บันทึกของพระคุณลุงคนเชียงใหม่ถึงหลานๆ เรื่องภัยพิบัติ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย ลุงคนเชียงใหม่, 21 ตุลาคม 2011.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. พราน4141

    พราน4141 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    492
    ค่าพลัง:
    +6,167
    มีครับ ไม่ว่ายาอะไรก็มีผลต่อร่างกายทั้งสิ้นครับ ต้องติดตามหลังเริ่มยาโดยแพทย์ครับ แต่ถ้ากินในช่วงระยะเวลาสั้นคือไม่เกิน3-4สัปดาห์มักไม่เจอปัญหาใดๆ นอกเสียจากคุณแพ้ยาตัวนี้ครับจะมีอาการหายใจขัดๆหรือหอบหืดเกิดขึ้นเมื่อกินไปซัก1-2เม็ดก็รู้แล้วครับ ต้องหยุดกินทันที และอาจมีผื่นแพ้เกิดขึ้นร่วมด้วยครับ
    นอกนั้นผมได้ list ผลข้างเคียงที่พบยากแต่ก็มีรายงานว่าพบได้บ้างในผป.บางราย ดังนี้ครับ
    Gastrointestinal
    Gastrointestinal side effects reported after oral administration have included nausea, vomiting, diarrhea, heartburn, dyspepsia, rectal bleeding, and epigastric pain. Stomatitis, hemoptysis, and rhinorrhea have been associated with the use of nebulized acetylcysteine.

    Hypersensitivity
    Allergic reactions to intravenous use have occurred. Symptoms have included urticarial rash, pruritus, flushing, a warm feeling of the skin, occasional bronchospasm or hypotension, angioedema, dyspnea, a serum sickness-like reaction, and asthma.

    Respiratory
    Respiratory side effects, including bronchospasm, wheezing, precipitation of asthma, and respiratory arrest, have been reported after respiratory or intravenous administration. Hemoptysis rarely occurs.

    Nervous system
    CNS side effects of dizziness, drowsiness, lightheadedness, and asthenia have occurred with oral use. Headache and increased intracranial pressure have been reported rarely.

    Cardiovascular
    One case of ST segment depression, chest pain, and T-wave inversion was associated with an anaphylactoid reaction to intravenous acetylcysteine.

    Cardiovascular side effects of tachycardia and hypotension have been reported in patients with hypersensitivity to acetylcysteine.

    Dermatologic
    Skin rashes and pruritus have been reported. Skin reactions are a common presentation of hypersensitivity to intravenous administration.

    Rashes seen after intravenous therapy usually consist of transient flushing on the upper trunk, neck and face. Rashes sometimes were urticarial and pruritic.

    Local
    Local reactions to injectable 20% acetylcysteine solution extravasation include severe pain and excoriation.

    Other
    Fever is a rarely occurring side effect seen after both inhalation and intravenous administration.

    Musculoskeletal
    Musculoskeletal side effects have rarely included myalgia and arthralgia.

    Hepatic
    Elevated serum transaminase levels were temporally associated with acetylcysteine administration in a patient with cystic fibrosis. At the dose used for acetaminophen toxicity, acetylcysteine does not have hepatotoxic effects.

    Hematologic
    Hematologic side effects have included increased blood loss and use of blood products when acetylcysteine was used to prevent perioperative inflammation and ischemia-reperfusion injury during cardiac surgery.
     
  2. prapang

    prapang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    155
    ค่าพลัง:
    +956
    ไฟฟ้าที่บ้านเริ่มมีปัญหาแระ เมื่อเช้าอยู่ๆTV ก็เปลี่ยนช่องเอง
    และเมื่อซักพักแอร์ก็เปิดเองทั้งๆที่ปิดเองกับมือ ไม่รู้ว่าสนามแม่เหล็กไฟฟ้่าเริ่มเปลี่ยนหรือว่าผีที่บ้านหลอกก็ไม่รู้
    พรุ่งนี้ว่าจะเตรียมของอีกชุดใหญ่ขึ้นไปเก็บอีกดีกว่า ที่ผ่านมาก็ทยอยๆไปเก็บบ้างละ วางแผนไว้ว่าจะอพยพวันที่ 20 นี้
    เพราะต้องเคลียร์งานและรอรับลูกที่อยู่ต่างประเทศอีกหนึ่งคน ประเทศที่ลูกอยู่ก็ดันแผ่นดินไหวอีก :'(
    ไม่ทราบว่าคุณหมอจะอพยพวันไหนค่ะ หรือว่าไปอยู่ทึ่ลี้แล้ว ไม่เห็นโพสหลายวันแล้วน่ะค่ะ
    ก็ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายทั่วสากลโลกจงดลบรรดาลให้เพื่อนๆทุกคนจงอยู่รอดปลอดภัยจากเหตุภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นนี้ด้วยเทอญ
     
