เมื่อเสื่อมบารมีจะตั้งบารมีใหม่ต้องทำอย่างไรขอคำชี้แนะด้วย

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย เอิร์ลเกรย์, 6 เมษายน 2020.

  1. เอิร์ลเกรย์

    เอิร์ลเกรย์ มัฌชิมาปฏิปทา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2020
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +86
    สวัสดีค่ะ ขอเรียกตัวเองว่าชานะคะ ชาเคยทำงานที่เทดบาล ซึ่งที่นี่ก็นิยมแข่งบุญบารมีกันค่ะ ตอนนั้นเราเป็นเด็กก็ไม่เข้าใจเรารับรู้ถึงภูมิบารมีของแต่ละคนมีมากหรือมีน้อย ตอนนั้นเราถูกบีบให้เลือกฝ่ายว่าจะเลือกอยู่ฝ่ายเทวดาหรือมาร ซึ่งเราไม่ยอมเลือกวันหนึ่งนายกเทดมนตรีที่เอาเราเข้าทำงานมาเยี่ยม ทุกคนในกองสวัสดีหมดแต่เราไม่ได้สวัสดี แกเลยส่งจิตทำลายศูนย์กลางกายของเรา เรารู้ตัวค่ะตอนนั้นรู้สึกโกรธมากไม่เข้าใจว่าแกทำแบบนี้กับเราทำไม แล้วเราก็มาโดนหัวหน้าฝ่ายส่งหมาดำผ่านร่างเข้ามาในตัว เรารู้ตัวค่ะ เราโดนเหมือนมีวิญญาณมาดูดที่หน้าอกเรา ขยะแขยงมากแต่ไม่รู้ต้องทำยังไง โดนหัวหน้ากองทักว่าหมาดำใหญ่ หิวนม หัวหน้าฝ่ายทำท่าตกใจ เรารู้ว่าเค้าส่งมาค่ะเราเป็นเลขา(ในนาม)เราไม่ยอมทำงานให้เค้าค่ะรู้สึกไม่ถูกชะตาเรารู้ว่าเค้ามีศีลธรรมแต่เรารับที่เค้าสูบบุรี่ดื่มเหล้าทำตัวแบดบอยไม่ได้ค่ะ ตั้งแต่มีหมาดำใหญ่เข้ามาสิงร่างเด็ก 2-3 ขวบ ชอบทักว่าหมาดำตัวใหญ่ เรารู้สึกกลัวค่ะแต่ก็ไม่รู้ว่าต้องทำยังไง พอบำเพ็ญบุญหรือตั้งจิตจะเกิดกุศลก็จะถูกวิญญาณร้ายร้ายตนนี้ที่สิงอยู่ในร่างกัดกินจนกายว่าง เหมือนคนดวงตก ความรู้สึกเหมือนตอนยังเป็นเด็กๆยังไม่มีบุญบารมีอะไรต้องต่อสู้กับมารที่เป็นกายหยาบและกายละเอียดใหม่หรือ? ตอนนี้ออกจากงานมาครบสี่ปีแล้วค่ะ เราเอามันออกจากหน้าอกได้แล้วแต่มันยังสิงร่างเราอยู่ โดนคนมีบารมีทักว่าเป็นปอบ ตอนนี้เราควบคุมจิตให้อยู่ภายในไม่ได้เลยจิตส่งออกนอกตลอด ตั้งจิตเป็นกุศลไม่ได้เลย เมื่อจิตเป็นกุศลก็จะโดนผีร้ายกัดกินอีก ระหว่างที่เราเสื่อมญาณบารมีเราโดนหนักมากกว่านี้ค่ะเป็นเรื่องเหนือตานอก ตอนนี้ชาอยากตั้งต้นใหม่อโหสิกรรมให้แก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหมดทั้งปวงตั้งต้นใหม่ค่ะ ขอคำชี้แนะว่าต้องเริ่มต้นยังไงฝึกปฏิบัติอย่างไรคะ เคยนั่งสมาธิหายใจเข้าออกท่องพุทโท เคยฝึกสมาธิดวงแก้วหลวงพ่อปากน้ำ เคยเจริญสติแบบหลวงพ่อเทียน ชาสามารถฝึกได้หมดค่ะไม่ยึดทางใดทางหนึ่งเพราะคิดว่าแต่ละสายล้วนมุ่งสู่นิพพาน ขอคำชี้แนะด้วยค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 เมษายน 2020
  2. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,942
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
  3. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,942
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
    "บารมี" แปลว่ากำลังใจเต็ม

