สึกพระเกษมและคลิป

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย 2499, 5 ตุลาคม 2011.

  1. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,276
    ค่าพลัง:
    +82,733
    ขออนุโมทนากับทุกท่านที่ช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่ประสบภัยพิบัติค่ะ
     
  2. goldtop

    goldtop เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2011
    โพสต์:
    701
    ค่าพลัง:
    +113
    กลับมาแล้วครับ พวกแม่บ้านรวมแรงกันทำข้าวต้มมัดกันตั้งแต่เมื่อเที่ยงวาน จนถึงตีสองพอเสร็จก็นำรำออกไปกันเลย การจราจรเหมือนเกิดกลียุคเลยครับ ทั้งรถติด รถเสีย และยิ่งไปกว่านั้น ภายในที่พักพออาหารหรือของกินที่ทานได้เลยมาถึงชาวบ้านรุมมาขอกันเห็นแล้วเวทนานัก อีกทั้งต้องขอชมอาสาสมัครทุกที่ ที่ทำงานกันอย่างเต็มที่ เห็นแล้วพูดคำเดียวว่าคนไทยไม่ทิ้งกัน พรุ่งนี้พวกแม่บ้านจะทำข้าวต้มมัดอีก แต่คงทำมากกว่าเดิมที่ทำไปทำแค่ข้าวเหนียวสองถังครึ่งยังไม่พอเลยครับ เพราะต้องแบ่งใส่รถทหารนำไปในที่ยังมีผู้คนติดค้างอยู่ ยิ่งผู้สูงอายุยิ่งน่าสงสารไม่มีใครมาช่วยเอาอาหารของกินให้ เพราะเขาไม่มีการขอเผื่อครับ ผมและกลุ่มจะทำดีที่สุดเท่าที่จะมีกำลังทำได้ ท่านใดทำอะไรได้ก็ทำเถอะครับ บุญกุศลทั้งนั้น ไม่จำเป็นรวมๆกันแล้วฝากกันไปก็ดีครับ เสียเวลารถติดและวิ่งลำบากมาก เห็นแววตาของผู้ประสพภัยแล้วบอกได้คำเดียวว่าสงสาร ยังมีอีกหลายจังหวัดที่ต้องการความช่วยเหลือครับ ผมเลยขอเป็นสื่อการนำเหตุการณ์จริงมาเล่าสู่พี่น้อง ท่านๆชาวเวปพลังจอตให้ทราบเผื่อท่านใดมีโอกาสช่วยทางไหนแล้วเมตาอยากช่วยผู้ที่ประสพภัยก็เรียนเชิญครับ ฝากรถทหารไปก็ได้ครับ รับรองของถึงมือผู้ประสพภัยแน่ครับ
     
  3. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,276
    ค่าพลัง:
    +82,733
    ขออนุโมทนาบุญอีกครั้งนะคะ
    ดูจากข่าว ฟังจากเพื่อนในเว็บแล้ว
    ในความทุกข์ก็มีความสุข
    ในความโหดร้ายของธรรมชาติ ก็มีความเมตตาของเพื่อนมนุษย์
    คนไทยเรา ในยามทุกข์เราไม่เคยทอดทิ้งกันจริงๆ สาธุค่ะ
     
  4. ภัทรอังคาร

    ภัทรอังคาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    4,904
    ค่าพลัง:
    +14,098
    น้อมโมทนาสาธุบุญกับคุณ goldtop ด้วยนะค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้ อยากไปร่วมด้วยช่วยมากๆเลย แต่ติดทำงาน โทรไปที่ค่ายหทารแถวบ้านที่สัตหีบ ตั้งใจจะไปช่วยเขาแพ็คของวันหยุด แต่เขาบอกว่าแพ็คเสร็จไปแล้วเมื่อสองวันก่อน แต่ทางค่ายบอกมาว่าถ้ามีแพ็คอีกก็จะโทรมาแจ้งให้ไปช่วย

    มีอะไรพอช่วยได้ก็บอกได้นะค่ะ เห็นทุกคนแล้วน่าสงสารมากๆเลยค่ะ โดยเฉพาะคนแก่และคนพิการค่ะ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้นะค่ะ สู้ๆๆๆ ทำความดีต่อไปค่ะ
     
