คำเตือนของ "อัล กอร์" หยุดโลกร้อนตั้งแต่วันนี้

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย ด้วยรัก30, 30 กรกฎาคม 2011.

  1. ด้วยรัก30

    ด้วยรัก30 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    3,771
    ค่าพลัง:
    +1,221
    ในความเห็นของผมนะให้หยุดความร้อนในตัวเอง คือให้รักษาทาน ศีล5 ให้อภัยต่อกันทุกเรื่องราวและ ภาวนากัน
    ขอสรุปจุดมุ่งหมายกระทู้นี้ก่อนว่านะ ถ้าเป็นเรื่องของธรรมะ พระวินัยและพระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นคือของจริงเชื่อได้และควรทำตามได้เลย ส่วนเรื่องอื่นๆในกระทู้นี้ผมขอให้อ่านเป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังนะหรือนิทานก็ได้เพราะมีโอกาสผิดได้จะได้ไม่เป็นโทษเป็นภัยต่อกัน ไม่มีบาปเวรกรรมต่อกันให้เกี่ยวกรรมด้วยหรือผิดในศีล5นั่นเอง(ถ้าOKอ่านต่อได้เลยครับ)เพราะเวปพลังจิตนี้จริงๆก็เพื่อธรรมะอยู่แล้ว


    เพราะเห็นว่าอาจมีประโยชน์บ้าง จึงขอนำมาสรุปและบันทึกไว้จะได้อ่านสั้นๆ(จากหนังสือเล่มหนึ่ง) ถ้าไม่จำเป็นจริงๆอย่าพึ่งเข้ามาเขียนเลยนะจะเปลื้องหน้ากระทู้เปล่าๆ(แต่ที่ผ่านมาก็มีคนเก่งเขาเขียนมีเหตุและผลดี จึงขอชมมาไว้ ณ ที่นี้ด้วยเลย)

    อัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้กล่าวเตือนไว้ว่า
    "ภาวะโลกร้อนไม่ใช่เรื่องที่จำกัดอยู่ในวงวิทยาศาสตร์หรือในประเด็นทางการเมืองเท่านั้น แต่มันเป็นประเด็นทางจริยธรรมด้วย"

    จริยธรรมของมนุษย์คือหนทางเยียวยาโลกร้อนได้ เพราะถ้าคนไม่ทำความดี จากจิตคนไม่ดีก่อน สำคัญมาก
    ยกตัวอย่างง่ายๆเลย สมมุติ ผมมีโรงงานผลิตอยู่ข้างคลองแสนแสบ รวยแล้วไม่สนใจใคร ก็ปล่อยน้ำเสียลงคลอง ทั้งที่่ยังไม่สะอาด ถ้าเป็นเช่นนี้ผู้คนสัตว์ พืช ก็ไม่สามารถใช้ อาบ กิน หรือ รดน้ำต้นไม้ได้เลย ก็เดือดร้อนกันหมด ปัจจุบันท่านก็เห็นว่าน้ำก็ยังเป็นเช่นไม่ดีเหมือนใจคน

    โลกเราจะต้องเจอพายุรุนแรงขึ้น การละลายของน้ำแข็งขั้วโลกเหนือ บนเกาะกรีนแลนด์ และเหนือเกาะแก่งในแอนตาร์กติกาตะวันตก อาจทำให้ระดับน้ำทะเลทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นมากถึงประมาณ 20ฟุตหรือ 6 เมตร นี่ไม่นับการคุกคามในรูปแบบการไหลเวียนของกระแสน้ำในมหาสมุทร และกระแสลมทั่วโลกอีก
    สาเหตุคาดว่า เช่น การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปริมาณมหาศาลเข้าสู่สภาพแวดล้อมโลก เช่น(จากโรงงานอุตสาหกรรม 40% ตึกรามบ้านช่อง อาคารบ้านเรือน 31% การขนส่งทางบก ทางอากาศ และทางน้ำ 22% เกษตรกรรม 4%)

    ขอบคุณที่มาของข้อมูลจาก ประชาชาติธุรกิจ 2-4เม.ย.50
    และจากหนังสือประเทศปี 2555 โดยประกาย กำเนิดนิล

    ก็อ่านจากของท่านอื่นๆมาด้วยที่จริงข้างบนอาจจะไม่สาเหตุอย่างเดียว ยังมีอีก ไม่ต้องเชื่อแต่ให้คิดเป็นวิทย์ศาสตร์นะว่าโลกเราเป็นชั้นห่อหุ้มเป็นโลกกลมไว้ในโลกปัจจุบันก็ใจกลางโลกร้อนอยู่ทุกคนทราบ แล้วเช่นเราใช้ชั้นน้ำมันหรือถ่านหินหมดโลก แล้วความร้อนที่มีอะไรบังอยู่มันจะไปไหนมันคงไม่หายไปเองหรอกนะมันก็ร้อนถึงผิวโลกเป็นทำธรรมดาที่จะทำให้น้ำแข็งละลายได้แน่

    วิธีแก้ไข เป็นการแก้ให้มันเกิดช้าลง ก็ได้จะเลยยุดเราไปนานๆ แต่ไม่รู้จะทำกันทำได้หรือเปล่าเพราะต้องร่วมกันทั้งโลก เช่น การเลิกใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและถ่านหินหรือใช้เท่าที่จำเป็นและเป็นไปได้จริงไปก่อน
    แล้วช่วยกันคิดและรีบหาพลังทดแทนหมุนเวียนสะอาดแทน เช่น ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังงานน้ำ และพลังงานจากพืช และหนทางอื่นๆ

    แต่แม่เราเคยบอกแล้วว่ามันยากที่คนเราจะเลิกใช้ได้หรือประหยัดอย่างไร ก็ต้องจะใช้หมดไปด้วยกันนั่นเหละ

    สรุปเล็กๆไว้นะ ถึงอย่างไร อัล กอร์ ก็ไม่ไช่นักวิทย์ศาสตร์แต่ก็ยังดีว่าที่ท่านเมตตาและกล้าที่จะออกมาพูดเรื่องนี้เพราะมีผลต่อทุกสิ่งมีชีวิตในโลกนี้ ดังนั้นพวกเราก็ศึกษาหาความรู้จากหนังสือหลายเล่มและหลายคนจากผู้รู้ต่อไป

    น่าเสียดาย ที่ยังไม่ทราบจริงว่า ถ้าน้ำแข็งขั่วโลกใต้ละลายด้วยได้อีกเท่าไรตอนนั้นที่มีผลกระทบมากต่อทั้งโลกนั้น น้ำทะเลจะท่วมสูงอีกเท่าไร(กี่เมตร)
    ที่จริงก็รู้มาบ้างเหมือนกันแต่ ที่แน่ๆจริงนะเท่าไร แต่เราพออาจประมาณเวลาละลายได้ที่ทำให้พวกเราเดือดร้อนกันนะเพราะ มันดันมาอยู่ในยุดเรานะซิ ถ้าไม่อยู่ยุดเราๆก็อาจไม่ต้องสนก็ได้จริงไหม
    หลวงพ่อใหญ่เคยบอก คนในอ่าว ก คนทำกรรมกันมาก น้ำมันจะมาล้างกรรมให้ (ในคิดผมนะว่าอย่าคิดมาก อาจจะเป็นความหมายคำเปรียบเทียบก็ได้)
    นั้นจะได้มีเวลาการเตรียมการ ดังนั้น 1.ช่วยกันอุทิศบุญให้ตัวเองและผู้อื่นและแผ่เมตตาด้วย 2.ช่วยกันชี้จุดที่ปลอดภัย(ถ้าคุณทำข้อนี้ได้แสดงว่าคุณๆนะปลอดภัยแล้วจริงไหมเพราะว่าคุณนะมีองค์ความรู้ยังไง คุณรู้ก่อนและอยู่ในที่ปลอดภัยอยู่ก่อนแล้วคุณจึงไปบอกเขาคนอื่นๆได้จริงไหม) 3.กันคนไม่ดีออกจากระบบ(เป็นหน้าที่ผู้บุญยาบารมีและผู้มีหน้าที่เขาคงทำแทนเองนะ)
    คนไปเตือนต้องมีปัญญาในการเลือกเตือนนะถึงจะถูก แต่เมื่อกล่าวเตือนไปแล้วเขาไม่เชื่อก็ชังเขา บอกเขาไปได้เลยถ้าหากเกิดขึ้นจริงเมื่อไรถึงเวลาจริงท่านนะจะกลับกลายเป็นผู้เบียดเบียนเสียเองเลย เบียดเบียนอย่างไรก็เพราะท่านไม่เตรียมน้ำของกินของใช้ไว้เลยนะซิ แต่เวลาหิวจะตายท่านกินเป็นไช่ไหม(นั้นเมื่อถึงเวลานั้นช่วยได้เท่าที่จะทำได้นะ) คนเก็บก็ต้องมีปัญญาด้วยเพราะคนไม่ดีไม่มีกินไม่เก็บจะมาปล้นเอาไป



    สำคัญมากลูกหลานฟัง เปิดโลกเปิดธรรม จะได้เตรียมรู้ทางหนีทีไล่ เตรียมจิตเตรียมใจปฏษัติธรรม เริ่มวันไปตั้งแต่วันนี้ยังไม่สาย


     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 กันยายน 2022
  2. ธรรมแท้ว่าง

    ธรรมแท้ว่าง กายเบาใจเบา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    12,410
    ค่าพลัง:
    +12,662
    ให้หยุดทำลายสิ่งแวดล้อมก็คือให้หยุดการผลิตและหยุดการบริโภคที่ปัจจุบันดำเนินไปแบบล้นเกินเพื่อสนองกิเลสของมนุษย์ คิดจะหยุดต้องหยุดความต้องการของตนเองก่อน ซึ่งถ้าไม่ใช่อริยบุคคลแล้ว มันหยุดกิเลสไม่ได้ อัลกอร์น่าจะคิดก่อนมาเทศน์ สำหรับอริยบุคคลแล้วก็ไม่ต้องมีใครออกมาเทศน์ให้ฟัง (ยิ้ม)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 กรกฎาคม 2011
  3. ด้วยรัก30

    ด้วยรัก30 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    3,771
    ค่าพลัง:
    +1,221
    (เพราะเชื่อว่ามีผู้บำเพ็ญบารมีมาเกิดหลายท่านอยู่หลายประเทศเพื่อช่วยเหลือทุกคนอยู่ คือพระโพธิสัตว์และสาววกอยู่ แต่รู้เป็นบางองค์ๆ อื่นๆยังไม่ทราบ ในไทยก็มีหลายองค์ คิดว่าเมื่อถึงเวลาท่านคงจะบอกให้ทราบเองพวกเราตามท่าน)

    แม่เคยบอกไว้ ว่า ก็ใช้หมดไปด้วยกันนั้นเหละ ไม่มีใครยอมใครหรอก ใช้จนหมดนะถึงจะเลิกใช้ได้

    นั้นสรุปง่ายๆคือจะได้ว่าอาจจะรับผลที่ตามมาตามเรื่องข้างบนก็ได้ เช่น เรื่องน้ำท่วม (มีทั้งคำนวณทางวิทย์ศาสตร์บอกไว้หลายท่านมากและคำทำนาย มากมายเวลาปีใกล้เคียงกัน)เพราะมีเหตุแล้วผลก็จะตามมา ให้นำมาคิดอย่างวิทย์ศาสตร์นะ อย่าพึ่งเชื่ออะไรง่ายๆ
    ข้อสำคัญใครจะตรงอย่างไร วันไหน เวลาไหน จะได้มีเวลาเตรียมตัวจะได้ไม่ประมาท ตัวใครตัวมัน(ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน)นั้นองค์ความรู้แต่ละคนควรมี และทาน ศีล ภาวนา ให้พร้อมไว้ มีสติช่วยตัวเองและคนอื่นๆด้วย(เอาแค่คนใกล้ตัวก่อนก็ได้ ถือว่าเก่งแล้ว)
    ถ้ามีโอกาสและเวลาจะเพยามหาเอาข้อมูลมาวิเคราะห์และสรุปสั้นต่อไป จะได้เป็นประโยชน์

    ขอบอกไว้ก่อนนะไม่มีเวลาที่ตอบให้ได้แล้วแต่โอกาส และการเพิ่มข้อมูลอื่นอีกเท่าที่มีโอกาสนะ ถ้าไม่สะดวกอาจมีตัวแทนเขามาแทนหากันเอง

    ให้ธรรมะเป็นธรรมะทาน
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=c1k5f46aRH8&feature=em-uploademail"]??????????????????????? - YouTube[/ame]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 กรกฎาคม 2012
  4. hanky

    hanky เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    109
    ค่าพลัง:
    +176
    ฮะๆ ผมอ่านแล้วขำนะ สหรัฐกะออสเตรเลีย นี่แหละตัวดีเลย ไม่ยอมลงนามสนธิสัญญาเกียวโต เรื่องว่าด้วยการลดมลภาวะของโลก บอกจะเป็นการทำลายเศรฐกิจของสหรัฐ แล้ว อัล กอร์ เป็นถึงอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังมาเรียกร้องให้คนอื่นทำเหรอ
     
  5. DukeSonic

    DukeSonic เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    241
    ค่าพลัง:
    +831
    โลกร้อนเป็นไปตามวัฏจักรโลก ไม่ใช่ฝีมือมนุษย์ ต่อให้ใช้เยอไม่เยอะะก็เกิดขึ้นอยู่ดีเราหยุดยั้งไม่ได้แล้ว
    แต่ก็ควรลดการการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลดการใช้พลังงาน ลดการทิ้งขยะทั้งบนบก-แม่น้ำ และหมั่นปลูกต้นไม้เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดีถึงแม้จะไม่ช่วยให้โลกหยุดร้อนก็ตาม
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 สิงหาคม 2011
  6. clearlove

    clearlove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    273
    ค่าพลัง:
    +644
    เจ้าของกระทู้โอกาสมาซนยากแล้วล่ะ

    ข้อความบนเขียนไว้บางอย่างดีเป็นเหตุผลดี
    ขอเอาข้อความให้คนอื่นๆเก่งแทนเราดีกว่านะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มิถุนายน 2012
  7. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    ยังซื้อ หนังสือ เกี่ยวกับโลกร้อนของ นาย อัลกอล์ มาเก็บไว้เหมือนกัน อ่านแล้ว ใจเหี่ยวเลย โลกของเราเปลี่ยนไปจากเมื่ออดีต อย่างมาก อีก 20 ปีข้างหน้า คงเปลี่ยนแบบรุนแรงพลิกขั้วมากกว่านี้...ฟันธง...หากมนุษย์ ยังปฏิบัติตัวเหมือนเดิม ไม่ช่วยกันรักษาธรรมชาติไว้ สักวันเราคงต้องลำบากกันแน่ๆ
     
