เรื่อง"ยุง"แก้อย่างไร?โดยหลวงพ่อ

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย Toniz, 30 สิงหาคม 2006.

  1. Toniz

    Toniz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    321
    ค่าพลัง:
    +2,065
    ....."รู้สึกว่าการจะทำให้ศีลบริสุทธิ์จริง ๆ มันยากเหมือนกันครับ อย่างปัจจุบันนี้ต้องรบกับยุงอยู่เสมอ ก็อดไม่ได้ที่จะต้องตีให้มันตายถ้าไม่งั้นเราก็ตาย จะทำอย่างไรดีครับจึงจะไม่ผิดศีลข้อนี้ คือผมหมายถึงข้อปาณาติบาตครับ...?"


    .....ก็ไม่เห็นยากเลย เราไล่มันไป มันมาก็เกาะกินเลือดของเรา ถ้ามันเกาะนานเกินไปก็ค่อย ๆ ลูบให้มันหนีไป แต่ถ้าบังเอิญมันหนีไม่ทัน ไปถูกเข้าแล้วก็ตาย อย่างนี้ศีลไม่ขาด เพราะเราไม่มีเจตนาคิดจะฆ่ามัน ใช่ไหม

    .....ไอ้เจ้ายุงนี่มันก็มีอะไรแปลกเหมือนกันนะ เมื่ออาตมาเป็นเด็ก ๆ นั่งเรือไปแล้วก็จอดนอนที่ปากคลองรังสิต มีหลายลำด้วยกัน เมื่อนั่งล้อมวงคุยกันไปได้สักพักหนึ่ง ต่างคนต่างรำกันป้อ มือไขว้ไปหมด ไล่ยุง ยุงมันชุมจริง ๆ
    .....แต่แม่ชีคนหนึ่งแกนั่งคุยตามสบาย คุยไปคุยมาพอตอนดึกจวนจะเลิกก็เลยถาม

    ....."คุณป้าครับ...คุณป้ามีคาถาอะไรกันยุงได้"
    .....แกบอกว่าไม่มีคาถาอะไร แต่ขอให้ปฏิบัติตามนี้ คำว่ายุงนี่เราจะไม่พูดถึงเลยแล้วยุงจะไม่กัด ถ้าหากตอนแรก ๆ มันมาบ้าง ก็ไล่มันไป ตอนหลังเราก็เอามั่ง ทำได้จริง ๆ แฮะ

    .....มีอยู่ครั้งหนึ่งไปนั่งที่จังหวัดชัยนาท มีพระนั่งคู่อยู่ติดกัน องค์นั้นแกรำป้อหมด ก้ม ๆ เงย ๆ เงย ๆ ก้ม ๆ ตลอดเวลา เราคงเนื้อไม่ดี เลือดไม่หอม ก็เลยนึกถึงโยมชีคนนั้น ของแกดีจริง ๆ เกิดเป็นยุงก็ลำบากนะ มันหิวจะตายขอเลือดกินหน่อย แต่โดนตีเสียตายเลย



    ### จากหนังสือ ธรรมปฏิบัติ เล่ม ๙ โดย หลวงพ่อพระราชพรหมยาน
     
  2. soonyata

    soonyata เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    326
    ค่าพลัง:
    +3,675
    ตอนไปวัด ในกุฎิมียุงเยอะมาก เราโดนยุงลายกัด เป็นไข้เลือดออกเลย เฮ้อ ทำงัยดีนะ จะตบก็ตบไม่ได้ จะฉีดก็บาป ต้องปล่อยให้มันกัดจนตัวเบ้อเริ่ม ยุงที่วัดตัวหย่าย ๆ เป็นทวดยุงทั้งนั้นแหละเพราะมันไม่เคยมีใครตบมัน
    เคยได้ยินอาจารย์ท่านนึงสอนคาถากันยุง เราก็ไม่ได้จดมา ไม่ยักรู้ว่าต้องใช้ ดันไปโดนยุงลายกัดที่วัด แถมโดนทำอยู่ข้างเดียว นอนงี้ยุงหามได้เลย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 สิงหาคม 2006
  3. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,159
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,349
    ผมนี่ทั้งตบ ทั้งบี้ - -

