กามฉันทะทั้งหลายเป็นข้าศึกโดยตรง ท่านเห็นเช่นไร

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย งูๆปลาๆ, 31 มีนาคม 2018.

  1. งูๆปลาๆ

    งูๆปลาๆ นตฺถิ ปญฺญาสมา อาภา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2017
    โพสต์:
    563
    กระทู้เรื่องเด่น:
    3
    ค่าพลัง:
    +412
    รูปรสกลิ่นเสียงสัมผัสภายนอกสัมผัสภายในเป็นของร้อน สัมผัสที่ไม่ร้อนคือไม่ประกอปด้วยกามฉันทะ และปติคะ ท่านเห็นกันเช่นไร
     
  2. บุรุษไร้เงา

    บุรุษไร้เงา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2007
    โพสต์:
    8,428
    ค่าพลัง:
    +35,035
    อะไรที่ทำให้จิตเกิดเป็นข้าศึกหมดครับ
    ถ้ามันไม่ทำให้จิตเกิดนั้นหละถึงไม่ใช่ข้าศึก
    ร้อน เย็น หนาว ฯลฯ พวกนี้เป็นอารมย์ทั้งนั้น
    ไม่ว่าดีหรือไม่ดี ถ้ามันยังเกิดอยู่
    ก็ยังเป็นข้าศึกอยู่ดีครับ ไม่ว่าจะเหตุอะไร
     
  3. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    จขกท เกบ ธรรมไม่หมด

    โมหะ เปนของร้อน

    หลวงตามหาบัว ท่านเล่าว่า อรหันต์อย่างท่าน
    เหน กิ่งไม้บนพื้นก้กระโดดโหยงอย่างเสือ เพราะ
    จิตเหนว่าเปน "งู"

    แต่ ความ ไม่ทันการแปรปรวนของ ขันธ์ ไม่มี

    ความประมาท เอาจิตรวม มีฤทธ์ ไม่มี

    มีแต่ ผ่องแผ้ว บริสุทธิ อโมหะ
     
  4. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,942
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
  5. ยศวดี

    ยศวดี ยายแก่แล้ว*_*

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2010
    โพสต์:
    4,265
    กระทู้เรื่องเด่น:
    11
    ค่าพลัง:
    +5,800
    กามไม่ใช่ข้าศึกนะกามเป็นแค่ตัวแปร
    จิตที่ขาดการพิจารณาให้เห็นดังความเป็นจริงอย่างไรเล่าเป็นข้าศึก
     
  6. apekfudsuvl

    apekfudsuvl สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 เมษายน 2018
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +14
    อยากถามท่านผู้รู้ว่า ถ้าท่านไปอยู่ในที่เเคบได้กลิ่นไม่ประสงค์ต่อกายอันที่โทษต่อกาย ท่านจะทำอย่างไร เเล้วเรื่องจริงท่านได้ทำอย่างที่คิดเเล้วหรือยัง
     
  7. ยศวดี

    ยศวดี ยายแก่แล้ว*_*

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2010
    โพสต์:
    4,265
    กระทู้เรื่องเด่น:
    11
    ค่าพลัง:
    +5,800
    ทุกอย่างล้วนเปลี่ยนแปลงได้ในท่ามกลาง
    สิ่งใหนดีหรือไม่ดีไม่ใช่ปัจัยอีกต่อไป
    นั้นคือคำตอบคะ
     
  8. ผ่านมาเฉยๆ

    ผ่านมาเฉยๆ ไรเซ็นมันพูดว่าอะไรหว่า

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    965
    ค่าพลัง:
    +1,225
    ตถตา มันเป็นเช่นนั้นเอง
     
  9. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,301
    ค่าพลัง:
    +12,628
    ย้ายที่ใหม่อย่างด่วนคับ
     
  10. งูๆปลาๆ

    งูๆปลาๆ นตฺถิ ปญฺญาสมา อาภา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2017
    โพสต์:
    563
    กระทู้เรื่องเด่น:
    3
    ค่าพลัง:
    +412
    ได้รับกลิ่นไม่พึงประสง ท่าอยากจะหนีก้จะกระวนกระวายด้วยจิตที่ อยากจะไปให้พ้นจากครับเป็นปติคะต่อสิ่งที่พบ
    และมีความทะยานอยากไปสู่สิ่งที่พึงพอใจต่อด้วยดังนั้นแล้ว
    ท่าไม่มีฉันทะและปติคะในจิต กลิ่นนั้นจะไม่มีผลต่อใจครับ
    จะไม่อยากหลบหนีไปหรืออยากได้รับสิ่งที่พึงใจ
    แต่สำหรับกายและจิตที่เป็นกองขันนั้นมีอาการตามสิ่งกระทบครับ
    ท่ากลิ่นนั้นเป็นแกสพิษหากกายได้รับแล้วตายท่าไม่เดินออกจากไปกายก้จะตายครับ ใจไม่ได้ตาย

    หากพิจารณาแบบมีฉันทะมีปติคะตามปกติก้คือความไม่พึงใจย่อมเกิดแน่ครับ
    ความอยากไปสู่สิ่งที่พึงใจย่อมเกิดขึ้นความทุขร้อนรนย่อมเกิดขึ้นแน่นอนครับ
    และแก้ได้ด้วยวิธีต่างๆง่ายๆที่เกิดประโยชครับ
    แต่หากไม่มีฉันทะและปติคะ กามตัณหา หรือสิ่งกระทบนั้นจะไม่มีผลต่อใจครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 เมษายน 2018
  11. งูๆปลาๆ

    งูๆปลาๆ นตฺถิ ปญฺญาสมา อาภา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2017
    โพสต์:
    563
    กระทู้เรื่องเด่น:
    3
    ค่าพลัง:
    +412
    เรื่องเดิมนะครับได้รับกลิ่นไม่พึงใจ
    สุขและทุขนั้นเกิดครับ เพราะสุขและทุขนั้นเป็นเวทนา เมื่อได้รับกลิ่นไม่พึงใจ
    เวทนาไม่ได้หายไปไหนเวทนาเป็นกองขัน อัน เป็นผลของจิต วิญญาน สัญญา สังขาร กองขันธ์ เหล่านี้ทั้งรูปและนาม ยังมีอยู่ สุข ทุข กลาง ทั้งหลายก้ยังคงมีอยู่ แต่สิ่งที่ดับลงได้คือตันหาครับ

    ความยึดว่าเรามีเวทนา เรามีจิต จิตและกายเป็นเราเป็นความหลงของ อวิชา หรือ โมหะจิต

    ส่วนตันหาเป็นส่วนที่มาข้องเกี่ยวกับจิตไม่ใช่จิตโดยตรง
    เวทนาที่เกิดขึ้นเกิดขึ้นเป็นธรรมดาด้วยเป็นวิบากจิต

    ตัณหาที่จะอยากไปสู่ความพึงพอใจและไม่พึงพอใจจึงตัดได้ครับ (ความไม่พึงใจต่อกลิ่น)
    ส่วนอาการขันนั้นยังคงมีตามปกติ(สุข ทุข กลาง)
    ส่วนจะยึดว่าเป็นอาการตนหรือไม่นั้นอยู่ที่ตัว โมหะครับ ไม่ใช่ตัว ฉันทะและปติคะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...