  8. วิชา ละ

    วิชา ละ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    338
    ค่าพลัง:
    +2,416
    ผมว่าอาจไม่จำเป็นต้องไปเสียเงินมากไปซื้อหนังสือแพงๆก็ได้ ถ้าราคาหนังสือบางอย่างแพง เพราะแต่งบางที่จับใจความได้เนื้อข้อมูลน้อยมาก ส่วนใหญ่แต่งเป็นน้ำมากกว่า หาสรุปชัดเจนลงไปยาก แต่ก็น่าเห็นใจคนทำหนังสือนะเพื่อขายหนังสือนะ จึงหาหนังสือสรุปสั้นๆคมๆยาก
    นั้นต้องหาอ่านจากหลายเล่ม หลายนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย จะได้ข้อมูลที่คมๆดี ได้หาอ่านมาบางเล่ม บอกว่าถ้าอุณภูมิ ขึ้น อีกประมาณอยู่ใน1-2 องศา ก็จะ น้ำแข็งบนเกาะกรีนแลนด์ละลายหมด ตามกระทู้1ทำให้น้ำทะเล เพิ่มได้เพราะอยู่บนพื้นดิน ส่วนน้ำแข็งบางที่อยู่บนน้ำ นักวิทย์ฯบอก อาจมีผลเพิ่มไม่มากนัก ส่วนในวงเล็บ(ผมคิดเองนะเช่นน้ำใส่ขวดไปแช่ให้แข็ง แล้วเอาออกมาให้ละลายก็จะเห็นว่าปริมาณนั้นมากหรือน้อยหรือเท่าเดิมไม่ต่างเท่าไรนั้น)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 มิถุนายน 2012
  9. clearlove

    clearlove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    273
    ค่าพลัง:
    +644
    ถ้ามีเวลา หาเหตุและผลต่อจากข้อมูลข้างบน และ มีข้อมูลจากเจ้าอื่นๆ มาอิงอีก
    เพราะถ้าไม่มีการเตรียมการไว้ เมื่อวันนั้นมาถึง ท่านผู้มีทั้งหลายอาจจะเปลี่ยนเป็นคนหมดบุญหมดบารมีวาสนา น่าสงสาร ยากไร้สิ้นไรไม้ต่อ กระจอกงอกเหงอ พึ่งใครก็ยากก็ไม่ได้ แต่ละคนก็ได้แต่วางอุเบกขา เมตตาเท่าที่จะทำได้ เราไม่สามารถไปช่วยใครได้ทุกคนหรอกนะ
     
  10. ด้วยรัก30

    ด้วยรัก30 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    3,771
    ค่าพลัง:
    +1,221
    ไหนๆก็เข้ามาอ่านแล้วนั้นเขาตอบแทนเล็กๆนะ จะบอกไว้ให้เพื่อเมื่อเกิดขึ้นจริงจะมีความมั่นใจ คิดอย่างมีเหตุและผลไม่ตื่นตนกเกิดไปเมื่อเกิดภัยใหญ่ขึ้นมาจริง ปี2012โลกไม่แตกแต่อาจมีภัยตามมาเลื่อยๆเป็นเพราะเราอยู่ในยุดเปลือกโลกเสื่อม เหตุผลไม่แตก 1.พระท่านเมตตาบอกไว้ศาสนาอยู่มากกว่า5000ปีพระท่านคำจริงผมขอบุญกุศลต่างๆให้ศาสนาพุทธอยู่ให้นานเป็น10000ปีตลอดจนนานที่สุดเลยเพราะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด 2.ถ้าโลกแตกจะเกิดโลกใหม่ไม่ทันแน่ยังต้องมีศาสนาพระศรีอริยเมตไตรยในอนาคตอีก 3.ทุกคำทำนายก็บอกว่ามีคนเหลืออยู่ถ้าแตกจริงจะมีคนเหลือจริงไหมคิดหลักเหตุผลกัน
    ...ส่วนคำทำนายของพระโพธิสัตว์ปลาบู่ตรัสนั้นนะ(ไม่เกี่ยวคำของลุงอาจจำบางอย่างผิดหรืออาจมีต่อเติมไปบ้างอันนั้นไม่เกี่ยวนะ)ผมเชื่อในคำตรัสของพระโพธิสัตต์ท่าน(และยังเชื่ออีกว่าเจดีย์ศาลาแปดเหลี่ยมที่ท่านบอกไว้ต่อไปจะมีคนรีบสร้างให้กันใหญ่เลย ผมยังอยากไปร่วมสร้างด้วย ใครก็อยากพบและทันพระธรรมมิกราชและฟังธรรมะและพ้นทุกข์ตามด้วย)
    เข้าเรื่องนะ ใช้ปัญญาคิดนะ ในเรื่องที่ท่านตรัสไว้ เช่น ว่าโลกเกิดมาจากไหน เอาแค่ข้อนี้ข้อเดียว ให้ไปถามเลย นักวิทยาศาสตร์ของนาซ่าหรือนักวิทย์ศาสตร์ใครก็ได้ทั้งหลาย ผมคิดหาคนตอบแทบไม่ได้เลยแล้วจะว่าอย่างไร(ลุงแกคงมีไม่ปัญญาความรู้มากขนาดนั้นแน่ ให้ใช้ความคิดดูกันนะ)ขอให้กำลังคุณลุงทองใบ

    ส่วนข้างล่างเขาเขียนไว้ดี ขอมาลงตรงนี้ไว้อ่านเอง
    สำหรับท่านที่เตรียมการหลบภัยนั้น ถ้าเตรียมกันจริงๆควรจะมีแผนการเดินทางที่ชัดเจนและต้องเตรียมแผนสำรองเอาไว้ด้วย เพราะอาจจะต้องอพยพมากกว่าหนึ่งครั้งครับ บางทีอาจจะปลอดภัยจากพายุและน้ำในวาระแรก แต่พอมีโรคระบาดมาก็ต้องอพยพไปที่ใหม่อีกครั้งนึง ดังนั้นยานพาหนะพร้อมเชื้อเพลิง เครื่องยังชีพและเครื่องป้องกันตัว จึงควรสำรองกันเอาไว้ให้พอเพียง และที่สำคัญเพื่อความปลอดภัยควรเดินทางเป็นหมู่คณะครับ เพราะในขณะเดินทางนั้นจะมีภัยจากมนุษย์ด้วยกัน โดยเฉพาะจากผู้ที่ขาดแคลนยานพาหนะและเครื่องยังชีพ ครับ ถึงเวลานั้นจะเกิดโกลาหล จะไม่มีกฏกติกาในการใช้ชีวิต ทุกคนมุ่งสู่ความอยู่รอด คนไม่มีศีลธรรมก็จะกระทำการโดยไม่เกรงกลัวต่ออำนาจใดๆ

    ผมเลือกวิธีที่น่าปลอดภัยมากกว่าคือ พยายามเดินทางก่อนใครๆ ในเส้นทางที่ไม่ใช่เส้นทางหลัก ครับ<!-- google_ad_section_end -->

    แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Aunyasit : เมื่อวานนี้ เมื่อ 12:19 PM

    ข้างล่างเอาธรรมะมาให้ครับ
    พระอาจารย์ สุมโน ภิกขุ พระฝรั่ง อดีตชาวเมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา
    “หลวงพ่อไม่ได้อยู่ในประเทศตะวันตกมาสามสิบกว่าปีแล้ว หลวงพ่อรู้แต่ว่าเมื่อก่อนคนตะวันตกอยากมาเมืองไทยเพราะสนใจในประเพณีวัฒนธรรม เป็นแบ็คแพ็คเกอร์มาเที่ยว หรือนั่งเครื่องบินไปเที่ยวทะเล เที่ยวเกาะสมุยโน่น แต่ไม่ค่อยมีใครมาวัด มาอีสาน มีแต่มาเอาอย่างเดียว ไม่มีใครอยากให้อะไร”
    หลายปีที่ผ่านมา อาจทำให้พระอาจารย์รู้จักประเทศไทย และเห็นความเป็นไปของประเทศไทยในหลายๆด้าน แต่พระอาจารย์ก็ออกตัวว่า ไม่อยากจะวิพากษ์วิจารณ์ประเทศไทยหรือคนไทยมากเท่าใดนัก มีเพียงบางสิ่งที่ทำให้รู้สึกเป็นห่วงคนไทยคือ มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่กำลังตกอยู่ในวังวนของความอยากและการโฆษณา ชวนเชื่อ ที่ทำให้รู้สึกว่าชีวิตนี้ยังไม่พอ และยังไม่ดีพอเสียที


    ทุกคนอยากมีรถคันใหม่ อยากมีโทรศัพท์ อยากมีโน่นอยากมีนี่ มีความอยากไปในทางโลกเสียมากกว่า และการโฆษณาก็ทำให้พวกเขาคิดว่าชีวิตฉันยังไม่พอ และรู้สึกว่าฉันยังไม่ดีพอ ฉันต้องรวยให้มากกว่านี้ หรือฉันต้องสวย ต้องขาวให้มากกว่านี้”

    ปี พ.ศ.2553 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ประเทศไทยต้องประสบ กับปัญหาภัยธรรมชาติเป็นอย่างมาก ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าเป็นเพราะมนุษย์นี่เองที่เป็นฝ่ายเบียดเบียนธรรมชาติ ซึ่งพระอาจารย์ได้แนะวิธีที่จะช่วยให้เราเบียดเบียนธรรมชาติให้น้อยที่สุดว่า

    ต้องรักษาศีลห้าก่อน เพราะถ้าไม่รักษาศีลห้า เราก็จะเป็นฝ่ายเบียดเบียนธรรมชาติ ปัญหาที่อยากแก้ก็จะไม่สามารถแก้ได้ และอยากให้ทุกคนมีสมาธิ เพราะสิ่งเหล่านี้มันจะทำให้จิตใจของเราสบาย มีความอยากน้อยลง มีสติ แล้วปัญญาก็จะเกิดขึ้น

    ถ้าเราไม่มีปัญญา เราก็จะไม่เข้าใจอดีต และทำในสิ่งที่ ผิดพลาดเหมือนเดิมไปตลอด เหมือนเราเคยเสียใจ เพราะอกหักจากผู้ชายคนนี้ ถ้าเราไม่ใช้ปัญญาทำความเข้าใจว่าทำไม เราก็จะอกหักได้อีกเรื่อยๆ ดังนั้น ปัญญาช่วยให้เรา สามารถพิจารณาได้ว่าอะไรดี อะไรชั่ว

    จริงๆแล้วจิตเดิมของมนุษย์นั้นประภัสสร นั่นคือบริสุทธิ์ รู้ว่าอะไรถูกอะไรผิด แต่เพราะว่าจิตของเรารับอะไรเข้ามาเยอะ กิเลสมันเลยเข้ามาทำให้จิตใจเราขุ่นมัว เราก็เลยไม่มีปัญญาพอที่จะมองเห็นเหตุของปัญหา แต่ไปหลงและยึดเอาค่านิยมภายนอกมากกว่า ภัยธรรมชาติ ที่มันเกิด มันเป็นเพราะความอยากของเราที่มันไปเป็นตัวเบียดเบียนธรรมชาติ ถ้าเราไม่อยากเบียดเบียนธรรมชาติ เราต้องถามตัวเราเองก่อนว่า เราพร้อมที่จะเสีย สละไหม เช่น ถ้าเราไม่มีโรงงานนิวเคลียร์ เราก็จะไม่มีไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงานนิวเคลียร์มาใช้นะ

    ทุกวันนี้เราพึ่งพาไฟฟ้าเพราะอะไร เพราะเราต้องการความสะดวกสบาย เวลาเราเบื่อ แทนที่เราจะนั่งสมาธิ เราต้องเปิดไฟ ดูทีวี หรือ อ่านหนังสือ ตอบสนองตัวเองด้วย สิ่งบันเทิง แต่ถ้าเราพยายามอยู่กับตัวเองให้ได้บ้าง บางครั้ง สิ่งบันเทิงเหล่านี้ก็ไม่ใช่สิ่งจำเป็น เมื่อเราไม่ได้เปิดไฟ ใช้ มันน้อยลง เราก็จะเบียดเบียนธรรมชาติน้อยลงไปด้วย”

    ดังนั้นพรปีใหม่ที่พระอาจารย์อยากมอบคนไทย ไม่มีอะไรที่มากกว่าการลดความอยาก เพื่อความสุขที่แท้และใช้ปัญญาแก้ไขปัญหา

    “เพราะปัญญาเท่านั้นที่จะทำให้เราหลุดพ้นจากตัวเราเอง”

    (จากหนังสือธรรมลีลา ฉบับที่ 122 มกราคม 2554 โดย พรพิมล)

    ที่มา : http://bit.ly/JfvEUT<O:p></O:p>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 พฤศจิกายน 2019
  11. suthipongnuy

    suthipongnuy ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    661
    ค่าพลัง:
    +1,428
    ผมว่ามันสายไปเสียแล้วนะครับ

    เตรียมตัวรับผลของสิ่งที่ทำดีกว่า :cool:
     
  12. ANAN JANG

    ANAN JANG เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    544
    ค่าพลัง:
    +175
    ยังเผาป่ากันอยู่เลยย ><
     
  13. ด้วยรัก30

    ด้วยรัก30 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    3,771
    ค่าพลัง:
    +1,221
    การเตรียมอุปกรณ์ พี่น้องลูกหลานทั้งหลายไม่จำเป็นต้องไปหาซื้อของแพงมาเตรียมเอาของใช้ราคาไม่แพงและดัดแปลงใช้ถื่อว่าเก่งกว่าและบอกให้ความรู้แก่เพื่อนนั้นดีกว่า
    https://mail.google.com/mail/?ui=2&ik=c4ad6ae92a&view=att&th=13697d9851d24f59&disp=imgs
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มิถุนายน 2012
  14. ด้วยรัก30

    ด้วยรัก30 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    3,771
    ค่าพลัง:
    +1,221
    อธิบายอุปกรณ์
    a.jpg
    ความเชื่อบางคนนะ เก็บไว้เพื่ออยู่เป็นคู่มีความสุข แต่เรานำมาเผื่อไว้ยามโลกไร้แรงดึงดูดทำให้ตัวลอยถ้าถือแกนแม่เหล็กแล้วอาจจะไม่ลอย ความคิดเราและพี่ร่วมกันคิดเองนะ

    a.jpg
    แว่นตากันแสงอาทิตย์ขนาดแสงอ๊อกเหล็กยังสู้ได้ และ มีดพับอเนกประสงค์

    a.jpg
    ที่กรองน้ำอย่างง่ายราคาไม่แพง และเกลือ,น้ำยาล้างปากฆ่าเชื้อในปากไม่ให้เกิดโรค,แอลกอฮอล์ล้างแผล

    a.jpg
    a.jpg
    ตอนนี้กำลังหาวิธีชาร์ต ถ่านด้วยแสงอาทิตย์อยู่เพราะแสงอาทิตย์จะมีอยู่กับโลกไปอีกนานถึงจะมีไม่เห็นแสงบ้างบางช่วงเพราะถ้าไม่มีแสงอาทิตย์จริงคนก็ต้องตายหมดซึ่งไม่มีใครทายหรือบอกไว้เลย
    ปัจจุบันใช้เครื่องนี้ชาร์ต มือถือได้แล้ว แต่ถึงอย่างไรตอนนั้นมือถือก็อาจจะทำอะไรไม่ได้มาก แต่เรามุ่งไปที่ทำอย่างไรถึงจะชาร์ตถ่านก้อนเล็กได้แทนไฟฟ้าหรืออาจจะเพิ่มพลังรับแสงอาทิตย์ให้มากกว่านี้ เพราะใช้ประโยชน์ได้มากเช่นใส่ไฟฉายปัจจุบันก็ใช้ถ่านก้อนเล็กได้,วิทยุก็ได้ เพราะถ่านก้อนใหญ่สุดไม่สะดวกในการพกพา หนักและการเก็บรักษาและการหามาใช้ใหม่ลำบากและราคาด้วย
    ในยามปัจจุบันเราก็ใช้ไฟบ้านชาร์ตถ่านที่ใช้แล้วทิ้งมาชาร์ตใช้ใหม่ได้ประหยัดดี จนกว่าถ่านก้อนนั้นจะเก่าหรือมีเกลือขึ้นก็ทิ้งไป

    a.jpg
    เผื่อขายได้หรือเอาไว้แลกเปลี่ยนของใช้อย่างอื่นๆกัน
    หรือเช่นความรู้ปูนซิเมนต์เกาะโฟมอย่างไรต้องลองมาคิดทำแบบจำลองกันก่อนทำบ้านลอยน้ำได้ต้นทุนให้ถูกให้อยู่ประมาณหมื่นก็พอ หลังคาโค้ว ยาว6เมตรกว้าง3เมตรสูง2.5เมตรน่าจะดีเหมาะสมข้างตัวบ้านมีทางเดินรอบ1เมตร

