ไม่เคยฝึกมโนมยิทธิ แต่สิ่งที่ตัวเองสื่อได้ คล้ายๆจะมาทางด้านนี้

ในห้อง 'ประสบการณ์อภิญญา' ตั้งกระทู้โดย Me, myself, 3 มีนาคม 2009.

  1. Doughnut

    Doughnut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    697
    ค่าพลัง:
    +15,615
    ข้อความของคุณ andrea

    เอาบุญมาฝากค่ะ เช่น
    สังฆทาน-วิหารทาน-ชำระหนี้สงฆ์ ที่บ้านสายลม
    ธรรมทาน (บ้านท่านอาจารย์หมอสมศักดิ์ สืบสงวน)
    ทำบุญใส่บาตรพระกัมมัฏฐาน (สายหลวงปู่มั่น ภูริทัตตะเถระ) วัดพุทธบูชา
    ร่วมสร้างอุโบสถ วัดศรีพัฒนาราม จ.ยะลา
    ร่วมทำบุญคุณ Komodo วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2553 นี้

    ขอเชิญทุกท่านร่วมอนุโมทนานะคะ ^ ^

    อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

    เรียน..คุณเจ๋วะรัฐะ..คะ
    อ้างถึงหน้าก่อนนู้นๆ ที่ท่านกัปตัน Me, myself อาจจะจัดผ้าป่าศูนย์พุทธศรัทธาในอนาคตนั้น หากเวลานั้นมาถึง หนูขออนุญาตมาร่วมบุญด้วย ณ โอกาสนี้นะคะ ขออนุโมทนาบุญล่วงหน้าด้วยค่ะ ^ ^

    ขอตอบแทนน้องอ้อย และท่านกัปตันก่อนนะคะ ผ้าป่าศูนย์พุทธศรัทธา ถ้าจำไม่ผิดนะคะ เป็นช่วงวันวิสาขบูชา 28 พ.ค.ค่ะ ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

    เรียน ..คุณ Doughtnut.. คะ
    เกี่ยวกับองค์พระที่ได้รับจากงานทอดผ้าป่าซื้อที่ดิน สำนักปฏิบัติอัญญาวิโมกข์โพธิรังษี นั้น ขอให้มอบให้ท่าน อ.ชนะ เพื่อมอบให้ผู้ที่ร่วมทำบุญศูนย์พุทธศรัทธาได้เลยค่ะ
    ขออนุโมทนา และกราบขอบพระคุณที่เป็นธุระเกี่ยวกับงานบุญ มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคะ

    ยินดีค่ะ และขอโมทนาบุญด้วยค่ะ ฮ่า.. ไม่ต้องกราบขอบพระคุณค่ะ .(สูงไป) เรื่องการประสานงา เอ้ย..ประสานงาน..งานถนัดค่ะ พวกเราช่วยเหลือกันอยู่แล้ว ใครไม่ว่าง หากทราบว่ามีคนมาตั้งคำถาม คนไหนที่รู้คำตอบหรือรู้ข้อมูลจะช่วยมาชี้แจงให้ก่อน..

    (ทั้ง 2 ท่าน และ ท่านอื่นๆ ไม่ทราบว่าเดียขออนุญาตเรียกว่าพี่ได้ไหมคะ
    ขอฝากตัวฝากใจ เป็นญาติทางธรรม ร่วมเดินทางเพื่อเป้าหมายคือพระนิพพาน ..นะคะ.. ^ ^)

    2 ท่าน นี่ มีท่านไหนบ้างละค่ะ พวกเราก็เป็นพี่เป็นน้องกันทั้งหมดละคะ ส่วนที่ฝากตัวฝากใจ รอให้พี่ริคฯ เข้ามาถามหาแขนขา และหัว..มาด้วยนะคะ (ฮ่า..)

    ในโอกาสนี้ ขออนุญาตแนะนำหนังสือ พรสวรรค์ (รวมเล่ม 1-2-3) โดย คณะพรสวรรค์ด้วยค่ะ
    (ขออภัยท่านผู้ที่อ่านแล้วนะคะ หนูเพิ่งได้อ่านไม่นานมานี้ค่ะ แบบว่าตื่นเต้น เป็นหนังสือที่ดีมากๆ ค่ะ)
    เวปพระรัตนตรัยได้บรรยายไว้ดังนี้ (จาก )

    "ฉบับเดิมเป็นหนังสือชุดมีทั้งหมด 3 เล่ม ปัจจุบันได้รวมเป็นเล่มเดียวกัน เป็นหนังสือที่ลงคำสอนคำแนะนำในการปฏิบัติธรรมะจากพระ
    จากครูอาจารย์ต่างๆ มากมาย เป็นคำสอนที่ลึกซึ้งและมีประโยชน์ต่อการปฏิบัติเป็นอย่างมาก บนเว็บพระรัตนตรัย"

    ขอบพระคุณมากแทนพี่น้องอีกหลายๆ ท่านค่ะ

    สุดท้ายนี้ ขออนุโมทนา ในบุญที่ทุกๆ ท่าน ได้กระทำมาด้วยดีแล้วนะคะ
    สาธุ สาธุ สาธุ
     
  2. gentenaar

    gentenaar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    296
    ค่าพลัง:
    +2,320
    ขอบคุณคุณหนิงที่ได้กรุณานำคำสอนบอกเล่าจากอ.ชนะมาแบ่งปันเรื่องหนี้สงฆ์

    หาก อ. หรือทางศูนย์ สร้างพระพุทธรูปเพื่อชำระหนี้สงฆ์เมื่อไหร่ บอกด้วยนะค่ะ จะได้ร่วมบุญด้วยค่ะ เพราะดิฉันเองไม่เคยรู้มาก่อนเรื่องนี้จนกระทั้งได้มาพบและรู้จากเวปนี้และจากหนังสือหลวงพ่อ ตั้งแต่นั้นมาก็จะกระทำเสมอหากมีโอกาศ (แบบว่าโง่อยู่นาน)

