ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    การสร้างท่าเรือการค้าเสรีเกาะไหหลำ ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศจำนวนมาก
    .
    เมื่อวันที่ 13 ส.ค. พิธีลงนามหมู่โครงการสำคัญชุดที่ 2 ของท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานจัดขึ้นที่เมืองไหโข่ว ในวันนั้น ผู้เกี่ยวข้องในมณฑลไห่หนานและบริษัทที่มีชื่อเสียงจากทั้งในและต่างประเทศร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือรวม 59 โครงการ ในจำนวนนี้ เป็นโครงการทุนต่างชาติ 12 โครงการและโครงการทุนในประเทศ 47 โครงการ คาดว่ามียอดเงินลงทุนรวมถึง 14,200 ล้านหยวน (ราว 65,235 ล้านบาท)
    .
    โครงการดังกล่าวครอบคลุมหลากหลายสาขา เช่น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมบริการสมัยใหม่ อุตสาหกรรมไฮเทคใหม่และการสร้างท่าเรือการค้าเสรี การพัฒนาอุตสาหกรรม บริการสาธารณะเพื่อการดำรงชีวิตของประชาชน ฯลฯ
    .
    ภายใต้สถานการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและการลงทุนข้ามชาติที่ซบเซา ทว่าท่าเรือการค้าเสรีกำลังดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศให้เข้ามาที่ไห่หนาน ข้อมูลจากสำนักงานพาณิชย์มณฑลไห่หนานแสดงให้เห็นว่า ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ทั่วมณฑลไห่หนานมีบริษัททุนต่างชาติที่จัดตั้งขึ้นใหม่ 288 บริษัท เพิ่มขึ้น 52.38% จากระยะเดียวกันของปีที่แล้ว มีการใช้เงินทุนต่างชาติจริงจำนวน 330 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 10,370 ล้านบาท) การลงทุนของธุรกิจต่างชาติกลายเป็นจุดเด่นของการเติบโตทางเศรษฐกิจไห่หนาน
    .
    #การค้าเสรี #ไห่หนาน #ไหหลำ #การลงทุนต่างชาติ #เศรษฐกิจจีน #ChinaStory #เรื่องจีนจีน
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Sep 9, 2020 พาณิชย์เคาะส่งออกน้ำมันปาล์ม 3 แสนตัน ลดปริมาณส่วนเกิน หวังพยุงราคาไม่ให้ตกต่ำ
    .
    น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เห็นชอบโครงการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มเพื่อลดผลผลิตส่วนเกิน เป้าหมาย 3 แสนตันน้ำมันปาล์มดิบ กำหนดให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.2564 เนื่องจากต้องการลดปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกิน และรักษาเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มในประเทศ
    .
    ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะใช้งบประมาณ 618 ล้านบาท จากกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรเพื่อเป็นการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ เช่น ค่าขนส่ง ค่าคลังจัดเก็บ และค่ารักษาคุณภาพปาล์ม รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในอัตราไม่เกิน 2 บาท/กิโลกรัมน้ำมันปาล์มดิบ
    .
    นอกจากนี้ ยังเห็นชอบโครงการใช้น้ำมันปาล์มดิบเพื่อผลิตไฟฟ้า โดยมอบหมายให้กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือร่วมกันกับสำนักงบประมาณเพื่อพิจารณาความคุ้มค่าและภาระงบประมาณที่จะเกิดขึ้นจากการจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มเติมจำนวน 1 แสนตัน โดยจะเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) อีกครั้งในเดือนก.ย.นี้
    .
    สำหรับโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันปี 2564 (รอบใหม่) กนป. ได้เห็นชอบในหลักการแล้ว
    .
    โดยคงแนวทางเช่นเดียวกับโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันปี 2562-2563 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการต่อไป อย่างไรก็ตามรัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูดซับน้ำมันปาล์มดิบออกจากตลาดเพื่อลดผลผลิตส่วนเกิน ควบคู่กับการดำเนินโครงการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มเพื่อลดผลผลิตส่วนเกินเป้าหมาย 3 แสนตัน โดยเร่งให้มีการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 เป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็วฐานของประเทศ เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลในประเทศให้มากยิ่งขึ้น
    .
    ทั้งนี้ให้ใช้มาตรการจูงใจด้านราคา โดยกำหนดราคา บี10 ให้ถูกกว่าน้ำมันดีเซลหมุนเร็วธรรมดา (บี7) โดยปัจจุบันส่วนต่างราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี10 ถูกกว่าน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี7 อยู่ที่ 3 บาทต่อลิตร และมีสถานสถานีบริการจำนวน 6,222 แห่งและกลุ่ม Fleet 543 แห่ง ซึ่งในช่วงวันที่ 1-9 ส.ค. 2563 มีปริมาณการจำหน่ายเฉลี่ย 18.45 ล้านลิตรต่อวัน
    .
    #น้ำมัน #ปาล์ม #เกษตรกร #Misterban
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #มอร์มูฟเป็นข่าว ไทยเอาด้วย!!?? รัฐบาลสิงคโปร์เตรียมเงินไว้มากถึง 1,000 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือราวๆ 22,500 ล้านบาท สำหรับสมทบเงินเดือนให้กับบริษัทต่างๆ เป็นระยะเวลา 6 เดือน ถ้าหากมีการจ้างแรงงานชาวสิงคโปร์ หลังจากที่สิงคโปร์ประสบปัญหาจาก COVID-19 ส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจ ตามมาด้วยปัญหาที่บริษัทต่างๆ ต้องเลิกจ้างงาน ทำให้อัตราว่างงานในสิงคโปร์เพิ่มมากขึ้น

    1f4cc.png บริษัทต่างๆ ที่จ้างแรงงานชาวสิงคโปร์อายุต่ำกว่า 40 ปี รัฐบาลจะจ่ายเงินสมทบให้อีกสูงสุดเดือนละ 1,500 เหรียญสิงคโปร์ และสมทบสูงสุดมากถึง 3,000 เหรียญสิงคโปร์ ถ้าหากจ้างแรงงานที่มีอายุมากกว่า 40 ปี ไม่เพียงแค่นั้น ถ้าหากบริษัทมีการจ้างพนักงงานชาวสิงคโปร์มากขึ้น รัฐบาลก็จะสมทบเงินพิเศษเพิ่มขึ้นไปอีก

    ** การออกนโยบายดังกล่าว รัฐบาลตั้งเป้าที่จะทำให้มีการจ้างแรงงานชาวสิงคโปร์ที่มีฝีมือดีแต่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างงานในช่วง COVID-19 อย่างไรก็ดี นโยบายนี้เองก็กระทบต่อแรงงานชาวต่างชาติที่หางานอยู่ในสิงคโปร์ด้วยเช่นกัน.
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #สึนามิ | #สึนามิไม่เหมือนคลื่นน้ำอื่นๆ หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 9.2 ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 26 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2547 ทีมนักแผ่นดินไหวชาวญี่ปุ่น ได้ส่งอุปกรณ์พิเศษลงไปสำรวจพื้นผิวใต้ท้องทะเลนอกชายฝั่งเกาะสุมาตราอย่างละเอียด ซึ่งผลจากการสำรวจ พวกเขาพบว่าแผ่นเปลือกโลกมีการปริแตกและยกตัวสูงขึ้นจากเดิม 30 เซนติเมตร ใช่ครับ !!! พวกเราอ่านไม่ผิด และไม่ได้มีอะไรพิเศษพิศดารไปมากกว่านี้ ใต้ทะเลยกตัวแค่ 30 เซนติเมตรเท่านั้น คำถามคือ แล้วทำไม…มวลน้ำที่เดินทางเข้าสู่ฝั่งจึงมีปริมาณมหาศาล สูงท่วมบ้านอย่างที่เราเห็นกันในภาพข่าว
    JDeDDwYzlmwCwSmpwHQlfnk1VOkugmeUFb3jX5QQs19&_nc_ohc=pVw2Z1EnZ44AX-SLTb0&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    คำตอบคือถ้าพิจารณาปริมาตรของมวลน้ำ ถึงแม้ว่าการยกตัวของภูมิประเทศใต้ทะเลจะสูงเพียง 30 เซนติเมตร แต่พื้นที่ของการยกตัวนั้นกลับกว้างใหญ่ไพศาล เพราะถ้าเราลองพิจารณาดูปริมาตรของมวลน้ำ ในวันนั้นมีการยกมวลน้ำสูงแค่ 30 เซนติเมตร แต่จากการคำนวณพื้นที่ที่มีการยกตัว เราพบว่าตลอดแนวของเขตมุดตัวของเปลือกโลกสุมาตรา-อันดามัน มีการปริแตกประมาณ 1,300 กิโลเมตร และมีพื้นที่ยกตัวกว้างประมาณ 300 กิโลเมตร นั่นหมายความว่า น้ำจำนวนมหาศาลกำลังจะเคลื่อนที่ไปทั่วมหาสมุทรอินเดีย รวมทั้งชายฝั่งอันดามันของไทย

