“หลวงปู่มามรณภาพ" ปิดตำนาน...เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำชี

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย aprin, 8 พฤศจิกายน 2009.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    “พระมงคลญาณเถร” หรือ “หลวงปู่มา ญาณวโร” ประธานสงฆ์แห่งวัดสันติวิเวก บ้านโนนคำ ต.เมืองไพร อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด พระเกจิอาจารย์ฝ่ายวิปัสสนากัมมัฏฐานชื่อดังแห่งภาคอีสาน ที่ผู้คนต่างรู้จักดีถึงกับมีการขนานนามท่านว่า “เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำชี” ได้ละสังขารแล้ว หลังจากอาพาธมานานหลายเดือน และเส้นเลือดในสมองแตก เมื่อเวลา ๑๐.๕๙ น. วันจันทร์ที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ ที่วัดสันติวิเวก สิริอายุรวม ๙๗ ปี สร้างความโศกเศร้าเสียใจแก่ คณะสงฆ์ รวมทั้ง บรรดาศิษยานุศิษย์ จำนวนมากที่ต้องสูญเสียเสาหลักทางศาสนาไปอีกรูปหนึ่ง

    ในเย็นวันเดียวกัน นายธวัชชัย ฟักอังกูร ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระสุทธิสารโสภณ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ จะทำพิธีสรงน้ำศพ และสวดพระอภิธรรมจนแล้วเสร็จ

    ในวันที่ ๓ พฤศจิกายน ตั้งแต่เวลา ๐๘.๐๐ น.เป็นต้นไป จะเปิดให้ศิษยานุศิษย์ญาติโยมทั้งหลายเข้าเคารพศพ ทั้งนี้เวลา ๑๕.๐๙ น. พระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา (กรรมการมหาเถรสมาคม) ได้เดินทางไปเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำน้ำหลวงสรงศพและสวดพระอภิธรรม และจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมอย่างต่อเนื่องไปจนครบ ๑๐๐ วัน ก่อนจะมีการประชุมคณะกรรมการ เพื่อดำเนินการบรรจุศพใส่ในโลงแก้ว แล้วเก็บไว้ที่ศาลากลางน้ำภายในวัด โดยจะไม่มีการเผา เพื่อให้ศิษยานุศิษย์รุ่นลูกรุ่นหลานได้มากราบไว้บูชาตามเจตนารมณ์ของหลวงปู่ ที่เคยสั่งไว้ก่อนมรณภาพ

    หลวงปู่มา ชื่อนี้อาจจะไม่เป็นที่รู้จักของคนภาคกลางเท่าใดนัก แต่ถ้าเป็นคนในภาคอีสาน โดยเฉพาะใน จ.ร้อยเอ็ด ขอนแก่น นครพนม มหาสารคาม ต่างรู้จักกันดีว่า ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ฝ่ายวิปัสสนากัมมัฏฐานชื่อดังแห่งภาคอีสาน มักจะได้รับนิมนต์ให้ไปนั่งปรกปลุกเสกวัตถุมงคลบ่อยครั้ง

    ส่วนกรุงเทพฯ และจังหวัดในภาคกลางนั้น ท่านจะได้รับนิมนต์ให้มานั่งปรกเฉพาะพิธีมหาพุทธาภิเษกใหญ่ๆ ผู้คนต่างรู้จักดี ถึงกับมีการขนานนามท่านว่า “เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำชี”

    อย่างไรก็ตาม เมื่อครั้งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ต้องคดีซุกหุ้น เมื่อปี ๒๕๔๐ นั้น นอกจากใช้การต่อสู้ด้านกฎหมาย เพื่อให้หลุดพ้นข้อกล่าวหาแล้ว การทำบุญสะเดาะเคราะห์ ก็ยังเป็นอีกทางหนึ่ง โดยในครั้งนั้น นายสุวิทย์ คุณกิตติ อตีดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้นิมนต์พระเกจิอาจารย์ทั่วภาคอีสาน มาทำพิธีสะเดาะเคราะห์ ในครั้งนั้นหลวงปู่มาเป็นตัวแทนพระเกจิอาจารย์ทั้งหมด ในการผูกข้อมือนายกฯ ทักษิณด้วยด้ายสายสิญจน์
    หลวงปู่มา เป็นพระเถระผู้เปี่ยมล้นด้วยเมตตาธรรม เป็นที่เคารพนับถือของพุทธศาสนิกชนทั่วไป และทั่วทั้งภาคอีสาน

    เกียรติคุณของท่านเป็นที่ทราบโดยทั่วไป หน่วยงานราชการและประชาชนต่างหลั่งไหลเข้ามาขอให้ท่านช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก ซึ่งท่านก็ได้บริจาคและให้ความช่วยเหลือด้วยดีมาโดยตลอด ชื่อของหลวงปู่จึงปรากฏอยู่ตามสถานที่ราชการ เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล และหน่วยงานต่างๆ มากมาย

    นอกจากนี้แล้ว ชีวิตที่เต็มไปด้วยการอุทิศตนเพื่อประโยชน์สุข ยังนำความเจริญที่กลมกลืนกับหลักพุทธธรรมหยิบยื่นให้ชาวอีสาน จนทำให้ประชาชนดำรงชีพ ยืนหยัดอยู่ได้ด้วยลำแข้ง ประกอบสัมมาอาชีพบนความถูกต้องและชอบธรรม

