9.ตามหาความทรงจำที่ขาดหาย ตอน พระราชวังพญาไท

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย สร้อยฟ้ามาลา, 7 มิถุนายน 2009.

  1. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529


    ตามหาความทรงจำที่ขาดหาย ตอน พระราชวังพญาไท

    จากคราวที่แล้ว สร้อยฟ้ามาลาพาเที่ยว ตอน เมื่อสาว สาวพลังจิตไปเที่ยวอยุธยา ซึ่งคุณพี่พิชญ์ ได้ชวนคุณครูอำนวยกรณ์ เข้าวังพญาไท แต่ยังไม่ทันเข้า จึงติดค้างกันอยู่ว่าจะเข้าแต่ไม่ได้เข้าสักที ต่อมาคุณพี่พิชญ์ก็ชวนอีกและบอกว่า ทริปนี้ไม่มีล้มแน่ แต่จากวันนั้นก็เป็นเวลาเกือบครึ่งปี กว่าจะได้เข้าวังกันสักที วันนี้ได้ฤกษ์เข้าวังแล้วจ้า

    วันเสาร์ที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๕๒ นัดกับคุณพี่พิชญ์ ที่หน้าพระราชวังพญาไท เวลา ๑๓.๐๐ น. แต่สร้อยฟ้ามาลา ก็มาช้าตามเคย ช้าไปประมาณ ๑๕ นาที ซึ่งกำหนดการที่พี่ๆ ที่เป็นเจ้าหน้าที่ของวังพญาไท จะพาชมและบรรยายนั้น จะเริ่มประมาณ ๑๓.๓๐ น. สร้อยฟ้ามาลา มาเกือบไม่ทัน แหม ก็ช้านิดช้าหน่อยเดียวเอง ไปถึงก็ลงชื่อมาเยี่ยมชมวังในสมุดซึ่งเขาจะนำไปทำสถิติการเยี่ยมชมวัง ลืมบอกอีกอย่างต้องเข้าห้องน้ำก่อนอั้นมานานระหว่างเดินทางเพราะรถติด แต่เข้าห้องน้ำก็ต้องตกตะลึงกับความงามแล้ว.....(ลืมถ่ายรูปห้องน้ำมาให้ชม)


    a.jpg
    พี่เจ้าหน้าที่พาชมและบรรยายให้ความรู้


    เวลา ๑๓.๓๐ น. พี่เจ้าหน้าที่ก็พาเข้าไปชมวิดิทัศน์ก่อนซึ่งเป็นห้องท้องพระโรงของพระที่นั่งพิมานจักรี ความยาวประมาณ ๓๐ นาที แบ่งเป็น ๒ ชุด ชุดแรกจะเป็นการเล่าประวัติวังพญาไท ชุดที่ ๒ ดุสิตธานี เมื่อชมวิดิทัศน์เสร็จแล้ว พี่เจ้าหน้าที่ก็จะแบ่งกลุ่มพาชมวังกัน ซึ่งในวันนี้แบ่งออกเป็น ๒ กลุ่ม กลุ่มละประมาณ ๒๓ คน



    a.jpg
    ระเบียงทางเดินชั้นล่างของพระที่นั่งพิมานจักรี



    ตื่นเต้น ตื่นเต้น(หรือเปล่า) เปล่าไม่เลย ไม่ตื่นเต้นหรอกที่ได้มาวังพญาไท แม้สภาพของพระราชวังยังคงเหมือนเดิม ความงดงามของพระราชวังยังคงเหมือนเดิม เครื่องของใช้ยังคงเหมือนเดิม แต่วิญญาณแห่งอดีตไม่เหมือนเดิม เพราะรู้สึกว่ากลิ่นไออันเก่าก่อนจางหายไปแทบหมดสิ้น ซึ่งส่วนตัวเองก็สงสัยว่าทำไมถึงไม่ค่อยจะอยากมาสักเท่าไหร่และก็ได้รับคำตอบแล้วเมื่อมาเยือนในครั้งนี้ T^T



    a.jpg

    ชั้นล่างของพระที่นั่งพิมานจักรี




    พระราชวังพญาไท ตั้งอยู่ ณ สวนริมคลองสามเสนต่อกับทุ่งพญาไท เดิมเป็นพระตำนักสำหรับเสด็จประพาส ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดฯ ให้สร้างขึ้นในปี พ.ศ.๒๔๕๒ วังจึงมีอายุการเป็นวังมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕ แต่ปัจจุบันไม่ปรากฏว่ามีโบราณสถานที่สร้างครั้งรัชกาลที่ ๕ หลงเหลืออยู่เลย





    a.jpg

    พระตำหนักที่ประทับของสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนี พระพันปีหลวง ในวังพญาไท ปัจจุบันไม่มีแล้ว