  3. พราน4141

    พราน4141 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    492
    ค่าพลัง:
    +6,167
    วันที่25 ผมจะครอบครัวไปเที่ยวที่ลี้กันครับ ไม่เกี่ยวกับภัยพิบัติใดๆครับ แล้วจะไปติดตั้งแผงโซล่าเพิ่มอีกเพราะจะต่อเป็นระบบgrid tie inverter จัดไฟฟ้าขึ้นใช้เองแบบเต็มรูปแบบ แต่ยอมรับว่าจ่ายเงินเพิ่มอีกเกือบแสนบาทครับ จริงๆดูเหมือนว่าไม่คุ้มค่ากับเงินที่เสียเลย เพราะได้ไฟแค่ 1500wattเองครับ
    แต่จำต้องทำเพราะเมื่อถึงเวลา มันจะได้ใช้เองครับ ตอนนี้ ที่กทม.ไม่สามารถระบุฤดูกาลได้แล้วครับ ขอให้ทุกท่านจงลืมสิ่งเก่าๆที่เราเคยได้สัมผัสตั้งแต่เด็กๆได้แล้ว และเตรียมพบกับปรากฏการแปลกใหม่ได้นับแต่บัดนี้ครับ
     
  4. พราน4141

    พราน4141 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    492
    ค่าพลัง:
    +6,167
    ทีื่ผมบอกไว้ว่าจะทำระบบ grid tie นั้น มันต่อคนละอย่างกับระบบเดิมที่ได้วางเอาไว้ คือแบบเดิมเราต่อแผงแบบขนานกันจะได้ voltageเท่าเดิม แต่กระแสจะบวกกันไปเรื่อยๆตามจำนวนแผงทึ่ต่อ
    แต่การต่อ grid เราต้องต่อแผงแบบอนุกรมโดยต้องใช้แผงประเภทwattสูงๆคือ285watt แล้วvoltage จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนแผงแต่กระแสจะเท่าเดิมครับ เราจึงต้องจัดหาแผงใหม่เพิ่มเพื่อจะทำระบบนี้ครับ ถามว่าทำไมต้องทำระบบนี้ด้วย เนื่องจากเราก็มีระบบเดิมที่ใช้แผงchargeแบตฯแล้วมีinverter ที่คอยแปลงไฟใช้อยู่แล้ว เท่าที่ผมทดลองใช้กับระบบเดิมพบว่าขนาดใช้แบตฯเจล100ampจำนวน8 ลูกและแบตฯน้ำอีก2 ลูกเป็น10ลูกเราจะได้กระแสไฟใช้ดีอยู่แค่ประมาณ12-16ชม. ถ้าประหยัดก็ได้อย่างมาก24ชม. แล้วคุณรู้ไหมครับเวลา chargeไฟเข้าจะใช้เวลา3 วันหรือ3แดดครับจึงจะเต็มเหมือนเดิม ผมว่ามันไม่ทันการ จึงต้องจัดระบบ gridtieมาเพิ่ม เพื่อที่จะได้ใช้ไฟตอนกลางวันได้เต็มที่พอกลางคืนก็ค่อยกลับมาใช้ระบบเดิม และช่วงวันฟ้าดับเราจะไม่ใช้มันและถอดแผงกับอุปกรณ์เก็บเอาไว้ก่อนรอฟ้าเปิดแล้วจึงนำมาประกอบใช้ได้เหมือนเดิมครับ ตอนฟ้าดับเราก็ใช้เครื่องปั่นไฟผสมกับระบบโซล่าเดิมผมว่า4-5วันน่าจะพอเพียงครับ
    นอกจากนั้นในช่วงที่ผมขึ้นไปคราวนี้จะถ่ายรูป ระบบกรองอากาศ ที่ใช้ไฟDCมาให้ท่านได้ติชมและนำไปทำและดัดแปลงให้เข้ากับที่หลบภัยของท่านครับ
     