    ดีที่ไม่ต้องกังวลหาถ่านมาใส่ให้ลำบากและสิ้นเปลื้องแค่ใช้การชาร์ทด้วยมือ สมมุติอยู่ทนใช้ได้เป็นปีๆก็คุ้มแล้วครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 พฤศจิกายน 2019
  15. ภูติอาคเนย์

    ภูติอาคเนย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    723
    ค่าพลัง:
    +1,326
    อืมตอนนี้สายไปแล้วจริงๆครับ ไม่ใช่แค่รุ่นเราที่จะได้รับผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงนี้แต่ลามไปถึงรุ่นลูกหลานเลยที่จะลำบากกว่าเรามาก จริงๆมีหลายกระแสข้อมูลนะครับเรื่องโลกร้อนบ้างว่าเป็นเรื่องแต่งเพื่อสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ แต่ไม่ว่าจะจริงหรือไม่ที่ปฏิเสธไม่ได้คือการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของมนุษย์มีส่วนทำลายโลกจริงๆ เรากำลังจะต้องชดใช้กรรมนั้นร่วมกันและมันกำลังเริ่มแล้วนับแต่นี้เป็นต้นไป
     
  16. ด้วยรัก30

    ด้วยรัก30 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    3,771
    ค่าพลัง:
    +1,221
    วันนี้เผอญดูTVเห็นท่านแม่เสด็จไปประเทศลาว อนุโมทนาสาธุ(หลวงพ่อใหญ่เคยบอกไว้แล้วผู้หญิง ผู้ยิ่งใหญ่)

    ส่วนคุณภูติอาคเนย์ พูดถูกว่าสายไปแล้วน้ำแข็งละลายลงแน่ๆมีผลต่อรุ่นเราและลูกหลานเรา

    ทุกคำทำนายทั้งวิทย์ศาสตร์และคำทำนายอื่นๆ(ยังมีอีกคิดว่าในเวปนี้อาจยังไม่ได้เอาลงไว้มีอยู่ นั้นมุ่งบอกไปในทางเดียวกัน)
    ผมขอเดาต่อนะว่า ที่สำคัญที่สุดคือเกิดจากจิตใจมนุษย์เราเองก่อนเลย ดังนั้นผมคิดว่าต่อไปธรรมชาติจะมาเล่นงานพวกเราหนักแน่
    เพราะทราบมาว่าคนส่วนใหญ่กระทำผิดต่อพระธรรมและพระวินัยกันอยู่แล้วคิดว่าถูก เช่น ห้ามถวายเงินและทองแก่พระสงฆ์และเณรเด็ดขาดเพราะพระจะผิดต่อพระธรรมวินัยที่พระพุทธเจ้าบอกไว้ พระที่รับเงินก็จะไปตกนรก ผู้ให้ก็จะไปตกนรกด้วย เป็นทุกข์ ข้อมูลจากพระไตรปิดก ที่จริงพวกเราทุกคนจำเป็นต้องอ่านและศึกษาพระไตรปิดกนะแต่พวกเราไม่ได้อ่านกัน ข้อมูลจากหลวงพ่อเกษม วัดสามแยก เป็นของจริงผู้มีบุญกุศลบารมีใหญ่วาสนาดี
    พวกเราเคราพในพระพุทธเจ้าก็ต้องทำตาม พระบวชเพื่อสละละกิเลสนั้นเท่านั้นต้องการแค่อาหารยังชีพในบาตร นั้นพวกเราทุกคนก็ต้องช่วยกันเผยแผร่พระธรรมพระวินัยของพระพุทธเจ้า ศาสนาพุทธจะได้อยู่ไปนานๆที่สุด

    (ส่วนผมว่าทางออกก็ยังพอมีนะ เรื่องเงินและสร้างสถานที่อยู่นั้น ยังมีผู้รับผิดชอบ คือไวยาวัจกรหรือคนวัดหรือมักกะทายก ดูแลแทน)
    การสร้างพระพุทธรูป ก็ผิดทำวินัย ห้ามสร้าง ห้ามปั้น ห้ามเสก ห้ามทำ เพราะช่วยใครให้พ้นทุกข์ไม่ได้ติดรูปเป็นเหยื่อของมาร
    (ขนาดคำทำนายก็มีบอกไว้ว่ายุดหนึ่งจะโดนมารมันหลอกให้สร้าง ก็มีอยู่)

    ดังนั้นธรรมะชาติอาจจะทำให้คนกลับจิตกลับใจมาคิดกันใหม่แล้วพลิกกลับมาทำถูกต้องและดีงามตามที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ สั่งสอนไว้

    แต่ตอนนี้ลองมาคิดเตรียมตัวทางโลกดูก่อนนะคือ เมื่อวานนี้ผมได้ลองเดินทางด้วยรถบขส.ไปจ.ฉะเชิงเทรา เริ่มประมาณ4โมงเย็น ใช้เวลาไปประมาณ4ชม.ถึงที่หมาย เริ่มขึ้นรถจากถนนรามอินทรา กม.4 ไปขนส่งแปดริ้ว ใช้เวลาประมาณ2ชม.ขึ้นบขส.จากนั้นไป ถึงแยกวัดเกาะไม้แดง อ.พนมสารคาม ใช้เวลาอีกประมาณ2ชม.
    แต่ขากลับขึ้นรถตู้จาก บริเวณหน้าห้างโลตัล อ.พนมสารคาม และขึ้นทางด่วนมาลงอนุเสารีชัย ใช้เวลาประมาณ 2ชม.ถึงบ้านก็เพิ่ม1ชม. จะสรุปให้ฟังว่าใช้เวลามากไปถ้าเกิดเหตุกระทันหันคิดว่าไปอาจไม่ทันแน่เลย เผื่อต้องมานั้งคิดหาวิธีอื่นๆกัน
    แต่ผมคิดออกได้บ้างแล้วนะ ว่าจะหนีอย่างไรถ้ามีเหตุมาของเตรียมไว้แล้วจุดหมายห่างจากกทม.หน่อยหนึ่งและมอร์เตอร์รับจ้างเขายินดีไปอยู่แล้วเพราะเขาไม่ทราบข้อมูลที่จะเกิดว่าจะเกิดมากน้อยขนาดไหนๆเขาไปส่งเราๆก็ควรจะเตือนเขาบ้างด้วยความเมตตาไว้ว่าอะไรอาจจะเกิดได้เขาอาจจะได้กลับมาระวังตัวอย่างไรด้วยๆ ความเมตตาต่อกันย่อมดีแน่นอน ส่วนเขาจะเชื่อหรือไม่เชื่อเรื่องของเขาให้เงินค่ารถให้ครบตามที่ตกลงกัน

    แต่ภัยธรรมชาติถึงแม้จะหนักก็ยังไม่น่ากลัวเท่าภัยสงครามเพราะกระทบทุกคนทั้งโลกจะหนีไปไหนก็ยากกว่า ส่วนภัยธรรมชาตินั้นพอจะหลบไปอยู่อีกที่หนึ่งที่ไม่ได้เกิดภัยธรรมชาติ ได้ก็พอหรืออาจจะปลอดภัยได้ ส่วนภัยสงครามจำเป็นต้องมีที่ดินที่มีการปลูกพืชหรือผักผลไม้เพราะอาหารและน้ำอาจจะหายากก็ได้และหาทานลำบากเนื่องจากมีสารกัมรังสีทำให้คนตายได้มาก
    [MUSIC]XXXC:\02เพลงธรรมะเลือกแล้ว\3หนทางมนุษย์ - 09.- เมตตาธรรมค้ำจุนโลก.mp3[/MUSIC]
    [MUSIC]F:\วิชา\00เก็บธรรมะ\179-01 เมื่อบาปให้ผล มันไม่เกรงใจใคร.mp3[/MUSIC]

    ปี2012โลกไม่แตกแน่นอนเพราะคิดตามหลักเหตุและผล
    ไม่ต้องตื่น<WBR>&shy;ตนกเกินไปเมื่อเกิดภัยใหญ่ขึ้นม<WBR>&shy;าจริง ปี2012โลกไม่แตกแต่อาจมีภัยตามม<WBR>&shy;าเลื่อยๆเป็นเพราะเราอยู่ในยุดเ<WBR>&shy;ปลือกโลกเสื่อม จากเหตุผลไม่แตก 1.ได้ยินท่านผู้รู้เมตตาบอกไว้ศ<WBR>&shy;าสนาอยู่มากกว่า5000ปีพระท่านคำ<WBR>&shy;จริงผมขอบุญกุศลต่างๆให้ศาสนาพุ<WBR>&shy;ทธอยู่ให้นานเป็น10000ปีตลอดจนน<WBR>&shy;านที่สุดเลยเพราะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด 2.ถ้าโลกแตกจะเกิดโลกใหม่ไม่ทัน<WBR>&shy;แน่เพราะยังต้องมีศาสนาพระศรีอ<WBR>&shy;ริยเมตไตรยในอนาคตยังมีอีก 3.ทุกคำทำนายก็บอกว่ามีคนเหลืออ<WBR>&shy;ยู่ถ้าแตกจริงจะมีคนเหลือจริงไห<WBR>&shy;มคิดตามหลักเหตุผลกัน

    ส่วนอุกาบาตชนโลกก็ยังไม่ต้องกลัว
    ไม่ต้องกลัวเพราะมันขนาดเล็ก ไม่ต้องเชื่อแต่มีคำทำนายบอกไว้ว่าอาจมีมาขนาด1กม.ถ้ามีขนาดเท่านี้นักวิทย์ประมาณว่านิวเครีย์ประมาณ4ลูก อาจตกในกลางมหาสมุ<WBR>&shy;ทรอินเดีย จะมาช่วงเกิดสงครามแล้วเพิ่มควา<WBR>&shy;มสบสนให้โลกอีกและจะมีผลน้ำทะเล<WBR>&shy;กับประเทศเมืองเก่า เราอาจกระทบก็ได้ เช่น บ้านเชียงประเทศของเราก็ถือว่าเ<WBR>&shy;ก่านะ
    พวกเราก็ไม่ต้องไปเชื่อคำทำนายให้ใช้ปัญญาพิจารณาว่าคำทำนายให้เป็นเหมือนเงาเท่านั้นอาจผิดหรือถูกได้ให้หลักเหตุและผลวิทย์ศาสตร์พิจารณาเข้าไป(ถ้าเกิดอุกาบาตมาตกจริง ก็เป็นไปได้ว่าอเมริกา น่าซ่าน่าจะมีปัญหาแล้วไม่หาทางแก้ไขเพราะพวกเขาสนใจและตื่นตัวมากกับเรื่องแบบนี้เพื่อจะเป็นพระเอกก็ได้นะ ประเทศเขาอาจจะโดนนิวเครียไปก่อนที่จะช่วยใครก็ได้) และอีกข้อ1ที่พระโพธิสัตว์ปลาบู่บอกไว้ว่าโลกจะเบาขึ้น(เกิดเหตุผลง่ายๆเช่นใช้น้ำมัน,ถ่านหิน โลกเราก็เบาขึ้นและก็เสียการกันความร้อนภายในใจกลางโลกพวกเราทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วจริงไหมแล้วน้ำแข็งขั่วโลกเหนือมันจะไปไหนนะ โลกเราแหว่งและเอาน้ำแข็งไปให้พระอาทิตย์ช่วยละลายด้วย โลกเราก็จะเบาลอยเข้าไปในวงโคจรดวงอาทิตย์ด้วยทำให้โลกร้อนขึ้นแน่นอน)จะมีใครไหมหน่อยไปบอกน่าซ่าให้หน่อยว่าให้เอาสิ่งเหล่านี้ไปคำนวณเผื่อไว้ด้วยจะได้รู้อุกาบาตลูกไหนไช่เผื่อจะหนีไปอีกประเทศหนึ่่งก็ได้ โดยคนในประเทศนั้นช่วยกันเมตตาช่วยก็ได้จะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 พฤศจิกายน 2019
  17. ภูติอาคเนย์

    ภูติอาคเนย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    723
    ค่าพลัง:
    +1,326
    วิธีเร็วสุดคงมอเตอร์ไซด์ รถยนต์ส่วนตัวพอได้แต่มีพี่ๆเพื่อนๆหลายท่านต้องเผชิญวิบากกรรมเพราะใช้รถยนต์ตอนหนีน้ำท่วมในวินาทีวิกฤตมาแล้ว แม้รถยนต์จะจำเป็นอยู่ดีในระยะยาว แต่ถ้าภัยแบบฉุกเฉินไม่น่าจะทันเพราะรถติด ต้องเตรียมความพร้อมเผื่อมากๆ

    พูดถึงเรื่องเตรียมความพร้อม เลยนึกได้ว่า พวกฝรั่งเขาเจอภัยบ่อย พวกพายุเฮอริเคน กับน้ำท่วม มาพร้อมกันทีเดียว เขาเลยถูกฝึกโดยธรรมชาติ จะมีการวางแผนล่วงหน้าว่าการเดินทางไปที่หลบภัยมีระยะทางเท่าไหร่ ใช้เวลากี่วัน ต้องมีจุดพักระหว่างทางที่ไหนบ้าง และแต่ละที่ต้องมีเสบียงเผื่อไว้เท่าไหร่ ถ้าลำบากสุดๆถึงขั้นเดินเท้าต้องทำยังไง แล้วคนในทีมที่อยู่ร่วมกันจะเตรียมตัวกันยังไงหากเหตุการณ์ต่อเนื่องยาวนาน จะว่าไปประเทศเจริญแล้วก็มีแทบทั้งนั้น ที่ญี่ปุ่นก็มีอย่างที่เราๆท่านๆได้รับทราบจากข่าวตอนสึนามิ เลยลดความสูญเสียชีวิตได้มากอยู่

    เรื่องการวางแผนและจัดการภัยพิบัติ นี้ยังใหม่มากๆสำหรับไทยเพราะเราไม่ค่อยเกิดภัยรุนแรงบ่อยเหมือนบ้านเขา บ้านเราแค่น้ำท่วมขนาดว่ามีเวลาเตรียมการณ์กันเป็นอาทิตย์ยังไม่รอดเลย :p

    ปล.วันนั้นพูดไม่ทันขาดคำว่านับแต่นี้เป็นต้นไปมนุษย์ต้องเริ่มใช้กรรมวันรุ่งขึ้นก็ธรรมชาติจัดหนักให้เสียวเล่นอีกแล้ว สงสัยว่าของจริงคงกำลังมาเร็วๆนี้เหมือนที่หลายๆท่านว่าไว้จริงๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 เมษายน 2012
  18. ด้วยรัก30