    a-jpg.jpg

    คัดลอกข้อความบางส่วน มาจากหนังสือบารมี ๑๐ โดยพระราชพรหมยาน(หลวงพ่อฤาษีลิงดำ)
    เมื่อบรรดาท่านพุทธบริษัทเริ่มปฏิบัติ อาตมาก็คิดในใจว่าร่างกายไม่ดีแบบนี้เราจะทนมันอยู่ทำไม ไปเสียจากร่างกายดีกว่า ปล่อยให้มันนั่งอยู่ตรงนี้ พอสัญญาณบอกเวลาปรากฏเราจึงจะกลับมา ฉะนั้นจึงได้ไปเสียจากกาย ไปไหว้พระ จะไปแบบไหนอันนี้บรรดาท่านพุทธบริษัท อาตมาไม่บอก บอกไม่ได้ ไปอย่างไร ไปโดยวิธีไหน อยากจะรู้ก็ปฏิบัติกันเอาเอง แต่ความจริงมันก็ไม่ใช่ของดีของเด่นอะไรนัก การไปได้มาได้ถ้าใจเหลิงเกินไปก็ยังลงนรกได้ ไม่ใช่ของพิเศษ เมื่อออกไปแล้วก็พบองค์สมเด็จพระบรมโลกเชษฐ์
    นี่ขวางกับชาวบ้านเขาแล้ว เขาบอกว่าพระพุทธเจ้านิพพานไปแล้ว จะพบกันได้ยังไง นั่นมันเรื่องของเขาบรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลาย นี่มันเรื่องของอาตมา อาตมาพบกันได้ก็แล้วกัน เมื่อพบแล้วก็เข้าไปนมัสการองค์สมเด็จพระประทีปแก้ว พอเงยหน้าขึ้นมาพระองค์ก็ทรงตรัสถามว่า "สัมพเกษี วันนี้เธอสอนบารมี ๑๐ ทัศใช่ไหม ...?"
    ก็กราบทูลพระองค์ว่า "ใช่พระพุทธเจ้าข้า" พระองค์จึงได้มีพระพุทธฎีกาตรัสถามว่า "สัมพเกษี บารมีแปลว่าอะไร...?"
    ตอนนี้บรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลายขอได้โปรดทราบว่า ถ้าอาตมาสอนถูกพระองค์จะไม่ทรงตรัสแบบนั้น อาตมารู้ทันรู้เท่าเข้าใจทันทีว่า การสอนวันนี้ผิดพุทธพจน์บทพระบาลี
    นี่แหละบรรดาท่านพุทธบริษัทการสอนนี้ไม่ใช่ว่ามันจะถูกเสมอไป มันก็ผิดได้เหมือนกัน เมื่อองค์สมเด็จพระจอมไตรมีพระพุทธฎีกาตรัสถามแบบนั้นอาตมาก็ทราบ จึงได้กราบทูลพระพุทธองค์ว่า "ข้าพระพุทธเจ้าไม่แน่ใจนักพระพุทธเจ้าข้า แต่ที่เรียนกันมา ครูสอนว่าบารมีแปลว่าเต็ม"
    พระองค์จึงทรงตรัสถามว่า "อะไรมันเต็ม และมันเต็มแบบไหน สมมุติว่าเธอจะปฏิบัติในทานบารมี ทำยังไงทานบารมีมันถึงจะเต็ม ถ้าหากว่าจะนำของมาให้เต็มโลก เธอจะไปขนมาจากไหน ถ้าเราจะไม่นำของมาให้ ทำยังไงทานบารมีมันจึงจะเต็ม...?"
    แบบนี้มันก็อยู่ด้วยกันทั้งนั้นแหละบรรดาท่านพุทธบริษัท ถ้าคนอย่างอาตมา ถ้าหากว่าท่านที่เป็นนักปราชญ์ดีกว่าอาตมาก็ไม่เป็นไร ท่านไปได้ เพราะท่านมีความเข้าใจ ท่านมีความฉลาด อาตมาบอกแล้วนี่ว่าอาตมามีความรู้ไม่เท่าหางอึ่ง คือยาวไม่เท่าหางอึ่งหรือไม่แค่หางอึ่งเพราะความโง่มันมาก
    เมื่อองค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคทรงตรัสแบบนั้นก็ทูลถามพระองค์ว่า "ข้าพระพุทธเจ้าไม่เข้าใจในบารมีพระพุทธเจ้าข้า"
    พระองค์จึงได้มีพระพุทธฎีกาตรัสว่า "สัมพเกษี เธอเข้าใจ ไม่ใช่ไม่เข้าใจ แต่ว่าเธอดีแต่เฉพาะบริโภคเองเท่านั้น แต่การที่จะแบ่งปันให้บุคคลอื่นน่ะ เธอไม่มีความฉลาด การที่เธอตั้งกำลังใจในด้านบารมี ๑๐ ทัศ เป็น ๓๐ ทัศ ด้วยกัน ๓ ชั้น เธอทำได้ แต่ว่าวันนี้เธอสอนบรรดาพุทธบริษัททั้งหลาย เธอทำไม่ถูก เธอจงมีความเข้าใจเสียใหม่ว่า คำว่าบารมีนี้มันแปลว่าเต็ม แต่อะไรมันเต็มตถาคตจะบอกให้ว่า บารมีนี่ควรจะแปลว่ากำลังใจเต็ม "
    นี่แหละบรรดาท่านพุทธบริษัท จำไว้ให้ดีว่า คำว่าบารมีก็คือกำลังใจ ทำกำลังใจให้เต็ม ตอนนี้ซิชักจะฉลาดขึ้นมาทันที มานึกในใจว่าเรานี่มันแสนจะโง่เสียมาก
    กำลังใจเต็มตอนไหนบรรดาท่านพุทธบริษัท ท่านก็ทรงให้ทวนเรื่องบารมี ๑๐ ทัศ ว่ามีอะไรบ้าง อาตมาก็ถวายคำตอบแก่พระองค์ว่า
    ๑. ทานบารมี
    ๒. ศีลบารมี
    ๓. เนกขัมมบารมี
    ๔. ปัญญาบารมี
    ๕. วิริยบารมี
    ๖. ขันติบารมี
    ๗. สัจจบารมี
    ๘. อธิษฐานบารมี
    ๙. เมตตาบารมี
    ๑๐. อุเบกขาบารมี

