ใครปลูกว่าน เล่นว่านบ้างเข้ามาคุยกันหน่อย

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย Paravatee, 9 กรกฎาคม 2005.

  1. khanclub

    khanclub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +659
    ไม่แน่ใจนะครับ เดี๋ยวต้องลองหาว่านหอมเปราะ ลองดูแล้วหละครับ ส่วนว่านเสน่ห์จันทน์ จะเป็นกลิ่นเย็นๆ นะครับ หอมอ่อนๆ นะครับ ส่วนเรื่องจะเอาไปเป็นส่วนหนึ่งของการทำพระเครื่องด้วยหรือเปล่านั้นผมยังไม่มีข้อมูลนะครับ เนื่องจากว่าผมไม่สันทัดเรื่องพระเครื่องนะครับ
     
  2. khanclub

    khanclub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +659
    เยี่ยมเลยครับ ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม
     
  3. khanclub

    khanclub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +659
    เยี่ยมเลยครับ .....พิษค้างคก นิ ร้ายเหมือนกัน นะครับ ใช้กับ สุนัข ได้ด้วยหรือเปล่าครับ ผมเห็นสุนัข เป็นกันเยอะนะครับ แต่ไม่รู้ว่าโดนอะไร มา เหมือนขี้ตาจะกรังๆ นะครับ
     
  4. khanclub

    khanclub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +659
    เครดิต บทความเผยแพร่ : 6พันธุ์ต้นไม้มงคล ปลูกริมระเบียง เสริมฮวงจุ้ยคอนโด บ้าน และหอพัก | ต้นไม้มงคล

    6พันธุ์ต้นไม้มงคล ปลูกริมระเบียง เสริมฮวงจุ้ยคอนโด บ้าน และหอพัก

    [​IMG]

    ตกแต่งระเบียงด้วยต้นไม้ เสริมฮวงจุ้ย
    สวัสดีคะ เมื่อไม่นานมานี้ บ้านไอเดียได้แนะนำต้นไม้มงคล สำหรับปลูกบริเวณบ้านกันแล้ว มาวันนี้ บ้านไอเดีย ขอเอาใจบ้านที่ไม่มีบริเวณสำหรับการปลูกต้นไม้ แต่ มีระเบียงกันสักหน่อยนะค่ะ อาจจะเป็น หอพัก อพาร์ทเม้นท์ คอนโดมิเนียม ก็ได้คะ พื้นที่ระเบียงเป็นบริเวณที่ได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่ จึงเหมาะสำหรับการปลูกไม้ดอก ไม้ประดับที่มีสีสัน ดูแลง่าย อาจจะปลูกในกระถาง หรือแขวนไว้บนราวก็ได้เช่นกันคะ ไม่เพียงแต่สร้างสวยงาม ให้แก่บ้านแล้ว ยังสร้างความเป็นศิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัย การปลูกต้นไม้ ดอกไม้ จะทำให้ผู้อยู่อาศัยเป็นคนใจเย็น และจิตใจเบิกบานขึ้นอีกด้วย

    [​IMG]

    6 พันธุ์ ต้นไม้มงคล ปลูกริมระเบียง
    กระบองเพชร ต้นกระบองเพชรต้นใหญ่ ช่วยในการขจัดสิ่งที่ไม่เป็นมงคลให้ออกจากบ้านได้
    ต้นกวักมรกต ปลูกง่าย ดูแลง่าย ช่วยดูดซับโชคลาภ นำมาซึ่งความร่ำรวยแก่ผู้อยู่อาศัย
    ต้นเขียวหมื่นปี ช่วยรับพลังและโชคลาภ ทั้งยังเสริมโชคชะตาให้แก่บ้าน
    กุหลาบ ช่วยปกป้องบ้านจากการรุกราน แถมยังมีสีสันที่สวยงาม
    ไผ่ดำ ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยปลอดภัย ปราศจากภยันตราย
    ต้นศุภโชค เป็นต้นไม้ที่ช่วยเสริมดวงชะตาชีวิตได้เป็นอย่างดี

