◈ตำนานแผ่นดิน-พระราชวังเดิม"สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช"◈

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 13 ธันวาคม 2008.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="96%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headnews vAlign=top>ตำนานแผ่นดิน-พระราชวังเดิม สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
    </TD></TR><TR><TD vAlign=top height=4></TD></TR><TR><TD class=dessubmmenu1><CENTER>[​IMG]</CENTER>

    ก่อนเกิดเหตุการณ์รุนแรงวันที่6 ตุลาคม 2519 กลางดึกคืนหนึ่งผู้อยู่อาศัยรอบอนุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้ยินเสียงม้าศึกร้องก้องไปทั่ววงเวียนใหญ่ คนธนบุรีสมัยนั้นตกใจ และเชื่อว่า พระเจ้าตากมาบอกเหตุเตือนภัย


    หลังจากที่กรุงศรีอยุธยาถูกทำลายครั้งที่2 พระยาตากได้รวบรวมพลทหารกล้าตาย ตีฝ่าวงล้อมข้าศึกยกทัพมาปักหลักอยู่ที่ธนบุรี ตลอดพระชนชีพพระองค์ต้องสู้รบจากเหนือถึงใต้ เพื่อปราบอริราชศัตรูจนสามารถตั้งกรุงธนบุรีเป็นเมืองหลวง
    ชีวิตที่ต้องเดินทัพสู้ศึกมานานทำให้พระยาตากใช้ชีวิตอย่างสมถะ จึงเลือกพื้นที่ป้อมวิไชยเยนทร์ ที่สร้างในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช สร้างพระราชวังเดิมเป็นพระราชวังหลวงเป็นที่ประทับ และที่ว่าราชการของพระองค์ <CENTER>[​IMG]</CENTER>



    สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงปรับปรุงป้อมวิไชยเยนทร์ใหม่ และเปลี่ยนชื่อเป็น ป้อมวิไชยประสิทธิ์เป็นจุดที่มีฮวงจุ้ยดีทางด้านยุทธศาสตร์การรบเพราะเป็นที่มั่นคง สามารถสังเกตการณ์ได้ในระยะไกล และยังเป็นเส้นทางคมนาคม การเดินทัพที่สำคัญในยุคสมัยนั้น
    พระราชวังเดิม มีพื้นที่ตั้งแต่ป้อมวิไชยประสิทธิ์ ไปจนถึงคลองเหนือวัดอรุณราชวราราม รวมถึงวัดแจ้ง(วัดอรุณราชวราราม) และวัดท้ายตลาด (วัดโมลีโลกยาราม) รวมเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่พระราชวังเดิมด้วย
    เมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช(รัชกาลที่ 1) เสด็จขึ้นครองราชสมบัติทรงย้ายราชธานีไปอยู่ฝั่งพระนคร ทรงแยกวัดทั้งสองออกจากเขตพระราชฐาน และทรงแต่งตั้งพระราชวงศ์ชั้นสูงไปประทับอยู่ที่พระราชวังเดิมหลายพระองค์ <CENTER>[​IMG]</CENTER>



    ถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ทรงพระราชทานพระราชวังเดิมให้เป็นที่ตั้งของโรงเรียนนายเรือและเป็นที่ตั้งของกองทัพเรือ มาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งถือว่า เป็นชัยภูมิ (ฮวงจุ้ย) ที่ดีที่สุด ตลอดริมแม่น้ำเจ้าพระยา
    ผมขอให้คนไทยทุกคนเข้าไปกราบพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภายในพระราชวังเดิม ขอบารมีของพระองค์คุ้มครองแผ่นดินไทยให้สงบสุขโดยเร็ว
    <CENTER>[​IMG]</CENTER>



    ผัดไทยจ่าเผือกอร่อยหน้ากองทัพเรือ
    จ่าเอกสุรศักดิ์ปานสีแก้ว
    อดีตนายทหารเรือประจำกองเรือยุทธการมีความรู้ทางด้านช่างเครื่องยนต์เรือ จึงลาออกจากราชการไปทำงานอยู่บนเรือบรรทุกน้ำมัน ในประเทศทางตะวันออกกลาง พอได้เงินมาสร้างบ้านและเลี้ยงครอบครัวแล้ว จ่าเผือกและภรรยา คุณจำเนียรเพ็ญภาค ซึ่งเป็นชาวกาญจนบุรี เอาสูตรผัดไทยของกาญจนบุรี มาทำผัดไทยกุ้งสด ขายอยู่ที่บ้านหน้ากองทัพเรือ โดยคำนึงถึงรสชาติต้องอร่อย ราคาชาวบ้าน
    ผัดไทยร้านจ่าเผือก มีผัดไทยโบราณ (ไม่ใส่กุ้งสด) 30 บาท ผัดไทยกุ้งสดตัวใหญ่ๆ 40 บาท พิเศษ 50 บาท ผัดไทยซีฟู้ดใส่กุ้งสดปลาหมึกสดและหอยแมลงภู่ 40 บาท พิเศษ 50 บาท ผัดไทยไร้เส้น 40 บาท ใส่ถั่วงอกใบกุยช่าย และเครื่องผัดไทย
    ผัดไทยของจ่าเผือกเป็นสูตรโบราณจากกาญจนบุรีคุณจำเนียรให้สูตรการทำน้ำผัดไทยมาสอนดังนี้ ครับ ใช้น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปี๊บ เกลือป่น หอมแดงซอย ต้มเคี่ยวกับน้ำสะอาดจนได้น้ำผัดไทยรสกลมกล่อม