    องค์สมเด็จพระชินสีห์จึงได้มีพระพุทธฎีกาตรัสว่า สัมพเกษี ถูกแล้ว บารมีทั้งหมดนี้ให้ใช้กำลังใจ สร้างกำลังใจให้มันทรงอยู่ในใจทั้งหมด ให้มันเต็มครบถ้วนบริบูรณ์ไม่มีอะไรบกพร่อง คือ
    ๑. จิตของเราพร้อมที่จะให้ทานเป็นปกติ
    ๒. จิตพร้อมในการทรงศีล
    นี่ซิบรรดาพุทธบริษัท พร้อมในการทรงศีลเป็นปกติ ไม่ใช่ปล่อยให้ศีลมันหล่นไป
    ๓. จิตพร้อมในการทรงเนกขัมมะเป็นปกติ เนกขัมมะก็แปลว่าการถือบวช บวชผมยาว บวชผมสั้น บวชโกนหัว ไม่โกนหัว ได้ทั้งนั้น
    ๔. จิตพร้อมที่จะใช้ปัญญาเป็นเครื่องประหัตประหารอุปาทานให้พินาศไป
    ๕. วิริยะ มีความเพียรทุกขณะ ควบคุมใจไว้เสมอ
    ๖. ขันติ มีทั้งอดทั้งทน อดกลั้นต่อสิ่งที่เป็นปฏิปักษ์
    ๗. สัจจะ ทรงตัวไว้ตลอดเวลาว่าเราจะจริงทุกอย่าง ไม่มีอะไรในคำว่าไม่จริงสำหรับใจเรา ในด้านของการทำความดี
    ๘. อธิษฐานบารมี ตั้งใจไว้ให้ตรงโดยเฉพาะ
    ๙. เมตตาบารมี สร้างอารมณ์ความดีไม่เป็นศัตรูกับใคร มีความรักตนเสมอด้วยบุคคลอื่น
    ๑๐.
    อุเบกขาบารมี วางเฉยเข้าไว้ ในเมื่อร่างกายมันไม่ทรงตัว อย่างที่เธอเป็นวันนี้ อุเบกขาบารมีตัวนี้ พระองค์ทรงตรัสว่า ตรงกับภาษาไทยที่ใช้กันเป็นปกติว่า ช่างมัน ขันติบารมีนี่ก็เหมือนกันใช้คำว่าช่างมัน ตรงตัวดี
    นี่แหละบรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลายโดยถ้วนหน้า วันนี้ยังไม่สอนอะไรบรรดาท่านพุทธบริษัท เรามาคุยกันในคำว่า บารมีทั้งหลาย ได้ทราบชัดว่า บารมีที่องค์สมเด็จพระทรงสวัสดิโสภาคย์ให้เราสร้างให้มันเต็มนั้น ก็คือสร้างกำลังใจปลูกฝังกำลังใจ ให้มันเต็มครบถ้วนบริบูรณ์สมบูรณ์ ไม่ ใช่ว่าเราจะมานั่งคิด เราจะมานอนคิด เราจะมาทรงจิตว่า เอ๊...บารมีของเรามันไม่มีนี่ ชาติก่อนบารมีของเรามันไม่พอ บารมีของเรายังไม่เต็ม เราจะเป็นพระโสดาบัน สกิทาคา อนาคา อรหันต์ ยังไงได้
    ถ้าบรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลาย มีความเข้าใจตามนี้ พอยังจะรู้รึยังว่าเราสามารถจะสร้างบารมีได้ด้วยอาศัยกำลังใจ ความดีของบรรดาท่านพุทธบริษัทมี กำลังใจอย่างเดียวเท่านั้นที่เราจะทำให้มันดีหรือไม่ดี อันนี้ก็ตรงกับพระบาลีที่องค์สมเด็จพระชินสีห์บรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ในเรื่อง พระจักขุบาล ว่า
    มโนปุพพังคมา ธัมมา มโนเสฎฐา มโนมยา
    ธรรมทั้งหลายมีใจเป็นหัวหน้า มีใจประเสริฐสุด สำเร็จด้วยใจ
    นี่ความจริงเรื่องนี้ก็เรียนกันมาแล้วบรรดาท่านพุทธบริษัท แต่เวลาปฏิบัติจริง ๆ มันทำไมถึงลืมก็ไม่ทราบ
    เอาละบรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลาย หวังว่าบรรดาท่านพุทธบริษัททุกท่านคงจะเข้าใจคำว่า บารมี แล้วอย่าลืม บารมีแปลว่าเต็ม แต่ส่วนที่เราจะทำให้เต็มนั้นก็คือกำลังใจ ให้กำลังใจมันพร้อม พร้อมที่จะทรงความดีในด้านบารมีไว้ ถ้ากำลังใจของเราพร้อมทรงบารมีทั้ง ๑๐ ประการ ครบถ้วนเพียงใด บรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลาย ความเป็นพระอริยเจ้าเป็นของง่าย
    ที่นำบารมีทั้ง ๑๐ ประการมากล่าวในตอนนี้ก็เพราะว่า ในตอนต้นพูดเรื่องพระโสดาบันเข้าไว้ เห็นว่าบรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลายอาจจะคิดว่า แหม...มันยากเกินไป ถ้ากำลังใจในการสร้างตนเป็นพระโสดาบันมันยังครบถ้วนไม่ได้ ก็หันมาจัดการกับบารมีทั้ง ๑๐ ประการ ให้มันครบถ้วนบริบูรณ์
    ทาน การให้ เป็นการตัดความโลภ
    ศีล เราก็ตัดความโกรธ
    เนกขัมมะ ตัดอารมณ์ของกามคุณ
    ปัญญา ตัดความโง่
    วิริยะ ตัดความขี้เกียจ
    ขันติ ตัดความไม่รู้จักการอดทน
    สัจจะ ตัดความไม่จริงใจ มีอารมณ์ใจกลับกลอก
    อธิษฐาน ทรงกำลังไว้ให้สมบูรณ์บริบูรณ์
    เมตตา สร้างความเยือกเย็นของใจ
    อุเบกขา วางเฉยเข้าไว้ในเรื่องของกายเราไม่ปรารภ
    เท่านี้แหละบรรดาท่านพุทธบริษัท ถ้ากำลังใจของบรรดาท่านพุทธบริษัทสมบูรณ์เพียงใด คำว่า พระโสดาบัน นั้นบรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลาย จะรู้สึกว่าง่ายเกินไปสำหรับบรรดาท่านพุทธบริษัท
    ทำไมจึงว่าอย่างนั้น ก็เพราะว่าคนที่มีบารมีเต็มครบถ้วนบริบูรณ์ มีกำลังใจเต็มทุกอย่างใน ๑๐ ประการนี้ องค์สมเด็จพระชินสีห์บรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ไม่เรียกว่าพระโสดาบัน แล้วท่านเรียกว่าอะไร ท่านเรียกว่า พระขีณาสพ แปลว่า ผู้มีอาสวะอันสิ้นไปแล้ว หรือเรียกว่า พระอรหัตผล เป็นพระอริยบุคคลในพระพุทธศาสนาอันดับสูงสุดเข้าถึงซึ่ง พระนิพพาน ได้
    เอาละบรรดาท่านพุทธบริษัททั้งหลาย วันนี้ก็ขอยุติไว้แต่เพียงเท่านี้ ขอความสุขสวัสดิ์พิพัฒนมงคลสมบูรณ์พูนผล จงมีแด่บรรดาท่านพุทธศาสนิกชนทุกท่าน สวัสดี
    ที่มาhttp://www.luangporruesi.com/326.html
     