    ด้วยรัก30 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    3,771
    ค่าพลัง:
    +1,221
    ได้อ่านมานะ ว่าน้ำจะสูงจากสนามหลวง6เมตร สมมุติสนามหลวงสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ7เมตร แสดงว่าน้ำมาสูงประมาณ13เมตรจากระดับน้ำทะเล
    Flood Maps ถ้าน้ำท่วมสูง 7 เมตร
    Flood Maps ถ้าน้ำท่วมสูง 9 เมตร
    Flood Maps ถ้าน้ำท่วมสูง13 เมตร
    ที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นสมมุติฐานเท่านั้นนะ ที่ดินเรารับไหว แต่ถ้าสูงกว่านี้ก็หนีต่อไปได้ หรือ ที่ว่าถ้าอยู่สูง 250 เมตรได้ก็ดี คิดไว้ว่ารับวันฟ้าดับประมาณแค่3วันก็คือว่าโลกปรับตัวจากแผนดินไหวแล้วไม่ได้ผลทำให้โลกปรับอีกคือก้มหัวลงแล้วหยุดหมุน แต่น้ำทะเลไม่หยุดด้วย จะวิ่งเข้ามาทางทิศตะวันตก ตามที่พระคุณลุงเชียงใหม่ผู้มีจิตพระโพธิ์สัตต์เมตตาให้เหตุผลและบอกไว้นั้นน่าคิดตามว่ามีโอกาสเป็นได้(ดังนั้นในฐานะพวกมีปัญญากันแต่มีทุนน้อย ก็มาคิดต่อยอดกันหาวิธีป้องกันในกรณีไม่ที่ดินสูงไว้ให้อยู่ไว้ต้อนรับแม่พระคงคา 3 วันด้วยการ อุปกรณ์ที่ทำให้ตัวลอยน้ำได้ในกรณีที่เราไม่ที่ดินสูง250เมตรต้อนรับน้ำอาจจะมาตอนกลางคืน) หาเสาหรือต้นไม้ใหญ่ สูงเอาเชือกไปคล้องเกาะไว้ให้ตัวลอยได้ ก็อาจจะรอดได้ก็พ้นแล้วจ๊ะ

    ค้นหาระดับความสูงจากระดับน้ำทะเล หาระดับความสูงจากแผนที่

    นักวิทย์บอกน้ำแข็งขั้วโลกเหนือละลาย ส่วนขั้วโลกใต้มีน้ำแข็งเกิดขึ้น(ความคิดผมนะน้ำแข็งขั้วโลกใต้เกิดน้อยและช้ากว่า ไม่น่าจะสัมพันธ์หรือเท่ากับจำนวนที่ละลายแน่)ค้นหาระดับความสูงจากระดับน้ำทะเล หาระดับความสูงจากแผนที่

    ลองคำนวณเก็บไว้ (เพื่อจะได้ประมาณน้ำกันถูกว่าจะมาความสูงประมาณเท่าไร สำหรับพวกเราไม่มีญานเพราะเป็นสาวกภูมิ ไม่ไช่หน้าที่ เพราะเป็นหน้าที่ของพระโพธิสัตต์จะเมตตาบอกให้ ส่วนเราก็มาวิเคราะห์กันเอง พวกเราจะได้รู้ทางหนีทีไล่ไว้ บอกให้ด้วยความเมตตา)
    วัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา
    ที่ดินอยู่ความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 5 เมตร แต่มีคำทำนายอ้างถึงไว้ว่าถึงฐานหลวงพ่อโสธร ผมกะว่าจากพื้นถึงฐานสูงประมาณ 2 เมตร แสดงว่าน้ำอาจมาสูงประมาณ 7เมตร(แสดงว่าสูงพื้นดินบริเวณนั้นน้ำอาจมาสูงประมาณ2เมตร)ผมคิคเองนะถึงเป็นแต่ก็คิดว่ายังโชคดีเพราะที่น้ำทะเลมีขึ้นแล้วก็มีลงไปได้

    ส่วนที่พื้นดินบริเวณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สูงจากระดับทะเลประมาณ 189 เมตร

    มีบอกไว้น้ำถึงหางม้า ประมาณ 6 เมตร พื้นดินสูงระดับทะเลประมาณ 6 เมตร รวมกันเข้า ประมาณน้ำมากทม.อาจประมาณ 12 เมตร
    สรุปจากหลายเหตุผลหลายคำทำนายไปในทางใกล้เคียงกันถ้าน้ำท่วมใหญ่ ก็ต้องสูงกว่าระดับน้ำทะเล 12 เมตรขึ้นไป แต่ยังบอกไม่ได้ว่าเมื่อไรเท่านั้น ต้องรอผู้รู้จริงถึงจะบอกได้

    พระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือ พระบรมรูปทรงม้า ตั้งอยู่ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า สร้างขึ้นในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยนำแบบอย่างมาจากพระบรมรูปของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14แห่งฝรั่งเศส ที่กรุงปารีส ด้วยฝีมือนายช่างชาวฝรั่งเศส บริษัท ซุซเซอร์ เฟรสฟอร์เดอร์ ในวโรกาส ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอย่หัวเสด็จประพาสยุโรปครั้งที่ 2 เมื่อ พ.ศ. 2450
    พระองค์เสด็จประทับ ให้ช่างปั้นชื่อ จอร์จ เซาโล ปั้น เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2450 พระบรมรูปสำเร็จเรียบร้อยส่งเข้ามาถึงกรุงเทพฯ เมื่อ วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน 2451 อันเป็น เวลาพอดีกับงานพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก เนื่องในโอกาสเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ 40 ปี เจ้าพนักงานได้อัญเชิญพระบรมรูปทรงม้าขึ้นประดิษฐานบนแท่นรองหน้าพระราชวังดุสิต โดยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จไปทรงทำพิธีเปิดด้วยพระองค์เอง
    พระบรมรูปทรงม้าสร้างขึ้นด้วยเงินที่ประชาชนได้เรี่ยไรสมทบทุน ส่วนเงินที่เหลือ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้นำไปสร้างมหาวิทยาลัยขึ้น มีนามตามพระปรมาภิไธยว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    สำหรับองค์พระบรมรูปทรงม้านั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จไปทำการตกลงและเลือกชนิดโลหะด้วยพระองค์เอง อีกทั้งยังทรงเสด็จไปประทับเป็นแบบให้นายช่างปั้นหุ่น ขณะเสด็จประทับอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งพระรูปมีขนาดโตเท่าพระองค์จริง เสด็จประทับอยู่บนหลังม้าพระที่นั่ง โดยม้าพระที่นั่งนั้นมิใช่ปั้นจากแบบม้าพระที่นั่งจริง แต่เป็นม้าที่บริษัทได้ปั้นเป็นแบบเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว พระบรมรูปทรงม้าหล่อด้วยโลหะทองบรอนซ์ ยึดติดกับแท่นทองบรอนซ์ เป็นที่ม้ายืน หนาประมาณ 25 เซนติเมตร ประดิษฐานบนแท่นรอง ทำด้วยหินอ่อน สูง 6 เมตร กว้าง 2 เมตร ยาว 5 เมตร ห่างจากฐานของแท่นออกมา มีโซ่ขึงล้อมรอบกว้าง 9 เมตร ยาว 11 เมตร ตรงฐานด้านขวามีอักษรฝรั่งเศสจารึกชื่อช่างปั้นและช่างหล่อชาวไว้ว่า C.MASSON SEULP 1980 และ G.Paupg Statuare และด้านซ้ายเป็นชื่อบริษัทที่ทำการหล่อพระบรมรูปทรงม้าว่า SUSSF Fres FONDEURS. PARIS สำหรับแท่นศิลาอ่อนด้านหน้า มีแผ่นโลหะจารึกอักษรไทย ติดประดับแสดงพระบรมราชประวัติและพระเกียรติคุณ ลงท้ายด้วยคำถวายพระพรให้ทรงดำรงราชสมบัติอยู่ยืนนาน<SUP id=cite_ref-.E0.B8.81.E0.B8.A3.E0.B8.B0.E0.B8.97.E0.B8.A3.E0.B8.A7.E0.B8.87.E0.B8.A7.E0.B8.B1.E0.B8.92.E0.B8.99.E0.B8.98.E0.B8.A3.E0.B8.A3.E0.B8.A1_0-0 class=reference>[1]</SUP>

    ในปัจจุบันถึงแม้มิใช่วันที่ 23 ตุลาคม ก็จะมีประชาชนจำนวนมากพากันไปสักการบูชาที่ลานพระบรมรูปอยู่เสมอโดยเฉพาะในคืนวันอังคาร ซึ่งตรงกับวันพระราชสมภพของพระองค์ โดยมีความเชื่อว่าจะเสมือนหนึ่งไปรอเฝ้ารัชกาลที่ 5 โดยในเวลา 4 ทุ่ม พระองค์ท่านจะเสด็จมาประทับ ณ พระบรมรูปทรงม้าด้วย
    สิ่งที่นิยมใช้สักการบูชา คือ ดอกกุหลาบสีชมพู ด้วยความเชื่อที่ว่า ดอกกุหลาบที่มีความงามและมีหนามแหลมคม (คืออำนาจ) หากนำมาบูชาจะทำให้ผู้บูชามีอำนาจ และสีชมพูยังเป็นสีของวันอังคาร (วันพระราชสมภพ)
    นอกจากนี้ ประชาชนบางคนยังนิยมจัดเป็นโต๊ะบูชา ส่วนใหญ่ประกอบด้วย อาหารเจ ผลไม้ น้ำดื่ม สตางค์ น้ำมนต์ เชิงเทียน กระถางธูป ฯลฯ ซึ่งถือเป็นการจัดอย่างบูชา “เทพ” ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเปรียบพระองค์เสมือนดั่งเทพยดาที่ปกปักษ์รักษาประเทศชาติ และราษฎรให้อยู่รอดปลอดภัย และเจริญก้าวหน้ามาโดยตลอด
    นอกจากนี้แล้ว ยังมีพระคาถาสำหรับบูชารัชกาลที่ 5 มากมายหลายหลายพระคาถา เช่น พระคาถาที่กล่าวกันว่านำสุดยอดพระคาถาอื่นๆ มารวมกัน คือ “ สยามเทวะนุภาเวนะ สยามะเทวะเตชะสา ทุกขะโรคะภะยา เวรา โสภา สันตุ จะปัททะวา อเนกา อันตะรายาปี วินัสสันตุ อะเสสะโต ชะยะสิทธิ ธะนัง ลาภัง โสตภิภาคะยัง สุขัง พลัง สิริ อายุ จะวัณโณ จะ โภคัง วุฑฒิจะ ยะสะวา สะตะวัสสา จะ อายุ จะ ชีวะสิทธี ภะวันต เม” <SUP id=cite_ref-.E0.B8.81.E0.B8.A3.E0.B8.B0.E0.B8.97.E0.B8.A3.E0.B8.A7.E0.B8.87.E0.B8.A7.E0.B8.B1.E0.B8.92.E0.B8.99.E0.B8.98.E0.B8.A3.E0.B8.A3.E0.B8.A1_0-1 class=reference>[1]</SUP>
    <SUP>ขอบคุณข้อมูลจาก</SUP>
    พระบรมรูปทรงม้า - วิกิพีเดีย

    ร่วมทำบุญพี่นาคาได้ครับ สายภาคใต้ (ยังไงเข้าไปดูหรือติดต่อกันเองต่อไปนะ ผมเป็นเพียงผู้บอกต่อให้เท่านั้น)
    นาคา นาคี และ อีก 7 คน ถูกใจสิ่งนี้


    <FORM id=uiibd9_11 class="mts fbPhotoFeedbackForm live_281977481890583_131325686911214 commentable_item autoexpand_mode" method=post action=/ajax/ufi/modify.php rel="async" data-live='{"seq":1595344}'>
      • [​IMG]นาคา นาคี ถนนทางเข้า เพิ่งทำทางขึ้นมา ถ่ายจาก เรือนเวียง นาคา ..อ.คุระบุรี จ.พังงา..

        บอกบุญ พี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ ในการ ทำถนน ขึ้น เรือนเวียงนาคา นะครับ..ระยะทางเส้นเก่า (ทางขึ้นตัดยางประมาณ เกือบ 200 เมตร )...
        ..ส่วน ถนนทางขึ้น ที่ทำทางขึ้นแล้ว ระยะทา...งประมาณ เกือบ 300 เมตร..
        - บอกบุญ ถนน ขึ้นเรือนเวียงนาคา บนเขา
        - บอกบุญ ลูกท่อ ร่องน้ำ จากเขา
        - บอกบุญ ห้องสุขา เพื่อปลดทุกข์ ...
        ----- ในวาระต่อไป..
        - สร้างพระใหญ่....ใว้ ด้านข้าง เรือนเวียงนาคา..
        เลขที่บัญชี ...
      • นาคา เขียน: บัญชี เลขที่ ...633-276540-3
        ธ.ไทยพาณิชย์ SCB สาขา ถนนเจ้าฟ้า ภูเก็ต
        พจชนะ ทองทวีวิวัฒน์..
        บัญชีใหม่ ครับ ... บัญชีเก่าน้อมจิต ขอยกเลิกครับ...
      • <A class=uiLinkSubtle href="http://www.facebook.com/media/set/?set=a.281977481890583.69769.100002350012485&type=1&comment_id=1595344" data-ft='{"tn":"N"}'><ABBR class="timestamp livetimestamp" title="21 เมษายน 2012 เวลา 15:19 น." data-utime="1334996390">2 ชั่วโมงที่แล้ว</ABBR> · · [​IMG] 1
    </FORM>Facebook
    น้องชายได้จดเลขที่บัญชีไว้แล้<WBR>วครับขอบคุณมาก เป็นที่ดินในส่วนพี่ดูแลไช่<WBR>หรือเปล่า พี่ถังน้ำพลาสติกใหญ่เพื่อเ<WBR>ก็บน้ำดื่มได้มากก็สำคัญนะ จะได้เป็นจุดนัดหมายญาติพี่<WBR>น้องลูกหลานและคนดีทั้งหลาย (คำถามต้องระวังดินสไลด์ด้วยหรือ<WBR>เปล่า) นั้นพี่หาภาพความสูงมาลงได้<WBR> http://flash-mini.com/<WBR>map.php เพราะจะบอกให้รู้ถึงความรู้ถึงความสูงเท่าไรจึงจะรอดในกรณีที่น้ำท<WBR>ะเลมามาก จะได้เป็นที่นัดหมายของทุกคนให้ทราบ<WBR>กันทั่วไปว่าเป็นที่ปลอดภัยได้อีกที่หนึ่ง เป็นตัวอย่างให้ทางราชการทำตามโดยหาจุดปลอดภัยต่อไปครับผม
    ยังไงปลูกต้นไม้หลายชนิดทั้งยืนต้นและล้มลุกไว้มากๆนะพี่ชาย

    ภาพตัวอย่าง จุดปลอดภัยบอกระดับน้ำทะเล
    https://mail-attachment.googleuserc...694&sads=oIffk0Yjkz-GV8XEODJnDu0xXCc&sadssc=1
    เพราะเมื่อถึงเวลาภัยพิบัติมาคนทำงานของหลวงก็จะออกมาเตือนทางTV
    แต่จะไม่ละเอียดว่าไปไหนดี ส่วนพี่ชายเรามีจุดนัดหมายและแผนที่ไว้(ก็จะเป็นประโยชน์และเป็นตัวอย่างให้หลวงได้ทำตามเลยล่ะ)

