เมตตากับ หัวร้อนน

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย งูๆปลาๆ, 4 มิถุนายน 2018.

  1. งูๆปลาๆ

    งูๆปลาๆ นตฺถิ ปญฺญาสมา อาภา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2017
    โพสต์:
    563
    กระทู้เรื่องเด่น:
    3
    ค่าพลัง:
    +412
    เมื่อก่อนผมก้มีอาการหัวร้อนบ่อยๆ
    แต่พอความคิดต่างๆนั้นเกิดขึ้น
    อยากชนะ พยาบาท กระทบกระทั่ง โกรท อิจฉา ริษยา อวดดี ถือตัว หรือไม่โกรทแต่ร้อนรน กระวนกระวาย. และอีกต่างๆนาๆ

    ผมก้มีสติเห็นใจตัวเองว่า ช่างน่าสงสารตัวเองนักเรามีความรู้ทางธรรมที่ได้อ่านได้ศึกษาก้ตั้งมาก ใจเราเองกลับมีสิ่งเหล่านี้มากมาย พอเห็นแบบนี้บ่อยๆ อาการเหล่านั้นพอเกิดขึ้น ก้เกิดสลดใจตัวเองมันก้หายไป.
    ไม่ได้เพราะเมตตาต่อผู้อื่นแต่เพราะ เมตตาต่อตนเองครับ อยากให้ตนเองไม่ร้อนรน
     
  2. Sataniel

    Sataniel "วิชชาและวิมุติ"

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,493
    ค่าพลัง:
    +2,364
    เมตตาก็มีหลายแบบนะครับ. เมตตาแบบพระอุปคุต "ใส่ก่อนได้เปรียบกับพญามาร" เมื่อเห็นอีกฝ่ายเดินผิดก็ต้องใส่ก่อน และท่านงูๆปลาๆเห็นไหม? รู้ทางธรรมมาก ทำอย่างนั้นอย่างนี้ได้ อาการหัวร้อนหรืออะไรก็ตามมันก็ไม่หายไป มันเกิด ตั้ง และ ดับ อยู่วนไปอย่างนั้น สิ่งที่หนีมันได้ คือ "สติ" เท่านั้นนะครับ ดังนั้นแล้วผู้ที่ด่าๆคนอื่นเมื่อไม่ขาดสติไม่นับว่าหัวร้อนนะครับผม
     
  3. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    อย่าเอา ตัวตน ยืนพื้นสิคร้าบบบ ทั่น

    ไปเอา ตัวตน ยืนพื้น ภาวนาเพื่อสนอง อัตตา พอดี ได้กินแต่ ขนมยาย

    หากเห็น หัวร้อน ชัด ให้ใช้ มุขนัยของพระพุทธองค์ ซึ่ง จะไม่มีเรื่อง
    การตรึกที่ผิดวิธี ภาวนาไป เสริฟอัตตา เสียตั้งแต่ กระดุมเม็ดแรก

    ธรรมะของพระพุทธองค์ แสดงไว้ ความหัวร้อน การขัดแย้ง
    จะเกิดจาก ปัจจัยสองอย่าง คือ ทิฏฐิ กับ ตัณหา

    กรณีขัดแย้งกันด้วย ตัณหา ก็เรื่องหนึ่ง

    การขัดแย้งเพราะ ทิฏฐิ ( ความพอใจใน สัญญาขันธ์ ที่หมายรู้ ในธาตุ)
    มันต่างกันแค่นี้ก็เกิด ความขัดแย้ง ร้อนรน เผารน ได้

    พิจารณาดีๆนะ อย่าให้กลายเป็นเรื่อง สัตว์ ตัวตน บุคคล เรา เขา

    ตรึกโน้มน้อมไปทาง อิปทัปปัจจัยตา หน่อยๆ อย่ามาก มากไป
    ก็ พ้น กายสักขีไป พระป่าเห็นเข้า เขวี้ยงกระโดนใส่อีก เพราะท่าน
    ไม่ได้เห็นในแนวปัญญาวิมุตติ สัทธาวิมุตติ ง่าย ลัดสั้น ไม่ต้อง
    หา "......." มายืนยันการขาวรอบ หรือไม่รอบ


    ส่วน เจริญเมตตง เมตตา เฮียอะไร จับยัดใส่ ก้นแหม่ม มันไป ไม่เกี่ยว อะไรเลย
    หากไปเจริญเมตตง เมตตา ขี้ตาจะเต็มหนทางภาวนา จนมองไม่เห็นทาง
    พ้นภพ ชาติ
     
