ความทุกข์ใจกับคนที่เรารัก

ในห้อง 'ฝากคำถามถึงหลวงพ่อเล็ก' ตั้งกระทู้โดย assadin, 30 มกราคม 2010.

  1. assadin

    assadin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2010
    โพสต์:
    161
    ค่าพลัง:
    +228
    กราบนมัสการครับพระอาจารย์ กระผมมีคำถามคือว่าตอนนี้รู้สึกวุ่นวายใจเป็นอันมาก กระผมมาทำงานที่จังหวัดยะลา(เป็นทหารครับ)แล้วแฟนอยู่ที่เชียงใหม่คือว่าผมมีความระแวงว่าแฟนจะมีคนใหม่เลยพูดจาดูถูกเธอไปอย่างแรงแล้วตอนนี้เธอก็เลยหนีผมไปแล้วบอกเลิกกับกระผม อยากกราบเรียนถามพระอาจารย์ว่าตอนนี้กระผมควรทำสติอย่างไรเพราะที่ทำงานก็มีปัญหามีความเครียดสูงมากกระผมพยายามทำจิตให้สงบแล้วมันไม่ยอมสงบพยายามปล่อยวางก็หวนคิดถึงเธอขึ้นมาอีกตลอดเวลา หลายครั้งรู้สึกเบื่อกับทางโลกเหลือเกิน ถ้าคำถามนี้ไม่เป็นการสมควรอย่างไร กระผมกราบขออภัยครับ อัษดิน.
     
  2. happyness

    happyness เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2008
    โพสต์:
    88
    ค่าพลัง:
    +163
    ขอโทษนะค่ะที่ไม่ใช่พระอาจารย์แต่อยากแสดงความคิดเห็นอะค่ะ คงไม่ว่ากันนะค่ะ

    ชายส่วนใหญ่ชอบใช้เวลาจาทำร้ายคนที่ตนรักโดยไม่ได้รู้ตัว หรือแม้แต่จะเป็นหญิงก็ตาม ผู้ใดที่ชอบพูดประชดประชัน ทำนองว่า "ถ้าแน่จริงก็เลิกกันเลย" "เมื่อไหร่จะมีคนใหม่สักที" "เธอมีคนอื่นแล้วใช่ไหม" คำดูถูกต่างๆนาๆอีกมากมาย แต่หารู้ไม่ว่า คุณกำลังทำลายความรู้สึกของคนที่คุณรัก ถึงแม้มันจะจริงหรือไม่จริงอย่างที่คุณคิดและพูด แต่อีกไม่นานมันจะเป็นจริง ลองสังเกตุดูเองแล้วกันว่าเวลาที่พูดไม่ดีกะคนอื่นไป เช่น เธอมีผู้ชายอื่นใส่มั้ย เธอไม่รักฉันใช่มั้ย ไม่นานคำพูดของคุณจะเป็นจริง ถึงแม้คนรักของคุณจะสื่อสัตย์และรักคุณมากแค่ไหน จิตใจของผู้หญิงที่ต้องการการเอาใจใส่ อ่อนโยน ไฉนเลยจะทนทานได้ ไม่นานเธอคนนั้นก็จะไปจากคุณจริงๆ หรืออาจจะไปมีคนใหม่อย่างที่คุณได้กล่าวดูถูกเธอไว้จริงๆ แล้วสุดท้ายคนที่เสียใจที่สุด คือตัวคุณเอง ซึ่งใจจริงของคุณใช่ว่าอยากจะให้เขาไป ใจจริงของคุณอยากจะไปง้อขอคืนดี ขอโอกาศ ขอโทษ แต่เพราะความที่คุณเคยกล่าวดูถูกคนรักเอาไว้อย่างที่ขนาดตัวเองคิดแล้วยังไม่ให้อภัยได้เลย คุณก็เลยต้องรู้สึกซ้ำใจกับความโง้เง่าของตนเอง

    ทางออกขอให้คิดซะว่าสิ่งที่ผ่านแล้วเอาคืนกลับมาไม่ได้ ความรู้สึกที่ถูกทำร้ายไปแล้วย่อมกลับคืนมาใหม่ไม่ได้ แต่เราสร้างความรู้สึกที่ดีขึ้นมาใหม่ได้ ผิดครั้งนี้ขอให้ถือว่าเป็นบทเรียน จะได้ไม่ต้องไปใช้วาจาทำร้ายความรู้สึกใครอีก แต่ถ้าคุณทำผิดเรื่องเดิมๆซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไม่นานมันก็จะกลายเป็นนิสัย จนยากที่จะแก้ไข ถึงตอนนั้นแม้ว่าคุณจะเจอคนที่ดี คนที่ใช่ คนที่ perfect สำหรับคุณแค่ไหน เขาก็ไม่สามารถทนอยู่กับผู้ชายที่ใช้ปากไม่เป็นอย่างแน่นอน

    ตัดใจซะ ให้อยู่กับลมหายใจ สังเกตุว่าตอนที่คุณไอ หรือจาม คุณไม่ยักคิดถึงเธอ เพราะใจของคุณอยู่กับอาการที่เกิดขึ้นปัจจุบัน มันอาจจะยาก แต่ขอให้ฝึกอยู่กับปัจจุบันบ่อยๆ แล้วจะดีเอง และขอให้ทำดี คิดใหม่ ปรับปรุงตัวให้ดี ใครทำกรรมใดไว้ก็ย่อมได้รับผลของกรรมนั้น อาจจจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับเหตุและปัจจัย เมื่อคุณกระทำกรรมทางวาจาไปแล้วก้ควรยืดอกรับความผิดพลาดนั้น ถ้าคุณกะเขายังมีวาสนาต่อกัน ให้เป็นเรื่องของอนาคต แล้วอย่าทำผิดซ้ำสองหล่ะ เอาใจช่วย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 มกราคม 2010
  3. assadin

    assadin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2010
    โพสต์:
    161
    ค่าพลัง:
    +228
    ขอบคุณมากครับ ผมจะพิจารณาตัวใหม่ จริงอย่างที่คุณพูดเค้าทนไม่ได้เพราะปากไม่ดีของผมเองครับผมไม่โทษเธอหรอกครับ
     
  4. จันทโค

    จันทโค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,866
    ค่าพลัง:
    +35,603
    ก่อนอื่น คุณอัษดิน ต้องโทรไปขอโทษเขานะครับ
    ที่สำคัญต้องเชื่อใจกันด้วยนะครับ
    ไม่ว่าใกล้รึไกล ถ้าจะนอกใจ ที่ไหนก็ทำได้นะครับ
    เอาใจช่วยนะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...