    เมื่อแรกสร้างวังนี้ ที่ดินบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิทั้งหมดรวมทั้งส่วนที่เป็นโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าในปัจจุบันนี้ยังเป็นท้องทุ่งและสวนมีคลองสามเสนไหลผ่าน ที่ว่างบริเวณนี้มีอาณาเขตต่อไปถึงทุ่งพญาไท เมื่อแผ่นดินรัชกาลที่ ๕ มีการสร้างพระราชวังดุสิตและตัดถนนเพิ่มอีกหลายสาย สายหนึ่งตัดมายังบริเวณดังกล่าว เรียกว่า ถนนซังฮี้ สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงจึงโปรดฯ ให้ซื้อสวนผักตอนหนึ่งที่ทำนาตอนหนึ่ง สำหรับสร้างพระตำหนักเพื่อเสด็จประพาส มีเนื้อที่ ๖๓ ไร่ ๓ งาน ๕๔ ตารางวา ทรงพระราชทานนามว่า “ตำหนักพญาไท” ซึ่งชาวบ้านเรียกกันต่อมาว่า วังพญาไท ส่วนถนนซังฮี้ในปัจจุบันคือถนนราชวิถี






    a.jpg

    พื้นหินอ่อน(ลืมถ่ายรูปหินอ่อนที่มีซากฟอสซิลมาให้ชม)


    a.jpg
    สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ทรงลงดำนาที่ทุ่งพญาไท

    a.jpg


    a.jpg
    แรกนาขวัญที่พระราชวังพญาไท


    ที่พระตำหนักพญาไท สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงโปรดฯ ให้เป็นที่ใช้ทดลองปลูกธัญพืชต่างๆ เพราะพระองค์มีความสนพระทัยในด้านกสิกรรมอันเป็นผลเนื่องมาจากการได้เสด็จประพาสสต่างประเทศและได้ทอดพระเนตรเกี่ยวกับการกสิกรรมจึงทรงตั้งพระทัยจะใคร่ริเริ่มทดลองทํานาทําสวนครัวเลี้ยงไก่เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้อื่นปฏิบัติตามพร้อมทั้งเป็นการประทับพักผ่อนพระอิริยาบถไปด้วย มีการประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญขึ้นที่วังนี้และยังได้โปรดให้สร้างโรงพระราชพิธีไว้ที่ผั่งใต้ของถนนซังฮี้ตรงข้ามกับฝั่งพระตําหนักทรงเรียกโรงพระราชพิธีนี้ว่าโรงนาเมื่อถึงฤดูทํานา สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถทรงนำเจ้านายพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จลงดำนาด้วยพระองค์เอง เพื่อเป็นการประเดิมชัยในการกสิกรรมของประเทศ แต่สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวงเสด็จประทับที่พระตำหนักนี้บ่อยครั้งและครั้งสุดท้ายที่เสด็จ ตรงกับวันที่ ๑๖ ตุลาคม พ.ศ.๒๔๕๓หลังจากนั้นเพียงไม่กี่วันก็เสด็จสวรรคตที่พระราชวังดุสิต




    สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถทรงเสียพระทัยในการเสด็จสวรรคตครั้งนั้นจนทรงพระประชวรเรื้อรังเรื่อยมา แม้จะเสด็จแปรพระราชฐานจากพระราชวังดุสิตไปประทับที่พระบรมมหาราชวังแล้ว พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทูลเชิญเสด็จมาประทับรักษาพระองค์ที่พะตำหนักพญาไท เพราะเป็นที่สงบและอากาศดี สมเด็จฯจึงเสด็จกลับมาประทับพร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์หลายพระองค์ มีสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก
    กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัยสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าประชาธิปกศักดิเดชน์ กรมขุนศุโขทัยธรรมราชา สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสวัสดิโสภณ กรมพระสวัสดิวัฒนวิศิษฏ์ และพระราชธิดาในสมเด็จพระศรีศวรินทิรา พระบรมราชเทวี คือ สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงวไลยอลงกรณ์ กรมหลวงเพชรบุรีราชสิรินธร ซึ่งสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พระพันปีหลวง ทรงรับอุปการะไว้เป็นพระราชธิดาในพระองค์ กับยังมีพระราชนัดดาอีก ๒ พระองค์ คือ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล และ พระองค์เจ้าจุลจักรพงศ์ รวมทั้งพระประยูรญาติกับข้าราชบริพารตามเสด็จอีกจำนวนมาก



    สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชนนีพันปีหลวง เสด็จประทับที่วังนี้จน พ.ศ.๒๔๖๓ จึงสิ้นพระชนม์ รวมเวลาเสด็จอยู่ในวังนี้ ๑๐ ปี พระตำหนักที่ประทับได้รื้อไปปลูกไว้ที่วัดราชธิวาสส่วนอาคารอื่นรื้อลงหมด เหลือเพียงท้องพระโรง หรือพระที่นั่งเทวราชสภารมย์ที่อยู่มาจนทุกวันนี้ ภายหลังจากการเสด็จสวรรคต พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้โปรดให้สร้าง พระราชมณเฑียรสถานขึ้นแทนที่อาคารเดิม เป็นพระที่นั่ง ๔ หลัง มีพระราชอุทยานประกอบเรียกว่า
    “สวนโรมัน” พระที่นั่งบางองค์ในพระราชมณเฑียรสถานก็เกือบจะเป็นหลังเดียวกันกับพระที่นั่งที่อยู่ติดกัน แต่เรียกกันคนละชื่อ บางองค์เชื่อมต่อกันด้วยสะพานคอนกรีต ซึ่งจะมีลักษณะเป็นทางเดินสองชั้น นอกจากนี้ยังมีการสร้างตำหนักน้อยเพิ่มเติมขึ้นอีก ปัจจุบันพระที่นั่งต่างๆ ในพระราชมณเฑียรสถานยังอยู่ครบ ส่วนตำหนักเล็กเหลือเพียงแห่งเดียว



    .............
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 ธันวาคม 2023
  2. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ๒.