    บุญรักษาค่ะ
     
  3. แม่หมูอ้วน

    แม่หมูอ้วน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    530
    ค่าพลัง:
    +6,061
    น่ากลัวมากเลยกับการติดหนี้สงฆ์ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะเคยทำที่คั้นน้ำมะนาวแบบเป็นแก้วแตก ตอนช่วยงานในครัวเตรียมอาหารเพลถวายพระที่วัดสันติวงศาราม(สังฆทานเดิม)ขณะไปเข้ากรรมฐานครั้งแรกที่นี่ ๘วัน ๗คืน ตอนทำแตกน่ะไม่ต้องบอกเพราะท่านแม่ชีก็ทราบว่าทำแตก ดีว่าพอไปเข้ากรรมฐานรอบ ๒ ก็ซื้อกลับไปคืนในครัวเป็น ๒อัน อย่างนี้ถือว่าได้ชำระหนี้สงฆ์แล้วไหมคะ ขอบคุณในความรู้ใหม่นี้เป็นอย่างมากเลยค่ะ ต่อไปจะได้ระวังให้มากกว่านี้
     
  4. ชนะ สิริไพโรจน์

    ชนะ สิริไพโรจน์ ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,891
    กระทู้เรื่องเด่น:
    14
    ค่าพลัง:
    +35,260
    สาธุ พอดีเข้ามาอ่าน เห็นยังไม่มีใครมาตอบ ขออนุญาตท่านกัปตันตอบนะครับ
    ที่ทำของสงฆ์แตกและเราก็ซื้อมาใช้แล้ว ถือว่าชำระหนี้สงฆ์แล้วแถมซื้อมา ๒ อัน
    ก็ได้บุญเพิ่มอีก ขออนุโมทนาเป็นอย่างสูงครับ

    เชิญแวะเยี่ยมชมและโมทนาบุญครับ
    www.buddhasattha.com<!-- google_ad_section_end -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มีนาคม 2010
  5. ข้ามากะพระ

    ข้ามากะพระ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    226
    ค่าพลัง:
    +2,013
    ดิฉันชำระหนี้สงฆ์ วันละ ห้าบาท และ ทำสังฆทาน วันละ สิบบาท กับสมเด็จเกี่ยวทุกวัน ทำมาได้เดือนกว่าแล้วค่ะ ขอเชิญพี่ๆน้องๆมาโมทนาบุญค่ะ
     
  6. ฤาษีนารท

    ฤาษีนารท Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +39
    อ่านประสบการณ์พวกพี่ๆ แล้วรู้สึกชอบมากเลยครับ ขอเป็นกำลังใจให้พวกพี่ๆ ทุกคนนะครับ
    อนุโมทนา สาธุ ครับ
     
  7. Doughnut

    Doughnut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    697
    ค่าพลัง:
    +15,615
    สาธุค่ะ พี่ Gentenaar

    ในเรื่องของความไม่รู้ ส่วนตัวหนิงคิดว่าผ่านมาแล้ว เราไม่ทราบมาก่อนล่วงหน้าค่ะ หนิงเองก็เพิ่งจะกระจ่าง เพราะคำอธิบายจากอจ.ชนะ เหมือนกันค่ะ

    หนิงมีคำถามในเรื่องของอาหารที่เราถวายพระสงฆ์ ที่อจ.ชนะ บอกมาเหมือนกันค่ะ เนื่องจากเราๆ ท่านๆ ยังมีเรื่องที่ไม่ทราบอีกมากมาย เมื่อวันจันทร์ที่หนิงไปวัดท่าซุง หนิงไปซื้อหนังสือวิธีฝึกกรรมฐานด้วยตนเองแบบง่ายๆ เล่มละ 10 บาทเองค่ะ กับ คู่มือปฏิบัติพระกรรมฐาน เล่มละ 35 บาทมา (ไม่ได้โฆษณานะคะ) เหตุเพราะหนิงมีข้อสงสัยในเรื่องการปฏิบัติกรรมฐานมากมาย

    และท่านที่หนิงเกรงใจมากที่สุด เพราะท่านถูกหนิงถามบ่อยมาก คือ อจ.ชนะ ละค่ะ

    หนังสือทั้งสองเล่มที่ซื้อมาวางไว้ในรถมา 2 วัน เมื่อคืนนี้เกิดอยากอ่าน จึงหยิบติดมือมาอ่านช่วงค่ำๆ ได้พบคำตอบในเรื่องอาหารที่เราถวายพระ เพิ่มเติมค่ะ

    หนิงขออนุญาตคัดลอกบางส่วนมาให้อ่านกันนะคะ

    เรื่องเล่าจากหลวงปู่ฤาษี ในหนังสือวิธีฝึกกรรมฐานด้วยตนเองแบบง่ายๆ หน้า ๔๙ เรื่อง "กินข้าวที่พระให้ ตกนรก"

    โยมที่มาจากนครราชสีมาก็ถามขึ้น ความจริงวันนั้นคนมามาก จากนครราชสีมามาหลายคันรถเป็นสองขบวน จากนครปฐม นครสวรรค์ พะเยา น่าน พิษณุโลก และกรุงเทพฯ ฉะเชิงเทรา เป็นต้น บังเอิญมากันหลายสาย ความจริงก็มีมาอย่งนี้เป็นปกติเกือบทุกวัน แต่วันนั้นอาตมาถือว่าโชคดีมาก เพราะเจอปัญหาที่จนด้วยเกล้าเข้างงขนาดจังงังเลย นั่นคือ คำถามที่ตรงไปตรงมาของโยมผู้ชายที่มาจากนครราชสีมา ท่านถามว่าดังนี้

