Trips หลงทาง

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย titawan, 17 กรกฎาคม 2009.

  1. CHATTHAYA

    CHATTHAYA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2008
    โพสต์:
    453
    ค่าพลัง:
    +323
    พระธาตุท่าอุเทน เป็นพระธาตุประจำวันเกิดพี่ด้วย
    ไปไหว้มาแล้วเมื่อปลายปีที่ผ่านมานี้เอง ^^




    .
     
  2. CHATTHAYA

    CHATTHAYA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2008
    โพสต์:
    453
    ค่าพลัง:
    +323
    อุ้ย! เปิดหน้ามะกี้ทิ้งไว้นาน นึกว่ายังไม่มีคห.เพิ่ม
    พอกดส่ง กลายเป็นมาอยู่คนละหน้ากันเลย ^^




    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กรกฎาคม 2009
  3. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    <TABLE class=tborder style="BORDER-TOP-WIDTH: 0px" cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR title="โพส 2274386" vAlign=top><TD class=alt2 align=middle width=125>CHATTHAYA</TD><TD class=alt1>อุ้ย! เปิดหน้ามะกี้ทิ้งไว้นาน นึกว่ายังไม่มีคห.เพิ่ม
    พอกดส่ง กลายเป็นมาอยู่คนละหน้ากันเลย ^^
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ไหว้เผื่อพี่คูมิด้วยน๊า เกิดวันเดียวกันเลย อิอิ ก็เค๊าเขียนไปเรื่อยๆอ่ะ หน้ามันก็เพิ่มดิ นี่ยังไม่ออกจากนครพนมเลยนะ เหลืออีกสามพระธาตุอ่ะ อิอิ
     
  4. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    หลังจากนั้นก็รีบขับรถต่อไปที่วัดพระธาตุประสิทธิ์อ่ะ ไปจากท่าอุเทนก็ประมาณห้าสิบกิโลมั้งไม่ทันดูป้ายบอกทางด้วยอ่ะ ถนนบางช่วงมีการปรับปรุงให้เป็นแปดเลนด้วย รถบรรทุกเยอะตามเคย ที่สำคัญพี่ควายเยอะอ่ะ บางตัวอ้วนน่ารักด้วย อิอิ และแล้วก็มาถึงพระธาตุประสิทธิ์ เป็นพระธาตุประจำวันเกิดวันพฤหัส

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ฝนก็จะตกด้วยอ่ะ ^^" ต้องรีบขับย้อนไปอีกเพราะเหลืออีกสองพระธาตุ

    พระธาตุประสิทธิ์
    ที่ตั้ง วัดธาตุประสิทธิ์ อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม
    ประวัติ พระธาตุประสิทธิ์ เดิมเป็นเจดีย์เก่าแก่ ชำรุดทรุดโทรม มีเถาวัลย์ปกคลุม ภายในอุโมงค์มีพระพุทธรูปเก่าแก่หลายองค์ ผู้ค้นพบได้แก่ชนเผ่าญ้อ ซึ่งหนีภัยสมครามการรบพุ่ง ระหว่างอาณาจักรล้านช้างเวียงจันทน์กับพม่าและอาณาจักรเชียงใหม่ในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐา เมื่อ พ.ศ. 2112 ได้พร้อมกันบูรณะครั้งแรกและให้นามว่า พระธาตุประสิทธิ์ ในปี พ.ศ. 2283 เจ้าผู้ครองนครศรีโคตรบูร พระนามว่า พระเจ้าขัติวงศาราชบูรณ์หลวง ได้บูรณะเสริมยอดสูงประมาณ 30 เมตร พ.ศ. 2436 พระเจดีย์ชำรุดทรุดโทรมมาก จนยอดเจดีย์หักลงมาท่านพระประสิทธิ์ศึกษาธิการ เจ้าอาวาส ในขณะนั้นได้บูรณะซ่อมแซมพระเจดีย์ได้สวยงามยิ่งขึ้น
    หลักฐาน พระธาตุประสิทธิ์ได้รับการบูรณะ โดยเลียนแบบพระธาตุพนม ลักษณะรูปทรงสี่เหลี่ยม กว้าง 7.52 เมตร มีประตูเปิด-ปิด 2 ด้าน พ.ศ. 2515 ได้นำบรมสารีริกธาตุ และอรหันต์ธาตุรวม 7 องค์มาบรรจุไว้ในองค์พระธาตุ พระธาตุประสิทธิ์มีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นโบราณสถานเก่าแก่ที่ควรเคารพบูชาในวันขึ้น 10 ค่ำ ถึงวันที่ 15 ค่ำ เดือน 4 จะมีงานเทศกาลนมัสการพระธาตุประสิทธิ์ เป็นประจำทุกปี
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Image041.jpg
      Image041.jpg
      ขนาดไฟล์:
      90 KB
      เปิดดู:
      1,637
    • Image042.jpg
      Image042.jpg
      ขนาดไฟล์:
      97.4 KB
      เปิดดู:
      760
    • Image043.jpg
      Image043.jpg
      ขนาดไฟล์:
      90.9 KB
      เปิดดู:
      735
    • Image044.jpg
      Image044.jpg
      ขนาดไฟล์:
      97.8 KB
      เปิดดู:
      1,416
  5. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    จากนั้นก็มาที่พระธาตุศรีคูณ เป็นพระธาตุประจำวันเกิดวันอังคาร