    พระราชมณเฑียรสถาน
    พระที่นั่งในพระราชวังพญาไท สถาปัตยกรรมและการตกแต่งลวดลายต่างๆส่วนใหญ่เป็นศิลปะที่ได้กลิ่นอายของอิตาลีมีทั้งหมด ๕ องค์ คือ

    [​IMG]
    พระที่นั่งไวกูณฐเทพยสถาน


    ๑. พระที่นั่งไวกูณฐเทพยสถาน อยู่ทางทิศตะวันออกของพระที่นั่งพิมานจักรี เมื่อแรกสร้างมีสองชั้น ต่อมาจึงได้ต่อเติมเป็นสามชั้นเพื่อใช้เป็นห้องพระบรรทม ลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบโรมาเนสก์เป็นตึกก่ออิฐถือปูนมีหลังคาอย่างเรือนมะนิลา แต่แบบแผนทั่วไปเป็นแบบตะวันตก และได้ใช้หน้าต่างกระจกซึ่งมีการออกแบบเป็นพิเศษ เพราะตึกสมัยนั้นโดยมากยังใช้บานหน้าต่างทึบหรือบานเกล็ดไม้ หน้าต่างกระจกจัดเป็นของใหม่มาก พระที่นั่งนี้ตั้งอยู่ติดทางเข้าสวนโรมัน และยังคงสภาพดีทั้งภายนอกและภายใน

    [​IMG]
    บันไดภายในพระที่นั่งไวกูณฐเทพยสถานขึ้นสู่ชั้น ๓ ของพระที่นั่ง

    [​IMG]


    [​IMG]
    ช่องอากาศมีตระแกรงที่กันไม่ให้นกเข้า


    [​IMG]
    โคมไฟในห้องพระบรรทม

    [​IMG]
    ภาพเขียนสีบนเพดานห้องพระบรรมทม


    [​IMG]
    มองออกไปทางประตูของห้องทรงพระอักษร

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]
    ประตูห้องสมุด


    [​IMG]




    ..........................
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_6143_1.jpg
      IMG_6143_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      73.8 KB
      เปิดดู:
      4,291
    • IMG_6138_1.jpg
      IMG_6138_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      62.8 KB
      เปิดดู:
      3,519
    • IMG_6160_1.jpg
      IMG_6160_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      58.2 KB
      เปิดดู:
      4,260
    • IMG_6179_1.jpg
      IMG_6179_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      67.9 KB
      เปิดดู:
      4,357
    • IMG_6157_1.jpg
      IMG_6157_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      49.7 KB
      เปิดดู:
      4,291
    • IMG_6150_1.jpg
      IMG_6150_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      73.9 KB
      เปิดดู:
      4,222
    • IMG_6151_1.jpg
      IMG_6151_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      79.6 KB
      เปิดดู:
      4,195
    • IMG_6168_1.jpg
      IMG_6168_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      78.7 KB
      เปิดดู:
      4,195
    • IMG_6167_1.jpg
      IMG_6167_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      75.1 KB
      เปิดดู:
      4,149
    • IMG_6178_1.jpg
      IMG_6178_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      73.5 KB
      เปิดดู:
      4,104
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 กันยายน 2013
  3. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ๓.



    [​IMG]
    พระที่นั่งพิมานจักรี


    ๒. พระที่นั่งพิมานจักรี เป็นพระที่นั่งประธานของหมู่พระราชมณเฑียรสถาน มีลักษณะเป็นอาคารก่ออิฐถือปูน มีสองชั้น ที่น่าสนใจมากคือมีหอคอยยอดแหลมหรือโดมอย่างปราสาทสมัยโกธิคของยุโรปสีแดงซึ่งในอดีตใช้สำหรับชักธงมหาราชขึ้นเหนือพระที่นั่งเมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จมาประทับ[รวมทั้ง บริเวณฝาผนังใกล้กับเพดานและเพดานของพระที่นั่งมีภาพเขียนลายดอกไม้แบบปูนเปียกซึ่งมีความงดงามมากและบานประตูเป็นไม้จำหลักปิดทอง มีจารึกพระปรมาภิไธยย่อเหนือบานประตูว่า "ร.ร.๖" ซึ่งหมายถึง สมเด็จพระรามรามาธิบดี รัชกาลที่ ๖ พระที่นั่งพิมานจักรีใช้เป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระมเหสี

    [​IMG]
    รร๖สมเด็จพระรามรามาธิบดี รัชกาลที่ ๖

    [​IMG]
    รูปปั้นน้ำพุที่เคยอยู่พระที่นั่งเทวราชสภารมย์แต่ชำรุด จึงนำมาเก็บไว้ตรงบันไดทางขึ้นชั้น ๒ ของพระที่นั่งพิมานจักรี

    [​IMG]

    [​IMG]
    บันได้ขึ้นชั้น๒ และเป็นทางเสด็จลงห้องท้องพระโรงชั้นล่างของพระที่นั่งพิมานจักรี

    [​IMG]
    ลวดลายบันได

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]





    ภายในพระที่นั่งชั้นบนมีห้องขนาดใหญ่ ๔ ห้องด้วยกันคือ
    ๑) ห้องโถงกลางเป็นห้องเสด็จออกให้เฝ้าส่วนพระองค์หรือแบบเสวยง่ายๆ ภายในตกแต่งแบบยุโรปมีเตาผิงก่อเป็นประธานของห้องประดับด้วยพระบรมสาทิศลักษณ์สีน้ำมันประดิษฐานอยู่เหนือพระแท่นภายใต้วชิรมหามงกุฎ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]