  4. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,942
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
    บารมีเต็ม

    --------------------------------------------------------------------------------

    ถาม : คำว่าบารมีเต็ม เป็นอย่างไร ?
    ตอบ : บารมีเต็ม แปลว่า ทำจนถึงที่สุดของกำลังใจแล้ว บารมีก็คือกำลังใจ มีอยู่ ๓ ระดับ ๙ ขั้น

    ๑. สามัญบารมี กำลังใจขั้นต้น ประกอบไปด้วย หยาบ กลาง ละเอียด
    ๒. อุปบารมี กำลังใจขั้นกลาง ประกอบไปด้วย หยาบ กลาง ละเอียด
    ๓. ปรมัตถบารมี กำลังใจขั้นสูงสุด ประกอบไปด้วย หยาบ กลาง ละเอียด เหมือนกัน

    ถ้าหากว่าถึงปรมัตถบารมีขั้นละเอียดก็แปลว่ากำลังใจเต็ม พร้อมที่จะเข้าพระนิพพานได้ คราวนี้จะวัดจากตรงไหนได้ สามัญบารมี ให้ทานได้ บอกให้รักษาศีลก็จะไม่ไหว อุปบารมีให้ทานได้ รักษาศีลได้ บอกให้ภาวนาไม่ไหว ถ้าหากว่ากำลังใจพร้อมทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ตั้งมั่นว่าจะทำเพื่อพระนิพพาน อันนี้ถือเป็นปรมัตถบารมีเต็มแล้ว พร้อมที่จะไปแล้ว


    ถาม : ถ้าในชาตินี้เราให้ทานประจำ รักษาศีลก็ได้ ภาวนาได้ ?
    ตอบ : แสดงว่ากำลังใจของเราอยู่ระดับปรมัตถ์แล้ว เพียงแต่จะหยาบ จะกลาง จะละเอียดเท่านั้น ถ้าถึงปรมัตถบารมีนี้มีสิทธิ์ไปพระนิพพานได้แน่ อย่างแย่ ๆ ก็เป็นดอกบัวกลางน้ำ พร้อมที่จะโผล่พ้นน้ำมาบานในวันต่อไป

    สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
    ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ เดือนเมษายน พุทธศักราช ๒๕๔๕

    บารมีเต็ม - กระดานสนทนาวัดท่าขนุน
     
  5. maokvid-1800

    maokvid-1800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,923
    ค่าพลัง:
    +2,262
    คำถามใน โพสนี้ ไม่ขอตอบ

    แต่จะขอตอบ คำถาม ในภพภูมิ
    อื่นๆ

    จะเปนประโยชน์ต่อคำถามนี้
    อย่างไรไหม

    ขึ้นอยู่กับ ความเพียรปรารภธรรม
    ตามความเปนจริงต่อเนื่อง.หรือแค่

    ....จัด อีเวนท์.... กัน เว็บเหงา

    อันดับแรก

    คำถาม ภพภูมิ อื่นๆ บ่งบอกได้ว่า
    มี บารมีเต็ม ไม่เคยพร่อง มีการ
    เหน จิตสัดส่าย ไม่ตั้งมั่น

