ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แบ่งปันจาก Roundtable Thailand

    สหรัฐฯ อาจ ‘เบี้ยวหนี้’ จีน
    หลังกล่าวโทษจีนเรื่องไวรัสระบาด
    พร้อมระบุจีนต้องชดใช้ความเสียหาย

    นักวิเคราะห์จากสำนักข่าวรอยเตอร์ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังหารือถึงความเป็นไปได้ในการไม่จ่ายหนี้พันธบัตรดอลลาร์ที่จีนถือครอง ภายหลังผู้นำรัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาประสานเสียงกล่าวโทษจีนเรื่องการระบาดไวรัสโควิด-19 พร้อมระบุว่าจีนต้อง ‘ชดใช้ความเสียหาย’ ที่เกิดขึ้นทั้งหมด

    นักวิเคราะห์มองว่า รัฐบาลสหรัฐฯ อาจไม่ใช้วิธีในการปฏิเสธการจ่ายหนี้โดยตรง แต่จะเลี่ยงไปใช้อุบายในการจัดการกับลูกหนี้ที่ตัวเองต้องการเท่านั้น เช่น สหรัฐฯ อาจสั่งการให้ธนาคารในสหรัฐฯ ยุติการจ่ายดอกเบี้ยให้กับบัญชีที่รัฐบาลจีนถือครองอยู่

    อีกทางหนึ่งคือ การที่สหรัฐฯ ออกกฎหมายเพื่อแช่แข็งหรือยึดทรัพย์สินในบัญชีทั้งหมดของจีนในสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร เช่นเดียวกับประเทศที่สหรัฐฯ ทำการคว่ำบาตรอย่าง อิหร่านและเกาหลีเหนือ มาตรการดังกล่าวจะทำให้นานาชาติไม่ออกมาโวยวาย เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ จะเล่นงานเฉพาะเป้าหมายที่ต้องการ แต่ยังคงจ่ายหนี้คืนให้กับรัฐบาลชาติอื่น ๆ อยู่ต่อไป

    ภายใต้กฎหมายทางเพื่อควบคุมเศรษฐกิจในภาวะฉุกเฉินในปี ค.ศ. 1977 ระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ มีอำนาจออกคำสั่งให้ดำเนินการใด ๆ ก็ได้กับทรัพย์สินของประเทศที่สหรัฐฯ เห็นว่าเป็น “ภัยคุกคาม” ต่อสหรัฐฯ โดยอำนาจในกฎหมายรวมถึงการปิดกั้นการโอนย้ายหรือการทำธุรกรรมทางการเงิน

    ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศว่าโควิด-19 ถือเป็นภาวะฉุกเฉินระดับชาติ และที่ผ่านมาผู้นำระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ ทั้งนายโดนัลล์ ทรัมป์ และรัฐมนตรีต่างประเทศ ไมค์ ปอมเปโอ ต่างกล่าวโทษว่าจีนต้องรับผิดชอบต่อการระบาดของไวรัสโควิด-19

    ซึ่งเปิดช่องให้สหรัฐฯ อ้างได้ว่าประเทศของตนกำลัง “ถูกโจมตี” จากต่างชาติ ทำให้ประธานาธิบดีมีสิทธิออกคำสั่งจัดการทรัพย์สินของประเทศที่เป็นศัตรูของสหรัฐฯ ได้

    ในอดีต ประธานาธิบดี จิมมี คาร์เตอร์ ได้ใช้กฎหมายดังกล่าวในการอายัดทรัพย์สินของอิหร่านทั้งหมดในปี ค.ศ. 1979 ส่วนนาย บารัก โอบามา เคยใช้กฎหมายดังกล่าวกับประเทศเวเนซูเอลา ในขณะที่ทรัมป์ ขู่ว่าจะใช้กฎหมายดังกล่าว และสั่งห้ามไม่ให้บริษัทสัญชาติอเมริกัน ลงทุนในประเทศจีนอีกต่อไป

    ที่มา:
    - https://www.reuters.com/article/us-...tually-shirk-its-debts-to-china-idUSKBN22G05Q
    - https://www.washingtonpost.com/business/2020/04/30/trump-china-coronavirus-retaliation/
    - https://foreignpolicy.com/2020/05/05/trump-pandemic-making-china-pay/

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แบ่งปันจาก Roundtable Thailand

    7 พฤษภาคม 2563 พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการตรวจพบคนขับรถแท็กซี่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการสัมผัสกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทำให้ประชาชนขาดความมั่นใจในการใช้บริการรถแท็กซี่ ส่งผลให้มีผู้ใช้บริการรถแท็กซี่ลดลง คนขับรถแท็กซี่มีรายได้ลดลง จนอาจทำให้สหกรณ์หรืออู่ที่ให้บริการเช่าแท็กซี่อาจต้องปิดกิจการไป

    โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า วันนี้ พล.อ.ต.กิจสม พันธุ์โกศล รองเจ้ากรมช่างอากาศ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ มอบอุปกรณ์ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ในรถแท็กซี่ หรือ Taxi Bulkhead Barrier ให้แก่ สหกรณ์แท็กซี่ทองคำสุวรรณภูมิ อู่แท็กซี่บางซ่อน อู่แท็กซี่ประดิพัทธ์ อู่เจ๊อร พระราม 5 และบริษัท เอกราช ทรานสปอร์ต จำกัด ซึ่งกองทัพอากาศได้จัดสร้างเป็นต้นแบบเพื่อนำไปผลิตเองในต้นทุนต่ำและติดตั้งใช้งานในรถแท็กซี่ ซึ่งสามารถติดตั้งและถอดได้ง่าย รวดเร็ว (Quick De-Assembly) โดยไม่ต้องดัดแปลงตัวถังรถและอุปกรณ์เดิมของรถ ลดโอกาสในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการแท็กซี่และคนขับแท็กซี่ ในโอกาสนี้ทีมวิศวกรกรมช่างอากาศได้มอบแบบพิมพ์เขียวให้สหกรณ์หรืออู่แท็กซี่ เพื่อนำไปผลิตใช้งานและพัฒนาต่อยอดในอนาคตด้วย