    หลวงพ่อครับ คนที่กินข้าวที่พระอนุญาตแล้วทำไมถึงตกนรกและพระที่ให้ก็ต้องตกนรกด้วย เมื่อเจอปัญหานี้เข้าก็มีอาการเหมือนงูจงอางกัด ความจริงอาตมาไม่เคยเห็นงูจงอางเลย (พูดในทำนองที่โดนหนักนั่นเอง) ความจริงโยมที่ถามท่านถามเพราะสงสัย ไม่ใช่แกล้งถามให้จนในปัญหาแล้วตอบไม่ได้ แล้วท่านก็ลงท้ายด้วยว่ามาถวายสังฆทานที่หลวงพ่อแล้ว เขาก็บอกว่าเขาไม่ได้รับ ที่พูดนี่โยมที่ถามท่านบอกว่า ผีมาบอกให้ทราบ ไม่ได้ถามท่านว่าผีมาเข้าฝันหรือเข้าทรง หรือท่านอาจจะใช้ทิพจักขุญาณ สามารถติดต่อถามกันได้ เรื่องทิพจักขุญาณนี้ เวลานี้เป็นของธรรมดากันไปแล้ว เพราะได้กันดื่น แต่ละสำนักที่สอนก็สอนให้ศิษย์ได้กันเป็นประจำวัน วันละหลายๆ คน จึงเห็นว่าเป็นร้านข้าวแกงไปแล้ว (หมายถึงความรู้ที่ได้ทิพจักขุญาณ)

    เมื่อโยมยันป้ายเอามว่ามาถวายสังฆทานที่หลวงพ่อแล้วเขาก็ยังไม่ได้รับ เพราะรับไม่ได้ เมื่อท่านบอกว่ามาถวายสังฆทานที่หลวงพ่อแล้วก็ไม่ได้รับ รู้สึกดีใจ เพราะในตอนต้นชาวปราณบุรีบอกว่า แม่มาเข้าฝันให้มาถวายที่วัดท่าซุงจึงจะได้รับ แต่รายหลังบอกว่ามาถวายแล้วเขายังไม่ได้รับ ญาติโยมทั้งหลายจะได้ทราบว่าวัดท่าซุงไม่ได้วิเศษวิโส กว่าวัดอื่นเลย เทียวไล้เทียวขื่อเหมือนกัน

    เมื่อโยมบอกว่าพระอนุญาตแล้ว โยมคนนั้นที่มาบอกท่านยืนยันว่ารับไม่ได้แน่ พระองค์ที่อนุญาตให้กินจะต้องลงนรกด้วย คิดออกว่าตามที่เคยบอกใครต่อใครว่า ถ้าพระอนุญาตแล้วรับประทานได้นั้น ความจริงบอกตรงตามพระวินัย แต่อาหารที่พระให้ต้องเป็นของญาติโยมถวายพระองค์นั้นโดยเฉพาะละก็จะไม่มีโทษแน่ ขอยืนยันอีกวาระหนึ่ง แต่ที่พระบอกให้กินแล้ว กินเข้าไปมีโทษแถมพระที่ให้ก็ต้องล่องลงไปด้วย ที่เป็นอย่างนี้ต้องเป็นอาหารที่เขาถวายเป็นส่วนกลางคือเป็นของสงฆ์ ของสงฆ์นี้พระองค์ใดองค์หนึ่งไม่มีสิทธิ์ให้ นอกจากสงฆ์จะประชุมตกลงให้พระองค์นั้นเป็นผู้จ่ายหรือให้แทนสงฆ์ ถ้าเป็นของสงฆ์จริงพระที่บอกให้ก็ต้องไปเสวยสุขารมย์ในอเวจีแน่ ตัวอย่างของสงฆ์ เช่นอาหารวันพระที่มีข้าวใส่บาตรเหลือมากๆ แล้วทายกเอาไปบ้าน โดยที่คณะสงฆ์ไม่มีส่วนรู้เห็น อย่างนี้แม้แต่เจ้าอาวาสเองยังไม่มีสิทธิ์ให้ตามลำพัง ถ้าฝืนก็ต้องไปตามทางของคนชอบไปนรก

    เป็นอันว่า วันนี้มีสูตรปัจจุบันแถมนิดหน่อย เลยเป็นสูตรที่ยาวพอสมควร เวลานี้ก็ดึกแล้ว ขอลาไปนอนก่อนมองดูนาฬิกาตีสองแล้ว ขอทุกท่านที่หลับแล้วจงหลับเป็นสุข ท่านที่ยังไม่หลับก็จงหลับให้เป็นสุข ส่วนหลวงตาแก่องค์นี้ คงยังไม่หลับ ปล่อยแก่ไปตามสบายเถิด สวัสดี

    ===================

    หนิงชอบส่วนสุดท้ายมากค่ะ อ่านแล้วมีความรู้สึกว่า หลวงปู่ฤาษี เป็นพระที่น่ารักมาก พอเอ่ยถึงท่านครั้งใด หนิงน้ำตาซึมทุกครั้ง (แม้แต่ขณะที่พิมพ์ ยังเอ่อๆ ริมขอบตา) เจียนจะเป็นคนขี้แย.. ไปซะงั้นค่ะ

    เรื่องการสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ หากทราบกำหนดที่แน่นอน หนิงคิดว่าอจ.ชนะ จะนำมาบอกบุญให้ทราบกันอีกครั้งค่ะ หรือหากหนิงทราบจากอจ. จะนำมาแจ้งในทราบต่อไปนะคะ
     