  5. teelor

    teelor Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2010
    โพสต์:
    137
    ค่าพลัง:
    +65
    ดูอันนี้กันดีกว่าครับ กระทู้ จะได้ไม่เครียด จนเกินไป
    <object width="640" height="480"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/2iKBpFDj_4M?version=3&amp;hl=th_TH"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/2iKBpFDj_4M?version=3&amp;hl=th_TH" type="application/x-shockwave-flash" width="640" height="480" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true"></embed></object>
     
  6. arnonpattana

    arnonpattana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    116
    ค่าพลัง:
    +216
  7. ธรรมรังสี

    ธรรมรังสี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2011
    โพสต์:
    189
    ค่าพลัง:
    +2,218
    ผิดคือผิด ถูกคือถูก ตัดสินกันไปแล้ว ถือว่าแยกลัทธิใหม่ไปแล้ว ผู้ปกป้องพระพุทธศาสนาส่วนรวมก็ได้ทำหน้าที่ของตนแล้ว ผู้เป็นสาวกของลัทธิใหม่ก็ได้ทำหน้าที่ของตนแล้ว



    อริยมรรคมีองค์ 8 ก็ยังเป็นอริยมรรคมีองค์ 8 (สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปโป สัมมาวาจา สัมมากัมมันโต สัมมาอาชีโว สัมมาวายาโม สัมมาสติ สัมมาสมาธิ)




    สัมมาก็ไปตามทางของสัมมา มิจฉาก็ไปตามทางของมิจฉา สมมติก็ไปตามทางของสมมติ วิมุติก็ไปตามทางของวิมุติ คนดีก็ไปตามทางของคนดี คนชั่วก็ไปตามทางของคนชั่ว



    สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
     
  8. yummysushi

    yummysushi สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2011
    โพสต์:
    143
    ค่าพลัง:
    +6
    ขออนุโมทนา สาธุ สาธุ สาูธุ ค่ะ ดีแล้ว ชอบแล้ว เจริญแล้ว พระพุทธองค์ท่านทรงรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าจริงๆ ขอบพระคุณที่นำมาให้ได้อ่านกันค่ะ เฮ้อ แต่ดิฉันว่าคนที่จิตใจมืดบอด คงเข้าใจได้ยากยิ่ง
     
  9. yummysushi

    yummysushi สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2011
    โพสต์:
    143
    ค่าพลัง:
    +6
    ขออนุโมทนาบุญ กับคุณ Goldtop และทุกๆท่านที่ช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบอุทกภัยด้วยนะคะ ดิฉันขอส่งใจไปช่วยจากแดนไกล ขอให้ทุกคนปลอดภัยและผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้ด้วยดีด้วยเทอญ
     
  10. Norlnorrakuln

    Norlnorrakuln เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    3,816
    ค่าพลัง:
    +15,099
    "มองเห็นตนเอง หรือยัง"