    ........................
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_6306_1.jpg
      IMG_6306_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      78.9 KB
      เปิดดู:
      4,327
    • IMG_6015_1.jpg
      IMG_6015_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      91.8 KB
      เปิดดู:
      4,149
    • IMG_6004_1.jpg
      IMG_6004_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      57.2 KB
      เปิดดู:
      4,125
    • IMG_6009_1.jpg
      IMG_6009_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      70 KB
      เปิดดู:
      4,255
    • IMG_6013_1.jpg
      IMG_6013_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      61.5 KB
      เปิดดู:
      4,241
    • IMG_6022_1.jpg
      IMG_6022_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      69.2 KB
      เปิดดู:
      4,030
    • IMG_6020_1.jpg
      IMG_6020_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      59.2 KB
      เปิดดู:
      4,017
    • IMG_6039_1.jpg
      IMG_6039_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      75.5 KB
      เปิดดู:
      4,398
    • IMG_6041_1.jpg
      IMG_6041_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      71.4 KB
      เปิดดู:
      4,422
    • IMG_6060_1.jpg
      IMG_6060_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      84.6 KB
      เปิดดู:
      5,358
    • IMG_6063_1.jpg
      IMG_6063_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      84.9 KB
      เปิดดู:
      4,096
    • IMG_6070_1.jpg
      IMG_6070_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      52.7 KB
      เปิดดู:
      4,009
    • IMG_6073_1.jpg
      IMG_6073_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      63.4 KB
      เปิดดู:
      4,231
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 กันยายน 2013
  4. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ๔.


    ๒)ห้องบรรทมพร้อมห้องสรงอยู่ทางด้านทิศตะวันออกภายในตกแต่งลายเพดานงดงามด้วยภาพเขียนแบบปูนเปียกเป็นภาพบนเพดานเหนือศีรษะมีรูปมังกร ๕ เล็บ ซึ่งปีมะโรงเป็นปีที่เสด็จพระราชสมภพนอกจากภาพมังกรที่ห้องนี้ ยังมีภาพมังกรประดับอยู่รายรอบพระราชวังอีกด้วย นอกจากนี้รายรอบเพดานยังตกแต่งด้วยรูปพระพุทธบาทพระคัมภีร์ไทยดำ-ไทยขาวเพื่อทอดพระเนตรก่อนบรรทม

    [​IMG]
    ห้องพระบรรทม

    [​IMG]


    [​IMG]
    ลายมังกร ๕ เล็บ


    [​IMG]
    ลายพระคัมภีร์บนเพดาน

    [​IMG]
    ภายในห้องสรง

    [​IMG]




    ๓)ห้องประทับของสมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิ์ศจี พระวรราชชายา อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของพระที่นั่งพิมาณจักรีภายในมีภาพเขียนแบบปูนเปียก(Fresco Secco)บนเพดานเป็นลายดอกไม้มีภาพเทพธิดาน้อยกับกลีบกุหลาบซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิ์ศจีทรงเป็นผู้ถวายคำแนะนำให้ใช้ดอกกุหลาบเป็นดอกไม้สำหรับคำสาปที่เทพธิดามัทนาได้รับในพระราชนิพนธ์เรื่องมัทนะพาธาตอนนี้ห้องพระบรรทมนี้มีเรือนมหิธรซึ่งเป็นเรือนจำลองในดุสิตธานีที่ได้กลับคืนมาเพียงหลังเดียว

    [​IMG]
    ลวดลายบนเพดานในห้องพระบรรทมสมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิ์ศจี พระวรราชชายา


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
    เรือนมหิธร


    [​IMG]


    [​IMG]
    ลวดลายประดับฝา





    .................................
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_6135_1.jpg
      IMG_6135_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      92.3 KB
      เปิดดู:
      4,672
    • IMG_6079_1.jpg
      IMG_6079_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      66 KB
      เปิดดู:
      4,054
    • IMG_6051_1.jpg
      IMG_6051_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      88.8 KB
      เปิดดู:
      4,415
    • IMG_6048_1.jpg
      IMG_6048_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      68.6 KB
      เปิดดู:
      4,003
    • IMG_6042_1.jpg
      IMG_6042_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      44.3 KB
      เปิดดู:
      4,046
    • IMG_6043_1.jpg
      IMG_6043_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      47.4 KB
      เปิดดู:
      4,719
    • IMG_6106_1.jpg
      IMG_6106_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      62.4 KB
      เปิดดู:
      4,467
    • IMG_6086_1.jpg
      IMG_6086_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      66 KB
      เปิดดู:
      4,247
    • IMG_6088_1.jpg
      IMG_6088_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      63.5 KB
      เปิดดู:
      4,054
    • IMG_6101_1.jpg
      IMG_6101_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      53.9 KB
      เปิดดู:
      3,948
    • IMG_6091_1.jpg
      IMG_6091_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      87.2 KB
      เปิดดู:
      4,341
    • IMG_6093_1.jpg
      IMG_6093_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      95.7 KB
      เปิดดู:
      4,070
    • IMG_6098_1.jpg
      IMG_6098_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      81 KB
      เปิดดู:
      3,894
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 กันยายน 2013
  5. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ๕.