  5. พราน4141

    พราน4141 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    492
    ค่าพลัง:
    +6,167
    สำหรับเครื่องปั่นไฟ ผมขอเตือนว่าน้ำมันเบนซิน91จะยกเลิกปีใหม่นี้แล้วนะครับ จงไปตุนมันเอาไว้เลยครับ
    แล้วถามว่าถ้าใช้แบบดีเซลจะดีกว่าหรือไม่และน่าจะใช้ไบโอดีเซลได้ด้วย ผมเห็นด้วยครับ แต่ไม่ซื้อเพราะ
    มันแพงกว่าเบนซิน เวลามันพังซ่อมเองยากมากครับ ควันมันเหม็นมากครับ จะเอาเวลาที่ไหนมาผลิตไบโอดีเซลกันและเอาวัตถุดิบที่ไหนมาผลิตกันครับหรือท่านจะใช้ไขมันเปลวจากศพมนุษย์หรือสัตว์ที่ล้มตายครับ
     
  6. น้ำกับพายุ

    น้ำกับพายุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    358
    ค่าพลัง:
    +2,452
    ใกล้เวลามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องเตรียมสติและสตังค์ให้ดีกันครับ เพื่อครอบครัว
     
  7. พราน4141

    พราน4141 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    492
    ค่าพลัง:
    +6,167
    ส่วนเรื่ิองยาผมว่าเราพอกันเถอะครับ เนื่องจากมันค่อนข้างจะอันตรายต่อตัวถ้าไม่ได้ศึกษามันจริงจัง มันต้องมีแพทย์ พยาบาลหรือเภสัชฯอยู่ในกลุ่มของท่านและเตรียมการในเรื่องนี้โดยเฉพาะครับจึงจะปลอดภัยต่อสมาชิก เรื่องนี้พูดยากครับต้องหาสมาชิกที่ว่ากันไว้บ้างนะครับและต้องเตรียมการไว้ก่อนด้วยครับ
    จงอย่าลืมว่าหมอถ้าไม่มียาและเครื่องมือแล้วจบกันเลยนะครับ
     
  8. prapang

    prapang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    155
    ค่าพลัง:
    +956
    วันที่ 25 ถ้าคุณหมอและครอบครัวจะเมตตา ขอเชิญแวะพิษณุโลกให้คำแนะนำหนูพอจะได้ไม๊คะ
    เวลาที่คุณหมอแนะนำให้ไปซื้ออะไรมาเก็บ หนูกับน้องชายก็จะไปซื้อกันเกือบทุกครั้งแลยน่ะค่ะ
    ก่อนหน้าที่จะไปซื้อ naclong ก็ไปซื้อแผงโซล่าmono 285 watt ที่อมรรังสิตมา 5 แผง(จริงๆหมดแล้วแต่เค้าบอกว่าสั่งได้)
    หนูก็ยังไม่รู้จะทำหยั่งไงกับแผงนี้ดีเลยน่ะค่ะ[Embarrass
    ถ้าคุณหมอพอจะแวะได้ก็ขอได้โปรดแวะหน่อยนะคะ(smile)
    หนูจะออกเดินทางไปอยู่ที่พิษณุโลกวันที่ 20 และก็จะอยู่ยาวถึงหลังปีใหม่เลย
    หรือถ้าไม่ได้จริงๆ หลังปีใหม่ขออนุญาตไปกางเต้นท์แถวๆ ลี้ นะคะ
     
