ความว่างและการดับจากการทำสมาธิเป็นอย่างไรครับ

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย แสงอุ่น, 17 พฤศจิกายน 2010.

  1. กุญแจไขปริศนา

    กุญแจไขปริศนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2009
    โพสต์:
    903
    ค่าพลัง:
    +979
    ปกติมันเกิดดับสลับกันตลอดเวลาอยู่แล้ว เหมือนกับความว่างกับสลับกับพื้นที่ไม่ว่าง
     
  2. อศูนย์น้อย

    อศูนย์น้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    458
    ค่าพลัง:
    +495
    แล้วว่างนี้คือที่สุดของ สะมะถะ หรือเปล่าครับแล้วจะยกขึ้นสู่ภูมวิปัสณา อย่างรัย
    เพราะ ว่า ว่างหรือดับนั้น ไม่มี ทุกข์ หรือ สุข เขาไปได้เลย สรุปว่า กิเลตเขาไม่ถึง
    ถ้าเขาไปอารมนั้นมันก็จะ ตัดทุกสิ่งทุกอย่าง หมดสิ้นแม้กิเลต พอเราออกจากสมาธิ
    นั้นแล้วก็อารมเบาบางเท่านั้นเอง แล้วจะไปต่ออย่างรัยดี ขอคำตอบหน่อยครับ
    ทุกวันนี้ได้แต่ซรงไว้ประคองไป วัน วัน เท่านั้นเอง สาธุอนุโมทนากับ ศิทพี่เจ้าของ
    กระทู้ด้วยครับ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  3. ทัสชา 567

    ทัสชา 567 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    341
    ค่าพลัง:
    +1,006
    ถ้าเป็นอีกภาษาหนึ่งหลวงปู่หล้าเคยบอกว่า"ติดสมาธิหัวตอ"เพราะขณะนั่งฟังท่านเทศน์ทุกอย่างดับไปหมดและมารู้สึกตัวตอนท่านเทศน์ใกล้จบเหมือนท่านรู้วาระจิตท่านบอกว่าให้"พิจารณาสังขาร"สิติดอยู่แบบนี้เสียเวลา ดิฉันเป็นปัจจัตตังคือรู้ได้เฉพาะตนที่ท่านบอกเช่นนี้ได้แต่อิ่มสุขในความกรุณาของท่านที่ชี้แนะมาในขณะนั่งสมาธิ
     
  4. แสงอุ่น

    แสงอุ่น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    613
    ค่าพลัง:
    +1,036
    ถึงแม้ กาลเลาจะผ่านไปนานแล้ว เราขอน้อมจิต ขอบคุณทุกท่านที่แชร์ความรู้ไว้ ถึงแม้ท่านจะทราบหรือไม่ก็ตาม อนุโมทนา สาธุ
     
  5. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    เปรียบเหมือนท่านเปิดไฟเขียนจดหมาย
    เมื่อท่านแสงอุ่น เขียนจดหมายจบ ท่านก็ดับไฟ
    ท่านจะเห็นว่า ไฟดับไปแล้วแต่ตัวหนังอักษรที่เขียน
    ยังอยู่ไม่ได้ ดับหายไปตามแสงไฟ
    ปัญญาก็เช่นกันเมื่อทำหน้าที่เป็นแสงสว่างทำลายความไม่รู้จริงให้
    เป็นตัวว่างที่จิตได้แล้ว แสงนิโรธก็ดับลง เหลือแต่วิชชา
    ที่เกิดขึ้นแล้ว ก็คือธรรมชาติรู้ตื่นเบิกบาน ด้วยพระอนิจจัง
    พระทุกขัง พระอนัตตา ที่เป็นตัวรู้ว่างสว่างเปล่าอยู่เช่นนั้น
    ว่างนี้ก็ไม่หลงว่าเป็นตนเป็นตัว เนื่องจากไม่มีอะไรเพื่อเข้า
    ไปรู้ไปหาอะไร เป็นว่างที่ดับเย็น
     