    เมื่อผัดเส้นให้นุ่มแล้วราดน้ำผัดไทยลงไป 1 ทัพพี ผัดให้น้ำผัดไทยและเครื่องปรุง ถั่วลิสง เต้าหู้ หัวไช้โป้ว เคล้ากับเส้น เป็นผัดไทยรสชาติอร่อยแบบโบราณ ร้านผัดไทยจ่าเผือกจึงมีลูกค้าข้าราชการทหารเรือ และคณะทัวร์ไหว้พระต้องแวะกินร้านนี้ ผัดไทยจ่าเผือกอยู่ที่ปากซอยอรุณอัมรินทร์ 10 โทร.08-9050-6586, 08-1440-4035

    ----------------
    [​IMG]
    http://www.komchadluek.net/2008/12/13/x_soc_s001_324249.php?news_id=324249
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    ข้อมูลเพิ่มเติม พระราชวังเดิม

    <CENTER>[​IMG]


    พระราชวังเดิมตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณปากคลองบางกอกใหญ่</CENTER><CENTER></CENTER><CENTER><TABLE width="100%" border=0><TBODY><TR><TD width="52%">
    [​IMG]




    </TD><TD width="48%">[​IMG]


    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE width="100%" border=0><TBODY><TR><TD width="50%">นายเรือได้ย้ายออกไป กองทัพเรือได้ดัดแปลงอาคารเดิมโรงเรียนนายเรือเป็นแบบทรงไทย แล้วใช้เป็นที่ตั้งกองบัญชาการ กองทัพเรือจนถึงปัจจุบัน
    มูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิม ซึ่ง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์ประธานที่ปรึกษา ได้ดำเนินการบูรณะโบราณสถานในพระราชวังเดิมสืบเนื่องจากโครงการเดิม ซึ่งกองทัพเรือและสมาคมภริยาทหารเรือ ได้จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี ๒๕๓๘ ขณะที่ พลเรือเอก ประเจตน์ ศิริเดช ตำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือ
    </TD><TD width="50%">[​IMG]



    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE width="100%" border=0><TBODY><TR><TD width="100%" colSpan=2>และแพทย์หญิงคุณหญิง นงนุช ศิริเดช นายกสมาคมภริยาทหารเรือในสมัยนั้น ได้ริเริ่มโครงการอนุรักษ์โบราณสถาน ณ บริเวณ พระราชวังเดิม อันเป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ด้วยจุด มุ่งหมายให้เป็นที่สำหรับประชาชนทั่วไปได้ศึกษาหาความรู้จากแห่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของชาติ อีกทั้งยังเป็นการสงวนรักษาสิ่งอนุรักษ์อันเป็นมรดกวัฒนธรรมของชาติอีกด้วย สำหรับโบราณสถานในพระราชวังเดิม ประกอบด้วย </TD></TR><TR><TD width="52%">[​IMG]</TD><TD vAlign=top>ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ศาลเจ้าตาก) หลังปัจจุบันนี้สร้างขึ้นเมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าจาตุรนต์รัศมี กรมพระจักรพรรดิพงศ์เสด็จมาประทับที่ พระราชวังเดิมในระหว่าง พ.ศ.๒๔๒๔ - ๒๔๔๓ ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของตำหนักเก๋งคู่ และชิดกำแพงพระราชวังทางทิศตะวันออก รูปแบบของอาคารเป็นสถาปัตยกรรมแบบไทยประเพณีผสมกับรูปแบบตะวันตก ภายในศาลประดิษฐานพระบรมรูปของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชในท่าประทับยืนทรงพระแสงดาบขนาดประมาณเท่าครึ่งองค์จริง
    ท้องพระโรงกรุงธนบุรี สร้างขึ้นราว พ.ศ.๒๓๑๑ พร้อมกับการสถาปนากรุงธนบุรีขึ้นเป็นราชธานี ตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมไทย ประกอบด้วย พระที่นั่งสององค์เชื่อมต่อกัน พระที่นั่งทางทิศเหนือ เรียกว่า ท้องพระโรง