    สังเกตได้ว่า ต้นไม้มงคล ช่วยเสริมดวงชะตา สามารถปลูกได้บนระเบียง จะมีลักษณะลำต้นใหญ่ อวบ ใบใหญ่สีเขียว ส่วนบ้านใดที่มองออกไปจากระเบียงแล้ว เห็นสิ่งที่ไม่เป็นมงคล เช่น ถนนที่พุ่งเข้าหาตัวบ้าน หลุมฝังศพ โรงพยาบาลฯ ก็ควรจะปลูกต้นไม้ที่มีหนามแหลม เช่น กระบองเพชร กุหลาบฯ เพื่อช่วยบรรเทาเรื่องร้ายให้เป็นเรื่องดี แต่ไม่ว่าจะปลูกต้นอะไรก็ตาม เมื่อปลูกแล้วก็ควรจะดูแล รดน้ำ พรวนดินอยู่เสมอนะคะ ต้นไม้ ดอกไม้ จะได้เติบโตอย่างสวยงาม และเสริมโชคชะตาของผู้อยู่อาศัยได้อย่างเต็มที่คะ แม้คุณจะเชื่อหลักฮวงจุ้ยหรือไม่นั้น ก็ไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญแต่อย่างใด เพียงแค่ตื่นเช้ามาแล้วพบกับใบไม้ ดอกไม้ที่สดใส เพียงแค่นี้ก็ทำให้ชีวิตของคุณ สดใสได้ทันตาเห็นแล้วคะ

    บทความ ฮวงจุ้ย ปี 2555 โดย.. คุณหญิงมน


    ** สำหรับ เพื่อนสมาชิกที่นิยมเลี้ยงว่าน ลองหาว่านตะกูลบอน เล็กๆ ลงกระถางสวยๆเล็กๆ มาตกแต่งก้ได้นะครับ สวยงามไปอีกแบบครับ **
     
  5. khanclub

    khanclub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +659
    เอามาฝาก...เกร็ดเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับว่านมงคล

    เครดิตบทความเผยแพร่ : P-Tharathiphora -

    ต้นว่านประจำวันเกิด

    ต้นว่านประจำวันเกิด
    การปลูกว่านเสริมดวงนั้น แต่ละวันต้องปลูกดังนี้
    วันอาทิตย์
    ปลูกว่าน 4 ทิศ เชื่อกันว่าถ้าเลี้ยงว่านสี่ทิศให้ออกดอกพร้อมกันได้ทั้งสี่ดอกหรือสี่ทิศ ผู้เลี้ยงจะมีโชคลาภ และหากว่าในช่วงที่ว่านสี่ทิศกำลังออกดอกทั้งสี่อยู่นั้น ผู้เลี้ยงคิดจะทำอะไร ก็จะประสบความสำเร็จทุกประการ แต่ถ้าหากว่า ว่านสี่ทิศออกดอกไม่ครบทั้งสี่ดอก หรือออกดอกแค่ 2 หรือ 3 ดอก ก็จะไม่เป็นผลดีแก่ผู้เลี้ยงเหมือนเป็นลางบอกเหตุว่าจะมีสิ่งไม่ดีเกิดแก่ ผู้เลี้ยง

    [​IMG]

    วันจันทร์
    ปลูกว่านเสน่ห์จันทร์ขาว เชื่อว่าบ้านใดปลูกว่านเสน่ห์จันทร์ขาวไว้ จะทำให้เป็นที่รักแก่คนทั่วไปเพราะเป็นว่านที่มีอำนาจในทางเสน่ห์ โบราณเชื่อว่าเป็นว่านเสน่ห์ระหว่างชายหญิง หากเป็นคนค้าขายจะนำหัวว่านมาแกะเป็นรูปนางกวัก เพื่อเป็นเสน่ห์แก่ร้านค้า ทำให้กิจการค้ารุ่งเรือง

    [​IMG]