    พระธาตุศรีคุณ หรือศรีคูณ นี้เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของคนเกิดวันอังคาร ซึ่งมีพระพุทธรูปประจำวันเกิด ของคนวันเกิดวันนี้เป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ (ประทับนอน ตะแคงขวา พระหัตถ์ขวาจะขึ้นประคองเศียรให้ตั้งขึ้น) องค์พระธาตุประดิษฐานอยู่ที่วัดธาตุศรีคูณ บ้านนาแกน้อย หมู่ ๓ ตำบลนาแก อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม
    วัดธาตุศรีคูณ ตั้งเมื่อ พ.ศ.๒๔๑๒ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ.๒๔๓๑ ลักษณะของพระธาตุเช่นเดียวกับพระธาตุพนม ซึ่งจะเป็นที่น่าสังเกตว่า พระธาตุในเขตพื้นที่จังหวัดนครพนม ที่สำคัญมักจะมีลักษณะเช่นเดียวกับองค์พระธาตุพนม ที่อำเภอธาตุพนม ซึ่งเป็นพระธาตุที่สำคัญองค์หนึ่ง พระธาตุศรีคูณ ก็เช่นกันคือ มีลักษณะคล้ายกับพระธาตุพนม ต่างกันที่ชั้น ๑ มี ๒ ตอน เป็นรูปสี่เหลี่ยม ประดับลวดลายปูนปั้น แต่ชั้นที่ ๒ สั้นกว่าพระธาตุพนม ภายในบรรจุพระอรหันต์ธาตุของโมคคลานะ พระสารีบุตร และพระสังกัจจายนะ ใครได้ไปนมัสการพระธาตุศรีคุณ ไม่ว่าจะเกิดวันใด จะได้อานิสงค์ให้มีศักดิ์ศรีทวีคูณ
    คาถาบูชาดวงประจำวันเกิดวันอังคาร "ติ หัง จะ โต โร ถิ นัง" สวดบูชาวันละ ๘ จบ ชื่อคาถาฝนเสน่หา ใช้ทางเมตตามหานิยม ประจำอยู่ทิศอาคเนย์ หรือตะวันออกเฉียงใต้
    สิ่งของบูชาพระธาตุ ข้าวตอก น้ำอบ ข้าวหนียวปิ้ง ดอกไม้สีชมพู ธูป ๘ ดอก เทียนขาว ๒ เล่ม
    สร้างมานานแล้ว และเพิ่งมาค้นพบเมื่อ พ.ศ.๒๓๔๐ ส่วนจะสร้างเมื่อใดไม่ปรากฎหลักฐาน ผู้ที่ค้นพบคือกลุ่มชาวบ้านที่เป็นชาวลาวอพยพมาอยู่ในนาแกจะสร้างหมู่บ้าน จึงพบองค์พระธาตุร้าง และต่อมาจึงมีการสร้างวัดพระธาตุ เมื่อ พ.ศ.๒๔๒๑ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ.๒๔๓๑ ภายในวัดมีหลักฐานสำคัญคือ
    พระธาตุที่มีลักษณะเดียวกับพระธาตุพนม
    หอแจก เป็นหอแจกแบบโปร่ง ยกพื้นสูง ผนังเปิดโล่ง ทั้ง ๓ ด้าน สร้างไว้เมื่อปี พ.ศ.๒๔๗๒
    ใบเสมา ปักอยู่รอบอุโบสถในลักษณะการยึดคติตามทิศทั้งแปด จำนวนทั้งหมด ๑๑ ใบ และมี ๒ แบบคือ แบบที่มีลวดลายสลักและแบบเรียบ แบบสลักนั้นลวดลายลักษณะเป็นภาพสัญลักษณ์ทางพุทธศานาเช่น สถูป หม้อปุรณฏะ ลายกลีบบัว ลายคั่นลูกประคำ ซึ่งจัดอยู่ในสมัยทวารวดี อายุราวพุทธศตวรรษที่ ๑๔ - ๑๖ คือประมาณพันปีล่วงมาแล้ว


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. โป๊ยเซียนสาว

    โป๊ยเซียนสาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,543
    ค่าพลัง:
    +2,279
    อนุโมทนา สาธุ ขอบคุณอีกครั้งนะคะน้องฟ้าที่ไปกราบขอพรพระธาตุแทนให้พี่ๆ กันครบ 7 วันเลย ^ ^






    .
     