  9. พราน4141

    พราน4141 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    492
    ค่าพลัง:
    +6,167
    แผงโมโนผมได้สั่งlotใหม่ของ อมรมาอาทิตย์หน้าครับราคาขึ้นเป็น8,500บาทครับขึ้นมา700บาท
    ผมขาดอีก2แผงครับเป็น6แผงที่ใช้ทำgrid tie 285wattผมเอามาต่ออนุกรมกันจะได้ 48Vx6แผง=288Vครับ จะคล้ายๆกับhigh voltage DC ครับแต่มันไม่ได้ใช้แบตฯครับมันต่อเข้ากับตัว grid tie แล้วออกมาเป็นpure sine wave AC 220V ครับ ถ้าใช้5-6แผงจะได้ประมาณ1500wattครับ ต่อเข้ากับปลั็กไฟที่ใกล้ที่สุดโดยขั้วLต้องต่อเข้าขั้วLของปลั็กไฟนะครับ ส่วนขั้วNก็ต่อกับขั้วNของปลั็กครับ ไม่ยากครับ แต่แนะนำท่านใช้แบบธรรมดาก่อนโดยต่อแผงแบบขนานกัน5แผง แล้วต่อเข้าsolar charger แล้วต่อเข้าแบตฯที่ผมจำได้ว่าคุณซื้อมาประมาณ10ลูกแบบ deep cycle ให้ต่อแบตเป็นแบบขนานครับ จงต่อเอาไว้ทั้งระบบเลยครับ แล้วเวลาเกิดเรื่องจงรีบเก็บแผงหลบให้ทันครับ ส่วนแบตฯแนะนำยึดตรึงกับพื้นให้ดีอย่าให้เลื่อนไถลได้ครับ สายไฟให้ต่อค้างพร้อมใช้ไว้เลย แล้วอย่าลืมต่อกราวด์ที่ขั้วลบของแบตฯลงแท่งกราวด์ที่ตอกลงดินไว้ด้วยครับ ผมมีลูกน้องคนสนิทเป็น ผอ.รพ.กองบิน46 พิษณุโลกครับถ้ามีอะไรไปหาได้ครับ นอกจากกนั้นผมมีลูกน้องที่เป็นจ่าที่กองบิน46อยู่หลายๆคนที่ไว้ใจได้ สั่งได้ครับ ปีใหม่ยังไม่มีโอกาสไปพบท่านครับแต่จะ ต้องไปเพื่อสำรวจเส้นทางหนีจาก กทม.ผมจะต้องผ่านพิษณุโลกเพื่อไปที่ศรีสัชฯ แล้ววกเข้าสบปราบทางนั้น หลังปีใหม่นี้ครับแล้วจะไปพบท่านแน่นอนแล้วท่านจะต้องแนะนำเส้นทางหลีกหนีผู้คนให้ผมด้วยนะครับ เสร็จแล้วเราจัดขบวนไปที่ลี้ไปดูว่าผมทำอะไรไว้บ้างครับ ที่เงียบๆอยู่ก็มัวแต่นั่งplotแผนที่และพยายามหาทางหนีจากบ้านที่แถวๆรังสิตขึ้นเหนือแล้วก็เริ่มขับรถสำรวจรอบๆกทม.บ้างแล้วครับ หาทางหนีที่ไม่ติดสะพานลอยครับ ขอบอกว่ายากมากครับ
     
  10. isarasak

    isarasak สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +17
    สอบถาม คุณหมอ นิดนึงนะครับ นอกจากยาแล้ว ผมมองถึง เซรุ่มแก้พิษ งู น่าจะมีความจำเป็นด้วย ถ้าในช่วงเกิดภัยพิบัติมีคนถูกงูพิษกัดจะได้ พอช่วยได้บ้าง แต่คนธรรมดา ไม่น่าจะหาซื้อได้ หรือใช้เป็น แล้วเราจะแก้ไข ปัญหา เรื่องโดนงูพิษกัดกันอย่างไรดีครับ
     