  8. ข้ามากะพระ

    ข้ามากะพระ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    226
    ค่าพลัง:
    +2,013
    ขออนุญาตคุ้ยข้อความเก่าๆมาหน่อยนะคะ ^^ พอดีว่าตรงกับตัวเองน่ะคะ่ ทุกวันนี้พยามยามตัดกิเลสมากมายค่ะ ถือศีลแปด ไม่คุยกับเพื่อนเรื่องไร้สาระเหมือนเมือ่ก่อน ทีวี ไม่ดู ลูกก็ไม่ค่อยเลี้ยงหรือไปวุ่นวายกับเค้ามาก เพราะเด็กเล็กและซนมาก จะทำให้เราโกรธ โมโห และจิตตกง่าย คือให้พี่เลี้ยงรับไปเลย มีอะไรเราอุเบกขาอย่างเดียว งานก็ไม่ได้ทำ พยามยามศึกษาธรรมะ สวดมนต์ ฝึกนั่งสมาธิบ้าง พยายามสงบ ละกิเลส ให้สุดๆ

    แต่พอหลับเท่านั้นล่ะคะ่ เดี๋ยวก็ฝันว่ามีผู้ชายมาชอบมั่งล่ะ ฝันว่าอุ๊บอิ๊บของชาวบ้านเค้า ไม่ก็แย่งแฟนคนอื่นเค้า ไม่ก็ฝันว่ามีคนตามฆ่า หนีๆๆ บางทีก็หนีซึนามิ แต่เวลาวิ่งหนีพวกนี้จะห่วงลูก ถามหาลูก พวกนี้บางทีฝันซ้ำๆบ่อยๆ ยังนึกเลยว่ามาเป็นข้อสอบศีลห้าเลย คือ ข้อกาเม นี่เจอเยอะ ตกหมด เพิ่งมาผ่านเมื่อวันสองวันนี้ ที่ไปอ่านเจอของพี่สาวที่บอกว่าให้อุเบกขา เวลาที่ฝันอย่างนี้ ก็ฝันเกี่ยวกับข้อกาเมอีก แต่ผ่านค่ะ (สงสัยเราตั้งโปรแกรมไว้่ถ้าเจออีกต้องอุเบกขา พอฝันอีกทีเลยผ่าน)

    บางทีมีใครไม่รู้เอาเหล้ายื่นมาให้ในฝัน เอาเราก็ไม่มีสติ กินเฉยเลย ช่วงแรกๆที่ฝัน มีเกี่ยวกับการเอาของคนอื่น เหมือนเค้ามาลองใจ เค้าเอาพวกเครื่องประดับมาวางไว้เยอะแยะเลย บอกให้เราเลือก แต่ไม่ได้บอกว่าให้ เราเลย เอ๊ะไมใช่ของเรานี่

    พอตื่นมา้ก็ อ้าวยังไม่สว่างนอนต่อดีกว่ากำหนดภาพพระยังกำหนดไม่เป็นภาพเลย ตัดไปเป็นว่าเราเดินผ่านลานดินมีคนเป็นร้อยๆ หน้าตา และการแต่งตัวเหมือนกัน คือเป็นผู้ชายทั้งหมด ตัวผอม ซีดๆ ลักษณะเหมือนคนจีน ใส่ผ้าเตี่ยวสีดำ พากันเดินแบบไม่มีแรง ไปข้างหน้าเหมือนขบวนอะไรสักอย่างแต่เรารู้ว่ามันเป็นนรก ประเภทนึง เราเดินผ่านแล้วก็แผ่เมตตาให้ แล้วก็กลายเป็นเห็นพวกเนื้อแพะแขวนอยู่เต็มถนน พอดีวันที่ฝันนั้นจะเป็นวันฆ่าแพะ วัวควาย แห่งชาติ วัวควายเป็น ล้านๆจะถูกฆ่าตายในวันเดียว ในประเทศนี้ เป็นการฉลองหลังเทศกาลถือศีลอด ตอนนี้ก็ยังจับต้นชนปลายไม่ถูกเลยอ่ะค่ะ ว่าอะไรคืออะไร ระหว่างความฝัน เหตุที่ต้องให้ฝัน

    นี่ขนาดผ่านข้ออทินนามาได้แล้ว ต่อมาก็ยังมาฝันอีก แล้วก็ตกอีก แต่ตอนนี้มีข้อสอบใหม่นอกจากศีลห้าแล้วก้คือ ห่วงลูก ที่เล่าไปแล้วน่ะค่ะ เลยจะต้องโปรแกรมอีกว่าต่อไปจะอุเบกขาเรื่องลูก จะได้สอบผ่านทุกข้อซะที
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 กุมภาพันธ์ 2010
  9. แม่หมูอ้วน

    แม่หมูอ้วน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    530
    ค่าพลัง:
    +6,061
    ขอบพระคุณท่าน อ.ชนะมากค่ะ และขออนุญาติถามอีกข้อได้ไหมคะ เกี่ยวกับเรื่องทานอาหารที่เหลือจากพระ เราจะทราบได้ยังไงคะว่าท่านได้ประชุมสงฆ์และอนุญาติให้ คนมาทำบุญทานได้ เพราะปกติเวลาที่ไปถวายเพลที่วัด หลังจากพระท่านเดินมาตักอาหารใส่บาตรแล้ว ที่เหลือญาติโยมก็จะทานต่อ ซึ่งทุกคนก็ทำเหมือนกัน จะสังเกตุได้ตอนไหนคะว่าคณะสงฆ์ท่านได้อนุญาติแล้ว กลัวตกนรกค่ะ
     
