48.สุดเขตที่หนองคาย

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย สร้อยฟ้ามาลา, 6 พฤษภาคม 2012.

  1. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ๔๘

    สุดเขตที่หนองคาย

    a.gif


    เมื่อปีที่แล้ว ได้แต่ตะลอนๆ อยู่ที่ภาคเหนือ ปีนี้ดวงคงสมพงศ์ที่จะได้ตะลอนๆ มาภาคตะวันออกเฉียงเหนือบ้าง เมื่อคราวที่แล้วก็ไปลาวโดยผ่านทางจังหวัดอุบลราชธานี(จนเป็นที่มาของกระทู้ โอ้ดวงจำปา มาลางามยิ่ง มิ่งเมืองลาวเอย) จะว่าไปก็ไม่เชิงที่จะตะลอนๆ ภาคอิสานเนอะ เพราะไม่ได้เที่ยวในจังหวัดของประเทศแต่เลยทะลุไปลาว เอาหน่ะ ยังไงๆ ก็อยู่ภาคอิสานของประเทศก็แล้วกัน มาคราวนี้ ได้ไปหนองคายและสุดเขตแผนที่ประเทศไทยแล้วทะลุไปลาวอีก ทีแรกตั้งเข็มไว้ว่าจะไปถึงเวียงจันทน์ ไปวัดพระธาตุหลวง ไปประตูชัย แต่ดันมีอุปสรรค์เลยไปได้แค่ดิวตี้ฟรี เสียดายมากทั้งๆ ที่อีกแค่ยี่สิบกว่ากิโลเมตรก็ไปถึงเวียงจันทน์โอกาสยังไม่เป็นของเรา ช่างเถอะไม่เป็นไร มาเปิดหูเปิดตาที่หนองคายดีกว่ายังไม่เคยมา แต่ขอบอก ช่วงเดือนมีนาคม เมษายน ตอนนี้อากาศร้อนมาก แสบหน้าไปหมด แล้วก่อนมาหนองคายก็ไม่สบายเป็นไข้หวัด มาถึงหนองคายก็ยังไม่หาย หอบสังขารเดินตากแดดร้อนเปรี้ยง


    a.jpg


    อ่ะเข้าเรื่อง เข้าเรื่อง ก็การเดินทางครั้งนี้ออกจากกรุงเทพมหานครโดยรถบัส ๒ ชั้น ตอนหนึ่งทุ่ม มีเพื่อนร่วมเดินทางหลายคนไม่เหงา นั่งรถไป หลับไปเหมือนเดิม มาถึงนครราชสีมาประมาณเกือบ ๕ ทุ่ม แวะกินข้าวต้มที่ตัวเมืองเสร็จแล้วขึ้นรถหลับต่อ แต่รถวิ่งเร็วไปหน่อยกำหนดจะถึงโรงแรมหกโมงเช้า รถมาถึงโรงแรมประมาณตีห้า แต่ก็ดีได้เข้าห้องพักก่อน แปรงฟันล้างหน้า ตอนนี้คอเจ็บมากบ้วนปากมีเลือดปนด้วย amoxicillin กับ paracetamol เป็นที่พึ่ง ตามมาด้วย Kamillosan แก้ไอ แต่ก็ไอจนเหนื่อย.......

    a.gif a.gif a.gif

    ..................................................
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • miss-bone-17.gif
      miss-bone-17.gif
      ขนาดไฟล์:
      14.8 KB
      เปิดดู:
      4,282
    • po7.gif
      po7.gif
      ขนาดไฟล์:
      19.3 KB
      เปิดดู:
      4,514
    • IMG_2547_1a.jpg
      IMG_2547_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      357.6 KB
      เปิดดู:
      2,726
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 ธันวาคม 2023
  2. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    หกโมงกว่าๆ กินข้าวเสร็จก็เดินดูแม่น้ำโขง พอแปดโมงเช้ารวมตัวกันขึ้นรถไปวัดกันก่อน มาหนองคาย ก็ต้องไปไหว้หลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย


    [​IMG]


    จากประวัติของวัดโพธิ์ชัย เขาเล่าว่า เมื่อก่อนชื่อว่า วัดผีผิว เพราะว่าบริเวณวัดใช้เป็นที่เผาศพ และผีดุต่อมาทางราชการจึงได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น " วัดโพธิ์ชัย " ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์แล้วยกฐานะขึ้นเป็น พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ เมื่อวันที่ ๒๔สิงหาคมพ.ศ.๒๕๒๔ และเป็นสถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระใสซึ่งเป็นพระพุทธรูปขัดสมาธิราบปางมารวิชัยสมัยเชียงแสน ชั้นหลัง หล่อด้วยทองสุก(ทองคำ ที่มีเนื้อทองคำบริสุทธิ์ ประมาณ ๙๒ เปอร์เซ็นต์ สีทองคำจะมีสีเหลืองเข้ม เรียกว่า สีทองสุก) มีพระพุทธลักษณะงดงามมาก ขนาดหน้าตักกว้าง ๒ คืบ ๘นิ้ว สูงจากเบื้องล่างพระชงฆ์ ถึงยอดพระเกศ ๔คืบ ๑นิ้ว มีห่วงกลมขนาดหัวแม่มือจำนวน ๓ ห่วง ติดกับพระแท่นซึ่งหล่อติดกับองค์พระใสสำหรับผูกเชือกติดกับยานเวลาที่อัญเชิญลงมา แห่รอบเมืองให้ประชาชนได้สรงน้ำในวันสงกรานต์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_2714_1a.jpg
      IMG_2714_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      557.4 KB
      เปิดดู:
      5,894
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2013
  3. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    a.jpg

