“เจสัน ยัง” เปิดใจครั้งแรกหลังสึกจากบวชพระรอบ 3 เผยละกิเลสโอนบ้านให้แม่บ้าน

ในห้อง 'บันเทิงและศิลปวัฒนธรรม' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 23 มิถุนายน 2020.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b8a2e0b8b1e0b887-e0b980e0b89be0b8b4e0b894e0b983e0b888e0b884e0b8a3e0b8b1e0b989e0b887e0b981e0b8a3.jpg

    ออกมาเปิดใจเป็นที่แรกหลังลาสิกขาสำหรับอดีตนักร้องชื่อดังยุค 90 และ นักแสดงมากฝีมืออย่าง เจสัน ยัง หลังบินลัดฟ้าไปบวชครั้งที่ 3 ไกลถึงประเทศออสเตรเลียนานกว่า 7 เดือน ผ่านทางรายการคุยแซ่บ Show ทางช่อ งOne31 ที่มี พีคเ ปิยะวัฒน์ และ เป็กกี้ ศรีธัญญา เป็นพิธีกร โต้บวชเพราะหนีปัญหา พร้อมเผยเตรียมแบ่งสมบัติทำพินัยกรรมไว้ก่อนตาย

    บวชมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งนี้ไปบวชที่ออสเตรเลียเป็นเพราะหนีปัญหาใช่มั้ย ?

    เจสัน : “ตอบเลยว่าไม่ใช่ ขอตอบย้อนเลยว่าบวชทุกครั้งไม่ได้หนีปัญหาแล้วจะไปแต่ละครั้งไม่ได้จะปุ๊ปปั๊ปแล้วไปได้ ผมมีงานตลอด ผมต้องเคลียร์งานก่อนว่าช่วงนี้ผมไม่รับงานขอเบรกไปซักพักนึง ที่ต้องไปออสเตรเลียเพราะครั้งที่ 1 และ 2 บวชที่เมืองไทย ครั้งที่ 3 ผมอยากจะบวชให้แผ่นดินคุณพ่อ คุณพ่อเป็นคนออสเตรเลี่ยน ท่านเกิดและตายบนแผ่นดินออสเตรเลีย ครั้งหนึ่งในชีวิตก็อยากจะไปบวชภาวนาอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับแผ่นดินบ้านเกิดเมืองนอนของท่าน”

    ครั้งที่ 3 บวชให้คุณพ่อ?

    เจสัน : “ทุกครั้งผมจะบวชให้คุณพ่อ คุณแม่ หมดเลย ระยะเวลาว่าทำไมเราถึงบวชนาน ทำไมไม่ 15 วัน เดือนนึงแล้วออกมาทำงาน ครั้งหนึ่งเราอยากทำให้ดีที่สุด แน่นอนเราอุทิศให้คุณพ่อ คุณแม่ ท่านเป็นแรงบันดาลใจ เป็นจุดเริ่มต้นที่เราจะทำความดี นอกจากนั้นก็จะมีญาติๆ ของผม ตลอดจนครูบาอาจารย์ที่สอนผมมาตั้งแต่อนุบาลจนถึงมหาวิทยาลัยทั้งในประเทศไทยและประเทศอเมริกา ตลอดจนผู้มีพระคุณ ผมอยู่ในวงการก็มีผู้มีพระคุณ พี่แก้ว พรีเมียร์ ก็พาผมเข้าวงการ คุณแม่อี๊ด พุทธินันท์ ท่านก็ให้ทุนการศึกษาผมไปเรียนต่ออเมริกา รวมถึงญาติที่ไม่ใช่สายเลือดคือพี่น้องที่เจอกันทั้งในวงการและนอกวงการ ก็มีความรักความผูกพันกัน รวมถึงแม่บ้านที่เหมือนญาติแท้ๆ ที่ผมเคยยกบ้านให้เขาไป”

    โดยปกติผู้ชายจะบวชทดแทนพระคุณพ่อแม่ก็บวชกันครั้งเดียวของพี่ทำไมต้อง 3 ครั้ง ?

