การปรารถนาพุทธภูมินั้นง่าย....จริงหรือ??

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย phoenix, 18 พฤศจิกายน 2004.

  1. phoenix

    phoenix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2004
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +144
    ในยุคนี้มีศาสนาพุทธเกิดขึ้น จึงทำให้มีการปรารถนาที่จะเกิดเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากันมากมาย ซึ่งขออนุโมทนาด้วยครับ การปรารถนาเป็นพุทธภูมินั้นง่าย แต่การเป็นพระโพธิสัตว์นั้นหนทางไม่ได้ปูด้วยดอกกุหลาบแต่มีหนามกุหลาบมากมาย การสร้างบารมีนั้นต้องสร้างถึง30ทัศ และต้องเรียนรู้อุปนิสัยต่างๆอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นด้านดีหรือด้านเลว ต้องเรียนรู้ผลของมันด้วย การตั้งความปรารถนาที่แท้จริงนั้นต้องอยู่ในระยะที่ว่างจากศาสนาพุทธ ตัวอย่างเช่นพระพุทธเจ้าของเราในปัจจุบันได้เล่าถึงการสร้างบารมีในบางชาติของพระองค์(ทศบารมี) มีชาติใหนบ้างที่แสดงความปรารถนาในยุคที่มีศาสนาพุทธยกเว้นชาติที่ได้รับพุทธพยากรณ์เท่านั้น นอกนั้นทุกชาติที่สร้างบารมีจะตั้งความปรารถนาในพระโพธิ_าณซึ่งในยุคนั้นๆไม่มีใครทราบเลยว่าคืออะไร แม้แต่พระโพธิสัตว์เองในที่สุดก็ได้แต่ไปบวชเป็นฤาษีบำเพ็_เพียรเท่านั้น
    สำหรับผู้ที่ได้พุทธพยากรณ์ว่าจะได้เป็นพระพุทธเจ้าแล้วนั้นไม่สามารถที่จะลามาเป็นพระอรหันต์ได้ หากลาได้แสดงว่าพระพุทธเจ้าที่ทำนายนั้นรู้ไม่จริงซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เห็นมีหลายท่านกล่าวว่าคนนั้นคนนี้ลาพุทธภูมิ เป็นไปได้2ประการคือ ท่านรู้ไม่จริงหรือผู้ที่ลานั้นเป็นแค่ปรารถนาพุทธภูมิแต่ไม่ใช่พระโพธิสัตว์
    สำหรับผู้ที่ตั้งความปรารถนาในพุทธภูมิในเวปนี้ ขอถามสักคำว่า ท่านมาเกิดในชาตินี้เพื่อบำเพ็_บารมีอะไร ทำได้แค่ไหนแล้ว คุ้มกับที่ลงมาเกิดไหม ถ้ายังนึกอะไรไม่ออกกลับไปดูบารมี30ทัศก็แล้วกัน
    การปรารถนาพุทธภูมินั้นง่า่ย แต่การเป็นพระโพธิสัตว์นั้นยาก..ส์ จริงไหม?
    การบำเพ็_บารมีนั้น ต้องอาศัยคู่บารมีคือนางแก้ว จึงจะเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่ถ้าสร้างเดี่ยวก็เป็นแค่ปัจเจกพระพุทธเจ้าเท่านั้น ขอบอก
     
  2. jumpman

    jumpman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +885
    ผมได้บอกไปว่าปรารถนาพุทธภูมิ ถ้าถามผมว่าชาตินี้บำเพ็_อะไรหรือ