    จากประวัติเล่าไว้ว่า หลวงพ่อพระใส สร้างในอาณาจักรล้านช้าง โดยมีพระราชธิดา ๓ พระองค์แห่งอาณาจักรล้านช้างมีพระนามว่า สุก เสริม ใส เข้าใจว่าเป็นพระราชธิดาพระไชยเชฏฐาธิราช มีพระทัยจะหล่อพระพุทธรูปก็ขอพรพระบิดาก็ประทานให้จึงให้ช่างหล่อพระพุทธรูปขึ้นมา ๓ องค์ และได้ขนานนามพระพุทธรูปตามนามพระราชธิดาว่า สุก เสริม ใส โดยเรียงลำดับตามผู้พี่ผู้น้อง


    เหตุอัศจรรย์ในระหว่างสร้างพระพุทธรูป
    ในช่วงพิธีหล่อพระ มีทั้งชาวบ้านและพระสงฆ์ช่วยกันสูบเตาหลอมทองอยู่เป็นเวลาถึง ๗ วัน แต่ทองก็ไม่ยอมหลอมละลาย จนกระทั่งวันที่ ๘ เหลือพระสงฆ์กับสมาเณรเพียงสองรูปที่ช่วยกันสูบเตาอยู่จนถึงเวลาใกล้เพล ปรากฏชีปะขาวหนึ่งตนมาขอช่วยอาสาสูบเตาแทน พระสงฆ์กับสามเณรก็ไม่ขัดข้อง จึงได้พลัดขึ้นไปฉันเพลบนศาลา เมื่อชาวบ้านมาส่งเพล ก็เห็นชีปะขาวจำนวนมากช่วยกันสูบเตา ด้วยความสงสัยจึงได้ถามพระภิกษุ แต่ฝ่ายพระภิกษุเห็นอยู่แค่คนเดียว เมื่อฉันเพลเสร็จจึงได้พากันลงมาดู ก็ไม่ปรากฏเห็นชีปะขาวแล้ว แต่เห็นทองทั้งหมดถูกเทลงเบ้าหลอมทั้ง ๓ เป็นที่เรียบร้อย



    a.jpg
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_2698_1a.jpg
      IMG_2698_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      526.1 KB
      เปิดดู:
      2,535
    • IMG_2697_1a.jpg
      IMG_2697_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      547.9 KB
      เปิดดู:
      2,507
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 เมษายน 2023
  4. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    [​IMG]

    พระสุก พระเสริม พระใส ประดิษฐานอยู่ ณ เมืองเวียงจันทน์ ครั้น พ.ศ. ๒๓๒๑ สมัยแผ่นดินพระเจ้ากรุงธนบุรี เกิดสงครามขึ้นระหว่างกรุงธนบุรีกับกรุงศรีสัตนาคนหุต(เวียงจันทน์) ครั้งนั้นพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชขณะดำรงพระยศเป็นสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก ยกทัพมาตีเมืองเวียงจันทน์ พระเจ้าธรรมเทวงศ์จึงได้อันเชิญไปไว้ที่เมืองเชียงคำ ครั้นต่อมา พระใสจึงถูกอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่วัดโพนชัย เมืองเวียงจันทน์อีกครั้ง

    ต่อมาในสมัยรัชการที่ ๓ ได้เกิดเหตุกบฏเจ้าอนุวงศ์ เวียงจันทน์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงโปรดเกล้าให้พระบวรราชเจ้ามหาศักดิ์พลเสพย์ กรมพระราชวังบวรสถานมงคล ยกพลมาปราบเมื่อเมืองเวียงจันทน์ จนสงบดีแล้ว จึงได้อัญเชิญพระสุก พระเสริม พระใส มาประดิษฐาน ณ ที่วัดโพธิ์ชัยเมืองหนองคาย

    ในระหว่างที่อัญเชิญพระใสจากเวียงจันทน์มาประดิษฐานที่วัดโพธิ์ชัยเมืองหนองคายนี้คราวนั้นไม่ได้อัญเชิญมาจากเมืองเวียงจันทน์โดยตรง แต่ได้อัญเชิญมาทางภูเขาควายซึ่งชาวเมืองได้อัญเชิญไปซ่อนไว้แต่ครั้งเวียงจันทน์เกิดสงคราม


    [​IMG]

    การอัญเชิญพระพุทธรูปทั้ง ๓ องค์ ได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนแพไม้ไผ่ ล่องมาตามลำน้ำโขงเมื่อถึงตรงบ้านเวินแท่น ได้เกิดอัศจรรย์คือได้เกิดพายุแรงจัดพัดแพจนเอียงแพไม่สามารถรับน้ำหนักของพระแท่นของพระสุกได้ แท่นพระสุกจึงจมลง ณ นั้นเหตุนี้ตรงบริเวณนั้นจึงได้ชื่อว่า “เวินแท่น” มาจนถึงปัจจุบัน

    เมื่อเสียแท่นพระสุกแล้วก็ยังอัญเชิญล่องมาตามลำน้ำโขง (น้ำงึ่ม)เฉียงกับบ้านหนองกุ้งอำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย เล็กน้อยพอถึงที่นั้นได้เกิดพายุใหญ่เสียงฟ้าคะนองร้องลั่นขึ้นอีกในที่สุดพระสุกได้แหกแพจมลงในน้ำ พอพระสุกจมลงในน้ำแล้วอาการวิปริตต่างๆก็สงบเงียบ สถานที่ตรงนั้นจึงได้นามว่า “เวินสุก” เมื่อเป็นเช่นนี้ยังคงเหลืออยู่แต่พระเสริมกับพระใส ที่ได้อัญเชิญมาถึงเมืองหนองคายพระเสริมได้อัญเชิญประดิษฐานไว้ ณ วัดโพธิ์ชัย ส่วนพระใสได้ประดิษฐานไว้ ณวัดประดิษฐ์ธรรมคุณ (วัดหอก่อง)

    ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ ๔ พระบาทสมเด็จพระจอมกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้ขุนวรธานีและข้าหลวงอัญเชิญ พระเสริมจากวัดโพธิ์ชัยลงมายังกรุงเทพฯ ขุนวรธานีเมื่อมาถึงหนองคายได้ทราบว่าพระใสเป็นคู่กับพระเสริมจึงได้อัญเชิญจากวัดหอก่องขึ้นสู่เกวียน นัยว่าจะอัญเชิญไปกรุงเทพฯ พร้อมกับพระเสริม แต่พอมาถึง ณวัดโพธิ์ชัยพระใสได้แสดงปาฏิหาริย์ไม่สามารถขับเกวียนซึ่งประดิษฐานหลวงพ่อพระใสให้เคลื่อนที่ไปได้แม้ใช้เครื่องฉุดก็ไม่สามารถทำได้ จึงได้ทำการอ้อนวอนด้วยประการต่างๆก็ไม่เป็นผล จนในที่สุดเกวียนไดหักลง คราวนี้ได้หาเกวียนใหม่มาเป็นที่ประดิษฐานแต่ก็อัศจรรย์อีกเพราะเกวียนใหม่ก็ไม่สามารถจะเคลื่อนที่ได้เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนั้นจึงปรึกษากันว่าจะอัญเชิญหลวงพ่อพระใสประดิษฐานไว้ที่วัดโพธิ์ชัย แล้วก็ทำการอธิษฐานเป็นผลดังใจนึกพอเข้าหามไม่กี่คนเท่านั้นองค์หลวงพ่อพระใสก็ถูกยกขึ้นประดิษฐานไว้ในอุโบสถวัดโพธ์ชัยได้โดยง่ายส่วนพระเสริมนั้นได้อัญเชิญลงไปกรุงเทพฯประดิษฐานอยู่วัดปทุมวนารามจนถึงทุกวันนี้


    [​IMG]

    ส่วนพระสุกซึ่งจมน้ำอยู่ที่เวินสุกนั้นได้เมื่อหลายสิบปีก่อนทางฝ่ายบ้านเมืองที่จังหวัดหนองคายจะอันเชิญขึ้นจากน้ำ เพื่อจะได้นำมาประดิษฐานไว้คู่เคียงกับพระใสแต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จเพราะมีเหตุขัดข้องบางประการ คือ พระสุกได้จมอยู่ในน้ำเป็นเวลาช้านานทำให้ดินทับทมไม่สะดวกในการที่จะอันเชิญโดยง่ายอีกอย่างหนึ่งเป็นเพราะชาวบ้านแถวนั้นไม่ยินยอมให้นำขึ้นเพราะเกรงกลัวต่อภยันตรายอันจะพึงมีมาทั้งนี้ เนื่องด้วยประชาชนในถิ่นนั้น (รวมทั้งถิ่นอีสานส่วนมากด้วย) ถือว่าการกระทำเช่นนี้ย่อมให้เจ้าภูมิท้องถิ่นเกิดความไม่พอใจแล้วอาจบันดาลให้มีเหตุเภทภัย เหมือนดั่งที่ได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขณะที่อัญเชิญมา
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_2564_1a.jpg
      IMG_2564_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      609.7 KB
      เปิดดู:
      3,671
    • IMG_2607_1a.jpg
      IMG_2607_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      633.2 KB
      เปิดดู:
      2,597
    • IMG_2683_1a.jpg
      IMG_2683_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      564.5 KB
      เปิดดู:
      3,603
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2013
  5. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ตอนนี้เวลาไล่ๆ จะสิบโมงเช้า เหงื่อโชกหลังเหมือนเพิ่งอาบน้ำใหม่ๆ โดนแดดเผาแขนเปลี่ยนสีแล้ว ก็ป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ ลานวัดนั้นแหล่ะ คนยังมาไม่พร้อมที่จะขึ้นรถ ถ้าจะเดินขึ้นไปนั่งบนรถก่อนก็จะร้อนอบอยู่บนรถ อยู่ข้างล่างดีกว่า หาร่มแม่ค้าแถวๆ ลานวัดหลบแดดนี่แหล่ะ พร้อมกับมองหาของช้อปปิ้งไปด้วย.....


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_2722_1a.jpg
      IMG_2722_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      529.2 KB
      เปิดดู:
      2,467
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2013
  6. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    a.jpg

    สิบโมงนิดๆ รวมตัวกันได้ขึ้นรถและสถานที่ที่จะไปกันต่อก็คือ ศาลาแก้วกู่ เป็นวัดแขก ศาลาแก้วกู่นี้ถูกสร้างขึ้นโดย "ปู่บุญเหลือ สุรีรัตน์"หรือ "ปู่เหลือ" เพื่อให้ที่แห่งนี้เป็น เมืองอมตะแก้วกู่มหานิพพานหรือดินแดนแห่งการหลุดพ้นจากกิเลสทั้งปวง เชื่อว่า ทุกศาสนาผสมผสานกันได้ จากประวัติกล่าวไว้ว่า