    วันอังคาร
    ปลูกว่านเสน่ห์กาหลง เป็นว่านที่มีความเป็นสิริมงคล โชคลาภ เมตตามหานิยม ค้าขายดี

    [​IMG]

    วันพุธ
    ปลูกเสน่ห์กวักแม่ทองใบ เป็นว่านมหานิยม เหมาะที่จะปลูกไว้หน้าบ้านหรือร้านค้าขาย ดูแล้วสวยงาม จึงดึงดูดให้ผู้พบเห็นเกิดความสนใจ เรียกโชคลาภเข้าร้านเข้าบ้านไม่ขาด

    [​IMG]

    วันพฤหัสบดี
    ปลูกว่านเสน่ห์มหาลาภ เป็นไม้เสี่ยงทาย ถ้าปลูกแล้วออกดอกงอกงามจะได้ทรัพย์จากการเสี่ยงโชคแต่ถ้าไม่ ก็ตรงกันข้าม ว่านมหาลาภควรปลูกวันศุกร์ข้างขึ้น

    [​IMG]

    วันศุกร์
    ปลูกว่านเสน่ห์มหาโชค เชื่อกันว่าหากเลี้ยงว่านให้เจริญงอกงามดี ผู้เลี้ยงจะมีโชคลาภในทุกๆ ทาง ไม่ว่าจะเป็นวรรณะ พละกำลัง อนามัยที่สมบูรณ์ และความสุข

    [​IMG]

    วันเสาร์
    ปลูกว่านเศรษฐีเรือนกลาง เป็นว่านที่มีประโยชน์ในด้านป้องกันสรรพภัย และยังเป็นไม้เสี่ยงทาย หากเลี้ยงแล้วเจริญงอกงามดี ผู้เลี้ยงก็จะมีความเจริญรุ่งเรืองเช่นเดียวกับว่าน

    [​IMG]

    การปลูกว่านประจำวันเกิด
    ควรปลูกในวันเกิดของตนเองจะดีกว่า และเจ้าของวันเกิดควรปลูกเองจะดีมาก
    เมื่อปลูกเสร็จจุดธูป ๙ ดอกบอกกล่าวสิ่งที่ดีแก่ว่าน แล้วก็ปักที่ต้นไม้
    การดูดวงจากต้นว่าน
    หากต้นว่านที่ปลูกอยู่เจริญเติบโตงอกงามเป็นอย่างดี แม้จะลืมรดน้ำพรวนดินไปบ้าง แต่ก็โตขึ้นอย่างประหลาด เชื่อกันว่าชีวิตกำลังจะรุ่งเรือง การทำมาหากินหรือค้าขายกำลังจะดีหรือกำลังจะไปด้วยดี แต่ถ้าต้นว่านเฉาก็แสดงว่าให้ระวังเจ้าของจะเจ็บไข้ได้ป่วย หรือกำลังมีปัญหาเรื่องการเงินการงานอยู่ก็ต้องระวัง หมั่นดูแลต้นว่านของคุณให้ดี

    ** ปลูก กับ ซื้อ จากที่ปลูกแล้ว มาประตั้งประดับ คนละอย่างกัน นะครับ ผมเองเมื่อได้มาจากแหล่งซื้อขาย-แลกเปลี่ยน ก็ เอามาพักไว้เหมือนกันครับ แล้วรอฤกษ์ปลูกลงดิน/กระถาง ตามตำราเช่นกันครับ ...ปลูกเอง นำต้นที่ได้จากการเพราะมาลงดิน หรือ ลงกระถางใหม่ โดยการจัดเตรียมของเจ้าของ เรียกว่าปลูก หรือ จะเริ่มตั้งแต่การคัดแยกว่าน จนกระทั้ง ลงดิน/ลงกระถางเอง จนเสร็จ ถือว่าเป็นการปลูกเช่นเดียวกัน ....แต่ถ้าได้ทดลองทำตามตำราแล้ว จะพบว่า ในระหว่างที่เราปลูก จะรู้สึกได้เลยครับ ว่า เราให้ความสำคัญในสิ่งที่เราได้กระทำและมีจิตใจที่ห่วงใยในสิ่งนั้น พร้อมความอิ่มเอมใจที่ได้ทำในสิ่งนั้นครับ ........(ลองพิสูจน์ได้ครับ..)**
     