  6. จิ-โป

    จิ-โป เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,006
    ค่าพลัง:
    +2,196
    ถึงแม้กาลเวลาผ่านไปนานแล้วจากปี2010ค่อยมาแสดงอนุโมทนาจิต แต่เราก็
    เข้าใจและรับรู้ว่าท่านมีความพยายามถามเพื่อแสวงหาทางหลุดพ้น แม้หลากหลาย
    คำตอบดุจดั่งสายน้ำหลากหลายสาย แต่จุดหมายล้วนไปที่เดียวกัน ไม่มีคำตอบ
    ใดถูกอย่างยิ่งหรือผิดแนวทาง หากเพียงไม่ตรงกับจริตของผู้รับฟังเพียงเท่านั้นเอง

    แม้ผมจะเคยโพสต์ตอบไว้นานแล้ว แต่ก็ไม่ได้ขยายในส่วนที่ตอบไป จึงขอขยาย
    ให้ไว้เพื่อเทียบเคียงว่า ความว่างจากการดับไม่ได้เกิดจากจิตดับ เพราะจิตไม่มี
    การหยุดทำงาน เมื่อเรากำหนดความว่าง ความว่างนั้นจึงเป็นอายตนะของจิตเอง
    ไม่ใช่นิพพานเพราะยัง"มี"ตัวตนคือความว่างคืออายตนะของจิตอยู่ ดังจะเห็นว่า
    เมื่อเราดับในสมาธิ จะรับรู้สภาวะในความว่างว่ามีขอบเขตดังจักวาลหนึ่งที่เรา
    รับรู้ขอบเขตด้วยการรู้สึกเห็น นั่นล่ะคืออายตนะใหม่ของจิต
    ตราบเท่าเพิกถอนอายตนะของจิตตัวว่างนี้ด้วยปัญญา เมื่อจิตไม่มีอายตนะใดๆ
    นั่นจึงเรียกว่านิพพานหรือว่างจากตัวตน(เมื่อเห็นถึงขั้นนี้จะพยากรณ์ได้แล้วว่า
    อีกกี่ภพชาติจะพ้นหรือพ้นได้ทันทีก็ตรงนี้)
     
  7. แสงอุ่น

    แสงอุ่น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    613
    ค่าพลัง:
    +1,036
    ขอน้อมจิต ขอบคุณ ด้วยมิตรไมตรี แด่ ท่าน Sriaraya5 และ ท่าน จิ-โป ที่แชร์ความรู้ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ ในการปฏิบัติสมาธิ อนุโมธนา

    ครั้งหนึ่ง เราได้พบกับความเงียบสงบ คล้ายดับไปจากตัวตน จากการทำสมาธิ
    ไม่อาจที่เสียงดังอึกทึกจากภายนอกจะมีผล ถึงแม้จะไม่นาน แต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่เคยพบมาก่อนในการทำสมาธิ
     
  8. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    บันฑิตท่านแสงอุ่น
    อาการของผู้ได้สมาธิ ให้ท่านแสงอุ่นพึงสังเกตดู
    ประสาทดับ หูดับ ถึงมีเสียงส่งเข้ามาถึง ผู้ได้สมาธิจะไม่รำคราญจากเสียง
    ถ้าทำได้ทรงได้ไม่เสื่อมถอยกลับคืน อาการอย่างนี้เข้าทางวิปัสสนาญาณ

    อย่างที่กล่าวแล้วว่า อุปสรรคของสมาธิคือเสียง
    ถ้าท่านผู้เจริญดับเสียงได้ แม้นชั่วขณะหนึ่งไม่นาน
    ก็ยังจัดเทียบได้กับ
    สมาธิในระดับ ขณิกะสมาธิ จิตสงบเล็กน้อยแล้วถอยออกมา
    อุปจารสมาธิ สมาธิประเภทนี้ จิตสงบได้นานขึ้นกว่าอย่างแรก
    จากการทำสมาธิไม่อาจที่เสียงดังอึกทึกจากภายนอกจะมีผล
    ทำให้จิตรำคราญจากเสียงดับไปจากเรื่องโลก ๆจิตหลาย ๆท่าน
    บังเกิดความรู้ฝ่ายโลกวิญญาณ หรือ จะเอาสมาธิระดับนี้ไปพิจารณา
    ฝ่ายเนื้อหนังก็ได้ เพื่อให้เห็น ทุกข์ โดยรวมแล้วสมาธิแบบนี้เมื่อเกิดขึ้น
    ไม่รำคาญไม่ขัดข้อง ไม่วุ่นวาย
    อ้ปนาสมาธิ สมาธิประเภทนี้สงบได้นาน จิตตั่งมั่น ไม่มีนิมิต
    ของ ภูติผี ปีศาจ ยม ยักษ์ นาค คุต อินทร์ พรหมมารบกวนสมาธิ
    สมาธิแบบนี้สูงไปที่จะสัมผัส ภพภูมิลี้ลับ จึงไม่มีเรื่องของอุปสรรคของความเป็นทิพย์ เพราะจิตระดับนี้ความนึกคิดปรุงแต่งดับหมด คิดอย่างไรก็คิดไม่ได้