    ผมต้องการบำเพ็ญพื้นฐานต่างๆ
    ถ้าว่ากันถึงบารมี 30 ทัศ ยังไม่ได้คิดนะครับ
    อยากอ่านพระไตรปิฎกเยอะๆ
    (อาจเพราะกำลังยังอ่อนนัก เลยไม่ค่อยได้เจียดเวลาอ่าน อ้างว่าไม่มีเวลาเป็นเรื่องที่ใช้ไม่ได้จริงๆ)
    ต้องการอ่านเยอะๆเพื่อสัมมาทิฐิ และแนวทางในการบำเพ็ญบารมีชาติต่อๆไป
    ไม่แน่อาจเป็นแบบศรัทธาธิกะก็ได้ อ่านได้อะไรก็จำไปทำตามไป
    พระศรีอาริยเมตตรัยตัดเศียรบูชา ผมก็จะตัดหัวถวายด้วย
    แต่ยังคิดไม่ออกว่าตัดหัวแล้วจะถวายยังไง ตัดแล้วฝากคนอื่นถวายแทนได้ไหม เคยคิดอยู่
    อ่านเจอว่าทำอะไรจะได้เป็นพระพุทธเจ้า ก็จะทำตาม อดทนแค่ไหน
    พยายามแค่ไหน
    ผมคิดว่าเราเกิดในยุคพระพุทธศาสนาจะได้ส่วนตรงนี้ ได้ทำความเห็นให้ถูก ได้ทำสิ่งต่างๆที่มีผลมาก (บุ_กุศลและกรรมต่างๆ)
    ส่วนอนาคตอาจไม่ได้เกิดในยุคที่มีพระพุทธศาสนา ก็ต้องอาศัยบุญเก่าและสัมมาทิฐิที่สะสมมาช่วยครับ
    เราอาจจะท่องให้ขึ้นใจไปตลอดทุกชาติว่าต้องบำเพ็_บารมี10อะไรบ้าง
    เมื่อเราปรารถนาเป็นพุทธบุตรแล้ว แปลว่าต่อไปจะเป็นเหมือนพ่อ
    เราก็ต้องศึกษาจากพ่อเป็นตัวอย่างใช่ไหมล่ะ ถ้าเราโง่ก็ต้องพยายามมากหน่อย(นานหน่อย) หรือถ้าเราดื้อก็ต้องใช้เวลามากหน่อยเหมือนกัน เช่นจำได้แต่ไม่เชื่อ เคยอ่านแต่ลืม จึงมีความเห็นผิดๆถูกๆ ทำผิดๆถูกๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 พฤศจิกายน 2004
  3. เสาวนีย์

    เสาวนีย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    163
    ค่าพลัง:
    +251
    อนุโมทนาค่ะ ^/\^ ทุกอย่างต้องมีการเริ่มต้น หากไม่เริ่มต้นสักที ก็ไม่ได้เริ่มนะค่ะ

    อ่านมั่งไม่อ่านมั่ง ก็ถือว่ายังดี ดีกว่าไปอ่านหนังสือหรือดูซีดีประเภท...(คิดเอาเองนะคะ) อิอิ หรือว่าจะลองว่าตัณหามันจะฟุ้งหรือเปล่า รับรองฟุ้งชัวร์ เพราะเรามันบารมียังอ่อน ถึงแก่ก็อาจพังได้ทุกเมื่อ หากไม่รู้จัดการกับมัน ขนาดในสมัยอดีตกาลหรืออาจก่อนพุทธกาลก็ได้ ผู้มีบารมีแก่กล้า อย่างเหาะเหินเดินอากาศได้ ยังต้องกลับมาเดินดินเพราะเรื่องนี้เลย
    เมื่ออ่านพระไตรปฎิกแล้ว เอาไว้เป็นแนวคิด ตามที่คุณบอก ว่า ให้จิตเป็นสัมมาทิฐิ มากขึ้น แต่ก่อนเชื่อสิ่งใดๆใช้หลักกามาลสูตรนะค่ะ เพราะพุทธเจ้า เราก็สอนว่า ต้องไตร่ตรองก่อนเชื่อเสมอค่ะ เราไม่ใช่ประเภทที่ต้องเชื่อก่อนแล้วค่อยอ่าน ค่อยทำตามนะค่ะ