    </TD></TR></TBODY></TABLE></CENTER><CENTER></CENTER><CENTER><TABLE cellPadding=10 width="96%" border=2 8%?><TBODY><TR><TD>[SIZE=+2]<CENTER>ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช, พระราชวังเดิม กรุงเทพมหานคร[/SIZE]</CENTER></TD></TD><TR><TD><CENTER>[​IMG]
    ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช</CENTER>
    </TD></TD><TR><TD>[SIZE=+1]<DD>ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของอาคารเก๋งคู่ และตั้งประชิดกำแพงพระราชวังทางด้านทิศตะวันออก ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ หลังปัจจุบันนี้สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าจาตุรนต์รัศมี กรมพระจักรพรรดิพงศ์ ระหว่างปีพุทธศักราช 2424-2443 ได้มีพระดำริให้สร้างศาลหลังปัจจุบันขึ้นแทนศาลหลังเดิมที่มีสภาพชำรุดทรุดโทรม ทั้งนี้ไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัดว่าศาลหลังที่มีมาแต่เดิมนั้นสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์การใช้งานอย่างใด <DD>รูปแบบของศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ เป็นอาคารทรงไทยที่มีการผสมผสานรูปแบบสถาปัตยกรรมตะวันตกในบางส่วน หลังคาอาคารเป็นทรงไทยมีมุขลดสามด้านมุงด้วยกระเบื้องดินเผาสีส้มอมเหลือง หน้าจั่วประดับด้วยช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์และนาคสะดุ้ง ทำด้วยไม้สักทาสีแดง ผนังหน้าบันเป็นฝาก่ออิฐฉาบปูนเรียบ ไม่ปรากฏลวดลายตกแต่ง ตัวอาคารยกพื้นสูง มีใต้ถุนด้านล่าง จากหลักฐานการสำรวจทางสถาปัตยกรรมและโบราณคดี เมื่อปีพุทธศักราช 2540 พบว่าศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ หลังปัจจุบันนี้สร้างซ้อนทับลงบนฐานของอาคารอีกหลังหนึ่ง ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นศาลหลังเดิม <DD>ภายในศาลประดิษฐานพระบรมรูปของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชประทับยืน และทรงพระแสงดาบ ขนาดประมาณเท่าครึ่งของพรองค์จริง [/SIZE]</DD></TD></TR></TBODY></TABLE></CENTER><CENTER></CENTER>ที่มา http://www.navy.mi.th/sctr/navyinfo/nvi9133/page2.htm

    http://www.geocities.com/thetropics/reef/5830/bkk/bk_old1.htm

    ภาพจากอินเตอร์เนท
     
  3. กัมพ์

    กัมพ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 เมษายน 2008
    โพสต์:
    222
    ค่าพลัง:
    +118
    อนุโมทนาครับ...

    พระบารมีปกเกล้ามากล้นครับ
     
  4. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    งง เจ้าค่ะ เป็นกระทู้เรื่อง ตำนาน หรือ อาหาร หรือ ทั้งสองอย่าง

    ที่จริง ในประวัติศาสตร์ ตอนนั้นช่วงฤดูน้ำหลาก พระที่นั่งสุริยาศน์อัมรินทร์ ทรงให้พระยาตากเป็นแม่ทัพคุมพลประมาณ ๒,๐๐๐ เป็นทัพบก และให้เจ้าพระยา ชื่ออะไร จำไม่ได้ คุมพลเป็นทัพเรือ ทัพทั้งสอง ไปตั้งรับพม่าที่นอกพระนคร ทัพเรือได้เข้าต่อสู้กับทัพเรือของพม่า พวกพม่านำหม้อบรรจุดินดำขว้างไปที่เรือของแม่ทัพไทย เรือแตก เจ้าพระยาท่านนั้น เสียชีวิตทันที เมื่อพระยาตากเห็นว่ากำลังเพียงน้อยนิดเท่านั้น จะสู้อะไรได้ประกอบกับเห็นว่าทางราชสำนักไม่ตั้งใจที่จะรักษาให้อยุธยาอยู่ได้ ทั้งยังโดนพระราชอาญาที่ยิงปืนใหญ่โดยไม่ได้เข้ามาขอ จึงได้ตีฝ่าวงล้อมพม่าออกมาก่อนที่กรุงศรีอยุธยาจะแตก เมื่อตีฝ่าแล้วก็ขึ้นไปหมายจะตีเมืองพิษณุโลก แต่ตีไม่ได้เนื่องจากพิษณุโลกเป็นเมืองที่แข็งแรง เลยไปตีก๊กเจ้าพิมาย เจ้าพิมายสู้ไม่ได้แยกหนีไป(เจ้าพิมายเป็นพระราชโอรสของพระเอกาทศรส) พระยาตาก จึงยกไพล่พล ลงมาทางจันทบุรี ..... ขี้เกียจเล่าแล้ว จบแค่นี้ดีกว่า....
     