    สำหรับอุปกรณ์ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 ในรถแท็กซี่ หรือ Taxi Bulkhead Barrier ที่จัดสร้างโดยกรมช่างอากาศใช้โมเดลรถ Toyota Altis 2017-2018 เป็นแม่แบบการผลิต โครงสร้างหลักทำจากแผ่นโพลิคาร์บอเนต ซึ่งเป็นพลาสติกที่มีความโปร่งใส แข็งแรง ต้านทานการขีดข่วนได้ดี ติดตั้งพัดลมดูดอากาศไปและกลับ รวม 6 ตัว ทำให้มีการหมุนเวียนของอากาศระหว่างห้องคนขับกับห้องผู้โดยสารเป็นอย่างดีและไม่มีเสียงรบกวน พร้อมติดตั้งชุดกรองอากาศ HEPA (High Efficiency Particulate Air Filter : HEPA) ซึ่งสามารถกรองฝุ่นละอองที่มีขนาดอนุภาคใหญ่กว่า 0.3 ไมครอน เชื้อโรค ไวรัส แบคทีเรีย จากละอองฝอยสารคัดหลั่งทางน้ำลายที่ล่องลอยอยู่บนอากาศ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวสร้างขึ้นโดยใช้วัสดุจากภายในประเทศที่หาซื้อได้ทั่วไป มีต้นทุนการผลิตประมาณ 2,700 บาทเศษต่อชุด

    ทั้งนี้กองทัพอากาศมีความมุ่งมั่นที่จะใช้ขีดความสามารถของบุคลากร เครื่องมือและอุปกรณ์ของกองทัพอากาศ ในการประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมที่ใช้งานได้จริง มีประสิทธิภาพและต้นทุนต่ำ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตลอดจนช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวด้วย

    #roundtablethailand
    Roundtablethailand.com

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แบ่งปันจาก เดือดทะลักจุดแตก

    แชมป์บอลโลกสมัยที่ 3 ยังไม่มา แต่ “ล้มละลาย” ครั้งที่ 9 ในประวัติศาสตร์กำลังจะมา!!!

    คืบคลานเข้าหาอาร์เจนตินาอยู่แค่เอื้อม! 22 พฤษภาคมนี้ อาจไม่คลาดแคล้ว!

    การเจรจาให้เจ้าหนี้เมตตา ‘ลดละ’ และ ‘ผัดผ่อน’ ไม่เป็นผล … เส้นตายสุดท้ายคือวันนี้ (วันศุกร์ที่ 8) ถูกปล่อยให้ล่วงผ่านไปโดยไม่ไยดี

    .

    อาร์เจนฯ ติดหนี้ทั้งหมดมูลค่า 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และที่กำลังงวดเข้ามาร่ำๆ คือ วันที่ 22 นี้ ต้องจ่ายดอกเบี้ย 500 ล้านดอลลาร์

    ปกติ ก็ “บ่อจี๊” อยู่แล้ว ดันมาเจอโรคระบาดให้ “เจ๊กอั๊ก” ซ้ำเข้าไปอีก … เอาตังค์ที่ไหนมาจ่าย จะไปสวดขอพรให้มาราโดนาใช้ “หัตถ์พระเจ้า” เนรมิตเสกเงินขึ้นมาหรือไรจ๊ะ

    อาร์เจนตินาเว้าวอนเจ้าหนี้ ขอลดดอกเบี้ยได้ไหมเล่าเออ และยังขอเลื่อนเวลาจ่ายด้วยนะเออ (ลดดอก 62% เลื่อนจ่ายไปอีก 3 ปี)

    ไม่ได้!!! คำตอบชัด

    แล้วจะให้อาร์เจนฯ ทำไง … ก็ต้องเข้าสู่สถานะยอดนิยม “ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย”!!!

    ก็คงอยากหนี แต่มันย้ายประเทศหนีเข้าหลบในป่าอเมซอนได้ที่ไหนกันล่ะ!

    ---

    สิ่งที่อาร์เจนฯ ขอนี้ เรียกว่า “แฮร์ คัต” (แปลแบบตรงตัวว่า “ตัดผม”) คือ หั่นหนี้ลงดื้อๆ

    แล้วทำไมเจ้าหนี้ถึงต้องยอม? บางทีก็ยอมเพราะว่า ‘ลดหนี้’ ย่อมดีกว่าโดน ‘เบี้ยวหนี้’ … เพราะมองแล้วว่าลูกหนี้ไม่มีปัญญาใช้คืนจริงๆ --- กำขี้ดีกว่ากำตด ว่างั้น (แม้ก้อนขี้จะเล็กกระจิ๋วหลิวลงก็ตามที)

    ในกรณีนี้ แสดงว่าเจ้าหนี้รายใหญ่ (พวกกองทุนน่ะแหละ เช่น “แบล็คร็อค” กองทุนใหญ่สุดในปฐพี) มองว่าอาร์เจนฯ ยังมีศักยภาพพอจะจ่ายได้ตอนนี้อยู่ แต่พยายามเลี่ยง เพราะต้องเน้นเอาเงินมาแก้วิกฤติเศรษฐกิจจากพิษโรคร้ายซะก่อน

    .

    เกิดเป็นเจ้าหนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นใจใครนะครับท่าน … แถมพวกกองทุนยิ่งต้องฝักใฝ่แต่กำรี้กำไร ไยต้องแยแสสนใจชะตากรรมผู้อื่น …

    ยิ่งไปกว่านั้น กลัวว่ายิ่งผ่านไปๆ อาร์เจนฯ จะยิ่งแย่ ยิ่งเงินขาดมือ ใช้หนี้ยากขึ้น

    เอาได้ตอนนี้ ก็ต้องรีบเอา … ฟันดาบนี้เลย ไม่ต้องรอถึงดาบหน้า! โชะ!

    ไม่ต้องมา “ปรับโครงสร้างหนี้” พิรี้พิไรให้วุ่นวาย จ่ายมาซะดีๆเลย ณ บัดนี้!

    .

