วัดในจังหวัดนนทบุรี

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย jeab742, 26 สิงหาคม 2008.

  1. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๙๑.วัดบางรักใหญ่ ตั้งอยู่เลขที่ ๕๖ ม.๓ ต.บางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง นนทบุรี ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.๒๓๒๖ ชาวมอญที่เข้าพึ่งพระบรมโพธิสมภาร ได้ร่วมกันสร้างวัดเรียก “วัดโพธาราม” ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ ๒๘ มี.ค.๒๕๒๓ เจ้าอาวาส พระครูนนทการโกศล(สิริมงฺคโล บุญมา ภาลุน) อุปสมบทเมื่อ ๑๙ พ.ค.๒๕๐๖<O:p</O:p
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 พฤศจิกายน 2008
  2. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๙๒.วัดบางเลนเจริญ ตั้งอยู่เลขที่ ๓ บ้านวัดน้อย ถ.บางกรวย-ไทรน้อย ม.๑๐ ต.บางเลน อ.บางใหญ่ นนทบุรี ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.๒๓๐๐ ไม่ทราบประวัติ เจ้าอาวาส พระครูศรีกิตติวรกร(กิตฺติปุญฺโญ บุญชัย บุญประเสิทธิ์)<O:p</O:p
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 พฤศจิกายน 2008
  3. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๙๓.วัดบางศรีเมือง ตั้งอยู่เลขที่ ๓๗ ถ.ท่าน้ำนนท์-ไทรน้อย ม.๑ ต.บางศรีเมือง อ.เมือง นนทบุรี ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.๒๓๘๔ ไม่ทราบประวัติ เจ้าอาวาส พระมหาบุญกลาง จารุธมฺโม(จุลชาติ) อุปสมบทเมื่อ ๑๓ เม.ย.๒๕๑๑<O:p</O:p
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 พฤศจิกายน 2008
  4. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๙๔.วัดบางอ้อยช้าง ตั้งอยู่เลขที่ ๗๙ ถ.บางกรวย-ไทรน้อย ม.๒ ต.บางสิทอง อ.บางกรวย นนทบุรี สร้างขึ้นเมื่อปี ๒๓๐๔ ในสมัยอยุธยา เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่สำคัญคือ พระประธาน(หลวงพ่อใหญ่) พระพุทธรูปยืนปางลีลา รอยพระพุทธบาทจำลอง ในอดีตชาวบ้านบริเวณนี้มีอาชีพปลูกอ้อยเพื่อเลี้ยงช้างของกองทัพกรุงศรีอยุธยาจึงเป็นที่มาของชื่อวัดนี้ว่าบางอ้อยช้าง เมื่อครั้งที่รัชกาลที่ ๕ เสด็จมาทอดกฐินได้พระราชทานภาพของพระองค์ให้ทางวัดเก็บไว้ด้วย รอยพระพุทธบาท ลักษณะหล่อด้วยทองสำริด ขนาด ๕๔ นิ้ว กว้าง ๑๙ นิ้วครึ่ง เป็นโบราณวัตถุทางศาสนาที่มีอายุเก่าแก่กว่า ๒๐๐ ปี เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านบางอ้อยช้าง รอยพระพุทธบาทวัดนี้สันนิษฐานว่าพระอธิธรรมทองอยู่ อดีตเจ้าอาวาสองค์แรกท่านได้ธุดงค์ขึ้นไปทางภาคเหนือ จังหวัดพิษณุโลกเพื่อไปหาไม้มาสร้างวัดบางอ้อยช้าง และได้ไปพบรอยพระพุทธบาทและพระศรีรัตนศาสดาพร้อมกัน ท่านเห็นว่าโบราณวัตถุทั้ง ๒ อย่าง นี้เป็นสิ่งล้ำค่าและสวยงามมาก ทั้งขาดการบำรุงรักษาท่านจึงได้อาราธนาลงแพไม้มาและนำมาประดิษฐานไว้ ณ วัดบางอ้อยช้าง ในปี พ.