    * * *
    ปริมาณน้ำที่จะต้องเคลื่อนที่จากเหตุการณ์ครั้งนั้น 1,300 x 300 x ความลึกของน้ำบริเวณน้ั้น ลูกบาศก์กิโลเมตร ซึ่งทั้งหมดนี้จะยกตัวทั้งหมด 30 เซนติเมตร
    * * *

    จากกลไกการยกมวลน้ำกว้างๆ แต่ยกเตี้ยๆ ทำให้สึนามิในขณะอยู่กลางทะเลนั้นเตี้ยในแนวตั้ง (แอมพลิจูดต่ำ) และยาวในแนวนอน (ความยาวคลื่นมาก) แต่เมื่อสึนามิเข้าใกล้ฝั่ง และท้องคลื่นสึนามิเริ่มแตะหรือถูกกีดขวางจากภูมิประเทศใต้น้ำ คลื่นจะเริ่มก่อตัวสูงขึ้น ผลจากการยกตัวของคลื่นทำให้เกิดการดึงมวลน้ำทั้งด้านทะเลและด้านหน้าหาดมาช่วยสร้างสมดุลให้มวลน้ำที่ยกตัวด้านบนให้ทรงตัวได้ดีขึ้น ก่อนที่มวลน้ำจำนวนมากจะเอ่อล้นเข้าสู่ฝั่ง
    .
    และเนื่องจากเป็นขบวนคลื่นที่มีความยาวคลื่นยาวมาก ถึงแม้ว่าจะถูกลดทอดไปบ้างตอนก่อตัวใกล้ชายฝั่ง แต่ก็ถือว่ายังมีความขาวคลื่นมาก ดังนั้นเมื่อคลื่นเข้าใกล้ชายฝั่ง มวลน้ำที่เราโดนก็จะเหมือนกับแรงดันตลอดเวลา ไม่มีการโยกย้ายไปมาเหมือนกับเรายืนโต้น้ำอยู่ริมทะเล
    .
    #ภาพ : พื้นที่การยกตัวของแผ่นดิน จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว พ.ศ. 2547 (Ishii และคณะ, 2005)
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    มาเลเซียเตือนเลิกชนกำปั้น เลี่ยงติดโควิด-19
    .
    กัวลาลัมเปอร์ 9 ก.ย.- ทางการมาเลเซียแนะนำประชาชนเลี่ยงการสัมผัสร่างกายผู้อื่น แม้แต่การทักทายด้วยการชนกำปั้น หลังจากมีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 รายใหม่มากที่สุดในรอบ 3 เดือน
    .
    นายนูร์ ฮิชัม อับดุลลาห์ อธิบดีกรมสุขภาพมาเลเซีย กล่าวกับสื่อวันนี้ว่า การสัมผัสร่างกายผู้อื่นในรูปแบบใดก็ตามล้วนเสี่ยงต่อการติดหรือแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา จึงขอเตือนให้ประชาชนเลิกการทักทายด้วยการชนกำปั้นที่นำมาใช้แทนการจับมือ และขอย้ำให้รักษาระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 1 เมตร
    .
    มาเลเซียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ 100 คนในวันนี้ แตะสามหลักเป็นครั้งแรกตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 9,559 คน เสียชีวิต 128 คน
    .
    ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์มียอดผู้ป่วยสะสม 200,035 คน และ 241,987 คนตามลำดับ ยอดผู้เสียชีวิต 8,230 คน และ 3,916 คนตามลำดับ.
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    กัมพูชาเรียกร้องยกระดับความร่วมมืออาเซียนสกัดโควิด-19