    อาร์เจนฯ ยังมีเวลายื่นข้อเสนอ เจรจาต่อรองใหม่ … จนกว่าจะถึงวันที่ 22 พฤษภาคม

    แต่ถ้าไม่ได้อีก … ก็แปลว่า ประเทศจะ “ผิดนัดชำระหนี้” และเข้าสู่ภาวะ “ล้มละลาย” … อย่างที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 19 ปีที่แล้ว

    https://www.cnbc.com/2020/05/07/arg...-set-to-default-citing-covid-19-pandemic.html

    https://uk.reuters.com/article/us-a...-ditch-push-for-65-billion-deal-idUKKBN22J3I0

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แบ่งปันจาก เดือดทะลักจุดแตก

    มาตรแม้นเกรียงไกรเพียงใด ทุกอาณาจักรย่อมมีวันล่มสลาย … โรมัน กรีก ฯลฯ ประวัติศาสตร์มีให้เห็น

    ดอลลาร์เล่า? หรืออาจไม่มีวันนั้น … ?

    โลกเราไม่เคยประสบพบเจอการหลั่งไหลของมวลมหาดอลลาร์ระดับมหึมาขนาดนี้มาก่อน กระทั่งโดนโควิด-19 ทุบจน “เขื่อนแตก” … และแล้ว ดอลลาร์ก็พวยพุ่งยิ่งกว่า “น้ำป่าไหลหลาก”

    คิดดู รัฐบาลอเมริกาผนึกกำลังกับแบงค์ชาติ (เฟด) หมุนคันโยก ปั๊มเงินเข้าไปรวมกันตั้ง 4.5 ล้านล้านดอลลาร์!! (โปรดเบิ่งตาดูให้ดี “ล้านล้าน” --- มีคำล้าน 2 ตัว)

    .

    ยิ่งของมีมากเข้าๆ ก็ยิ่งเกร่อ ค่าของมันจะน้อยลงๆโดยธรรมชาติ

    ‘ด้อยค่า’ แบบนี้ หมายความว่า ‘อำนาจซื้อ’ จะลดลง --- ว่าง่ายๆก็คือ ข้าวของแพงขึ้น เพราะ ‘ราคา’ ของเงินมันตกต่ำลงไปเอง … เงินเท่าเดิม แต่แลกได้ของมาน้อยกว่าเดิม --- นี่เองที่คนจีบปากจีบคอเรียกกันให้โก้ว่า ภาวะ “เงินเฟ้อ”

    (นึกภาพถึงอาการท้องอืดท้องเฟ้อ … มันจุกมันแน่นไปหมด ยัดมาอีกก็ไม่มีความหมายแล้ว เพราะมัน ‘เกิน’ คำว่าอิ่มไปแล้ว มีแต่จะ ‘อ้วก’!)

    .

    อ้าว แล้วทำไมตอนนี้ดอลลาร์ยังแข็งโป๊ก?

    แข็งสุดๆเลยครับท่าน ดัชนีเงินดอลลาร์ (เทียบกับเงินสกุลหลักอื่นๆที่ยัดมารวมกันในตะกร้า) พุ่งปรี๊ด … ทำไม?

    1. เงินที่อัดฉีดเข้ามามันยังไม่ ‘หมุนเวียน’ ในระบบ … “น้ำป่า” ถูก “หินผา” ขนาดยักษ์กีดขวางกั้นทางไหลให้มันตีบลง

    โควิด-19 ไม่อนุญาตให้มนุษย์หน้าไหน ไม่ว่าจะอเมริกาหรือเอธิโอเปียได้จับจ่ายใช้สอย ได้แต่นอนกอดเงินไว้ก่อน รอใช้หนี้ตอน ‘เปิดเมือง’

    เงินยังห่างไกลจากคำว่า ‘เฟ้อ’ … ท้องยังร้องยังว่าง หิวเงินรอเงินมาเติมด้วยซ้ำ

    .

    2. อเมริกายอดติดเชื้อสูงสุด ตามตรรกะแล้วสถานะดอลลาร์ควรต้อง ‘สั่นคลอน’ เพราะถูกกระทบจากความบรรลัยของประเทศ แถมเงินก็พึงมี ‘แนวโน้ม’ อ่อนค่า ก็พี่ล่อทั้งหว่านทั้งโปรยมามากมายก่ายกองขนาดนี้ … แต่ที่ไหนได้ ยิ่งชาวโลกหวาดผวาแตกตื่น กลัว “โรคระบาด” กลับยิ่งแห่กระโจนเข้าไปเกาะ “สินทรัพย์” ที่ ‘มั่นคงปลอดภัย’ อย่าง ทอง และ … หนีไม่พ้นดอลลาร์!!!

    ในกระแสสำนึกของผู้คน ถ้าจะควานหาเงิน ก็ต้องหยิบดอลลาร์ไว้ก่อน!

    .

    ทว่าการณ์จะแตกต่างออกไปหลังจบโควิด-19

    ไม่มีอะไรมา ‘ชะลอ’ การพรั่งพรูของดอลลาร์อีกต่อไป … น้ำป่าฝ่าหินผามาแล้ว ที่เหลือจากนั้น ก็ ‘ทางสะดวก’ ได้เวลาท่วมถล่มทั้งโลก

    สินค้าส่งออกของอเมริกา ไม่ใช่มันสำปะหลัง ไขควง กรรไกรตัดเล็บ แต่คือ “ส่งออกเงินเฟ้อ”!!!

    ดอลลาร์จะกระจายจากอเมริกาแพร่ไปทุกแห่งหน

    อย่าลืมว่าที่อั้นไว้นาน กำลังรอเวลาระเบิด …

    ตอนนี้ ไม่ใช่แค่คนว่างงานที่แห่ไปขอรับสวัสดิการ สามสิบกว่าล้านคนในเวลาแค่เดือนกว่า แต่คนนอนอยู่บ้านเฉยๆก็ได้ตังค์ คนละ 1,200 ดอลลาร์ เด็กปั้นดินน้ำมันอยู่บ้านยังได้ค่าของเล่นคนละ 500 ดอลลาร์เลย

    ออกจากบ้านได้เมื่อไหร่ อย่าให้เซ่ด!

    (ที่จริงมีเกณฑ์ ได้ลดหลั่นกันไปตามขั้นบันไดความรวย และรวยเกินเพดานก็ไม่ได้)

    .

    “อุทกภัย” แห่งดอลลาร์กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า … เงินย่อม ‘ด้อยค่า’ (ตามเงินเฟ้อ) และ ‘อ่อนค่า’ (ตามอัตราแลกเปลี่ยน) อย่างยากจะเลี่ยง … แต่ด้อยแค่ไหน อ่อนเพียงใด ยังบอกไม่ได้

    ถ้า ‘ความหมาย’ ของดอลลาร์มันไม่หนักไม่แน่นเท่าเดิม แล้วคนยังจะถือมันอยู่ไหม?

