♠!พุทธธรรมนูญ!♠

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 9 ธันวาคม 2008.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="96%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headnews vAlign=top>
    ♠!พุทธธรรมนูญ!♠

    [​IMG]


    </TD></TR><TR><TD vAlign=top height=4></TD></TR><TR><TD class=dessubmmenu1>วันรัฐธรรมนูญเป็นวันหยุดประจำปีอีกวันหนึ่งที่คนไทยไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าใดนักอาจเป็นเพราะว่าคนไทยไม่ได้มีความผูกพันกับกฎหมายสูงสุดของประเทศหรือรัฐธรรมนูญมากเท่าที่ควร



    ด้วยว่ามีการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญอยู่บ่อยครั้ง จนเราท่านทั้งหลายไม่มีความมั่นใจว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนี้จะถูกเปลี่ยนแปลงอีกเมื่อใด
    พระธรรมวินัยเป็น พุทธธรรมนูญ หรือเป็นข้อบัญญัติสูงสุดในพระพุทธศาสนา แม้กฎหมายคณะสงฆ์จะออกมาในภายหลังก็ต้องคล้อยตามพระธรรมวินัย ว่ากันว่าถ้าบทบัญญัติคณะสงฆ์ข้อใดขัดแย้งกับพระธรรมวินัย ให้ถือว่าเป็นโมฆะ โดยนัยนี้น่าจะกล่าวได้ว่า พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ไทยในปัจจุบันเข้าข่ายเป็นโมฆะอยู่หลายข้อ กฎหมายรัฐธรรมนูญและพระธรรมวินัยมีข้อเหมือนกันตรงที่เป็นบทบัญญัติสูงสุดในทางนิตินัยสำหรับประเทศ และเป็นบทบัญญัติสูงสุดในพระพุทธศาสนาที่คนไทยนับถือกันอยู่เป็นส่วนมากในประเทศ แต่มีข้อต่างกันตรงที่ว่าบทบัญญัติพระธรรมวินัยนั้นเป็นความจริงแท้แน่นอนแล้ว ไม่มีการเปลี่ยนแปรไปเป็นอย่างอื่น เมื่อสองพันห้าร้อยกว่าปีล่วงมาแล้วเป็นอย่างไร แม้ในปัจจุบันนี้ก็ยังเป็นเช่นนั้น ส่วนกฎหมายรัฐธรรมนูญนั้นร่างโดยคนธรรมดา มิใช่พระบรมศาสดา จึงมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยไป


    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    พระพุทธเจ้าสร้างพระพุทธศาสนาก่อนการบัญญัติพระธรรมวินัยอารยประเทศในโลกมุ่งสร้างประชาธิปไตยก่อนการสร้างรัฐธรรมนูญ แต่สำหรับประเทศไทยมุ่งสร้างรัฐธรรมนูญกันมากกว่าจะสร้างประชาธิปไตย เราจึงได้แต่รัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้ประชาธิปไตย ต้องเป็นประเทศไทยที่มีการปกครองประชาธิปไตยแบบที่เห็นและเป็นอยู่ เหมือนมดแดงไต่ขอบกระด้ง และเหมือนพายเรือวนอยู่ในอ่าง เพราะประเทศไทยมีแต่รูปแบบ แต่ไม่มีเนื้อหาแห่งความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง


    วันรัฐธรรมนูญน่าจะเป็นวันแห่งการทบทวนทิศทางของประเทศ เพื่อหาทางสร้างประชาธิปไตยกันอย่างแท้จริง พักและพอเสียทีกับการสร้างบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เท่าที่มีอยู่ก็ใช้ให้เต็มเม็ดเต็มหน่วยเถิดนะ เอาเวลาทั้งหมดไปสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยที่ต้องเข้าใจว่าประชาธิปไตยมิใช่แค่การเลือกตั้งเท่านั้น หากแต่หมายถึงการให้สิทธิเสรีภาพแก่ประชาชนโดยเท่าเทียมและเป็นธรรมในทุกภาคส่วนของสังคมอย่างแท้จริง รัฐธรรมนูญที่ปราศจาก ประชาธิปไตย เหมือนไฟที่ปราศจากเชื้อ



    ท่านจันทร์
    ----------​

    ที่มา: ธรรมะจากข่าว
    [​IMG]
    http://www.komchadluek.net/2008/12/09/x_phra_j001_235102.php?news_id=235102

    รูปภาพประกอบจากอินเตอร์เนต​
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 777789.gif
      777789.gif
      ขนาดไฟล์:
      26.1 KB
      เปิดดู:
      707
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 ธันวาคม 2008

แชร์หน้านี้

Loading...