  10. ชนะ สิริไพโรจน์

    ชนะ สิริไพโรจน์ ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,891
    กระทู้เรื่องเด่น:
    14
    ค่าพลัง:
    +35,260
    สาธุครับ ที่กรุณาถามต่อ การอนุญาตของสงฆ์ที่ถูกต้อง ทางภาษาพระ
    ท่านเรียกว่าการอุปโลกน์ คือจะมีพระที่ได้รับมอบหมายจากคณะสงฆ์
    กล่าวคำอุปโลกน์ คือการกล่าวอย่างเป็นพิธีการ ท่านจะขึ้นด้วยภาษาบาลี
    ว่า ยัคเคภันเตสังโฆชานาตุฯลฯ จากนั้นท่านก็แจกแจงอาหารหรือของสงฆ์
    อื่นๆ อย่างเช่นกล่าวว่า อาหารส่วนหนึ่งถวายพระเถระ และพระภิกษุสามเณร
    ส่วนที่เหลือจากพระฉันแล้วอนุญาตให้ญาติโยมนำไปรับประทานได้
    และคณะสงฆ์จะกล่าวพร้อมกันว่า สาธุ เป็นอันเสร็จพิธีซึ่งญาติโยมก็
    รับประทานได้โดยไม่มีโทษ แต่การอนุญาตนั้นโดยปกติคือให้ทานในวัด
    บางคนถือโอกาสนำกลับไปทานที่บ้านอีก อันนี้ไม่สมควร แต่จะมีโทษ
    มากน้อยเพียงใด ต้องขอให้ท่านกัปตันช่วยอนุเคราะห์ครับ


    ทีนี้ถ้าวัดเขาไม่ได้อุปโลกน์ จะเป็นอย่างไร ไม่ใช่พระองค์ใดองค์หนึ่งมากล่าวว่า
    อนุญาตให้ญาติโยมรับประทานกันได้ อย่างนี้ไม่ถูกต้องตามพระวินัย
    ทานน่ะทานได้แต่ก็เป็นหนี้สงฆ์ ทางที่ดีควรทำบุญชำระหนี้สงฆ์กันบ่อยๆ
    จะปลอดภัยที่สุดครับ

    ผิดถูกประการใดท่านผู้รู้กรุณาให้คำแนะนำด้วยครับ

    เชิญแวะเยี่ยมชมและโมทนาบุญครับ
    www.buddhasattha.com<!-- google_ad_section_end -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มีนาคม 2010
  11. ปฏิสัมภิทัปปัตโต

    ปฏิสัมภิทัปปัตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    375
    ค่าพลัง:
    +1,326
    ขออนุโมทนาในบุญกุศลของทุก ๆ ท่านด้วยค่ะ

    ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลาเข้ามา แต่คิดถึงญาติ ๆ ทุกคนค่ะ ทำงานไปคิดถึงไป ^_^
     
  12. เกิดมานาน

    เกิดมานาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2009
    โพสต์:
    167
    ค่าพลัง:
    +2,547
    ผมก็มีเรื่องขอถามบ้างนะครับ คืออาหารที่เรานำไปทำบุญ อาทิข้าวหม้อแกงหม้อ เมื่อเราตักไปถวายพระแล้วข้าวและแกงของเรายังเหลือ ของในส่วนที่เหลือนี้เป็นของสงฆ์หรือไม่ เราทานได้โดยติดหนี้สงฆ์หรือปล่าว ถ้าเรานำกลับบ้านจะติดหนี้สงฆ์ใหมครับ สงใสครับ
     
  13. spthong2000

    spthong2000 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    328
    ค่าพลัง:
    +3,967
    ถามเรื่องหนี้สงฆ์ เรื่องอาหารที่ถวาย ถามเป็นข้อๆนะครับ
    1. อย่างต่างจังหวัดเนี่ยเวลาวันพระทำบุญกันพระฉันท์เสร็จแล้วญาติโยมก็จะไปนำเอาอาหารมากินกันหรือเอากลับบ้าน แต่ไม่แน่ใจว่าพระอนุญาตหรือยัง เพราะเห็นทำกันมาแบบนี้เป็นประเพณีไม่ทราบว่าผิดหรือไม่ เพราะทำกันแบบนี้กันมานานยังงี้เท่ากับคณะสงฆ์อนุญาตหรือไม่ แล้วถ้าผิดต้องชำระหนี้สงฆ์โดยร่วมสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ถือว่าหมดหนี้แล้วใช่หรือไม่
    2. ชาวบ้านถวายอาหารมาแล้วพระ หรือลูกศิษย์วัดแยกเอาไปฉันท์หรือกินเองตามลำพังอันนี้ผิดแค่ไหน และแก้ไขโดยการสร้างพระชำระหนี้สงฆ์แล้วหนี้หมดใช่หรือไม่
    3. กินผลไม้ของวัดโดยได้รับอนุญาตหรือไม่ได้รับอนุญาตผิดเท่ากันหรือไม่ แล้วใช้หนี้ด้วยการสร้างพระชำระหนี้สงฆ์แล้วหมดหนี้ใช่หรื่อไม่
    ปล.เรื่องอาหารและผลไม้ส่วนใหญ่ผมไปทำบุญที่บ้านก็กินอาหารที่วัด แต่ไม่เคยรู้ลึกถึงขนาดนี้ว่าผิดต้องตกนรก อย่างนี้ผมตกไม่รู้กี่รอบแล้ว เพราะเรื่องบางเรื่องผู้ไม่รู้ไม่ได้ศึกษาธรรมะอย่างถ่องแท้จะไม่รู้ส่วนใหญ่ทำตามเป็นประเพณีและคิดว่าถูกซะส่วนใหญ่
     
  14. Toay

    Toay เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2010
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +277
    ช่วงที่กำลังรอคำตอบที่ว่าทำตามประเพณีนำอาหารไปถวายพระ เมื่อพระแบ่งไปฉันแล้ว ของที่เหลือนำมาแบ่งกันกิน หรือนำของที่ตนเองนำมากลับไปกินที่บ้าน โดยไม่ทราบว่าพระท่านอนุญาตหรือได้แจกแจงเป็นส่วนๆแล้ว จะบาปหรือไม่ ขอแจ้งข่าวบุญนะครับ