    ถ้าไม่ถือดอลลาร์ แล้วจะให้ถืออะไรล่ะ?

    ยุโรปก็อัด ญี่ปุ่นก็อัด อังกฤษก็อัด ฯลฯ มันก็ด้อย ก็อ่อนกันหมดแหละ

    (ใครอ่อนกว่าใคร ไม่ได้อยู่ที่ใครอัดมากกว่าใครถ่ายเดียว แต่อยู่ที่ตอนฟื้น ว่าเศรษฐกิจใครฟื้นแรงและเร็วกว่ากันด้วย ยิ่งฉิวก็ยิ่งแข็งขึ้น)

    .

    คือต่อให้ดอลลาร์มันอ่อนระโหยโรยแรง แต่ถ้ายังต้องถือเงิน ท่านจะเลือกอย่างอื่นนอกเหนือจากดอลลาร์หรือ … ?

    เว้นแต่มีทางเลือกใหม่ไปเลย … อะไรล่ะ?

    รึว่า “ดิจิตอล หยวน”!?!?!? … อืมม์ เหล้าเก่าในขวดใหม่หรือเปล่า? ขวดช่วยให้เหล้าอร่อยขึ้นไหม? มันจะมีดีพอหรือไร?

    หรือสุดท้าย ก็เปล่าประโยชน์ … โปรดติดตามตอนต่อไป

    ---

    หมายเหตุ

    ส่วนหนึ่ง เอามาจากการสนทนากับนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของประเทศ อักษรย่อ จ. เมื่อ 2-3 วันก่อน

    เอิ่ม … นักเศรษฐศาสตร์ผู้นั้นก็จบจากอเมริกาอภิมหาอำนาจ!

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แบ่งปันจาก MOREMOVE

    #มอร์มูฟเป็นข่าว มิตรภาพแห่งชานมสำแดงฤทธิ์!! ชาวฮ่องกงชวนลงชื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯช่วยยับยั้งจีนสร้างเขื่อนในแม่น้ำโขงตอนบน พร้อมติดแฮชแท็ก #MilkTeaAlliance (พันธมิตรชานม) สะท้อนความร่วมมือจากโลกทวิตเตอร์สู่โลกจริง โยงแฮชแท็ก #พันธมิตรชานม ที่ชาวเน็ตฮ่องกง ไต้หวัน ไทย เคยผนึกกำลังถกเถียงกับจีน โดยระบุว่า การลงชื่อครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือพี่น้องชาวอาเซียนต่อต้านการแผ่ขยายอิทธิพลของจีน โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปลงชื่อได้ที่เว็บไซต์ petitions.whitehouse.gov

    การรณรงค์ยับยั้งโครงการสร้างเขื่อนในแม่น้ำโขงตอนบนได้อ้างอิงถึงรายงานวิจัยฉบับใหม่ที่ชี้ว่า จีนซึ่งเป็นประเทศต้นกำเนิดของแม่น้ำโขง มีระดับน้ำในแม่น้ำโขงตอนบนที่ไม่ได้ลดลงเหมือนประเทศอื่นๆ เพราะเขื่อนในจีนกักเก็บน้ำและจำกัดการไหลของน้ำจนระดับน้ำในแม่น้ำโขงตอนล่าง ซึ่งอยู่ในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่นๆ รวมถึงไทย ลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวเปิดให้ร่วมลงชื่อตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ร่วมลงชื่อแล้วกว่า 58,751 รายในวันที่ 7 พ.ค. และการรวบรวมรายชื่อจะสิ้นสุดในวันที่ 16 พ.ค.นี้ ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ.
    ---------------------------------------------
    อ่านต่อ : https://www.voicetv.co.th/read/3dNM...6ipIxtyEgc7Wk10X9qiuYa6nqI0TLLmZGJ-SgR8gV2NXI

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    คุณพระ!!! แอดมินนี่คือต้องกรี้ดดดดดดดด!!!! เมื่อทีมนักวิจัยชาวจีนซึ่งทำการตรวจสอบสเปิร์มหรืออสุจิของคนไข้ชายที่ป่วยด้วยโรค COVID-19 พบว่า น้ำอสุจิของผู้ป่วยบางรายในกลุ่มนี้มีสารพันธุกรรม RNA ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ปะปนอยู่ ซึ่งแสดงว่าเชื้อไวรัสดังกล่าวสามารถเข้าสู่อวัยวะสืบพันธุ์อย่างอัณฑะ ทำให้มีความเสี่ยงที่โรค COVID-19 อาจจะติดต่อกันทางเพศสัมพันธ์ได้

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แบ่งปันจาก MOREMOVE

    #มอร์มูฟเป็นข่าว พร้อมช้อปกันหรือยัง!!??? ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการคลายล็อกกิจการรวมทั้งห้างสรรพสินค้าในระยะที่สอง ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ว่า วันที่ 17 พฤษภาคมนี้คิดไว้เช่นนั้น ทั้งนี้ ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนที่ร่วมมือร่วมใจกันปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 จนทำให้ตัวเลขการติดเชื้อรายใหม่อยู่ในตัวเลขหลักเดียวติดต่อกันมาหลายวันแล้ว อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนอดทนกันอีกสักนิด เพราะรัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 รวมทั้งกำลังพิจารณามาตรการคลายล็อกกิจการและธุรกิจในระยะต่อไปด้วย

    "ยืนยันว่า รัฐบาลจะใช้งบประมาณทุกบาทในการแก้ไขปัญหาเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างมีประสิทธิภาพ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว.
    -------------------------------------------------
    อ่านต่อ : https://www.matichon.co.th/politics/news_2175641

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แบ่งปันจาก Gossipสาสุข

    “ไทม์ไลน์” กำลังเปลี่ยนใหม่
    งานวิจัยใหม่ในอเมริกา พบโควิด – 19
    เริ่มระบาดตั้งแต่ปลายปี


    ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา งานวิจัยใหม่ 2 ชิ้น กำลังเปลี่ยน “ไทม์ไลน์” การระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ไปโดยสิ้นเชิง จากเดิมที่เชื่อกันว่า เริ่มต้นระบาดจากตลาดปลาในเมืองอู่ฮั่น กระจายไปยังเมืองอื่นๆ ในจีนเดือน ม.ค. และพบผู้ติดเชื้อ “คนแรก” นอกจีน ที่ไทย เมื่อวันที่ 13 ม.ค.