ศ. ๒๕๓๕ พระมหาวิบูลย์ฉายา ธมฺมโชโต เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ได้จัดสร้างพระมณฑปเพื่อเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท โดยมีงบประมาณได้มาจากความร่วมมือทั้งกำลังทรัพย์ กำลังกาย และกำลังความคิดจากประชาชน เป็นพระมณฑปที่สวยงาม ตกแต่งด้วยศิลปวัฒนธรรมแบบไทยเดิมบรรจงสร้างอย่างวิจิตรบรรจง มีคุณค่าเหมาะสมที่จะเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทอย่างภาคภูมิใจและสมเกียรติ เจ้าอาวาส พระมหากำพล คุณงฺกโร(มาลัย) อุปสมบทเมื่อ ๖ มี.ค.๒๕๓๖<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
    กรมหลวงวงษาธิราชสนิท เมื่อครั้งเสด็จไปพระประธม ทรงรำพึงถึงบางอ้อช้างไว้ใน นิราศพระประธม และทรงเรียกว่า บางอ้อยช้าง ดังนี้

    . . . . บางอ้อยช้างเฉกอ้อย . . . . . . . . . . อบปรุง
    คิดแม่เคยบำรุง . . . . . . . . . . . . . . . . . . ทุกครั้ง
    งามเครื่องปรักผูกถุง . . . . . . . . . . . . . . .อรเทียบ ไว้แม่
    ยามจากรักแรมท้งง . . . . . . . . . . . . . . . รศอ้อยอบปรุง ฯ
    . . . . ถวิลบางอ้อยช้างชื่อ . . . . . . . . . . . เรียมฟัง
    ฤๅว่าพลายแรมพงง . . . . . . . . . . . . . . . เผื่อนกว้าง
    เสมือนอกพี่แรมวงง . . . . . . . . . . . . . . . ถวิลสวาดิ์ วายฤๅ
    ช้างก็พลัดพงงก็ร้าง . . . . . . . . . . . . . . . พี่ก็ร้างแรมอนงค์ ฯ<o:p></o:p>

    <o:p> </o:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๙๕.วัดโบสถ์ดอนพรหม ตั้งอยู่เลขที่ ๘๒ ถ.วัดโบสถ์-วัดประชาฯ ม.๑๐ ต.บางกร่าง อ.เมือง นนทบุรี ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.๒๓๑๐ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ ๓๐ ธ.ค.๒๕๑๘ เจ้าอาวาส พระครูสังฆรักษ์ธงชัย ชยธมฺโม(สุกปานแก้ว) อุปสมบทเมื่อ ๒๐ พ.ค.๒๕๔๓<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๙๖.วัดโบสถ์บน ตั้งอยู่เลขที่ ๔๒ คลองบางกอกน้อย ถ.พระราม ๕ หมู่ที่ ๔ ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ตั้งวัดเมื่อ ๒๓๐๐ ภายในวัดมีอาคารเสนาสนะต่าง ๆ ดังนี้ อุโบสถกว้าง ๑๐ เมตร ยาว ๒๐ เมตร สร้างเมื่อกว่า ๒๐๐ ปีมาแล้ว ลักษณะทรงไทยฐานเป็นแบบเรือสำเภา กุฎีสงฆ์ จำนวน ๑๕ หลัง เป็นอาคารไม้และครึ่งตึกครึ่งไม้ หอสวดมนต์สร้าง พ.ศ. ๒๕๒๐ เจ้าอาวาส พระครูปลัดนฤพนธ์ ติสุสวโร(ขำเมือง) อุปสมบทเมื่อ ๙ ก.ค.๒๕๓๗<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  7. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๙๗.วัดปรมัยยิกาวาส พระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร ตั้งอยู่เลขที่ ๕๑ ม.๗ ต.เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ด นนทบุรี เป็นวัดโบราณ น่าจะสร้างหลังจากพระเจ้าท้ายสระทรงโปรดให้ขุดคลอง เมื่อ พ.