::เพราะเหตุอะไร ทางภาคอิสานถึงได้มีพระสุปฏิปัณโณ พระอริยเจ้ามากกว่าภาคอื่น::

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย สุชีโว, 17 มีนาคม 2014.

  1. tsukino2012

    tsukino2012 หยุดจึงพบ สงบจึงเกิด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    1,312
    ค่าพลัง:
    +3,090
    ที่ไม่ชี้แจ้งว่าผิดถูกอย่างไร อาจเพราะเขาก็ไม่รู้
    สมัยอย่างนี้ สมมติยั่วยุมีมาก ยากนักเข้าถึงความสงบ
    หลายคนแค่รู้ รู้ว่าอย่างนั้นดี อย่างนี้ดี แค่รู้ แต่ไม่เข้าใจ จึงสอนใครไม่ได้
    และหลายคนรู้แต่ทำไม่ได้ เช่น คนสูบบุหรี่ รู้ไหมว่ามันไม่ดี รูั
    รู้ไหมว่ามันทำร้ายคนอื่น รู้ แล้วทำไมจึงยังเสพอยู่ อดไม่ได้
    มีแต่ผู้รู้
    ไม่มีผู้เข้าใจ
    ใจไม่สงบ
    เจอเหตุแห่งทุกข์ก็ดับไม่ได้
    ก็ปล่อยวางไม่ได้จริงๆ
    มีแต่ปล่อยวางเพียงคำกล่าว
    น่าเศร้าใจ
     
  2. กลายแก้ว

    กลายแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    751
    ค่าพลัง:
    +634

    ท่านปราถนาพระโพธิสัตว์มิใช่หรือค่ะ ท่านไม่เรียนรู้ผิด เรียนรู้ถูกอะไรเลย
    หรือค่ะ และสิ่งที่รู้ถ้าไม่ประสบจริง ๆ จะรู้ลึกอย่างนั้นได้หรือค่ะ
     
  3. กลายแก้ว

    กลายแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    751
    ค่าพลัง:
    +634
    ถ้าใครที่รู้ช่วยตอบหน่อยได้่ไหมค่ะ

    อุปาทานระหว่างกายกับจิต คือ อะไร

    จุดต่อมผู้รู้อยู่ที่ไหน คือ อะไร ที่หลวงตาบอกว่า มีจุดต่อมผู้รู้อยู่
    ก็ยังมีภพอยู่

    มโนทวาร นั่นใช่ที่เก็บอนุสัยหรือไม่ แล้ว อนุสัยกมลสันดาน
    อยู่ตรงไหนของจิต

    แล้วผู้รู้ นั่นนะ สำคัญกับเราอย่างไร เราต้องปฏิบัติต่อผู้รู้อย่างไร
     
  4. กลายแก้ว

    กลายแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    751
    ค่าพลัง:
    +634
    นั่นคือ คำกล่าของครูบาอาจารย์ที่มีคุณ ที่เราต้องหาคำตอบให้ได้ว่า
    ที่ท่านกล่าวนั้นคืออะไร ถ้าความรู้นั้นเราเข้าใจ ก็เป็นปัญญาเบื้องต้น
    เป็นวาสนาบารมีที่เก็บไว้กับจิต ที่นำออกมาใช้ได้เมื่อถึงพร้อม

    แต่ถ้าหากปล่อยไปอย่างสูญเปล่าไร้ค่า คำสอนนั้นก็คงจะเลือนหาย
    ผิดถูกอย่างไร ก็ให้เหตุผลมาอ้างอิงกัน จะได้คำตอบที่รู้

    เพราะคำสอนของพระพุทธองค์นั้น สามารถขยายความได้ลึกล้ำพิศดาร
    ไปตามยุคแต่ละสมัยได้ สัจธรรมไม่ว่ากล่าวไว้อย่างใด สิ่งที่แท้จริง
    ก็คือ สัจธรรม นั่นเอง แล้วแต่ว่าจะจะเข้าใจในบัญญัติของแต่ละคำว่า
    อย่างไร
     