  7. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    หลังจากออกจาพระธาตุศรีคูณก็ย้อนมาทางเส้นถนนหลวงไปสกลนคร จะเจอพระธาตุมหาชัย เป็นพระธาตุสุดท้ายสำหรับคนเกิดวันพุธ จริงๆแล้วคงไม่มีใครขับรถย้อนไปย้อนมามั้ง แต่เพราะฟ้าหลงทางด้วย ถึงได้ขับวนไปวนมา กว่าจะมาถึงก็เกือบเที่ยงแล้วด้วย

    พระธาตุมหาชัย

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    พอดีมือถือเครื่องที่ถ่ายแบตหมดชาร์ทไว้ในรถ เลยเอามือถืออีกเครื่องมาถ่าย ภาพพอๆกันเลย ฝนวันนั้นที่นครพนมเหมือนจะตก ขับๆมาก็ตกตลอดเลย แต่พอถึงวัดกลับไม่มีฝน ก็แปลกดีอ่ะ ^^
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กรกฎาคม 2009
  8. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    ประวัติวัดพระธาตุมหาชัย

    [​IMG]
    พระธาตุมหาชัยองค์เดิม ได้สร้างเสร็จเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๘ โดยดำริของหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ โดยที่สร้างแล้วองค์พระธาตุมีรูปทรงแปดเหลี่ยม ฐานพระกว้าง ๓๒ เมตร ยาว ๓๒ เมตร มี ๒ ชั้น ชั้นล่างสูง ๒.๕๐ เมตร ชั้นบนสูง ๒ เมตร องค์พระธาตุสูง ๑๐.๕๐ เมตร รวมทั้งฐานด้วยสูง ๑๕ เมตร หากนับจนถึงฉัตรด้วยจะสูง ๑๖ เมตร
    พ.ศ.๒๕๑๒ ศิษย์ของหลวงปู่คือ พระมหาเฉวต จำพรรษาอยู่ที่นครเวียงจันทร์ ได้เดินทางมาเยี่ยมหลวงปู่ และได้นำเอาพระอรหันต์สารีริกธาตุของพระอัญญาโกญฑัญญะ ปฐมสาวกถวายแก่หลวงปู่ เพราะเห็นว่าหลวงปู่กำลังจะสร้างพระธาตุอยู่
    พ.ศ.๒๕๑๔ หลวงปู่ทำพิธีวางศิลาฤกษ์พระธาตุ
    พ.ศ.๒๕๑๗ พล.ตำบลท.วศิษฐ์ เดชกุญชร (ยศในขณะนั้น) ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมชุดคุ้มครองตำบล (ช.ค.ตำบล) และชุดปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน ได้มาเห็นองค์พระธาตุเกิดความเลื่อมใส และขอทราบประวัติความเป็นมาขององค์พระธาตุตลอดจนการก่อสร้าง ได้นำความไปกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (ขณะนั้นดำรงตำแหน่งนายตำรวจประจำราชสำนัก)
    ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๕พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๑๘ ซึ่งเป็นวันวิสาขบูชา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงนำพระบรมสารีริกธาตุมาบรรจุไว้ที่องค์พระธาตุมหาชัย และทรงเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุด้วยพระองค์เอง พร้อมด้วยข้าราชบริพาร และพสกนิกร
    พระธาตุองค์ปัจจุบันเป็นพระธาตุที่หลวงปู่คำพันธ์ ดำริที่จะสร้างองค์พระธาตุรอบองค์เดิม ให้มีระยะห่างจากองค์เดิม ๑ เมตร และจะมีความสูงรวมทั้งฐานด้วยจะสูง ๓๗ เมตร มีความหมายเป็นปริศนาธรรมมคือ แปดเหลี่ยม หมายถึงมรรคมีองค์แปด และที่สูง ๓๗ เมตร หมายถึงธรรมเป็นเครื่องตรัสรู้ ๓๗ ประการ
    มรรคแปดได้แก่สัมมาทิฎิฐิ ความเห็นชอบ, สัมมาสังกัปปะ ความดำริชอบ, สัมมาวาจา เจรจาชอบ, สัมมากัมมันตะ ทำการงานชอบ, สัมมาอาชีวะ เลี้ยงชีพชอบ, สัมมาวายามะ ความเพียรชอบ, สัมมาสติ ระลึกชอบ และสัมมาสมาธิ ตั้งใจชอบ
    ส่วนโพธิปักขิยธรรม ๓๗ ประการคือ ธรรมอันเป็นเครื่องตรัสรู้ได้แก่ สติปัฏฐาน ๔ สัมมัปปธาน ๔, อิทธิบาท ๔, อินทรีย์ ๕, พละ ๕, โพชฌงค์ ๘ และมรรค ๘
    ซึ่งการสร้างครอบครั้งนี้ทางวัดต้องทำหนังสือถึงสำนักพระราชวัง เพื่อขออนุญาตฺสร้างพระธาตุเจดีย์ครอบองค์เดิม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวาระที่พระองค์ทรงครองราชย์ครบ ๕๐ ปี ในปี พ.ศ.๒๕๓๙ ภายในวัดยังมีกุฎฺหลวงปู่คำพันธ์ หอระฆัง โรงเรียนพระปริยัติธรรม ศาลาการเปรียญ ในศาลามีรูปเหมือนของหลวงปู่ ภายในศาลาการเปรียญมีพระพุทธชินราชจำลอง ตามฝาผนังจะเป็นจิตรกรรมฝาผนัง เขียนภาพในพุทธประวัติ ในอุโบสถมีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์มหาชัยจำลองมาจากองค์จริงที่อยู่บนกุฎิหลวงปู่ เป็นพระประธาน มีพระพุทธรูปยืนที่แกะสลักจากไม้สะเดา ซึ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และในอุโบสถยังมีภาพพุทธประวัติ ภาพการอพยพมาสร้างหมู่บ้าน การสร้างพระธาตุ และการเสด็จมาบรรจุพระบรมธาตุของพระเจ้าอยู่หัว วัดพระธาตุมหาชัย ตำบลมหาชัย อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม ๔๘๑๖๐