ศ.๒๒๖๔ ชาวเรือเรียก "วัดปากอ่าว" จนปี พ.ศ.๒๓๐๗ พม่าบุกยึดเมืองนนท์ กลายเป็นวัดร้าง เมื่อปี พ.ศ. ๒๓๑๗ ชาวรามัญที่อพยพมาในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้บูรณะปฏิสังขรณ์ใหม่ คนมอญเรียกว่า"เพียะมู่ฮะเติ้ง" ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 โปรดให้ปฏิสังขรณ์วัดใหม่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล สนองพระคุณสมเด็จพระเจ้าบรมอัยยิกาเธอกรมพระยาสุดารัตน์ราชประยูรผู้ทรงอภิบาลพระองค์มาแต่ทรงพระเยาว์ และได้ พระราชทานนามวัดว่า "วัดปรมัยยิกาวาส" ซึ่งมีความหมายว่า "วัดของพระบรมอัยยิกา" สิ่งสำคัญภายในวัดมีพระอุโบสถที่มีภาพจิตรกรรมฝาผนังแบบไทยประยุกต์ บานประตูหน้าต่างประดับ ลายปูนปั้นเขียนด้วยสี กำแพงแก้วรอบพระอุโบสถมีลวดลายที่สวยงาม เป็นกำแพงเหล็กอย่างดีทำมาจากยุโรปอีกทั้งด้านหลัง พระอุโบสถมีพระเจดีย์รูปทรงแบบมอญซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่พระมหารามัญเจดีย์นี้ เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๒๗ และใกล้กันนั้นมีพระวิหารซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่เป็นที่สามในอำเภอปากเกร็ด ส่วนด้านหน้าพระวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปหินอ่อน ซึ่งพระปฏิมากรซานซิวซูน ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และมี "พระนนทมุนินท์" พระพุทธรูปประจำจังหวัดนนทบุรีประดิษฐานอยู่ในตู้กระจก ใต้พาไล ด้านหลังพระวิหารแห่งนี้ด้วย
    วัดมอญเก่าแก่แห่งนี้ มีไม้ใหญ่ให้ร่มเงามากมาย ทั้งยังมีม้านั่งสำหรับชมทัศนียภาพ อันสวยงามริมเกาะอีกด้วย นับได้ว่า เป็นวัดที่เชิดหน้าชูตาของชาวเกาะเกร็ดเป็นอย่างมากทีเดียว เจ้าอาวาส พระสุเมธมุนี(ปภงฺกโร เสน่ห์ แดงเฟื่อง) อุปสมบทเมื่อ ๖ มิ.ย.๒๕๑๓<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  8. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๙๘.วัดประชารังสรรค์ ตั้งอยู่เลขที่ ๑ ม.๑๐ ต.บางกร่าง อ.เมือง นนทบุรี ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.๒๔๐๔ ไม่ทราบประวัติ เดิมเรียก
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๙๙.วัดปรางค์หลวง ตั้งอยู่เลขที่ ๓๒ คลองบางกอกน้อย ม.๑ ต.บางม่วง อ.บางใหญ่ นนทบุรี สร้างในสมัยของพระรามาธิบดีที่ ๑ (พระเจ้าอู่ทอง) แห่งกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ประมาณปี พ.ศ.๑๙๐๔ เดิมชื่อ "วัดหลวง" ต่อมาในสมัยสมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส ได้เห็นองค์พระปรางค์ที่ได้สร้างขึ้นไว้พร้อมกับการสร้างวัด จึงได้เปลี่ยนนามวัดนี้ว่า "วัดปรางค์หลวง" อันมีสัญลักษณ์ของพระปรางค์นั่นเอง ปัจจุบันองค์พระปรางค์ซึ่งมีสภาพเก่าแก่ผุพังมาก ฐานเป็นอิฐ ส่วนที่เป็นเรือนธาตุทั้งสี่ด้าน แต่ละด้านเป็นพระปูนนูนสูง นักโบราณคดีได้ค้นหาหลักฐานอันเป็นจุดเด่นของโครงสร้าง เป็นฝีมือของช่างในสมัยอยุธยาตอนต้น เจ้าอาวาส พระครูนนทเขมาราม(เขมาราโม สายหยุด ช้างม่วง) อุปสมบทเมื่อ ๒๙ เม.ย.๒๔๘๖<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