    กลับกลายเป็นว่า งานวิจัยล่าสุดในอังกฤษ ซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสาร Infection, Genetics and Evolution ที่วิเคราะห์ลงลึกไปถึงระดับโครงสร้างทางพันธุกรรม จากเชื้อไวรัสในผู้ป่วย 7,500 คนทั่วโลกนั้น พบว่า เริ่มมีการติดต่อจากคนสู่คน ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2019 ที่ผ่านมา รวมถึงมีการ “แพร่ระบาด” ต่ออย่างรวดเร็ว

    นอกจากนี้ ยังพบข้อมูลใหม่ว่า โคโรนาไวรัส 2019 เริ่มติดต่อผู้คนในยุโรป ในสหรัฐอเมริกา และที่อื่นๆ ทั่วโลกหลายสัปดาห์ หรืออาจจะเป็นเดือน ก่อนที่แต่ละประเทศจะค้นพบเมื่อเดือน ม.ค.-ก.พ.

    นั่นทำให้เป็นเรื่องยากในการหาผู้ป่วยรายแรกของแต่ละประเทศว่าคือใคร เพราะมีการระบาดล่วงหน้านานหลายเดือนแล้ว

    ขณะเดียวกัน ยังพบหลักฐานการ “กลายพันธุ์” และหลักฐานในโครงสร้างพันธุกรรม ซึ่งทำให้ไวรัสชนิดนี้ระบาดอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบหลักฐานว่าการ “กลายพันธุ์” ได้ทำให้โรคนี้ติดต่อง่ายขึ้น หรือทำให้โรคนี้รุนแรงขึ้น

    “ข้อมูลนี้ หักล้างความเชื่อเดิมที่นักวิทยาศาสตร์บางคนตั้งสมมติฐานว่าโรคนี้มีมาก่อนอยู่แล้ว เพียงแต่ยังหาไม่เจอ สิ่งที่เราค้นพบจากฐานข้อมูลตัวอย่างไวรัสทั่วโลกก็คือ เราไม่สามารถสืบโรคนี้ ย้อนกลับไปไกลได้กว่าช่วงปลายปีที่แล้วจริงๆ” ฟรองซัวร์ บัลโลว์ จาก University College London Genetics Institute ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN

    แม้จะเป็นการค้นพบใหม่ แต่ก็อาจไม่ใช่ข่าวดีนัก เพราะนั่นหมายความว่า สิ่งที่เชื่อมาก่อนหน้านี้อีกอย่างเช่น หากไวรัสนี้ระบาดเป็นวงกว้าง กินระยะเวลายาวนานหลายเดือน จนประชากรทั่วโลกติดเชื้อไวรัสนี้ 10% และมี ภูมิคุ้มกันหมู่ หรือ Herd Immunity จนสามารถต่อสู้กับไวรัสได้นั้น ยังไม่เกิดขึ้นจริง และคงไม่เกิดขึ้นง่ายๆ

    การค้นพบนี้ สอดคล้องกับข้อมูลล่าสุดในฝรั่งเศส ซึ่งแพทย์ได้สืบกลับไปจากตัวอย่างของ “เชื้อไวรัส” ในระบบทางเดินหายใจ จนพบผู้ป่วยรายแรก คือ เอมิรูเช่ แฮมมาร์ พ่อค้าปลาชาวแอลจีเรีย วัย 42 ปี ซึ่ง “แอดมิต” ในโรงพยาบาลทางตอนเหนือของปารีส ตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค. 2019

    นั่นทำให้ “ไทม์ไลน์” การระบาดในยุโรป ซึ่งเชื่อว่าเริ่มต้นจากการ “ปะทุ” ที่อิตาลี ในช่วงปลายเดือน ก.พ. นั้น เปลี่ยนใหม่ทั้งหมดทันที

    แฮมมาร์ เข้าแอดมิตที่โรงพยาบาลด้วยอาการไอ แน่นหน้าอก และไข้สูง โดยเข้ารักษาในห้องไอซียู ระหว่าง 27-29 ธ.ค. ด้วยอาการ “ติดเชื้อ” ในระบบทางเดินหายใจ ใช้เวลาไม่นานก็หายดี สามารถออกจากโรงพยาบาลได้

    หลังโควิด – 19 แพทย์ได้นำตัวอย่างเชื้อในปอดมาทดสอบซ้ำอีกครั้ง ก่อนจะยืนยันผลว่า เชื้อของแฮมมาร์ เป็นเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 จริง

    ที่น่าสนใจก็คือ แฮมมาร์ ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปอู่ฮั่น หรือไปจีนเลยก่อนหน้านี้ ส่วนประเทศบ้านเกิดอย่างแอลจีเรียนั้น แฮมมาร์ก็เดินทางกลับไปครั้งสุดท้ายตั้งแต่เดือน ส.ค. 2019

    นั่นหมายความว่า อาจมีการระบาด และแพร่จากคนสู่คนในฝรั่งเศสแล้วก่อนหน้านั้นในเดือน ธ.ค. เพียงแต่ไม่มีใครรู้มาก่อน..

    ทั้งนี้ ฝรั่งเศส พบผู้ป่วยโควิด – 19 เคสแรก อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 24 ม.ค. โดยเป็นผู้ที่มีประวัติเดินทางมาจากจีน

    อย่างไรก็ตาม แพทย์ในฝรั่งเศสได้สร้างสมมติฐานพบว่า การติดเชื้อของแฮมมาร์ อาจไม่ได้มีเส้นทางยาวไกลอย่างที่คิด โดยการติดเชื้อของแฮมมาร์ อาจมาจากภรรยาของเขา ที่ทำงานในซุปเปอร์มาร์เก็ตใกล้สนามบินนานาชาติชาร์ล เดอ โกล ที่มีเที่ยวบินจำนวนมากมาจากจีน และหลายเที่ยวบินมาจากสนามบินอู่ฮั่น

    ก่อนที่แฮมมาร์จะป่วย ภรรยาของเขา ก็มีอาการไอ เจ็บคอ เช่นเดียวกัน แต่ไม่ได้มีอาการหนักเท่าเขา..