    เคยได้ยินมานะถ้ามารชนะพระแล้วมารครองเกาะแก้วพิสดารจม
    ส่วนภูเก็ต ในความคิดผมนะยังไม่จม เพราะ 1.มีรอยพระบาทของจริงอยู่ 2.มีภูเขาศักดิ์อยู่หาเอาเองและสิ่งศักดิ์ที่ดีอื่นๆอยู่อีกมาก,กระทั้งการกินเจ และคนกระทำดียังมีอยู่อีกมากครับจะรักษาไว้ได้ 3.มีหลวงพ่อแชม 4.มีนาคาที่บริเวณสะพานสารสิน 5เป็นทางวิทย์ศาสตร์ เคยมีป้าผมพูดไว้ว่ามีผู้จบมาจากสาขาทรณีวิทยาโดยตรง คนในวังเคยจะเชิญตัวให้ทำงานในวังก็ไม่เอา แต่กลับมาภูเก็ตถ้าจำไม่ผิดชื่อมนตรี อามานยะกุล ผู้ฐานะในภูเก็ตท่านหนึ่ง ได้จับดูดินและหินที่ภูเก็ตขึ้นมาดูแล้วบอกว่าเกาะนี้อยู่บนหินแข็งจะไม่จมเพราะมีรากไปถึงเชียงใหม่แน่ ไม่เหมือน เกาะญี่ปุ่น (และคำนายจริงๆก็ไม่มีใครกล่าวถึงเลยในเรื่องเกาะภูเก็ตจะจม ผมคิดว่ามีคนไปแต่งขึ้นมาเพื่อหวังอะไรกันหรือเปล่าไม่ทราบ) เพราะญาติผมก็ไปอยู่ภูเก็ตหลายท่านจึงนำเรื่องต่างๆมาเล่าให้ฟังได้กระทั้งประวัติการสร้างสะพานสารสิน ถ้าจำไม่ผิดญีปุ่นไปสร้างให้ก่อนและดำไปสำรวจดูก่อนเห็นงูมีเง้นด้วยแต่ไม่เชื่อยิงตายไปหลายตัวๆใหญ่ขึ้นมาขดถ้าจำไม่ผิดก็ถูกยิงตาย หลังจากนั้นมันก็สร้างไม่สำเร็จคนสร้างตายไปหลายคน สร้างไม่ได้ตามสัญญา หลวงยึดรถและอุปกรณ์การสร้างต่างๆไว้ได้มากมาย ต่อมาฝรั่งมาทำแทนเขาเชื่อและมีทำพิธีขอร้องบอกกล่าวก็เลยสร้างสำเร็จมาถึงปันจุบัน(ไม่รู้เรื่องนี้จริงหรือเปล่านะเพราะป้าฟังมาจากคนทำครัวอีกที่อ่านเป็นนิทานก็แล้วกัน)แต่พอไปคิดดูให้สังเกตุว่าการจะสร้างสะพานคนเขาจะต้องมีการดำน้ำสำรวจก่อนแน่นอนเพราะคิดว่าคงเป็นไปไม่ได้ที่ทำเทปูนเป็นเสาขึ้นมาได้เลย น่าคิดนะ

    นึกอะไรออก ผมเดาเองนะ
    คือเรื่องการเตือนภัยพิบัติ จุดเริ่มต้น ผมคิดว่าน่าจะเป็นเพราะด้วยความเมตตาสงสารของพระคุณลุงเชียงใหม่ ที่ได้เมตตาบอกเตือนให้พี่น้องลูกหลานทราบ จุดประกายให้ทุกคนได้รู้ตัวระวังตัวให้ทุกคนตื่นตัวให้ทุกคนทำความดีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเพื่อจะได้ไปดี นั้นจึงมาเกิดห้องการเตรียมการและการเตือนภัยต่างๆ เพื่อให้ทุกคนได้ระวังตัวให้มากขึ้น พระคุณลุงเชียงใหม่ ท่านก็บอกไว้เองว่าท่านก็เป็นผู้หนึ่งที่บำเพ็ญบารมีทางพุทธภูมิท่านหนึ่ง และต้องขอขอบคุณลูกหลานของ พระคุณลุงเชียงใหม่ทุกคนด้วยที่เมตตามาช่วยบอกและส่งต่อข้อมูลมาให้ทุกคนได้ทราบกัน ส่วนคุณเกษม ก็มีส่วนร่วมเตือนและการเตรียมป้องกันภัยมากเลยเป็นคนหนึ่งที่น่าขอขอบคุณมากอีกท่านหนึ่ง ซึ่งท่านนี้จะชอบหาข้อมูลต่างๆนานา เมตตามาบอกพี่น้องทุกคนทราบ ผมก็ยังเคยตั้งคำถามไปถามคุณเกษม เลยพี่เขาก็เมตตาตอบให้ทราบด้วยดี จึงขอบคุณท่านคุณเกษมไว้นะที่นี้ด้วย และยังมีส่วนท่านอื่นๆก็มีอยู่หลายคนนะที่ช่วยบอกเตรียมการและเตือนภัยต่างๆ ก็ต้องขอขอบคุณทุกคนเหมือนกันเพราะเพียรเพยามหาข้อมูลต่างๆมาบอกให้ทุกคนได้ทราบกันอย่างสร้างสรรค์ จึงขอบคุณมากๆไว้นะที่นี้ด้วยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 กันยายน 2013
  19. ด้วยรัก30

    ด้วยรัก30 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    3,771
    ค่าพลัง:
    +1,221
    เพราะ มันดันอาจมาเกิดอยู่ในยุดเรานะซิ ถ้าไม่อยู่ยุดชีวิตเราๆก็ไม่น่าสนจริงไหม หลวงพ่อใหญ่เคยบอก กทม กรรมมากน้ำมันจะมาล้างกรรมให้ (ในคิดผมนะว่าอย่าคิดมากเป็นคำเปรียบเทียบ)

    ทุกอย่างเพยามคิดอย่างมีเหตุและมีผล นึกอะไรออกคือ ถ้าน้ำแข็งขั่วเหนือ,น้ำมัน,ถ่านหิน,ป่าไม้ ไกลจะหมดหรือเกือบหมดภัยธรรมชาติใหญ่ถึงจะมา (แต่พอจะหนีได้)
    ส่วนสงครามโลก3คือการใช้นิวเครียร์เกิดขึ้น(เป็นสิ่งที่คนกำหนดเองว่าจะเกิดหรือไม่เกิด อยู่ที่มนุษย์ ถ้าเกิดก็เป็นต้นเหตุภัยใหญ่มาทันทีหนักกว่าภัยธรรมชาติมีผลกับทุกคนทั้งโลก) อ่านมาวันที่ 14 พย.2559 เวลา20.52.03 พระจันทร์ใกล้โลกที่สุด356,520.0กิโลเมตร
    หาข้อมูลมา กว่าจะได้ตั้งนาน
    วันที่ 1 มค.คศ2257 หรือ วันที่ 1มค.พศ2800 356,371.1 ใกล้โลกอีกมากขึ้นและคงยังจะหายากที่จะใกล้กว่านี้


    2551 2552 2553 2008 2009น้ำท่วม 2010
    2554 2555 2556 2011 2012 2013
    2557 2558 2559 2014 2015 2016

    2560 2561 2562 2017 2018 2019คำนวณหรือทางในไม่ทราบ อาจมีอุกา...แต่ไปตกที่บริเวณกรีนแลนด์ แต่คำทำนายของผู้หญิงท่านหนึ่งและนอต...อาจ1กม.ตกกลางมหาสมุทรอินเดีย(ผมเดาต่อให้นะอาจผิดได้ไม่เป็นไรนะ คือปกติอุกาบาตจะเขามาได้ส่วนใหญ่ก็แค่บริเวณขั่วเหนือหรือขั่วใต้ให้สังเกตุการหมุดลูกกลมๆวัตถุมากระทบจะได้ก็เหนือใต้มากกว่า แต่เมื่อโลกเสียการทรงตัววัตถุต่างๆก็อาจพุ้งเข้าทางไหนก็ได้ คิดตามหลักเหตุผล)

    2563 2564 2565 2020 2021 2022
    2566 2567 2568 2023 2024 2025

    2569 2570 2571 2026 2027 2028
    2572 2573 2574 2029 2030 2031


    2029 น้ำอาจท่วมใหญ่ ครูบาศรี วัดป่าบุก อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
    2575 2576 2577 2032 2033 2034
    2578 2579 2580 2035 2036 2037
    2581 2582 2583 2038 2039 2040
    2584 2585 2586 2041 2042 2043

    คัดลอกมาจากผู้ที่เก่งกว่าเรา
    มีคนกล่าวหาว่า มอสตราดามุส ทำนายถึงเหตุการณ์เลวร้ายที่ยังไม่เกิดขึ้น เป็นการเขย่าทำลายขวัญผู้คนให้ตื่นตระหนกโดยใช่เหตุ นอสตราดามุสกล่าวว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงมนุษย์ทุกคนก็คงจะขวัญหนีดีฝ่อต่อความตายกันหมดแล้ว เพราะทุกคนทราบล่วงหน้าเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่า แต่ละคนที่เกิดมาในโลกนี้จะต้องประสบกับวาระสุดท้ายของชีวิตตัวเองคือตาย ทุกคนตระหนักดีว่า ความตายเป็นสิ่งหนีไม่พ้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อรู้ถึงความเลวร้ายในชะตากรรมตัวเองเช่นนี้แล้ว ทำไมมนุษย์ไม่งอมืออมทุกข์รอคอยความตาย
    จากเหตุผลดังกล่าว จึงพออนุมานได้ว่า แท้จริงแล้วมนุษย์ไม่กลัวการทำนายเหตุการณ์เลวร้ายข้างหน้ามนุษย์ไม่เกรงกลัวแม้กระทั้งความตาย แต่มนุษย์หวาดเกรงความไม่รู้ต่างหาก มนุษย์หวั่นกลัวความไม่แน่นอน กลัวว่าเหตุการณ์ไม่ดีจะไปเกิดกับตัวเขา พ่อแม่พี่น้องและญาติและเพื่อนของเขามากกว่า ถ้าจะมีคนกลัวความตาย ก็น่าเป็นเพราะเขาไม่ทราบว่าตายแล้วไปไหน คนเราถ้ารู้ว่าตายแล้วเป็นอย่างไร ตายแล้วไปอยู่ที่ไหนมีสภาพกายและจิตวิญญาณอย่างไร มนุษย์ก็จะยิ่งไม่เกรงกลัวต่อความตาย
    การทำนายสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นในอนาคตให้รู้กันล่วงหน้าไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่ระบุไปในทางดี หรือเป็นไปในทางเลวร้ายแค่ไหนก็ตาม จึงไม่ใช่เป็นสิ่งที่มนุษย์เกรงกลัวต่อเหตุการณ์ หรือสภาพการณ์เหล่านั้น แต่มนุษย์ทุกรูปนามจะเกิดความกังวล ประหวั่นในจิตใจในส่วนที่ว่า ถ้าเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นจริงอย่างที่ถูกทำนายเอาไว้ ตัวของเขาเองหรือลูกหลาน ญาติพี่น้อง จะมีส่วนถูกกระทบกระเทือนมากน้อยเพียงไร
    คนที่มีสติปัญญา น่าจะมองเห็นการพยากรณ์ในรูปแบบเดียวกับข้อมูลที่ได้มาจากการวิจัย(Research)พึงยึดถือข้อมูลที่มานั้นเป็นแค่แนวทางชี้บ่ง เปรียบเสมือนหนึ่งแสงสว่างน้อยนิดที่ส่องสาดลงบนทางอันมืดสนิทแทนที่จะต้องดินคลำไปในความมืดแบบเดาสุ่มอย่างน้อยที่สุดก็พอจะมองเห็นทางเดินจากแสงอันริบหรี่นั้นได้
    การล่วงรู้อนาคตไม่ใช่เป็นเรื่องเสียหาย ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ควรตื่นตระหนกตกใจ ตรงกันข้าม ข้อมูลหลายอย่างน่าจะปลุกให้คนเรามีสติสำนึก ไม่ตั้งอยู่บนความประมาทในขณะที่มีโอกาสกลับใจ มีโอกาสสร้างความดีงามให้แก่ตนเองและผู้อื่นก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป
    มอสตราดามุส ทำนายไว้ว่า ปีมะเส็งแต่ไม่บอกพศ.ไว้ บอกว่าผู้นำที่ยิ่งใหญ่แห่งเอเชียจะล้มลงฟาด ส่วนปีวอกก็จะมีผู้นำอีกท่านหนึ่งเจ็บป่วยตาย
    เมื่อเราได้รู้อะไรก่อนเราก็จะได้หาทางป้องกันไว้ก่อนได้เท่าที่จะทำได้