    <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=utf-8"><meta name="ProgId" content="Word.Document"><meta name="Generator" content="Microsoft Word 11"><meta name="Originator" content="Microsoft Word 11"><link rel="File-List" href="file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CADMINI%7E1%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Font Definitions */ @font-face {font-family:"Angsana New"; panose-1:2 2 6 3 5 4 5 2 3 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:roman; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:16777219 0 0 0 65537 0;} /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0cm; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:16.0pt; font-family:"Angsana New"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} @page Section1 {size:612.0pt 792.0pt; margin:72.0pt 90.0pt 72.0pt 90.0pt; mso-header-margin:36.0pt; mso-footer-margin:36.0pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> ช่วงนี้ที่ศรีราชามีงานบุญหลายแห่งครับ มีงานปิดทองฝังลูกนิมิต วัดสันติภักดิ์ วัดป่าเขาพุ อยู่ถนนจากหนองมนไปสวนผีเสื้อหรือเขาเขียว และวัดท้ายดอนหรือวัดราษฎร์ศรัทธา อยู่ถนนสุขุมวิท จากหนองมนไปทางศรีราชา ก่อนถึงแยกเลี่ยงเมืองหนองมนเล็กน้อย จนถึงวันอาทิตย์ที่ 21 นี้ ทั้งสามวัดอยู่ไม่ไกลกันนัก หากประสงค์จะทำบุญพร้อมกันภายในวันเดียว และเปิดจนถึงดึกเลยครับ
    ได้ไปทำบุญมาจนครบทั้งสามวัดแล้ว ได้ทำบุญหลายอย่างเลยครับรวมชำระหนี้สงฆ์ ผ้าป่าลอยฟ้า สังฆทาน ร่วมสร้างโบสถ์และซื้อที่ดินถวายวัด ขอให้ผลบุญนี้จงได้แก่ท่านกัลยาณมิตรทุกท่านนะครับ
     
  15. Me, myself

    Me, myself บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0

    อ้าว..ท่านพ่อ ไฉนโยนกลองมาให้ลูกยังงั้นละคะ งานเข้าละซีทีนี้ ว่าแล้วขึ้นไปกราบพระศาสดาถามก่อนนะคะ

    -----------------------------------------------------------------------

    ดิฉัน - นมัสการพระศาสดาเจ้าค่ะ

    พระศาสดา - เจริญพร มีอะไรรึ

    ดิฉัน - มีคำถามอีกแล้วค่ะ อาหารที่พระท่านอนุญาตให้ทานได้หลังจากที่พระท่านฉันแล้ว แต่ต้องทานในวัดเท่านั้น ห้ามนำกลับ ถ้านำกลับไปมีโทษไหมเจ้าค่ะ แล้วโทษหนักแค่ไหนคะ

    พระศาสดา - มีโทษ เพราะว่าท่านอนุญาตให้ทานเฉพาะภายในวัดเท่านั้น ทานได้เท่าไหร่ก็ทานไป แต่ห้ามนำกลับไปบ้าน หากนำกลับไปมีโทษหนักเท่ากับขโมยของสงฆ์

    ดิฉัน - โห..อย่างนี้โดนกันไปทั่วหน้าแล้วละค่ะ กรรม..แล้วมีคำถามอีกค่ะ หากว่าเรานำอาหารไปเป็นหม้อใหญ่ แล้วเราตักไปถวายพระแล้ว อาหารที่เหลือในหม้อนี้เป็นของเราหรือว่าของสงฆ์เจ้าคะ

    พระศาสดา - เจตนาที่นำอาหารไปถวายพระ คือถวายแบบไหนละ ถ้าถวายทั้งหม้อก็เป็นของสงฆ์ ถ้าถวายแค่เฉพาะที่ตักใส่ถ้วยไปถวาย ของในหม้อก็เป็นของเธอ

    ดิฉัน - เจ้าค่ะ...มีคนถามว่า อย่างต่างจังหวัดเนี่ยเวลาวันพระทำบุญกันพระฉันเสร็จแล้วญาติโยมก็จะไปนำเอาอาหารมากินกันหรือเอากลับบ้าน แต่ไม่แน่ใจว่าพระอนุญาตหรือยัง เพราะเห็นทำกันมาแบบนี้เป็นประเพณีไม่ทราบว่าผิดหรือไม่ เพราะทำกันแบบนี้กันมานานยังงี้เท่ากับคณะสงฆ์อนุญาตหรือไม่ แล้วถ้าผิดต้องชำระหนี้สงฆ์โดยร่วมสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ถือว่าหมดหนี้แล้วใช่หรือไม่ เจ้าคะ

    พระศาสดา - ที่ทำๆกันมาแบบนั้นน่ะผิด ถ้าคณะสงฆ์ไม่อนุญาตเราก็ทานไม่ได้ แล้วที่ทำกันมาจนเป็นปกตินั้นจริงๆแล้วผิด จะถือว่าคณะสงฆ์อนุญาตแล้วไม่ได้ ต้องอนุญาตทุกครั้งไป แต่ส่วนใหญ่ปฏิบัติกันมาผิดๆจนเป็นความเคยชิน จนทำให้คิดว่าทำได้ ซึ่งจริงๆแล้วผิด ก็ให้ไปชำระหนี้สงฆ์เป็นประจำเพื่อลดโทษ

    ดิฉัน - เจ้าค่ะ แล้วถ้าชาวบ้านถวายอาหารมาแล้วพระ หรือลูกศิษย์วัดแยกเอาไปฉันหรือกินเองตามลำพังอันนี้ผิดแค่ไหน และแก้ไขโดยการสร้างพระชำระหนี้สงฆ์แล้วหนี้หมดใช่หรือไม่เจ้าคะ