    การตั้งปราถนา ก็ถือว่า ได้เอาความคิดเนี่ยะไว้ใส่ตัวเอง ส่วนจะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นกับหลายปัจจัยมากๆ เช่น ต้องหมั่นตั้งให้ ตั้งความปราถนาที่จะเป็น ให้ได้เป็นอธิษฐานบารมีให้ได้นะค่ะ หากแค่เพียงปราถนา ไม่หมั่นตอกย้ำ มีโอกาสคลาดเคลื่อนได้นะค่ะ หลวงพ่อเราเรียกว่า เป็นผังของชีวิต ทำชั่วหรือทำดีก็ตามจะมีผังติดตัวมานะค่ะ เช่นคนเคยฆ่าตัวตาย ก็จะฆ่าตัวตายซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนหมดนะค่ะ หรือ บางคนใส่บาตรแล้วแต่หมั่นอธิษฐานขอให้หล่อให้รวย เพียงอย่างเดียว ผลออกมาคือ รวยสมใจ ในชาติต่อมา เพราะทานที่ทำและการอธิษฐาน แต่ขาดซึ่งปั__า พอมาชาตินี้จึงใช้ทรัพย์ไปในทางที่ผิด เพราะมีความคิดว่า ตายแล้วก็เงินไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นจึงใช้ให้หมด แต่กรรมบันดาลไปใช้ในการดื่มเหล้า เที่ยวเตร่ ฯลฯ แต่หากโชคดี ผลกรรมดีก่อนๆหน้าดี ในชาติก่อนๆหน้านี้ส่งผล ก็จะได้เจอกัลยาณมิตร ก่อนที่ทรัพย์ที่ปู่ย่าตายายพ่อแม่สั่งสมมาให้ จะหมดไป เพราะฉะนั้น หากท่านใดคิดทำสิ่งใดลงไปไม่ว่าดีหรือชั่ว มันจะเป็นผังติดตัวเราไปทุกภพทุกชาติ เพราะฉะนั้นการที่คุณได้อ่านพระไตรปฎิก น้อมนำไปประพฤติปฎิบัติ ศึกษาพระศาสนา ขัดเกลาให้สิ่งไม่ดีเบาบางลงไป ก็ถือว่าเป็นผังติดตัวไปนั่นเอง
     
  4. WebSnow

    WebSnow ผู้ก่อตั้งเว็บพลังจิต ทีมงาน Administrator

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 เมษายน 2003
    โพสต์:
    8,687
    กระทู้เรื่องเด่น:
    129
    ค่าพลัง:
    +64,012
    (||) (||)
     
  5. Star Platinum

    Star Platinum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    357
    ค่าพลัง:
    +1,152
    ปรารถนาง่าย แต่ตัดสินใจว่าจะเป็นนี่พุทธภูมินี่สิยากกว่า ที่ยากกว่านั้นคือการรักษากำลังใจตนเอง อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับจริตของแต่ละท่าน

    การบำเพ็ญบารมีนั้นผมก็พยายามจะทำอย่างเต็มที่ หลายๆอย่างก็ต้องอาศัยระยะเวลา การสั่งสมความรู้ ประสบการณ์ และโอกาสด้วยครับ
     
  6. มารวิกะ

    มารวิกะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2004
    โพสต์:
    196
    ค่าพลัง:
    +526
    (||) :cool:
     
  7. thanan

    thanan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,666
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +5,210
    ความเมตตาและกำลังใจนั้นสำคั_ที่สุดสำหรับพุทธภูมิ (||)
     
  8. witt

    witt เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2004
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +551
    อ้างจากคุณ phoenix
    สำหรับผู้ที่ตั้งความปรารถนาในพุทธภูมิในเวปนี้ ขอถามสักคำว่า ท่านมาเกิดในชาตินี้เพื่อบำเพ็_บารมีอะไร ทำได้แค่ไหนแล้ว คุ้มกับที่ลงมาเกิดไหม ถ้ายังนึกอะไรไม่ออกกลับไปดูบารมี30ทัศก็แล้วกัน

    เรื่องบารมี 30 ทัศ ผมคิดว่าสำหรับพระโพธิสัตว์ที่มีบุ_มาก และพื้นฐานแน่นดีแล้วจึงค่อยบำเพ็_ ถ้าพื้นฐานไม่ดีคงไปไม่รอดอ่ะ

