สงสัยเรื่องการอนุโมทนาครับ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย LeoTiger, 9 มิถุนายน 2010.

  1. LeoTiger

    LeoTiger เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +520
    ถ้าเราไปอนุโมทนากับคนที่พูดไปในเชิงล้อเล่นมากกว่าจริงจัง เราจะได้บุญหรือเปล่าครับ เพราะผมสงสัยเหมือนกัน เพราะถ้าไม่ใช่การคิดดี พูดดี หรือทำดีจริงๆ ผมจะไม่อนุโมทนาครับ ถ้าผมคิดไม่ถูกหรือถูกยังไง ก็ขอคำชี้แนะจากผู้รู้จริงๆด้วยนะครับ ขอบพระคุณครับ
     
  2. khomeraya

    khomeraya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,833
    ค่าพลัง:
    +21,369
    การอนุโมทนา ถ้าจะเปรียบเทียบง่ายๆก็คือ ช่วยเชียร์ ช่วยเป็นกำลังใจ หรือเห็นดีเห็นงามกับเค้า แม้ไม่ได้ลงมือทำเอง

    ถ้าผู้พูดเค้าพูดล้อเล่น แล้วคุณก็บอกว่า "สาธุ สาธุ" ถามว่าจะได้บุญหรือได้บาปมั้ย ก็ค่อนข้างกระเดียดไปในทางที่ไม่ได้บุญ เพราะขาดเจตนาในการสร้างบุญสร้างกุศล

    เช่น ผู้พูดได้พูดเล่นๆว่า "เดี๋ยวถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 งวดนี้ จะถวายสังฆทานคราวเดียวคนเดียวสัก 84,000 ชุด เอาให้กินเนสบุ๊คอึ้ง ทึ่ง เสียวเลย" อย่างนี้ ผู้พูดไม่ได้มีเจตนาสร้างบุญสร้างกุศลเลย จะออกแบบแนวเว่อร์ๆ หรือฮาๆ มากกว่า แล้วการอนุโมทนาจะได้บุญอย่างไร

    ในขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่าคำพูดเล่นๆ โดยทั่วไปมักจะออกไปในแนวที่ดูถูกคนอื่นแบบประเภทแซวอะไรทำนองนั้น แนวอำ หรือแนวสัปดน เรื่องดีๆเค้าไม่มาพูดเล่นๆกันหรอก เพราะฉะนั้น โอกาสที่คำพูดเล่นๆจะส่อไปในทางอกุศลกรรมนั้นมีค่อนข้างมาก การอนุโมทนาก็ย่อมมีโอกาสที่ไปสนับสนุนเรื่องที่ส่อไปในทางอกุศลกรรมด้วย

    อย่างที่เรียนไว้ข้างต้น การอนุโมทนาก็เป็นการช่วยเชียร์ ในเมื่อเราอนุโมทนาบุญ แล้วเราได้บุญ หากเราอนุโมทนาบาป แล้วเราจะไม่ได้บาปได้อย่างไร

    พวกคนดูชนวัว ตีไก่ กัดปลา ก็เหมือนกัน ให้กำลังใจดีนัก วัว ไก่ ปลา ก็คงจะอาฆาตว่า เออ ชาตินี้พวกเอ็งดูข้า ชาติหน้าข้าขอปั่นหัวพวกเอ็ง หรือดูพวกเอ็งเจ็บปวดบ้าง .... น่ากลัวนะ
     
  3. BlueNude

    BlueNude เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    139
    ค่าพลัง:
    +871
    อันนี้ก็ไม่รู้ว่า คนที่พูดไปในเชิงล้อเล่นมากกว่าจริงจัง เป็นยังไง แต่ถ้า ไปทำบุญมาแล้วก็พูดประมาณ "วันนี้ชั้นไปทำบุญมาด้วยแหละแก" อะไรแบบนี้ ตามความเห็นผมว่า โมทนา ไปเถอะครับ มีแต่กำไรไม่ก็เท่าทุน (เพราะเราก็ นึกในใจเป็นภาพว่าเค้าไปทำบุญ แล้วใจก็อนุโมทนา แน่นอนว่าเป็นในส่วนที่ดีชัวร์)

    ในส่วนที่ว่า การคิดดี พูดดี หรือทำดี นั้น ผมคงไม่อาจตรวจสอบเขาได้ทั้งหมด ไม่ได้ รู้ความคิด ได้ยินเขาพูด หรือเห็นเขาทำด้วยตาตนเองแล้ว เท่ากับว่าผมก็ไม่รู้ความจริง ดังนั้น ถ้าแค่ได้ยิน หรือได้เห็น อย่างใดอย่างหนึ่ง ก็ คิดต่อเหมือนเดิม ว่า ถ้าเค้าพูดดี เช่นบอกว่าไปทำบุญ (ถ้าเค้าไม่ได้บอกรายละเอียด) เราก็นึกเองไว้ก่อนครับ แล้วก็โมทนา แต่ถ้ายิ่งเห็นด้วยตา ยิ่งดีใหญ่ ไม่ต้องสงสัยอะไรมาก ในใจเขาจะยังไงไม่รู้ รู้แต่ว่าคนจะทำบุญได้ต้องมีกำลังใจดี นึกแบบนี้ได้กำไรดีครับ ไม่ก็เท่าทุน เพราะใจของเรา โมทนาเฉพาะในสิ่งดีก็เท่านั้น

    ไม่ชอบใจหรือผิดไปจากความจริงหรือคิดท่านๆประการใด ต้องขออภัยนะครับ โปรดพิจารณาก่อนตัดสินใจเชื่อแล้วกันครับ
     
  4. unchalee

    unchalee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +104
    เห็นด้วยค่ะ
     
  5. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    ยังไงก็ไม่น่าเสียหายนะค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...