    กรมหลวงวงษาธิราชสนิท ทรงพรรณนาไว้ใน นิราศพระประธม เรียกว่าวัดหลวง ดังนี้
    . . . . วัดหลวงคิดคู่ร้าง . . . . . . . . . . เวียงหลวง
    ร้างศุขสิ่งเกษมทรวง . . . . . . . . . . . .เสื่อมสิ้น
    มาเดียวอดูรดวง . . . . . . . . . . . . . . .แดเด็ด สวาดิ์แม่
    ยามดึกสดุ้งยุงริ้น . . . . . . . . . . . . . .เหลือบล้อมตอมกวน ฯ<o:p></o:p>

    วัดที่สำคัญอีกวัดหนึ่งที่คณะวรรณคดีสัญจรจะได้ชมนั้น คือวัดปรางค์หลวง วัดนี้สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาด้วยเหมือนกัน พระอุโบสถของวัดนั้นมีขนาดใหญ่ ตกอยู่ในสภาพที่หมดหนทางจะซ่อมแซมได้ ยิ่งไปกว่านั้นก็ไม่มีอะไรพิเศษนอกจากขนาดของพระอุโบสถอันมหึมาเท่านั้นเอง ตรงกันข้ามกับพระปรางค์ซึ่งแม้ว่าจะชำรุดทรุดโทรมมาก แต่ก็มีลักษณะรูปทรงอันงดงามเป็นพิเศษโดยเฉพาะสำหรับพระปรางค์ที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาเท่านั้น กล่าวโดยส่วนรวมแล้ว พระปรางค์องค์นี้ยังคงมีทรงรูปนอกเป็นแบบระฆังทรงสูงเหลือไว้ให้เห็น ซึ่งทำให้ตัวพระปรางค์บังเกิดความสง่างามน่าดู พระปรางค์องค์นี้ก็เช่นกัน ได้ถูกน้ำมือของพวกทำลายศาสนาแสวงหาทรัพย์สมบัติ ทะลายด้านหน้าของพระปรางค์พังไปเสียส่วนหนึ่ง ส่วนอีกสามด้านนั้นมีพระพุทธรูปปูนปั้นจำหลักนูนสูงประดิษฐานอยู่ในซุ้มจรนำ พระพุทธรูปเป็นที่แน่นอนว่าได้ถูกบูรณะซ่อมแซมในสมัยต่อมาแต่ยังคงมีความงดงามตามแบบศิลปอยุธยาโดยเฉพาะ กล่าวคือมีความแข็งกร้าวของพระพุทธรูปสมัยอู่ทองผสมอยู่กับแบบอันงดงามของศิลปสุโขทัย
    . . . . ปัจจุบันนี้ เวลาของคนเรานั้นช่างสั้นมาก ทำให้เรามีโอกาสได้ชื่นชมโบราณสถานอันมีอยู่เป็นจำนวนมากมายในประเทศไทยได้เพียงครั้งคราวเท่านั้น แต่เมื่อมีกรณีพิเศษบางประการ เมื่อเราว่างจากงานประจำและลงมือกระทำตาม
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๑๐๐.วัดปราสาท ตั้งอยู่เลขที่ ๑๘ ถ.บางกรวย-ไทรน้อย ม.๔ ต.บางกร่าง อ.เมือง นนทบุรี เจ้าอาวาส พระครูวิสุทธิจริยาภิวัฒน์(วิมโล ฉลาด สดมุ้ย) อุปสมบทเมื่อ ๒๕ พ.ย.๒๕๑๕ ตั้งวัดประมาณ พ.ศ.