พอใจกับไม่พอใจ โน่นถูกกับนี่ผิด เหมือนตรงไหน ต่างตรงไหน

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย มังกรบูรพา, 28 กรกฎาคม 2019.

  1. มังกรบูรพา

    มังกรบูรพา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,539
    ค่าพลัง:
    +9,407
    ความรู้สึกผิดกับความรู้สึกถูก มันก็เหมือนกับเวทนาที่เป็นกุศล และเวทนาที่เป็นอกุศล มันต่างชิ่อเรียกเท่านั้นครับ เวลาถูกรู้ มันจะเหมือนกันหมด ไม่เกิดความแตกต่างครับ
     
  2. Sataniel

    Sataniel "วิชชาและวิมุติ"

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,493
    ค่าพลัง:
    +2,364
    ถ้าคุณจะสื่อแบบนั้นก็ใช้คำว่า ความรู้สึกว่าถูก/ผิด ไม่ใช่ตามหัวกะมู้ "ว่าพอใจไม่พอใจ โน้นถูกนี่ผิดเหมือนหรือต่าง" ซึ่งผมแปลตามอาการเลยว่า พอใจไม่พอใจ = อารมณ์ แต่ถูกกับผิดผมก็ได้อธิบายไปแล้ว แต่ของคุณหมายถึง "ความรู้สึกว่าถูกหรือความรู้สึกว่าผิด" นี่คือการใช้ภาษาไม่ตรงตามคำถามของคุณทีผมได้บอกไปแล้วว่า "คุยคนละเรื่องเดียวกัน" นั่นแล
     
  3. ชมทรัพย์

    ชมทรัพย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มิถุนายน 2015
    โพสต์:
    552
    ค่าพลัง:
    +248
    ใช้วิชาเห็นทุกข์เห็นโทษของการเกิดการมีรูป จนดับเชื้อ ”ความพอใจในรูป” ได้ ปฏิบัติสั้นๆเพื่อจะไม่กลับคืนมาแล้วแค่นี้ จะไปได้ไหมฮะ

    อารมณ์พอใจไม่พอใจที่ปรากฏในปัจจุบันทั้งหลายเกิดเพราะมีรูป(กายธาตุ4) รสกลิ่นเสียงสัมผัสก็เกิดจากรูป มีรูปจึงมีอายตนะจึงมีอารมณ์ สัญญาอารมณ์จึงเป็นธรรมชาติ ธรรมดาของการเกิดมีรูปแล้ว จะหนีไปไหนไม่ได้

    เพราะโง่ หลง ว่ารูปเป็นสุขและเป็นปัจจัยของความสุข จึงมีเชื้อพามาเกิด ตัณหาพาหยั่งลงสู่รูป เป็นอุปาทานภพชาติ

    ถ้าขมวดการปฏิบัติสั้นเข้ามาแค่นี้ เริ่มเข้าทาง ขึ้นเรือขึ้นแพรึยังฮะอ.ทั้งหลาย เชิญชี้
     
  4. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,265
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    สักหน่อย ตามหัวข้อ
    "พอใจกับไม่พอใจ โน่นถูกกับนี่ผิด เหมือนตรงไหน ต่างตรงไหน"


    ไม่เหมือนกันนะครับ

    ถูก-ผิด เพราะชอบใจ-ไม่ชอบใจ คือการเลือกข้างเป็นกิเลส
    เช่นว่า ถูกเพราะกูชอบ ผิดเพราะกูเกลียด มีกูเมื่อไรเป็นกิเลส

    ถูก-ผิด แยกได้เพราะจิตเป็นกลาง ถึงความเป็นกลาง เป็น ปัญญา


    เหมือนกับสัมมาทิฐิ กับ มิจฉาทิฐิ มีถูกต้อง กับ ไม่ถูกต้อง

    เหมือนกับ สัมมามรรค มิจฉามรรค ทางที่ถูก กับทางที่ผิด

    อยู่ที่ กาละเทสะ การใช้ จะเอา ถูก กับ ผิด มารวมกันไม่ได้

    ในทางปฏิบัติวิธี ถ้า เอา วิธีปฏิบัติ ว่าไม่มีถูก ไม่มีผิด พระพุทธเจ้า คงไม่ต้องอุบัติขึ้น

    เหมือนกับ มีศีล กับ ไม่มีศีล ถ้าแยกออกไม่ได้ ว่าอันไหน ถูก อันไหน ผิด
    กฎหมายคงไม่ต้องมี โจรจะเป็นตำรวจ ตำรวจจะเป็นโจร จะมีค่าเท่ากัน