    ขนาดมดขึ้นโต๊ะ ขึ้นตู้ก็โดนผมบี้อีกน่ะแหละ บาปกร๊รม บาปกรรมหนอ -*-
     
  4. wuttichai

    wuttichai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +730
    ลุงผมนั่งสมาธิ ตอนทำวัตรเย็น ที่วัดท่าซุง ยุงเกาะเต็มตัวแต่พอเลิกนั่งแล้วไม่มีรอยยุงกัด ถามลุง ท่านก็ตอบว่า ตอนนั่งไม่รู้สึกอะไร แต่สบายแล้วก็สว่างไปหมด
     
  5. oddian

    oddian Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2005
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +87
    ข้อแสดงความเห็นครับ :
    อันนี้เกิดกับตัวเองครับ คือ ที่บ้านจะมีที่นั่งประจำที่ใช้อ่านหนังสือครับ ช่วงหลังๆ ผมเชื่อเรื่อง เวรกรรม ชอบ ซื้อปลาที่ ตลาดไปปล่อย พยายามทำ สังฆทาน( อาหาร ) ให้ได้ทุกๆ อาทิตย์ นั่งสมาธิทุกอาทิตย์ พยายาม สวดมนตร์ แผ่ เมตตา ให้ได้ทุกคืน แล้วเวลายุงกัด ก็จะอดทน ไม่ตบไม่ไล่ ถ้า กัดเจ็บมากจริงๆ ค่อยไล่ แล้ว นึกในใจว่า " เราขอให้ทานเลือดเรา ถ้ากินเลือดเราอิ่มแล้วก็ให้ไปเสีย เราจะไม่ถือโทษโกรธแค้นเลย แล้วอย่าเอาโรคมาติดเราด้วย( อิอิ)"
    แล้วมีอยู่วันหนึ่ง ผมลืมเปิดพัดลม( ปกติจะมียุงมากัด มาตอม ตามหัวตามหู ต้องเปิด พัดลมไล่ ) นั่งอ่านหนังสือไปซักพัก แล้วรู้สึกร้อน แล้วนึกขึ้นมาได้ว่าไม่ได้เปิดพัดลม อ้าวไม่เห็นมียุงมากัดซักตัว ทำไมเป็นอย่างนั้นล่ะ งง ตั้งแต่นั้นมา ก็ลองสังเกตุ ดู ปรากฎ ว่าแทบไม่ต้องเปิดพัดลมไล่เลย ยุงไม่มีมากัดเลย มีบ้างเหมือนกัน แต่น้อย ครับ นานๆครั้ง ลองทำตามดูครับ ผมว่าเรื่องอย่างนี้พิสูจน์ได้ครับ( ผมว่าเป็นวิธีพิสูจน์ ผลของกรรมได้เหมือนกันนะครับ )
     
  6. kamakura

    kamakura เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2006
    โพสต์:
    66
    ค่าพลัง:
    +210
    หัวเสียเหมือนกันนะครับ เวลาเจอยุงกัดเนี่ย บางครั้งมันไม่รำคาญหรอกครับ แต่มันเจ็บๆคันๆ เลยล่อไปเลย พั๊ว..!! หนึ่งดอก แต่อีกแป๊บ มันก็ต้องมีมาอีก เจอไปอย่างนี้แทบไม่มีสิ้นสุด ทางที่ดีคือ ทำไมต้องฆ่า ถ้าป้องกันได้ ยากันยุงน่ะครับ จุดเข้า หรือจะเอาแบบซอร์ฟๆก็คือโลชั่นกันยุง ขวดละไม่กี่ตังค์ แต่ก็ใช้ได้ดีนะครับ ใช้วิธีนี้ดีกว่าครับ ต่างคนต่างอยู่ แกไม่กัดฉัน ฉันก็ไม่ตบแก แกไม่บาป ฉันก็ไม่มีอกุศลกรรมติดตัว เฮ้อ "ทำไมต้องฆ่า...ถ้าป้องกันได้"
     
  7. Toniz

    Toniz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    321
    ค่าพลัง:
    +2,065
    ผมทำอย่างหลวงพ่อ แล้วก็ทำอย่างนี้ครับ เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสบำเพ็ญธรรม คิดว่า"มาเลยวันนี้ข้าจะขอเป็นโต๊ะจีนของพวกเจ้าให้เลือดเจ้าดื่มดับหระหาย" ดีซะอีกได้บำเพ็ญอุปบารมีซะเลย แล้วเมื่อคันเมื่อเจ็บ ก็ นึกภาวนารูปนาม หรือคำนึงว่า เวทนา เป็นของขันธ์5 ไม่ใช่ของเราเอาจิตแยกจากกาย ทำไปบ่อยๆจะเริ่มชิน พอชินแล้วปฏิบัติเสร็จมานั่งนับตุ่มที่ถูกกัดได้ "โอ..วันนี้ได้ตั้ง21ตุ่มแหนะ บุญเยอะกว่าเมื่อวานอีก"555
     
