♥:::ความรักของพระพุทธเจ้า:::♥

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 9 กุมภาพันธ์ 2009.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="96%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headnews vAlign=top>ความรักของพระพุทธเจ้า

    [​IMG]



    [​IMG]
    </TD></TR><TR><TD vAlign=top height=4></TD></TR><TR><TD class=dessubmmenu1>เดือนกุมภาพันธ์ของแต่ละปี คนไทยมักนึกถึง วันแห่งความรัก เป็นอันดับแรก โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวสมัยใหม่ ที่คลั่งไคล้วัฒนธรรมนำเข้า


    มักให้ความสนใจเรื่อง วันแห่งความรัก เป็นกรณีพิเศษ กระทั่งกลบกลืนความสำคัญของวันข้างเคียง และเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา นั่นคือ วันมาฆบูชา
    แท้จริงแล้ว วันมาฆบูชา เป็นวันแห่งความรักในพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะเป็นวันแห่งความรักของพระพุทธเจ้า
    ความรักที่ว่านี้ หมายถึงความเมตตาอันบริสุทธิ์ ของพระพุทธองค์ ที่มีต่อพระภิกษุสงฆ์อรหันต์หนึ่งพันสองร้อยห้าสิบองค์ และเป็นจิตสำนึกหนักแน่นของพระสงฆ์ องค์อรหันต์ที่มีต่อพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า
    ความรักของพระพุทธเจ้า เป็นความรักความห่วงใยผ่านการแสดงธรรมที่เป็นหัวใจพระพุทธศาสนา เรียกว่า "โอวาทปาฏิโมกข์" หรือเป็นการนำเสนอ "พุทธธรรมนูญ" ไว้เป็นนโยบายหลักในการเผยแผ่พุทธธรรม
    การไม่ทำบาปทั้งปวง เป็นเรื่องแรกที่พระพุทธองค์ทรงเน้นย้ำหนักแน่น เอกลักษณ์ของศาสนาพุทธมักจะมีเรื่องการขจัดสิ่งไม่ดีหรือขจัดบาปเป็นเรื่องเร่งด่วนก่อนอื่นใด เพราะความไม่ดีหรือบาปมีอยู่นานเท่าใดก็เป็นเรื่อง
    คอขาดบาดตายมากเท่านั้น
    การทำกุศลให้ถึงพร้อม เป็นเรื่องที่ต้องทำต่อเนื่องจากการเว้นบาปทั้งปวง เรียกได้ว่า การทำบุญต้องเป็นเรื่องที่ตามต่อมาจากการละบาป มิใช่มุ่งแต่จะทำบุญ โดยละเลยหรือมองข้ามความสำคัญของการละบาป ดังที่ชาวพุทธจำนวนมากพากันดำเนินเช่นนั้น พุทธศาสนิกชนจำนวนไม่น้อยจึงกลายเป็น "นักบุญคนบาป"
    การทำจิตให้บริสุทธิ์ผ่องแผ้ว เป็นสาระสำคัญสุดของพระพุทธศาสนา หมายถึงการบรรลุนิพพาน หมดสิ้นจากไฝฝ้าราคีทางจิตวิญญาณโดยประการทั้งปวง ข้อนี้แหละที่พระพุทธศาสนามีความแตกต่างจากศาสนาอื่น เป็นความโดดเด่นที่หาได้ยาก ด้วยเป็นภาวะทางนามธรรมที่เข้าถึงได้ยากด้วยเช่นกัน
    หัวใจของพระพุทธศาสนาสามประการ ที่พระพุทธเจ้าแสดงธรรมในวันเพ็ญเดือนสามหรือวันมาฆบูชาครั้งนั้น ยังคงสืบต่อมาจนถึงวันนี้ นับเป็นการมอบความรักจากหัวใจของพระพุทธเจ้าแก่พระสงฆ์องค์อรหันต์ เพื่อส่งผ่านไปถึงมวลมนุษยชาติทั้งโลกเลยก็ว่าได้ การเข้าถึงหัวใจของพระพุทธศาสนาสามประการดังกล่าว คือการเข้าถึงความรักอะนบริสุทธิ์ในหัวใจของพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง
    0 ท่านจันทร์ 0 </TD></TR></TBODY></TABLE>
    --------

    ที่มา:คมชัดลึก
    http://www.komchadluek.net/2008/02/18/x_phra_j001_190403.php?newsid=190403
     
  2. emperron

    emperron เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    352
    ค่าพลัง:
    +432
    มาฆบุญยมาส เหล่าเทวะราชพาสร้างกุศล เหล่าประชาพากันทำบุญ ทุกๆๆคนต่างปลืมปิติปรีดา
    อิ่มบุญอิ่มกุศลพากันสร้าง ต่างพากันถวายบังคมพระศาสดาจารย์ อนุโมทนาทานในวันมาฆบูชาด้วยครับ เจริญพร
     

แชร์หน้านี้

Loading...