    ขอให้กุศลผลบุญที่ได้ร่<WBR>วมกระทำดีแล้วนี้ จงเป็นปัจจัยให้ข้าพเจ้<WBR>าและครอบครัว และผู้มีพระคุณทุกท่านและเจ้<WBR>ากรรมนายเวร
    ได้พ้นทุกข์ พบสุข กระทำกิจการสิ่งดีใดใด ไม่ข้อง ไม่ขัด
    เข้าถึงซึ่งพระนิพพานโดยง่าย และเร็วพลันเทอญ
    นิพพานปัจโยโหตุ สาธุ
    ข้างล่างเขาเขียนไว้ได้ดีคมมากไม่ต้องไปต่อเติมหรือแต่งเติมใดๆเลย(ให้คนอื่นๆมาเก่งกว่าตนดีกว่า) จึงนำมาบันทึกไว้
    คัดลอกมาจากกระทู้ที่ท่าน อ.อุบล
    แห่งบ้านสวนพีระมิด ได้เมตตาแสดงความคิดเห็นไว้ค่ะ
    เนื้อหาดังนี้ค่ะ
    เวลาที่เหตุเกิด จะมีทั้งคนที่ตายทันทีคือคนอยู่ริมทะเล ริมแม่น้ำอยู่บนตึกสูงเกิน 3 ชั้นและ คนบาป คือผิดศีล ไม่เชื่อกฎแห่งกรรมพวกนี้ไปก่อน อีกพวกหนึ่งหนีแบบ ไม่คิดชีวิตและ จะหนีไปทางเดียวกันคือทางที่ไม่รอด ทางนี้มีคนหนีไปมากที่สุด ระหว่างหนีก็จะคิดเสียใจว่าเราไม่น่าประมาทเลย ทำไมเราไม่เชื่อ คำเตือน อ.อุบล และ สิ่งที่เห็น เป็นข่าวเช่นญี่ปุ่นทำไมเราไม่มีที่อยู่ที่ปลอดภัย
    ทั้งที่ เราก็มีเงิน เรามีความพร้อมทำไมเราต้องมาหนี แล้วเราจะหนีไปไหน จะหนีทันไหม จะกินอะไร จะนอนไหน หนาวหิว กลัว เครียด ช๊อคแล้วระหว่างทางรถจะติดเพราะแย่งกันหนี แล้วระหว่างรถติดจะมีการปล้นอาหาร ของใช้กัน ฆ่ากันเพื่อเอาตัวเองรอดตอนนั้นไม่มีใครสงสารใคร มีแต่คนเห็นแก่ตัว ไปร่วมเส้นทางเดียวกันจะตายเพราะฆ่าฟันกันเอง ตายเพราะสัตว์มีพิษออกมาโดยเฉพาะงู ตะขาบจรเข้มาตามน้ำ แล้วจะมี ฝนตก ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า เสาไฟฟ้าล้ม ไฟดับมืดอยู่กลางทางที่หนีแล้วก็จะมีน้ำซัดมาพาไปทั้งรถทั้งคนบางคนก็ตายทันทีบางคนก็บาดเจ็บพิการทนพิษ บาดแผลไม่ไหวก็ตายเวลาต่อมาคนที่รอดก็ประสาทเสียเพราะเห็นคนตายต่อหน้า ตอนนั้นทุกคนไม่ต้องการเงินทองของมีค่าต้องการแต่ให้รอดตาย ต้องการที่ปลอดภัย ต้องการคนที่พึ่งพิงได้ต้องการคนปลอบใจ ต้องการที่อาศัย อาหาร และที่นอน(หลับ)
    เส้นทางที่จะรอดปลอดภัย จะไม่ค่อยมีคนใช้ เพราะนรกสวรรค์ แบ่งแยกเส้นทางไว้ ให้คนจะ รอดไปทางหนึ่งให้คนจะไม่รอดไปทางหนึ่ง ส่วนเส้นทางที่จะรอด จะมีแต่ผู้มีน้ำใจให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลกันระหว่างทาง จะแบ่งเสื้อผ้า
    อาหารหยุกยาสนทนาธรรมกันที่ไม่รู้จักกันก็จะเป็นเสมือนญาติกันระหว่าง ทางนั้นจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยนำทางจนพบ
    ทิศทางสู่ที่ปลอดภัยแต่ก็อาจลำบาก ถ้าหากไม่ฝึกฝน ผจญภัยเพราะสิ่งของเครื่องใช้ไม่มี เหมือนเดิม เทคโนโลยีทั้งหลาย จะหายสิ้นทั่วแผ่นดินจะคืนสู่สามัญ ต้องเริ่มต้นชีวิตใหม่กันเหมือนเมื่อ 50 -100ปีที่ผ่านมา ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีประปา ไม่มีแก๊ส ไม่มีรถ ไม่มีโทรศัพท์ไม่มีคอม ที.วี. ฯลฯ ทุกสิ่งต้องสร้างสรรค์ กันขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ใครเตรียมสิ่งใดไว้
    แล้วยังอยู่ก็จะได้ใช้สิ่งนั้นยังชีพไปแต่ถ้าหมดแล้ว ก็ไม่สามารถหาซื้อใหม่ได้เพราะ ไม่มีคนมีสินค้าขายต่างมีแต่ตัวกับ
    เสื้อผ้าที่ติดตัวเพียงชุดเดียวแต่จะมีคนพวกหนึ่งที่อยู่กับบ้านสถานที่ปลอดภัย วันนั้น ไม่ออกไปไหน สิ่งของเครื่องใช้ยังพอ
    มีเขาก็จะได้กินได้ใช้ เท่าที่มี เท่าที่สร้างสมไว้ ปลูกไว้เตรียมไว้ให้ยังชีพต่อไปได้คนพวกนี้มีผลกระทบน้อยที่สุด
    ด้วยอานิสงส์แห่งบุญที่มั่นคงในศีลมั่นคงในพระพุทธองค์ มั่นคง ในความเชื่อ และเตรียมตัวล่วงหน้าศรัทธาไม่เปลี่ยน
    ที่เขียนมายืดยาวเพราะถึงคราวต้องบอกแล้ว วันนี้ท่านบอกพอก่อน ขอให้ทุกท่านโชคดีปลอดภัย อยู่ในอ้อมกอดของพระพุทธองค์...สวัสดี

    ผู้แสดงความคิดเห็นอ.อุบล บ้านสวนพีระมิด วันที่ตอบ 2011-03-19 01:04:42
    คัดลอกมาจากกระทู้ ที่มา:ӷӹ������ͧ��¾ԺѵԻ54 ���...
    http://www.baansuanpyramid.com]
    บ้านสวนพีระมิด เลขที่ 69 หมู่ 6 ต.เขาเพิ่ม อ.บ้านนา จ.นครนายก 26110
    พิกัด GPS: N14 21.465 E101 03.790
    ITbeauty

    ยึดมั่นในการทำดี

    ได้ฟังมาว่ามีคนหนีไปพึ่ง155 ผมลองเช็คความสูงจากระดับน้ำทะเลแล้วประมาณ 15 เมตรไม่รู้ถูกตรงสถานที่นั้นหรือเปล่า
    เพื่อบอกเตือนญาติพี่น้องลูกหลานเรา และเตือนตัวเอง

    <HR style="BACKGROUND-COLOR: #ffffff; COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- google_ad_section_start -->นะโมพุทธายะภาวนา พุทโธ
    คำทำนาย<O:p
    หิตะชิราทัน มันกะโลอังคะ ศิลากะละสา สาสะสะติ โหตะถิ โหคะหะคะเน”<O:p
    สำหรับท่องภาวนา รักษาตัว และครอบครัวให้พ้นภัย มีการให้ทาน,รักษาศีล5,และเจริญภาวนาให้จดพระคาถานี้ ใส่ลงในกระดาษ หรือผ้าขาวปิดไว้ที่ประตูบ้าน<O:pผู้รวบรวม คือ คุณวิชา และน้องปทิตตา
    wicha30@gmail.com
    wicha30@chaiyo.com <O:p

    รร.บ้านไทรบ่วง จังหวัดตรัง<O:p
    จุดประสงค์เพื่อให้ทุกคนทำความดี ให้ถึงพร้อมขออนุโมทนาบุญทุกบุญขอให้พ้นทุกข์นิพพานในชาตินี้หากไม่ถึงเพียงใด คำว่าไม่มีจงอย่าเกิดแก่ข้าพเจ้าและครอบครัว และญาติพี่น้องและผู้มีพระคุณและเจ้ากรรมนายทุกรูปทุกนาม<O:p