  5. สุชีโว

    สุชีโว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    154
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +579
    สาธุครับ...
    ไม่ลองไม่รู้ ไม่เจ็บก็ไม่จำ
    บางครั้งความเจ็บปวดก็มีคุณ ทำให้รู้ว่าคราวหลังอย่าไปทำอย่างนั้นอีก
    เรียนรู้ความผิดเพื่อไม่ให้ผิดอีก เรียนรู้ถูกเพื่อให้ถูกยิ่งๆขึ้น
    ถ้าไม่เรียนรู้อะไรผิดถูกอะไร เลยแล้วจะไปสอนใครได้อย่างไร
    ดังเช่น เรื่องราวชาดกของพระพุทธเจ้ามีเรื่องราวต่างๆ หรือแม้กระทั้งปฐมของการบัญญัติสีลสิกขา ก็บัญญัติจากที่มีผู้กระทำผิดก่อน
     
  6. tsukino2012

    tsukino2012 หยุดจึงพบ สงบจึงเกิด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    1,312
    ค่าพลัง:
    +3,090
    เคยปรารถนาอย่างคาดหวัง แต่มันไม่ใช่
    ความใกล้ความพ้นุทุกข์ ต้องปรารถนาแต่ไม่คาดหวัง
    พระโพธิสัตว์
    ใครว่าเป็น ก็เป็นให้
    ใครว่าไม่เป็น ก็ไม่เป็นก็ได้

    การเรียนรู้ เกิดขึ้นเสมอ แทบจะตลอดเวลา
    หากเรานั้นใจสงบแล้ว เราจะเรียนรู้อย่างสงบและตรงจุดไม่เจือปนปรุงแต่ง
    ในความชั่วชี้ให้เห็นโทษ และในทางตรงข้ามทำให้มองเห็นความดี
    ในความดีชี้ให้เห็นคุณ และในทางตรงข้ามก็ทำให้มองเห็นความชั่ว
    จะดีจะเลว จะสูงต่ำดำขาว สามารถเรียนรู้ดีชั่วได้ทั้งหมด
    ประสบการณ์ทั้งหลาย เราไม่จำเป็นต้องประสบเองก็สามารถเรียนรู้ได้
    เราเห็นบุคคลเป็นโรคเอดส์ ทรมาน เราไม่จำเป็นต้องไปเป็นอย่างเขาเพื่อให้รู้ความทรมาน
    เราเห็นอาการของคนติดยา ทรมาน เราเข้าใจความทรมานนั้นได้ ไม่จำเป็นต้องไปลองเสพ
    ชีวิตเดียวเที่ยวเรียนรู้จากสิ่งต่างๆรอบตัว ใช้การพิจารณาด้วยเหตุและผลเป็นหลัก
    คนหลายคนหลง หลงนั้นไม่รู้ตัว รู้ตัวมิใช่คนหลง เราสอนคนได้บ้าง แต่ไม่ทั้งหมด. มีทั้งคนรับฟังและไม่รับฟัง
    บุคคลที่ไม่รับฟัง แม้กินนอนกับบัณฑิฒ ก็หาได้ความรู้อะไรไป
    แก้วที่คว่ำไว้ ฝนตกใส่ทั้งคืนก็ไม่เต็ม
    เราสอนคนอื่นไป เราแน่ใจอย่างไร ว่าที่สอนจะได้ผล และเราจะแน่ใจได้อย่างไร ที่เราเข้าใจกับที่เขาเข้าใจของใครถูก
    มีเพียงความพ้นทุกข์ ที่เกิดที่จิตของตน ความโลภ โกรธ หลง ที่เกิดเฉพาะจิตของตนเท่านั้น ที่รับรองว่าของจริง

    แคร์อันดับหนึ่งที่ตัวเองพอ
    สำหรับคนอื่น บอกไปอย่างงั้นอย่างงั้น
    อารมณ์ดีอยากสอนจึงสอน
    อารมณ์เบื่อๆไม่อยากสอนก็ช่างมัน