    "เมื่อนางคำปลิว สุรีรัตน์ (พี่สาวคนโต)ชาวหนองคาย แต่งงานได้ระยะหนึ่งก็ฝันว่ามีชีปะขาวนำนาคมรกตมามอบให้ แต่บอกว่าอีก ๗เดือน ค่อยไปรับมาเป็นของตนต่อมาแม่ตั้งท้องลูกคนที่เจ็ดในวัยสูงอายุและหมดประจำเดือนแล้ว และคลอดเมื่ออายุครรภ์ได้ ๗เดือนทุกคนจึงเชื่อว่าเป็นไปตามนิมิตในฝันนางคำปลิวและสามีจึง รับน้องชายมาเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมตั้งแต่แรกเกิด

    a.jpg

    ด.ช.บุญเหลือ ชอบเข้าวัดมาแต่เด็กพออายุได้ ๖ปี นางคำปลิวเสียชีวิตลง สามีนางคำปลิวมีภรรยาใหม่ ด.ช.บุญเหลือจึงกลับไปอยู่กับพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด แต่มักขัดขวางห้ามปรามผู้ใหญ่ในทางบาปต่างๆจึงไม่เป็นที่รักใคร่ของญาติพี่น้อง ครั้นอายุ ๑๒ปี ทนความกดดันรอบข้างไม่ไหวจึงหนีออกจากบ้านรอนแรมไปจนพบสำนักอาศรมแก้วกู่
    ในเขตแดนลาวและได้ฝากตัวศึกษาเล่าเรียนปฏิบัติธรรมอยู่กับพระมุนีที่นั่น จนอายุครบ ๒๐ปีพระมุนีจึงให้ออกจากสำนักไปจาริกแสวงบุญโปรดญาติโยมทั้งใกล้และไกล


    เมื่ออายุ ๓๐ ปี จึงได้กลับมาปรนนิบัติตอบแทนคุณในวาระสุดท้ายของชีวิตพ่อแม่ ก่อนแม่สิ้นบุญในปี ๒๕๐๗ได้มอบที่ดิน ๘ไร่ ณ บ้านเชียงควาน เมืองท่าเดื่อเวียงจันทน์ไว้เป็นมรดก

    ปี พ.ศ. ๒๕๑๓ปู่เหลือได้พัฒนาที่ดินดังกล่าวสร้างเป็น "ปูชนียสถานเทวาลัยอย่างมหึมา"พุทธศาสนิกชนทั้งในภาคพื้นยุโรป และเอเชียเลื่อมใสมากแต่เมื่อเกิดเหตุวิกฤตในราชอาณาจักรลาวเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๘ หลวงปู่จึงพาลูกศิษย์ข้ามโขงมา และรวมกันจัดตั้งเป็น "พุทธมามกสมาคมจังหวัดหนองคาย"โดยกรมการศาสนารับรองให้ในปี พ.ศ. ๒๕๑๙ปี พ.ศ. ๒๕๒๑สานุศิษย์ได้จัดซื้อที่ดินราว ๔๑ไร่ ในเขตบ้านสามัคคี ตำบลหาดคำถวายให้เป็นที่ตั้งสำนักจวบจนปัจจุบัน ต้นปี พ.ศ. ๒๕๒๗ปู่เหลือถูกใส่ความและมีผู้ไปแจ้งตำรวจตั้งข้อหาฉกรรจ์ (ซึ่งทางสำนักขอสงวนไว้)ต้องอยู่ในเรือนจำจนถึงปลายปี ๒๕๒๙เมื่อออกมาแล้วก็สร้างเทวรูปอีกมากมายทั้งเล็กและใหญ่และทั้งขนาดที่สูงถึง ๓๓เมตรเมื่อสร้างทั้งพุทธรูปและเทวรูปถึง ๒๐๙ปางแล้ว ก็สร้างศาลาแก้วกู่หลังใหม่ โดยรื้อหลังเก่า (พ.ศ. ๒๕๒๓ - ๒๕๓๘) ที่ทรุดโทรมลง


    a.jpg

    ขณะก่อสร้างศาลาหลังใหม่ปู่เหลือก็ล้มป่วยและต่อมาได้เสียชีวิตลงในเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๙สานุศิษย์ได้นำผอบแก้วใส่ร่างของท่านไว้ตามความประสงค์ก่อนสิ้นชีวิต"

    ปู่เหลือ เป็นนักพรต ผู้ทรงศีล ถือศีล เคร่งวิปัสสนาสั่งสานุศิษย์ว่าเมื่อสิ้นชีวิตแล้ว อย่าฉีดยา อย่าเผา อย่าฝัง ให้ใส่ผอบแก้วไว้ ด้วยอัศจรรย์ร่างไม่ได้เปื่อยเน่า และสานุศิษย์บอกว่า เส้นผมของปู่เหลือ จะเป็นสีดำและเป็นสีขาว สลับสับเปลี่ยนแบบนี้อยู่เรื่อยๆ (ดำก็ดำล้วน ขาวก็ขาวล้วน)

    ด้วยพื้นที่อาณาบริเวณของวัดแขก หรือศาลาแก้วกู่นี้กว้างขวางและมีเทวรูปมากมายอยู่กลางแจ้ง ตอนนี้ทั้งสวมหมวกทั้งใส่แว่นกันแดดก็เหมือนไม่ช่วยอะไรได้มากนัก ด้วยเวลาตอนนี้สิบโมงกว่าเดินชมเกือบหนึ่งชั่วโมงเต็มเดินแทบไม่ทั่ว ต้องใช้วิธีเดินจ้ำเร็วๆ กลางแดด เป็นหวัดอยู่แล้ว แล้วจะเป็นหวัดแดดต่ออีกหรือเปล่าเนี่ยะ......
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_2742_1a.jpg
      IMG_2742_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      390.6 KB
      เปิดดู:
      3,796
    • IMG_2728_1a.jpg
      IMG_2728_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      540.1 KB
      เปิดดู:
      2,596
    • IMG_2738_1a.jpg
      IMG_2738_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      407.1 KB
      เปิดดู:
      2,636
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 เมษายน 2023
  7. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    [​IMG]

    ที่นี่เดินไป แล้วรู้สึกแปลกๆ ชอบกล.....