  11. พราน4141

    พราน4141 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    492
    ค่าพลัง:
    +6,167
    ผมมีครับแช่ตู้เย็นไว้ที่ลี้มีทุกพิษครบ แต่ต้องเป็นแพทย์ที่เคยใช้มันเป็นด้วยนะครับ เพราะมันอันตรายมากถ้าใช้ไม่เป็นครับ ที่สำคัญคือ ต้องมีตัวดูดพิษทิ้งเป็นเหมือนถ้วยยางยาวๆแล้วบีบสุญญากาศดูดพิษจากแผล ผมเห็นขายที่usaที่sport aut. แต่ที่ไทยผมยังไม่เห็นเลยครับ และสายรัดเหนือปากแผลประมาณ3นิ้วครับแล้วรีบนำส่งรพ.และจงจำชนิดงูไว้ด้วยนะครับเพราะจะได้ให้ยาเซรุ่มแก้ได้ตรงกับชนิดงูครับ
    เซรุ่มแก้พิษงูสามารถซื้อได้ที่ สถานเสาวภาที่ตรงข้ามรพ.จุฬาฯครับ ผมให้คนขับรถผมไปซื้อมายังซื้อได้ครับ แต่ราคาก็3ชนิดครบ3พิษอยู่ที่ประมาณ5,000บาทครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 ธันวาคม 2012
  12. ภิศรณ์

    ภิศรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 เมษายน 2012
    โพสต์:
    278
    ค่าพลัง:
    +1,495
    คุณหมอพราน4141 คะ เมื่อขับรถขึ้นเหนือผ่านนครสวรรค์ คุณหมอคงใช้ถนนเลี่ยงเมืองในการผ่านนครสวรรค์นะคะ เพราะเส้นทางที่ผ่านตัวเมืองนครสวรรค์รถจะติดมาก มากเลยค่ะ ปกติรถก็ติดอยู่แล้ว แต่สักเดือนสองเดือนมานี้หนักกว่าเดิมมาก หนูเคยคิดเล่นๆ ว่า ถ้าเกิดเหตุอะไรขึ้นมาคงหมดหนทางหนีแน่เลย เพราะไปออกันเต็มอยู่บนท้องถนน ซึ่ง แม้จะเป็นทางเลี่ยงเมืองก็ยังต้องคิดหนักเพราะทุกคนก็จะคิดเหมือนๆ กันว่าไปทางเลี่ยงเมืองดีกว่าน่ะค่ะ ถึงจะอย่างไรก็ตามจะรอสัญญาณจากคุณหมอนะคะ
     
  13. พราน4141

    พราน4141 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    492
    ค่าพลัง:
    +6,167
    ผมพอจะทราบเรื่องรถติดที่นครสวรรค์ครับ ผมจึงเลี่ยงไปใช้เส้นทางหลวง11แล้วผ่านหนองบัวเลี่ยงเมืองขึ้นไปทาง พิษณุโลกแทนครับแล้วไปกงไกรลาศ เข้าสุโขทัย ขึ้นไปศรีสัชฯ แล้วอ้อมเข้าสบปราบเพื่อไปที่หลักกิโลที่666สายเอเชีย แล้วตรงเข้าทุ่งหัวช้างเพื่อเข้าลี้ครับ
    ถ้าใครว่างลองทำแบบผมซิครับ ไปหาแผนที่ทางหลวงปี2555ล่าสุดแล้วมาplotจุดต่างๆโดยอาศัยแผนที่ที่ดูจากIPad แล้วกำหนดเป็นจุดๆและถ่ายรูปเก็บไว้ในตัวIpadครับ แล้วเวลาเกิดเรื่อง ก็กางแผนที่โดยดูประกอบกับIpadเป็นระยะๆจะได้ไม่งง แล้วอย่าไปหวังพึ่งGPSเลยครับใช้การไม่ได้แน่ๆครับ
    สรุปว่าถ้าได้ไปก่อนหลายวันจะไปทางสายเอเชียตามปกติ แต่ถ้าจวนตัวก็ไปทางที่นั่งplotเอาไว้ครับ
    ผมหวังว่าจะได้รับสัญญานจากที่เคยกล่าวไว้มาเตือนผมให้หนีก่อนได้ทันครับ แต่ผมว่ายังไม่มีอะไรเลยแม้แต่วันที่17ธ.ค.55ที่พระอ.รัตฯบอกผมยังไม่รับรู้อะไรเลยครับแต่ขอให้เราสังเกตคืนวันที่10นี้ดูก่อนอาจมีอะไรเป็นลางมาให้รับทราบได้ครับ ผมหมายถึงคืนพรุ่งนี้ครับ
    ผมเน้นว่าคืนพรุ่งนี้นะครับถ้าจะเกิดอะไรที่อ.รัตฯท่านบอกก็น่าจะมีอะไรบางอย่างเกิดขึ้นในคืนพรุ่งนี้ครับ ถ้าไม่มีก็จะดีมากๆครับแล้วผมจะคอยดู แต่ตอนนี้ยังไม่มีสัญญานใดๆทั้งสิ้นครับ ผมก็ยังงงๆเหมือนกันครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 ธันวาคม 2012
  14. พราน4141