๒๓๐๐ เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า ๒๕๐ ปี เป็นวัดร้างหลังเสียกรุง สร้างขึ้นใหม่ในสมัยรัชกาลที่ ๒ ภายในโบสถ์มีจิตรกรรมฝาผนังที่ควรศึกษา พระประธานเก่าแก่มีรูปทรงโค้งคล้ายเรือ มีกำแพงแก้ว สองชั้นซึ่งมีร่องรอยให้ศึกษาได้ ปัจจุบันทรุดโทรมมากแล้ว ทางวัดกำลังวางแผนบูรณะซ่อมแซมสมัยอยุธยาตอนปลาย สร้างในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช หน้าบันพระอุโบสถเป็นไม้สักสลักรูปนารายณ์ทรงครุฑ (ปัจจุบันตัวครุฑถูกขโมยไปแล้ว) เครื่องบนเป็นไม้สักประดับด้วยรวยมอญ (ตัวไม้แกะสลักที่ทอดตัวลงมาบนหัวแปตอนหน้าจั่ว เป็นศิลปะมอญ) ตรงหุ่นนก (สามเหลี่ยม ข้างรวยมอญ) เป็นรูปราชสีห์และคชสีห์ ลักษณะทางสถาปัตยกรรมเป็นโบสถ์แบบมหาอุดไม่มีการเจาะฝาผนังเลย ฐานพระอุโบสถเป็นแบบตกท้องช้างหรือท้องสำเภา (การสร้างโบสถ์แบบตกท้องช้างนั้น สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลทางสถาปัตยกรรม คือเมื่ออากาศร้อน ความร้อนจะลอยตัวขึ้นสูงอากาศเย็นจะพัดเข้าแทนที่ได้สะดวก) ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระประธานและพระสาวก มีภาพจิตรกรรมเขียนขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลายโดยฝีมือของสกุลช่างชั้นสูงนนทบุรี เรียกว่าทศชาติชาดก นับว่าเป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังที่เก่าแก่ที่สุดของจังหวัดนนทบุรี ถือว่าวัดนี้เป็นวัดหนึ่ง ที่ดำเนินการอนุรักษ์โบสถ์และศิลปกรรมได้อย่างถูกวิธี จึงทำให้เป็นแหล่งวิทยาการที่น่าสนใจยิ่งของทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ บนศาลาการเปรียญยังมีธรรมาสน์ที่มีอายุเก่าแก่พอกับโบสถ์ ประดับลวดลายตกแต่งอย่างสวยงาม วัดนี้จึงได้รับการยกย่องว่าเป็นวัดที่มีการอนุรักษ์ศิลปกรรมได้อย่างถูกต้อง เป็นที่เชิดหน้าชูตา<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
    "อุโบสถวัดปราสาท" เป็นอุโบสถสมัยอยุธยาตอนกลาง และเป็นแบบมหาอุด คือผนังด้านข้างไม่มีหน้าต่าง มีเพียงหน้าต่างเล็กตรงผนังด้านหลังพระประธานอย่างเดียว อุโบสถหันหน้าสู่ทิศตะวันออก เป็นอุโบสถแบบมีช่อฟ้า ใบระกา มีทวย มีหน้าบันจำหลักไม้ มีลายจำหลักไม้ดาวเพดานที่หน้ามุข...
    (น. ณ ปากน้ำ. สกุลช่างนนทบุรี, เมืองโบราณ, ๒๕๓๐)
    . . . . วัดปราสาทเป็นที่รู้จักกันดีของผู้คลุกคลีอยู่ในวงการศิลปะแบบประเพณีนิยม .. วัดนี้มีวิจิตรศิลป์อันงดงามทั้งด้านสถาปัตยกรรมและจิตรกรรมสมัยอยุธยาตอนปลาย โดยเฉพาะจิตรกรรมฝาผนัง ซึ่งเป็นผลงานสกุลช่างนนทบุรีที่หาชมได้ยากยิ่งแล้วในปัจจุบัน...
    . . . . วัดปราสาทสร้างขึ้นเมื่อประมาณพุทธศักราช ๒๓๐๐ ในสมัย อยุธยาตอนปลาย ไม่ปรากฎหลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้างได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์มาหลายครั้ง กรมศิลปากรได้เคยบูรณะจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถมาครั้งหนึ่งแล้ว...
    . . . . พระอุโบสถวัดปราสาทนั้นก็เหมือนกับพระอุโบสถของวัดอื่น ๆ ที่สร้างในสมัยอยุธยา กล่าวคือไม่มีหน้าต่างด้านข้าง แต่มีหน้าต่างเล็ก ๆ อยู่ทางด้านหลังพระอุโบสถเบื้องหลังพระประธานเท่านั้น...