    ผมว่าผมไม่ได้บำเพ็_ บารมี 30 ทัศ น่ะ แต่ ผมคิดว่างานของผมคือ ลงมาเรียนรู้สถาพปัจจุบันเป็นยังไง และจรรโลกและเผยแพร่ พระศาสนาของพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน จนครบ 5000 ปี ตอนนี้เริ่มรู้สึกว่ามีงานที่ต้องทำแล้ว 3 โครงการ

    สร้างบุ_กุศลเพิ่มบารมีให้กับตัวเอง แพร่เมตตาไปทั่วอนันตจักรวาล
     
  9. phoenix

    phoenix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2004
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +144
    อาจารย์ผมท่านบอกไว้ว่าพระโพธิสัตว์ที่สร้างบารมีนานที่สุดมีเพียงองค์เดียวเท่านั้นคือพระพุทธเจ้าพระองค์แรก(องค์ปฐมฯ)เพราะพระองค์ต้องเรียนรู้ทุกเรื่อง เมื่อพระองค์ตรัสรู้แลัวได้แบ่งพระโพธิสัตว์ออกเป็น3ประเภทคือ ปั__าธิกะ ศรัทธาธิกะ วิริยาธิกะ มีบารมี 30ทัศเป็นหลักอาศัยการสร้างบารมีจากง่ายไปหายาก เรียนรู้การสร้างบารมีของสาวกในอุปนิสัยต่างๆ โดยมีตัวช่วยอยู่2อย่างคือ นางแก้วจะคอยช่วยเหลือเกื้อกูลเหมือนสามี ภรรยาช่วยกันทำมาหากินก่อร่างสร้างตัวยังไงยังงั้น และจะมีผู้ที่บำเพ็_เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้ามาเป็นผู้ที่คอยขัดขวางการสร้างหรือตามล้างผลา_เช่นดังพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบันที่มีพระเทวทัตคอยตามรังควา_สร้างความเดือดร้อนให้มาตลอดแต่ในที่สุดพระองค์ก็ทำนายว่าพระเทวทัตจะตรัสรู้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้าเมื่อสิ้นกรรมแล้ว ในการสร้างบารมีนั้นมีขันติเป็นแกนกลาง มีปั__าและวิริยะ เนกขัมมะ ฯลฯเป็นตัวช่วย มีเป้าหมายสูงสุดคือพระโพธิ_าณ ในการสร้างปรมัตถบารมีนั้นพระปัจเจกที่เป็นคู่บารมีนั้นจะโหดสุดๆเช่นเมื่อพระพุทธเจ้าเสวยชาติเป็นภูริทัต พระเทวทัตเกิดเป็นหมองูมาทรมาณในขณะนั้นไม่มีพระพุทธเจ้าลงมาตรัสรู้พระโพธิสัตว์รู้แต่เพียงว่าตนปรารถนาในพระโพธิ_าณซึ่งไม่รู้ว่าคืออะไรรู้แต่ว่าทำให้ตนและหมู่_าติหลุดพ้นไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิดอีก ในชาติที่เกิดเป็นพระเวสสันดร พระเทวทัตก็เกิดเป็นชูชก เป็นต้น
    สุดท้ายอาจารย์ผมบอกว่าถ้าต้องการสร้างบารมีเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้ยึดบารมี30ทัศเป็นหลักในการสร้างบารมีให้ทำความเข้าใจถึงจุดมุ่งหมายของบารมีนั้นๆ ผมชักพูดมากไปแล้ว พระโพธิสัตว์มี3ระดับคือ พระโพธิสัตว์ที่สร้างบารมียังไม่เต็ม มหาโพธิสัตว์คือพระโพธิสัตวที่ได้รับพุทธพยากรณ์แล้วและบรมโพธิสัตว์คือพระโพธิสัตว์ที่จะตรัสรู้อีก10พระองค์ถัดไปมีพระศรีอาริยเมตไตยย์เป็นพระองค์แรก ในยุคนี้พระโพธิสัตว์มาเกิดมากเพราะบารมีในยุคปั__าธิกะนั้นบรรลุเร็วเป็นผลจากพระปั__าธิคุณ แต่พระปัจเจกคู่บารมีท่านทั้งหลายก็ลงมามากเช่นกัน และพระสาวกของพระศรีอาริยเมตไตยก็ลงมาเกิดมากเช่นกันซึ่งในกลุ่มนี้ผู้ที่มีบารมีมากมักจะวิจารณ์พระไตรปิฏกว่าผิดตรงนั้นผิดตรงนี้ซึ่งหลายครั้งมักจะถูกเพราะพระไตรปิฏกถูกสังคายนามาหลายครั้งถูกต่อเติมก็มี ผู้ปรารถนาพุทธภูมิจึงไม่ควรเปิดเผยตัวให้มากนักเพราะคู่ของท่านจะตามหาพบง่าย ท่านจะสนุกกับการสร้างบารมีอย่างสุดๆเลยนะ จะบอกให้ ขออวยพรให้พุทธภูมิทุกท่านประสบความสำเร็จในการสร้างบารมี อย่าท้อถอยหนทางยังยาวไกล หมู่_าติยังรอความสำเร็จของท่านเพื่ออาศัยธรรมะของท่านสู่นิพพาน สุขีอัตตานังปริหารันตุ
     