    พราน4141 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    492
    ค่าพลัง:
    +6,167
    ส่วนเรื่ิิองรถติดเต็มถนนน่ะผมเผื่อใจว่าเส้นทางหลักที่ออกจาก กทม.จะแทบไม่มีรถเลยครับ เพราะทางด่วนและโทเวย์ มันจะพังลงมากั้นรถให้เสร็จครับแต่เราก็ไปไม่ได้เช่นเดียวกันครับ
     
  15. น้ำกับพายุ

    น้ำกับพายุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    358
    ค่าพลัง:
    +2,452
    ผมก็คิดอยู่เรื่องเส้นทาง จากบ้านที่บางบัวทอง สงสัยต้องอ้อมออกอยุธยา เสนา เพื่อจะหาทางขึ้นอีสาน หรือเพชรบูรณ์ครับ
     
  16. wansook

    wansook เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2012
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +143
    ตอนน้ำท่วมปีที่แล้ว มีการปิดถนนหลายสาย เราเดินทางไปกำแพงเพชรด้วยเส้นทาง กรุงเทพฯ - นครปฐม - กำแพงแสน - ด่านช้าง - อุทัย - ลานสาง แล้วเข้าถนนสายหลักที่ อ.ขาณุวรลักษณ์ ค่ะ ถ้าออกพ้นนครปฐมไปได้ก็โล่งมาก ทำเวลาได้ดีทีเดียวนะคะ

    เลยมาบอกไว้เผื่อเป็นเส้นทางเลือกได้ค่ะ
     
  17. isarasak

    isarasak สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +17
    ขอบคุณ คุณหมอมากๆครับ ที่ให้คำแนะนำ แบบนี้ การให้เซรุ่มแก้พิษงู ควรจะเป็นแพทย์ผู้ชำนาญเป็นผู้ใช้ ชาวบ้าน ทั่วๆไป แบบนี้ ต้องอาศัยสมุนไทรไทย เพราะผมเคยได้ยินว่า มีสมุนไพรบางชนิดแก้พิษงูได้ คงต้องค้นคว้า หาสมุนไพรตัวนี้ ว่าคือ ชนิดใดบ้าง แบบอาศัยภูมิปัญญาชาวบ้าน
     
  18. น้ำกับพายุ

    น้ำกับพายุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    358
    ค่าพลัง:
    +2,452
    เยี่ยมครับ คุณหมอและคุณWansookที่กรุณา ช่วยแชร์เรื่องเส้นทาง สมาชิกท่านใดมีเส้นทางดีๆบอกผ่านกันมาครับช่วยเหลือกัน หลายๆท่านคงอยากจะหาเส้นทางที่จะเดินทางหากเกิดเหตุ
     
  19. baiyanang

    baiyanang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2011
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +166
    พระอาจารย์รัตน์ให้ระวังตั้งแต่21ธ.ค.ค่ะ แต่ที่แน่ๆคือช่วงปีใหม่ต้องออกไปแล้ว
    ส่วนสายพระอาจารย์วัดผาซ่อนแก้ว เริ่มเดินทางออกตั้งแต่18 และให้ไปพักยาวอย่างน้อย7วัน ถึง15วัน ถ้าไม่มีอะไรก็ได้ถือว่ามาปฎิบัติธรรมกันค่ะ
    สายหลวงปู่นิพา ให้ระวัง15-16-17 และ 13กพ.ค่ะ

    ส่วนคนโพสเอง ปีใหม่อยู่กรุงเทพค่ะ ลาไม่ได้ แต่ก็เตรียมพร้อมที่จะเผ่นหากเกิดอะไรที่ไม่คาดคิดค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 ธันวาคม 2012
  20. sotorn1980

    sotorn1980 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +233
    ขอบพระคุณ...คุณหมอพราน 4141
    และทุก ๆ ท่าน มาก ๆ นะครับ
    ...:cool:(f)
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...