    ๔)ห้องใตโดมเปนห้องทรงพระอักษรยังปรากฎตู้หนังสือแบบติดผนัง(Built in) ปรากฎอยู่ที่ตู้หนังสือดังกล่าวเป็นสีขาวลายทองมีพระปรมาภิไธยย่อ“รร๖” อยู่ภายใต้วชิรมหามงกุฎทุกตู้ ชั้นลางมีหองเชนเดียวกับชั้นบนมีบันไดพระที่นั่งองค์นี้มีลักษณะพิเศษคือเปนพระที่นั่งทีทมียอดโดมสูงเพดานเป็นภาพเขียนแบบปูนเปียกเช่นเดียวกันเป็นลายดอกไม้งดงามมากบานประตูไม้สักจําหลักลายปัดทองตอนบนเหนือบานประตูจารึกพระปรมาภิไธยยอ “รร๖”

    [​IMG]
    ห้องทรงพระอักษร ครุฑที่งามที่สุดในประเทศ...เอ หรือว่าในโลกนะ


    [​IMG]
    ลวดลายบนเพดาน


    [​IMG]



    [​IMG]
    โคมไฟ

    [​IMG]
    หน้าต่างในห้องทรงพระอักษร



    .......................
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_6126_1.jpg
      IMG_6126_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      71.2 KB
      เปิดดู:
      3,824
    • IMG_6121_1.jpg
      IMG_6121_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      77.4 KB
      เปิดดู:
      3,791
    • IMG_6129_1.jpg
      IMG_6129_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      71.4 KB
      เปิดดู:
      3,806
    • IMG_6131_1.jpg
      IMG_6131_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      77.1 KB
      เปิดดู:
      3,814
    • IMG_6122_1.jpg
      IMG_6122_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      65.6 KB
      เปิดดู:
      3,731
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 กันยายน 2013
  6. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ๖.

    [​IMG]
    พระที่นั่งศรีสุทธินิวาส


    ๓. พระที่นั่งศรีสุทธินิวาส ชื่อเดิมว่า พระที่นั่งลักษมีพิลาส ซึ่งตั้งตามพระนามของ พระนางเธอลักษมีลาวัณ อดีตพระคู่หมั้นในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของพระที่นั่งพิมานจักรี เป็นพระที่นั่งก่ออิฐถือปูนสูง ๒ ชั้น ประกอบด้วยหอคอยที่มียอดแหลมตัวอาคารมีสถาปัตยกรรมแบบอิงลิช กอธิค (ENGLISH GOTHIC) บริเวณเพดานประดับลวดลายจิตรกรรมแบบอาร์ต นูโว และผนังเป็นภาพเขียนสีน้ำมันในแบบตะวันตก แต่การตกแต่งภายนอกและภายในทำอย่างเรียบๆ ภายในมีการตกแต่งเพดานด้วยภาพเขียนสีเป็นลายดอกไม้ แต่ในห้องสำคัญจะมีภาพเป็นภาพชายหญิงแบบตะวันตก ซึ่งไม่พบที่อื่น พระที่นั่งองค์นี้ในอดีตใช้เป็นที่รับรองสำหรับเจ้านายฝ่ายใน



    [​IMG]
    ไปขอยืมรูปมาจากเว็ปอื่น ไม่ได้ถ่ายภาพภายในพระที่นั่ง




    [​IMG]
    สะพานทางเดินเชื่อมระหว่างพระที่นั่งพิมานจักรีกับพระที่นั่งศรีสุทธินิวาส




    [​IMG]
    ลายเพดาน ใกล้กับสะพานเชื่อมระหว่างพระที่นั่งพิมานจักรีกับพระที่นั่งศรีสุทธินิวาส



    [​IMG]




    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]
    บันไดลงชั้นล่างของพระที่นั่งศรีสุทธินิวาส






    .............................
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_6325_1.jpg
      IMG_6325_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      59.9 KB
      เปิดดู:
      3,954
    • Image(4).jpg
      Image(4).jpg
      ขนาดไฟล์:
      18.7 KB
      เปิดดู:
      3,727
    • IMG_6107_1.jpg
      IMG_6107_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      80.2 KB
      เปิดดู:
      3,668
    • IMG_6111_1.jpg
      IMG_6111_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      89.4 KB
      เปิดดู:
      3,745
    • IMG_6109_1.jpg
      IMG_6109_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      83.2 KB
      เปิดดู:
      3,649
    • IMG_6201_1.jpg
      IMG_6201_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      77.3 KB
      เปิดดู:
      3,619
    • IMG_6209_1.jpg
      IMG_6209_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      68.9 KB
      เปิดดู:
      2,896
    • IMG_6219_1.jpg
      IMG_6219_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      60.7 KB
      เปิดดู:
      3,597
    • IMG_6216_1.jpg
      IMG_6216_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      58.7 KB
      เปิดดู:
      3,562
    • IMG_6221_1.jpg
      IMG_6221_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      57.6 KB
      เปิดดู:
      3,565
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 กันยายน 2013
  7. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ๗.