    เจสัน : “จริงๆ แล้วเราบวชกี่ครั้งก็ได้ ก่อนผมบวชก็ได้ถามทางพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์แล้ว ไม่มีปัญหาบวชได้ จะบวชกี่ครั้งก็ได้ ถ้าเราบวชแล้วเราทำดี ไม่ได้ทำให้ศาสนาด่างพร้อย ทางพระพุทธศาสนาเองท่านยินดีอยู่แล้ว กลับมาใช้ทางโลกทุกคนก็ยินดี ในสมัยพุทธกาลก็มีบวช สึก 7 ครั้ง สำเร็จเป็นพระอรหันต์อันนั้นมีอยู่ในพระไตรปิฎกจริง”

    เรามองตัวเองไว้อย่างนั้นมั้ย ?

    เจสัน : “ผมคงไม่ต้องถึงขนาดนั้นมั้ง (หัวเราะ) เรามองว่าทุกครั้งเราตั้งใจเต็มที่ อย่างครั้งนี้ผมเหมือนได้มีโอกาสรับพลังอะไรดีๆ มา แต่มีคนทำนายผมว่า ผมจะต้องมี 4 ครั้ง แต่คงไม่เร็วๆ นี้ เขาบอกว่าบั้นปลายชีวิต คือครั้งนี้ออกมาจะต้องออกมาเติมเต็มทางโลก ต้องมาทำอะไรให้สำเร็จ ไม่มีอะไรคาใจ สุดท้ายแล้วบั้นปลายจะต้องกลับมาในผ้าเหลืองอีกที”

    ขอย้อนตอนที่แม่ป่วยเป็นอะไรบ้าง ?

    เจสัน : “เป็นเบาหวานก่อน พอเป็นเบาหวานก่อนก็เป็นประตุสู่โลกต่างๆ มากมาย ไตเอย อัมพฤกษ์เอย ข้อสะโพกกระดูกหักด้วย สุดท้ายตามองไม่เห็น เพราะเบาหวานขึ้นตาจะต้องผ่าตัดตา ก็ผ่าตัดแล้วไปอยู่ที่โรงพยาบาลปอดติดเชื้อจากนั้นก็อยู่โรงพยาบาลยาว ตอนท่านเสียชีวิตผมยังถ่ายซีรีส์ของเยอรมันอยู่เลย ตอนท่านเสียชีวิตผมไม่ได้อยู่กับท่าน”

    ตอนที่คุณแม่เสียก็ไม่ได้บวชด้วย ?

    เจสัน : “ไม่ได้บวชหน้าไฟให้ บวชแต่ตอนเป็นสามเณรประมาณ 10 ขวบ ที่แม่ได้เห็นชายผ้าเหลือง”

    ตอนที่คุณแม่เสีย เสียใจหรือเสียดายมากกว่ากันที่ไม่ได้อยู่ใกล้ๆ ?

    เจสัน : “บอกไม่ถูกคำว่าเสียใจหรือเสียดาย อาจจะเป็นความรู้สึกที่อยากให้ท่านอยู่นานๆ คือเราทำใจมาแล้ว เอาตรงๆ ตอนนั้นผมก็ได้เจอกับครอบครัวจาโกต้าเขาก็ให้ผมไปปฎิบัติธรรม ไปภาวนา ไปอุทิศบุญกุศลให้คุณแม่ คนเราเวลาเหมือนจะไปแล้วแต่มันจะมีอยู่จังหวะหนึ่งเหมือนหาย แข็งแรง จะกลับบ้าน เขาบอกว่าใจเย็นๆ ท่านได้รับบุญนั่นเป็นเฮือกสุดท้าย แล้วก็จริงๆ หลังจากนั้นท่านมีกำลังมีแรงก็ค่อยดรอปลงๆ แล้วก็ค่อยๆ ไป”

    คุณแม่มีสั่งอะไรไว้มั้ย ?

    เจสัน : “ไม่ได้สั่ง แต่คุณแม่อาจจะห่วง เพราะลูกคนเดียว คุณพ่อก็เสียไปตอนผม 13 ก็ไม่ค่อยได้อยู่เมืองไทย ไปๆ มาๆ”

    คุณแม่อยู่ที่โรงพยาบาลนานเท่าไหร่ ?