    เพราะสุดท้ายแล้ว มันก็เป็นเรื่องของจิตตนเอง
    จิตใครจิตมัน ต้องยอมรับ ต้องเข้าใจ ด้วยตัวเองเท่านั้นจริงๆ
    พุทธองค์ยังสั่งบุคคลทั้งหลายให้นิพพานไม่ได้เลย
    ทุกคนนิพพานด้วยความเข้าใจและปล่อยวางของตนเองทั้งนั้น
    บุคคลประเภทไม่เปิดรับเลย พุทธองค์ยังเทศน์ให้บรรลุมิได้
    ทำตัวเองให้สงบก็พอ
     
  7. กลายแก้ว

    กลายแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    751
    ค่าพลัง:
    +634

    อนุโมทนาค่ะ ท่าน tsukino2012 ที่ให้ข้อคิดในการพิจารณา

    ข้าพเจ้าเพียงแต่เห็นว่า คำของครูบาอาจารย์นั้นมีประโยชน์มาก
    สำหรับที่คนรุ่นหลังจะนำมาพิจารณา หาคำตอบ ว่าสิ่งนั้นคืออะไร
    ถ้าหากจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่รู้ แล้วนำปฏิบัติเพื่อให้ได้ผล

    ท่านเคยได้ยินคำนี้ไหมค่ะ เรื่องสติปัญญาของ มนุษย์เรา ที่มีการ
    เปรียบเทียบไว้นะคะ ว่า

    ที่มีคำกล่าวว่า สัตว์ตัวหนึ่งหน้าเหมือนโค ตัวหนึ่งหน้าเหมือนมนุษย์
    ตัวหนึ่งหน้าเหมือนสิงโตราชสีห์ ตัวหนึ่งหน้าเหมือนนกอินทรีที่กำลังบิน
    สัตว์ทั้งสี่ตัว มี 6 ปีก มีทั้งตารอบนอก และ ภายใน

    สัตว์ที่หน้าเหมือนโค คือ ปัญญาระดับสัญชาติญาณ
    สัตว์ที่หน้าเหมือนมนุษย์ คือ ปัญญาระดับความนึกคิด ที่มีอยาก ไม่อยาก
    สัตว์ที่หน้าเหมือนสิงโตราชสีห์ คือ ปัญญาระดับ ปัญญาญาณ
    สัตว์ที่หน้าเหมือนนกอินทรีกำลังบิน คือ ปัญญาระดับอริยญาณสูงสุด
    ซึ่งยากมาก และที่น้อยคนจะเข้าถึงได้

    และได้รู้คำสอนของครูบาอาจารย์ หลวงตาบัว ได้กล่าวไว้ แสดงว่าท่าน
    เข้าถึงระดับสูงสุด ท่านจึงนำมาบอกกล่าวกับเราไว้ให้พิจารณากัน
    มันจึงเป็นเรื่องที่น่าค้นหาว่าคืออะไร เพราะคนระดับปกติเข้าถึงปัญญา
    ระดับปัญญาญาณได้ ก็นิพพาน

    ที่ว่าจุดหย่อมของต่อมผู้รู้ ถ้ายังมีอยู่ ภพนั้นก็ยังมี
    คำนี้ต้องเป็นสัจธรรม อะไรสักอย่างที่ท่านรู้มา
    เลยนำมบอก ที่ผู้ต้องการนิพพาน
    ไม่ควรมองข้ามคำของครูบาอาจาย์ ที่ท่านเมตตาให้ไว้ ถ้าตีความได้ก็คง
    จะดีกว่าไม่รู้อะไรเลย

    ที่นำมาแสดงความเห็น ก็เพื่อมีคนอื่นที่รู้ อธิบายให้พิศดารเพิ่มเติมขึ้น
    มีผู้ที่มีปัญญามาขยายความ ก็คงจะประโยชน์ที่เราจะได้รู้เพิ่มด้วย
    หรือ แก่ผู้ที่ต้องการรู้นะคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 มีนาคม 2014
  8. tsukino2012

    tsukino2012 หยุดจึงพบ สงบจึงเกิด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    1,312
    ค่าพลัง:
    +3,090