    [​IMG]
    พระที่นั่งเทวราชสภารมย์


    ๔. พระที่นั่งเทวราชสภารมย์ เป็นโบราณสถานเพียงแห่งเดียวที่สร้างตั้งแต่เมื่อครั้งวังพญาไทเป็นที่ประทับของสมเด็จพระพันปีหลวง มีฐานะเป็นท้องพระโรง โดยมีลักษณะทางสถาปัตยกรรมเป็นแบบไบแซนไทน์ ภายในท้องพระโรงทาสีฉูดฉาดหลายสี โดยเฉพาะมีโดมตรงกลางเหมือนกันแต่ไม่สูงนัก ภายในพระที่นั่งมีลักษณะเป็นห้องใหญ่เปิดโล่งถึงสองชั้น มีระเบียงเดินได้รอบโดม และมีพระปรมาภิไธยย่อ "สผ" (เสาวภาผ่องศรี พระนามเดิมของสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี พระพันปีหลวง) อยู่ตอนบนใกล้หลังคาภายในพระที่นั่ง ต่อมาเมื่อสร้างพระราชมณเฑียรสถานขึ้น ทำให้วังพญาไทมีสถานะเป็นพระราชวังอีกแห่งหนึ่ง พระที่นั่งแห่งนี้ใช้เป็นท้องพระโรงสำหรับงานต่าง ๆ เช่น ใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาในโอกาสต่าง ๆ ใช้รับรองแขกส่วนพระองค์ ใช้เป็นโรงละคร เป็นต้น

    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]









    ๕. พระที่นั่งอุดมวนาภรณ์ ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของพระที่นั่งไวกูญฐเทพยสถาน เป็นพระที่นั่งก่ออิฐฉาบปูน 2 ชั้น เน้นการออกแบบที่เรียบง่าย โครงสร้างเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กและมีเหล็กโครงสร้างดัดเป็นแบบอาร์ต นูโว (ART NOUVEA) ตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบสีขาว จุดเด่นอยู่ที่รางน้ำบนหลังคาจะเห็นเห็นหัวสิงห์สวยงาม ยามฝนตกน้ำฝนก็จะไหลจากปากสิงห์เป็นสิงห์พ่นน้ำเรียกว่า “นรสิงห์” พระที่นั่งองค์นี้ใช้เป็นที่ประทับของพระสุจริตสุดาและพระนางเจ้าสุวัทนา พระวรราชเทวี พระสนมเอกและพระวรราชเทวีในรัชกาลที่ ๖ ตามลำดับ ในห้องพระบรรทมประดับด้วยกระเบื้องสีขาวสะอาดตาบานประตูเพนต์เป็นรูปกุหลาบซึ่งล้นเกล้ารัชกาลที่ ๖ทรงโปรดดอกกุหลาบมากและทรงเปรียบพระนางเจ้าสุวัทนา พระวรราชเทวี เป็นเสมือนกุหลาบซึ่งพระราชนิพนธ์เรื่อง "มัทนะพาธา"ก็ถือกำเนิด ณ ที่แห่งนี้เองสันนิษฐานว่าการสร้างพระที่นั่งองค์นี้ไม่น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับหมู่พระที่นั่งพิมานจักรี จึงมีการสร้างทางเชื่อมกับพระที่นั่งไวกูญฐเทพยสถานในชั้นที่ ๒ ทำให้สามารถเดินถึงกันกับหมู่พระที่นั่งพิมานจักรีได้


    [​IMG]


    สะพานทางเดินจากพระที่นั่งไวกูณฐเทพยสถานสู่พระที่นั่งอุดมวนาภรณ์ ไม่ได้ถ่ายรูปภายใน เนื่องจากไม่ได้เปิดให้เข้าชม ถ้าฟังไม่ผิดรู้สึกว่าตอนนี้จะเป็นที่พักของผู้บริหาร ...



    [​IMG]


    นรสิงห์ตรงชายคา






    ...................


     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_6154_1.jpg
      IMG_6154_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      96.4 KB
      เปิดดู:
      3,970
    • IMG_6301_1.jpg
      IMG_6301_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      74.5 KB
      เปิดดู:
      3,633
    • IMG_6303_1.jpg
      IMG_6303_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      99 KB
      เปิดดู:
      3,542
    • IMG_6348_1.jpg
      IMG_6348_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      85.7 KB
      เปิดดู:
      3,906
    • IMG_6183_1.jpg
      IMG_6183_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      86.2 KB
      เปิดดู:
      3,721
    • IMG_6192_1.jpg
      IMG_6192_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      52.7 KB
      เปิดดู:
      3,535
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 กันยายน 2013
  8. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ๘.



    [​IMG]
    พระตำหนักเมขลารูจี

    พระตำหนักเมขลารูจีซึ่งเป็นเรือนไม้สัก๒ ชั้น หลังเล็กๆอยู่ริมอ่างหยกและมีความสำคัญมากเพราะเป็นอาคารหลังแรกที่รัชกาลที่ ๖ประทับชั่วคราวก่อนที่จะสร้างพระที่นั่งต่างๆและยังทรงใช้เป็นที่สรงน้ำหลังจากทรงพระเครื่องใหญ่ (ตัดผม)


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
    ยืมภาพของเขามา


    [​IMG]
    ภายในของพระตำหนัก(ไปยืมภาพของคนอื่นมา อิ อิ) พอดีไม่เปิดให้ชมเพราะว่าทรุดโทรมมากแล้ว..


    [​IMG]
    ห้องสรงในพระตำหนัก....







    .........................
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 กันยายน 2013
  9. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ๙.