  4. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,942
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
    เลิกยุ่งกับกรรมผู้อื่น ก็ไม่กระทบ
     
  5. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    ถ้า งอๆ แปๆ พอจะเห็น แค่ สัญญา ขยับเพียง พยับแดด
    ก็เห็นแล้ว ปฏิฆะ หัวร้อน ย่อมเกิด

    เวลาฟังธรรม คนนั้นที คนนี้ที หาก ฟังแบบ คนเซเบลอ จานลาย
    มันจะเข้าใจว่า มีการ ย้อนแย้ง ขัดแย้งกัน คนจานลายพันนั้นก็
    จะได้ มุข กูรู้ที่ถูก โดยเอา ธรรมะทางนั้นที ทางนี้ที มาแสดง
    สลับกัน

    หาก งอๆ แปๆ มอง ทะลุ โลก( รูป นาม )....สัญญา เวทนา วิญญานัง
    จน คะเต คะเต ปาระคะเต โพธิสวาหา ได้ จะเห็นเลย

    ไม่อื่นจาก ธรรม

    มีแต่ สามัคคีด้วยธรรม ทั้งที่ สัญญา มันทำงานตามหน้าที่ของมัน
    คือ ปั่นหัว คนที่ใช้ ขันธ์5 แสดงธรรม ฟังธรรม ไปทั่ว !!!
     
  6. kenny2

    kenny2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    1,966
    ค่าพลัง:
    +1,483
    สื่อถึงยังไม่รู้จักและไม่เคยเห็นแม้กระทั่งเศษของจิตจะเรียกอนุภาคหรืออะไรก็ตามเมื่อไม่เคยเห็นจึงทำใจยากที่จะแยกสิ่งที่แอบแฝงมา
     
  7. บุรุษไร้เงา

    บุรุษไร้เงา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2007
    โพสต์:
    8,428
    ค่าพลัง:
    +35,035
    มันเป็นเรื่องธรรมดาในการเข้าใจมันครับ
    ถือว่าเป็นเรื่องปกติ เราเรียนรู้ที่จะเข้าใจธรรมชาติของมัน
    ไม่ใช่เรียนรู้ที่จะไปฝืนธรรมชาติของมัน ด้วยการกด ข่ม ใดๆ
    เพียงแต่ลำดับในการเรียนรู้ มันก็มีขั้นมีตอนของมันอยู่
    มันเป็นลำดับของมันอย่างนั้นหละครับปกติ
    ปรุงไปแล้วไม่รู้ตัว และก็ร่วมแสดงเล่นละครร่วมกับมันไป

    ปรุงไปแล้วและปรุงต่อไป แบบไม่ยอมจบ ยอมวาง
    พอเริ่มเข้าใจว่า การไม่ยอมจบ ไม่ยอมวางเป็นอย่างไร
    ส่งผลอย่างไรต่อกายและจิต ต่อมา

    ก็ปรุงไปแล้วแต่เริ่มรู้ได้เร็ว และพยายามหาวิธีในการตัด ดับ ข่ม
    แต่ก็จะพบความอึดอัด ขุ่นข้อง หมองมัวในใจตัวเองเช่นเคย
    แม้พยายามหาอุบายต่างๆมาวาง อีกไม่นานมันก็ขึ้นมาได้อีก

    ต่อมาเมื่อฝึกต่อไป
    ปรุงไปแล้วแต่ข่มไว้ได้เร็วอาจจะไม่กี่วินาที วางได้เร็ว
    แต่ก็จะพบว่า เรื่องนั้นๆ อีกไม่นานก็ขึ้นมาได้อีก...
    แล้วก็จะส่งผลตามมาต่างๆนาๆให้ใจขุ่นมัวได้อีกเช่นเคย
    เมื่อ ระลึก นึกขึ้นได้....

    จนกระทั่งต่อมา อะไรมันจะเกิดก็เกิด แต่ไม่ได้สนใจมัน
    ปล่อยจิตมันรับรู้ไปอย่านั้น ทำให้ต่อไป
    ปรุงปุ๊บ ตัดได้ปั๊บ รู้สึกเฉยๆ ไม่มีผลอะไร
    แต่อีกไม่นานมันก็ยังขึ้นมาได้อีก...พอให้เราประหลาดใจเล่น...