    เจสัน : “เป็นเดือน สองเดือนเลย คุณหมอพยาบาลก็เข้าใจเลย เวลาผมเลิกงานดึกก็อนุญาตให้ผมเยี่ยมเป็นกรณีพิเศษ เพราะไม่ได้อยู่ห้องวีไอพี ใช้สิทธิ์ 30 บาทรักษา”

    ท่านมีมาหาบ้างมั้ย ?

    เจสัน : “ในฝันครับ แต่จับใจความไม่ได้ แต่หลายครั้งอยู่ ท่านก็จะมายิ้มแต่ไม่เคยได้คุยอะไรกัน นอนฝันนะไม่ใช่ในนิมิตนั่งสมาธิ อาจเป็นความผูกพัน ก่อนคุณแม่จะเสีย ท่านไปถอนฟันให้ผมซี่นึงเก็บไว้ แล้วผมก็เก็บไว้ทุกวันนี้ แล้วก็เลี่ยมทองไว้ พอท่านเสียชีวิตอัฐิเถ้าถ่านก็ไปลอยอังคารหมดผมเก็บแต่ฟันนี้เอาไว้ ตอนที่ท่านเสียชีวิตผมก็ไปขลิบผมเก็บเอาไว้

    บวช 3 ครั้งเป็นชายสามโบสถ์จริงมั้ย ?

    เจสัน : “ชาย 3 โบสถ์ต้องดูบริบทและต้องดูเวลา มันต่างกรรม ต่างวาระกัน คนโบราณอาจจะบอกว่าชาย 3 โบสถ์คือคนนั้นบวชแล้วอาจจะไม่ประพฤติธรรม ไม่ประพฤติดี ไม่ประพฤติชอบ ออกไปก็เกเร กลับมาใหม่ก็เหมือนเดิมคือบวชกี่ โบสถ์ก็ไม่มีอะไรดี แต่ชาย 3 โบสถ์ที่จริงแล้วหมายความว่าการเปลี่ยนศาสนาถึง 3 ครั้ง ศรัทธาในการเปลี่ยนศาสนาถึง 3 ครั้งแสดงว่าคุณไม่แน่นอน มีความลังเล ถ้าเรามีศรัทธาอยู่ในศาสนาใด ศาสนาหนึ่งแล้วเราจะบวชถึง 3 ครั้ง 5 ครั้ง 6 ครั้ง 7 ครั้ง 8 ครั้ง ศรัทธามันเพิ่มพูน ผมสนับสุนให้คนบวชในระยะสั้นนะสัก 3 เดือน ถ้า 3 เดือน บวชครั้งแรกสอบนักธรรมตรีได้ แล้วก็สึกออกไปทำงานได้ มีโอกาสก็กลับมาบวชอีกซัก 3 เดือนสอบนักธรรมโท แล้วก็ออกไปกลับมาสอบนักธรรมเอก ความรู้ที่ได้เวลาเขาออกไปทำงานมันมีประโยชน์ต่อเขาและสังคมมากนะ”

    เห็นว่าก่อนลาสิกขาบทมีนิมิตคืออะไร ?

    เจสัน : “คืนสุดท้ายผมอยู่ที่ดอยโตน จ.ลำปาง เป็นพระเพียงรูปเดียวอยู่กับสุนัข ดอยโตนเป็นภูเขาลูกเดียวที่มีน้ำรอบล้อม นั่งสมาธิอยู่ประมาณเที่ยงคืน ลูกหมาเห่า เสียงเขาเรารู้ว่าเขากลัว เขาเห็นอะไรบางอย่าง ผมก็ออกจากสมาธิก็คือลืมตาแล้วก็ไปดูว่าเขาเห่าอะไร ก็พยายามมองจ้องไปที่เขามอง สักพักก็เห็นลูกไฟประมาณลูกเทนนิส วิ่งสลับกันแล้วก็หายประมาณ 5 วินาที แล้วก็มาให้เห็นอีก แล้วก็หายอีก ดูแล้วก็ยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร เราก็แผ่เมตตา แล้วผมก็นอนแล้วก็ไปฝันต่อว่าเราเดินไปตรงที่เราเห็นว่าเราได้ลูกแก้วลูกไฟลูกนี้ก็คือลูกแก้วที่กำลังอุ่นๆ เลย แล้วก็หยิบขึ้นมา”

    แล้วลูกแก้วนี่สื่ออะไร ?