    ผมเองก็ไม่ค่อยไปฟังธรรมจากพระสงฆ์ที่ไหนสักเท่าไร
    ไม่เคยไปกราบไปไหว้หรือสนทนาธรรมกับพวกท่านเหล่านั้น
    ผมเองพึ่งเข้ามาทางสายพุทธะได่ประมาณสองปีเท่านั้น
    คำที่คุณยกมา หากเป็นสัจธรรม ก็อยู่ที่ภูมิปัญญาของผู้ขบคิด
    หลากคนก็หลากความที่ตีออกมา
    สำหรับผมเองนั้นคิดว่า
    หย่อมของผู้รู้ ก็คือข้อบกพร่องของผู้รู้
    ก็คือความไม่รู้ เมื่อไม่รู้ก็บังเกิดความสงสัย
    ความหมายของคำนั้น น่าจะหมายถึง
    ตัดความกระหายรู้ เพื่อดับสงสัย
    วิจิกิจฉาดับ ระดับก็ขยับไปเรื่อยๆเอง
    จากหัวสิงห์ไม่นานจะกลายเป็นหัวอินทรีย์


    อามิตตาพุธ...
     
  9. กลายแก้ว

    กลายแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    751
    ค่าพลัง:
    +634
    ใช่คะ อย่างที่คุณ tsukino2012 บอกค่ะ
    คนที่บอกกล่าวคนอื่น ยังเลวอยู่เลย ยังเอาดีไม่ได้
    บอกกล่าวคนอื่นไป เขาก็ไม่สนใจ ถูกอยู่แล้ว
    ถึงแม้จะเป็นความจริงแค่ไหน คนบอกยังทำไม่ได้เลย
    มันต้องทำให้คนอื่นเขาเห็นก่อน จึงจะใช่
    ขอบคุณนะคะ ถ้าข้าพเจ้ายังไม่ทำไม่ได้เลย
    ก็ได้แต่รู้เท่านั้นจริง ๆ


    คำสุดท้ายค่ะ ถ้ามีสติกับผู้รู้ และ รับรู้ และ ไม่รับเอา แก้ได้ค่ะ
    เพราะมันไม่ใช่จะเป็นทุกครั้งเสียเมื่อไร

    สำคัญ ที่สติตัวเดียว บวก ความสงบใจด้วย

    แต่ข้าพเจ้ามันไม่มีทั้งสองข้อเลยค่ะ

    มันสะสมสิ่งไม่ดีไว้เยอะค่ะ มันรู้มาก เลยไม่ค่อยมีใครกล้าสอนให้ค่ะ
     
  10. กลายแก้ว

    กลายแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    751
    ค่าพลัง:
    +634

    ไม่ใช่หัวอินทรียค่ะ อินทรียขยายปีกบนท้องฟ้า
     
  11. MindSoul1

    MindSoul1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กันยายน 2012
    โพสต์:
    295
    ค่าพลัง:
    +496
    หากระทู้เดิมที่โพสเทศน์หลวงตามหาบัวไว้ไม่เจอค่ะ

    จริงๆความหมายของคำว่า ต่อมผู้รู้ ก็อยู่ในเทศน์เดียวกันนั้นค่ะ ลองอ่านให้ดีๆ
    ทุกคำเทศน์เป็นการเทศน์จากสภาวะจึงไม่สามารถอ่านแล้วเข้าใจได้แบบตรงๆ
    คำตอบมีอยู่ในคำเทศน์ที่ท่านเทศน์ต่อๆไปในนั้นแล้วค่ะ

    :cool:

    แล้วจะเข้ามาชี้แจงให้เห็นในภายหลังนะคะ อิอิ

    คุณกลายแก้วเลือกเฟ้นธรรมได้ตรงจุดที่สำคัญที่สุดเลยทีเดียว
    ลองอ่านดีๆและพิจารณาด้วยจิตที่สงบตั้งมั่นดูนะคะ
     
  12. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,480
    ค่าพลัง:
    +1,880
    .......อวิชชา ปัจจัย สังขารา สังขาราปัจจัยวิญญานัง วิญญานังปัจจัย นามรูป นามรูปปัจจัย สฬายตนัง สฬายตนะปัจจัย ผัสสะ ผัสสะ ปัจจัยเวทนา เวทนาปัจจัย ตัณหา ตัณหาปัจจัยอุปาทาน อุปาทานปัจจัย ภพ ชาติ ชรา มรณะ โสกะปริเทวะทุกขโทมนัสอุปายาส..........:cool:ผู้มีอวิชชา คือ ผู้ไม่รู้อริยสัจสี่..:cool:
     