    คาถาบูชาพระธาตุมหาชัย ของคนเกิดวันพุธกลางวัน คือ "ปิ สัม ระโล ปุ สัต พุท" ให้สวดบูชา ๑๗ จบ ชื่อคาถาพระนารายณ์เลื่อนสมุทร ใช้เสกปูนสูญผี
    คาถาบูชาพระธาตุมหาชัย ของคนเกิดวันพุธกลางคืน คือ "คะ พุท ปัน ทู ธัม วะ คะ" ให้สวดบูชาวันละ ๑๒ จบ ชื่อคาถาพระนารายณ์พลิกแผ่นดิน ใช้ทางแก้ความผิด
    ใครจะเกิดวันไหนก็ตาม หากได้มีโอกาสไปนมัสการพระธาตุมหาชัย และจะได้อานิสงฆ์ประสบชัยชนะในชีวิต
    สิ่งของบูชาพระธาตุ มีข้าวตอก น้ำอบ ข้าวเหนียวปิ้ง ดอกบัว ธูป ๑๗ ดอก หรือ ๑๒ ดอก สุดแล้วแต่จะเกิดเวลากลางวัน หรือกลางคืน เทียนขาว ๒ เล่ม

    ที่มาข้อมูล
     
  9. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    หลังจากนั้นก็ขับรถจากนครพนมไปเรื่อยๆอ่ะ กว่าจะถึงสกลนครก็บ่ายกว่าแล้วคราวนี้ไม่หลงทางน๊า เห็นป้ายพระธาตุเชิงชุม ก็รีบขับไปหาก่อนเลย แดดกำลังร้อนมากๆไม่มีฝนลงเลยอ่ะที่พระธาตุเชิงชุม จ.สกลนคร

    พอไปถึงตัวเมืองสกลนครก็เจอนี้ก่อนเลยนะ

    [​IMG]

    แล้วก็มาพระธาตุเชิงชุม ห่างกันนิดเดียวเอง

    [​IMG]

    ตรงนี้เป็นใต้ฐานพระธาตุ ไม่กล้าเดินเข้าไปอ่ะ เผื่อว่าเค๊าไม่ให้เข้าจะโดนดุ แต่เดินเข้ามามองหาเม็ดข้าวอันใหญ่ คุณยายหน้าวัดบอกมาอ่ะว่ามีอยู่ แต่เดินไปเดินมาก็ยังไม่เจอเลย

    [​IMG]

    ถ่ายรูปลำบากมากอ่ะ เพราะทางแคบ

    [​IMG]

    วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร

    <WBR>ที่<WBR>ตั้ง
    <DD>
    วัด<WBR>พระ<WBR>ธาตุ<WBR>เชิง<WBR>ชุม<WBR>ตั้ง<WBR>อยู่<WBR>ริม<WBR>หนอง<WBR>หาร<WBR>ใน<WBR>เขต<WBR> เทศ<WBR>บาล<WBR>สกลนคร <WBR>มี<WBR>พื้น<WBR>ที่ <WBR>18 <WBR>ไร่ <WBR>1 <WBR>งาน <WBR>27 <WBR>ตา<WBR>ราง<WBR>วา <WBR>อยู่<WBR>ปลาย<WBR>สุด<WBR>ของ<WBR>ถนน<WBR>เจริญ<WBR>เมือง <WBR>มี<WBR> อาณา<WBR>เขต<WBR>ดัง<WBR>นี้
    <WBR><WBR>ทิศ<WBR>เหนือ<WBR>และ<WBR>ทิศ<WBR>ตะวัน<WBR>ออก <WBR>ติด<WBR>กับ<WBR>หนอง<WBR>หาร<WBR>หลวง<WBR>และ<WBR>บ้าน<WBR>เรือน<WBR>ชาว<WBR>คุ้ม<WBR>ทิศ<WBR> ตะวัน<WBR>ตก <WBR>ติด<WBR>กับ<WBR>ถนน<WBR>เรือง<WBR>สวัสดิ์ <WBR>ทิศ<WBR>ใต้ <WBR>ติด<WBR>กับ<WBR> ถนน<WBR>เจริญ<WBR>เมือง
    <WBR>ประวัติ<WBR>ความ<WBR>เป็น<WBR>มา
    <DD>
    <WBR>ตาม<WBR>อุ<WBR>รังค<WBR> นิทาน <WBR>กล่าว<WBR>ว่า <WBR>วัด<WBR>พระ<WBR>ธาตุ<WBR>เชิง<WBR>ชุม <WBR>เป็น<WBR>สถาน<WBR>ที่<WBR> พระ<WBR>พุทธ<WBR>เจ้า<WBR>เคย<WBR>เสด็จ<WBR>มา<WBR>โปรด<WBR>ชาว<WBR>เมือง<WBR>หนอง<WBR>หาร<WBR> หลวง <WBR>และ<WBR>กล่าว<WBR>ว่า<WBR>บริเวณ<WBR>นี้<WBR>เป็น<WBR>ที่<WBR>บรรจุ<WBR>พระ<WBR>บาท<WBR> ของ<WBR>พระ<WBR>พุทธ<WBR>เจ้า <WBR>4 <WBR>พระ<WBR>องค์ <WBR>คือ <WBR>พระ<WBR>พุทธ<WBR>เจ้า<WBR> ทรง<WBR>พระ<WBR>นาม<WBR>ว่า <WBR>กุก<WBR>สัน<WBR>โธ <WBR>โก<WBR>นาค<WBR>มโน <WBR>กัส<WBR> สะ<WBR>โป <WBR>และ<WBR>โคต<WBR>มะ <WBR>ซึ่ง<WBR>ก่อน<WBR>จะ<WBR>เสด็จ<WBR>ดับ<WBR>ขันธ์<WBR> ปรินิพพาน <WBR>ต้อง<WBR>ไป<WBR>ประทับ<WBR>รอย<WBR>พระ<WBR>บาท<WBR>ไว้<WBR>ที่<WBR>นั่น<WBR>ทุก<WBR> พระ<WBR>องค์ <WBR>นับ<WBR>ว่า<WBR>พระ<WBR>พุทธ<WBR>เจ้า<WBR>พระ<WBR>นาม<WBR>ว่า <WBR>ศรี<WBR> อา<WBR>ริย<WBR>เมต<WBR>ตรัย <WBR>องค์<WBR>ที่ <WBR>5 <WBR>ใน<WBR>ภัท<WBR>กัปป์<WBR>นี้<WBR> ก็<WBR>จะ<WBR>ประทับ<WBR>รอย<WBR>พระ<WBR>บาท<WBR>ไว้<WBR>เช่น<WBR>กัน <WBR>ด้วย<WBR>เห<WBR> ตะ<WBR>นี้<WBR>จึง<WBR>ถือ<WBR>กัน<WBR>ว่า<WBR>วัด<WBR>พระ<WBR>ธาตุ<WBR>เชิง<WBR>ชุม <WBR>จึง<WBR>เป็น<WBR>วัด<WBR>แรก<WBR>ที่<WBR>พระ<WBR>ยา<WBR>สุวรรณ<WBR>ภิงคา<WBR>ระ <WBR>พระะ<WBR> นาง<WBR>นารายณ์<WBR>เจง<WBR>เวง <WBR>และ<WBR>เจ้า<WBR>คำ<WBR>แดง <WBR>อนุชา<WBR>พระ<WBR>ยา<WBR> สิวร<WBR>รณ<WBR>ภิงคาร <WBR>มาส<WBR>ร้าง<WBR>วัด<WBR>ขึ้น<WBR>เมื่อ<WBR>ย้าย<WBR>ราช<WBR>ธานี<WBR> จาก<WBR>บริเวณ<WBR>ซ่ง<WBR>น้ำ<WBR>พุ<WBR>และ<WBR>ท่า<WBR>นางอาย<WBR>ฝั่ง<WBR>ตรง<WBR>ข้าม<WBR> หนอง<WBR>หาร <WBR>เมื่อ<WBR>ครั้ง<WBR>หนอง<WBR>หาร<WBR>ล่ม<WBR>เพราะ<WBR>การ<WBR>กระทำ<WBR>ของ<WBR> พญา<WBR>นาค ​
    <DD>
    อย่าง<WBR>ไร<WBR>ก็<WBR>ตาม <WBR>จาก<WBR>หลัก<WBR>ฐาน<WBR>เสมา<WBR> หิน<WBR>ที่<WBR>พบ<WBR>อยู่<WBR>รอบ <WBR>ๆ <WBR>วัด<WBR>พระ<WBR>ธาตุ<WBR>เชิง<WBR>ชุม<WBR> และ<WBR>หลัก<WBR>ฐาน<WBR>แท่าน<WBR>บูชา<WBR>รูป<WBR>เคารพ <WBR>ตลอดยน<WBR>ศิลา<WBR>จารึก<WBR>ตัว<WBR> อักษร<WBR>ขอม<WBR>ใน<WBR>พุทธ<WBR>ศตวรรษ<WBR>ที่ <WBR>15 <WBR>- <WBR>16 <WBR>ซึ่ง<WBR>อยู่<WBR> ติด<WBR>ผนัง<WBR>ทาง<WBR>เข้า<WBR>ภาย<WBR>ใน<WBR>อุโมงค์<WBR>พระ<WBR>ธาตุ<WBR>เชิง<WBR>ชุม <WBR>(<WBR>ชั้น<WBR>ใน<WBR>) <WBR>ซึ่ง<WBR>ก่อ<WBR>เป็น<WBR>พระ<WBR>ธา<WBR>นุ<WBR>หรือ<WBR> สถูป<WBR>ขนาด<WBR>เล็ก <WBR>หลัก<WBR>ฐาน<WBR>เหล่า<WBR>นี้<WBR>บ่ง<WBR>บอก<WBR>ว่า <WBR>บริเวณ<WBR> วัด<WBR>พระ<WBR>ธาตุ<WBR>เชิง<WBR>ชุม<WBR>ได้<WBR>มี<WBR>ชุม<WBR>ชน<WBR>เกิด<WBR>ขึ้น<WBR> ต่อ<WBR>เนื่อง<WBR>กัน<WBR>มา <WBR>โดย<WBR>เฉพาะ<WBR>ศิลา<WBR>จารึก<WBR>ที่<WBR>กรอบ<WBR>ประตู<WBR> ทาง<WBR>เข้า<WBR>ปรางค์<WBR>ขอม<WBR>หรือ<WBR>สถูป <WBR>ซึ่ง<WBR>มี<WBR>ความ<WBR>กว้าง <WBR>49 <WBR>ซ<WBR>.<WBR>ม<WBR>. <WBR>ยาว <WBR>52 <WBR>ซ<WBR>.<WBR>ม<WBR>. <WBR>เขียน<WBR> เป็น<WBR>ตัว<WBR>อักษร<WBR>ขอม<WBR>โบราณ <WBR>เนื้อ<WBR>ความ<WBR>กล่าว<WBR>ถึง<WBR>บุคคล<WBR>จำนวน<WBR> หนึ่ง <WBR>ได้<WBR>พา<WBR>กัน<WBR>ไป<WBR>ชี้<WBR>แจง<WBR>แก่<WBR>โขลญ<WBR>พล <WBR>หัว<WBR> หน้า<WBR>หมู่<WBR>บ้าน <WBR>พระ<WBR>นุ<WBR>รพิ<WBR>เนา<WBR>ตาม<WBR>คำ<WBR>แนะ<WBR>นำ<WBR> ของ<WBR>กำ<WBR>แสดง<WBR>ว่า<WBR>ที่<WBR>ดิน<WBR>ที่<WBR>ราษฎร<WBR>หมู่<WBR>บ้าน<WBR>พะ<WBR> นุร<WBR>นิ<WBR>เนา<WBR>มอบ<WBR>ให้<WBR>โบ<WBR>ลูญ<WBR>พล<WBR>นี้<WBR>มี <WBR>2 <WBR>ส่วน <WBR>ส่วน<WBR>หนึ่ง<WBR>เป็น<WBR>ที่<WBR>ดิน<WBR>ใน<WBR>หลัก<WBR>เขต <WBR>ให้<WBR>ขึ้น<WBR> กับ<WBR>หัว<WBR>หน้า<WBR>หมู่<WBR>บ้าน<WBR>พะ<WBR>นุ<WBR>รพิ<WBR>เนา <WBR>นอก<WBR>จาก<WBR> เรื่อง<WBR>การ<WBR>มอบ<WBR>ที่<WBR>ดิน<WBR>แล้ว <WBR>ข้อ<WBR>ความ<WBR>ตอน<WBR>ท้าย<WBR>ของ<WBR> จารึก<WBR>ได้<WBR>กล่าว<WBR>ถึง<WBR>การ<WBR>กัลปนา<WBR>ของ<WBR>โขลญ<WBR>พล<WBR>ที่<WBR>ได้<WBR> อุทิศ<WBR>ตน <WBR>สิ่ง<WBR>ของ<WBR>ที่<WBR>นา <WBR>แด่<WBR>เทว<WBR>สถาน<WBR>และ<WBR>สงกรานต์ ​
    <DD>
    <WBR>กล่าว<WBR>โดย<WBR>สรุป<WBR>ใน<WBR>ช่วง<WBR>พุทธ<WBR>ศตวรรษ<WBR>ที่ <WBR>15 <WBR>- <WBR>16 <WBR>บริเวณ<WBR>วัด<WBR>พระ<WBR>ธาตุ<WBR>เชิง<WBR>ชุม<WBR>คง<WBR>ถูก<WBR>ปก<WBR>ครอง<WBR> โดย<WBR>คน<WBR>กลุ่ม<WBR>ขอม<WBR>ที่<WBR>พา<WBR>กัน<WBR>สร้าง<WBR>วัด <WBR>โดย<WBR>อุทิศ<WBR> ที่<WBR>ดิน <WBR>บริวาร <WBR>ข้า<WBR>ทาส <WBR>ให้<WBR>ดู<WBR>แล<WBR>วัด <WBR>หรือ<WBR>ศา<WBR> สน<WBR>สถาน<WBR>แห่ง<WBR>นี้ <WBR>ซึ่ง<WBR>อาจ<WBR>เป็น<WBR>ศา<WBR>สน<WBR>สถาน<WBR>ตาม<WBR> คติ<WBR>พราหมณ์<WBR>หรือ<WBR>พุทธ<WBR>มหายาน<WBR>ก็<WBR>ได้
    </DD>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Image045.jpg
      Image045.jpg
      ขนาดไฟล์:
      93.4 KB
      เปิดดู:
      1,686
    • Image046.jpg
      Image046.jpg
      ขนาดไฟล์:
      62.9 KB
      เปิดดู:
      839
    • Image047.jpg
      Image047.jpg
      ขนาดไฟล์:
      109.5 KB
      เปิดดู:
      653
    • Image048.jpg
      Image048.jpg
      ขนาดไฟล์:
      128.9 KB
      เปิดดู:
      709
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กรกฎาคม 2009
  10. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    หลังจากออกจากพระธาตุเชิงชุม ขับมาอีกไม่ถึงสิบกิโลหรือห้ากิโลเองมั้ง ลืมไปแล้ว ก็เจอป้ายบอกทางไปวัดป่าสุทธาวาส คุ้นๆอ่ะ ตอนแรกไม่รู้ว่าเป็นวัดของหลวงปู่มั่นและหลวงปู่หลุย พอขับเข้าไปถึงรู้ ที่นี้เป็นที่จำพรรษาของหลวงปู่มั่นและหลวงปู่หลุย ก็เข้าไปกราบไหว้หลวงปู่แล้วขอพรเหมือนเดิม