  6. khanclub

    khanclub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +659
    เกร็ดความรู้ เล็กๆน้อยๆ กับ ว่านว่านมหาโชค

    เครดิต บทความเผยแพร่ :ว่าน ว่านมงคล ไม้ประดับมงคล: ว่านมหาโชคว่านมงคล,ไม้ประดับมงคล

    ว่านมหาโชค

    [​IMG]


    ว่านมหาโชค ใบเขียวเข้มเงาวับ
    จากภาพ นี้คือต้นว่านมหาโชคของแท้ที่กล่าวอ้างในตำราแต่ไม่เคยมีใครมีภาพต้นจริงซักทีแม้แต่หนังสือหลายเล่มก็ยังไม่มีภาพของว่านมหาโชคนะครับ ผมเองใช้เวลาหาสองปีจึงได้มา ได้มาเพราะความดื้อครับเจ้าของเขาบอกว่าเป็นว่านมหาลาภแต่ผมมองยังไงก็ต้องเป็นว่านมหาโชคเพราะผิวใบสีผิวความมันมันต่างกันครับที่สำคัญใบของว่านมหาโชคต้องไม่บิดครับ ต่อนะครับพอผมถามสีของดอกเขาบอกว่าสีขาว ผมเลยฟันธงเลยครับว่าต้องเป็นมหาโชคแน่นอนไม่ใช่มหาลาภ คนที่ปลูกจริงๆคือแม่ครับแต่ได้มาจากลูกสาว ความมันเงาที่เห็นไม่ได้ตกแต่งแต่ประการใดครับ ถ้าเอาภาพต้นว่านกวักนางพญาใหญ่ กวักนางพญาเล็ก กวักพุทธเจ้าหลวง และว่านมหาลาภ มาเทียบ ท่านก็จะเห็นความแตกต่างชัดเจนครับ ดอกของเขาก็เป็นสีขาว เดี๋ยวถ้าออกดอกผมจะเอามาโชว์ครับ แต่ตอนนี้ต้นว่านที่ผมมีมันเริ่มจะกลายเป็นกวักพุทธเจ้าหลวงแล้วครับ เนื่องเพราะย้ายบ้านแล้วเด็กเผลอเอาไปวางใกล้กันกว่าจะรู้ตัว ใบก็เริ่มเปลี่ยนสีแล้ว เริ่มมีจุดเหลือง เซ็งเลยครับ กว่าจะหายคงต้องห่างกันเป็นปีครับ

    [​IMG]

    ว่านมหาโชคต้นนี้ จริงๆผมไม่โปรดปรานเท่าว่านกวักพุทธเจ้าหลวงครับ แต่ที่ชอบเพราะมันหายาก ไปหาทีไรก็มีแต่กวักนางพญาใหญ่เพราะคนเข้าใจผิด ผมว่าหายากกว่ากวักพุทธเจ้าหลวงอีกครับ ว่านนี้นิยมเล่นกันมากในสมัยอดีต จะศักดิ์สิทธิ์มากถ้าแกะสลักเป็นนางกวัก พระสังกัจจายย์ แล้วทำพิธีแต่ผมว่ามันยากไปครับ เลยปลูกเลี้ยงไว้เฉยๆ อนุรักษ์ไว้ อีกวิธีหนึ่งผมยังไม่เคยลอง คือ นำหัวว่านไปฝนทาหน้าทาตัวแล้วเสกด้วยคาถา นะโมพุทธายะ 108 จบจะช่วยให้มีเสน่ห์คนรักคนชอบ ค้าขายดี แต่ถ้าปลูกไว้ในบ้านเรือน ร้านค้าแล้วบูชาอย่างดีก็จะทำให้มีลูกค้ามาอุดหนุนมิได้ขาดเช่นกันครับ แต่ต้องบอกก่อนนะครับว่าเลี้ยงยากพอๆกับกวักพุทธเจ้าหลวงเลยครับ เล็กๆน้อยก็เฉาขี้งอนเอาการครับ ชอบให้มาดูแล ชอบให้มาชมมาพูดด้วย ที่สำคัญครับพยายามอย่าให้สิ่งสกปรกเข้าใกล้โดยเฉพาะเวลาลูกเมียเป็นประจำเดือนครับ เหมาะสำหรับนักธุรกิจมากครับว่านนี้