  10. มารวิกะ

    มารวิกะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2004
    โพสต์:
    196
    ค่าพลัง:
    +526
    เห็นด้วยครับ เพราะเมตตาและกำลังใจจริงๆ
     
  11. ศดานัน

    ศดานัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2004
    โพสต์:
    893
    ค่าพลัง:
    +650
    คุณ phoenixช่างไม่เคยละเลยที่จะให้ความสำคั_กับนางแก้วคู่บารมีองค์โพธิสัตว์อยู่เสมอ

    รู้สึกปลื้ม..ซาบซึ้งจากใจจริง ขอบพระคุณ คุณ phoenixแทนคู่บารมีทุกๆนางด้วยนะคะ
     
  12. phoenix

    phoenix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2004
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +144
    แน่นอนครับ เขาเป็นคนสำคั_ที่สุดครับ ผมว่าคุณแก้วลองทำสมาธิแล้วนึกถึงนางแก้วที่บรรลุเป็นพระอรหันต์อันมีพระนางพิมพาหรึอยโสธรามหาเถรีย้อนขึ้นไปดูสิครับ ก่อนทำสมาธิให้สวดบทพาหุงเฉพาะบทที่1จาก8บทให้ได้108จบแล้วจึงทำสมาธิอธิษฐานให้ดี อาจเห็นอะไรดีๆก็ได้ครับ ตั้งจิตนึกถึงท่านโดยยกท่านเป็นแม่หรือย่าก็ได้ครับ ขึ้นชื่อว่าแม่ แล้วใจดีมีเมตตาต่อลูกหลานทุกๆพระองค์เลยครับ เห็นอะไรดีๆก็บอกกันบ้างนะครับ
     
  13. Star Platinum

    Star Platinum เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    357
    ค่าพลัง:
    +1,152
    ผมเคารพทุกท่านในพระไตรปิฎกเลยครับ ทุกๆท่านทำให้พระไตรปิฏกสมบูรณ์ เป็นตัวอย่างให้เราได้ศึกษา ได้ทำตาม แสดงให้เห็นด้านดีและด้านไม่ดี

    นางแก้วก็เช่นกัน ท่านคือเบื้องหลังความสำเร็จของมหาบุรุษหลายๆท่าน
     
  14. ศดานัน

    ศดานัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2004
    โพสต์:
    893
    ค่าพลัง:
    +650
    แก้วไม่เคยทราบวิธีนี้มาก่อนเลยค่ะ
    อยากถามนิดนึงว่าคุณ phoenix นำมาจากไหนคะ

    ถ้าแก้วได้เห็นอะไรดีๆที่สามารถมั่นใจและแน่ใจได้
    แก้วจะมาบอกคุณและเพื่อนๆนะคะ

    ขอบพระคุณค่ะ
     
  15. phoenix

    phoenix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2004
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +144
    อาจารย์ผมบอกครับแต่ผมยังไม่เคยทดลองดู เกรงว่าเห็นความงามของท่านแล้วไม่อยากมองคนอื่น
     
  16. witt

    witt เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2004
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +551
    ผมถึงจะเป็นพระปัจเจก แต่ก็ไม่ขอเป็นศัตรูหรือตัวช่วยกับ
    พระพุทธองค์อื่นล่ะกัน เพราะ ไม่อยากตกนรก เสียแวลาแย่เลย

    ฉันคนเดียวบำเพ็_คนเดียว ไม่อยากยุ่ง กับใครมาก ยุ่งมากเจอแต่เรื่องทุกทีเลยเข็ดแล้ว
     
  17. paramitra

    paramitra เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    67
    ค่าพลัง:
    +180
    ......