    พนมเปญ 9 ก.ย. – สมเด็จอัคคมหาพญาจักรี เฮง สัมริน ประธานสภาแห่งชาติกัมพูชาเรียกร้องให้ส่งเสริมความร่วมมือและความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างนานาชาติเพื่อรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
    .
    ประธานสภาแห่งชาติกัมพูชากล่าวระหว่างการประชุมทางไกลสมัชชารัฐสภาอาเซียน (AIPA) ครั้งที่ 41ว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ได้ก่อให้เกิดความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เช่น ความวิตกกังวลด้านสาธารณสุข การรวมตัวของประชาชน การหยุดชะงักของห่วงโซอุปทานทั่วโลก ตลอดจนผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคมที่รุนแรง
    .
    จึงจำเป็นต้องยกระดับความร่วมมือและความเป็นหนึ่งเดียวของนานาชาติเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มประเทศอาเซียน
    .
    ประธานสภาแห่งชาติกัมพูชายังระบุเพิ่มเติมว่า กลุ่มประเทศอาเซียนสามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างทันท่วงทีจากความร่วมมือในการแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดี รวมถึงความรู้และข้อมูลต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดตั้งกองทุนอาเซียนเพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น
    .
    ประธานสภาแห่งชาติกัมพูชายังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า การต่อสู้กับโรคโควิด-19 จำเป็นต้องอาศัยกองทุน การจัดหาอุปกรณ์ และทรัพยากรมนุษย์ ดังนั้น วัฒนธรรมการแบ่งปัน ความสามัคคี และความเป็นหนึ่งเดียวกันจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง.
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    สื่อต่างชาติอ้างทหารพม่า 2 นายถูกส่งตัวไปศาลกรุงเฮกหลังสารภาพสังหารโรฮิงญา
    .
    รอยเตอร์ 9 ก.ย.- ทหารพม่า 2 นายถูกนำตัวไปยังกรุงเฮก หลังสารภาพว่าสังหารชนกลุ่มน้อยมุสลิมโรฮิงญาในระหว่างการปราบปรามปี 2560 ตามการรายงานของสำนักข่าว 2 แห่ง และกลุ่มสิทธิมนุษยชนในวันนี้ (8)
    .
    ทหารทั้ง 2 นาย ยอมรับว่าสังหารชาวบ้านหลายสิบคนในพื้นที่ตอนเหนือของรัฐยะไข่และฝังพวกเขาในหลุมศพเดียวกัน ตามการรายงานของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ บรรษัทวิทยุและโทรทัศน์แคนาดา (CBC) และองค์กรฟอร์ติฟายไรท์ ที่อ้างคำกล่าวของชายทั้งคู่ในคลิปวิดีโอชิ้นหนึ่งที่ถ่ายในพม่าปีนี้
    .
    รอยเตอร์ไม่ได้เห็นคลิปวิดีโอดังกล่าวที่สำนักข่าวทั้งสองกล่าวอ้าง แต่ทางหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า พวกเขาไม่สามารถยืนยันได้ด้วยตัวเองว่าทหาร 2 นายได้ก่ออาชญากรรมที่พวกเขารับสารภาพ
    .
    ส่วนรัฐบาลพม่าและโฆษกกองทัพไม่ได้รับสายของรอยเตอร์ที่ติดต่อเพื่อขอความเห็น
    .
    รายงานกล่าวว่า ทหาร 2 นาย อยู่ในการควบคุมของกองทัพอาระกัน กลุ่มติดอาวุธที่กำลังต่อสู้กับกองกำลังทหารของรัฐบาลพม่าในรัฐยะไข่ ตอนที่พวกเขายอมรับและถูกนำตัวไปที่กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ ในเวลาต่อมา ซึ่งทั้งคู่อาจปรากฏตัวในฐานะพยานหรือเผชิญกับการพิจารณาคดี
    .
    อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนจากรายงานว่าชายทั้งคู่อยู่ในความควบคุมของกองทัพอาระกันได้อย่างไร หรือพวกเขาถูกส่งตัวไปยังกรุงเฮกได้อย่างไร และอยู่ภายใต้อำนาจของใคร
    .
    โฆษกศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ (ICC) ที่ตั้งอยู่ในกรุงเฮก กล่าวว่า ศาลไม่ได้ควบคุมตัวทหาร 2 นาย
    .
    “รายงานพวกนี้ไม่ถูกต้อง เราไม่มีบุคคลเหล่านี้ในการควบคุมของ ICC” โฆษกศาล กล่าว
    .
    ทนายความชาวแคนาดาตัวแทนของบังกลาเทศในการยื่นฟ้องร้องพม่ายังศาล ICC กล่าวว่า ชายทั้ง 2 คน ได้ปรากฏตัวที่ด่านชายแดนร้องขอความคุ้มครองจากรัฐบาลบังกลาเทศ และได้สารภาพในเรื่องการสังหารหมู่และข่มขืนพลเรือนโรฮิงญาในปี 2560
    .
    “ทั้งหมดที่ผมสามารถพูดได้คือบุคคลทั้ง 2 นี้ไม่ได้อยู่ในบังกลาเทศอีกต่อไปแล้ว” ทนายความ กล่าว
    .
    ด้านโฆษกของกองทัพอาระกัน กล่าวว่า ชายทั้ง 2 คน เป็นทหารหนีทัพ และไม่ได้ถูกควบคุมตัวในฐานะเชลย เขาไม่ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมถึงสถานที่ที่ทั้งสองอยู่ในตอนนี้ แต่กล่าวว่า กองทัพอาระกันยึดมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมเพื่อเหยื่อของทหารพม่าทุกคน
    .
    พม่าปฏิเสธข้อกล่าวหาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยกล่าวว่าปฏิบัติการทางทหารในปี 2560 มุ่งเป้าที่กลุ่มติดอาวุธโรฮิงญาที่โจมตีด่านตำรวจ
    .
    ศาล ICC กำลังสอบสวนอาชญากรรมต่อมนุษยชาติเกี่ยวกับการบังคับเนรเทศโรฮิงญาไปบังกลาเทศ รวมถึงการกระทำทารุณไร้มนุษยธรรมต่างๆ นอกจากนี้ พม่ายังเผชิญกับข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเฮกเช่นเดียวกัน.
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Sep 9 , 2020 โรงพยาบาลสระบุรีโดนไวรัสโจมตีกระทบผู้ใช้บริการหนัก ด้านผอ.รพ.ชี้แจงกระแสข่าวถูกเรียกค่าไถ่ 63,000 ล้านบาทไม่ใช่เรื่องจริง
    .
    ภายหลังโรงพยาบาลสระบุรี เกิดเหตุการณ์ระบบคอมพิวเตอร์ขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถใช้งานระบบต่างๆ ของโรงพยาบาลได้ ซึ่งโรงพยาบาลแจ้งว่ากำลังดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน จึงได้แจ้งให้ผู้รับบริการ ทราบว่าต้องนำบัตรสิทธิการรักษา สำเนาใบส่งตัว บัตรประจำตัวประชาชน บัตรแพ้ยา และใบรายการยาครั้งสุดท้าย ที่ได้รับพร้อมนำยาเดิมมาด้วยทุกครั้ง จนกว่าโรงพยาบาล จะดำเนินการแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์ได้แล้วเสร็จ
    .
    อย่างไรก็ตามมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้เขียนถึงเรื่องดังกล่าวว่า โรงพยาบาลถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ หรือ ไวรัสเรียกค่าไถ่ ทำให้แพทย์ไม่สามารถเรียกดูข้อมูลผู้ป่วยในระบบได้ ห้องยาไม่สามารถเรียกข้อมูลยาประวัติคนไข้ได้ จนทำให้เกิดความโกลาหลไปทั้งโรงพยาบาล
    .
    ล่าสุด นพ.อนันต์ กมลเนตร ผอ.โรงพยาบาลสระบุรี เปิดเผยว่า ระบบคอมพิวเตอร์โรงพยาบาลสระบุรีขัดข้องจากการโดน Ransonware จริง แต่ในเรื่องของการเรียกค่าไถ่โดยต้องจ่าย 200,000 BTC (บิตคอยน์)หรือประมาณ 63,000 ล้านบาท เพื่อให้ได้ข้อมูลคืนนั้นไม่จริง ขณะนี้ยังไม่มีใครติดต่อมาในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด ขอให้ประชาชนเตรียมเอกสารมาในช่วงนี้ เนื่องจากระบบยังไม่สามารถใช้งานได้ปกติ
    .
    ทั้งนี้หากอ้างอิงจากอัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบันที่ 1 BTC จะเท่ากับ 319,577.01 บาท บนตลาด Bitkub
    .
    #โรงพยาบาล #สระบุรี #บิตคอยน์ #BTC #Misterban
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ภายใน 2 สัปดาห์นี้ ททท.จะเสนอให้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. พิจารณาเพิ่มเงื่อนไขการใช้สิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ให้เข้าถึงนักท่องเที่ยวทุกเซ็กเมนต์มากขึ้น เช่น กลุ่มผู้สูงวัย ให้สามารถเข้าถึงโครงการและใช้สิทธิได้ง่ายขึ้น และกลุ่มองค์กร

    รวมถึงให้นักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้สิทธินี้ท่องเที่ยวภายในภูมิลำเนา เช่น ให้คนกรุงเทพฯ สามารถใช้สิทธินี้เพื่อเข้าพักโรงแรมในกรุงเทพฯได้ หวังกระตุ้นอัตราเข้าพักของโรงแรมในกรุงเทพฯซึ่งในช่วงปกติลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ หรือคนเชียงใหม่สามารถใช้สิทธินี้เพื่อเข้าพักโรงแรมในเชียงใหม่ได้

    ทาง ศบศ.ได้มอบหมายให้ ททท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูเรื่องเงื่อนไขการใช้สิทธิ ทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวไทยทุกเซ็กเมนต์สามารถเข้าถึงโครงการเราเที่ยวด้วยกันได้ง่ายขึ้น เพื่อกระตุ้นการจองห้องพักให้ถึงโควตา 5 ล้านคืน จากปัจจุบันมีจำนวนคนมาใช้สิทธิเพียง 8 แสนกว่าคืน ยังเหลือจำนวนสิทธิอีกกว่า 4.1 ล้านคืน”

    หลังจาก ศบศ.เห็นชอบให้ขยายสิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกันในการจองห้องพักจากคนละ 5 คืน เป็นคนละ 10 คืน โดยยังคงหลักการเดิมคือรัฐช่วยจ่าย 40%ส่วนประชาชนจ่าย 60%นอกจากนี้ยังให้เงินคืนค่าตั๋วเครื่องบินจากเดิม 1,000 บาทต่อที่นั่ง เพิ่มเป็น 2,000 บาทต่อที่นั่ง เพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้ประชาชนเดินทางไปในระยะที่ไกลขึ้น และให้ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง และพนักงานรัฐวิสาหกิจ สามารถลาพักผ่อนในวันธรรมดาเพิ่มได้ 2 วัน โดยไม่ถือว่าเป็นวันลา เมื่อลงทะเบียนและใช้สิทธิโครงการฯ เพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดา เพิ่มความถี่การพักค้าง และกระตุ้นการใช้จ่ายของกลุ่มที่มีศักยภาพ