    [​IMG]
    สวนโรมัน


    สวนโรมัน
    ตกแต่งตามแบบสถาปัตยกรรมอิตาลีเรอเนสซอง ขนาบด้วยศาลาเปิดโล่ง ลักษณะที่น่าสนใจคือเสาของอาคารเป็นแบบเซาะร่อง หัวเสาเป็นแบบผสมระหว่างลายมั้วนรูปก้นหอยในศิลปะไอโอนิคและลายใบผักกาดในศิลปะโดริเธียนของกรีก แล้วสลักรูปคนไว้ตรงกลาง หัวเสาแบบผสมนี้เป็นลักษณะเฉพาะของศิลปะโรมันเรียกว่า ORGPOSITEORDER เดิมในสวนแห่งนี้มี ดุสิตธานี หรือเมืองจำลองที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสร้างขึ้นเพื่อทดลองรูปแบบการปกครองระบบประชาธิปไตย เมืองจำลองนี้สร้างขึ้นอย่างงดงามด้วยอาคารจำลองในสภาพพื้นที่ย่อส่วนจากของจริง อาคารแต่ละหลังมีเจ้าของเป็นขุนนางที่ตามเสด็จ มีคณะบุคคลสำหรับปกครองโดยไม่มีเจ้านายเข้าร่วมเลย มีการออกเสียงเลือกตั้งตามแบบประชาธิปไตย มีการออกหนังสือพิมพ์ ฯลฯ แต่ภายหลังดุสิตธานีถูกรื้อไป เหลือแต่ภาพถ่ายไว้เป็นหลักฐานเท่านั้น ด้านหน้าของสวนโรมันเป็นสระน้ำ มีรูปหล่อพระวรุณซึ่งหล่อที่ฟลอเรนซ์


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
    สระน้ำพุหน้าสวนโรมัน


    [​IMG]

    พระวรุณ


    [​IMG]




    ..............................
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_6284_1.jpg
      IMG_6284_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      89 KB
      เปิดดู:
      4,540
    • IMG_6272_1.jpg
      IMG_6272_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      72.6 KB
      เปิดดู:
      3,465
    • IMG_6286_1.jpg
      IMG_6286_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      57.5 KB
      เปิดดู:
      3,370
    • IMG_6278_1.jpg
      IMG_6278_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      87.3 KB
      เปิดดู:
      3,432
    • IMG_6282_1.jpg
      IMG_6282_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      89.4 KB
      เปิดดู:
      3,479
    • IMG_6281_1.jpg
      IMG_6281_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      83.8 KB
      เปิดดู:
      3,353
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 กันยายน 2013
  10. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ๑๐.

    a.jpg
    พระมหานาคชินะวร วรานุสรณ์มงกุฎราช


    ท้ายสวนด้านเหนือของพระราชวังใกล้คลองสามเสนเป็นที่ประดิษฐานพระมหานาคชินะวร วรานุสรณ์มงกุฎราช พระพุทธรูปประจำพระราชวังพญาไทปางนาคปรกซึ่งดูแปลกตา (จำลองแบบจากพระมหานาคชินะ ซึ่งรัชกาลที่ ๖ทรงสร้างไว้ที่พระตำหนักปั้นหยา วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อครั้งทรงผนวช)


    a.jpg
    ท้าวหิรัญพนาสูร

    ศาลท้าวหิรัญพนาสูร
    มีตำนานว่าเป็นอสูรผู้ติดตามอารักขาพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวตั้งแต่ครั้งยังเป็นมงกุฏราชกุมารครั้นพระราชมณเฑียรแล้วเสร็จ ได้โปรดเกล้าฯ ให้หล่อรูปสัมฤทธิ มีพิธีบวงสรวงเชิญท้าวหิรัญพนาสูรเข้าสิงสถิตย์เพื่อเป็นเทพารักษ์ประจำพระราชวังพญาไทสืบไป



    a.jpg


    เมื่อรัชกาลที่ ๖ เสด็จสวรรคต วังพญาไทก็เริ่มเงียบเหงาลง มา สมัยรัชกาลที่ ๗ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้กรมรถไฟหลวงปรับปรุงวังพญาไทเป็นโรงแรมชั้นหนึ่งสำหรับให้ชาวต่างประเทศพัก เปิดเมื่อ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๔๖๘ ตามพระราชประสงค์ในรัชกาลที่ ๖ ที่จะพระราชทานพระราชวังแห่งนี้ให้เป็นโฮเต็ลชั้นหนึ่งของประเทศ ตั้งแต่มีพระราชดำริจัดงานสยามรัฐพิพิธภัณฑ์ เพื่อพัฒนาการพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ระหว่างนั้น ได้มีการใช้ พระราชวังพญาไทได้เป็นที่ตั้งของสถานีวิทยุกระจายเสียง วิทยุแห่งแรกของไทย ออกอากาศเมื่อ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๔๗๓ กรมรถไฟดำเนินการโรงแรมวังพญาไทได้ ๖ – ๗ ปีก็เลิกกิจการเมื่อ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๔๗๕ เนื่องจากคณะราษฎรต้องการนำวังพญาไทสร้างโรงพยาบาลทหาร ปัจจุบันกลายมาเป็นที่ตั้งกรมแพทย์ทหารบกในสังกัดกองทัพบก วังพญาไทจึงกลายเป็นศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฎเกล้า สังกัดกรมแพทย์ทหารบกและเป็นโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าจนถึงทุกวันนี้