    มีจิตอยู่กัยสมาธิ เหน ปิติ อันเปน
    อาหาร ภพภูมิ ขั้นสูง สัดส่ายบริเวณ
    ศรีษะ แต่กลับพูดว่า เปนกรงจักร
    ทั้งที่ มันเปน อาหารของเทพเท่านั้น
    ที่จะรับรู้ ความเกิดดับ บริเวณศรีษะ
    ได้

    ถ้าเปน กรงจักร ทานยา จะหาย

    ถ้าเปน อาหารเทพ เปน ปิติ5
    สัญญานของคนมีบารมีเต็ม
    จะเกิดตอนมนสิการธรรมปฏิบัติ

    จะหายไปเมื่อละการปฏิบัติ
    ไปจมโลก จะอยู่ตลอดเวลาหาก
    สามารถใข้ชีวิตประจำวันขนาน
    ไปกับ การปฏิบัติบูชาไตรสรณะคมน์

    เอาเท่านี้ก่อน

    เอาแค่ เข้าใจไหมว่า จริงๆ บารมีเต็ม
    เปน มนุษยเทโว เต็มขั้น

    ถ้าเอา สิ่งที่ปรากฏ ในกายหนาคืบ
    กว้างศอก มาพูด แทนการ ปั้นเรื่อง
    มหาดำ ก้จะเหนเลย ความสิ้นกิเลส
    ตัณหา อุปาทาน มี นิพพานเปนที่
    หยั่งลงใน ชาติที่ประเสริฐเกิดมา
    เปนมนุ๋ย์ อัน เทพเทวาพรหม
    ยมยักษ์ปราถนาเกิกเปนมนุษย์
    เปนที่สุด เพราะเปนภพเดียวที่
    จะ แยกเหน ปิติ5 หมุนเปนผัสสะ
    อาหารทิพย์โดยไม่เผลอเพลิน
    ( เหนความสัดส่าย บนหัว แขน
    ขา ไส้ พุง เกิดดับ แปรปรวน ไม่
    เผลอเพลิน กับความเปนทิพย์
    จนหมดบารมีต้องจมความเปน
    เทพ พรหม อดสมบัติเกิดเปนคน )
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 เมษายน 2020
  6. กระร่อน

    กระร่อน จิตฺเตน นียติ โลโก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2020
    โพสต์:
    8,909
    ค่าพลัง:
    +994
    บาบ-บุญ มันมีหมดด้วยเหรอ
    นึกว่ามีแต่ให้ผลกับไม่ให้ผล
     
  7. Mdef

    Mdef เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    1,367
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,869
    Picture 116.jpg
    โดยส่วนตัวผมก็ไม่เคยโดนผีเข้านะหรือโดนเข้าไปแล้วแต่ไม่รู้ตัวก็เป็นไปได้ :rolleyes:
    แต่หากจะระลึกรู้ว่าพระองค์ไหนเคยพูดถึงเรื่องกันผี
    ให้ผมฟังก็คงจะเป็นพระองค์นี้หละครับ

    ผมเคยไปวัดนี้แล้วก็พบกับพระองค์นี้ พระองค์นี้ให้ลูกประคำผมมาหนึ่งเส้น
    ผมถามว่าใส่แล้วช้วยอะไรได้ครับ พระท่านว่าช้วยกันผีแล้วก็ยิ้มๆ


     
  8. พรายน้ำกัญญา

    พรายน้ำกัญญา พรายน้ำกัญญา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มีนาคม 2020
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +14
    ☀️☀️☀️ขอชี้แจง : คำว่าบารมี แปลว่ากำลังใจ หรือพลังใจของแต่ละบุคคล (ตามที่หลวงพี่เล็กตอบถือว่าเข้าใจง่ายค่ะ)

    ภูมิบารมีที่คุณเข้าใจ คงหมายถึงการเคยบำเพ็ญเพียรสะสมวิชาต่าง ๆ ตะบะฌาณในอดีตชาติของบุคคลนั้น ๆ หรือของเก่ามาต่อยอดชาตินี้ใช่ไหมคะ จงอย่าไปสนใจเพราะเราก็มีภูมิบารมีของเราเองเช่นกันแต่จากการอ่านที่บอก ขอบอกว่า คุณไปสนใจในอาการผู้อื่น นิสัยคนอื่นมากเกินไป ถ้าคุณไปหาจิตแพทย์ เขาก็จะบอกว่า คุณมีอาการวิตกจริต และฟุ้งซ่าน หรือเคมีในสมองผิดปกติทำให้เกิดอาการคิดเองเออเอง มองโลกในแง่ร้ายว่าคนอื่นคิดและกระทำกับตัวเองในแง่ลบตลอด

    ต่อให้คุณมีภูมิจิตสัมผัสได้เช่นนั้นเห็นสภาวะนั้นจริง ว่าบุคคลเหล่านั้นกระทำต่อคุณเช่นนี้


    ให้คุณรักษาตัวคุณเองทันที ดังนี้
    เชื่อมั่นในความดีที่ตนเองสะสมมาตลอดการเวียนว่ายตายเกิด การได้เกิดเป็นคนนั้นถ้าไม่มีการสะสมมาครบบุญ 10 ประการอย่างน้อย ไม่ได้เกิดนะคะ “กูมีดีของกูโว้ย!” บอกตัวเองเช่นนี้