    มาเที่ยวครั้งนี้ หลายภาพก็มีอะไรแปลกๆ อยู่ในภาพ ใครตาดีก็เห็นเอง
    อาจจะเป็นความบังเอิญของแสง ที่เรียกว่า แฟร์ หรือเปล่า ไม่รู้....
    หรือจะเป็นฝุ่นก็ไม่ใช่.... เพราะเค้าถ่ายรูปไม่นิยมเปิดแฟลช....

    หาดูได้ตอนเก็บตกรูปท้ายกระทู้นะ....
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_2741_1a.jpg
      IMG_2741_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      503.6 KB
      เปิดดู:
      2,439
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2013
  8. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ขึ้นรถได้เหมือนน้ำจะแห้งหมดตัว กลางวันนี้พวกเราไปทานอาหารในร้านอาหารตัวเมืองหนองคาย แต่ชื่อร้านอะไร จำไม่ได้ แล้วก็ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดูกันเพราะหมดแรงแบกกล้อง......



    ระหว่างทานอาหารกลางวัน ก็มีการวางแผนว่าช่วงบ่ายจะไปไหนมีแบ่งออกเป็นสามเสียง เสียงหนึ่งไปตลาดท่าเสด็จ เสียงที่สองไปเวียงจันทน์ เสียงที่สามไปดิวตี้ฟรีฝั่งลาว


    ตลาดท่าเสด็จ สร้อยฟ้าฯตัดออกไป เหลือเวียงจันทน์เป็นอันดับแรก กับดิวตี้ฟรีเป็นอันดับท้าย แต่เนื่องจากมีนโยบายไม่ให้ข้าราชการข้ามไปต่างประเทศคือเมืองเวียงจันทน์และดิวตี้ฟรีแต่ถ้าเป็นข้าราชการครูไปได้(กฎนี้ออกตอนไหนไม่เคยได้ยินแฮะ) อ้าวก็ทีแรกกำหนดการตั้งไว้อย่างนั้นทำไมพึ่งมาบอก ความตั้งใจที่จะไปเวียงจันทน์เลยอดไป

    [​IMG]


    แต่พวกเราเป็นพวกเด็กดื้อไม่สนใจหรอก ไหนๆ มาถึงแล้วจึงกระซิบกันไปกันเองก็ได้แต่ไปแค่ดิวตี้ฟรีด้วยเสียงในกลุ่มพวกเด็กดื้อส่วนมากจะไปช้อปปิ้งกระเป๋า... ก็ให้ไกด์ประจำรถทำบอเดอร์พาร์ทให้พร้อมติดต่อรถตู้มารับที่หน้าร้านอาหารเลย หุ หุ ท้าทายน่าดู [​IMG] ก็ใช้สะพานมิตรภาพ ๑ (หนองคาย – เวียงจันทน์) ทีแรกนึกว่าไกล พอลงสะพานแล้วเลี้ยวซ้ายก็ถึงเลย รถตู้บอกว่าจะมารับตอนประมาณเกือบๆ บ่ายสี่โมง ตอนนี้เพิ่งจะเที่ยงนิดๆ มีเวลาตั้ง ๔ ชั่วโมงในการเดิน แต่ยังดีที่นี่มีโซนร้านค้าติดแอร์ ก็เลยเข้ากันแต่โซนนี้ เดินกันจนทะลุปรุโปร่ง สินค้าส่วนมาจะเป็นกระเป๋านานาชนิดก็อปเกรดเอบ้างไม่เอบ้าง แล้วก็พวกเสื้อผ้า โทรศัพท์ จีพีเอส น้ำหอม เครื่องประดับ จิปาถะ ในกลุ่มก็ได้ทั้งกระเป๋า โทรศัพท์ น้ำหอม ฯลฯ

    [​IMG]


    พอถึงเวลาใกล้บ่ายสี่โมงเย็นรถตู้มาคอยอยู่แล้วต่างคนก็ต่างหอบของขึ้นรถตู้ ทีแรกคิดว่าเมื่อเข้า ตม. เขาจะตรวจของ แต่ปรากฏว่าผ่านตลอด รถตู้มาส่งถึงโรงแรม ตอนนี้ก็เป็นเวลาพักผ่อน ก่อนออกไปดินเนอร์แหนมเนืองที่ข้างแม่น้ำโขงตอนหกโมงเย็น.....

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_2824_1a.jpg
      IMG_2824_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      307.7 KB
      เปิดดู:
      2,548
    • IMG_2786_1a.jpg
      IMG_2786_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      312.1 KB
      เปิดดู:
      2,492
    • IMG_2791_1a.jpg
      IMG_2791_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      477.3 KB
      เปิดดู:
      3,545
    • miss-bone-160.gif
      miss-bone-160.gif
      ขนาดไฟล์:
      72.1 KB
      เปิดดู:
      3,966
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2013
  9. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    [​IMG]

    หกโมงเย็นรวมพลไปทานอาหารแหนมเนือง ไปภาคเหนือต้องนั่งขันโตก ไปภาคอิสานก็ทานแหนมเนือง เอ ชัก งงๆ ก็แหนมเนืองเป็นอาหารเวียดนามไม่ใช่เหรอ ใช่หรือเปล่า แต่ตอนนี้กลายเป็นเมนูดังของบางจังหวัดในแถบนี้ไปแล้ว พวกเรามาที่ร้านแดงแหนมเนือง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงบรรยากาศดี แต่รถบัสไม่สามารถจอดที่ร้านได้ จึงต้องจอดห่างออกไปหลายร้อยเมตร ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะว่าดีเสียอีกจะได้เดินดูแม่น้ำโขงยามเย็น.....