    ____________________________________________________

    ละกรรมชั่ว ทำดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์.......สาธุ
     
  18. จันทโค

    จันทโค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,866
    ค่าพลัง:
    +35,603
    " การตั้งความปรารถนาที่แท้จริงนั้นต้องอยู่ในระยะที่ว่างจากศาสนาพุทธ " = ไม่เกี่ยวกันหรอกนะครับว่าจะว่างหรือมีศาสนานะครับ ขึ้นอยู่กับจิตใจของพระโพธิสัตว์ที่ปรารถนาว่าจะมั่นคงต่อ สัพพัญญู ไหม??? นะครับ
    ตัวอย่าง.. เมื่อ ๒๐ อสงไขยกับเศษ ๑๐๐,๐๐๐ มหากัปป์ที่ผ่านมา เจ้าฟ้าหญิงสุมิตตา พระองค์ทรงถวายน้ำมันผักกาดหอม แล้วปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าเหมือนพระเชษฐา( องค์สมเด็จพระทีปังกรพระพุทธเจ้า )
    หลังจากนั้น องค์พระทีปังกรทรงตรัสว่า ...


    “ พระเจ้าข้า ข้าแต่พระผู้มีพระภาคผู้เจริญ ก็พระภนิษฐภคินีของพระองค์จักไม่มีโอกาสได้สำเร็จพระพุทธภูมิเลยหรือ พระเจ้าข้า” พระคุณเจ้ารูปนั้นถวายนมัสการกราบทูลถามขึ้นอีก

    ลำดับนั้น พระจอมไตรโลกนาถปุราณทีปังกรสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงทรงพิจารณาดุในอดีตภาคก็ทรงทราบว่าพระกนิษฐภคินีสุมิตตากุมารีเจ้าได้เคยมีพุทธภูมิปณิธานไว้นานนักหนา แต่ครั้งเป็นมาณพแบกมารดาว่ายน้ำข้ามมหาสมุทรเป็นเดิม เมื่อทรงพิจารณาดูในกาลส่วนอนาคตภาค ก็ทรงทราบว่าพระน้องนางเจ้าอาจสำเร็จซึ่งพระพุทธภูมิปณิธานได้ จึงทรงมีพระพุทธฎีกาว่า

    “ดูกรภิกษุ กาลข้างหน้าในอนาคตนับแต่นี้ไปอีก 16 อสงไขยหนึ่งแสนมหากัปป์จักมีพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งทรงพระนามว่าสมเด็จพระทีปังกรซึ่งเป็นนามเสมอกับด้วยเรานี้ จักเสด็จมาอุบัติตรัสในโลก ในกาลนั้นแล สมเด็จพระพุทธเจ้าพระองค์นั้นจักได้กล่าวพยากรณ์ซึ่งพระภคินีของเรา พระน้องนางจักได้รับลัทธยาเทศในสำนักของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น ”
    ( เจ้าฟ้าหญิิงสุมิตตาทรงเป็นองค์นิตยะมหาโพธิสัตว์แล้ว )


    ตอบ ข้อที่ ๑. บำเพ็ญบารมีข้อไหนก็ได้นิครับ( บารมีมี ๑๐ อย่าง , ๓ ระดับ = บารมีธรรมดา อุปบารมี ปรมัตถบารมี ) จะบำเพ็ญระดับไหนก็ได้คุ้มหมด ขึ้นอยู่กับคำอธิฐานด้วยนะครับ ถ้าทำขั้นปรมัตถบารมีแล้วไม่อธิฐานให้ได้โปรดสัตว์ก็ไม่คุ้มนะครับ

