“สมาธิ” กับ “ปัญญา” (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน)

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย nondanun, 26 มิถุนายน 2009.

  1. nondanun

    nondanun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    5,980
    กระทู้เรื่องเด่น:
    13
    ค่าพลัง:
    +32,611
    [​IMG]

    ที นี้เวลาความสงบนี้มันมีคุณค่ามากกว่านั้นแล้ว มาครอบครองใจแล้ว ความคิดทั้งหลายจึงเป็นข้าศึกไปไม่อยากคิด นี่ขั้นสมาธิ ทีนี้พอก้าวออกทางด้านปัญญา ทางด้านปัญญาเป็นทางแก้กิเลสนะ สมาธิไม่ได้แก้กิเลส ตีกิเลสให้สงบลง เพื่อปัญญาจะได้ก้าวเดินหรือคลี่คลายสิ่งทั้งหลายที่มันหมอบตัวอยู่ด้วยสมาธิตีหัวมันนั้น คลี่คลายออกมาด้วยปัญญา จากนั้นฆ่ากิเลสละที่นี่ ฆ่ากิเลสด้วยปัญญา สมาธิเพียงทำใจให้สงบพอออกทางด้านปัญญาคลี่คลายออกแล้วยิ่งแจ้งยิ่งขาวดาวกระจ่าง ยิ่งละเอียดลออ กิเลสขาดลง ๆ ๆ เห็นชัด ๆ ในใจ

    เพราะฉะนั้น จึงได้กล้าพูดละซิว่า โอ้โห เรื่องสมาธิมันนอนตายอยู่เฉย ๆ ไม่เห็นแก้กิเลสได้สักตัว มันบอกชัด ๆ ในหัวใจเจ้าของเอง มันนอนจมอยู่อย่างนั้น กิเลสตัวไหนก็ไม่เคยขาด อยู่สบาย ๆ เพลินอยู่กับความสงบเย็นใจ พอก้าวออกทางด้านปัญญานี้ถอดถอนกิเลสเป็นลำดับลำดาไป มันก็เห็นคุณค่าของปัญญาแล้วก็มาโทษสมาธิ โอ๊ย.สมาธิมันนอนตายเฉย ๆ แก้กิเลสตัวเดียวก็ไม่ได้ ทีนี้ก็ฟัดทางด้านปัญญาละซิ เอ้า ทางปัญญาถ้าไม่มีผู้เตือนมันก็เตลิดเปิดเปิงได้เหมือนกัน ต้องมีผู้ห้ามล้อได้อีกนะ ผู้มีความรู้เหนือกว่าจะกระตุกให้รู้จักความพอเหมาะพอดีในการก้าวเดินปัญญา ถึงเวลาที่จะพักสมาธิให้พัก พอออกจากสมาธิแล้ว ถึงกาลเวลาที่จะก้าวเดินทางด้านปัญญาไม่ต้องห่วงสมาธิ เอ้า ก้าวเดินทางด้านปัญญาเรื่อยไป

    :หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน
    <!-- m -->http://www.luangta.com/thamma/thamma_ta ... 87&CatID=2
    ที่มา ลานธรรมจักร &bull; แสดงกระทู้ - “สมาธิ” กับ “ปัญญา” (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน)
    <!-- m -->
     
  2. มัชชิ

    มัชชิ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    27
    ค่าพลัง:
    +0
    เจโตวิมุตติ ย่อมข่มตัณหา
    ปัญญาวิมุตติ ย่อมข่มโมหะ(อวิชชา)

    ดังนั้น เจโตวิมุตติ ส่วนเดียว ย่อมละกิเลสไปได้เพียงชั่วคราว ส่วนปัญญาวิมุตติ ย่อมละกิเลสได้โดยมั่นคง คือ ไม่กำเริบอีก

    อย่่างไรก็ดี ผู้ยังถูกกิเลสตัณหาครอบงำจิตตนอยู่ ย่อมไม่อาจบรรลุปัญญาอันกำจัดความกำเริบของกิเลสทั้งหลายอย่างเด็ดขาดได้เลย ด้วยเหตุนี้ พระพุทธองค์จึงทรงตรัสว่า พระอรหันต์ทุกจำพวก บรรลุทั้งเจโตวิมุตติ และปัญญาวิมุตติ ทั้งสองประการ
     

แชร์หน้านี้

Loading...