    เจสัน : “ผมไม่รู้ ไม่ทราบเลย”

    ช่วงไหนของชีวิตที่บอกว่าเอาเงินล้านไปแจกคนรอบตัวหมดเลย ?

    เจสัน : “ตอนนั้นบวชครั้งแรก ตอนนั้นไปอยู่กับหลวงพ่อวิริยังค์ ไปปฎิบัติดูแลท่านอยู่ที่แคนาดา พอกลับมาก็อยากจะเดินทางธุดงค์ไปในป่าในเขาตามถ้ำตามที่ต่างๆ ผมก็รู้สึกชีวิตเราไม่แน่นอนความตายจะมาเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ถ้าเกิดผมตายไปสิ่งที่เรามีอยู่จะจัดการยังไงให้มันเกิดประโยชน์และเป็นธรรมที่สุด ก็เรียกญาติมาเลย ญาติทางฝ่ายคุณแม่มี 4 ครอบครัว แล้วก็ถอนเงินมาหมดเลยก็ไม่เยอะ 8 แสนบาทเอง ครอบครัวละ 2 แสน

    คุณก็เหลือศูนย์แล้วกินอะไร ?

    เจสัน : “ผมเหลือศูนย์ ก็บิณฑบาตครับ ตอนนั้นเป็นพระ ส่วนเรื่องบ้านตอนนั้นยังไม่อยากขายแล้วแบ่งเงิน อยากให้คนมาอยู่ก็เลยนึกถึงแม่บ้าน คือพี่แหม่มดูแลเรามา ดูแลคุณแม่มาก็มี 20 กว่าปี แล้วเป็นคนที่ซื่อสัตย์มาก เราก็อยากจะตอบแทนเขา ลูกเขาก็ยังเรียนงั้นก็มาอยู่ที่บ้าน เราจัดความเป็นธรรมเอาไว้ให้หมด”

    ที่บอกว่ายกให้ไปคือโอนโฉนดบ้านให้แม่บ้านเลยเหรอ ?

    เจสัน : “ครับ แม่บ้านก็รับไว้ เขาไม่อยากได้ ผมก็บอกว่ารับไว้เถอะ หลังจากนั้นผมก็อยู่ต่อสัก 9 เดือนที่เมืองไทยแล้วก็ลาสิกขาออกมา”

    ลาออกมาแล้วยังไง ไปอยู่ไหน บ้านเราก็ไม่มี ตังค์เราก็ไม่มี ?

    เจสัน : “ไปขอแม่บ้านอยู่ครับ เขาก็ถามว่าเรื่องบ้านจะเอาคืนมั้ย ผมก็บอกว่าผมให้แล้วผมไม่อยากผิดสัจจะก็อยู่กันไปอย่างนี้ก่อนแล้วกัน ให้ผมอยู่ผมก็ดีแล้ว ก็อยู่กันเป็นเหมือนครอบครัว จะเป็นของใครก็ได้มันเป็นแค่ชื่อ แต่ผมได้มีที่ซุกหัวนอน สุดท้ายพี่แหม่มก็พาไปกรมที่ดินแล้วก็โอนคืนให้”

    ทำไมล่ะ ?

    เจสัน : “เขาบอกว่าเขาไม่ได้อยากรับแต่แรกอยู่แล้ว แต่เขาอยากดูแลให้”

    นอกจากเงินนอกจากบ้านพินัยกรรมก็แบ่งเอาไว้แล้วเหรอ ?