    [​IMG]

    ความแตกต่างของว่านมหาโชค กวักพุทธเจ้าหลวง กวักนางพญาใหญ่
    ลักษณะทั่วไป : ว่านมหาโชคมีลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน ภายในหัวจะเป็นกลีบเรียงตัวซ้อนกันอยู่ คล้ายหัวหอมใหญ่ ส่วนที่โผล่พ้นผิวดินจะเป็นกาบใบ ใบ และดอกเท่านั้น ใบลักษณะคล้ายใบพายเรียวรีสีเขียวเข้มมันเงา ปลายใบแหลม มีเส้นเรียงเป็นแถวตามแนวยาวของใบเล็กน้อย ก้านดอกเป็นทรงกรวยยาวประมาณ 30-40 ซม. ตรงปลายก้านแยกออกเป็น 5–7 ก้าน มีดอกสีขาวปลายก้าน มีกลีบเรียงซ้อนๆ กันเป็นทรงกลม มีเกสรกลางดอกเป็นสีเหลืองอ่อน และยังมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ด้วย

    [​IMG]

    การปลูก : ถ้าเลือกปลูกในวันพระข้างขึ้นหรือในวันสำคัญของพระพุทธศาสนาจะดีมากครับ ควรปลูกในดินปนทราย รดน้ำแต่ปานกลางพอให้ดินชุ่ม และให้ได้รับแสงแดดรำไร ก่อนรดน้ำให้เสกด้วยคาถา "นะโมพุทธายะ" 3 จบทุกครั้ง การขยายพันธุ์ มักขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อไปปลูก แตกหน่อยากพอสมควรครับ

    ติดต่อพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ที่ HTTPS://WWW.FACEBOOK.COM/SAIMHERBAL


    เผยแพร่โดย pee
    ป้ายกำกับ: ว่านมหาโชค
     
  7. khanclub

    khanclub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +659
  8. khanclub

    khanclub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +659
    แบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับว่านที่ปลูก

    ยังจำกันได้ใช่ใหมครับ กับกระทู้ก่อนหน้า เรื่องที่ผม ยกเอาว่านมารับแดด ...ในวันนั้นผม ได้เอ่ยถึงว่าน ชื่อ เสน่ห์จันทร์ศรีมหาโพธิ์ ว่านต้นนี้หละครับ ที่ผม สังเกตอาการที่ใบ ดูเฉาๆ และ กาบใบก็เริ่มเหลืองๆ คล้ายจะเน่า... เมื่อคืนนี้ ผม ได้เข้าไปสำรวจอีกรอบพบว่า...ก้านใบ ทั้ง2 ก้าน เเน่ไปจนถึง โคน 1 ก้าน ส่วนอีกหนึ่งก้านก็กำลัง จะเน่าตามไป ...ผมยอมรับเลยครับ ว่ากลิ่นเอาเรื่องเหมือนกัน ครับ(หรือจะเป็นเพราะว่า บริเวณไกล้ๆ ที่ผมเลี้ยงว่านมีเศษอาหารบูดเน่าก็ไม่แน่ใจนะครับ ....แต่ก็มองหาอยู่ แต่ไม่เห็นต้นทางของกลิ่น) ...ผมจึงได้ตัดเก็บก้านใบที่ยังไม่เน่าเอาเก็บไว้ ส่วนก้านใบที่เน่าผมได้เลาะเอาส่วนที่เน่าออก ครับ ก็ตกใจเล็กน้อย ครับ เพราะค่อยๆเปิดหน้าดินออกทีละนิด ก็พบว่า ว่านแตก ราก ที่แข็งแรงออกมาเต็มเลยครับ แต่อยู่ใต้หน้าดินที่ปลูก ผม ค่อยๆ เปิดออก ก็เห็นคล้ายๆ ใบเล็กๆ แทงขึ้นมาหน่อยๆ ครับ ก็ อด อมยิ้มตื่นเต้นดีใจ ไม่น้อยเลยครับ นึกว่า ว่านจะตาย ซะแล้ว......แต่ว่านก็รอดมาได้ หลังจากนั้นผม ได้ลองย้าย พื้นที่วางกระถางว่าน มาไว้อีกทีนะครับ เพื่อป้องกัน การเกิดเชื่อรา เนื่องจากจุดที่วางกระถางว่าน อยู่มุมอับ จนไม่ได้รับ แสงเท่าที่ควร ครับ .....จากนี้ไป คงต้องสังเกต อาการกันต่อ ไป ครับ ...