    ส่วนในทางปฏิบัติ

    อารมณ์ อะไรเกิด กำหนดรู้

    อารมณ์ชอบใจเกิด กำหนดรู้
    อารมณ์ไม่ชอบใจเกิด กำหนดรู้
    อารมณ์เฉยๆเกิด กำหนดรู้ กำหนดรู้อย่างเดียว

    ถ้ากำหนดรู้ อย่างเดียวได้ อยู่ที่รู้ตามเป้นจริงได้ เรียกวิธีว่า ทำได้ถูก

    อารมณ์ ทุกอารมณ์ เป็นเครื่องรู้ของจิต เป็นเครื่องระลึกของสติ สำหรับฝึกสติ

    อารมณ์ถูก กับ อารมณ์ผิด ไม่มี มีแต่ กำหนดรู้ได้ถูก หรือ กำหนดรู้ได้ผิด


    ถ้ากำหนดรู้ได้ถูก
    จะอยู่ที่แค่ รู้เฉยๆ เมื่อ อารมณ์เกิดขึ้น
    แค่อาศัยกำหนดรู้ เป็นเครื่องฝึก ของสติ

    ถ้ากำหนดรู้ที่ผิด
    คือจะไหลไปตามอารมณ์เรื่องราวของอารมณ์นั้นและการจมแช่ในอารมณ์นั้น
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 สิงหาคม 2019
  5. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,806
    ค่าพลัง:
    +7,940
    ก้ ลอง ขมวดเข้าเปน มรรค จิฮับ

    เปน สัมมาทิฏฐิ ได้ รึเป่า

    ถ้า ได้ สังเกต ความเปน คอมโบ้

    อันเกิด จาก สัมมาทิฏฐิ เปน ปลาทาน

    เทสซะแลก น้ำมันปลา ช่วยทำให้
    เกิด inhumanแบบ สัมมาสังกัปปะ
    คอนเซป ในการกระทบรู้ เปนการ
    กำหนดรู้แยบคายกลายเปน สัมมา
    วาจาได้บ่

    ถ้าได้กิน ยืน ดื่ม นอน นั่ง พูด คิด
    เกิดกรรมอันเปนกุสล หรืออกุสล
    ต้องให้ใครบอกไหม

    หรือ อะอื้ม จิตอึ๊กได้โดยไม่ต้อง
    งุดโงๆ งอมืองอเท้าไม่ประกอบ
    สัมมาอาชีวะ พอกพูลความ
    วายา มะ ไม่ มะ มีกระติก มี
    กลาธิ ผั๊วะ ...

    หรือว่า ต้องยอมจำนนให้วาสนา
    บริกรรมจิตอึกถอบเกียรมหามา
    พิจารณาทั้งชีวิตไม่ ผั๊วะผ่ะก้รอ
    ชาติหน้า ชาตินี้ วาสนาน้อย

    ทั้งๆที่ สัมมาทิฏฐิ หากถูก เสี้ยววินาที
    ก้พบ วิมุตติ ได้เลย .....ลอง พินาเอง
    เลยฮับ เอา ครูตัดลิ้นให้ชัก เอาสันติ
    อุดไว้ไม่ต้องให้เสนอหน้าเกินศาสดา
     
  6. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,806
    ค่าพลัง:
    +7,940
    พึง จำไว้ให้แม่น

    ธรรม ทั้งหลาย มี ฉันทะ เปนมูล

    วิชชา นั้น ก้มีอาหาร ไม่ใช่ไม่
    มีอาหาร

    ธรรมฉันทะ ความพอใจในธรรม มี

    มีอย่างไร

    คุงไร้บ้าน ต้อง หัด ตื๊บ เทวดาให้
    เปน อุดปากมานว้าย อย่าให้ กระซิบ
    หลอก สังเกต สัมมาทิฏฐิ อันรับ
    มาแต่ ศาสดา ดูจิ๊ว่า จะเปน ปัจจัย
    หรือเปน อาหารให้เกิด วิชขา ได้บ่
     
  7. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,265
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    "ใช้วิชาเห็นทุกข์" ตรงนี้ เรีียกว่า กำหนดรู้ ทุกอารมณ์จิตที่เกิดขึ้น ความหมายเดียวกัน
    กำหนดรู้ไปเรื่อยๆ จนจิตจดจำสภาวะ ได้อย่างเป็นกลาง
    การตัดสินถูกผิด จิตจะตัดสินเอง