    ตอบ ข้อที่ ๒. การปรารถนาไม่ใช่ง่ายๆๆนะครับ เพราะคนที่ปรารถนาเขารู้นะครับว่าต้องการอะไร ( และสิ่งที่ต้องการนั้นก็ยากด้วย ) ปรารถนาตอนนั้นเป็นอนิตยะโพธิสัตว์ตอนนั้นทันทีครับ

    ตอบ ข้อที่ ๓. การบำเพ็ญต้องอาศัยนางแก้ว( คู่บารมี )ครับ แต่ก็แค่ช่วงสุดท้ายเท่านั้นนะครับ
    พระพุทธเจ้าประเภทปัญญาธิกะพระพุทธเจ้า( พระองค์ปัจจุบัน ) ช่วงแรกปรารถนาในใจ ๗ อสงไขย ช่วงต่อมาปรารถนาด้วยวาจา ๙ อสงไขย ช่วงสุดท้าย ๔ อสงไขยกับเศษอีก ๑๐๐,๐๐๐ มหากัปป์( ช่วงที่รับพุทธพยากรณ์ ) นางแก้วหรือคู่บารมีจะมาเองและเป็นคู่กันตลอด ๔ อสงไขยกับเศษอีก ๑๐๐,๐๐๐ มหากัปป์

    พระพุทธเจ้าประเภทสัทธาธิกะพระพุทธเจ้า( พระทศพลกกุสันโธ พระทศพลโกนาคมน์ พระทศพลกัสสปะ ) ช่วงแรกปรารถนาในใจ ๑๔ อสงไขย ช่วงต่อมาปรารถนาด้วยวาจา ๑๘ อสงไขย ช่วงสุดท้าย ๘ อสงไขยกับเศษอีก ๑๐๐,๐๐๐ มหากัปป์( ช่วงที่รับพุทธพยากรณ์ ) นางแก้วหรือคู่บารมีจะมาเองและเป็นคู่กันตลอด ๘ อสงไขยกับเศษอีก ๑๐๐,๐๐๐ มหากัปป์

    พระพุทธเจ้าประเภทวิริยาธิกะพระพุทธเจ้า( พระทศพลศรีอาริย์ ) ช่วงแรกปรารถนาในใจ ๒๗ อสงไขย ช่วงต่อมาปรารถนาด้วยวาจา ๓๖ อสงไขย ช่วงสุดท้าย ๑๖ อสงไขยกับเศษอีก ๑๐๐,๐๐๐ มหากัปป์( ช่วงที่รับพุทธพยากรณ์ ) นางแก้วหรือคู่บารมีจะมาเองและเป็นคู่กันตลอด ๑๖ อสงไขยกับเศษอีก ๑๐๐,๐๐๐ มหากัปป์

    ปล...ผิดถูประการใดอภัยไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 พฤษภาคม 2010
  19. Armarmy

    Armarmy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    494
    ค่าพลัง:
    +1,659
    ง่าย...แค่ปราถนา...ง่าย ตอน ที่ต้องทำนี่สิ น่าคิด
     
  20. NikuSeed

    NikuSeed เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    336
    ค่าพลัง:
    +724
    ผมว่าบำเพ็ญบารมีทุกตัวล่ะครับ แต่อาจจะมีเน้นหนักไปอันไหนบ้าง
    ของผมอาจจะเป็นศีลบารมีละมั้งนะ เพราะชอบเรื่องศีล5 มาตั้งแต่เด็ก...

    ปรารถนาก็ง่ายล่ะครับ เหมือนหย่อนเมล็ดพืชลงในหลุมในดิน
    แต่การบำเพ็ญบารมีนี่ยากแท้ เหมือนการดูแลรดน้ำ พรวนดิน กำจัดวัชพืช กำจัดแมลง ให้ต้นไม้นั้นที่เราปลูกไว้

    แต่พุทธภูมินี่ ยากกว่าปลูกต้นไม้่ปลายเท่านับไม่ไหวเลยล่ะครับ ^^
     

แชร์หน้านี้

Loading...