    (กรมการศาสนา, ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม ๒ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๔๐)
    หมายเหตุ : คัดข้อความโดย "ปุ้มปุ้ย" ...
    การเดินทาง
    รถยนต์ วัดนี้ตั้งอยู่ริมถนนบางกรวย-ไทรน้อย จากสะพานพระนั่งเกล้า ตรงไปสี่แยกไฟแดงที่ ๒ เลี้ยวซ้ายเข้าบางกรวย ผ่านวัดสวนแก้ว ตรงไปทางเส้นบางกรวย-ไทรน้อย จะเห็นป้ายบอกทางไปวัด หรือ จากท่าน้ำนนทบุรีนั่งเรือข้ามฟากมา โดยสารรถสองแถวสายบางใหญ่-ท่าน้ำ คิวรถอยู่ใกล้กับวัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร

    เรือ ต้องเดินจากท่าเรือผ่านสวน ของชาวบ้านเข้าไปประมาณ ๒ กิโลเมตร<o:p></o:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  11. boontar

    boontar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    2,717
    ค่าพลัง:
    +5,514
    ชอบกระทู้วัดจังหวัดนนทฯของคุณjeab742<SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_1554528", true); </SCRIPT> ครับ
    ผมเที่ยววัดแถวๆนี้แหละ
    วัดบนเกาะเกร็ดซีกเหนือก็ไปมาแล้ว
    ว่างๆจะไปบางอ้อยช้าง
     
  12. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ขอขอบคุณ คุณBoontar ,คุณบุษบากาญจ์ และทุกๆท่านที่ตาม "วัดในจังหวัดนนทบุรี"
     
  13. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๑๐๑.วัดปลายคลองขุนศรี ตั้งอยู่เลขที่ ๒๕ ม.๓ ต.ไทรใหญ่ อ.ไทรน้อย นนทบุรี ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.๒๔๕๖ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ ๗ ต.ค.๒๔๗๓ เจ้าอาวาส พระครูไพจิตรพัฒนาทร(ถาวโร สมพงษ์ ธรรมธิรา) อุปสมบทเมื่อ ๓๐ พ.ค. ๒๕๑๒ เป็นวัดที่จัดงานประเพณีลอยกระทงเป็นประจำทุกปี <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  14. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๑๐๒.วัดปากคลองพระอุดม ตั้งอยู่เลขที่ ๔๑ บ้านแหลม ถ.ราชพฤกษ์ ม.๕ ต.คลองพระอุดม อ.ปากเกร็ด นนทบุรี ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.๒๔๑๘ พระอุโบสถและพระประธานปางสมาธิ อายุกว่า ๑๐๐ ปี(๒๔๑๘) ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ ๒๑ ต.ค.๒๔๒๒ เจ้าอาวาส พระครูวินัยธรวิชัย อติภทฺโท(ชื่นแสงจันทร์)<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๑๐๓.วัดปากน้ำ (พิบูลสงคราม) ตั้งอยู่เลขที่ ๑๐๙ ถ.พิบูลสงคราม ม.๙ ต.สวนใหญ่ อ.เมือง นนทบุรี สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๑๒๕ พระอุโบสถหลังเก่าก่ออิฐ หน้าบันทำเป็นรูปปูนปั้นลายธรรมจักร ผนังภายในฉาบปูนเรียบ ไม่มีภาพจิตรกรรม ฐานทาสีแดง เขียนลายดาวกระจายสีทอง ซุ้มหน้าต่างทำเป็นลายปูนปั้นกระหนกลายเครือเถา บานประตูหน้าต่างทาสีแดงเรียบ) พ.ศ.๒๔๙๖ ฯพณฯจอมพล ป.พิบูลสงคราม และชาวบ้าน ร่วมกันซ่อมแซมพระอุโบสถ(หลังเก่า) เจ้าอาวาส พระครูนนทกิจพิบูลย์(ถาวรโร เก๋ โพธิ์จั่น) อุปสมบทเมื่อ ๑ มิ.ย.๒๔๗๕<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๑๐๔.วัดป่ามณีกาญจน์ ๖๗/๓ หมู่ ๓ ถ.