    จนกระทั่งเริ่มมาสังเกตุว่า มันเกิดเพราะอะไร เกิดเวลาไหน
    ดับไปเพราะอะไร ดับไปตอนไหนได้
    เรื่องนั้นๆมันถึงจะเริ่มเข้าสู่สภาวะที่ไม่มาทำให้
    ระลึก นึกขึ้น คิดขึ้นได้อีก....


    ปล.มันเป็นขั้นเป็นลำดับของมันอยู่
    รู้ช่วงไหน ทันช่วงไหน ได้แค่ไหน
    ก็แค่นั้น...มันเรื่องธรรมดาของชาวโลกครับ
    ของคุณอยู่ในช่วงหาอุบายให้มันสงบ
    ชั่วคราว อีกไม่นานมัน ก็จะทำให้คุณ ระลึก นึกขึ้น
    คิดขึ้นมาได้อีกเหมือนเดิมครับ...
    จนกว่าจิตจะได้รับรู้ตามความเป็นจริงๆ
    ของอารมย์ต่างๆเหล่านั้น โดยที่เราไม่เข้าไปแทรกแซง
    และก็ค่อยมาสังเกตุเหตุแห่งการเกิดและดับเพิ่ม
    เรื่องนั้นๆที่ทำได้ มันถึงจะไม่ย้อนขึ้นมาได้อีก
    เพราะจิตได้เห็น ได้เข้าใจว่าไม่ใช่สาระ
    มันเลยไม่สร้างเชื้อให้มันเกิดขึ้นมาได้อีกนั่นเองครับ

    ถ้ายังไม่เห็นภาพ ลองอ่านข้างล่างนี้ดู
    เคยฟังนิทานเรื่อง กบ บรรลุธรรมไหม นิทานนะครับ
    คือ กบเห็นพระเดินมาบิณฑบาตร ก็เลยคิดอยากเป็นพระ
    เพราะว่าเห็นมีแต่คนเอาอาหารมาให้
    แต่พอเห็นเด็กวัด ได้รับอาหารเหล่านั้นจากพระ
    ก็อยากเป็นเด็กวัดอีก
    เพราะได้อาหารจากพระมากมาย
    หลังจากนั้นเด็กวัดเล่านั้น
    ก็เอาอาหารที่เหลือ ไปเทให้หมาวัด
    เจ้ากบก็อยากเป็นหมาวัดอีก
    เพราะเห็นว่า ไม่ต้องทำอะไร
    ก็มีคนเอาอาหารมาให้
    แต่พอมีแมลงวันตัวหนึ่งบินผ่านมาบริเวณ
    ที่กบอยู่ มันเลยตวัดลิ้นไป เกี่่ยวแมลงวันมากิน
    เจ้ากบตัวนั้นก็เลยบรรลุธรรมเลยครับ
    นิทานเปรียบพอให้เห็นภาพนะครับ ย้ำว่า นิทาน
     
  8. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,410
    ค่าพลัง:
    +12,662
    คือเป็นกบนี่แหล่ะง่ายดี ไม่ต้องโคจร
    ไปไหนก็มีอาหารบินมาเสริฟให้ใกล้ๆ ปากทีเดียว
    นิทานเรื่องนี้อ่านแล้วคุ้มกับเวลาที่ลงทุนไปคับ
     
  9. แนน จันทบุรี

    แนน จันทบุรี Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 พฤษภาคม 2018
    โพสต์:
    141
    ค่าพลัง:
    +82
    .....๑.เรื่องสติเนี่ย..ถูกต้อง แต่เรามีชีวิต สมองมันสั่งการ ความมีวิตก(รับรู้ความรู้สึกโกรธ)วิจารณ์(สนับสนุน หรือโต้เถียงกับความคิดๆนั้นๆที่ผุดขึ้นมาต่างๆนานา) ย่อมมีสติอยู่ แต่อย่าลืม มันเป็นธรรมชาติของจิตเราอยู่กับกิเลสนั้นๆมานานมากแล้วจะให้หลงมันย่อมง่าย จึงควรมีสติ และ สัมปชัญญะยับยั้งไว้ จนกระทั่ง ความคิดเหล่านั้นในอารมณ์โกรธจบลง(เรามีสติตามดูอยู่) ต่อไปพอจิตเค้ารู้ว่าทุกข์เช่นไร จิตเค้าก็จะปฏิวัติตนเองโดยไม่ต้องไปบังคับ เพราะรู้ว่า .........จะเรียนจบอะไรมาก็ตามเมื่อโกรธเข้าแล้วก็โง่เหมือนกัน.....
     

แชร์หน้านี้

Loading...