✿:พรปีใหม่:✿

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 27 ธันวาคม 2008.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    พรปีใหม่

    คอลัมน์ หน้าต่างศาสนา

    สมชาย สุรชาตรี ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี


    [​IMG]


    สมัยโบราณประเทศไทยถือเอาวันแรม 1 ค่ำ เดือนอ้ายเป็นวันขึ้นปีใหม่ คนสมัยก่อนจะถือว่าฤดูหนาวเป็นการเริ่มต้นปี ซึ่งจะตกอยู่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนหรือธันวาคม

    [​IMG]



    ต่อมาก็ได้เปลี่ยนแปลงไปตามคติพราหมณ์เป็นวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 4 หรือประมาณเดือนเมษายน เป็นการนับปีใหม่ตามเกณฑ์จุลศักราช อันมีคติจากการสังเกตธรรมชาติและฤดูการผลิต

    [​IMG]



    ครั้นในปี พ.ศ.2432 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงกำหนดให้วันที่ 1 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งเป็นการนับทางสุริยคติแทน

    จวบจนกระทั่งปี พ.ศ.2483 รัฐบาลไทยสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม ก็ได้ประกาศให้วันที่ 1 มกราคม เป็นวันขึ้นปีใหม่ อันเป็นการนับปีใหม่แบบสากลนิยม

    ดังนั้น ตั้งแต่พ.ศ.2484 เป็นต้นมา เราจึงมีวันปีใหม่ตรงกับวันที่ 1 มกราคม อย่างที่ใช้กันมาจนทุกวันนี้

    [​IMG]

    <CENTER>[​IMG]</CENTER>




    คนไทยเราปฏิบัติงานในเทศกาลปีใหม่แตกต่างกันไปตามวัยและฐานะ บางคนช่วงท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อย่างฉ่ำชุ่มด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตุปัดตุเป๋กันไป บางคนบอกเบื่อแล้วเมืองกรุงหนีไปฉลองตามขุนเขาลำเนาไพร

    หลายคนบอกอยู่บ้านดีกว่าไม่สิ้นเปลืองในยุคเศรษฐกิจบีบรัดจนหน้าเขียว แต่พี่น้องผู้เคร่งครัดในหลักธรรมคำสอนกลับคิดออกไปอีกทาง เขาบอกว่าปีเก่า 2551 เป็นปีที่แย่และน่าอดสู เพราะฉะนั้นปีใหม่ พ.ศ.2552 ต้องสร้างบุญบารมีให้มากๆ เอาไว้เป็นทุนต่อสู้กับภาวะถดถอยหลายๆ ประการ

    [​IMG]



    วิธีสร้างบุญบารมีง่ายนิดเดียวใครๆ ก็ทำได้ด้วยการให้ทาน การรักษาศีล และการเจริญภาวนา หรือทาน ศีล ภาวนา ตามหลักไตรสิกขา ยกตัวอย่างทำให้เสร็จในวันเดียวคือตอนเช้านำภัตตาหารและปัจจัยจำเป็นถวายพระ

    [​IMG]



    ตอนสายปวารณารักษาศีลอย่างบริสุทธิ์ ตกค่ำนั่งสมาธิ เป็นการปฏิบัติภาวนา ถ้าทำในวันที่ 31 ธันวาคม แล้วทำต่อไปจนถึงวันที่ 4 มกราคม ปีหน้าเลยก็ไม่มีใครว่า ยิ่งได้บุญบารมีเพิ่มขึ้นไปใหญ่


    [​IMG]



    สำหรับผู้อ่านคอลัมน์หน้าต่างศาสนา ผมขอยกพระนิพนธ์ในสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เป็นพรปีใหม่ ว่า


    [​IMG]


    "ชีวิตนี้น้อยนักพึงใช้ชีวิตนี้อย่างผู้มีปัญญา ให้เป็นทางไปสู่ชีวิตหน้าที่ยืนนานให้เป็นสุคติที่ไม่มี และหาขอบเขตมิได้ โดยยึดหลักสำคัญคือ ความกตัญญูกตเวทีต่อมารดาบิดาและสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ให้มั่นคงทุกลมหายใจเข้าออกเถิด"



    -------------
    ที่มา:~[​IMG]
    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09DMHhNaTB5Tnc9PQ==

    รูปประกอบกระทู้จากอินเตอร์เนต
     
  2. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,309
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,002
    จะปีใหม่เเล้ว ยังไงก็ขอให้ทุกท่านเเข็งเเรงนะครับ เเข็งเเรงอย่างเดียวจะได้ทําอะไรให้สมความปรารถนาดั่งใจทุกประการได้ อนุโมทนาครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...