    เจสัน : “ก็มีไม่เยอะหรอกครับ ผมไม่ได้มีเป็นร้อยล้าน พันล้าน ถ้ามีเยอะทุกคนสบายหมดเลยนะ ผมใจป้ำมาก”

    พินัยกรรมตอนนี้เรียบร้อยหมดแล้ว ?

    เจสัน : “ก็แต่ละครั้ง แต่ละครั้งไปครับ จะทำด้วยวาจาก็ดี ลายลักษณ์อักษรก็ดีว่า ว่าอันไหนทำบุญ อันไหนแจกตรงไหน เราจะรู้ว่าอันไหนทำแล้วเกิดประโยชน์มากที่สุด”

    บวชมาแล้ว 3 ครั้ง คิดว่าครั้งต่อไปจะเมื่อไหร่ ?

    เจสัน : “อีกยาวนานเลย ตอนนี้เต็มที่แล้ว เหมือนตอนที่ผมฝันว่าได้ลูกแก้ว ผมเห็นลูกไฟ ผมรู้สึกผมได้พลังอะไรบางอย่าง”

    เรื่องหัวใจพร้อมจะแบ่งปันให้ใครหรือยัง ?

    เจสัน : “เราไม่ได้ปิดกั้น ก็ปล่อยไปตามธรรมชาติ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด”

    ติดตามชมรายการคุยแซ่บ Show ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.45-14.45 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.sanook.com/news/8191810/
     
  2. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    e0b8a2e0b8b1e0b887e0b980e0b89be0b8b4e0b894e0b983e0b888e0b8abe0b8a5e0b8b1e0b887e0b89ae0b8a7e0b88a.jpg

    ออกมาเปิดใจเป็นที่แรกหลังลาสิกขา สำหรับอดีตนักร้องชื่อดังยุค 90 และ นักแสดงมากฝีมืออย่าง เจสัน ยัง หลังบินลัดฟ้าไปบวชครั้งที่ 3 ไกลถึงประเทศออสเตรเลียนานกว่า 7 เดือน ผ่านทางรายการคุยแซ่บShow พร้อมเผยแบ่งสมบัติทำพินัยกรรมไว้ก่อนตายแล้ว!

    “บวชมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งนี้ไปบวชที่ออสเตรเลีย ถามว่าเป็นเพราะหนีปัญหาใช่ไหม ตอบเลยว่าไม่ใช่ ขอตอบย้อนเลยว่าบวชทุกครั้งไม่ได้หนีปัญหาแล้วจะไปแต่ละครั้งไม่ได้จะปุปปัปแล้วไปได้ ผมมีงานตลอด ผมต้องเคลียร์งานก่อนว่าช่วงนี้ผมไม่รับงานขอเบรกไปซักพักนึง ที่ต้องไปออสเตรเลียเพราะครั้งที่ 1 และ 2 บวชที่เมืองไทย ครั้งที่ 3 ผมอยากจะบวชให้แผ่นดินคุณพ่อ คุณพ่อเป็นคนออสเตรเลี่ยน ท่านเกิดและตายบนแผ่นดินออสเตรเลีย ครั้งหนึ่งในชีวิตก็อยากจะไปบวชภาวนาอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับแผ่นดินบ้านเกิดเมืองนอนของท่าน ทุกครั้งผมจะบวชให้คุณพ่อ คุณแม่ หมดเลย ระยะเวลาว่าทำไมเราถึงบวชนาน ทำไมไม่ 15 วัน เดือนนึงแล้วออกมาทำงาน ครั้งหนึ่งเราอยากทำให้ดีที่สุด แน่นอนเราอุทิศให้คุณพ่อ คุณแม่ ท่านเป็นแรงบันดาลใจ เป็นจุดเริ่มต้นที่เราจะทำความดี นอกจากนั้นก็จะมีญาติๆของผม ตลอดจนครูบาอาจารย์ที่สอนผมมาตั้งแต่อนุบาลจนถึงมหาลัยทั้งในประเทศไทยและประเทศอเมริกา ตลอดจนผู้มีพระคุณ ผมอยู่ในวงการก็มีผู้มีพระคุณ พี่แก้ว พรีเมียร์ ก็พาผมเข้าวงการ คุณแม่อี๊ด พุทธินันท์ ท่านก็ให้ทุนการศึกษาผมไปเรียนต่ออเมริกา รวมถึงญาติที่ไม่ใช่สายเลือดคือพี่น้องที่เจอกันทั้งในวงการและนอกวงการ ก็มีความรักความผูกพันกัน รวมถึงแม่บ้านที่เหมือนแท้ๆ ที่ผมเคยยกบ้านให้เขาไป