    โดย พระคล่อง อคังคธมังโม วัดโพธิ์แก้วประสิทธิ์ ต.ทุ่งสังข์ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช บอกให้จดพระพุทธทำนายไว้ประจำบ้านเรือน วัดวาหรือสถานที่ต่างๆ 1เล่มเพื่อจะได้ปฏิบัติตามคลองธรรม อันดีงาม ในเมืองกุลชมพู เสมือนได้รับพรสวัดี เทอญฯ
    พุทธทำนาย นิพพานะ ปัจจะโยโหตุ<O:p
    เมื่อพระโพธิสัตว์ สมภารพระศาสดาจารย์ ท่านไปนิพพาน องค์พระชินศรี จะกล่าวบาลี มีมาแต่ก่อนท่านไปนิพพาน ยังแต่คำสอน ท่านแต่งทำนาย เอาไว้แต่ก่อน องค์พระชินวร สอนสัตว์ทั้งหลาย ทั้งหญิงทั้งชาย ท่านผู้ฤาสายท่านไปนิพพาน สองพันปีปลาย พระอรหันต์หาไม่(ถ้าไม่ปฏิบัติจริง) หายไปด้วยกัน นางภิกษุณี ไม่มีทั้งนั้นบังเกิดคนอธรรม<O:p
    ชิงสมบัติกัน ทั่วทั้งถิ่นฐานทั่วบ้านทั่วเมือง เกิดทุกข์ เนื่องๆ ทั่วทั้งสิงคาน พระยายมราช ท่านจุติจากเกิดในศาสนา ตรวจคนอธรรม ชิงสมบัติกัน ตั้งแต่ปีมะโรง มะเส็งทั้งนั้น มะเมีย วอกด้วยกันถึงปีจอ ล่อกับกุลนั้นแผ่นดินร้องไห้ เสมือนกับเสียงช้าง ได้ถึงเจ็ดวันมืดมนทั้งนั้นไม่เห็นตะวัน ฝูงคนทั้งหลายร่ำไห้ พรรณา ฝูงชาวประชาตระหนกตกใจ<O:p
    ร่ำไห้พรรณา คราวนี้ลูกยา จะเห็นหน้าใคร มีทุกข์กันสิ้น แผ่นดินหวั่นไหวอาวรณ์ร้อนใจ ทั้งในชมพู ท้าวจะตุโลกบาล<O:p
    ท่านทั้งสี่นาย ให้พายักษ์ทั้งหลาย ลงมากินคน ผู้ใดใจบาป ไม่รู้เหตุผล หึงสาแก่กัน ทั้งข้อปานา อทินนาทั้งนั้น กาเมด้วยกัน กล่าวคำมุสากินสุราเมรัย ผู้เคยอาศัยไม่รู้จักคุณ คนเฒ่าคนแก่ คราวพ่อคราวแม่ที่เคยเกื้อหนุน มหายักษ์จะกิน
    เพราะลืมบุญคุณ ไม่เคยเกื้อหนุน มหายักษ์จะกิน เพราะบุญคุณท่านทั้งหลาย มนุษย์เช่นนี้ ไม่มีสบายคนเราทั้งหลายไม่มีศีลธรรม ศีลห้าศีลแปดเป็นที่ประจำ ควรมีศีลธรรม จำไว้ในใจ สามเณรทั้งหลาย ศีลสิบประการท่านควรจำใส่ใจ อย่า
    <O:p
    ให้ขาดไป ยักษ์นั้นจะกินไม่รอดเลยหนา พระสงฆ์ทั้งหลาย ไม่มีวินัย มหายักษ์นั้นไซร้จะล้างชีวา เสมือนคำท่านกล่าวไว้ในศาสนา คนในชมพู ท่านพรรณา มากมายนักหนาเก้าโกฏเก้าล้าน เก้าแสน เก้าพัน ถึงปีจอล่อกุล ท่านผู้มีบุญจะมา
    <O:p
    เกิดภัยนั้นหนา ขึ้นมามากมี
    คนในชมพูจะตายเสียสิ้นยักษ์นั้นจะกิน คนนั้นหมดไป คนทั้งสามส่วน ท่านจึงประมวลสองส่วนตายไป ยังอยู่ส่วนหนึ่ง แต่ผู้ใจบุญผู้รู้จักคุณ บิดามารดา ผู้เฒ่ามีแก่ คราวพ่อ คราวแม่ คุณครูอุปัชณา อาจารย์จริยา ผู้นี้และหนาได้รอดชีวา ท่านให้ระวังครั้งถึงเดือนหก แรมสามค่ำนั้น ตะวันบ่ายมาลักษณาหนาวมาก ดูผิดประหลาด ทั่วทั้งท้องฟ้าท้าวอัมรินทรา ท่านบอกไว้ว่าผู้มีบุญจะมาสู่ในชมพู บอกไว้ท่านยังแต่แม่ บิดานั้นแลของท่านตายไป ท่านยังน้อยๆตั้งแต่เศร้าสร้อย คิดหน้าอาลัย ลักษณะของท่านบอกให้เข้าใจเหมือนงวงคชชี พระโอษสุขศรีเหมือนกับแสงทองทาบทา รูปทรงโสภา มีทั้งขนแก้วทั่วทั้งกายา มีปานนั้นหนา ในทั้งมารยาทงามนักงามหนา ของท่านก้าวย่าง ดังพระยาหงษ์ ทองผุดผ่องชื่นบาน รูปทรงสคาญใครปานท่านเลย หาไหนใครเทียบเปรียบไม่ได้เลย บุญของทรามเชย ใครเลยเทียบทัน ผู้ใดใครเห็น รัวๆตัวสั่น ใครเห็นท่านนั้น ตระหนกตกใจ เพราะด้วยบุญญา มาเกิดชาติใหม่ รัศมีสีใส ผู้ใดสบประมาท ชีวิตบรรลัยศรีษะนั้นไซร้ จะแตกทำลาย บังเกิดบังดาลความไข้ประหาร มา ผลาญหัวใจตัวท่านทั้งหลาย ในชมพูทวีปนี้ มีกรงจักรกรด เกิดขึ้นทันที ด้วยบุญญาของท่าน สีสดรัศมี โชคช่วงดวงดี มีบริวาร มีเทพบุตร ผ่องผุดสำราญ เป็นพรรคพวกของท่าน บริวารมากมี ศาสนาล่วงไปได้สองพันปี สีร้อยปลายมี ท่านบวชเป็นชีเมื่อปีมะเส็ง เมื่อวันอุปสมบท บริวารมากมี บังเกิดเวสนูกัณฑ์โกสี มีทั้งบริวารของท่านมากมี มีทั้งสาวสีได้แสนสุร่าง เป็นพวกโยธามากมายหนักหนาเป็นโยธาของท่าน มีเวตฉัตรแลงามสุขใสมีใจชื่นชม นึกอะไรได้นั้นดังใจประสงค์ มีความชื่นชมสมดังใจหมาย ท่านได้มาสร้างบารมี ครั้งพระชินศรี ยังครองศาสนากุศลถึงพร้อมนางฟ้าห้อมล้อมเรียงรายกันมา มีเวตฉัตรก่างกั้นเกษา ทุกวันเวลาเกิดมามากมี วันละต้นได้ถึงเจ็ดวันมากั้นเกษี มีทั้งบริวาร ของท่านมากมี มีทั้งสาวสี แห่ห้อมล้อมมาเป็นองค์พระมา อยู่ได้เจ็ดวัน กันทุกเวลาวันละเจ็ดตับ กันได้ถึงเจ็ดวัน ท่านนั้นและหนาท่านเสวยสมบัติ เริ่มแต่ต้นปี มะโรงนั้นมาถึงปีจอหนา ครองได้หลายปี เมื่อท่านอัมรินทราธิราชเจ้า เงินทองนั้นเล่าฝังไว้แต่โบราณ ก็ผุดขึ้นมาทั้งในชมพู ได้พบทำนายถือไว้ท่านอา เมตตาภาวนาถือพระวินัย ทำบุญให้ทานสั่งสอนลูกหลานจำให้ใส่ใจ ปฏิบัติเอาไว้บอกให้เข้าใจ จะพบท่านไซร้ ผู้มีบุญญาจะรอดความไข้ ควายตายท่านอา พระองค์นั้นหนา มีภรรยาได้ถึงสิบคน ของท่านนั้นหนาท้าวอัมรินทรา เมื่อท่านจะมามีปราสาททองก็ผุดขึ้นมา รับท่านนั้นหนาโสภาบวร ด้วยพระบารมีของท่านพระชินศรี ใครเห็นจะปานเพราะบุญของท่านเกิดรับพระองค์ เพราะด้วยบุญญาได้สมประสงค์ ปราสาทมีครบ เกิดรับพระองค์ เพราะด้วยบุญญาได้สมประสงค์ปราสาทมีครบ เกิดรับพระองค์ ด้วยที่ทำไว้บุญนำมาส่ง บอกไว้ให้ตรง ทั้งบิดามารดา ปู่ย่าตายาย มาสิ้นชีวา ยังแต่ท่านแล้วหนา ท่านเสด็จขึ้นมาทรงช้างเผือกงาทอง รุ่งเรืองโสภา รัศมีกระจ่าง สว่างทั่วฟ้า มหายักษ์นั้นหนาเป็นโยธามากมี มือถือพระขัน จาระบันอึ่งหมี่ นางเทพธิดา โสภามีศรี แต่ล้วนสุรางค์ โฉมนางมากมี มีทั้งสาวสีได้แสนนวลนาง เป็นพวกโยธามากมายหนักหนา เป็นโยธาของท่านพระอินทราธิราช เอาชาติมฤติคุณมาเวียนลายพระบาท เป็นรูปราชสีห์ มากมีหนักหนา โสภาเหลือใจ เกิดมาเล่าไซร้รองรับพระองค์ ผู้ใดได้อ่าน ให้บอกลูกหลานให้ถ้วนทั่วทุกคน พระทำนายนี้ได้ดังประสงค์ บอกให้ทุกคนผลบุญมากมี ผู้ใดนิ่งไว้ไม่ได้พบพักตร ผู้มีบุญญาท่านให้ภาวนา ตั้งนะโม ก่อน 5 จบ คาถาพระอินทร์ สะพะคะ นะโมพุทธายะ แปดตัวนี้หนา ขอท่านอัมรินทร์ อวยพรศรีไว้ให้แก่สัตว์ สิสะอะนะโส ทุกคนเป็นสัตว์โลกของพระองค์ นะบังใบโมบังดิน จงยนยินดังประสงค์ พุทธบังโลก ดังโสกทรง ทาปิดปากมีมากหลาย บอกว่ายัดอัดอือ พวกเราจงถือ และมีศีล5 ภาวนาเอาไว้กันภัยทั้งหลาย ที่เกิดขึ้นมา คาถาทุกตัวจงภาวนาทุกวันอันตรายอย่าได้ลืมหลง ของพระพุทธองค์จงจำใส่ใจ พวกเราสัตว์โลก จะหลีกไปไหนจำให้ขึ้นใจ ภาวนาให้จริงทั้งหญิงทั้งชาย บอกให้ทุกสิ่งเมื่อท่านจะมา ปีจอนั้นหนาเดือนอ้ายแม้นยำ ขึ้นสิบสามค่ำ หญิงชายแม้นยำจำไว้เถิดท่านอา จะเห็นเสือใหญ่ภัยจะเกิดมา ล้างผลาญชีวา คนชั่วนั้นหนาจะตกตายไป เพราะใจอธรรมผลนั้นประจำ ไม่อยู่ในธรรมคำพระวินัย มหายักษ์จะกินชีวันบรรลัย สิบสามค่ำนั้นไซร้ พรัดพรากจากกัน ใครเอา ตัวรอดให้ปลอดภัยนั้น นึกถึงพระธรรม คุณแก้วสารประการ นึกไปถึงคุณพุทธะตายาน ทั้งองค์เจ้าอยู่ ทุกวันวารจะไว้ประสพ พบกับตัวท่าน ข้ามพ้นเถิดหนา ดูทุกเวลาอย่าให้ขาดไป ยามเมื่อเข้านอน ดับไฟหนุนหมอน นอนให้สบาย หยิบพระทำนายอย่าให้ขาดไป อ่านตลอดแล้วใส่ตั้งไว้หัวนอน ผลบุญนั้นหนาจะมาคุ้มครอง ราศีผุดผ่องยิ่งกว่าคนทั้งหลาย จะได้ประสพพบผู้ฦสาย เมื่อท่านตายไป เกิดนนพพา อยู่ในชั้นฟ้าบริวารมากมี นางสาว สาวเรียงเคียงกันขับร้องอึ่งหมี่ เกิดสมัยองค์ท้าวโกสี สินเกณฑ์วันจาก ชั้นดาวดึง สี่จุติลงมาเกิด เป็นบุญมากมีเงินทองของดี มากมีเหลือใจ กล่าวถึงอินทราธิราชนั้นหนา อินทราท้าวไทยร้อนอาสน์หนักหนา ท่านได้เรียกหา เทพบุตรข้างไซ้รท่านจงลงไปสู่ในชมพู ท่านต้องไปหาบอกชาวประชาเสียให้เขารู้ ทำบุญให้ทานบอกท่านทุกหมู่ บอกให้ท่านรู้ เมตตา ภาวนา สดับรับฟัง พระธรรมเทศนา ศีลทานภาวนา ศีลห้าศีลแปด อย่าให้ขาดไป เทพบุตรนั้นหนาลาเทพไทย อินทราอนุญาต แล้วสาดพรใส่ เทพบุตรลงสู่ในชมพู เที่ยวทุกหนแห่ง เราบอกให้แจ้งท่านยังไม่รู้ ต่อไปภายหน้าเมื่อท่านยังอยู่ในกุลชมพู บอกให้เข้าใจ ถือตาม ทำนายจะได้ปลอดภัย ภัยไม่มาสู่คลาดแคล้ว ศัตรูหมู่ภัยนาๆ เมื่อท่านรู้แล้วอย่าพรางไว้หนา บอกให้ประชาให้รู้ทั่วกันไป ไม่ว่าผู้ใดบอกไปท่านอา คนบอกนั้นหนาจะอายุยืน แต่ใน เดือนอ้ายคนเราทั้งหลาย เมตตา ภาวนา ขึ้นสิบสามค่ำ จำไว้เถิดหนาตั้งภาวนาจะได้รอดตัว ผู้ใดใจบาปไม่อยู่ในโอวาทของพระพุทธองค์ ผีลวงสั่งไข้ตายด้วยภัยประสพบอกไว้ให้ตรง ยังผู้ใจบุญผู้นึงคุณอยู่ทุกวันวาน อยู่ในโอวาทของพระพุทธองค์ ผีลวงสั่งไข้ตายด้วยภัยประสพบอกไว้ให้ตรง ยังผู้ใจบุญผู้นึกถึงคุณอยู่ทุกวันวาน อยู่ในศีลธรรม ชักนำลูกหลานอยู่ทุกวันวาน จะรอดชีวา คนในชมพูรอดตายได้อยู่ ท่านพรรณาบอกกล่าวไว้ว่า หมื่นกับหกพันสามร้อยเท่านั้น ยี่สิบสามคนผู้ตามทำนาย จะได้รับผลตามทศพล ว่าไว้แล้วหนา ท้าวอัมรินทราท่านบอกไว้แก่ชาวประชา ปีขาล โฑศก ข้าวแพงหนักหนา ข้าศึกจะมาสู่ ในเมืองไทย กึกก้องโลกา ฝูงชาวประชาตระหนกตกใจ จะกล่าวพระศีลธรรมมุณีฏาญาณ ท่านเจ้านั้นหนา ท่านใกล้จะมา เดือนอ้ายปีเถอะ ท่านไปโปรดสัตว์ที่เขาลำเค็น หมอกมากหนักหนาลงมายายี ด้วยมีพวกผีเรือนเจ็ดการกล่าวถึงตาแก่ หัวล้านแดงแฉด มีอินทร์ฤทธา แปลงธนูศรดุจดังฟ้าผ่า ทั้งพระยาช้างเผือกก็เหาะลงมาให้พระองค์ ท่านได้ขึ้นทรงบังเกิดแก้วแหวนดังตามประสงค์ เงินทองมาเกิดด้วยบุญญาพระองค์ ได้ตามประสงค์ ขององค์ภูมี คนเราทั้งหลาย ทำใจให้ดีเสียงดังอึ่งหมี่กึกก้องโลกา ฟังชาวประชาตระหนกตกใจ ผู้นึกถึงพระผู้นั้นปลอดภัย ผู้ไม่นึกถึง คุณพระรัตนตรัย บิดามารดา จะวอดวายบรรลัยมาสิ้นชีวา ถือตามทำนาย ท่านทั้งหลาย ทำนายนี้หนาอยู่บ้านเรือนใด คุ้มกันจังไรที่เกิดมา ร้อยแปดประการ มิได้พาลพบ ตามทำนายได้ดังปรารถนา ได้รอดชีวาเพราะไม่ลืมคุณ ชาวไทยทั้งหลายชวนกันทำบุญ,ให้ทาน,รักษาศีล5 ตั้งใจภาวนา ท่อง พุทโธ ระลึกถึงคุณของ พระสัมมาพระพุทธเจ้า โพยภัยนั้นหนา ไม่ได้ใกล้กราย ชาวไทยทั้งหลาย เอาด้วยด้ายแดงขาวดำ เอาค่าตัวนั้นทำใส้เทียน เอาเท่าอายุปัจจุบัน เอาขี้ผึ้งนั้นปั้นเป็นเล่มเทียน จึงได้ประสพครบธงทิวสวด ละพันสิงห์แล้วตามถวาย คุณของพระพุทธพระธรรมบริสุทธิ์ พระสงฆ์ไว้บูชาถวายทุกค่ำเช้าเข้านอน คุณของพระเจ้าว่ากล่าวสั่งสอน อย่าได้อนาทร อยู่สุขเย็นใจ กล่าวอินทราธิราชนั้นหนา อินทราท้าวไทย ท่านได้เรียกหา เทพบุตรเล่าไซร้ ท่านต้องลงไปสู่ในชมพู ท่านต้องไปหา บอกชาวประชาให้รู้ทำบุญ ทำทาน บอกท่านทุกหมู่ บอกให้ท่าน รู้เมตตา ภาวนา เทพบุตรผู้หนึ่งจากดาวดึงส์ เสด็จลงมาจากชั้นวินัย พุ่งตรงลงมา ปฏิสนธิในครรภ์ของพระมารดา ท่านได้ภาวนาอยู่สิบเดือน เมื่อถึงทศมาสประหลาดหนักหนา เมื่อออกจากครรภ์เป็นอัศจรรย์ สามหน้าหกตา มือถือทำนายออกจากครรภ์มา บอกให้ประชารู้ทั่วทั้งหลาย เมื่อเกิดทำนาย พระพุทธองค์ เทศนาเอาไว้พระนิพพานไป ท่านให้โอวาทแก่พระอรหันต์ทั้งหลาย บอกไว้ตามกาล ปีวอกเดือนอ้าย ขึ้นสิบสามค่ำ เป็นวันอังคาร เวลาเที่ยงวันบังเกิดบรรดาล แผ่นดินหวั่นไหว บอกให้แจ้งใจได้สามสิบวัน คนในชมพู ตกใจเสียขวัญ ผัวเมียพลัดกัน ตระหนกตกใจ ลูกมาพลัดแม่ แม่พลัดลูก วิ่งกันยุ่งไป พี่มาพลัดน้อง พลัดพรากจากไปเพราะว่าตกใจ ภัยนั้นเกิดมา เดชะอกุศล ทุกคนใฝ่หาผลกรรมตามมา เราท่านทุกคนใจกุศล ทุกคนใจพาล ฉ้อข้าวของ ผู้มีเงินทอง ข้าวของมากมี มันไม่ปราณี ฆ่าสัตว์ทั้งนี้ไม่มีเมตตา คนเฒ่าคนแก่ทั้งน้าและป้า พี่สาวนั้นหนาไม่นึกถึงคุณบิดา มารดาผู้ที่ เกื้อหนุน คนเราทุกคนทำชั่วเอาเอง พระท่านพร่ำสอนยังไม่กลัวเกรง ทำชั่วเอาเอง เราจะโทษใคร ด่าดิน ด่าฟ้า ค่าน้ำ ด่าไฟ คุณทั้งนั้นไซ้รด่าไปทุกอย่างไม่นึกถึงคุณ ทำใจเหินห่าง มีคุณทุกอย่างต่างๆนาๆอย่าได้พลั้งพลาดขาดหลง ผู้ที่เข้าใจผิดชีวิตปลดปลง อย่าได้พลั้งหลง นะท่านทั้งหลาย ท่านได้สั่งมาว่าคนอย่างนี้หนาไม่เชื่อฟังเอาเถิดท่านทั้งหลาย องค์พระสัมมาสั่งกับพระอินทร์ มนุษย์ทั้งหลายบอกไว้ให้สิ้น คนทั้งแผ่นดิน มีใจเมตตารักษาความสัตย์ ตามคำบัญญัติของท่านนี้หนา ตามคำของท่านพระศาสดา องค์พระสัมมา ท่านได้ถือศีลรักษาความสัตย์ ตั้งจิตวิรัต ถือ ศีลภาวนา ถ้าหากผู้ใดถือศีลไม่ได้ หล่อพระถวาย ด้วยเงินหรือทอง สมโภชน์ถวายต่อสงฆ์ทั้งหลาย ได้ดังใจปอง อย่า ได้ประมาท ตามพุทธโอวาท พระศาสดา ต่อไปภายหน้า ถ้าท่านทั้งหลายไม่เชื่อแก่กัน ตามพรรณาไว้ ไม่เชื่อทำนาย เหมือนไม่เชื่อกัน ลูกไม่เชื่อ แม่ เลี้ยงพ่อ เลี้ยงแม่ ไม่อยู่ในคำสอน ผัวเมียทั้งนั้นไม่เชื่อกันเลยหนา ข้าไม่เชื่อเจ้า เจ้าไม่เชื่อข้า ท่านพรรณาเอาไว้มากมี ไม่เชื่อคำทำนาย คนเราทั้งหลายอย่าหมายว่าดี ถ้าอกตัญญูไม่รู้จักคุณ คุณที่อุดหนุนยังใส่ร้ายป้ายศรี คนเรานั้นทำความไม่ดี เมื่อสิ้นชีวีจะตกนรกอเวจีหมุนหมก นรกนั้นมีในใจคนทั้งหลาย ถือตามทำนายบอกให้เข้าใจ ทั้งหญิงทั้งชายจะได้ปลอดภัย คลาดแคล้วศัตรูหมู่ภัยนาๆ ผู้ใดใจบาป พระยายมราชท่านเข้าบัญชีไว้ในหนังหมาท่านไม่ปราณี มีรายชื่อเอาไปอยู่ในบัญชี ผู้ที่ทำดี มีใจเมตตาถือพรมวิหารสี่ ผู้ใดทำดีท่านบอกไว้ว่าลงในแผ่นทองเรื่องรองโสภาชื่นชมหนักหนา ท่านดูแลไป ทั่วในท้องฟ้า ชาวมนุษย์ใต้หล้า ทำบาปเหลือใจพระยายมราช ท่านเอาดาวไฟ ท่านทิ้งลงไปปราบคนใจพาล พระองค์ ทั้งมหายักษ์ดังความประสงค์ เงินทองมาเกิดพระบุญญา พระองค์ดังความประสงค์ขององค์ภูมี ยังมีฉายาลูกท้าวนาคาท่านก็ยินดี อยากให้พระองค์เป็นมเหสนางแก้วทวี ดูงามวิลัย พักตราวงจันทร์ ดูงามพรายพรรณกายงามสุขใสมอบให้แก่เจ้า ถวายองค์ท้าวไทย เมื่อถึงวันดีได้อภิเษกได้สมประสงค์ได้เป็นเอกองค์ พากันผันผายพรรคพวกโยธา แห่ห้อมล้อมหล้าทั้งซ้ายทั้งขวารายเรียงเคียงกายขึ้นทรงช้างเผือกพากันผันผายพรรคพวกโยธาแห่ล้อมพร้อมกาย พากันผันผายเข้าสู่วงค์ประเทศ เข้าเขตวังพลาย อยู่สุขสบายปกครองพารามีเทพบุตร ผ่องผุดโสภา เป็นสุขหนักหนาทั้งในชมพู กล่าวถึงอินทราองค์ท่านนั้นหนาเสด็จลงมาสู่ในชมพู ท่านดูแลไปทุกบ้านทุกเรือนทุกวัดทุกวา ทำนายนี้หนาอยู่บ้านเรือนใด อวยศรีอวยพรให้อยู่เป็นสุขทุกยามราตรี ให้มั่งให้มี อยู่สุขเย็นใจ ทั้งกายกายาดูงามสุขใสอายุร้อยปี ถ้าไม่พบทำนายท่านไม่ยินดีองค์ท้าวโกสี ท่านดูแลไปทั่ว มนุษย์ทั้งหลาย ยังไม่กลัวภัยท่านเอาดาวไฟมาปราบคนใจพาล บังเกิดความไข้มาหลายประการ เพราะคนใจพาลมากมายเหลือใจ คนเราทั้งหลายยังไม่กลัวภัย คนทั้งนี้ไซร้มาสิ้นชีวา ทำนายนี้หนาจบลงด้วยเอยฯ<O:p
    ตั้งนะโมก่อน ห้าครั้ง (ท่านให้ภาวนา คาถาพระอินทร์)
    <O:pสะพะคะ นะโมพุทธายะ สิสะอะนะโส นะบังใบโมบังดิน จงยนยินดังประสงค์ พุทธบังโลก ดังโสกทรงทาปิดปากมีมากหลาย บอกว่า ยะอัดอือฯ<O:p
    หลวงพ่อใหญ่ อภินันท์โท(จุฬ) วัดถ้ำคู่สวรรค์ ต.นิคมสร้างตนเอง อ.เมือง จ.ลพบุรี สอนให้ภาวนา พุทโธ ให้ละเป็นหลัก ทิ้งกายเน่าเอานิพพานเป็นหลัก ถ้าจะทิ้งได้จริงต้องปฏิบัติตามอริย คือ<O:p
    1.พิจารณาให้เห็น ทุกข์<O:p
    2.ให้เห็นตัณหา ความอยาก เป็นต้นเหตุเกิดทุกข์<O:p
    3.ให้เห็นความดับทุกข์<O:p
    4.ให้เห็นทางดับทุกข์หรือพิจารณา ตามพระไตรลักษณ์ ให้เห็นเป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา <O:pอนิจจัง คือไม่เที่ยง ทุกขัง คือความทุกข์ อนัตตา คือ ไม่อยู่ในอำนาจบังคับบัญชาได้ ดูก่อนธรรมชาติ ทุกข์เท่านั้นเกิดขึ้น ทุกข์เท่านั้น ตั้งอยู่ ทุกข์เท่านั้นดับไป นอกจากทุกข์ตั้งอยู่ ทุกข์เท่านั้นดับไป นอกจากทุกข์แล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้น นอกจากทุกข์แล้ว ไม่มีอะไรตั้งอยู่ นอกจากทุกข์แล้วไม่มีอะไรดับไป
    <O:p
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 พฤศจิกายน 2019
  20. ด้วยรัก30