    ความสงบเกิดจากการมองเห็นความผิดในตนเอง,
    ยิ่งเห็นชัดเท่าไหร่ ยิ่งสงบมากขึ้นเท่านั้น
    ความสงบชนิดนี้ มีปัญญาในตัวแก้ปัญหาในตัวเสร็จ
    เพราะมิได้แสวงหาความถูกต้องจากภายนอก จึงเป็นของจริงล้วนๆ , อุปมา เหมือนเราออกจากบ้านไปทำธุระ แล้วลืมเอากระเป๋าตังค์ไป , หากท่านมีตำแหน่งในวงสังคม
    ท่านจะมีวิธีแก้ไขสถานการณ์อย่างไร ? อันนี้ถือเป็นความผิด
    ของท่านมั๊ย ? จิตใจวุ้นวาย หน้าแดงกระสับกระส่าย, คำถามสำคัญคือ ท่านกล้าพอที่จะยอมรับความจริงในความผิดนี้ แล้วพร้อมที่จะแก้ไข หรือบอกให้ใครทราบมั๊ย ? หรือท่านจะหนีความจริง โดยหาข้ออ้างต่างๆ มาหักล้าง , ถ้าเป็นอย่างแรกผมรับรองได้เลย ว่าท่านจะเป็นผู้สงบมาก สำรวมระวังมาก และจะไม่กล้าลืมกระเป๋าสตางค์อีกเลย เพราะความจริงมันแจ้งชัดแล้วนี้
    แก้ปัญหาในตัวเสร็จ ความสงบในจิตนี้เด่นมาก, ถ้าเป็นอย่างหลัง คือจิตมันดิ้น มันดิ้นหาทางออกไปข้างนอก ไม่เจอความจริงนะ ก็ทำผิดอยู่วันยังค่ำ ลืมกระเป๋าสตางค์อยู่ร่ำไป
    “สัจจธรรม”คือ ความจริงมิใช่หรือ ? จะไปหาจากที่ไหน ถ้ายังหาตนเองไม่เจอ ! อาตมาเพิ่งค้นหาความผิดในตนเองเจอ อย่าสดๆร้อนๆ จึงขอโอกาส นำมาเล่าสู่กันฟัง , เอ้…เรานี้พยายามใช้เว็บบอร์ดเพื่อนำเสนอสิ่งต่างๆ ตามความเห็นของตน ว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้วจึงได้เขียนตอบ กระทู้ต่างๆ มากมาย แต่สุดท้าย !!! อ้าว…นี้เราเขียนอะไรลงไปว๊ะเนี้ย อารมณ์ในขนะนั้นกระสับกระส่ายว้าวุ้นในจิต มันดิ้นหาทางออก ไม่ได้ๆ เราเป็นถึงสมณะผู้มีเกียตร จะให้ใครมาจับผิด หรือว่ากล่าวเรา
    ได้อย่างไร, คอยติดตามอยู่ ว่าใครโพสเข้ามา หมายจะเอาเหตุผลมาหักล้างเราหรือปล่าว ! แน่นอนจิตมันไม่สงบแต่มันเป็น สมาธิ คือจิตจดจ่อ ตั้งมั่นดี แต่ปัญญามันไม่แจ้ง “เพราะมันหนีความจริง”สัญญา" เลยครอบงำจิต เกิดเป็นมิจฉาสมาธิ คือ มันมองเห็นแต่ความดีในดวงจิตของตน มองแต่เจตนาดีในการนำเสนอ มุ่งแต่จะใช้วิชาความรู้ที่ได้ศึกษามา หาข้อสรุปให้ได้งดงามที่สุด แล้วกระหยิ่มในใจว่า ข้าก็หนึ่งในตองอู
    แต่แล้วน่าอัศจรรย์ พอระลึกถึงพระพุทธเจ้า แล้วพิจารณาว่า เอ้…กว่าที่ พระองค์ท่านจะตรัสรู้ธรรม พระองค์เคยกระทำความผิดหรือไม่หนอ ? และเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น ? ปัญญามันบอกว่า โพธิสัตว์เจ้าทุกๆ พระองค์ต้องเรียนรู้จัก ลองผิด ลองถูกด้วยตนเอง ใครจะบอกไม่ฟัง ฟังแต่ ไม่เอา ไม่เชื่อไม่รับ ต้องแจ้งด้วยตนเองเท่านั้น, อยู่ที่ระยะเวลาในการเรียนรู้ ว่าความผิดพลาดให้ผลอย่างไง, ความถูกต้องให้ผลอย่างไง รสชาติมัน
    ต่างกันแบบไหน ต้องรู้อย่างละเอียดมากๆ เพราะท่านจะเป็นครูเขานี้ จะรู้แบบหยาบๆได้หรือ ? นรกขุมนี้เป็นไง, ขุมนั้นเป็นไง, หรือสวรรค์ หรือมนุษย์ สุขทุกข์แบบไหน ล้วนแต่ใช้เวลายาวนานมาก กว่าบารมีจะเต็ม, แล้วจึงหันกลับมาพิจารณาพระสงฆ์ไทย ว่า จะเป็นไปได้มั๊ย ? ที่ อดีตพระ ยันตระก็ดี, พระนิกร ก็ดี, พระภาวนา พุทโธก็ดีฯลฯ ล้วนแล้วแต่กำลัง เรียนรู้ความผิดอยู่ กรรมชั่วจึงส่งผลให้ท่านเป็นเช่นนี้ แล้วท่าน “เกษม น้ำหนาว” ละ กำลังทำอะไรอยู่กรรมดี หรือกรรมชั่วกันแน่ ที่ท่านศึกษา แล้วเมื่อไหร่จะเรียนจบหนอ ? ไม่รู้ ไม่ใช่วิสัยของเรา อยู่ที่ใคร
    จะมองเห็นความผิดของตนเอง ชัดเจนแจ่มแจ้งก่อน คนนั้นก็ไม่ต้อง “ทำผิดซ้ำซาก”เพราะรู้จักแล้ว สามารถแสดงให้หมู่สัตว์รู้ตามได้ ว่าสิ่งนี้ผิดไม่ควรทำ เพราะครั้งหนึ่งเราทำมาแล้วได้รับผลอย่างไร ! สิ่งนี้ต่างหากที่ถูกต้องควรทำ, สุดท้ายกระแสจิตก็เข้ามาพิจารณา ตัวเองบ้าง จากสิ่งที่เราเคยเขียน โพส ไป ว่าอะไรหนอ เป็นเหตุ ให้คนเรา ทำความผิดพลาด ทั้งๆที่ขณะส่งไปก็ระวังที่สุดแล้ว คำตอบในใจบอกว่านั้นมันคืออวิชชาบดบังไว้ ให้มองเห็นความถูกต้อง สำหรับตัวท่านคนเดียว, แต่มันเป็นความผิดพลาด ในสายตาของชาวโลก ในเมื่อท่านได้อธิฐานแล้ว ซึ่งบารมีไว้โปรดชาวโลก ก็ควรที่จะให้ชาวโลก ยอมรับในตัวท่านซิ มันถึงจะถูกต้องไม่ขัดกัน ธรรมะมันมี 1เดียวไม่ใช่หรือ จะมี 2 หาควรไม่ … เออ พอรู้ดังนี้แล้วความสงบไม่รู้มาจากไหน
    เข้ามารวมตัวในจิตนี้ อาตมา ถึงได้นำความจริงในจิตมาเล่า
    สู่กันฟัง เพื่อจะเป็นประโยชน์ในการพิจารณา เป็นธรรมะออกพรรษา หวังว่าท่านสาธุชน ทั้งหลาย คงได้ชำระความผิดในใจตน ออกไปให้ได้ก่อน! ก่อนที่เราจะชำระความผิด ออกจากผู้อื่น! เจริญธรรม .
     