    “จากข้อมูลการใช้สิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกัน พบว่าตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.-31 ส.ค.ที่ผ่านมา มีเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบแล้ว 2,592 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินส่วนที่ประชาชนจ่าย 1,613.9 ล้านบาท และเงินส่วนที่รัฐช่วยจ่าย 978.1 ล้านบาท มีประชาชนใช้สิทธิเฉลี่ยวันละกว่า 1.8 หมื่นคืน ททท.จึงต้องการเพิ่มความเร็วในการใช้สิทธิเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการหลังประสบวิกฤติโควิด-19 และกระตุ้นการเดินทางในวันธรรมดา”

    ทั้งนี้มองว่าจากการที่ประชุม ศบศ.ไฟเขียวในหลักการมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย ด้วยการแจกเงิน 3,000 บาทแก่ผู้ที่มีสัญชาติไทยอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 15 ล้านคน เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย น่าจะมีส่วนช่วยให้คนไทยใช้สิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกันเพิ่ม ส่วนจะขยายระยะเวลาโครงการฯไปถึงช่วงสิ้นปีหรือไม่ ยังต้องพิจารณา เพราะโจทย์คือต้องการให้คนไทยตัดสินใจออกท่องเที่ยวภายในเดือน ต.ค.นี้

    นายยุทธศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในสัปดาห์นี้ ททท.จะประชุมร่วมกับตัวแทนผู้ประกอบการสายการบิน หารือถึงความเป็นไปได้ในการขอให้สายการบินกลับมาเพิ่มซัพพลายที่นั่ง ด้วยการเพิ่มความถี่เที่ยวบินและจัดโปรโมชั่นราคาตั๋วเพื่อจูงใจคนไทยเดินทางมากขึ้น หลังเห็นทราฟฟิกเที่ยวบินภายในประเทศจีนกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง และมีการลดราคาตั๋วเพื่อกระตุ้นดีมานด์

    “หลังจากผู้ประกอบการ 7 สายการบินในไทยเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ทางนายกฯได้ตอบรับในทิศทางที่ดี รับข้อเสนอของผู้ประกอบการ หนึ่งในนั้นคือมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) วงเงิน 24,000 ล้านบาท ททท.จึงขอหารือร่วมกับสายการบินภายในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการกลับมาเพิ่มความถี่เที่ยวบินและจัดโปรโมชั่นราคาตั๋ว รวมถึงสอบถามความต้องการอื่นๆ ว่าสายการบินต้องการให้ภาครัฐช่วยสนับสนุนส่วนไหนเพิ่ม” ผู้ว่าการ ททท.กล่าว

    ที่มา https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/896818?utm_source=homepage&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=business

    #RoundtableThailand
    roundtablethailand.com
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #ประเภทปรากฏการณ์ที่เกิดในบรรยากาศของโลก
    ชื่อภาพ : Blue Jet
    ผู้ถ่าย : นายสุภฉัตร วรงค์สุรัติ
    วันที่ถ่ายภาพ : 5 กันยายน 2562
    สถานที่ถ่ายภาพ : บนห้องนักบิน เหนืออ่าวเบงกอล เวลาประมาณตี 2
    อุปกรณ์ที่ใช้ในการถ่ายภาพ : กล้อง Digital Sony A9
    เวลาที่ใช้ในการถ่ายภาพ : 2sec / ความยาวโฟกัส : 24mm fix / ขนาดรูรับแสง : f1.4 / ความไวแสง : 2000

    เทคนิคการถ่ายภาพ : Manual focus at infinity วางกล้องไว้กับ console เครื่องบิน ใช้ mode continues shooting เพื่อเก็บภาพตอน cell active ครับ แสงของ Bluejet พุ่งออกมาไม่น่าจะถึง 1 วินาที แต่พุ่งขึ้นมาสูงและมีความแรงจนสามารถเห็นได้ไกลมาก ระยะที่ผมเห็นตอนแรกคือประมาณ 60 nm.
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Sep 9,2020 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 1 ราย รวมยอดติดเชื้อสะสม 3,447 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม
    .
    โดยขณะนี้มีผู้ป่วยในโรงพยาบาล 103 ราย รักษาหายแล้ว 3,286 ราย เสียชีวิต 58 ราย
    .
    โดยผู้ป่วยรายใหม่ 1 ราย อยู่ในพื้นที่ State Quarantine
    .
    โดยผู้ติดเชื้อใหม่เดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่น
    .
    #โควิด #ติดเชื้อ #ศบค #Covid #Misterban
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    บริษัทญี่ปุ่นเกือบ 500 แห่งต้องเลิกกิจการ ตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในญี่ปุ่นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในญี่ปุ่นมีจำนวนเกือบ 3,600,000 แห่ง และผลสำรวจนี้ชี้ว่าในจำนวนนี้กว่า 300,000 แห่งเสี่ยงจะต้องปิดตัวลง.
    อ่านต่อ >> https://sondhitalk.com/2020/09/08/8999
    .............................................
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    SSBN - Thailand
    6 กันยายน เวลา 16:48 น. ·

