู-ไปรยา-ตื้นตันน้ำตาคล/
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 91.jpg
      91.jpg
      ขนาดไฟล์:
      78 KB
      เปิดดู:
      437
    • 92.jpg
      92.jpg
      ขนาดไฟล์:
      81.7 KB
      เปิดดู:
      435
  2. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647








     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 กุมภาพันธ์ 2017

แชร์หน้านี้

Loading...