    นักภาวนาจึงต้องลดกำลังสมาธิลง เพื่อให้มาอยู่ในระดับ
    อุปจารสมาธิ ภูมิรู้ ภูมิธรรม ก็จะเกิด ในระดับนี้
    เพราะเป็นภูมิจิตที่สามารถ เปิด มิติที่ 4 ท่านผู้หวังความพ้นทุกข์

    ปล.ท่านแสงอุ่น ไม่ทันได้ไปตอบกระทู้ลงมากรุงเทพ กระทู้กระหายไป
    ไม่ได้ติดใจ ในธรรมะอนัตตา
     
  9. Kama-Manas

    Kama-Manas เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    5,359
    ค่าพลัง:
    +6,493
    พี่ศรีคับ.นักมายากลเค้าใช้ศาสตร์ไหนอ่ะคับ?
    ปล.ถามพี่ศรีดีกว่า พี่ศรีใจดี.:p
     
  10. DevaIsis

    DevaIsis เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,005
    ค่าพลัง:
    +4,600
    การดับของผู้ที่ไม่ครองเพศฆราวาส คือการดับการปรุงแต่งต่างๆ ที่เกิดจากการรับรู้ทางอายตนะทั้งหก

    เช่น ได้กลิ่นอาหาร ก็รับรู้ว่าอาหาร แต่มิได้สนใจว่า จะเป็นอาหารใด รสชาติยังไง เพราะหยุดคิด หยุดปรุงแต่ง

    ส่วนการดับของพระเกจิ คือ สิ้นทุกอย่าง แม้กระทั่งเสปริ์มก็ไม่มีเชื้อ
     
  11. จิ-โป

    จิ-โป เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,006
    ค่าพลัง:
    +2,196
    ตรงนี้ต้องอธิบายว่า จิตเป็นธาตุรู้ มีลักษณะซึมซับโอบอุ้ม
    ปกติจิตรับรู้ผ่านอายตนะทั้ง5ตาหูจมูกลิ้นกายใจ ตานี้เมื่อเข้าสมาธิ เรามีความ
    สงบเป็นที่ตั้ง เมื่อตั้งมั่นแล้ว จิตจึงไม่ได้ไปข้องแวะซึมซึบวิญญาณขันธุ์ของ
    อายตนะทั้ง5มา จึงดับหรือเรียกอีกนัยนึงว่าหยุดทำงาน ตรงนี้ปราศจากกิเลส
    แน่นอน ตอนนี้เรียกคนมาตัดหัวทิ้งได้ ไปนิพพานแน่ๆ แต่ถ้าเลยระยะนี้มาหน่อย
    นึง จิตเริ่มรับรู้อายตนะใหม่ นั้นคือความว่าง ตัวเราเริ่ม"รู้สึก"ถึงขอบเขตแห่ง
    ความว่างนี้ เรียกว่าอากาศนี้ล่ะ เลยไปหน่อยก็ความว่างนี้ล่ะที่เป็นกายหรือ
    อายตนะของเรา เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วไซร้ขั้นแรกที่จิตเราเกาะเราตายตอนนั้น
    เกิดเป็นอากาศเทวดา สวรรค์ชั้นไหนไปเปิดดู และเลยนั้นมาหน่อย ถ้าเรารู้
    ตัวตรงความว่าง อายตนะเกิดตรงนี้ตายตอนนี้เป็นพรหมครับ จะเป็นท้าวพรหม
    รึมหาพรหม ปุโรหิต ก็ขึ้นอยู่กับตบะบำเพ็ญ ถ้าตกตรงนี้นานเกินไปก็เหมือน
    กับพระอาจารย์ของพระพุทธเจ้าทั้งสองครับ เกินจากนี้ไปพระนิพพานไม่ได้