    ล่าสุด หัวหน้าคณะที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลอังกฤษ แพทริค วอลแลนซ์ ก็ระบุในที่ประชุมกรรมาธิการด้านสาธารณสุขและสวัสดิการสังคม ของรัฐสภาอังกฤษ เช่นเดียวกันว่า จากการวิเคราะห์โครงสร้างพันธุกรรมของเชื้อไวรัสที่พบในอังกฤษช่วงแรก พบว่าเชื้อไวรัส น่าจะไม่ได้มาจากจีน หากแต่มาจากประเทศอื่นในยุโรป เป็นไปได้สูงว่ามาจากอิตาลี และสเปน มากกว่าจะมาจากจีน

    นั่นทำให้การควบคุมโรคระบาดตอนต้น “ผิดฝาผิดตัว” ไปทั้งหมด เพราะมัวแต่ไปสอบสวนเส้นทางการระบาดจากชาวจีนเท่านั้น ทั้งที่มีการติดต่อจากชาวยุโรปก่อนหน้านั้นแล้ว

    ทั้งนี้ อังกฤษพบผู้ป่วยโควิด – 19 อย่างเป็นทางการครั้งแรกช่วงปลายเดือน ม.ค. โดยเป็นชาวจีน 2 คน ในเมืองยอร์ค

    ปัจจุบัน อังกฤษมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด – 19 สูงที่สุดในยุโรปที่ 29,427 คน และกราฟจำนวนผู้ป่วยยังคงสูงขึ้นต่อไป

    คริสเตียน ลินด์เมียร์ โฆษกองค์การอนามัยโลก บอกว่า การค้นพบดังกล่าวไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร และหากแต่ละประเทศ ย้อนกลับไปค้นประวัติผู้ป่วยที่ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ กลับไปถึงเดือน พ.ย. - ธ.ค. ปีที่แล้ว ก็อาจค้นพบกรณีแบบเดียวกับในฝรั่งเศส

    แต่ทั้งหมดนี้ จะทำให้การพยายามหา “ต้นตอ” การระบาด และ “การเมือง” ว่าด้วยการหา “ต้นทาง” ของเชื้อไวรัส ซับซ้อนขึ้นแน่นอน

    #COVID19 #โควิด19

    อ้างอิงจาก

    https://edition.cnn.com/2020/05/05/health/genetics-coronavirus-spread-study/

    https://www.nytimes.com/2020/05/05/...tion=click&module=Top Stories&pgtype=Homepage

    https://www.scmp.com/news/china/sci...oronavirus-cases-came-mainly-europe-not-china

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ฝรั่งเศสย้อนดูภาพสแกนอกผู้ป่วยกว่า 2 พัน พบรอยโรคโควิด-19 ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน

    แพทย์ของโรงพยาบาลอัลเบิร์ต ชไวเซอร์ แห่งโคลมาร์ทางตะวันออกของฝรั่งเศสกล่าวในรายงาน (7 พ.ค.) ว่า พวกเขาได้พบหลักฐานว่า ในประเทศฝรั่งเศส มีผู้ป่วย COVID-19 คนแรกๆ ในประเทศ แล้วตั้งแต่ วันที่ 16 พฤศจิกายน

    มิเชล ชมิตต์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่แผนกเอ็กซเรย์ทางการแพทย์ ที่โรงพยาบาลอัลเบิร์ตชไวเซอร์ ทำการศึกษาย้อนหลังภาพสแกนหน้าอก 2,456 ภาพ ในแผนกของเขา ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายนถึง 30 เมษายน พบรอยโรคที่แตกต่างกันหลากหลาย

    จากการย้อนดูภาพทั้งหมด พวกเขาพบว่ามีภาพที่แสดงถึงรอยโรคลักษณะโควิด-19 ในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นเวลาหลายเดือนก่อนจะพบผู้ป่วยคนแรกของฝรั่งเศสตามรายงานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 24 มกราคม แต่อุบัติการณ์ระบาดในระยะแรกเป็นไปอย่างเชื่องช้า ๆ จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์จึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

    ตามคำกล่าวของชมิตต์ ยังมีบางกรณีที่มีการแพร่กระจายไปแล้วในภูมิภาคเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน

    แพทย์บอกว่าไวรัสแพร่กระจายเป็นระยะ ๆ และการแพร่กระจายเร่งขึ้นในช่วงปลายปี เช่น ช่วงคริสต์มาสการเฉลิมฉลองกับครอบครัวจนกระทั่งการระบาดเกิดขึ้นหลังจากการชุมนุมทางศาสนาในเมืองมูลูสเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

    ฌอง-ฟิลิป แมสซอง ประธานสหพันธ์แพทย์รังสีวิทยาแห่งชาติ (FNMR) กล่าวว่าการศึกษานี้มีความน่าเชื่อถือเนื่องจาก COVID-19 มีรอยโรคเฉพาะ 4 รอยโรคและสามารถสังเกตได้จากการสแกนทรวงอก

    โรงพยาบาลยังได้ร่วมมือกับศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติของฝรั่งเศส (CNRS) เพื่อเริ่มการวิเคราะห์ทางระบาดวิทยา ตามข้อมูลทางชีวภาพและบันทึกผู้ป่วยในเพิ่มเติม

    อ่าน - https://news.cgtn.com/news/2020-05-...e-date-back-to-November-QjPChuck9y/index.html

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แบ่งปันจาก คัดข่าว

    รัสเซียยังหนัก
    .
    ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาแล้วเสียพบผู้ป่วยโควิด19 รายใหม่ 10,699 ราย นับเป็นครั้งที่ 6 ที่รัสเซียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มถึงระดับ 10,000 ราย
    นั้นทำให้รัสเซียมียอดสะสมผู้ติดเชื้อ 187,859 ราย ยอดสะสมผู้เสียชีวิต 1,723 ราย
    CR TW #CGTNOfficial