    เชื่อมั่นในคุณพระรัตนตรัย ที่เป็นที่พึ่งสูงสุดของจิตทุกขณะ ว่าหาสิ่งใดจะมากล้ำายทำร้ายเราได้ไม่ หากจิตเกาะพระรัตนตรัยไว้ พอเห็นอะไรไม่เข้าหูเข้าตา ยกจิตถึงพระ ถึงบุญที่ทำ ถึงคุณพ่อแม่ครูบาอาจารย์ทันที อย่ากลัวหมาที่ไล่เห่าเรา หมาไล่งับ ก็อย่ากลัว ถ้ายิ่งรนมันยิ่งได้ใจ มันก็กระโจนงับทันที

    อย่าง “หลวงพ่อเล็ก” หมาจะงับท่าน กระโจนใส่ท่าน ท่านทักทายมันดี ๆ ยืนนิ่ง ยิ้มให้มัน มันก็งง และหยุดให้เอามือลูบหัว ท่านเจอตัวแสบ อย่างดีก็เรียกชื่อมัน จิตใจที่มีแต่ความเมตตา กรุณา ไม่คิดในแง่ลบ ไม่ว่ากับใคร สยบเรื่องร้าย ๆ ได้ดีที่สุด

    แต่ถ้าหมามันจะงับ ก็งับได้ไม่เต็มปาก เพราะเราตั้งรับได้ดี นั่นคือ สติ นั่นเอง

    ย้อนดูพระพุทธองค์ องคุลีมาลย์ ไล่ล่าจะตัดนิ้วพระองค์ “เราหยุดแล้ว แต่ท่านยังไม่หยุด”

    สุดท้ายได้พระอรหันต์เข้ามาอีกหนึ่งองค์ ด้วยการไม่เอาไฟจากคนอื่นมาเผาไฟตัวเรา และดับไฟของเขาด้วยความเย็นของเรา

    ลองทำดู เริ่มเรียนรู้การอยู่กับคนหมู่มาก ทำหน้าที่ของเราตามที่ได้รับมอบหมาย และทำตัวไม่ให้คนอื่นทำงานกับเรายาก ตราบใดที่เราต้องอาศัยเงินเดือนจากองค์กรมายังชีพ

    การสร้างบารมี คือการทำตัวเองให้คนยอมรับนับถือและเกรงใจ ด้วยการยอมรับนับถือและเกรงใจผู้อื่นเช่นกัน

    พระพุทธเจ้าไม่เคยจองหอง ว่าตนดีเด่นกว่าใคร แล้วเราละ เราเป็นพุทธมามะกะ เราน้องเอาแบบพระพุทธเจ้าให้ได้ ท่านสอนอะไร ทำตามนั้น แล้วภูมิบารมีที่ถดถอย จะดึงกลับมาและดีวันดีคืน ไม่มีตก หากเราทำตามเป๊ะ ไม่หลงทาง ไม่หลอน ไม่ฟุ้งซ่าน

    การแก้อาการที่คิดว่าโดนกระทำทางพิธีกรรมที่ทำได้ด้วยตัวเอง : รอตั้งกระทู้ ถ้าคิดว่าอิฉันคือผู้ที่สามารถนำพาคุณหลุดพ้นจากอาการนี้ได้และได้แบบตลอดไป ชีวิตดี้ดีที่พบคำตอบและขั้นตอนที่ถูกต้อง
    หากไม่หาย ไปหาหมอจิตแพทย์หรือหมอขมังเวทย์นะ ก่อนจะถูกสังคมปิดกั้น ด้วยการคิดเองเออเองของตัวเอง

    ปล. ขออภัยที่มาตอบแล้วอาจไม่ถูกใจ แต่เพราะเคยรักษาคนแบบนี้มาเยอะแล้ว จะรู้ว่าเกิดจากอะไรแน่ อย่าเถียง!..


    ถ้าไม่เชื่อ ถามหลวงพี่เล็ก ว่าอิฉันทำได้จริงไหม ถามอดีตเจ้าอาวาสวัดท่าขนุนได้ (ส่วนท่านจะรู้จักอิฉันไหม ก็ขึ้นกับการเดาของท่าน อิอิ.
     
  9. Pngtree

    Pngtree เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2018
    โพสต์:
    1,612
    ค่าพลัง:
    +1,335
    คำตอบอยุ่ในท้ายประโยคนี้แล้ว ลพ.เทียนท่านก้อเก่งมาก ฝีกตามแนวทางท่านก้อได้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 เมษายน 2020
  10. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,942
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
    มี นะครับ เปรียบง่ายๆ ก็เช่น ชดใช้บาปในนรก หมดบาปก็ออกมา
    บุญก็เหมือนกัน เกิดเปิดเทวดา หมดบุญ ก็ไปตามกรรม
     
  11. เอิร์ลเกรย์

    เอิร์ลเกรย์ มัฌชิมาปฏิปทา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2020
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +86
    ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากๆค่ะ
     