    สำหรับเพื่อนสมาชิกที่เริ่มเลี้ยงว่านวงค์บอน อย่าง ว่านเสห่ห์จันทร์ขาว จันทร์ศรีมหาโพธิ์ ฯลฯ ต้องใส่ใจกันมากนิดหนึ่งนะครับ โดยเฉพาะ ถ้าเลี้ยงว่านในกระถาง ต้องคอยเช็ค ความชื้น และเชืี้อราโคนต้น/ใบ เพลี้ยแป้ง กันนิดหนึ่งนะครับ .......ขอบคุณครับ ....
     
  9. makigochan

    makigochan ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    6,248
    ค่าพลัง:
    +68,026
    ยินดีแลกว่านกับทุกท่านที่สนใจค่ะ แล้วต้องขุดหัวว่านเอาออกมาตากแห้งหรือเปล่าคะ

    ต้องเลือกหัวด้วยหรือเปล่า

    ว่านเศรษฐีเรือนกลาง นี่ใช่ ตัวเดียวกันกับเศรษฐีเรือนใน ไหมคะ

    มากิ สังเกตุนะว่า ที่เรียกว่า เรือน เป็นเพราะ ตรงกลางใบที่มีสีขาวหรือเปล่า

    ถ้าตรงที่ขาวอยุ่ด้านนอก ก็เรียก เรือนนอก ถ้าอยู่ด้านใน ก็เรียก เรือนใน


    ว่านเศรษฐีเรือนนอก
    [​IMG]

    ว่านเศรษฐีเรือนใน
    [​IMG]
     
  10. Norlnorrakuln

    Norlnorrakuln เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    3,814
    ค่าพลัง:
    +15,099
    [​IMG]

    อ่ะ...พอดีปลูก"ว่านสาวหลง"ไว้เต็มเลย มีใครอย่างจะแลกเปลี่ยนบ้างไหมนะ?

    เขิน๒.gif
     
  11. makigochan

    makigochan ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    6,248
    ค่าพลัง:
    +68,026
    คริ คริ ว่านนี้ ถ้าจะดีจริงๆค่ะ คอนเฟิร์มโดยคุณNorlnorrakulnค่ะcatt3
     
  12. khanclub

    khanclub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +659
    ตามนั้นครับ เรื่องแลกว่าน ลองคุยกับเพื่อนสมาชิก กันดูนะครับ เดี๋ยวถ้าว่านวงค์ขิง ของผมพอจะแยก ได้ ผมจะใช้วิธีส่งพัสดุ ให้นะครับ ผมสะดวกวิธีนี้ นะครับ ถ้าเป็นวงค์บอน ผมเพิ่งลองหัดปลูก นะครับ
     
  13. khanclub

    khanclub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +659
    แน่นอนจริงๆ ชื่อ มีเสน่ห์จัง มีเยอะใหม ครับ
     
  14. khanclub

    khanclub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +659
    ค้นข้อมูลเพิ่มเติม สืบเนี่องจากว่านสาวหลง ต่ามกระทู้คุณ Norlnorrakuln