  5. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    อ้าวจบซะดื้อ ๆ งั้นเอง
     
  6. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ก็เกรงใจเจ้าของกระทู้ นี่เจ้าคะ....
    เดี๋ยวจะเป็นการยึดกระทู้ไป...
    เอ หรือเราจะเปิดกระทู้ใหม่ดีน้า............
    เอ แล้วจะมีคนอ่านเหรอ........
    เอ แล้วใครเขาจะสนใจหล่ะ.......
    เอ แล้ว.........
     
  7. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    อย่าสงสัยสิ ไม่ลองจะรู้เหรอเจ้าคะ
     
  8. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    เจ้าค่ะ แต่สุดท้ายแล้วไม่ค่อยกล้าที่จะเขียนสักเท่าไหร่ เพราะตอนสิ้นรัชกาล มีคำอ้างไปหลายทาง ออกจะหมิ่นเหม่ไปสักหน่อย ....
     
  9. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    อดีตก็คืออดีต แท้จริงเป็นอย่างไร ไม่รู้ได้ ถือว่าเล่าสู่กันฟังก็พออันไหนไม่แน่ใจก็ปล่อยวาง ละไว้
     
  10. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    เราจะย้อนอดีตกันอีกแล้วววววววววว......

    กระทู้เก่ายังไม่เสร็จเลย กระทู้ใหม่จะมาอีกแล้ว
    กระทู้เก่ายังหาที่จบไม่ลงเลย กระทู้ใหม่จะเริ่มอีกแล้ว
    กระทู้เก่าสงสัยคงเขียนเป็นปีเลย กระทู้ใหม่ก็คงจะพอๆ กัน

    แล้วเขียนไป เขียนมา จะมั่วไหมนี่....
    เขียนไป เขียนมา เดี๋ยวจับเอาพระยายุคนู้นมาใส่ยุคนี้ แย่เลย
    เพราะชื่อตำแหน่งจะชื่อเดียวกันก็มีเสียส่วนมาก .....
     
  11. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    จะรอนะเจ้าคะ
     
  12. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    จ้า เจ้าค่ะ.... ที่จริงเรื่องพระประวัติของพระองค์ ก็เก็บมาเยอะ แต่พอย้ายบ้าน กระจัดกระจายหมด ต้องค้นใหม่....

     
  13. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    จ๊ะค่อย ๆ หาไม่ต้องรีบร้อนจ๊ะ รีบหาแล้วจะไม่ค่อยเจอ
     
  14. พหล

    พหล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    156
    ค่าพลัง:
    +294
    ครับ รีบหามักไม่เจอ แต่ถ้าจะรีบแบบช้าๆ ก็ดีนะ
     
  15. boontar

    boontar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    2,718
    ค่าพลัง:
    +5,514
    เช้าวันนี้ก็ไปนั่งเม้าท์แถววัดอรุณครับ
    แต่ไม่ได้ไปศาลพระเจ้าตากเพราะเข้าไปไม่ค่อยสะดวก
     
  16. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    ^_^
    ก็..อ่านเรื่องราวทีแรกก็คิดแบบนั้นเหมือนกัน
    (ท่องเที่ยวอิงตำนาน..รึอาหารหนอ)
    อ่านไปอ่านมา เข้าท่าดีแฮะ..เข้ากับชื่อหมวดเลยอ่ะ

    ท่องเที่ยว-อาหารการกิน (ตำนานทั้ง ๒ อย่างเลย)
    ส่วนรายละเอียดไม่ว่าจะตำนาน..รึว่า..อาหาร..
    ยินดีมากๆเลย...ตามสบายเลยนะคะ
    จะได้มีความรู้ละเอียดลึกซึ้งมากๆขึ้นไปอีก..

    [​IMG]
     
  17. แมงปอแก้ว

    แมงปอแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    600
    ค่าพลัง:
    +139
    ต้องหาเวลาไปชม
     
  18. กิตติ_เจน

    กิตติ_เจน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1,657
    ค่าพลัง:
    +1,281
    ขอบคุณตรับสำหรับข้อมูลดีๆ
     
  19. SOMDEJ

    SOMDEJ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    611
    ค่าพลัง:
    +353
    ตกลง ผัดไทก็ยังไม่ได้ชิม
    ประวัติศาสตร์กำลังปะติดปะต่อ - ก็ไม่จบ...เฮ้อ
    คุณสร้อยนะคุณสร้อย
     

แชร์หน้านี้

Loading...