    ปัจจุบันพระราชวังพญาไทอยู่ในสภาพทรุดโทรมและกำลังอยู่ในระหว่างระดมทุนเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์ และจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ถาวร ภายใต้การดำเนินงานของ ชมรมคนรักวัง และ มูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพญาไท ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ซึ่งพระราชวังแห่งนี้ เปิดให้ประชาชนชาวไทยเข้าชมในวันเสาร์ เวลา ๙.๓๐ น. และ๑๓.๓๐ น. โดยมีวิทยากรพาท่านนำชมประวัติและสถาปัตยกรรม


    สรุป พระราชวังพญาไท ในวันนี้ทรุดโทรมลงตามกาลเวลา ผ่านยุคสมัยมาหากแต่ไม่ได้รับการเหลียวแลเท่าที่ควรจะเป็น ให้สมกับฐานะเป็นพระราชวังมากก่อนเก่า ผู้คนส่วนมากผ่านไปผ่านมาก็รู้จักกันแค่โรงพยาบาลพระมงกุฎหรือวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎ แต่หากลองถามว่าพระราชวังพญาไท อยู่ตรงไหน หลายคนคงตอบไม่ได้ สำหรับสร้อยฟ้ามาลาก็คงทิ้งไว้แต่ความทรงจำ ณ ที่นี่ ช่างว้าเหว่เสียยิ่งกระไร...


    สุดท้ายขอขอบพระคุณพี่เจ้าหน้าที่ที่ใจดีพาชมพระราชวังและให้ความรู้ต่างๆ มากมายทีเดียวเชียว



    ข้อมูลจากหนังสือวังเจ้า วังเดิม ของกิตติ วัฒนะมหาตม์,
    www.nairobroo.com,
    travel manager online,
    วิกีพีเดีย


    คำโม้และภาพถ่ายโดย สร้อยฟ้ามาลา


    อีกเดี๋ยวมีประมวลภาพมาให้ชมกันต่ออีกนะ........




    ....................

    [​IMG]



    ..................
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_6261_1.jpg
      IMG_6261_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      58.2 KB
      เปิดดู:
      2,995
    • IMG_6249_1.jpg
      IMG_6249_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      87.6 KB
      เปิดดู:
      3,928
    • IMG_6252_1.jpg
      IMG_6252_1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      77.3 KB
      เปิดดู:
      5,154
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 กรกฎาคม 2019
  11. อำนวยกรณ์

    อำนวยกรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    515
    ค่าพลัง:
    +1,931
    ได้เข้าชมแล้วละค่ะ แต่รูปหายเกลี้ยงเลยค่ะ

    คราวที่ไปกรุงเทพฯ ก่อนเจอะแม่สร้อยได้ไปเยี่ยมชมแล้วละทีหนึ่งแต่เนื่องจากโน้ตบุคเจ๊ง..ภาพทั้งมวลเลยหายเกลี้ยง .. รวมทั้งรูปที่อยธยาด้วย ..
    รบกวนส่งรูปมาให้ที่ซิค่ะ
     
  12. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    อ้าวนึกว่าคุณครูยังไม่ได้ชม เสร็จกัน หนูโม้เกินจริงเสียแล้ว อิ อิ...

    เดี๋ยวส่งภาพไปให้จ้า แต่ต้องย่อขนาดไฟล์ก่อนอ่ะสิ คงต้องหลายวันหน่อยนะขอรับ
     
  13. AddWassana

    AddWassana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    11,698
    ค่าพลัง:
    +21,186
    ชื่นชมและภูมิใจ...ในศิลปะวัฒนธรรมที่คนรุ่นเก่าได้สร้างไว้
    คุณสร้อยฟ้าพาชมได้รับทั้งความรู้และความสวยงามของสถานที่
    ถ่ายทอดอารมณ์(สุนทรี)จากภาพทุกครั้ง
     
  14. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ขอบคุณจ้าพี่แอ๊ด แหม ชมกันซะตัวลอยเลย หนูยิ่งอ่อนไหวอยู่ อิ อิ...

    ว่าแต่ สองคุณครูนี่ นัดกันมีปาร์ตี้ตอนค่ำๆ เหรอ...ไม่ชวนกันเลย แต่หนูชักง่วงแล้วหล่ะ...
     
  15. AddWassana

    AddWassana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    11,698
    ค่าพลัง:
    +21,186
    มีปาร์ตี้ที่ไหนคะ ไม่พบกันเลย...เพิ่งพบกันในเว็บและทิ้งข้อความไว้หน้าบ้านค่ะ
     
  16. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    แซวเล่ยนอ่ะจะ เพราะเห็นว่าไม่ค่อยได้มาเจอกันแบบพอดิบพอดี เลยนึกว่าวันนี้นัดกันปาร์ตี้เสียอีก...
     
  17. พิชญ์

    พิชญ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2007
    โพสต์:
    760
    ค่าพลัง:
    +3,392
    ปล่อยให้โม้ไปก่อน...

    เดี๋ยวเราจะมาโม้เพิ่มเติมมั่ง อิ อิ...( ^ _ ^ )
     
  18. bnbk

    bnbk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,047
    ค่าพลัง:
    +15,613
    [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]
    พระตำหนักเมขลารูจี
     
  19. bnbk

    bnbk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,047
    ค่าพลัง:
    +15,613

    หญิงพิชญ์รีบๆมาโม้นะยะ จะรออ่าน เห็นทุกทีมีแต่แม่สร้อยจัดให้
     
  20. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    สวยงามมากเลยแม่สร้อยฯ วันหลังต้องไปชมบ้างแล้วล่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...