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แบ่งปันจาก Thailand State

    สนธิสัญญา Artemis ถูกร่างขึ้นโดยรัฐบาลสหรัฐฯ
    เพื่อปูทางไปสู่การทำเหมืองแร่บนดวงจันทร์
    .
    ข้อตกลง Artemis เป็นการหาแนวร่วมพันธมิตร
    ในแผนการของนาซ่าที่จะส่งมนุษย์และสถานีอวกาศ
    ไปดวงจันทร์ในอีก 10 ปี ข้างหน้า
    .
    รัฐบาลสหรัฐฯได้มองดวงจันทร์เป็นทรัพย์สินทางยุทธ์ศาสตร์
    ในอวกาศ สำหรับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะทำให้
    ภารกิจไปดาวอังคารนั้นมีความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น
    .
    สนธิสัญญา Artemis ได้เสนอจุดปลอดภัยที่จะทำกิจกรรม
    บนดวงจันทร์ในอนาคต ด้วยฐานทัพต่างๆเพื่อป้องกัน
    ความเสียหายหรือการแทรกแซงจากบรรดาประเทศ
    หรือบริษัทคู่แข่งที่ปฎิบัติการใกล้ๆกัน
    แต่ไม่ได้อยู่ร่วมในสัญญา Artemis นี้
    อีกทั้งสนธิสัญญายังนำเสนอโครงสร้าง
    ภายใต้กฎหมายนานาชาติแก่บรรดาบริษัท
    ที่จะเป็นเจ้าของทรัพยากรที่พวกเขาขุดขึ้นมาได้
    .
    ในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้ รัฐบาลสหรัฐฯจะเจรจา
    อย่างเป็นทางการกับบรรดาหุ้นส่วนทางด้านอวกาศ
    ไม่ว่าจะเป็น แคนาดา ญี่ปุ่น และประเทศต่างๆในยุโรป
    เพื่อทำการคุยกับประเทศต่างๆที่รัฐบาลสหรัฐฯเห็นว่า
    มีความสนใจเหมือนกันในการทำเหมืองบนดวงจันทร์
    .
    รัสเซียและจีนจะไม่ได้เป็นหุ้นส่วนในช่วงต้นๆของสนธิสัญญา
    เพราะเพนทาก้อนมองว่ามอสโกและปักกิ่งเป็นศัตรูที่พยายาม
    คุกคามดาวเทียมของตนที่บินอยู่เหนือชั้นบรรยากาศโลก
    .
    สนธิสัญญา Artemis เป็นส่วนหนึ่งในแผนการ
    ของรัฐบาลสหรัฐฯในการละทิ้งสนธิสัญญาของ UN
    (ว่าด้วยเรื่องการห้ามหาผลประโยชน์เชิงพาณิชย์บนอวกาศ)
    และเอาสัญญานี้ขึ้นมาแทน พร้อมๆกับประเทศที่มีความสนใจ
    เหมือนกัน เพราะถ้าผ่าน UN จะใช้เวลานานเกินไป
    และการไปเจรจากับประเทศที่ไม่ได้มีศักยภาพ
    ในการเดินทางไปอวกาศนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์
    .
    เพื่อให้ท่านไม่พลาดทุกสิ่งที่น่าสนใจจากเพจ Thailand State
    กด Like เพจ และตั้งค่า See First
    เพื่อติดตามข้อมูลดีๆได้เลยครับ
    .
    Source : https://www.reuters.com/article/us-...bSkiXy-Er6wpHSmTacWs2lMZzQps0vY8aqsBwuG13k4kQ

    #ThailandState #ThailandStateUpdate

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #อัปเดตยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19
    ไทยติดเชื้อเพิ่ม 8 ราย
    เสียชีวิต 0 ราย
    เสียชีวิตสะสม 55 ราย
    9 พฤษภาคม 2563
    .
    น.พ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ประจำวันนี้ (9 พ.ค.) ว่า ตลอด 24 ชั่วโมงวานนี้ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 4 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,004 ราย รักษาหายแล้ว 2,787 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 56 ราย ซึ่งยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 161 ราย
    .
    สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 4 ราย แบ่งเป็น
    1. ผู้ป่วยจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายก่อนหน้านี้ 1 ราย
    2. ผู้ป่วยมีประวัติเดินทางไป/ทำงาน ในสถานที่ชุมชน 1 ราย
    3. การค้นหาเชิงรุก จ.ยะลา เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันจากมาเลเซีย 2 ราย
    .
    ส่วนผู้เสียชีวิต 1 รายนั้น เป็นชายไทยอายุ 68 ปี เริ่มป่วยไข้ ปวดกล้ามเนื้อ หายใจลำบาก เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 2 มีนาคม ต่อมาผู้ป่วยมีภาวะแทรกซ้อนติดเชื้อในกระแสเลือด ไตวาย ก่อนเสียชีวิตลงในวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

    #mgronline #covid19

     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ทำเนียบขาวป่วน! ยืนยันจนท.ผู้ติดเชื้อโควิด-19
    คือโฆษกส่วนตัวของรองปธน.สหรัฐฯ
    .
    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯยืนยันในวันศุกร์(8พ.ค.) เคที มิลเลอร์ เลขานุการฝ่ายสื่อมวลชนของรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากก่อนหน้านี้ข่าวว่าหนึ่งในคณะทำงานของรองประธานาธิบดีมีผลตรวจออกมาเป็นบวก จนต้องให้บรรดาเจ้าหน้าที่ที่ทำงานใกล้ชิดกันลงจากเครื่องบินแอร์ฟอร์ซทู
    .
    "เคที เธอเป็นผู้หญิงอัศจรรย์ ผลตรวจโรคของเธอออกมาดีมาเป็นเวลานาน แต่ทันใดนั้นวันนี้เธอมีผลตรวจออกมาเป็นบวก" ทรัมป์กล่าวระหว่างพบปะกับบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสจากรีพับลิกันที่ทำเนียบขาว พร้อมเผยว่าเขาและมิลเลอร์ ไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกัน แต่ยอมรับว่ามิลเลอร์ เคยสัมผัสใกล้ชิดกับรองประธานาธิบดีเพนซ์
    .
    อ่านต่อ>>https://mgronline.com/around/detail/9630000048380
    #mgronline #ทำเนียบขาว #โฆษกส่วนตัวรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ #ชื้อโควิด-19

