โอวาทจากพระอาจารย์ในวันขึ้นปีใหม่ ๒๕๖๑

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Saber, 4 มกราคม 2018.

?
  1. เตรียมตัวแล้ว

    66.7%
  2. ไม่เตรียมตัว

    33.3%
  1. suthamma

    suthamma ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    1,440
    ค่าพลัง:
    +36,485
    โคราชฝนทิ้งช่วง นาข้าวหลายพื้นที่แห้งตายเป็นบริเวณกว้าง ชาวนาเริ่มเผาต้นข้าวทิ้ง วอนชลประทานปล่อยน้ำให้เพื่อทำนารอบใหม่

    จากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเกษตรกรได้ประสบกับปัญหานี้มานานตลอดระยะเวลาติดต่อกันหลายเดือนที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีฝนตกลงมาบ้างก็ไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ อำเภอประทาย อำเภอโนนแดง อำเภอสีดา อำเภอบัวลาย อำเภอเมืองคง อำเภอบ้านเหลื่อมและอำเภอแก้งสนามนาง ซึ่งมีความไม่พร้อมของระบบชลประทานอยู่ก่อนแล้ว ส่งผลให้ต้นข้าวนาปีที่เกษตรกรได้ปลูกไว้ยืนต้นตายเป็นจำนวนหลายพันไร่

    จากการลงพื้นที่สอบถามนายสมพงษ์ ประจิต เกษตรกรชาวบ้านกู่ ตำบลดอนตะหนิน อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ข้าวที่ตนเองได้ปลูกไว้จำนวน 10 ไร่ได้เหี่ยวแห้งตายลงจากปัญหาฝนทิ้งช่วง หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “ข้าวตายแล้ง” แม้จะมีฝนตกลงมาบ้างก็ไม่เพียงพอที่จะสามารถทำให้ต้นข้าวเจริญเติบโตได้ ถ้าจะสูบน้ำเข้าใส่ก็มีน้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติไม่เพียงพอ วันนี้เกษตรกรได้ออกมาดูต้นข้าวพบว่าได้แห้งตายหมด จึงได้ทำการเผาต้นข้าวพร้อมวัชพืชทิ้งเนื่องจากเป็นที่อยู่ของหนูและแมลง และเตรียมพื้นที่สำหรับการทำนารอบใหม่ ซึ่งต้องดูปริมาณฝนอีกครั้ง

    สำหรับในพื้นที่อำเภอบัวใหญ่และอำเภอรอบข้าง ประสบปัญหาเกี่ยวกับการชลประทานที่ยังไม่มีความพร้อมเท่าที่ควร เมื่อฝนตกหนักก็ประสบกับปัญหาน้ำท่วมเมื่อฝนทิ้งช่วงก็ประสบกับปัญหาภัยแล้ง จึงอยากวอนให้หน่วยงานของรัฐช่วยแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านเกี่ยวกับเรื่องน้ำเพื่อการชลประทานเนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมซึ่งจะต้องพึ่งพาน้ำเป็นจำนวนมากในแต่ล่ะปี

    ข่าวโดย INN วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ.2561

    แล้งในเวลาที่ไม่ควรแล้งมาแล้วครับ
     
  2. suthamma

    suthamma ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    1,440
    ค่าพลัง:
    +36,485
    วันที่ 30 กันยายน 2561 สำนักข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 แมกนิจูด ที่เมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี ทางตอนกลางของอินโดนีเซีย โดยมีจุดศูนย์กลางที่ความลึก 10 กิโลเมตร ก่อนจะส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิสูงกว่า 6 เมตร พัดถล่มพื้นที่ชายฝั่ง เมื่อวันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา

    ซึ่งนายซูโตโป เปอร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย เปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มสูงถึง 832 ราย และอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอยู่ที่ประมาณ 540 ราย มีผู้ได้รับผลกระทบราว 1.6 ล้านคน หน่วยกู้ภัยเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังที่เมืองปาลู ช่วยคนที่ติดอยู่ใต้ซากโรงแรมได้ 24 คน อย่างไรก็ตามยังคงมีเสียงร้องขอความช่วยเหลือดังออกมาเป็นระยะ แต่หน่วยกู้ภัยไม่มีเครื่องจักรกลหนักในการปฏิบัติภารกิจ

    ประเภทที่มาทีเดียวเป็นภูเขาเลากา ทำให้ทรัพย์สินตลอดจนชีวิตเสียหายครับ
     
  3. ทอนเงิน

    ทอนเงิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    552
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +708
    มีอะไรคืบหน้าก็มาอัพเดทไห้ทราบอีกหน่อยนะครับ
     
  4. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,942
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
    พายุฝนกระหน่ำประจวบฯ อ่วม รร. ประกาศหยุดการเรียนการสอนแล้ว เกือบ 20 แห่ง
    เผยแพร่: 9 พ.ย. 2561 10:46 โดย: ผู้จัดการออนไลน์
    561000011628301.jpg
    ประจวบคีรีขันธ์ - ประจวบฯ อ่วม! น้ำท่วมที่ อ.บางสะพานน้อย ถนนเชื่อม 2 หมู่บ้านสัญจรไม่ได้แล้ว รร.ประกาศหยุดการเรียนการสอนแล้ว เกือบ 20 แห่ง

    วันนี้(9 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากมีฝนตกอย่างหนักและต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ทาง หลวงแผ่นดินหมายเลข 3169 ต. ร่อนทอง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ผ่านหน้าไปรษณีย์บางสะพาน รถเล็กยังผ่านไม่ได้ แต่น้ำลดระดับลงจากเมื่อวานนี้

    โดยขณะนี้ยัง มีฝนตกอย่างอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีมวลน้ำปริมาณมากในคลองบางสะพาน และล้นทะลักเข้าท่วมบริเวณภายในโรงเรียน หลายแห่งในพื้นที่บางสะพาน จึงไม่สามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้

    นายสุรชัย แคลนกระโทก นายกสมาคมครูบางสะพาน เผยถึง สถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ สร้างความเดือดร้อนให้พื้นที่อำเภอบางสะพาน เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบริเวณ ต.กำเนิด ,ต.ธงชัย พื้นที่ อ.บางสะพาน เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำ จึงรับน้ำฝนและน้ำจากอ่างเก็บน้ำโป่ สามสิบ ที่ไหลล้นสปริงเวย์

    ขณะนี้โรงเรียนในเขตพื้นที่ อ.บางสะพาน ประมาณเกือบ 20 แห่ง ต้องหยุดเรียน เนื่องจากน้ำยังท่วมสูงประมาณ 30 - 40 เซนติเมตร แต่ในช่วงที่ฝนตกหนักเมื่อวานนี้ ( 8 พ.ย.) ทำให้เด็กนักเรียนบางแห่งไม่สามารถเดินทางกลับบ้าน ได้ โดนต้องนอนค้างที่โรงเรียน เนื่องจากนำท่วมสูงประมาณ1 เมตร และเส้นทางการจราจรบางจุดถูกกระแสน้ำตัดขาด

    ดังนั้นทางสมาคมโรงเรียน จึงต้องประกาศให้เด็กนักเรียนตองหยุดเรียนในวันศุกร์นี้ 1 วันโดยหวังว่าในช่วงเสาร์-อาทิตย์ หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ในวันจันทร์ ที่ 12 พ.ย.นี้ ก็สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ

    นายสุรชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการเกิดน้ำท่วมในครั้งนี้ ทำให้ประชาชนและชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เป็นพื้นที่และรวดเร็ว โดยเฉพาะในเขตอำเภอบางสะพาน และพื้นที่ใกล้เคียง แต่ยังถือว่าไม่รุนแรงเหมือนในปี 2560 ที่ผ่านมา ที่เกิดน้ำท่วมรุนแรงกว่าครั้งนี้หลายเท่า
    561000011628302.jpg
    https://mgronline.com/local/detail/9610000111831
     
  5. ดาราแฟร์

    ดาราแฟร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2013
    โพสต์:
    1,660
    ค่าพลัง:
    +2,461
    กำลังติดตามอยู่ครับผม.
     