    ในทางปฏิบัติ ถ้าย่อสั้นๆ มีแค่นี้ ไปได้ตลอดสายแน่นวล
    สำหรับคนที่มีปัญญาพอสมควร
    ไม่วกกลับ ลงมาอีก ในเรื่อง ต้องมีศีลเพิ่ม ต้องทำทานเพิ่ม
     
  8. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,806
    ค่าพลัง:
    +7,940
    ทีนี้ ....อย่า ซื่อ จนเซ่อ

    คุงไร้บ้าน ต้อง แยบคาย เหน
    ฉันทะมีปรกติ ดับ

    ทีนี้สังเกต สัทธรรม ที่ทะลุหู
    ขวาของคุน ดาวอังคารลำไย
    ( mar lo gang ) มาหยกๆในวลี

    ในสังขารเหล่านั้น ปุญญา
    ภิสังขาร เป็นไฉน

    " กุศลเจตนา เป็นกามาวจรเป็น
    รูปาวจร .ที่สำเร็จด้วยทาน ที่
    สำเร็จด้วยศีล ที่สำเร็จด้วยภาวนา
    นี้เรียกว่า ปุญญาภิสังขาร "

    เหนเป่าฮับ

    สิ่งที่สำเร็จด้วย ภาวนา เปน สังขาร

    ดีงนั้น ภาวนาเนี่ยะ มันเสื่อมแน่

    แต่ นักภาวนาแท้ๆ จะ จำนนต่อ
    สัจจ อริยสัจจ ฉันทะแสดงเกิดดับ
    เปน สิ่งอาสัยระลึก เหน โลกุตระ
    เนืองๆ
     
  9. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,806
    ค่าพลัง:
    +7,940
    นะ ถ้า คุงไร้บ้าน ตะเพิด เทวดา
    ไปได้

    จะ เข้าใจ พุทธบริษัทในธรรมวินัย

    ไม่มีคำว่าอิ่ม จากกุสล สีล ทาน
    ภาวนา

    ธรรมะ ของ พระพุทธองค์ ไม่ใช่ ตีความ

    ไม่ใช่ การสะสม เปนของรู้เร็ว ไม่ใช่รู้ช้า

    เปนของบัณฑิตปัญญาดี ไม่ใช่

    ปัญญาทราม เฮีย!! ส่ง มาเกอะ
     
  10. ปราบเทวดา

    ปราบเทวดา ลอยลำ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    6,265
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +4,762
    ส่วน สีแดงนี้ อนุมานเอาว่า
    จิตจะปฏิวัติ ในความเข้าใจไปเอง เป็นผลงานของการเจริญสติ(การกำหนดรู้)
    และเข้าถึงความเป็นกลาง จะไม่มี เรา เข้าไปช่วยจิตมันพิจารณา

    จะมีแต่ จิตพิจารณาไปเองโดยอัตโนมัติ
    มันจึงจะละ วาง โดยแท้ พ้นจากอุปาทาน
    สำคัญว่า เวทนาเป็นเรา
     
  11. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,806
    ค่าพลัง:
    +7,940
    โทรจิ อยู่นั่นแหละ
    จิ จิ จิ จิ อยู่นั่นแหละ
    ละบ่วงน่ะรู้และ
    แต่พินากว่านี้หน่อยได้มะ

    ไตรลักษณ์จิ แรงไม่ตก
    นี่เป็นนกหรือไก่
    จะตาม ละ ถึงไหน
    สาสวะอะเสร็จไว ..อนาสวะหละ?รีบสับ
     
  12. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,410
    ค่าพลัง:
    +12,662
    " กายไม่ใช่เราไม่ใช่ของเรา
    จิตก็ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา"
    ถ้ารู้แค่นี้แต่ต้องรู้ด้วยใจ และไม่ไปยึดมั่นถือมั่น
    ก็สิ้นทุกข์แล้วพี่น้องงง
    ได้แต่รู้ฮับ แต่ลุงแมวโม้ไม่ออกฮับ เรียนมาน้อย
    แค่ฟังมามาก
     
  13. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,806
    ค่าพลัง:
    +7,940
    พระศาสดา ทรง พยากรณ์.....

    ทรง ชี้หนทาง....

    ทรง "อนุเคราะห์ ไม่ใช่ไม่อนุเคราะห์...."

    พระศาสดา ทรง "พยากรณ์/ชี้หน
    ทาง/อนุเคราะห์" ให้ พุทธบริษัท
    มี สุข ในวิหารธรรม...ว่า...