  12. เอิร์ลเกรย์

    เอิร์ลเกรย์ มัฌชิมาปฏิปทา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2020
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +86
    ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะนะคะ ชารู้สึกว่าไม่เป็นธรรมเลยค่ะที่คุณกล่าวหาว่าชาปั้นเรื่อง หัวหน้ากองอายุ 59 ทักเองว่า หมาดำใหญ่ เด็กหลายคน(ไม่ใช่คนเดียว)อายุ 2-3 ขวบ ทักว่า หมาดำตัวใหญ่ คนที่มีบารมีซึ่งชาคิดว่าอาจจะมีตาทิพย์ ทักว่าชาเป็นปอบ ถ้าไม่มีคนทักชาก็จะคิดว่าตัวเองแค่โดนผีอำไม่ก็คิดไปเองอยู่ล่ะนะคะ ชาไม่เถียงคุณเรื่องจิตภาวนาอะไรก็แล้วแต่ ชาตอบตรงๆว่าชาไม่รู้และชาก็คิดว่าเว็บไซด์นี้เป็นเว็บไซด์ที่มีคนที่มีความรู้จริงสามารถแนะนำให้ทางออกแก่คนไม่รู้ได้ค่ะไม่ได้ต้องการแสดงหรือโอ้อวดอะไร ชาปฏิบัติแบบพื้นฐานมากๆนับลมหายใจเข้าออกและฝึกดูจิตเท่านั้นค่ะ ชาไม่รู้ว่าชาอยู่ในระดับไหนนะคะ แต่สิ่งที่ทำให้สงบชาเดาเอาเองว่าฌาณค่ะ(ขอโทษนะคะถ้าทำให้เข้าใจผิด) ชามาตั้งกระทู้ที่นี่เพื่อต้องการคำชี้แนะจากท่านที่มีจิตเมตตาให้ความรู้ ธรรมทาน ค่ะ ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ ถ้าไม่เป็นการรบกวนช่วยสอนการตั้งสมาธิตั้งแต่เริ่มต้นได้ไหมคะ
     
  13. เอิร์ลเกรย์

    เอิร์ลเกรย์ มัฌชิมาปฏิปทา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2020
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +86
    ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ ความเห็นที่เป็นกลางและจิตที่ต้องการจะช่วยจริงๆนะคะ ตอนนี้ชาออกจากงานแล้วค่ะ ชาคงต้องขอคำแนะนำจากคุณอย่างสูงเลยค่ะ
     
  14. เอิร์ลเกรย์

    เอิร์ลเกรย์ มัฌชิมาปฏิปทา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2020
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +86
    ชาเป็นคนเห็นผีมาตั้งแต่เด็กค่ะ เลยเชื่อเรื่องบาปบุญ จึงทำบุญนั่งสมาธิมาตลอด ตอนเรียนมหาลัยมีเพื่อนกลุ่มสายบุญชอบไปทำบุญด้วยกัน เรื่องมีอยู่ว่าเราให้เพื่อนสายบุญมาช่วยย้ายหอ แล้วห้องที่ชาอยู่มีผีเด็กค่ะซึ่งชาไม่ได้บอกเรื่องเห็นผีกับเพื่อนคนนี้ วันที่ 2 หลังจากย้ายหอเพื่อนคนนี้ก็บอกมีอะไรจะให้ยื่นมือมาเรายื่นมือไปได้ลูกตะกร้อสายสิญเล็กๆเราถามว่าให้ทำไม เค้าก็บอกว่าให้น้องเธอ เราเข้าใจเลยเราจึงถามว่ารู้ได้ยังไงเค้าบอกว่าตอนย้ายหอเด็กยังมาสวัสดีเค้าอยู่เลย เป็นเรื่องเล็กๆที่อยากแชร์ค่ะ
     
  15. เอิร์ลเกรย์

    เอิร์ลเกรย์ มัฌชิมาปฏิปทา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2020
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +86
    ขอบคุณนะคะ ตอนนี้ตั้งจิตไม่ได้เลยค่ะ เวลาทำบุญเกิดปิติก็ดับสูญค่ะเพราะอะไรไม่ขอตอบนะคะ
     
  16. ฐานธมฺโม

    ฐานธมฺโม ทำลายเพื่อสร้างใหม่ ให้ดี ให้งาม..

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ธันวาคม 2019
    โพสต์:
    12,916
    ค่าพลัง:
    +4,612
    สัจจะบารมี ก่อนเลยละกัน..


    เพื่อให้มีกำลังใจ..
     
  17. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,942
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
    #คาถาสำหรับสร้างอภิญญา
    ถาม : ภาวนาอะไรคะ ?

    ตอบ : #สัมปจิตฉามิ เพราะว่า
    #เพราะว่าหลวงพ่อท่านสั่งไว้ตั้งแต่บวชพรรษาแรกบอกว่าให้ภาวนาบทนี้ให้เป็นปกติ #เพราะว่าบทนี้จะเป็นคาถาสำหรับสร้างอภิญญา #ถ้าใครทำทรงตัวจะเหมือนกับได้กสิณ ๑๐

    #ท่านบอกว่านานไปข้างหน้าบรรดาเดียรถีย์จะโจมตีศาสนาพุทธมาก #โดยเฉพาะเรื่องของอภิญญาสมาบัติเขาจะกล่าวว่าเป็นเรื่องหลอกลวงกัน #เมื่อถึงเวลานั้นแล้วพวกแกจะต้องไปแสดงให้เขาดูว่าเรื่องของอภิญญาเป็นเรื่องจริง ท่านสั่งให้ทำตั้งแต่พรรษาแรกเลย