    ตลอดจนท่านยังเป็นพระนักทำงาน และทำจริง อะไรที่จะเป็นประโยชน์ก่อให้เกิดความเจริญก้าวหน้า ทั้งต่อมวลประชา และฝ่ายคณะสงฆ์ ท่านจะรีบเร่งทำอย่างรวดเร็ว โดยมิรั้งรอทุกขณะทุกลมหายใจของท่านเปี่ยมล้นไปด้วยความดีที่จีรัง และไม่มีอะไรมาจำกัดขอบเขตคุณความดีที่แผ่กระจายออกไป ประจักษ์แจ้งในหมู่คณะสงฆ์ คงอยู่ในใจชาวลุ่มน้ำชีมาเกือบศตวรรษ

    ตำนานเทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำชี
    "มา วรรณภักดี" เป็นชื่อและสกุลเดิมของ "หลวงปู่มา" เกิดเมื่อวันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๒๔๕๖ ตรงกับวันอังคาร ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ ปีขาล ณ บ้านโนนคำ ต.เมืองไพร อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด โยมบิดา-โยมมารดาชื่อ นายคูณ และนางตั้ว วรรณภักดี ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกันทั้งหมด ๕ คน

    อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ ๑๕ เมษายน ๒๔๗๖ ตรงกับวันขึ้น ๙ ค่ำ เดือน ๖ ปีฉลู ณ พัทธสีมาวัดดอนประดิษฐาราม บ้านดอนน้อย ต.เมืองไพร อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด โดยมี พระครูอุตตรานุรักษ์ (อินทร์ อินทสาโร) วัดกลาง (วัดมิ่งเมือง) อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เป็นพระอุปัชฌาย์, พระสมุห์ฉิม ชินวํโส วัดศรีทองนพคุณ (วัดตาล) อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูใบฎีกาสะอาด โฆสโก วัดเหนือเสลภูมิ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เป็นพระอนุสาวนาจารย์

    พ.ศ. ๒๔๘๑ ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระปลัดมา ญาณวโร ฐานานุกรมของพระครูวิโรจน์ผดุงศาสน์ เจ้าคณะอำเภอเสลภูมิ วัดกลาง (วัดมิ่งเมือง) ต.กลาง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

    พ.ศ. ๒๕๐๕ ได้รับพระราชทานตั้งสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ชั้นตรี ในราชทินนามที่ พระครูสารธรรมนิเทศ

    พ.ศ. ๒๕๑๕ ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ชั้นโท และรองเจ้าคณะอำเภอชั้นโท ในราชทินนามเดิม

    พ.ศ. ๒๕๓๔ ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร รองเจ้าคณะอำเภอชั้นเอก ในราชทินนามเดิม

    พ.ศ. ๒๕๔๗ ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ในราชทินนามที่ พระมงคลญาณเถร

    ชีวิตของหลวงปู่มา ญาณวโร นั้น เป็นชีวิตที่เต็มไปด้วยการอุทิศตนเพื่อประโยชน์สุข ประโยชน์เกื้อกูลแก่มวลมนุษยชาติ มีความโดดเด่นของเกียรติคุณชื่อเสียงและความพิเศษสุดในการบำเพ็ญทานบารมี รวมทั้ง ยังเป็นทั้งผู้รู้ รัตตัญญูเถระ, เป็นที่เคารพนับถือของคณะสงฆ์ไทย ว่าเป็นผู้ที่มีลักษณะงดงาม เป็นเผ่าพันธุ์ชาวอีสาน มีความเหมาะสมที่จะเป็นผู้ได้รับการเชิดชูเกียรติศักดิ์ในภูมิปัญญาพื้นบ้านของชาวอีสานโดยแท้จริง เป็นผู้ที่สามารถสร้างความเคารพและศรัทธาให้เกิดขึ้นในถิ่นแดนอีสาน

    อีกทั้ง ยังนำความเจริญที่กลมกลืนกับหลักพุทธธรรมหยิบยื่นให้กับชาวอีสาน จนทำให้ประชาชนดำรงชีพยืนหยัดอยู่ได้ด้วยลำแข้ง ประกอบสัมมาอาชีพบนความถูกต้องและชอบธรรม ตลอดจน ท่านยังเป็นพระนักทำงาน และทำจริงๆ อะไรที่จะเป็นประโยชน์ก่อให้เกิดความเจริญก้าวหน้า ทั้งต่อมวลประชาและฝ่ายคณะสงฆ์ ท่านจะรีบเร่งทำอย่างรวดเร็วโดยมิรั้งรอ ทุกขณะทุกลมหายใจของท่านเปี่ยมล้นไปด้วยความดีที่จีรัง และไม่มีอะไรมาจำกัดขอบเขตคุณความดีที่แผ่กระจายออกไป ประจักษ์แจ้งในหมู่คณะสงฆ์ คงอยู่ในใจชาวลุ่มน้ำชีมาเกือบศตวรรษ จึงเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทั่วไป ถึงกับมีการขนานนามท่านว่า “เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำชี”

    http://www.komchadluek.net/detail/20091106/35910/“หลวงปู่มามรณภาพปิดตำนาน...เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำชี
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 พฤศจิกายน 2009
  2. Lacuna

    Lacuna เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    3,132
    ค่าพลัง:
    +250
    กราบส่งหลวงปู่ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...