    เครดิต บทความเผยแพร่ : ว่าน ว่านมงคล ไม้ประดับมงคล: ว่านสาวหลงว่านมงคล,ไม้ประดับมงคล

    ว่านสาวหลง

    [​IMG]

    ว่านสาวหลง ว่านที่คนหวงแหน

    ชื่อ:ว่านสาวหลง หรือฤษีผสม ฤษีสร้าง
    ลักษณะ : ว่านสาวหลงนี้ มีลักษณะต้นและใบคล้ายข่า แต่ว่ามีขนาดเล็กกว่าข่ามาก อีกทั้งใบก็แหลมมาก ให้สังเกตที่ท้องใบหรือหลังใบ จะเห็นว่ามีขนอยู่ทั่วไป ส่วนหัวนั้นจะกลมกลืนกับลำต้นคล้ายตะไคร้ไม่สังเกตจะไม่รู้ รากนั้นเหมือนหญ้าคา และรากยาวมากเลื้อยชอนไชไปตามผิวดิน ดอกนั้นออกเป็นช่อๆคล้ายกับพริกไทย มีสีเหลืองเป็นพวง กลิ่นหอมรุนแรงมาก ว่านสาวหลงจะมีกลิ่นหอมไปหมดทุกส่วนทั้งใบ ต้น และส่วนรากซึ่งนับว่าเป็นจุดตาย ที่จะใช้ดูลักษณะว่านสาวหลงนี้

    [​IMG]

    ว่านสาวหลงนั้นถ้าจะให้ได้ผลรุนแรงต้องใช้ว่านสาวหลงตัวเมีย (ต้นเขียว) เพราะว่านสาวหลงมีทั้งชนิดต้นแดง(ต้วผู้) และต้นเขียว(ตัวเมีย) ชนิดต้นเขียวจะมีขนาดใหญ่กว่า หอมกว่า หายากกว่า และนิยมใช้กันมากกว่าชนิดต้นแดง ซึ่งต่างกับว่านชนิดอื่นๆ แทบทุกชนิดที่จะนิยมใช้แต่ต้นแดง(ตัวผู้)มากกว่าต้นเขียว ว่านสาวหลงนี้ตำราระบุว่าให้ปลูกได้เฉพาะวันจันทร์เพียงวันเดียวเท่านั้น วันอื่นๆ ท่านห้ามปลูกอย่างเด็ดขาดจ้ะ


    ความเชื่อของว่านสาวหลง : สมัยโบราณ ว่านนี้บรรดาผู้ทรงวิทยาคุณหวงแหนและปิดบังยิ่งนัก จัดได้ว่าอยู่ในประเภทเมตตามหานิยมสูง บ้านเรือนใดมีไว้จะเป็นศิริมงคลแก่บ้านเรือนที่อาศัยนั้น ยิ่งถ้าเป็นร้านค้าขายจะทำให้ทำมาค้าขายซื้อง่ายขายคล่อง หากนำมาปลูกไว้หน้าร้านค้า ผู้คนจะไปมาหาสู่ไม่ขาด เป็นเสน่ห์มหานิยมแก่ผู้เป็นเจ้าของ ในแวดวงสร้างพระผงพระเครื่อง ในพิธีกรรมขบวนผงศักดิ์สิทธิ์ต่างๆนั้นจะขาดว่านสาวหลงนี้ไม่ได้

    [​IMG]