     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    โควิดไปความวุ่นวายมา! ส.ส.กลุ่มหนุนจีนยกพวกตะลุมบอน
    ฝ่ายประชาธิปไตยกลางสภาฮ่องกง
    .
    ส.ส.ฝ่ายสนับสนุนจีนและส.ส.ฝ่ายฝักใฝ่ประชาธิปไตย เปิดศึกตะลุมลอนกันกลางรัฐสภาฮ่อกงในวันศุกร์(8พ.ค.) กลังเกิดการโต้เถียงเกี่ยวกับการเลือกประธานคณะกรรมาธิการชุดสำคัญ สัญญาณซึ่่งบ่งชี้ว่าความตึงเครียดทางการเมืองได้หวนคืนมาแล้ว ทันทีที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) ในเมืองแห่งนี้เริ่มคลี่คลาย
    .
    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง กลุ่มฝักใฝ่จีนกับกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตย ตะโกนด่ากันและผลักเนื้อตัวกันไปมา และหลายครั้งยังมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หลังจากสมาชิกกลุ่มฝักใฝ่ประชาธิปไตยกรูกันเข้าขับไล่สมาชิกกลุ่มสนับสนุนจีนที่พยายามจะขึ้นไปนั่งเก้าอี้ประธานการประชุม ซึ่งทางฝ่ายโปรประชาธิปไตยบอกว่าเป็นการผิดระเบียบการ
    .
    อ่านต่อ>>https://mgronline.com/around/detail/9630000048369
    #mgronline #โควิด-19 #ส.ส.ฝ่ายสนับสนุนจีน #ส.ส.ฝ่ายฝักใฝ่ประชาธิปไตย #ตะลุมบอน

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รัสเซียเข้าขั้นวิกฤต! ยอดติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่
    เกิน 1 หมื่นคน 6 วันติดต่อกัน
    .
    รัสเซียในวันศุกร์(8พ.ค.) รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) รายวันเกิน 10,000 คนเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน หลังโผล่ขึ้นมาเป็นจุดร้อนแห่งใหม่ของโรคระบาดใหญ่
    .
    ข้อมูลของรัฐบาลเผยว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10,669 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา น้อยกว่าสถิติสูงสุด 11,231 คนของวันพฤหัสบดี(7พ.ค.) เพียงเล็กน้อย ส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมของรัสเซียเพิ่มเป็น 187,859 คน
    .
    อ่านต่อ>>https://mgronline.com/around/detail/9630000048359
    #mgronline #รัสเซีย #วิกฤต #ยอดติดเชื้อโควิด #รายใหม่ #พุ่งสูง

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    งานเข้ารองปธน.สหรัฐฯ!! หนึ่งในคณะทำงาน
    ติดเชื้อโควิด-19 ต้องไล่จนท.ลงจากเครื่องบิน
    .
    หนึ่งในคณะทำงานของรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ แห่งสหรัฐฯ มีผลตรวจไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่(โควิด-19) ออกมาเป็นบวก ส่งผลให้เที่ยวบินของเขาที่เตรียมออกเดินทางไปยังไอโอวาในวันศุกร์(8พ.ค.) ต้องล่าช้าเป็นระยะเวลาสั้นๆ เปิดทางให้เพื่อนร่วมงานของบุคคลที่ติดเชื้อลงจากเครื่องบินแอร์ฟอร์ซทู
    .
    สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่า เที่ยวบินของเพนซ์ต้องล่าช้าราว 1 ชั่วโมงในวันศุกร์ (8 พ.ค.) เพื่อเปิดทางให้บรรดาคณะทำงานของรองประธานาธิบดีบางส่วนลงจากเครื่องบินก่อนออกเดินทาง แต่ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าทีมงานผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวอยู่บนเครื่องบินแอร์ฟอร์ซทูในตอนเช้าวันศุกร์ด้วยหรือไม่
    .
    อ่านต่อ>>https://mgronline.com/around/detail/9630000048375
    #mgronline #งานเข้า #รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ #คณะทำงานติดเชื้อโควิด-19

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ศบค.แจงคลายล็อกเฟสสอง อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็น เตรียมหากลุ่มตัวอย่าง เช่น ห้างสรรพสินค้า ทดลองเปิดก่อนวันที่ 14-15 พ.ค. หากทำได้ดี ผ่านเกณฑ์ จะประกาศปลดล็อกวันที่ 17 พ.ค.ตามกำหนด เผยค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก ทำแล้ว 4 จังหวัด กทม. ภูเก็ต ยะลา กระบี่ อัตราพบรวม 0.5% ยันไม่ต้องตรวจโควิดแม่ค้าขายอาหาร ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง สำคัญคือป้องกันตนเองมากกว่าตรวจเชื้อ

    อ่านต่อ >https://news1live.com/detail/9630000048454
    .........................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : https://lin.ee/CeuFxbm
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ยอดสะสมผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสะสม เกิน4 ล้านคน

    PSX_20200509_161230.jpg

    https://www.worldometers.info/coronavirus/
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ผลสำรวจล่าสุดโดย Yahoo News/YouGov พบชาวอเมริกันเกือบๆ ครึ่งเชื่อว่าสหรัฐฯ จะสามารถรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ดีกว่านี้ หากอยู่ภายใต้การนำของอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ไม่ใช่ โดนัลด์ ทรัมป์

    อ่านต่อ >https://news1live.com/detail/9630000048443
    .........................................
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : https://lin.ee/CeuFxbm
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,958
    ค่าพลัง:
    +97,149
    "กรณ์" ชี้สถานะการเงิน "การบินไทย" เจ๊งไปนานแล้ว หากไม่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ต่อให้รัฐทุ่ม 5 หมื่นล้านไม่นานก็หมด จี้ "ผู้บริหาร - ผู้ถือหุ้น - เจ้าหนี้" ต้องช่วยรับภาระความเสียหาย ลั่นหากไร้แผนฟื้นฟูชัดเจน รัฐบาลก็ไม่ควรเข้าไปช่วย

    อ่านต่อ >> https://news1live.com/detail/9630000048363
    ………………………………
    ● อีกช่องทางติดตาม NEWS1
    Line : http://nav.cx/4tvbDJ8
    Youtube : youtube.com/c/NEWS1VDO

     

แชร์หน้านี้

Loading...