    พระสาวก ในสมัยพุทธกาลมี วิมุตติ
    หลายประเภท

    กายสักขี คือ ผู้ภาวนามีประวัติการ
    ล้มลุกคลุกคลาน น่าฟัง แลกด้วย
    เลือด ปลีแข้ง

    สัธทาวิมุตติ เปนเพียง ผู้ทราบว่า
    นิพพานมี ก้ สัทธาใน รสนิพพาน
    นั้น ก้ บรรลุ ( แต่มักมี ญานลาภี
    อิทธิฤทธิ ปาฏิหารย แต่ส่วนใหญ
    ไม่มีวาสนาในการสอน ก้ ถูกหวยง่าย )

    ปัญญาวิมุตติ แค่ ได้ยิน นิพพาน
    มีจริง ก้ มั่นคง ( อาจจะไม่บรรลุ
    ในตอนมีชีวิต แต่ ในตอนทำ กาละ
    ก้จะ ผั๊วะ แน่นอน) แต่ถ้า ขยันสดับ
    สาธยายธรรม ไม่ประมาท ก้จะ
    ได้ชื่นใจในขณะมีชีวิต

    ส่วน ทิฏฐปัตตะ ..................
    ...........................................
    .........................



    ปล.ลิง : พระศาสดา ยังตรัสว่า บุคคล
    แต่ละคน จะใช้ วิมมติแต่ละประเภท
    คละเคล้ากันไป ไม่ได้ใช้วิธีเดียว จึง
    ฏิกาตอบแก่ มหาเถระที่ต่างยกประเภท
    ใดประเภทหนึ่งว่าดีสุด จริงแล้ว
    งามทุกประเภท เพราะใช้คละเคล้ากัน
    ดังกล่าว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 สิงหาคม 2019
  14. มังกรบูรพา

    มังกรบูรพา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,539
    ค่าพลัง:
    +9,407
    ถอนหายใจอยู่ครับกับการพิมพ์ด้วยหน้าจอ6นิ้ว และการนึกเรื่องยาวๆให้เป็นเรื่องสั้น..ขอตอบเรื่องหัวข้อกระทู้ในส่วน"โน่นถูกกับนึ่ผิด" ซึ่งต้องยกตัวอย่างถึงจะเกิดความเข้าใจ ดังนี้คือ
    ข้อ1. คุณเล่าปังและคนไร้บ้านต่างถกธรรมตัวเดียวกันจึงเกิดเป็นมุมมองสองด้าน และผลที่เกิดจากการมองต่างมุมจึงเกิดเป็นสภาวะของ "ฉันน่ะถูก ส่วนแกผิด"
    ข้อ2. คุณซาตานและคุณเพื่อนผู้รอต่างถกธรรมตัวเดียวกันแต่เห็นต่างมุมมอง จึงเกิดเป็นสภาวะของ "ฉันน่ะถูก ส่วนแกผิด"
    ข้อ3. เป็นเฉพาะส่วนของผมเอง คือรวมเอาข้อ2และ3ซึ่งเป็นสารพัดจิปาถะเข้ามาไว้ในตัว ที่หนักสุดคือ "ภาวนาพุทโธถูกต้องที่สุด" อีกตัวบอก"ไม่ได้ๆต้องรู้ชัดในกาย เวทนา จิต ธรรม มันถึงจะถูก" อีกตัวแย้งขึ้น "ไม่ๆ ต้องฝึกที่กลางท้อง" แล้วอีกตัวบอก"เฮ้ยๆๆๆดูจิตอย่างเดียว เพราะมันเป็นต้นทางกิเลศ" อีกตัวบอก "ไม่ๆๆๆๆอันไหนขึ้นก่อน ไปอันนั้นก่อน" ซึ่งมันต่างถกเถียงในวิธีการว่าของใครผิด ของใครถูก ตัวผมเองเลยไม่รู้จะตั้งชื่อกระทู้ยังไงถึงเหมาะสมกับเหตุการณ์ จึงเป็นที่มาของ "โน่นถูกกับนี่ผิด"
     
  15. มังกรบูรพา

    มังกรบูรพา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,539
    ค่าพลัง:
    +9,407
    แบตเหลือห้าเปอเซน เยนๆมา
     
  16. Sataniel

    Sataniel "วิชชาและวิมุติ"