    [​IMG]

    ขึ้นชื่อว่าแหนมเนืองก็จะมีผักเยอะ แล้วเค้าทานได้ไหมอ่ะ.... ซี่โครงหมูก็ไม่ทาน ลุยสวนก็ไม่ทาน งานนี้ทานแต่ตัวแหนมเนือง, แหนม, ป่อเปี๊ยะแล้วก็ขนมจีนรสชาติแปลกๆ ๕๕๕..... โดยรวมแล้วอร่อยมาก.....

    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]



    [​IMG]


    [​IMG]


    ................................
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_2840_1a.jpg
      IMG_2840_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      453.4 KB
      เปิดดู:
      2,519
    • IMG_2842_1a.jpg
      IMG_2842_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      357.2 KB
      เปิดดู:
      2,704
    • IMG_2843_1a.jpg
      IMG_2843_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      345.3 KB
      เปิดดู:
      2,602
    • IMG_2845_1a.jpg
      IMG_2845_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      335.5 KB
      เปิดดู:
      2,603
    • IMG_2848_1a.jpg
      IMG_2848_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      338.9 KB
      เปิดดู:
      2,519
    • IMG_2856_1a.jpg
      IMG_2856_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      349.2 KB
      เปิดดู:
      2,517
    • IMG_2858_1a.jpg
      IMG_2858_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      351.3 KB
      เปิดดู:
      2,464
    • miss-bone-158.gif
      miss-bone-158.gif
      ขนาดไฟล์:
      66.1 KB
      เปิดดู:
      3,977
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2013
  10. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    [​IMG]


    คืนนี้เป็นคืนแรกที่จะได้นอนโรงแรม ไม่รู้ว่ามีการนับเลขกันหรือว่าออกไปดูเมืองตอนกลางคืน แต่สำหรับสร้อยฟ้าฯ ก็ไม่ได้ไปไหนขณะนี้เสียงหายหมดแล้ว แหบสนิท ยาแก้อักเสบกับยาแก้ไข้เหมือนจะเอาไม่อยู่ พอยาแก้ไข้หมดฤทธิ์ตัวก็ร้อนอีก แล้วคอก็ไม่ได้หายเจ็บลงเลย รีบกินยานอนดีกว่า วันนี้เหนื่อยมากกกกกก..... แต่นอนไม่ค่อยหลับ เพราะคอนี่แหล่ะ พอกำลังจะหลับ ก็มีเสียงออกจากลำคอเป็นเหมือนเสียงครางฮือๆ คงจะอักเสบแล้วตีบลง ขนาดดื่มน้ำยังเจ็บคอมากเลย จนกังวลว่าจะตามมาด้วยหอบขึ้นหรือเปล่า... แล้วก็หลับลงจนได้ แต่เพื่อนร่วมห้องจะนอนหลับหรือป่าวไม่รู้ เขาก็ไม่ได้บ่นให้ฟัง นิ... หุ หุ

    [​IMG]


    ................................................
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_2549_1a.jpg
      IMG_2549_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      369.3 KB
      เปิดดู:
      2,414
    • sleep.gif
      sleep.gif
      ขนาดไฟล์:
      32.6 KB
      เปิดดู:
      4,930
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2013
  11. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    Warning: require_once(./global.php) [function.require-once]: failed to open stream: No such file or directory in /export/apinya/hdd15tb/board/attachments/attachment.php on line 114

    Fatal error: require_once() [function.require]: Failed opening required './global.php' (include_path='.:/usr/local/php-5.2.9/lib/php') in /export/apinya/hdd15tb/board/attachments/attachment.php on line 114
    ..................

    กดดูรูปถ่าย แต่มันขึ้นข้อความนี้มาแทนครับ ??!!



    .
     
  12. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ตอนนี้เว็ปผิดปกติอ่ะ พี่ปอฯ....

    /export/apinya/hdd15tb/board/attachments/attachment.php on line 114

    ห้องนี้ใช้ sever apinya อยู่เหรอ harddisk 15 tb แน่ะ....
    คงกำลังปรับปรุง Link อยู่มั้ง ตะกี้รูปยังขึ้นอยู่อ่ะจ่ะ
    เดี่ยวขึ้น เดี๋ยวไม่ขึ้น เป็นอย่างนี้หลายครั้งแล้ว.....

     
  13. AddWassana

    AddWassana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    11,698
    ค่าพลัง:
    +21,186
    รูปและคำบรรยาย...เยี่ยมเช่นเคยค่ะ หนองคายพี่ไปสองครั้งแล้ว
    แต่ถ่ายรูปไม่สวย หรือดูได้เต็มตาเหมือนของคุณสร้อยเลย
     
  14. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ขอบคุณจ้า.....^^

    ยังไม่จบนะ พี่แอ็ด เรื่องยังมีอีกเพียบบบบบบ......
    รูปในกระทู้ยังขึ้นดีอยู่ใช่ไหมอ่ะพี่แอ๊ด.....
     