    พระศาสดา - ถ้าถวายโดยเจาะจงเป็นรายบุคคล พระท่านนั้นก็ไม่ผิด แล้วถ้าท่านจะให้ลูกศิษย์วัดต่อไป ท่านอนุญาตได้ด้วยตัวของท่านเองไม่จำเป็นต้องรอคณะสงฆ์เพราะเป็นของส่วนบุคคล แต่ถ้าญาติโยมถวายของเป็นของส่วนรวม ถ้าพระหรือลูกศิษย์วัดแยกเอาไปเป็นของส่วนตัว อันนี้ผิด เพราะถือว่าเป็นของคณะสงฆ์ การสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ ต้องเป็นพระขนาดหน้าตักสี่ศอก ถ้าไม่ได้ปิดทอง จะได้สำหรับคนเดียวนะ ถ้าปิดทองทั้งองค์ถึงจะได้ทั้งคณะ

    ดิฉัน - เจ้าค่ะ ...แล้วการกินผลไม้ของวัดโดยได้รับอนุญาตหรือไม่ได้รับอนุญาตผิดเท่ากันหรือไม่ แล้วใช้หนี้ด้วยการสร้างพระชำระหนี้สงฆ์แล้วหมดหนี้ใช่หรื่อไม่เจ้าคะ

    พระศาสดา - ใครเป็นผู้อนุญาต ถ้าทางคณะสงฆ์เป็นผู้อนุญาตก็ไม่ผิด ถ้าพระองค์ใดองค์หนึ่งเป็นผู้อนุญาตนั้นไม่ได้ เพราะถือเป็นของสงฆ์ ต้องให้สงฆ์ทั้งหมดอนุญาตเท่านั้น แล้วโทษก็เหมือนกับกินของวัดโดยไม่ได้รับอนุญาตนั่นแหละ

    ดิฉัน - อย่างนี้การป้องกันการติดหนี้สงฆ์ที่ดีที่สุดก็คือ ให้พยายามชำระหนี้สงฆ์เป็นประจำใช่ไหมเจ้าคะ

    พระศาสดา - ถูกต้องแล้ว

    ดิฉัน - ขอกราบแทบพระบาทพระศาสดาค่ะ สำหรับธรรมะที่สั่งสอน ลูกจะนำไปบอกเพื่อนๆกัลยาณมิตรเจ้าค่ะ นมัสการลาเจ้าค่ะ

    พระศาสดา - เจริญพร

    -----------------------------------------------------------------------

    มโนมยิทธิเป็นเรื่องรู้ได้เฉพาะตน โปรดอย่าเชื่อในทันทีตามกฏกาลามสูตร โปรดใช้ปัญญาพิจารณาในการอ่าน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 กุมภาพันธ์ 2010
  16. ขาโจ๋ข้าเอง

    ขาโจ๋ข้าเอง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    244
    ค่าพลัง:
    +4,856
    คำว่า ข้าวหม้อแกงหม้อ นี่หมายถึง เราทำไปชุดใหญ่ ใช่มั้ยขอรับ คือหม้อใหญ่ พอไปถึงแล้วเราถึงตักแบ่งใส่จาน ชามไปถวายพระอีกทีใช่มั้ยขอรับ

    ถ้าเป็นอย่างที่นี้ ยังมิได้ถวายเป็นอาหารสงฆ์นะขอรับ ของสงฆ์ นี่หมายถึงของที่เราถวายเป็นอาหารสำหรับสงฆ์แล้วนะขอรับ ของที่เหลือจากในหม้อนั้น ก็ถือว่ายังมิได้ถวาย เลยยังมิใช่ของสงฆ์ คือสงฆ์ยังไม่ได้รับประเคนขอรับ

    อีกนิดขอรับ สงสัย ใช้คำนี้นะขอรับ *-*


    ข้อ ๑. เนื่ย ถ้าเอากลับบ้านผิดเต็มๆขอรับ ขนาดไม่ได้นำกลับบ้าน ถ้าสงฆ์ หรือคณะสงฆ์ไม่อนุญาต ก็ถือว่าผิดนะขอรับ บ้านผมต่างจังหวัดเหมือนกัน ก็ทำกันเหมือนกันเป็นประเพณีนิยมกันไปแล้วเหมือนกัน โดยคิดกันว่ากินของเหลือจากสงฆ์จะมีบุญ มีวาสนา ขอรับ

    ข้อ ๒.ของที่ถวายหรือใส่บาตรพระ ถ้านำเอาไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสงฆ์ ถือว่าผิดเต็มๆขอรับ พวกลูกศิษย์วัดบางท่าน เด็กๆตัวเล็กบางคนที่เดินตามหลังพระได้เคยกระทำ หุหุหุ ผิดขอรับ

    ข้อ ๓.ขึ้นชื่อว่าของสงฆ์ถ้าไม่ได้รับอนุญาตจากคณะสงฆ์ ถือว่าผิดนะขอรับ

    ส่วนการสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ สร้างแล้วกรรมหมดไปหรือไม่นั้น อันนี้ไม่รู้เหมือนกันนะขอรับแต่ที่รู้แน่ๆ ตราบใดที่ยังมีชีวิตอยู่ ยังเข้าเขตของสงฆ์อยู่ เข้าวัดเข้าวาเข้าอารามสงฆ์ แค่ย่างก้าวเข้าเขตสู่พันธสีมา ก้าวแรกที่เหยียบก็เป็นของสงฆ์แล้วขอรับ ครั้นเราก้าวเท้าออกจากธรณีสงฆ์ ท่านแน่ใจแล้วหรือว่า ไม่มีอะไรติดเท้าท่านออกมาด้วย ไม่มีอะไรติดล้อรถท่านออกมาด้วย ขณะเดินชมนกชมไม้ ในเขตของสงฆ์ ท่านแน่ใจแล้วหรือว่ามิได้ทำของสงฆ์แตกหักชำรุด ทรุดโทรมลงไป ไหนจะน้ำ ไฟ อีกขอรับ นี่แค่ในชาตินี้นะขอรับ ยังมิได้คิดถึงชาติก่อนๆที่เราๆท่านๆได้เกิดกันมานับชาติไม่ถ้วน