  6. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,942
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
    568798.jpg
    ปิดตายภาคใต้! สถานการณ์น้ำท่วมชุมพร ดินหินสไลด์เพชรเกษม


    จากเหตุการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันสองวัน ทำให้เกิดน้ำในคลองชุมพร ได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือน เรือกสวนไร่ของราษฎร กินบริเวณกว้าง ของ อ.เมือง และในหลายอำเภอ จ.ชุมพร นอกจากนี้ เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ทางแขวงทางหลวงชุมพร ได้ออกสำรวจเส้นทางสายเพชรเกษม และสายเอเซีย 41 พบว่า ได้เกิดน้ำท่วมทางหลวง จำนวน 4 จุด ดังนี้

    จุดที่ 1 ทางหลวงหมายเลข 4 ตอน พ่อตาหินช้าง – วังครก ระหว่าง กม.443+800 – กม.443+900 ด้านซ้ายทางและด้านขวาทาง ระดับน้ำ 10 ซม. การจราจรผ่านได้ จุดที่ 2 ทางหลวงหมายเลข 41 ตอนสี่แยกปฐมพร – เขาบ่อ ระหว่าง กม.1+000 – กม.3+500 ด้านซ้ายทางและด้านขวาทาง ระดับน้ำ 80 ซม. รถเล็กผ่านไม่ได้

    จุดที่ 3 ทางหลวงหมายเลข 41 ตอน เขาบ่อ – ท่าทอง ระหว่าง กม.25+800 – กม.26+800 ด้านซ้ายทางและด้านขวาทาง ระดับน้ำเฉลี่ย 50 ซม. การจราจรผ่านได้ไม่สะดวก จุดที่ 4 ทางหลวงหมายเลข 4134 ตอน หลังสวน – ละแม ระหว่าง กม.7+000 – กม.7+200 ด้านซ้ายทางและด้านขวาทาง ระดับน้ำ 5 ซม. การจราจรผ่านได้

    ขณะนี้หมวดทางหลวงในพื้นที่ได้ดำเนินการติดตั้งป้ายและกรวยยางอำนวยความปลอดภัย พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชม.แล้ว พร้อมทั้งจัดกำลังเจ้าหน้าที่ออกประจำจุด เพื่อแนะนำเส้นทางเบี่ยงจุดที่น้ำท่วมถนนทั้งขาขึ้นและขาล่อง ในส่วนจุดที่หนักที่สุด คือ บริเวณ ถนนเอเซีย 41 ขาล่องใต้ หลัก กม.ที่ 20-26 หมู่ที่ 12 ต.ครน อ.สวี จ.ชุมพร ตั้งแต่ 03.00 น.จนถึงเวลา 13.00 น.ในช่องทางขาล่องใต้ น้ำได้ท่วม ผิวการจราจร ช่องซ้าย และ ช่องขวา ส่วนหนึ่งทำให้รถเล็กผ่านไม่สะดวกกว่าจนท.จะออกมาแก้ไขก็ ล่วงไปเวลา 12.00 น. ทำให้มีผู้ที่ต้องติดในรถนานกว่า 1 ชม. จำนวนมาก ขณะนี้ระดับน้ำลด จนรถทุกชนิดสามารถผ่านได้แล้ว แต่ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง

    5678.jpg

    นายนักรบ ณ ถลาง อ.เมือง จ.ชุมพร เปิดเผยว่า เนื่องจากในพื้นที่ ต.วิสัยเหนือ มีฝนตกหนักติดต่อกัน ช่วงวันที่ 8 พ.ย. 61 ทำให้น้ำป่าไหลล้นตลิ่งคลองสูบ ในพื้นที่ ม.1 ต.วิสัยเหนือ อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร เข้าท่วมบ้านของนายพบ พัฒชนะ สูงประมาณ 50 เซนติเมตร และท่วมสวนปาล์มบริเวณข้างบ้าน นายพบ พัฒชนะ อายุ 85 ปี ได้ไปดูควายที่ผูกไว้ในสวนปาล์ม ห่างจากบ้านประมาณ 200 เมตร โดยนุ่งผ้าขาวม้าผืนเดียว ไม่สวมเสื้อ ที่ผูกไว้ในสวนปาล์ม ห่างจากบ้านประมาณ 200 เมตร แล้วหายไป

    ต่อมาช่วงเช้าฝนหยุดตก น้ำเริ่มลดและเข้าสู่สภาวะปกติ เวลาประมาณ 09.30 น. ญาติจึงได้ไปพบศพนายพบ พัฒชนะ นอนคว่ำหน้าเปลือยกาย มือขวากำผ้าขาวม้าที่นุ่งไป ซึ่งบริเวณที่พบศพมีคราบน้ำท่วมสูงประมาณ ระดับหน้าอก สันนิษฐานว่าเสียชีวิตด้วยการลื่นล้มจมน้ำ ญาติไม่ติดใจการเสียชีวิต

    ด้านนายสมพร ปัจฉิมเพชร รอง ผวจ.ชุมพร เปิดเผยว่า ระดับน้ำที่ท่วมบนถนนเอเซีย 41 ช่วงสี่แยกปฐมพรถึงตำบลขุนกระทิง ทั้งขาขึ้น กทม.และ ขาล่องใต้ เพิ่มระดับขึ้นถึง 80 ซม.ทำให้รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ จนท.แขวงทางหลวงชุมพรได้แนะนำให้ใช้เส้นทางเลี่ยง

    – มาจากทางภาคใต้ขึ้น กทม.ให้ใช้เส้นทางสี่แยกวิสัย – ท่ามะปริง หรือ แยกบ้านนายหัว – วัดถ้ำสนุก

    – มาจาก กทม. ใช้เส้นทางปฐมพร-ระนอง แยกซ้ายท่ามะปริง (กม.18) ออกสี่แยกวิสัย จะมีป้ายบอกเส้นทางทุกระยะ

    นอกจากนี้ ได้เกิดดินและหินสไลด์ลงบนไหล่ทางของถนนเพชรเกษมในช่องทางขาขึ้น กทม. หลายจุดด้วยกัน เช่น บริเวณโค้งสวนสายชล ต.สลุย อ.ท่าแซะ และจุดใกล้เคียง จนท.หมวดทางหลวง ได้ติดตั้งป้ายเตือนอันตรายแล้ว จึงขอให้เดินทางผ่านจุดดังกล่าวด้วยความระมัดระวัง

    578721.jpg

    เวลา 16.00 น. จนท.แขวงทางหลวงชุมพร ได้ทำการปิดการจราจรทุกชนิดที่จะผ่านรอยต่อ ระหว่าง จ.ชุมพร ไปยัง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทั้งขาขึ้น กทม.และขาล่องภาคใต้ เนื่องจากระดับน้ำที่ท่วมถนนเพชรเกษม ใน อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบฯ สูงมาก จนทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้

    จากสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้มีรถติดในพื้นที่รอยต่อ จ.ชุมพร กับประจวบฯ ก่อนถึง อ.บางสะพานน้อย จำนวนมาก สร้างความโกลาหลแก่ผู้ที่อยู่บนรถ เนื่องจากคนจำนวนนับพันคนมีความต้องการที่พัก อาหาร ห้องสุขา ก่อนที่จะเดินทางต่อไปได้ ซึ่งคาดว่าอีกหลายชม. นายวิบูลย์ รัตนภนรณ์วงศ์ ผวจ.ชุมพร ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานออกตรวจสอบและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของ ปชช.ในบริเวณดังกล่าวแล้ว