  15. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    [​IMG]


    เช้านี้ทางไกด์นัด ๖ ๗ ๘ ก็หกโมงยังไม่อยากตื่นเลย อยากนอนต่อ แต่ก็ต้องตื่นถึงอย่างนั้นก็ไม่ทันพระอาทิตย์ขึ้น จะถ่ายรูปพระอาทิตย์ริมโขงเสียหน่อยเลยไม่ได้ถ่าย ก็รีบอาบน้ำล้างหน้าแปรงฟัน แต่งตัวถือกล้อง ลงไปห้องอาหารเจ็ดโมงเช้า จัดการอาหารเช้าเสร็จ ก็เดินลงริมโขง โรงแรมอยู่ริมโขงเลยเดินลงง่าย ทีแรกมองจากโรงแรม เห็นขอบตลิ่ง ถัดจากขอบตลิ่งก็จะเป็นผืนทราย แล้วก็เป็นสายน้ำอยู่ตรงกลางแม่น้ำ ก็นึกว่าไม่กว้างเท่าไหร่ แต่พอเดินลงไปจริงๆ ตรงส่วนของผืนทรายกว้างมาก ทรายริมโขงเป็นทรายที่ละเอียด ใช้เวลาเดินหลายนาทีกว่าจะถึงตัวแม่น้ำที่อยู่ตรงกลาง ที่ตรงผืนทรายนี้ใกล้ๆ กับสะพานมิตรภาพจะมีเพิงใหญ่ๆ อยู่ ครั้งแรกนึกว่าเป็นที่ปลูกผัก แต่พอเดินไปดู ก็เป็นที่ให้เช่าห่วงยาง โต๊ะญี่ปุ่น เสื่อ และร้านอาหาร เหมือนกับชายทะเล อ้อ เขาเล่นน้ำกันตรงนี้.....ทำเหมือนชายทะเล.....


    [​IMG]


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_2893_1a.jpg
      IMG_2893_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      341.6 KB
      เปิดดู:
      2,427
    • IMG_2896_1a.jpg
      IMG_2896_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      431.5 KB
      เปิดดู:
      2,403
    • IMG_2905_1a.jpg
      IMG_2905_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      354.9 KB
      เปิดดู:
      2,429
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2013
  16. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    [​IMG]

    ถึงเวลาแปดโมงเช้า พวกเราก็อำลาโรงแรมแห่งนี้เพื่อออกเดินทางไปเยี่ยมชมวิธีการอนุรักษ์พลังงาน ที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน ที่นี่มีสิ่งประดิษฐ์หลายอย่างเพื่อใช้ในการอนุรักษ์พลังงาน มีการสาธิตการทำไบโอดีเซล มีเตาแก๊สชีวะมวล มีตู้อบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ฯลฯ เยอะแยะไปหมด แต่ทุกวันนี้ส่วนมากจะยังไม่เห็นความสำคัญของการประหยัดพลังงาน อาจเนื่องจากยังไม่เป็นที่นิยมและไม่เอื้อต่อความสะดวกสบาย บางสิ่งบางอย่างมีต้นทุนทางธุรกิจสูง เช่น โซล่าเซลล์ ก็เลยไม่นิยมกัน แต่ถ้าเป็นรถพลังงานไฟฟ้าพวกไฮบริทนี่คนนิยมกัน เพราะขับแล้วเป็นหน้าเป็นตาทางสังคม หุ หุ

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_2924_1a.jpg
      IMG_2924_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      273.7 KB
      เปิดดู:
      2,356
    • IMG_2926_1a.jpg
      IMG_2926_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      397 KB
      เปิดดู:
      2,301
    • IMG_2927_1a.jpg
      IMG_2927_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      314.8 KB
      เปิดดู:
      2,342
    • IMG_2978_1a.jpg
      IMG_2978_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      286.9 KB
      เปิดดู:
      2,292
    • 6m6uf.gif
      6m6uf.gif
      ขนาดไฟล์:
      26.9 KB
      เปิดดู:
      4,808
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2013
  17. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    [​IMG]

    พอเยี่ยมชมวิธีการอนุรักษ์พลังงานเสร็จ ต่อไปพวกเราก็จะเข้าสู่ตลาดท่าเสด็จเพื่อไปซื้อของ ที่นี่ไกด์ให้เวลา ๑ชั่วโมงและจะต้องมาขึ้นรถตอน ๑๑ โมงเช้า เย้ยยยย ชั่วโมงเดียวจะเดินทั่วไหมเนี่ยะ งานนี้จ้ำอีกแล้ว อ่ะตลาดท่าเสด็จ ทำไมถึงชื่อว่าตลาดท่าเสด็จ แล้วตลาดท่าเสด็จมีอะไร นั่นสิเออ.....


    [​IMG]




    ตลาดท่าเสด็จหรือตลาดอินโดจีน ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองเป็นแหล่งรวมสินค้าในแถบอินโดจีนที่นี่เปิดจำหน่ายสินค้าทุกวันเวลาตั้งแต่ ๐๗.๐๐ – ๑๘.๓๐ น.