    แล้วอีกครั้งหนึ่งก็เดินทางไปเยี่ยมสถานีวิจัยลุ่มน้ำแม่กลอง ก็เดินขึ้นไปดูพื้นที่การจัดการลุ่มน้ำของเขาน่ะ เดินไปเรื่อย ๆ มันก็ ๑๑ โมงครึ่งแล้ว ๑๑ โมงครึ่ง ห่างจากสถานีประมาณ ๔ กิโลเมตรเศษ หัวหน้าเขาบอกว่านิมนต์ฉันเพลด้วยครับ เพราะว่าสั่งเขาจัดของไว้แล้ว เราก็มองนาฬิกาตายห่า ! ๔ กิโลครึ่งชั่วโมง.....ยังไงก็ไม่ทันอยู่แล้วใช่ไหม ? ก็เลยต้องใช้วิธีนี้ บอกเออ.....ถ้าอย่างนั้นขอเดินล่วงหน้าไปก่อนแล้วกันนะ พวกโยมตามมาทีหลังก็แล้วกัน แล้วก็เดินของเรา ตั้งใจเสร็จเดินมา มาถึงข้างสถานีรถมันออกมาบอกว่ากำลังจะไปรับพอดีเออ.....ไปรับหัวหน้ากับคนอื่นเขามาก็แล้วกัน ไอ้ของฉันแค่นี้มาถึงแล้ว ก็...ลงไปนั่งฉันดูนาฬิกามันเพิ่งจะ ๑๑ โมง ๔๐ นาทีเท่านั้น ปรากฎว่าเขาตามมาถึงก็โน่นน่ะ แม่จุ๊บเขาบอกว่าท่านเดินยังไงเร็วขนาดนั้น จุ๊บมันวิ่งตามซะจนเลือดกำเดาไหลไล่ไม่ทัน บอกไม่รู้เหมือนกัน เราเดินปกตินี่แหละ รู้สึกว่าระยะทางมันไกลเท่าเดิม แต่ว่ามันถึงเร็ว เท่าที่ใช้ดูก็ใช้บทนี้แหละ แต่ว่าถ้าหากว่าอย่างหลวงปู่จงพาหลวงพ่อไปสุวรรณวิหารอย่างนี้ อันนั้นเป็นอำนาจของกสิณ ๑๐ ไม่ใช่ประเภทคาถงคาถาอย่างนี้หรอก

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    ( หลวงพ่อเล็ก สุธมฺมปญฺโญ )
    วัดท่าขนุน จังหวัดกาญจนบุรี
    คัดลอกจากเก็บตกบ้านอนุสาวรีย์ เดือนมีนาคม ๒๕๔๕
     
  18. Mdef

    Mdef เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    1,367
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,869
    รับทราบครับ ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์

    ในส่วนที่ผมแชร์เรื่องพระเจตนาก็เผื่อว่าแก้เองไม่ไหว
    ก็ให้พระช้วยสงเคราะห์นี้หละครับ
    พระท่านคงจะมีทางออกที่ดีให้กับคุณได้
     
  19. เอิร์ลเกรย์

    เอิร์ลเกรย์ มัฌชิมาปฏิปทา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2020
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +86
    บทสวดนี้ชายอมรับว่าใช้ได้จริงและเห็นผลจริงค่ะ แต่ชาไม่เคยใช้สวดเจริญปัญญาค่ะ เคยสวดแต่ตอนคนมุ่งร้ายต่อเราแล้วความร้ายโดนตีกลับค่ะยอมรับว่าใช้ได้จริง ขอบคุณมากๆสำหรับคำชี้แนะนะคะ จะลองสวดภาวนาดูนะคะ
     
  20. Supop

    Supop เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    587
    ค่าพลัง:
    +3,154
    ขออนุโมทนาในธรรมทุกท่านด้วยความเคารพครับ

    ข้าพเจ้าขออนุญาตสักเล็กน้อยครับ

    เรื่องบุญบารมีไม่มีใครเอาของใครไปได้หรอกครับ มีแต่ได้รับผลกับเราไปด้วยเท่านั้นครับ เพราะฉะนั้นจึงไม่ได้หายไปไหน แค่คุณจิตตกหรือกำลังใจตกเองครับ

    ข้าพเจ้าเองก็เคยผ่านประสบการณ์แบบนี้มาบ้าง วิธีแก้ของข้าพเจ้าคือ
    -มีอิทธิบาทสี่
    -ศรัทธาต่อพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ให้มากกว่าเดิม เราต้องเชื่อว่า พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่งให้เราได้จริง เมื่อมีสิ่งใดๆที่ไม่ดีเกิดขึ้นมา ให้ระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัยเข้าไว้
    -ต้องมีสติ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น รักษาสติไว้ให้มั่นคง
    -ทุกคนล้วนมีกรรม มีเจ้ากรรมนายเวร เขาอยากได้อะไรอยากทำอะไร ปล่อยเขา เรามุ่งมั่นต่อการปฏิบัติก็พอ
    -พยายามอย่าไปคิดถึง หรือคิดไปก่อน ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น มีอะไรคอยกวนเราอยู่ อย่าไปสนใจ ไม่งั้นใจไม่สงบ และสิ่งที่คุณกังวลมันก็จะมาหา เพราะฉะนั้นวางเรื่องเหล่านี้ไว้ก่อน เมื่อมีอะไรเกิดขึ้นมาจริงๆ ตอนนั้นเราก็พยายามตั้งสติให้มั่นไว้ คอยสังเกตในอาการและสภาวะต่างๆ ที่เรารับรู้ แล้วคุณจะเข้าใจความจริง ว่าปัญหาต่างๆที่เกิดกับคุณมันเกิดจากอะไร และแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง

    ถ้ากำลังใจเราไม่ไหวจริงๆ จะหาครูบาอาจารย์ให้ช่วยตามที่มีท่านอื่นแนะนำไว้แล้ว ก็ตามสะดวกครับ

    ขอให้เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไปครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 พฤษภาคม 2020

แชร์หน้านี้

Loading...