    ตำราเก่าทุกเล่มบอกไว้เหมือนกันหมดว่าเป็นว่านสาวหลงที่ทรงคุณค่าในทางเสน่ห์เมตตามหานิยมอย่างสูงสุด ถือกันว่าเป็นสุดยอดของว่านทางเสน่ห์มหานิยม ที่ไม่สามารถหาว่านชนิดอื่นใดมาเทียบเคียงได้อีกแล้ว ถ้าผู้ใดมีว่านนี้ปลูกไว้ในบ้านเรือนก็จะเป็นสิริมงคลเป็นยอดเสน่ห์แก่บ้านเรือนนั้นๆ ด้วย ท่านให้เอารากของว่านนี้มาฝนหรือบดผสมกับสีผึ้ง หรือแช่น้ำมันจันทน์ หรือเพียงแต่เอารากของว่านนี้ถือติดตัวไป ผู้คนทั้งปวงก็จะพากันงวยงงหลงรักใคร่ในผู้ที่มีว่านหรือทาน้ำมันหรือสีผึ้งที่เข้าว่านจนหมดสิ้น เมื่อจะใช้ว่านสาวหลงท่านให้เศกด้วยพระคาถา


    "มะอะอุ พุทธะสังมิ จิเรรุนิ นะชาลิติ ปิยังมะมะ" รวมเจ็ดคาบเสียก่อนทุกครั้งไป

    วิธีปลูกว่านสาวหลง : ว่านสาวหลงนี้ จุดเสียอยู่ตรงที่ออกจะปลูกยากสักนิด เนื่องจากรากแห้งและตายได้ง่าย หลังจากนำออกจากกระถางนานเกิน 12 ชั่วโมง ดินที่ใช้ปลูกเป็นดินร่วนสะอาดเผาไฟ เมื่อบดดินให้ละเอียดจะให้ดีควรผึ่งตากน้ำค้างไว้สักคืน ปุ๋ยนั้นว่านทุกชนิดไม่เหมาะสำหรับปุ๋ยวิทยาศาสตร์ ปุ๋ยที่เหมาะสมได้แก่ปุ๋ยอินทรีย์ มูลวัวมูลควายตากแห้งสนิท หรือใบพืชตระกูลถั่วทุกชนิดที่ผุพังนำมาคลุกเคล้าเป็นดินปลูก ก้นกระถางทำทางระบายน้ำเสียก่อนจะนำดินลง จะได้ช่วยระบายน้ำได้ดี ดูแลรดน้ำเช้าเย็น อย่าให้โชกจนมีน้ำขัง บรมครูท่านแนะนำไว้เวลารดน้ำให้เสกด้วยคาถา “อิติปิโสภควา” 3 จบ ว่านนี้ปลูกได้วันเดียวคือ วันจันทร์ข้างขึ้น

    อ้างอิง :จากตาเชย

    ติดต่อพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ที่ https://www.facebook.com/saimherbal เบอร์โทร 09-06095124
    เผยแพร่โดย pee
    ป้ายกำกับ: ว่านสาวหลง
     
  15. mukmik

    mukmik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    4,143
    ค่าพลัง:
    +10,382
    เค้าอยากได้ ว่านเพชรหึงอ่ะ มีป่าว (ว่านสาวหลง เค้าก็สนใจเหมือนกันนิ ^^ )
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 กรกฎาคม 2013
  16. khanclub

    khanclub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +659
    มาสายคงกระพัน-ชาตรีเลย นะ
     
  17. khanclub

    khanclub เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +659
    เวปพักไปหลายชม.เลย เข้าได้แล้ว ครึ้นเครง กันหน่อยครับ
     
  18. makigochan

    makigochan ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    6,248
    ค่าพลัง:
    +68,026
    Yeah ! สมาชิกชาวว่านรายงานตัวคร่าบบบ!
     
  19. mukmik

    mukmik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    4,143
    ค่าพลัง:
    +10,382
    บ่ได้ตั้งใจ ชอบสายคงกระพัน-ชาตรี เน้อ แต่มันมาของมันเอง อิอิ
    ช่วงนี้ก็ถามน้องๆ คนงานว่า ที่บ้านมีต้นอะไรมั่ง แบ่งมาให้พี่ปลูกมั่งจิ ^^
     
  20. makigochan

    makigochan ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    6,248
    ค่าพลัง:
    +68,026

    อันนี้ ใช่ว่านอึ่ง หรือว่านพญาอึ่ง ตามที่คุณพญายาบอกไว้รึเปล่าคะ ดูไปก็คล้ายอึ่งจริงๆด้วย


    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...