    [​IMG]

    ในอดีตก่อนสะพานมิตรภาพไทย-ลาวจะเปิดอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. ๒๕๓๗ท่าเสด็จเป็นจุดผ่านแดนถาวรไทย-ลาวที่คึกคัก เป็นย่านการค้าขายชายแดนขนาดใหญ่มีเรือข้ามฟากไปมาหาสู่กัน คนท้องถิ่นจึงเรียกว่าตลาดท่าเรืออีกชื่อหนึ่ง ในปี พ.ศ. ๒๔๙๘เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถได้เสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมเยียนราษฎรผู้ประสบอุทกภัย ณ จังหวัดหนองคายและได้เสด็จฯขึ้นจากเรือพระที่นั่ง ณท่าเรือของตลาดสินค้าอินโดจีนริมแม่น้ำโขงแห่งนี้ “ตลาดท่าเรือ” จึงได้ถูกเปลี่ยนชื่อไปเป็น “ตลาดท่าเสด็จ”


    [​IMG]


    ปัจจุบันแม้จุดผ่านแดนถาวรได้ย้ายไปที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแล้วย่านท่าเสด็จก็ยังคงคึกคัก เป็นแหล่งช้อปปิ้งมีสินค้าราคาถูกจากกลุ่มประเทศอินโดจีนให้เลือกซื้อ สินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าจากจีน เวียดนาม และลาว รวมทั้งของไทยด้วย สินค้าจากลาวส่วนใหญ่เป็นผ้าทอทั้งผ้าไหมและผ้าฝ้ายสีสันลวดลายสวยงามนอกจากนี้ยังมีเครื่องเงินลาวซึ่งต้องมีความชำนาญในการเลือกซื้อเพราะมีเครื่องเงินจากที่อื่นมาวางจำหน่ายร่วมด้วยส่วนสินค้าจากจีนจะเป็นพวกเครื่องแก้ว ถ้วยชามกระเบื้อง เครื่องใช้ไฟฟ้ากล้องถ่ายรูป ราคาไม่แพง รวมถึงขนมและอาหารแปรรูปด้วย เช่น ลูกพรุน ลูกหยี รังนกเห็ดหอมแห้ง สมุนไพร ฯลฯ ถ้านิยมสินค้าจากเวียดนาม ก็มีทั้งเสื้อผ้า กระเป๋ารองเท้า เครื่องถ้วยชาม ซึ่งจะวางขายปะปนกับสินค้าจีนสำหรับคนที่ชอบกินกาแฟสดมีกาแฟจากลาวซึ่งเป็นแหล่งผลิตกาแฟชั้นดีแห่งหนึ่งของโลกที่หลายประเทศในยุโรปนำไปบรรจุหีบห่อยี่ห้อดังขายในราคาแพงแต่ที่นี่บรรจุขายในถุงพลาสติกธรรมดาด้วยราคาถูกนอกจากนี้ตลาดท่าเสด็จยังเป็นแหล่งขายสมุนไพรทั้งของไทยและลาวบรรจุถุงพร้อมฉลากบอกสรรพคุณ และหากอยากได้หมูยอ กุนเชียง ไส้กรอกที่ผลิตในหนองคายกลับไปเป็นของฝาก นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารริมแม่น้ำโขง ทั้งอาหารเวียดนามและอาหารปลาจากแม่น้ำโขงให้เลือกชิมอีกหลายร้าน

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_3043_1a.jpg
      IMG_3043_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      407 KB
      เปิดดู:
      2,816
    • IMG_3013_1a.jpg
      IMG_3013_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      430.5 KB
      เปิดดู:
      6,829
    • IMG_3011_1a.jpg
      IMG_3011_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      368.7 KB
      เปิดดู:
      2,897
    • IMG_3064_1a.jpg
      IMG_3064_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      442.2 KB
      เปิดดู:
      2,641
    • IMG_3039_1a.jpg
      IMG_3039_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      359.7 KB
      เปิดดู:
      2,450
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2013
  18. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    [​IMG]
    สมเด็จหญิงน้อย ในพระราชพิธีโสกัณฑ์

    ตรงอาคารท่าเรือเทศบาล ตลาดท่าเสด็จ มีการจัดนิทรรศการ พัสตราภรณ์ไทย เป็นการแสดงผ้าไทยและการแต่งกายของไทยในหลายๆ ยุค และเจ้าของร้านมีผ้าไทยต่างๆ ให้เลือกซื้อหาได้หลายชนิด ถ้าจำไม่ผิดจะรู้สึกจะเคยเห็นออกมาเป็นหนังสือเรื่อง พัสตราภรณ์ มาหลายปีแล้ว ในระหว่างชมนิทรรศการอยู่นั้น ตามฝาผนังก็มีการนำพระฉายาลักษณ์ของเจ้านายมาแสดงไว้เพื่อให้เห็นลักษณะเครื่องแต่งกาย ซึ่งภาพเหล่านี้สร้อยฟ้าฯ มีหมดแล้ว ก็ไปสะดุดตาภาพของสมเด็จหญิงน้อย ภาพนี้ยังไม่มี จึงได้ถ่ายภาพเก็บไว้แต่เนื่องจากภาพอยู่บนผนังสูง ก็เลยได้ภาพมาไม่สมส่วนนัก แต่ก็ใช้ได้.....


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_3046_1a.jpg
      IMG_3046_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      400.1 KB
      เปิดดู:
      2,483
    • IMG_3056_1a.jpg
      IMG_3056_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      380.5 KB
      เปิดดู:
      2,196
    • IMG_3053_1a.jpg
      IMG_3053_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      441.8 KB
      เปิดดู:
      2,182
    • IMG_3058_1a.jpg
      IMG_3058_1a.jpg
      ขนาดไฟล์:
      419.3 KB
      เปิดดู:
      2,158
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2013
  19. J.Sayamol

    J.Sayamol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    6,190
    ค่าพลัง:
    +21,530
    [​IMG]

    ชอบอ่ะ!! แนวดี ^-^
     
  20. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,830
    ค่าพลัง:
    +43,529
    ถ้านอนหลับอย่างนี้ คงต้องใส่กางเกงนอนหล่ะ.....
     

แชร์หน้านี้

Loading...