    เข้าไปจอดรถก็เจอโบสถ์ก่อนเลยนะ ดูสงบมากเลย เดินๆไปเจอแมวแอบหลับย่องเข้าไปถ่ายรูปก็ตื่นก่อนซะงั้น แถมมองมาประมาณว่ามาปลุกทำไมด้วย _ _" แหะๆๆ

    โบสถ์วัดป่าสุทธาวาส

    [​IMG]

    เดินมานิดเดียวก็เจอพิพิธภัณฑ์หลวงปู่มั่น ด้านหน้ามีรูปหล่อหลวงปู่ไว้ให้จุดธูปเทียนไหว้ เดินขึ้นบันไดเข้าไปเป็นสถานที่บรรจุอัฐิหลวงปู่มั่น

    [​IMG]

    รูปหล่อหลวงปู่มั่นและอัฐิ รวมทั้งสิ่งของที่เป็นของหลวงปู่ (เรียกอะไรไม่รู้บอกไม่ถูก คิดเองแล้วกัน ^^")

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ตอนที่ถ่ายซูมเข้าไปมีพวงมาลัยร้อยอยู่ เห็นไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ อยู่ในตู้กระจกด้วยเลยมีแสงสะท้อน

    พิพิธภัณฑ์หลวงปู่มั่นที่จัดแสดงเอาไว้

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    รูปหล่อหลวงปู่หลุยและสิ่งของเครื่องใช้ แต่อีกแถบไม่ได้ถ่ายรูปมาเพราะเป็นภาพสะท้อนมีคนไหว้อยู่กับเด็ก เสียงดังเลยลงมาก่อน

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    รูปสถูปเจดีย์ที่ภายในไว้อัฐิหลวงปู่หลุย

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Image049.jpg
      Image049.jpg
      ขนาดไฟล์:
      110.4 KB
      เปิดดู:
      844
    • Image065.jpg
      Image065.jpg
      ขนาดไฟล์:
      125.7 KB
      เปิดดู:
      935
    • Image050.jpg
      Image050.jpg
      ขนาดไฟล์:
      137 KB
      เปิดดู:
      595
    • Image051.jpg
      Image051.jpg
      ขนาดไฟล์:
      51 KB
      เปิดดู:
      606
    • Image052.jpg
      Image052.jpg
      ขนาดไฟล์:
      81.9 KB
      เปิดดู:
      603
    • Image053.jpg
      Image053.jpg
      ขนาดไฟล์:
      69.1 KB
      เปิดดู:
      598
    • Image055.jpg
      Image055.jpg
      ขนาดไฟล์:
      63.1 KB
      เปิดดู:
      566
    • Image056.jpg
      Image056.jpg
      ขนาดไฟล์:
      64.6 KB
      เปิดดู:
      562
    • Image057.jpg
      Image057.jpg
      ขนาดไฟล์:
      69.3 KB
      เปิดดู:
      564
    • Image054.jpg
      Image054.jpg
      ขนาดไฟล์:
      70.9 KB
      เปิดดู:
      630
    • Image058.jpg
      Image058.jpg
      ขนาดไฟล์:
      64.5 KB
      เปิดดู:
      562
    • Image059.jpg
      Image059.jpg
      ขนาดไฟล์:
      80 KB
      เปิดดู:
      579
    • Image060.jpg
      Image060.jpg
      ขนาดไฟล์:
      82.6 KB
      เปิดดู:
      607
    • Image061.jpg
      Image061.jpg
      ขนาดไฟล์:
      101.5 KB
      เปิดดู:
      571
    • Image062.jpg
      Image062.jpg
      ขนาดไฟล์:
      23.7 KB
      เปิดดู:
      570
    • Image063.jpg
      Image063.jpg
      ขนาดไฟล์:
      102.9 KB
      เปิดดู:
      539
    • Image064.jpg
      Image064.jpg
      ขนาดไฟล์:
      75.1 KB
      เปิดดู:
      549
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กรกฎาคม 2009
  11. benly_ben

