เรื่องเด่น “สมเด็จพระพุฒจารย์” ชี้เจ้าคณะใหญ่ทุกหนเตรียมออกกฎคุมเข้มพฤติกรรมพระ-เณร

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 2 ตุลาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b987e0b888e0b89ee0b8a3e0b8b0e0b89ee0b8b8e0b892e0b888e0b8b2e0b8a3e0b8a2e0b98c-e0b88ae0b8b5e0b989.jpg

    “สมเด็จพระพุฒจารย์” ชี้เจ้าคณะใหญ่ทุกหนเตรียมออกกฎคุมเข้มพฤติกรรมพระ-เณร ไม่ให้มีพฤติกรรมเสื่อมเสีย “สมเด็จพระพุฒจารย์” ชี้เจ้าคณะใหญ่ทุกหนเตรียมออกกฎคุมเข้มพฤติกรรมพระ-เณร ไม่ให้มีพฤติกรรมเสื่อมเสีย

    เมื่อวันที่ 1 ต.ค. สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปัญโญ) เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เปิดเผยว่า จากกรณีมีคำสั่งเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก คุมเข้มพฤติกรรมพระภิกษุ-สามเณร ทั้งห้ามวิพากษ์วิจารณ์กระทบสถาบัน ว่า มีการออกคำสั่งดังกล่าวจริง ซึ่งคำสั่งดังกล่าว ไม่ใช่เป็นคำสั่งใหม่ แต่เป็นคำสั่งที่เคยมีบัญญัติและเป็นสิ่งที่คณะสงฆ์สมควรปฏิบัติอยู่แล้ว แต่ด้วยเวลาผ่านไป ส่วนใหญ่การบังคับใช้กฎระเบียบ มักจะถูกผู้ควบคุมกฎและผู้ปฏิบัติ ละเลย ย่อหย่อน ทำให้มีการประพฤติผิดอาบัติ จนเกิดความเสื่อมเสียแก่คณะสงฆ์มาเป็นระยะๆ ดังที่เป็นข่าวในสังคม รวมทั้งโลกออนไลน์

    ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย จึงหารือกรรมการมหาเถรฯ และคณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ สมควรที่จะออกคำสั่งดังกล่าวออกมาแจ้งให้มีการบังคับใช้ เพื่อกำชับซ้ำให้พระสังฆาธิการคุมเข้มพฤติกรรมพระภิกษุสามเณร ไม่ให้มีพฤติกรรมเสื่อมเสีย หากมีผู้ประพฤติฝ่าฝืนคำสั่ง แต่มีความผิดไม่ร้ายแรง ก็ให้พระสังฆาธิการผู้ปกครองพระภิกษุสามเณรรูปนั้น ทำการตักเตือน ติเตียน มิให้ประพฤติผิดซ้ำอีก แต่หากประพฤติฝ่าฝืนคำสั่ง มีความผิดร้ายแรง ก็ให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองลงโทษผู้กระทำผิดตามกฎหมายต่อไป

    ทั้งนี้ คำสั่งพระสังฆาธิการคุมเข้มพฤติกรรมพระภิกษุสามเณร ไม่ให้ประพฤติเสื่อมเสีย จะไม่ได้มีเพียงแต่ประกาศคำสั่งเฉพาะคณะสงฆ์หนตะวันออกเท่านั้น แต่คณะสงฆ์หนต่างๆ เตรียมออกคำสั่งดังกล่าวในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน

    สมเด็จพระพุฒาจารย์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ทำหนังสือแจ้งวัดในเขตปกครอง ห้ามติดแผ่นป้ายโฆษณาพระพุทธรูป พระเครื่อง วัตถุมงคล และเทวรูป ในที่พระอุโบสถ หรืออุโบสถว่า ไม่ได้เป็นคำสั่งห้ามเช่าบูชา ห้ามติดป้ายโฆษณาขายพระ ห้ามจำหน่ายวัตถุมงคลในวัด หรือห้ามสร้างพระ วัตถุมงคลในเขตวัดแต่อย่างใด มีการเข้าใจผิดพลาดคลาดเคลื่อนกันเป็นอย่างมาก คำสั่งเพียงแจ้งให้วัดไม่ควรจำหน่ายพระบูชา วัตถุมงคล และเทวรูปต่างๆ ภายในและบริเวณพระอุโบสถหรืออุโบสถเท่านั้น เนื่องจากพระอุโบสถหรืออุโบสถ เป็นสถานที่ที่พระภิกษุใช้ทำสังฆกรรมตามพระวินัย เป็นสถานที่สำคัญ ไม่ควรนำวัตถุมงคลมาตั้งวางจำหน่าย ซึ่งจะดูไม่เหมาะสม วัดควรจัดหาสถานที่เป็นการเฉพาะสำหรับการจำหน่ายวัตถุมงคลให้เป็นสัดส่วน แยกออกไปจากพระอุโบสถอย่างเด็ดขาด จึงขอแจ้งให้ทราบว่าคณะสงฆ์ไม่ได้มีคำสั่งห้ามสร้างพระ หรือวัตถุมงคล

    ขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่า คณะสงฆ์ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้มีการประสานแจ้งไปยังเจ้าคณะผู้ปกครองระดับตำบล ระดับอำเภอ ในทุกพื้นที่ว่า ห้ามขึ้นป้ายงานพุทธาภิเษก ส่วนที่ขึ้นไว้แล้วให้นำป้ายออก จนกว่าจะได้รับอนุญาตจากเจ้าคณะผู้ปกครอง ให้สามารถดำเนินการได้อีกครั้ง

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_542272
     

แชร์หน้านี้

Loading...