    จริงๆแล้วเราบวชกี่ครั้งก็ได้ ก่อนผมบวชก็ได้ถามทางพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์แล้ว ไม่มีปัญหาบวชได้ จะบวชกี่ครั้งก็ได้ ถ้าเราบวชแล้วเราทำดี ไม่ได้ทำให้ศาสนาด่างพร้อย ทางพระพุทธศาสนาเองท่านยินดีอยู่แล้ว กลับมาใช้ทางโลกทุกคนก็ยินดี ในสมัยพุทธกาลก็มีบวช สึก 7 ครั้ง สำเร็จเป็นพระอรหันต์อันนั้นมีอยู่ในพระไตรปิฎกจริง เรามองว่าทุกครั้งเราตั้งใจเต็มที่ อย่างครั้งนี้ผมเหมือนได้มีโอกาสรับพลังอะไรดีๆมา แต่มีคนทำนายผมว่า ผมจะต้องมี 4 ครั้ง แต่คงไม่เร็วๆนี้ เขาบอกว่าบั้นปลายชีวิต คือครั้งนี้ออกมาจะต้องออกมาเติมเต็มทางโลก ต้องมาทำอะไรให้สำเร็จ ไม่มีอะไรคาใจ สุดท้ายแล้วบั้นปลายจะต้องกลับมาในผ้าเหลืองอีกที

    b8a2e0b8b1e0b887e0b980e0b89be0b8b4e0b894e0b983e0b888e0b8abe0b8a5e0b8b1e0b887e0b89ae0b8a7e0b88a-1.jpg

    บวช 3 ครั้งเป็นชายสามโบสถ์จริงไหมเหรอ ก็ต้องดูบริบทและต้องดูเวลา มันต่างกรรม ต่างวาระกัน คนโบราณอาจจะบอกว่าชาย 3 โบสถ์คือคนนั้นบวชแล้วอาจจะไม่ประพฤติธรรม ไม่ประพฤติดี ไม่ประพฤติชอบ ออกไปก็เกเร กลับมาใหม่ก็เหมือนเดิมคือบวชกี่โบสถ์ก็ไม่มีอะไรดี แต่ชาย 3 โบสถ์ที่จริงแล้วหมายความว่าการเปลี่ยนศาสนาถึง 3 ครั้ง ศรัทธาในการเปลี่ยนศาสนาถึง 3 ครั้งแสดงว่าคุณไม่แน่นอนมีความลังเล ถ้าเรามีศรัทธาอยู่ในศาสนาใด ศาสนาหนึ่งแล้วเราจะบวชถึง 3ครั้ง 5ครั้ง 6ครั้ง 7ครั้ง 8ครั้ง ศรัทธามันเพิ่มพูน ผมสนับสนุนให้คนบวชในระยะสั้นนะสัก 3 เดือน ถ้า 3 เดือน บวชครั้งแรกสอบนักธรรมตรีได้ แล้วก็สึกออกไปทำงานได้ มีโอกาสก็กลับมาบวชอีกซัก 3 เดือนสอบนักธรรมโท แล้วก็ออกไปกลับมาสอบนักธรรมเอก ความรู้ที่ได้เวลาเขาออกไปทำงานมันมีประโยชน์ต่อเขาและสังคมมากนะ