    benly_ben Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +54
    เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไม่รู้ น้องสาวเรา เก่งมากๆๆๆ และขออนุโมทนาด้วยจ่ะ
    ที่ได้ไปไหว้พระมาหลายที่เลย รวมทั้งพระพุทธชินราช ที่พิษณุโลกบ้านพี่ด้วย ^ ^
     
  12. vittrasit

    vittrasit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +157
    หุ หุ แล้วถูกต้องมั้ยครับ ประกาศคร๊าบบบบบบ พี่น้อง กระทู้นี้เด็กดื้อหลงทาง เปลี่ยนชื่อกระทู้ถูกต้องแล้วคร๊าบบบบบบบ !!!!!!

    หลงแล้วหลงอีกคร๊าบบบบบ ขับรถแข่งกับรถบรรทุกด้วยคร๊าบบบ เหอ เหอ

    "ทริปเด็กดื้อหลงทางนำเที่ยว"

    5555555555+
     
  13. vittrasit

    vittrasit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +157
    ชมหน่อยแล้วกันเดี๋ยวว่าพี่ชายใจร้าย ถ่ายรูปเก่งดีครับ ขนาดใช้กล้องจากมือถือยังถ่ายรูปออกมาดี ;ปรบมือ
    very good ครับ(good) ยกนิ้วให้เลย เยี่ยมมาก
    แต่ก็เที่ยวแบบไม่ห่วงตัวเองแวะไปทุกที่เลยนะครับ หุ หุ
     
  14. บุษบากาญจ์

    บุษบากาญจ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    9,476
    ค่าพลัง:
    +20,271
    เข้ามาไม่อยากบ่นหรอกนะ เที่ยวแบบนี้เอาชีวิตรอดกลับมาได้ก็บุญแล้วล่ะเฮ้อ........
     
  15. J.Sayamol

    J.Sayamol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    6,190
    ค่าพลัง:
    +21,530

    มาช่วยซ้ำอีกคน!!..
    โชคดีที่ทำบุญไว้หลายวัดอ่ะนะ
    Trip นี้เลยกลับมาได้อย่างปลอดภัย (เจ็บตัวเล็กน้อย)
    เพราะคุณพระคุ้มครอง..สาธุ๊..[​IMG]

    555555555555555

     
  16. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    ขอบคุณคะพี่เบญ อนุโมทนาสาธุเช่นกันคะ
     
  17. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    [​IMG]



    เฮีย ฯ แนะนำ ติดเจ้านี้ครับ ไม่มีหลงแน่ ๆ รอบหน้า
     
  18. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    <TABLE class=tborder style="BORDER-TOP-WIDTH: 0px" cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR title="โพส 2275785" vAlign=top><TD class=alt2 align=middle width=125>vittrasit</TD><TD class=alt1>ชมหน่อยแล้วกันเดี๋ยวว่าพี่ชายใจร้าย ถ่ายรูปเก่งดีครับ ขนาดใช้กล้องจากมือถือยังถ่ายรูปออกมาดี ;ปรบมือ
    very good ครับ(good) ยกนิ้วให้เลย เยี่ยมมาก
    แต่ก็เที่ยวแบบไม่ห่วงตัวเองแวะไปทุกที่เลยนะครับ หุ หุ </TD></TR></TBODY></TABLE>

    สรุปก็บ่นอยู่ดีอ่ะ _ _" แล้วมาเปลี่ยนชื่อกระทู้เค๊าอีกแล้วน๊าพี่วิท จะให้ใช้ชื่อนี้จริงๆหรอ เดี๋ยวเปลี่ยนให้ก็ได้ คิดไม่ออกแล้วเหมือนกัน ^^"
     
  19. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    ไม่บ่นก็ไม่บ่น _ _" pity_pig
    pig_cryypig_cryypig_cryypig_cryypig_cryy
     
  20. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    จะถึงบ้านแล้วต่างหาก ก็ดึกแล้วอ่ะเลยหลับใน รถพังนิดเดียว
    หัวเราะเค๊าไมเนี้ย ช่วยซ้ำแล้วบ่นไว้อีกอ่ะ _ _"pity_pig
    pig_cryypig_cryypig_cryypig_cryypig_cryy
     

แชร์หน้านี้

Loading...