    ด้วยรัก30 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    3,771
    ค่าพลัง:
    +1,221
    พุทธสุภาษิต เอาธรรมะมาให้เพื่อใช้ยามภัยพิบัติมาเลือกใช้เอาครับ

    พี่ติงติง ขา น้องชายถามว่า ธรรมะที่ได้ให้เข้าไปศึกษานั้นเป็นอย่างไร เรียนรู้ได้มากน้อยเพียงใดแล้ว หรือต้องวางไม้เรียวไว้ข้างๆด้วย ห้ามดื้อนะ บอกในฐานนะน้องชายไม่เตือนพี่สาวที่แสนดีแล้วจะไปเตือนใครเล่า หรือให้คุณพี่ติงติง ลดทิฐิลงไปเรียนธรรมะจากท่านพี่ก็ได้ เพราะท่านพี่ธรรมะมีมากพอจะสอนและแนะนำในสิ่งที่เรายังไม่เข้าใจได้

    http://palungjit.org/newreply.php?do=newreply&noquote=1&p=6071230

    http://www.samyaek.com/

    พุทธสุภาษิต ทั้งหมด 1517 สุภาษิตนี้ ซึ่งจัดทำและเผยแพร่โดยธรรมสภา ผมและทีมงานได้พิมพ์และจัดทำลงใน ไฟล์ Excel เพื่อให้ผู้ใฝ่ธรรมทุกท่าน
    สามารถนำไปจัดทำเป็นฐานข้อมูลเพื่อเผยแพร่ได้ต่อไป หรือนำไปเก็บไว้เพื่อเป็นประโยชน์พัฒนาธรรมส่วนตัวก็ตามความต้องการครับ ตอนจัดพิมพ์ และอ่านซ้ำผมมีความซาบซึ้งและได้ประโยชน์เป็นอันมาก จึงอยากที่จะแบ่งปันให้ผู้สนใจทุกท่านด้วย ว่าง ๆ ก็แวะมาที่ kusol.com อีกนะครับ ตอนจัดพิมพ์ และอ่านซ้ำผมมีความซาบซึ้งและได้ประโยชน์เป็นอันมาก จึงอยากที่จะแบ่งปันให้ผู้สนใจทุกท่านด้วย ว่าง ๆ ก็แวะมาที่ kusol.com อีกนะครับ ขอให้ทุกท่านเจริญรุ่งเรืองยิ่งในธรรม และ ช่วยกันนำธรรมะที่ดีงามมาสู่สังคมไทยเราให้มาก ๆ นะครับ
    http://www.fungdham.com/index.html

    ถ้าจะขอบคุณก็เข้าไปขอบคุณข้างบนนะผมขอเลือกให้กับห้องภัยพิบัติเพื่อนำไปกระทำตนได้ของจริงครับและในส่วนที่ข้าพเจ้าชอบก็เอาลงไว้ด้วยเท่านั้น ซึ่งยังมีข้อธรรมะพุทธสุภาษิตอีกมากขอให้เข้าไปศึกษาธรรมะเพิ่มเติมเอาเองนะเพราะเป็นธรรมะที่แท้จริง

    ขอสรุปวัตถุประสงค์ ที่ข้าพเจ้านำพุทธสุภาษิต มาบันทึกไว้เพื่อช่วยกันเก็บรักษาไว้ให้นานที่สุดเท่าที่ความรู้ความสามารถบุญบารมีที่เลือกมาช่วยบันทึกไว้เท่านั้นเพราะทราบมาว่าในอานาคตกาลนั้นจะมีพระราชาต้องการทราบพุทธสุภาษิตแม้แต่ประโยดหนึ่งก็ไม่สามารถหาทราบได้ทั้งๆที่นำทรัพย์เป็นอันมากมาให้ก็ไม่อาจมีใครตอบได้ ส่วนที่ท่านใดจะนำไปใช้ก็ศึกษาให้ละเอียดในหัวข้อธรรมะนั้นให้เข้าใจและอาราธนาพระธรรมไปปฏิบัติต่อไป
    เช่น อาราธนาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ขอนำพระธรรมไปใช้กับทุกเรื่องได้ ตนเป็นที่พึ่งของตน จะใช้ได้ทุกเรื่อง เช่น จะใช้ในแง่ถ้าภัยธรรมชาติมาก็ได้ คือต้องเตรียมตัว เตรียมกาย เตรียมใจไว้ และเตรียมสะเบียงอาหารน้ำ ไว้เลี้ยงตนเองและครอบครัวและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ด้วย เป็นต้น

    สุดท้ายข้าพเจ้าขอขมาลาโทษ กับทุกท่านด้วย หากเคยล่วงเกินด้วยกาย วาจาและใจ ขออดโทษให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเถิดสาธุ

    <TABLE style="WIDTH: 469pt; BORDER-COLLAPSE: collapse" border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=624><COLGROUP><COL style="WIDTH: 28pt; mso-width-source: userset; mso-width-alt: 1353" width=37><COL style="WIDTH: 122pt; mso-width-source: userset; mso-width-alt: 5924" width=162><COL style="WIDTH: 319pt; mso-width-source: userset; mso-width-alt: 15542" width=425><TBODY><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: black 0.5pt solid; BORDER-LEFT: black 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; WIDTH: 28pt; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: black 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: black 0.5pt solid" class=xl67 height=28 width=37>No</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: black 0.5pt solid; BORDER-LEFT: black; BACKGROUND-COLOR: transparent; WIDTH: 122pt; BORDER-TOP: black 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: black 0.5pt solid" class=xl67 width=162>หมวด</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: black 0.5pt solid; BORDER-LEFT: black; BACKGROUND-COLOR: transparent; WIDTH: 319pt; BORDER-TOP: black 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: black 0.5pt solid" class=xl67 width=425>สุภาษิต</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>1</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>ตนเป็นที่พึ่งของตน</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>4</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>คนโง่ คนพาล ไม่ควรเป็นผู้นำ</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>12</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ความสุขอื่น ยิ่งกว่าความสงบไม่มี</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>14</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>คนเห็นแก่ตัว เป็นคนสกปรก</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>15</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ความมีสติป้องกันความเลวร้ายได้</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>16</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>คนโกรธย่อมฆ่าได้แม้มารดาของตน</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>17</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ฟังด้วยดี ย่อมได้ปัญญา</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>19</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>อยู่ร่วมกับคนชั่ว ย่อมมีแต่ความทุกข์</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>21</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>22</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ความเป็นเพื่อนไม่มีในคนพาล</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>24</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>พึงชนะคนโกรธ ด้วยความไม่โกรธ</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>25</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>วาจาของคน ย่อมส่องเห็นน้ำใจ</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>26</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ปราชญ์ว่า มีชีวิตอยู่ด้วยปัญญาประเสริฐที่สุด</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>27</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>ความประมาท เป็นทางแห่งความตาย</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>28</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>ผู้ให้ย่อมผูกมิตรไว้ได้</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>30</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>31</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>ธรรมย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>33</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>คนล่วงทุกข์ได้เพราะความเพียร</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>34</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>บิดามารดาเป็นพรหมของบุตร</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>35</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>คบคนดี ย่อมเจริญขึ้น</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>36</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>ธรรมที่ประพฤติดีแล้ว ย่อมนำสุขมาให้</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>37</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>ความกตัญญูกตเวที เป็นเครื่องหมายของคนดี</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>39</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>การไม่คบคนชั่วเป็นมิตร เป็นมงคลอันอุดมยิ่ง</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>40</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>ความอดทน นำสุขมาให้</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>42</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดธรรมเบื้องต้น</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>เมตตา เป็นเครื่องค้ำจุนโลก</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>58</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>พึงป้องกันภัยที่ยังมาไม่ถึง</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>61</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>ความคุ้นเคย เป็นญาติอย่างยิ่ง</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>62</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>คำสัตย์แล เป็นวาจาไม่ตาย</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>68</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ผู้ฟังมาก ต้องพิจารณาเป็นสำคัญ</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>82</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>ไม่ควรขอสิ่งที่รู้ว่าเป็นที่รักของเขา</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>83</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>ความสันโดษเป็นทรัพย์อย่างยิ่ง</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>84</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>คนผู้มีสติ มีความเจริญทุกเมื่อ</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>85</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>คนซื่อตรง ไม่พูดคลาดความจริง</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>87</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>คนมีสติ ย่อมได้รับความสุข</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>92</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>คนมีสติ เป็นผู้ประเสริฐทุกวัน</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>94</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>มีญาติมาก ๆ ยังประโยชน์ให้สำเร็จ</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>96</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>ผู้รักษา ควรมีสติรักษา</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>97</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ได้สิ่งใด พึงพอใจในสิ่งนั้น</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>101</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>สติ เป็นธรรมเครื่องตื่นอยู่ในโลก</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>102</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>สติจำเป็นในที่ทั้งปวง</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>103</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>คนโง่ ไม่ควรเป็นผู้นำ</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>113</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>ความสันโดษด้วยปัจจัยตามมีตามได้ นำสุขมาให้</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>116</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ความสงัดของผู้สันโดษมีธรรมปรากฎ เห็นอยู่ นำสุขมาให้</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>117</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>สัตบุรุษยินดีในการเกื้อกูลสัตว์</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>118</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ผู้สงบระงับ ย่อมอยู่เป็นสุข</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>119</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>มารดา บิดา ท่านว่าเป็นพรหมของบุตร</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>120</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>สัตบุรุษไม่ปราศรัยเพราะใคร่กาม</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>124</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>คนโง่ มีกำลังบริหารหมู่ย่อมไม่สำเร็จประโยชน์</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>143</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>สาธุชนย่อมหลุดพ้นเพราะไม่ยึดมั่นถือมั่น</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>145</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>สัตบุรุษ ยินดีในการเกื้อกูลสัตว์</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>149</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>คนมีปัญญา ย่อมแนะนำในทางที่ควรแนะนำ</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>175</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ผู้ที่มารดาบิดาเลี้ยงมาโดยยากอย่างนี้ ไม่บำรุงมารดาบิดา ประพฤติผิดในมารดาบิดาย่อมเข้าถึงนรก</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>180</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>นรชนผู้กำหนัดในกาม ยินดีในกาม หมกมุ่นในกาม ทำบาปทั้งหลาย ย่อมเข้าถึงทุคคติ</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>212</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>พระอรหันต์ทั้งหลาย อยู่ในที่ใด คือบ้านก็ตาม ป่าก็ตาม ที่ลุ่มก็ตาม ที่ดอนก็ตาม ที่นั้นย่อมเป็นภูมิน่ารื่นรมย์</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>215</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>แผ่นดินนี้ ไม่อาจทำให้เรียบเสมอกันทั้งหมด ได้ฉันใด มนุษย์ทั้งหลายจะทำให้เหมือนกันหมดทุกคนก็ไม่ได้ฉันนั้น</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>230</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดบุคคล</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ผู้ติดใจในการบริโภคกาม ยินดีหมกมุ่นในกามทั้งหลาย ย่อมไม่รู้สึกซึ่งความถลำตัว เหมือนปลาถลันเข้าลอบที่เขาดักไว้ไม่รู้สึกตัว ฉะนั้น</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>263</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดการศึกษา</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ความมีปัญญา ย่อมรู้ได้จากการสนทนา</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>269</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดการศึกษา</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>ปัญญา เปรียบเสมือนเครื่องประดับแห่งตน</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>270</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดการศึกษา</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ปัญญา เป็นแสงสว่างในโลก</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>271</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดการศึกษา</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>คนโง่ มักตกอยู่ในอำนาจแห่งมาร</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>282</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดการศึกษา</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>คนเรียนน้อย ปัญญาย่อมไม่พัฒนา</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>287</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดการศึกษา</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>ในหมู่มนุษย์ คนที่ประเสริฐ คือคนที่ฝึกแล้ว</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>377</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดความเพียร</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>คนพ้นทุกข์ได้เพราะความเพียร</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>380</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดความเพียร</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>พึงป้องกันภัยที่ยังมาไม่ถึง</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>384</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดความเพียร</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ไม่พึงวิตกกังวลถึงอนาคต</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>385</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดความเพียร</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>พึงระแวงสงสัยสิ่งที่ควรระแวงสงสัย</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>387</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดความเพียร</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ความคืนผ่านไป ๆ บัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>389</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดความเพียร</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver 0.5pt solid; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>อย่ารำพึงถึงความหลัง อย่ามัวหวังถึงอนาคต</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>391</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดความเพียร</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>อย่ามัวประมาทอยู่เลย</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>393</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดความเพียร</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>รีบทำความเพียรเสียแต่วันนี้</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>395</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดความเพียร</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ความประมาท เป็นทางแห่งความตาย</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>403</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดความเพียร</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>คนประมาท เสมือนคนตายแล้ว</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>408</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดความเพียร</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>จงเตรียมการให้พร้อม สำหรับอนาคต</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>550</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดตน- ฝึกตน</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ไม่พึงอาศัยผู้อื่นยังชีพ</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>587</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดมิตร</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ความเป็นสหายไม่มีในคนพาล</TD></TR><TR style="HEIGHT: 21pt" height=28><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver 0.5pt solid; BACKGROUND-COLOR: transparent; HEIGHT: 21pt; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl68 height=28>595</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: silver 0.5pt solid; BORDER-LEFT: silver; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: silver; BORDER-RIGHT: silver 0.5pt solid" class=xl69 align=left>หมวดมิตร</TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; BACKGROUND-COLOR: transparent; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0" class=xl70 align=left>ภริยาเป็นเพื่อนสนิท</TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 พฤษภาคม 2012

แชร์หน้านี้

Loading...