  8. jomr0547

    jomr0547 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2006
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +261
    ผมชอบคำหลวงพ่อฤาษีมากเลยครับ ประทับใจครับ

    ปกติเรื่องยุง มด นี่ไม่ฆ่าเลยครับ และนานแล้วด้วย ยุงนี่ไม่ตบเลย ก็มีลูบ ไล่ไป เฉยๆ ทุกวันนี้ยุงไม่กัด บางทีกัดก็ไม่เป็นอะไร บางทีมีเวลาไปไหน ยุงไม่ค่อยรบกวน ใครถาม ผมก็จะบอกว่า เลือดเหม็น เลือดคนแก่ก็เงี้ยะ ยุงไม่ชอบ ช่วงหลังๆแปลก มองไม่ค่อยเห็นยุง มะก่อนตาไว ยุงบินนี่เห็นหมด เดี๋ยวนี้เขาบอกว่ามียุงนะ ผมก็สังเกตุไม่เห็นจะมีเลย

    มดก็เหมือนกัน เจอมดในน้ำที่จะถวายพระบนหิ้ง มดมันตายในน้ำ และมีไม่ตายตามแก้วน้ำ ก็เทน้ำหลบมดที่เกาะอยู่ และก็วางทิ้งไว้มันหายไปหมดเลย

    อีกครั้งนึง มดเต็ม โมเด็มเลย มันไปวางไข่ในโมเด็ม เยอะมากๆ ผมไม่ฆ่าสักตัวเลย ดูว่ามันไปทางไหน ตามดู เจอรู ก็หาอะไรมาปิดรู สักพักมันเปลี่ยนรู เราก็ปิดไป 3- 4 รู ปล่อยไว้ อีกวันมันก็ไปหมด หายหมดเลยไม่ต้องฉีดยาด้วย

    แมลงสาบก็ เจอตัวใหญ่ๆก็หลบ หนี แต่ตัวเล็กๆก็หาถุงมาครอบและไปปล่อยที่อื่น แมลงสาบตัวใหญ่ๆ มันมีที่อยู่ของมัน เราไม่ไปยุ่งก็ไม่มีปัญหาหรอก ถ้าบ้านไหนแมลงสาบเยอะๆส่วนใหญ่จะอยู่แถวๆครัว ก็ ทำความสะอาดดีๆ มันก็จะหายไปเอง ที่บ้านผมไม่สนับสนุนให้ใช้ ยาฆ่าแมลง

    *ส่วนคนที่เป็นไข้เลือดออกเพราะยุง โดยที่สาเหตุเราไม่ฆ่ายุง เราเลยเป็นไข้เลือดออก ให้คิดแบบนี้นะครับ
    ถ้าหากเราไม่ฆ่ายุงแล้วเราเป็นไข้เลือดออกจะตายก็ช่างมันถือว่าเป็นกรรมปาณาติบาต ของเราเองเลยอายุสั้น
    ถ้าตายเพราะไข้เลือดออก ไม่ใช่เพราะยุงกัดเราตายหรอก จงเชื่อไว้ว่า ถ้าไม่ถึงเวลาตายยังไงก็ไม่ตาย ถ้าถึงเวลาตาย ยังไงมันก็ตายครับผม

    คิดแบบนี้ดีกว่าไหมคับ
     
  9. ชนะ สิริไพโรจน์

    ชนะ สิริไพโรจน์ ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,891
    กระทู้เรื่องเด่น:
    14
    ค่าพลัง:
    +35,260
    สาธุครับ อีกวิธีที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อฤาษี ท่านเคยบอกไว้
    ผู้ที่ทรงอารมณ์จิตเป็นฌาน เป็นปกติ ยุงจะัไม่กัดครับ
     
  10. เจ๋วะรัฐถะ

    เจ๋วะรัฐถะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    847
    ค่าพลัง:
    +15,386
    สาธุ ขออนุโมทนาเป็นอย่างสูงค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...