  11. 2151

    2151 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    38
    ค่าพลัง:
    +22
    วุ่นวายจริงหนอ ผู้ให้ย่อมเป็นที่รักนะ ให้อภัยแก่กันก็น่าจะดี ทำไมชาวพุทธเราจึงพูดคุยกันไม่ได้นะ มันน่าเศร้าใจจริงๆ
     
  12. ...คนสู้กรรม...

    ...คนสู้กรรม... เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    360
    ค่าพลัง:
    +967
    ^^ และแล้วกระแสก็ดับไป.........

    อิอิ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และ ดับไปจริงๆ ^^
     
  13. Heaven alphabet

    Heaven alphabet สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    17
    ค่าพลัง:
    +0
    [​IMG]
    <!-- google_ad_section_end -->​
     
  14. yummysushi

    yummysushi สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2011
    โพสต์:
    143
    ค่าพลัง:
    +6
    ตอนนี้ ทุกคนกำลังวุ่นวายอยู่กับสถานการณ์น้ำท่วมของบ้านเมือง หลายฝ่ายร่วมมือกัน ช่วยเหลือกัน เพราะประชาชนเดือดร้อนหนัก

    กระทั่งวัดที่ปทุมธานี ที่หลายฝ่ายบอกว่า หลงไปถึงดุสิตบุรีโน่น ยังให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เดือดร้อนมากมาย ก็ต้องขออนุโมทนาบุญด้วยอย่างจริงใจ

    แต่วันนี้ พระเกษมและลูกวัด ได้ทำประโยชน์อันใดให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนบ้างหรือยัง นอกจากจะตามลบคลิปทั้งหลายที่ท่านโพสต์ก่อนหน้านี้ อย่าดีแต่สร้างกรรม หัดหมั่นสะสมกุศลผลบุญไว้บ้าง
     
  15. roentgen

    roentgen Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    158
    ค่าพลัง:
    +67
    พวกมันมีแต่ห่วงตัวเอง ไม่ห่วงคนอื่นที่เดือดร้อนหรอก

    ห่วงแต่หน้า+ภาพลักษณ์ของพวกมันเอง
     
  16. ประทีปแก้ว

    ประทีปแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กันยายน 2008
    โพสต์:
    3,506
    ค่าพลัง:
    +8,328
    (อ้างอิงคุณขันธ์)ควรเอาจริยวัตร พ่อแม่ ครูอาจารย์เป็นที่ตั้ง
    ให้ดูเวลา หลวงตามหาบัวท่านกราบ พระพุทธรูป ท่านกราบรูปปั้นหลวงปู่มั่น วัตถุเหล่านี้เป็นที่ตั้งแห่งความศรัทธา เป็นความชื่นใจที่ได้เห็น เป็นบุญมหาศาล


    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 ตุลาคม 2011

แชร์หน้านี้

Loading...