    V8sLvY9gksZwIWss5QULnSb-pDbGbtLryzi1XRoFuKB&_nc_ohc=VJmqhCaWh2UAX_b3xd8&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg
    "สื่อเทศ" เผย จีนรุกคืบกัมพูชา สร้างฐานทัพเรือขนาดใหญ่บนเกาะกง แลกกับหนี้ก้อนโตกว่า 178,900 ล้านบาท โดยมีสัญญาเช่าปีละ 31 ล้านบาทเพื่อเป็นค่าบำรุงสถานที่นานกว่า 270 ปี ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แฉ ภาพถ่ายดาวเทียมพบรันเวย์ยาว 3,500 เมตร
    เพื่อใช้รองรับเครื่องบินลำเลียงทางยุทธศาสตร์, เครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องบินรบของจีนในอนาคต แถม CIA ยังพบทหารช่างของจีนกำลังก่อสร้างท่าเทียบเรือยาวกว่า 500 เมตร คาดเพื่อใช้รองรับเรือบรรทุกเครื่องบินของจีนภายในอนาคตอีกด้วย.
    เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพีและสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักต่างรายงานตรงกันว่า รัฐบาลจีนได้สร้างฐานทัพเรือบนเกาะกงใกล้เสร็จแล้ว หลังรัฐบาลกัมพูชาภายใต้การบริหารของนายกรัฐมนตรีฮุนเซ็น ได้ยินยอมยกเนื้อที่กว่า 89,000 เอเคอร์หรือประมาณ 225,170 ไร่ บนเกาะกงให้กับรัฐบาลจีน เพื่อสร้างฐานทัพเรือขนาดใหญ่ไว้คานอำนาจกับสหรัฐฯ และชาติอาเซียนที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ จากข้อพิพาทดินแดนในทะเลจีนใต้
    ต่อมานายกรัฐมนตรีฮุนเซ็นของกัมพูชา ออกมาระบุต่อผู้สื่อข่าวทั้งในและต่างประเทศว่า กรณีมีข่าวว่า "ตนจะยกแผ่นดินของกัมพูชาในเกาะกงประเคนให้กับรัฐบาลจีนนั้น เป็นข่าวปลอม ความจริง คือ รัฐบาลจีนสร้างสนามบินให้จริง แต่เป็นสนามบินพาณิชย์และสถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะกง โดยให้จีนเช่า 99 ปี ซึ่งตนได้ทำสัญญากับรัฐบาลจีน ให้เช่าพอเป็นพิธีเพียง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 31 ล้านบาทต่อปีเท่านั้น เพื่อมิให้ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญของกัมพูชา และขอยืนยันว่าประเทศกัมพูชาจะไม่มีป้ายโฆษณาภาษาจีนข้างถนนหรือทหารจีนเข้ามาสร้างฐานทัพอย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนสบายใจได้" ฮุนเซ็น กล่าว.
    อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว CNN ได้รายงานก่อนหน้านี้ว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซ็น ของกัมพูชาเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้งผิง และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของรัฐบาลจีนเป็นบ่อยครั้ง เพื่อเจรจาขอเลื่อนชำระหนี้ไปอีก 10 ปี ซึ่งนายกรัฐมนตรีฮุนเซ็น อ้างว่าขณะนี้ประเทศกำลังเจอกับปัญหาพิษเศรษฐกิจตกตํ่า โดยรัฐบาลจีนไม่ยินยอมให้กัมพูชาเลื่อนชำระหนี้ได้อีก เนื่องจากกัมพูชาได้ผิดนัดชำระหนี้กับรัฐบาลจีนก่อนหน้านี้หลายครั้ง
    ทางรัฐบาลจีน จึงยื่นข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีฮุนเซ็น ขอสร้างฐานทัพเรือจีนบนเกาะกง โดยมีสัญญาเช่าปีละ 1 ล้านดอลลาร์เป็นค่าบำรุงสถานที่นานกว่า 270 ปี เพื่อแลกกับชำระหนี้ก้อนโตที่รัฐบาลจีนเคยออกทุนสร้างถนนสายต่าง ๆ และสะพานมิตรภาพระหว่างกัมพูชา-จีน ภายในกรุงพนมเปญและสีหนุวิลล์ ที่มีมูลค่ากว่า 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 178,900 ล้านบาท โดยนายกรัฐมนตรีฮุนเซ็น ได้เซ็นสัญญาข้อตกลงที่ทำเนียบรัฐบาลจีนในกรุงปักกิ่ง
    อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกมาแฉ ภาพถ่ายดาวเทียม เผยให้มีการสร้างอาคารต่าง ๆ และรันเวย์สนามบินยาว 3,500 เมตร ซึ่งยาวกว่าสนามบินนานาชาติพนมเปญ ทั้งนี้ทั้งนั้น นายไมก์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า "รันเวย์ดังกล่าวมีความยาวตรงกับรันเวย์ฐานทัพเรือจีนบนหมู่เกาะสแปรตลีย์ ในทะเลจีนใต้ ซึ่งคาดว่าใช้เพื่อรองรับเครื่องบินลำเลียงทางยุทธศาสตร์, เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์, เครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ และเครื่องบินรบขับไล่ของกองทัพอากาศและกองทัพเรือจีนภายในอนาคต
    โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ได้รับรายงานจากสำนักข่าวกรองกลาง (CIA) ว่า พบคนงานชาวจีนเป็นจำนวนมากในพื้นที่ก่อสร้างสนามบิน บางคนแต่งชุดเครื่องแบบลายพรางทางทหาร ซึ่งคาดว่าเป็นหน่วยทหารช่างของจีน ทั้งนี้ พบคนงานเร่งดำเนินการสร้างที่พักอยู่อาศัยมากกว่า 200 หลัง มีลักษณะคล้ายบ้านจัดสรรแบบ 2 ชั้นมีความหรูหราประกอบกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากที่สร้างฐานทัพแค่ 100 เมตรเท่านั้น คาดว่าเป็นสถานที่พักของนายทหารระดับสัญญาบัตรและนายทหารระดับสูงของจีน
    อย่างไรก็ตาม ยังมีการสร้างท่าเทียบเรือขนาดใหญ่ โดยความยาวประมาณ 500 เมตรและสร้างกำแพงกันคลื่นที่มียาวประมาณ 900 เมตรอีกด้วย ซึ่งคาดว่าว่าเพื่อใช้รองรับเรือบรรทุกเครื่องบิน, เรือส่งกำลังบำรุงขนาดใหญ่,เรือลำเลียงพลสะเทินนํ้าสะเทินบกขนาดใหญ่ และเรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถีของจีนภายในอนาคต" ไมก์ ปอมเปโอ กล่าว.
    ทั้งนี้ในรายงานเพิ่มเติมว่า สิบกว่าปีที่ผ่านมาจวบจนถึงปัจจุบัน รัฐบาลจีนเป็นผู้สนับสนุนและแทรกแซงการเลือกตั้งในกัมพูชา โดยสนับสนุนฮุนเซ็นครองอำนาจเพื่อมิให้ฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งเป็นฝ่ายค้านขึ้นมามีอำนาจในทางการเมือง ปัจจุบันฝ่ายค้านในกัมพูชา ถูกศาลอาญากัมพูชาตั้งข้อหาต่อนายเกิม โซะคา ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชา ฐานก่อกบฎล้มล้างการปกครองประเทศโดยสมรู้ร่วมคิดกับสหรัฐฯ ถือเป็นโทษอาญาสูงสุดของแผ่นดิน
    ต่อมาพรรครัฐบาลนำโดยนายกรัฐมนตรีฮุนเซ็น ได้ยื่นเรื่องเสนอยุบพรรคฝ่ายค้านต่อศาลฎีกากัมพูชา ทั้งนี้ศาลฎีกากัมพูชามีคำพิพากษาให้ยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา โดยตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่ศาลมีคำพิพากษาเป็นต้นไป จึงทำให้ฮุนเซ็นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานสุดของโลกคนหนึ่ง โดยเขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชามาแล้ว 35 ปี นับตั้งแต่เมื่อปี 1985
    ทั้งนี้สำนักข่าว AFP ของฝรั่งเศส ออกมาระบุว่า เมื่อ 8 ปีที่แล้ว กองทัพเรือจีนได้มอบเรือลาดตระเวนขนาดเล็กพร้อมติดตั้งอาวุธระวางขับนํ้า 300 ตันจำนวน 15 ลำให้กองทัพเรือกัมพูชาไปใช้ฟรี ๆ เพื่อเอาใจกัมพูชา
    ต่อมาเมื่อปี 2011 รัฐบาลจีนได้มอบเครื่องแบบและรองเท้าทหารกว่า 50,000 ชุดให้กับกองทัพบกกัมพูชา อ้างเป็นการช่วยเหลือทางทหารและเพื่อเป็นกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับกัมพูชาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
    อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้ (2020) กระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีนได้บริจาครถบรรทุกทางทหารรุ่นใหม่ มือหนึ่งขนาดกลาง 6 ล้อให้กับกองทัพบกกัมพูชาจำนวน 290 คัน โดยมีพลเอก ฮุน มาเนต (ลูกชายฮุนเซ็น) ผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชาเป็นผู้รับมอบ.
    นอกจากนี้กองทัพจีนยังร่วมซ้อมรบทางทหารกับกองทัพกัมพูชาอยู่เป็นบ่อยครั้งในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา และได้ยังบริจาคเงินสนับสนุนช่วยเหลือทางทหารให้กัมพูชา ปีละ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 940 ล้านบาท.
    ทั้งนี้สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า รัฐบาลจีนและภาคเอกชนจีนได้ลงทุนสำหรับโครงการต่าง ๆ ในประเทศกัมพูชามากกว่า 14,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 455,200 ล้านบาท เพื่อสร้างระบบคมนาคม, สถานบันเทิง, ห้างสรรพสินค้า, ร้านสะดวกซื้อ, ปั๊มน้ำมัน, โรงแรมรีสอร์ตและบ่อนคาสิโนในกรุงพนมเปญ, เมืองสีหนุวิลล์, เมืองปอยเปต, จังหวัดเกาะกง, จังหวัดกำปอต, จังหวัดพระตะบอง, และจังหวัดเสียมราฐ โดยรัฐบาลจีนถือหุ้นกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของโครงการดังกล่าว.
    ปัจจุบันจีนมีฐานทัพนอกประเทศ 8 แห่ง
    1. ฐานทัพเรือจีน ประเทศจิบูติ กองเรือที่ 1 (ทวีปแอฟริกา) ดูแลน่านนํ้าทะเลแดงและอ่าวเอเดน (เป็นฐานทัพนอกประเทศแห่งแรกของจีน)
    2. ฐานทัพเรือจีนในประเทศศรีลังกา กองเรือที่ 2 ดูแลน่านนํ้าอ่าวโคลัมโบ อ่าวเบงกอล (เป็นฐานทัพเรือขนาดเล็ก ลาดตระเวนร่วมกับกองทัพเรือศรีลังกา)
    3. ฐานทัพอากาศร่วมจีนในการาจี ประเทศปากีสถาน
    4. ศูนย์ข่าวกรองทางทหารจีนในเนปิดอว์ ประเทศพม่า
    5. ฐานทัพบกจีนในเมืองคูล็อบ ประเทศทาจิกิสถาน
    6. ฐานทัพบกจีนในนครหลวงเวียงจันทร์ ประเทศลาว
    7. ฐานทัพบกจีนในนครคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน
    8. ศูนย์ข่าวกรองทางทหารและหน่วยยุทธศาสตร์ทางอวกาศจีน ประเทศอาร์เจนติน่า (ทวีปอเมริกาใต้)
    ส่วนฐานทัพในกัมพูชาอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง
    -------------------------------------------
    ที่มา - https://www.nytimes.com/2019/12/22/world/asia/cambodia-china-military-bases.html
    ที่มา - https://www.wsj.com/articles/secret-deal-for-chinese-naval-outpost-in-cambodia-raises-u-s-fears-of-beijings-ambitions-11563732482
    ที่มา - https://www.rand.org/blog/2019/08/the-ramifications-of-chinas-reported-naval-base-in.html
    ที่มา - https://www.voanews.com/east-asia-pacific/us-military-official-confirms-china-deal-use-cambodian-naval-base
    ที่มา - http://khmercircle.blogspot.com/2019/07/chinas-resort-in-cambodia-can-become.html
    ที่มา - https://www.news.com.au/technology/...e/news-story/59908e35b8865375e6ca7a55c20fea0c
    ที่มา - https://news.thaipbs.or.th/content/267784
    ที่มา - https://www.bbc.com/thai/international-41159629