บางม่วง - บางคูลัด (สาย๑) ต.ศาลากลาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ๑๑๑๓๐ ศิษย์ท่านพระอาจารย์สาคร ท่านหนึ่งทราบความประสงค์อันกอปรด้วยกุศลเจตนาของท่านพระอาจารย์สาคร จึงนำความไปปรึกษากับกลุ่มญาติ ซึ่งมีที่ดินอยู่ ณ ต.ศาลากลาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี จำนวน ๙ ไร่เศษ กลุ่มญาติทั้งหมดอันประกอบด้วย ม.ร.ว.วรรณี มณีกาญจน์ นายสันติ มณีกาญจน์ (อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และจังหวัดหนองคาย) นางสาวชูพักตร์ มณีกาญจน์ นางบุญล้อม มณีกาญจน์ และลูกๆของนายประสิทธิ์ มณีกาญจน์ มีความเห็นพ้องกันว่าสมควรถวายที่ดินผืนดังกล่าวเพื่อสร้างวัดในสังกัดธรรมยุติ เพื่อประกอบศาสนกิจในบวรพระพุทธศาสนาต่อไป โดยท่านพระอาจารย์สาคร ให้ชื่อวัดนี้เพื่อเป็นที่ระลึกแก่กุศลธรรมของญาติโยมที่มีจิตศรัทธาถวายที่ดินว่า
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  17. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๑๐๕.วัดป่าเรไร ตั้งอยู่เลขที่ ๑๒๔ ถ.นนทบุรี-บางบัวทอง ม.๑ ต.บางศรีเมือง อ.เมือง นนทบุรี ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.๒๓๐๐ เดิมชื่อ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  18. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๑๐๖.วัดป่าเลไลยก์ ตั้งอยู่เลขที่ ๑/๑ บ้านแหลมเหนือ ม.๕ ต.บางตะไนย์ อ.ปากเกร็ด นนทบุรี ตั้งวัดเมื่อไรไม่ทราบพบแต่พระปรางค์ กลางสวนป่า จน พ.ศ.๒๕๒๖-๒๕๒๗ หลวงพ่อสร้อย ธมฺมรโส ได้นำคณะลูกศิษย์ช่วยกันบูรณปฏิสังขรณ์ และขอตั้งวัดใหม่เมื่อ ๒๙ พ.ย.๒๕๓๒ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ ๒๔ มิ.ย.๒๕๓๙ เจ้าอาวาส พระครูสุนทรนนทกิจ(สุมโน สมพงษ์ ตาขุนเหล็ก) อุปสมบทเมื่อ ๓ พ.ค.๒๕๒๗<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  19. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๑๐๗.วัดโปรดเกษ ตั้งอยู่เลขที่ ๗๔ คลองพระอุดม ม.๒ ต.คลองพระอุดม อ.ปากเกร็ด นนทบุรี ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ.๒๓๑๗ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ.๒๓๑๗ เจ้าอาวาส พระสมุห์ผิน ชินวโร(กล่ำโทก) อุปสมบทเมื่อ ๕ เม.ย.๒๕๐๐<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  20. jeab742

    jeab742 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +269
    ๑๐๘.วัดผาสุกมณีจักร ตั้งอยู่เลขที่ ๗/๒ บ้านบางพูด ม.๙ ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด นนทบุรี ตั้งวัดเมื่อ ๒๖ ต.ค.๒๕๒๐ โดยนายผาสุก และนาง<?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:smarttags" /><st1:personName ProductID="เง็ก มณีจักร" w:st="on">เง็ก มณีจักร</st1:personName> ได้บริจาคที่ดิน และเงินก่อสร้างวัด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. ๗ พ.ย.๒๕๒๒ เจ้าอาวาส พระครูสิทธิกิจจาภรณ์(พระสุธีร์ สุธีโร) อุปสมบทเมื่อ ๑๔ พ.ค.๒๕๑๖<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...