    ทางใต้ถูกตัดขาดหลังน้ำท่วมสูงที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบ จนท.แนะให้หาที่พัก ในขณะชลประทานเปิดประตูทุกบาน เพื่อเร่งระบายน้ำ หลังมวลน้ำเริ่มไหลสะสมจนสูงคลองผลันน้ำกว่า 2 เมตร

    ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์เกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันจนเกิดน้ำท่วมกินบริเวณกว้างในจังหวัดชุมพร โดยขณะนี้มีพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมหนัก 2 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.ท่าแซะ มีราษฎรได้รับความเดือดร้อนจากเหตุฝนตกสะสม เกือบ 60% ของพื้นที่ จนทางชลประทานชุมพร ต้องเปิดประตูสูงสุดทุกบาน เพื่อเร่งระบายน้ำลงทะเล เนื่องจากระดับน้ำในคลองสายหลัก มีระดับน้ำสูงกว่าคลองผันน้ำถึง 2 เมตร

    ในขณะที่ถนนสายเอเชีย 41 บริเวณ กม.1-3 ระดับน้ำยังทรงตัว โดยสูงเฉลี่ย 30-40 ซม.ทาง จนท.แขวง และตำรวจได้ปิดการจราจรในช่วงดังกล่าว โดยให้รถทุกชนิดไปใช้เส้นทางในถนนสายรองเลี่ยงจุดที่เกิดน้ำท่วมถนนทั้งขาขึ้นและล่อง

    ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมเส้นทางสายเพชรเกษม บ้านวังยาว อ.บางสะพานใหญ่ จ.ประจวบฯ น้ำมีระดับสูงจนรถทุกชนิดไม่สามารถผ่านไปมาได้ ส่งผลให้รถที่กำลังผ่านในจุดดังกล่าวสะสมเป็นแถวยาว กว่า 50 กม.จนถึง เขาโพธิ์ เขตรอยต่อชุมพร พร้อมทั้งได้ออกประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ที่จะเดินทางทั้งขาล่องและขาขึ้นหาที่พักเพื่อพักการเดินทางก่อน เพราะหากฝ่าฝืนขับไปจะติดสะสมมากขึ้นอีก และจะลำบากในการหาอาหารและสุขา


    https://news.mthai.com/general-news...campaign=home-highlight-hots&utm_medium=hot-1
     
  7. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,942
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
  8. ดาราแฟร์

    ดาราแฟร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2013
    โพสต์:
    1,660
    ค่าพลัง:
    +2,461
    ครับผม กำลังติดตามอยู่ครับผม.
     
  9. ดาราแฟร์

    ดาราแฟร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2013
    โพสต์:
    1,660
    ค่าพลัง:
    +2,461
    ครับผม ตัดแผ่นดิน มิให้สัญจรถึงกัน เฝ้าดูต่อไปครับผม.
     
  10. มนุษย์835

    มนุษย์835 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    163
    ค่าพลัง:
    +182
    อีก เดือนเดียว จะสิ้นปีแล้ว
     
  11. ทอนเงิน

    ทอนเงิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    552
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +708
    ปีนี้พระอาจารย์ไห้โอวาทอีกไหมครับเอามาอัพเดทไห้ฟังหน่อยครับ
     
  12. เด็กบางบัว

    เด็กบางบัว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2011
    โพสต์:
    1,034
    ค่าพลัง:
    +3,478
    ตอนนี้สถานการณ์น้ำที่จีนหนักมากเลยครับ ไม่รู้ว่าประเทศเราจะโดนด้วยหรือเปล่า
     

แชร์หน้านี้

Loading...