    KzXhvcR026g7UjHE_87xnSEB92OVY7eevNKQaWeAZOP&_nc_ohc=hwDGKl4z80gAX9aPyAG&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    ภาพถ่ายดาวเทียมระหว่างการก่อสร้างรันเวย์สนามบินประจำฐานทัพจีนบนเกาะกง ในประเทศกัมพูชา

    y8Mb6cUQsF02y3Vtql5Bc8vds36yOHueQFzCSczWKXF&_nc_ohc=9k5_wGsFJTkAX_q4ORW&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    ภาพถ่ายดาวเทียมระหว่างการก่อสร้างท่าเทียบเรือขนาดใหญ่ประจำฐานทัพเรือของจีนบนเกาะกง ในประเทศกัมพูชา

    a0NAaoHvuA30QBsCluhdh4nKKSBlt5N25m5U7KbWP-z&_nc_ohc=lN-yfchf-RYAX9TDpTP&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    ภาพถ่ายดาวเทียมระหว่างการก่อสร้างรันเวย์สนามบินประจำฐานทัพเรือของจีนบนเกาะกง ในประเทศกัมพูชา

    1hTbavXGxdOPjovb-cd8XazJeKJugY7wfcaV9tZNXel&_nc_ohc=w-WqXk-2DIsAX9TT3jk&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    ภาพถ่ายทางอากาศ การก่อสร้างรันเวย์สนามบินประจำฐานทัพจีนบนเกาะกง ในประเทศกัมพูชาใกล้จะแล้วเสร็จ

    _oc=AQkQIHRVLZiHg2Aq5PzMLZi753Lqks88CTsgj71ghF6ikZHD0MuD8mJGZbC-3X18G9k&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    คนงานเร่งดำเนินการสร้างที่พักอยู่อาศัยมากกว่า 200 หลัง มีลักษณะคล้ายบ้านจัดสรรแบบ 2 ชั้นมีความหรูหราประกอบกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากที่สร้างฐานทัพแค่ 100 เมตรเท่านั้น คาดว่าเป็นสถานที่พักของนายทหารระดับสัญญาบัตรและนายทหารระดับสูงของจีน

    36tynGqzz0FS9QjjVqBvlOKA1j3Qul7hw5D-8DpTHzN&_nc_ohc=VahgL50Bo3IAX9jIff_&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    ภาพถ่ายทางอากาศ การก่อสร้างรันเวย์สนามบินประจำฐานทัพจีนบนเกาะกง ในประเทศกัมพูชาใกล้จะแล้วเสร็จ

    0irxOVwIiaDqI7NhIlYv4I0Yze2kz0Ma2vq6W8GSkHt&_nc_ohc=v69bsGs6_I4AX_d5sOy&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    รัฐบาลจีนสร้างถนนสายต่าง ๆ และสะพานมิตรภาพระหว่างกัมพูชา-จีน ภายในกรุงพนมเปญและสีหนุวิลล์ ของกัมพูชา

    btwxm8-oXQbakmQay1tt5JoNZTTR8gt5sVOInRrKuTN&_nc_ohc=IJPoWFYBTEkAX-f299c&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    ทุนรัฐบาลจีนเร่งดำเนินการตึกและอาคารต่าง ๆ ขนาดใหญ่บนเกาะกงใกล้กับฐานทัพเรือจีน

    ZMOn8rw54i2wL3yQXOL3FT5l9Tx4NAgFNUD4bBf5otz&_nc_ohc=EQBhildCi1YAX9FJiFC&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    ป้ายภาษากัมพูชา-ภาษาจีนตามสถานที่ต่าง ๆ ในกัมพูชา

    9gIXFRFX07exG0A5SXEemTqx_xzEgi4pvKpw2sNi46Q&_nc_ohc=QJNtjavJEJEAX9wnYGU&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    ทุนเอกชนจีนเร่งสร้างคอนโดในพนมเปญ

    P-wGeF8NfslAHvTYXfepxac84YjF6bOMg-gzcJFSlmH&_nc_ohc=7k5jrmcqxR8AX9d_1sL&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    บ่อนคาสิโนโดยทุนเอกชนจีน ในเมืองสีหนุวิลล์

    btKnh3qRrvOP-IRFjMqC9ePNhCmPT2LWd3u3qnJL60H&_nc_ohc=VQ2ubJ_1h9MAX98ZEtg&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    สถานบันเทิง-บ่อนคาสิโน โดยทุนรัฐบาลจีน ในเมืองสีหนุวิลล์ ของกัมพูชา

    casI1VEZIQaGskttdIHgLWUjpnhHMOfbtk0qU2KZHPk&_nc_ohc=z3OF5dUj-AQAX-82_U3&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    โครงการก่อสร้างสถานบันเทิง-บ่อนคาสิโน โดยทุนรัฐบาลจีน ในเมืองสีหนุวิลล์ ของกัมพูชา

    R6vje-FkGJ6UbG2kffeMsc_qMpWUySEyAbnVdW0nY2g&_nc_ohc=Je4iSDTVYUoAX8o9j89&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    สถานบันเทิง-บ่อนคาสิโน โดยทุนเอกชนจีน ในเมืองสีหนุวิลล์ ของกัมพูชา

    85hEGDLcBNOIuBeYVJTQQbLYS5PYtzA1Hy7EA0k5wKs&_nc_ohc=fc0P8G3xiGoAX958uQf&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    สถานบันเทิง-บ่อนคาสิโน โดยทุนเอกชนจีน ในเมืองสีหนุวิลล์ ของกัมพูชา

    T1lJp0sSxtuLpBsx4b9hNoLLNwJpIfaZrg9ImoKHuD-&_nc_ohc=dO-WXO8r1zYAX9aX8Aw&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    สถานบันเทิง-บ่อนคาสิโน โดยทุนเอกชนจีน ในเมืองสีหนุวิลล์ ของกัมพูชา

    k5OamE00aTVYEB6ReWdfLRxsyR1ouRXnz4bANtK122i&_nc_ohc=OiU5rbZqQkEAX9_MSrG&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    บ่อนคาสิโน โดยทุนเอกชนจีนในกรุงพนมเปญ ของกัมพูชา