  13. SP6580

    SP6580 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    518
    ค่าพลัง:
    +1,550
    และแล้วก็มีผู้เห็นไม่ตรงกัน เริ่มงัดพระธรรมมาถล่มกันแล้ว นี่แหล่ะทีพระอริยะสงฆ์ท่านไม่ค่อยมายุ่งกับคน เพราะอาจารย์เดียวกันยังเข้าใจต่างกัน แล้วปะทะกัน แม่แต่ครอบครัวเดียวกันก็ฉันนั้นเอง ช่ะเอิงเอย
     
  14. SP6580

    SP6580 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    518
    ค่าพลัง:
    +1,550
    ยามใดเราหลงผิด เห็นกงจักรเป็นดอกบัว เราจะใช้จักแก้วนี้ล่ะ ตัดบัวไม่ให้เหลือใย
     
  15. อินทรบุตร

    อินทรบุตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    2,511
    ค่าพลัง:
    +7,320
    หย่อมของผู้รู้ คือ ตัวอวิชชาโดยตรง
     
  16. MindSoul1

    MindSoul1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กันยายน 2012
    โพสต์:
    295
    ค่าพลัง:
    +496
    ไม่เห็นมีตรงไหนที่ขัดกันเลย ถ้าคุณหมายถึง ที่หลวงตาเทศน์กับที่คุณ paetrix โพส

    ไม่ตรงกันเพียงแค่พยัญชนะที่ใช้เรียกแทนสิ่งๆนั้นเท่านั้นเองค่ะ :cool:
     
  17. นาย เอ

    นาย เอ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    258
    ค่าพลัง:
    +535
    หลักธรรมคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น

    มีความฉลาดลุ่มลึกเป็นอัศจรรย์ดุจห้วงมหาสมุทร

    แบบนี้เรียก สนทนาธรรม หรือเปล่าครับ

    แบบนี้เรียก ห้วงมหาสมุทรเดียวกันหรือเปล่าครับ

    แบบนี้เรียก น้ำแก้วเดียวกัน หรือเปล่าครับ
     
  18. DR-NOTH

    DR-NOTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    581
    ค่าพลัง:
    +1,276
    อีสานเป็นภาคที่ใหญ่สุดในประเทศและส่วนใหญ่ก็มีวัดอยู่มากมาย มีสถานที่ส่วนใหญ่อันเหมาะกับการปฏิบัติธรรม ซึ่งพระนักปฏิบัติส่วนใหญ่มักใช้เป็นที่อบรมจิต จึงไม่แปลกเลยที่มีพระสุปฏิปัณโณอยู่ มาก อีกทั้งวัดก็มากกว่าภาคอื่นอีกด้วย
    โมทนา....
     
  19. DR-NOTH

    DR-NOTH เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    581
    ค่าพลัง:
    +1,276
    กายใจนี้ไม่ใช่ตัวตนไม่ควรยึดมั่นถือมั่นว่า กายนี้ใจนี้ความคิดนี้เป็นของเรา เป็นเพียงการปรุงแต่งของสังขารตามเหตุปัจจัย เกิดขึ้นตั้งอยู่ ดับไป อย่างไร้แก่นสาร โมทนาสาธุธรรม
     
  20. worrapod saensree

    worrapod saensree เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    69
    ค่าพลัง:
    +310
    พระสัจธรรมพระตถาคตประกาศแล้ว ณ ถิ่นหน ตำบลใด ย่อมไม่ไร้ซึ่งอริยบุคคล
    การที่มีหรือไม่มีพระอรหันต์คงไม่สำคัญเท่าว่าเมื่อได้ยินได้ฟังพระธรรมคำสอนแล้ว
    เรายังประโยชน์ในพระธรรมให้เกิดขึ้นแก่ตนบ้างเปล่า จริงไหมทุกท่าน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 มีนาคม 2014

แชร์หน้านี้

Loading...