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,493
    ค่าพลัง:
    +2,364
    ไม่ใช่ "ไม่มีคำพูดไหนของเพื่อนที่เป็นธรรมะ(การปฏิบัติจริงที่ไม่ได้ก๊อบมา)ลองหาอ่านเอาเลยครับว่าคำพูดไหนที่พูดถึงการปฏิบัติเช่นหายใจเข้าแรงๆ หรือให้ก้าวเท้าซ้าย(การทำ) ไม่มีเลยซักคำมีแต่แนวคิดซึ่งคนอ่านพระไตรแต่ไม่เคยทำก็พูดได้" คนที่พูดมีแต่สงบนะครับ แต่ผมก็แก้ไปแล้วว่าทำไมมันถึงไม่ใช่"

    ผมว่าคุณควร "ตั้งสติก่อนจะอ่าน" เห็นมันตรงๆไม่ต้องปรุงตาม เหมือนที่ผมตอบไปตามตรงกับ "หัวกะมู้เด้ะๆเลย แต่คุณไม่เข้าใจเพราะภาษาของคุณน่ะพาคุณงงเอง" เหมือนกันกับที่คุณตามอ่านคุณโง่ปะกับเพื่อนผู้รอมานาน "ทำให้คุณไม่เห็นตามจริง" ผมได้เคยบอกไปแล้วในกะทู้ว่าถ้าตามเห็นด้วยกับ"พวกที่รับยาช่องสองระวังจะได้รับยาช่องแปดด้วยนะครับ"

    คุณลองไปห่ได้เลยนะครับว่า "ไม่มีคำไหนเป็นการปฏิบัติจากคุณเพื่อนผู้รอมานานสักคำ แต่ทำไมคุณมองว่ามันเป็นธรรม(สภาวะธรรม) ไปได้? หรือคำว่า ธรรมของคุณหมายถึงปรัชญา(แนวคิด)กันแน่?" ถามตนเองดูนะครับ หากใช่ก็โอเคแสดงว่าคำว่า "ธรรมะของคุณกับผมไม่เหมือนกัน" นั่นแหละ
     
  17. Pngtree

    Pngtree เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2018
    โพสต์:
    1,612
    ค่าพลัง:
    +1,335
    ลมหายใจปลายจมูก กะสายหนอดูลมผ่านท้องก้อ อานาปา ตัวเดียวกันนั่นแหล่ะค่ะ จขกท.

    สายหนอ ดูลมผ่านท้อง จุดประสงค์คือ เขาไม่ต้องการให้ลมหายใจหายแบบสายพุทโธค่ะ
     
  18. มังกรบูรพา

    มังกรบูรพา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,539
    ค่าพลัง:
    +9,407
    แวบมานิดนึงครับ..ตอนนี้กำลังแปรงร่างเป็นไก่แช่แข็งในตู้เย็นครับ เปรียบร่างกายเป็นทรายละเอียด เอาที่ละเอียดมากๆหน่อยครับ ความรู้สึกศูนย์กลางพลังงานอยู่ที่กลางท้องครับ แล้วแผ่ขยายไปทั่วทั้งตัวแบบไม่น่าจะมีช่องว่างครับ ถกธรรมให้สนุกไปก่อนครับ บายครับ
     
  19. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,806
    ค่าพลัง:
    +7,940
    ไม่มีแผ่ จิ ฮับ

    ถ้ามี มีขยับ มีสัณฐาน มีนิมิต
    มีที่ตั้ง

    รู้ลงไปเลยว่า จิตเคลื่อนจาก ฐาน

    จิต ไม่รู้อยู่ที่ฐาน ปัญญาไม่เกิดหลอก

    สิ่งที่ กระซิบหลอก ล้วนแต่ สังขาร

    ไปเขื่อมัน ก้ ส่งจิตออกนอก
    ไปแล้ว


    ไปโน่นนน ดาวอังคาร mar

    ลำไย Lo gang ( แสลง กำไร ของ
    ชาวสินทร ซึ่งมักเปนทางลบ คือ
    ขาดทุน ...กำไรเชิงเดี่ยว พอ กรอส
    โปรฟิต คือ ล้มละลาย )
     
  20. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,806
    ค่าพลัง:
    +7,940
    ภาษา พระ ที่ส่งการบ้านบ่อยๆ

    ท่านจะกล่าวว่า เกิดความเพียร
    ไม่เลิก โน้นก้ใช่ นี่ก้ถูก นู้นก้ดี
    นี่ก้เอา เมาก้ทำแล้ว ....

    ภาษาพระป่า เรียก ธรรมผุดๆ

    ภาษา พุทธวจน ธัมมุธัจจะ เปน
    อุปกิเลส ขวางนิพพาน
     

แชร์หน้านี้

Loading...