    _oc=AQkMxWEgstfdE3f87xr9heMHnVZjGTwiZABrd5sRuJi3Gnkd0U9I-qPf0bVXnvXCaNU&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    เดือนมิถุนายนปีนี้ (2020) กระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีนได้บริจาครถบรรทุกทางทหารรุ่นใหม่ มือหนึ่งขนาดกลาง 6 ล้อให้กับกองทัพบกกัมพูชาจำนวน 290 คัน โดยมีพลเอก ฮุน มาเนต (ลูกชายฮุนเซ็น) ผู้บัญชาการกองทัพบกกัมพูชาเป็นรับมอบ

    ZwWvB1SLy4Hw-DYXEniO80grFqQ2XE8fItr_5tDKLdx&_nc_ohc=UDZKe3k_mloAX-2ijpQ&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    ป้ายโฆษณาภาษากัมพูชา-จีน ทั่วประเทศ

    h2x2rYzUH0R8G5nUWFh8tnXQjV8TA-8J1vDVlFncBvH&_nc_ohc=3I3lHTq1lCMAX_VZHRE&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    ฐานทัพจีนในประเทศต่าง ๆ

    iP8minbfbDqu9vb8FYAwY16v6azxbS69TtzsdSSK0u9&_nc_ohc=0stYSZ9xkDwAX9ZeOPn&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    เรือลาดตระเวนที่จีนมอบให้กัมพูชา

    GaEiW4_O2cluaOZOe7WVQCU7hc0pYBLn_NruBOFoPIn&_nc_ohc=ndvLjQTF8aMAX-uS4Pm&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    นายกรัฐมนตรีฮุนเซ็น ของกัมพูชาเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้งผิง และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของรัฐบาลจีนเป็นบ่อยครั้ง
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    SSBN - Thailand
    xO5-W5AKaU1WYnI3UaS1CGB59Ezk4XLlsnoCwfplOTV&_nc_ohc=yoRYdOlxVXQAX_R_TeD&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg
    นี่คืออีกหนึ่งโครงการที่กัมพูชาเป็นหนี้จีน ซึ่งต้องชำระหนี้พร้อมดอกเบี้ยตามที่รัฐบาลจีนกำหนด นั้นก็คือ สนามกีฬาแห่งชาติกัมพูชา มีชื่อว่า "มรดกเดโชพหุกีฬาสถานแห่งชาติ" เพื่อใช้เป็นสถานที่แข่งขันกีฬาซีเกมส์ ปี 2023 (กัมพูชาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน) สนามกีฬาแห่งนี้ใช้งบประมาณมากกว่า 5,170 ล้านบาท มีขนาด 70,000 ที่นั่งตามมาตรฐานโอลิมปิกสากล ซึ่งใหญ่กว่าราชมังคลากีฬาสถาน 2 เท่า ซึ่งรัฐบาลกัมพูชากู้เงินจากรัฐบาลจีน โดยจีนตั้งข้อแม้ว่า รัฐบาลจีนส่งบริษัทของจีนเข้าไปก่อสร้างเองเท่านั้น โดยใช้คนงานและวิศวกรของจีน ส่วนวัสดุก่อสร้างจะต้องนําเข้าจากจีนทั้งหมดเช่นกัน บริษัทที่สร้างสนามกีฬาแห่งนี้คือ บริษัทไชน่า สเตทเอ็นจิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น (CSCEC) ซึ่งเป็นบริษัทรัฐวิสากิจขนาดใหญ่ของจีน ปัจจุบันใกล้เสร็จละ

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ด่านหน้าของไทยเพื่อสู้กับการระบาดในพม่า
    .
    แผนที่ที่เห็นระบายสีแดงเพื่อแสดงกลุ่มจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังการระบาดของโควิช 19 ที่กำลังรุนแรงในพม่า
    ปัจจุบันจังหวัดเหล่านี้ได้ถูกสั่งให้จับตามองและเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายคนออกจากพื้นที่ชายแดนเข้ามายังประเทศไทย

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เคลมโบเดียไม่รอด ! จีนรุกกัมพูชาสร้างฐานทัพเรือขนาดใหญ่บนเกาะกง แลกกับหนี้ก้อนโตกว่า 178,900 ล้านบาท โดยมีสัญญาเช่าปีละ 31 ล้านบาทเพื่อเป็นค่าบำรุงสถานที่นานกว่า 270 ปี ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แฉ ภาพถ่ายดาวเทียมพบรันเวย์ยาว 3,500 เมตร
    เพื่อใช้รองรับเครื่องบินลำเลียงทางยุทธศาสตร์, เครื่องบินทิ้งระเบิดและเครื่องบินรบของจีนในอนาคต แถม CIA ยังพบทหารช่างของจีนกำลังก่อสร้างท่าเทียบเรือยาวกว่า 500 เมตร คาดเพื่อใช้รองรับเรือบรรทุกเครื่องบินของจีนภายในอนาคตอีกด้วย.

    upload_2020-9-9_12-56-59.png
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    กองทัพสหรัฐฯ เริ่มทดสอบหุ่นยนต์น้องหมาต้นแบบ ชื่อ"Ghost Robotics Vision 60" ที่แอเรีย 51 ฐานทัพอากาศเนลลิส รัฐเนวาด้า เพื่อใช้สำหรับการลาดตระเวนทางทหารในพื้นที่เสี่ยงกับดักระเบิดแทนการใช้น้องหมาจริงในอนาคต.

    f62SAI7UCG_mjOeEVgbnTvtIERWH5Ht4JynaPMYum4N&_nc_ohc=Wi1XPwKUAIYAX9PXzaZ&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    rrRy9mcj_EzaUW9KuKALh-1NIy9lUrAwthhWFf4sYVB&_nc_ohc=5MoxECGPg9YAX9e4ocu&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    4_Yr94o4H9nbVWt_n_QvRDr0g1h3LPzVXwGOFvyu8wF&_nc_ohc=QZ27vaHwv5sAX9l2oUE&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    oJQIx4BUc9OLIckN4H6BK00irAkrFRT21G-6svKdOwR&_nc_ohc=pCx3_M7Snj8AX_5b1Lj&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    5xyG8I9YNinCUNPT8eHvNDWDea2MSf1WJnz1nDMNSZ6&_nc_ohc=qXz3-0g7CWsAX8gmH7G&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    XIU2ydws3Et4gEWm_a39i6ui09g1KgrJ59iB11Dul6R&_nc_ohc=uxkSVKVDEFIAX-B4InY&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    vAfTHWPprRLa3KQhL9ZvEUwRAbAPDhFWATPni5Yyy1l&_nc_ohc=qGde45-Ylb0AX8IXqAV&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    amc48kI7la5z39Ds1PR9r6IJ6HGXTQbHjOe7QuR49tC&_nc_ohc=6OtpNhXb5RQAX_tK9wg&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg

    upload_2020-9-9_13-4-5.png
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    "สหรัฐฯ" ยื่นคำขาดต่อ"ผู้นำซูดาน"หากต้องการให้"สหรัฐฯ"ลบรายชื่อ "ประเทศซูดาน"ออกจาก"บัญชีรายชื่อประเทศผู้สนับสนุนก่อการร้าย" "ซูดาน"ต้องจ่ายเงินให้กับ"สหรัฐฯ 1 หมื่นล้านบาท" !
    สำนักข่าวเดอะการ์เดียนของอังกฤษ ระบุว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้เดินทางไปเยือนประเทศซูดานอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเอ่ยคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ
    ฝากยื่นคำขาดต่อนายพลอับเดล ฟัตตาห์-อัลบูร์ฮาน ผู้นำของซูดานว่า หากซูดานต้องการให้สหรัฐฯ ยกเลิกมาตการคว่ำบาตรและถอดชื่อประเทศซูดานออกจากบัญชีรายชื่อประเทศสนับสนุนการก่อการร้าย
    ซูดานต้องจ่ายเงินเพื่อให้กับสหรัฐฯ จำนวน 330 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวประมาณ 10,000 ล้านบาท เพื่อเป็นการชดเชยให้กับชาวอเมริกันที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ก่อการร้าย เมื่อซูดานจ่ายเงินตามที่สหรัฐฯ เรียกร้องแล้วนั้น ซูดานจะได้หลุดพ้นจากบัญชีรายชื่อผู้สนับสนุนการก่อการร้ายของรัฐบาลสหรัฐฯ ทันที (เกาหลีเหนือ อิหร่านและซีเรียอยู่ในรายชื่อด้วย)
    ทั้งนี้ ประเทศซูดานถูกจัดอยู่ในบัญชีรายชื่อประเทศสนับสนุนการก่อการร้ายของรัฐบาลสหรัฐฯ มาตั้งแต่ปี 1993 ทำให้ซูดานต้องเผชิญกับมาตรการที่สร้างความเสียหายมากมายรวมถึงการถูกปฏิเสธความช่วยเหลือทางการเงินที่จำเป็นจากสถาบันพหุภาคีระหว่างประเทศ
    อย่างไรก็ตาม ชาวซูดานต่างออกมาเรียกร้องไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขที่สหรัฐฯ ยื่นคำขาดกับซูดานให้จ่ายเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์ให้กับสหรัฐฯ ชาวซูดานต่างระบุว่าไม่มีความยุติธรรมเอาซะเลยที่รัฐบาลใหม่ของซูดานจะต้องมาทนทุกข์และรับผิดชอบเรื่องบ้า ๆ อย่างนี้ แถมเอาภาษีประชาชนชาวซูดานไปจ่ายประเคนให้กับสหรัฐฯ แบบไม่เกิดประโยชน์อะไรกับประเทศเลย ซึ่งเรื่องสนับสนุนการก่อการร้ายโดยเป็นการกระทำผิดของเผด็จการที่ล้มเหลวในช่วงเวลาที่ผ่านมา
    อนึ่ง ปัจจุบันประชากรในประเทศซูดานจำนวนประมาณ 10 ล้านคน กำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารตามข้อมูลของ UN และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่กว่า 130 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งประเทศซูดานเป็นประเทศยากจนประเทศหนึ่งในทวีปแอฟริกาอีกด้วย.
    ที่มา - https://www.theguardian.com/us-news/2020/aug/26/us-propose-to-remove-sudan-from-terrorism-list-for-330m-compensation?fbclid=IwAR3L_o2s4mjpHVj_WtcnPv4NgBOe0OV0dTHvmi8YLetxJmLpU_sRK-cR2wU
    ที่มา - https://www.polity.org.za/article/us-proposes-to-remove-sudan-from-terrorism-list-in-exchange-for-us330m-compensation-2020-08-27
    ที่มา - https://moneylinewithnancy.com/2020/08/27/us-proposes-removing-sudan-from-terrorism-list-for-330m-compensation/

    upload_2020-9-9_13-6-31.png
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    หัวหน้าช่างภาพสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง สุดทนประกาศลาออก หลังทนไม่ได้ปมเสนอข่าว ลุงพล-ป้าแต๋น ต่อเนื่องนานหลายเดือน พร้อมขอโทษความเน่าเฟะ จากน้ำมือของ “สื่อมวลชนอย่างพวกเรา” ที่หยิบยื่นให้กับสังคม

    อ่านต่อ >> https://news1live.com/detail/9630000092203

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,980
    ค่าพลัง:
    +97,149
    หรรสาระ By Jeans Aroonrat
    gOyRR0tEUZPdCZJSYV6XBrmWgBq_rPumkvKTUlLNTtJ&_nc_ohc=P_7LjSxlNCwAX-eSVES&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.jpg
    #AstraZenecaพักการทดลองวัคซีนCovid_19
    #พบอาสาสมัครมีอาการป่วยไม่ทราบสาเหตุ
    กรี๊ดหนักมาก เมื่อ AstraZeneca บริษัทยายักษ์ใหญ่ ที่กำลังพัฒนาวัคซีน Covid-19 ร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 วัคซีนที่เข้าสู่ช่วงปลายของเฟสสุดท้ายในการทดลองกับมนุษย์แล้ว เกิดติดปัญหาใหญ่ เมื่อพบอาสาสมัคร 1 คนในอังกฤษ เกิดอาการป่วย หลังจากได้รับวัคซีนโดยไม่ทราบสาเหตุ
    นักวิจัยด้านวัคซีนได้ให้ความเห็นว่า ในขั้นตอนการทดลอง อาจพบกลุ่มตัวอย่าง ที่มีอาการต้านยา หรือ รู้สึกไม่สบายบ้าง และต้องแยกตรวจสอบอย่างละเอียด ว่าเกิดจากอะไร
    แต่ตราบใดที่ยังหาสาเหตุไม่ได้ การทดลองก็จำเป็นต้องหยุดพักไว้ก่อน และก็อาจทำให้การผลิตวัคซีนต้องเลื่อนออกไปจนกว่าจะทราบผล เพื่อความปลอดภัย
    ทันทีที่มีข่าวว่า AstraZeneca ต้องระงับการทดลองวัคซีนชั่วคราว หุ้นก็ร่วงลงกว่า 6% ทันที ก่อนที่จะขึ้นมาได้เล็กน้อยก่อนช่วงปิดตลาด
    วัคซีน Covid-19 ของ Astrazeneca นับเป็นวัคซีนที่ได้รับการจับตามองมากที่สุด เนื่องจากเข้าสู่กระบวนการทดลอง Phase สุดท้ายแล้ว และได้รับทุนสนับสนุนอย่างเต็มที่จาก รัฐบาลของทรัมพ์ ภายใต้นโยบาย Operation Warp Speed เพื่อเร่งให้มีวัคซีนออกมาให้ทันภายในเดือนพฤศจิกายนปีนี้
    โดยที่ทาง Astrazeneca จะต้องส่งมอบวัคซีนที่ผลิตได้ชุดแรกกว่า 300 ล้านโดส ให้กับสหรัฐก่อน ในฐานะที่เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่
    แต่หากขั้นตอนการทดลองวัคซีนของ Astrazeneca เกิดปัญหาติดขัด ที่ทำให้ต้องหยุดพักการทดลองออกไปอย่างไม่รู้กำหนด ท่านเสี่ยทรัมพ์ ก็จะร้อนๆ หนาวๆ หน่อย เพราะนี่เป็นผลงานช่วงท้ายๆก่อนการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐสมัยหน้าของแกแล้ว ที่ฝากความหวังไว้ค่อนข้างเยอะ
    แต่ผู้เชี่ยวชาญ และหัวหนัาศูนย์ ศบค สหรัฐ อย่าง ดร. แอนโธนี ฟาวซี ก็เคยออกมาเตือนว่า อย่าไปตั้งความหวังไว้กับวัคซีนมากเกินไป เพราะการจะพัฒนาาวัคซีนให้สำเร็จ 1 ตัว ไม่ใช่เรื่องง่าย และอาจมีปัญหาติดขัด ที่ต้องพับการทดลอง กลับไปนับหนึ่งใหม่ได้ตลอดเวลา
    ยังไงก็ขอให้กลับมาทดลองใหม่ให้สำเร็จได้ในเร็วๆนี้นะค้า ลุ้นกันหนักมาก เพราะคนจบ Covid ไม่จบ มาหลายระลอกเหลือเกิน ตั้งการ์ดรับอย่างเดียว ไม่น่าจะไหวหล่ะค่า
    แหล่งข้อมูล
    https://edition.cnn.com/world/live-news/coronavirus-pandemic-09-08-20-intl/h_025da50bd4b652298e12885e4e985284
    https://www.aljazeera.com/news/2020/09/astrazeneca-coronavirus-vaccine-trial-suspended-live-news-200908232523435.html
    https://www.hhs.gov/about/news/2020/05/21/trump-administration-accelerates-astrazeneca-covid-19-vaccine-to-be-available-beginning-in-october.html
     

แชร์หน้านี้

Loading...