    มีโอกาสชำระหนี้สงฆ์กันเป็นประจำก็ดีขอรับ หลวงพ่อท่านก็ได้บอกไว้ขอรับ แม้กระทั่งผมยังมีบาตรวิระทะโยของหลวงพ่อ แยกไว้เป็นบาตรสำหรับชำระหนี้สงฆ์ไว้ต่างหาก ๑ ใบขอรับ ไปวัดเมื่อไหร่นำติดตัวไปด้วยใส่ตู้ทีเดียวเลย คิคิคิ
     
  17. Doughnut

    Doughnut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    697
    ค่าพลัง:
    +15,615
    _/\_ กราบพระบาท พระศาสดา

    อนุโมทนาสาธุ ค่ะท่านพี่หญิง

    หมดความสงสัยค่ะ โดนทุกข้อ ตั้งแต่เล็กจนโต กินชมพู่มาเหมี่ยวหน้ากุฏิหลวงอา ประจำทั้งท่านให้ลูกศิษย์สอยมาให้ และไปเก็บเอง..

    ไหนยังจะอาหารที่ใส่บาตรพระ แล้วพระท่านถือไม่ไหวใส่ถุงมาฝากที่บ้าน บางทีลูกศิษย์ลืมมารับกลับไป แม่ก็ขออนุญาต(บอกกล่าววันรุ่งขึ้น) ว่านำไปให้คนยากจนแถวๆ บ้านบ้าง ให้หมาจรจัดบ้าง เสร็จเลยค่ะ .. ไม่เหลือ

    ต้องสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ทั้งครอบครัว (พ่อคะ ขอพ่วง 1 องค์ทั้งครอบครัวค่ะ ต้องปิดทองทั้งองค์ด้วย)

    เป็นความรู้ใหม่ที่เพิ่งรับทราบจริงๆ เรื่องการสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ หากสร้างเป็นพระปิดทองทั้งองค์ก็จะได้ทั้งคณะ

    ไม่ได้เจตนาให้เป็นประเด็นเรื่องหนี้สงฆ์นะคะ _/\_ ขออภัยทุกท่านด้วย แต่ถือว่าได้ประโยชน์หลายทางคือ
    1. ทำให้ท่านกัปตันเราขึ้นไปกราบพระศาสดา และนำธรรมะที่ได้จากองค์สมเด็จพระศาสดา มาให้พวกเราได้รับทราบกัน
    2. ทำให้พวกเรามีความรู้ความเข้าใจ เรื่องหนี้สงฆ์ ที่ใครจะไปคิดว่า เรื่องที่เราไม่เคยคิดมาก่อน จะเป็นสิ่งที่ติดพันและผูกกับเราไปหลายชาติ (ได้รับความกระจ่างมากค่ะ)
    3. ตั้งใจและตั้งมั่นว่า ชาตินี้จะสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ ปิดทองให้ได้
    4. ปรารถนาในการชำระหนี้สงฆ์ทุกครั้งที่เข้าวัดทำบุญ และทุกโอกาสที่ทำได้
    5. คิดไม่ออกค่ะ
     
  18. spthong2000

    spthong2000 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    328
    ค่าพลัง:
    +3,967
    ขอบคุณครับสำหรับทุกคำตอบเพื่อจะได้เป็นแนวทางครับ ต่อไปต้องชำระหนี้สงฆ์บ่อยๆ

    การสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ ต้องเป็นพระขนาดหน้าตักสี่ศอก ถ้าไม่ได้ปิดทอง จะได้สำหรับคนเดียวนะ ถ้าปิดทองทั้งองค์ถึงจะได้ทั้งคณะ
    ถามเพิ่มเติมครับ ตามข้อความสีแดงและขีดเส้นใต้ สุมติว่าเราสร้างถวายแล้วบอกบุญคนอื่นร่วมทำบุญด้วยแต่ไม่ปิดทองทั้งองค์เราได้ชำระหนี้สงฆ์คนเดียวใช่ไหมครับ ส่วนคนอื่นๆที่ร่วมทำบุญก็ได้บุญในส่วนที่ร่วมสร้างพระแต่ไม่ได้เป็นการชำระหนี้สงฆ์ ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับอย่างนี้
     
  19. Me, myself

    Me, myself บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0
    จากที่หลวงพ่อฤาษีท่านตอบลูกศิษย์ไว้คือ ถ้าต้องการหมดหนี้สงฆ์แบบชำระกันหมด ต้องสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ค่ะ ถ้าไม่ปิดทองก็ได้คนเดียว ส่วนคนอื่นที่มาร่วมบุญก็ได้ร่วมสร้างพระเหมือนกัน แต่หนี้สงฆ์ไม่หมดค่ะ ถ้าปิดทองด้วยถึงจะได้ทั้งคณะ นั่นหมายถึงหนี้ที่ทำมาเก่าก่อนนะคะ ถ้าไปทำใหม่ก็ติดหนี้ใหม่ละค่ะ

    เพราะถ้าเรายังไม่ตายนะคะ ยังไงๆเราก็ยังต้องเป็นหนี้สงฆ์ไปเรื่อยๆแหละค่ะ เพราะเราก็ต้องเข้าวัดเป็นประจำ อะไรที่เผลอเรอไปก็ยังมีอยู่ดีแหละค่ะ ก็อย่าไปเครียดมากนะคะ ทำเท่าที่เราจะทำได้ตามกำลังเราค่ะ
     
  20. Me, myself

    Me, myself บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0
    พอดีกำลังว่างเลยได้ขึ้นไปค่ะ ไม่งั้นเดี๋ยวจะไม่ได้ขึ้นไป ช่วงนี้กำลังฝ่าฟันวิกฤติอีกระลอก จะยุ่งๆนะคะน้องหญิง
     

แชร์หน้านี้

Loading...