    ช่วงบวชครั้งแรก ตอนนั้นไปอยู่กับหลวงพ่อวิริยังค์ ไปปฏิบัติดูแลท่านอยู่ที่แคนาดา พอกลับมาก็อยากจะเดินทางธุดงค์ไปในป่าในเขาตามถ้ำตามที่ต่างๆ ผมก็รู้สึกชีวิตเราไม่แน่นอนความตายจะมาเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ถ้าเกิดผมตายไปสิ่งที่เรามีอยู่จะจัดการยังไงให้มันเกิดประโยชน์และเป็นธรรมที่สุด ก็เรียกญาติมาเลย ญาติทางฝ่ายคุณแม่มี 4 ครอบครัว แล้วก็ถอนเงินมาหมดเลยก็ไม่เยอะ 8 แสนบาทเอง ครอบครัวละ 2 แสน ผมเหลือศูนย์ ก็บิณฑบาตครับ ตอนนั้นเป็นพระ ส่วนเรื่องบ้านตอนนั้นยังไม่อยากขายแล้วแบ่งเงิน อยากให้คนมาอยู่ก็เลยนึกถึงแม่บ้าน คือพี่แหม่มดูแลเรามา ดูแลคุณแม่มาก็มี 20 กว่าปี แล้วเป็นคนที่ซื่อสัตย์มาก เราก็อยากจะตอบแทนเค้า ลูกเค้าก็ยังเรียนงั้นก็มาอยู่ที่บ้าน เราจัดความเป็นธรรมเอาไว้ให้หมด

    โอนโฉนดบ้านให้แม่บ้านครับ แม่บ้านก็รับไว้ เขาไม่อยากได้ ผมก็บอกว่ารับไว้เถอะ หลังจากนั้นผมก็อยู่ต่อซัก 9 เดือนที่เมืองไทยแล้วก็ลาสิกขาออกมา ไปขอแม่บ้านอยู่ครับ เขาก็ถามว่าเรื่องบ้านจะเอาคืนไหม ผมก็บอกว่าผมให้แล้วผมไม่อยากผิดสัจจะ ก็อยู่กันไปอย่างนี้ก่อนแล้วกัน ให้ผมอยู่ผมก็ดีใจแล้ว ก็อยู่กันเป็นเหมือนครอบครัว จะเป็นของใครก็ได้ มันเป็นแค่ชื่อ แต่ผมได้มีที่ซุกหัวนอน สุดท้ายพี่แหม่มก็พาไปกรมที่ดินแล้วก็โอนคืนให้ เขาบอกว่าเขาไม่ได้อยากรับแต่แรกอยู่แล้ว แต่เขาอยากดูแลให้

    พินัยกรรมก็แบ่งเอาไว้แล้ว ก็มีไม่เยอะหรอกครับ ผมไม่ได้มีเป็นร้อยล้าน พันล้าน ถ้ามีเยอะทุกคนสบายหมดเลยนะ ผมใจป้ำมาก พินัยกรรมตอนนี้ก็แต่ละครั้งแต่ละครั้งไปครับ จะทำด้วยวาจาก็ดี ลายลักษณ์อักษรก็ดีว่า ว่าอันไหนทำบุญ อันไหนแจกตรงไหน เราจะรู้ว่าอันไหนทำแล้วเกิดประโยชน์มากที่สุด”

    b8a2e0b8b1e0b887e0b980e0b89be0b8b4e0b894e0b983e0b888e0b8abe0b8a5e0b8b1e0b887e0b89ae0b8a7e0b88a-2.jpg

    b8a2e0b8b1e0b887e0b980e0b89be0b8b4e0b894e0b983e0b888e0b8abe0b8a5e0b8b1e0b887e0b89ae0b8a7e0b88a-3.jpg

    b8a2e0b8b1e0b887e0b980e0b89be0b8b4e0b894e0b983e0b888e0b8abe0b8a5e0b8b1e0b887e0b89ae0b8a7e0b88a-4.jpg

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thaipost.net/main/detail/69489
     
  3. nanbatakeshi

    nanbatakeshi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2011
    โพสต์:
    17,050
    ค่าพลัง:
    +20,189
    โมทนาบุญทุกบุญของบุญบวชบุญกรรมฐานตั้งแต่ต้นจนจบขอให้ผมเข้าสู่พระนิพพานชาตินี้ครับสาธุครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...