    เพราะฉะนั้นจะให้จิตจับที่จุดที่เราดับในสมาธินานๆนั้นไม่ได้ครับ ตรงนั้นไม่
    ปลอดภัย แม้ออกจากสมาธิแล้วจิตเราต้องละวางทั้งหมดไปให้หันมาจับตรง
    "ความเข้าใจในธรรมชาติ"แทนโดยเอาไปเปรียบเทียบกับความว่างที่เคยเห็น
    ในตอนจิตดับในสมาธิเอา
     
  12. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    มายากลเป็นของหลอกลวง ไม่ใช่เรื่องจริง
    นักมายากล ถ้าเค้าทำได้ดีที่สุด ก็คือสร้างความสุขทำให้คนดูอินในการแสดง

    พี่ศรีได้มีโอกาสสนทนากับ อาจารย์คนนี้เป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัย
    แห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ผู้รู้ท่านนี้ได้ไปใช้ชีวิตในต่างประเทศมาก่อน
    ได้เล่าให้พี่ศรีฟังว่า ประเทศที่เค้าไปเรียน มีสอนวิชาจำพวกนี้ด้วย
    มีเป็นโรงเรียนเป็นมหาวิทยาลัย อาทิเช่น เดินบนน้ำ เหาะ หายตัว กำบัง

    แล้วก็จริงซะด้วยสิพี่ศรีเคยดูรายการแฉนักมายากล
    แล้วตาคนนี้ เอากลมาเฉลยซะจน นักมายากลหากินกันไม่ได้เลย
    ไม่ว่าจะหายตัว ลอยตัว เสกให้เทพีเสรีภาพหายไป เดินผ่านใบพัดเหล็กที่หมุน
    กลตัดตัวตัดแขนตัดขา เดินทะลุกำแพงใช้เทคนิคของเทคโนโลจี้ขั้นสูงมาช่วย
    กลคนไปโผ่อีกที่ ก็ใช้แสงเลเซอร์ยิงภาพ
     
  13. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,729
    ค่าพลัง:
    +3,243
    ว่างนี่ นิยามกันได้เยอะมาก
    เหมือนกับแปลไปได้หลากหลายแล้วแต่บุคคล

    แต่ที่เรียก ว่าง จะยังเป็น ราคะ ชนิดหนึ่งถ้าไม่เห็นทุกข์ใน ว่าง
    ลื่น ก็คือราคะชนิดหนึ่ง

    ผมนิยามว่างว่า มันยังไม่ถึงมี และเลยมีไปแล้ว
    เพราะวิญาณขันะืไม่เคยรู้ถูก ไม่เคยถูกรู้
    เหมือนว่าเราอุปปทานว่าว่าง ให้ดูทะยานอยากที่จะอุปปาทานว่ารู้ว่าง และ ทุกข์ใน อุปปาทานนั้น
    เวลาจะถีบธรรมารมณืที่เราไม่ได้อุปปาทานไว้หลุดออกมาเอง

    เหลือว่าที่เราอุปปาทานไว้ อยู่กะเรา

    ส่วนดับ น่าจะหมายถึงทุกข์เวทนา
    ขนาดว่าพระอริยะสัจจะสี่
    เราพยายามจะยึดหนะ อุปปาทานว่าเรา รู้อริืยะสัจจะสี่ และเราทุกข์
    เวลาก็กลืนกินสัดอย่างเรา อุปปาทานก็โดน เวลา กิน
     
  14. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,729
    ค่าพลัง:
    +3,243
    ว่าง -> ยังไม่ถึงมี (อยู่ทางขวา ของcallcenter)-> มี(ศูนย์ แบบ call center) <- เลยมีไปแล้ว (อยู่ทางซ้ายcall center) <- ว่าง

    ด้วยเหตุที่ตัวรุ้คือวิญญาณขันธ์ไม่เคยรู้ถูก และไม่เคยถูกรู้

    เรารับรู้ถึงการมีอยู่ หรือ ไม่มีอยู่ หรือ อุปทานในว่าง หรือ ทะยานอยากที่จะให้ว่าง หรือ ให้พ้นไปจากว่าง

    ผ่านอุปปาทาน
    เราอุปปาทานในขันธืห้า ยึดในว่าง คือความปรุงอีกทีหนึ่ง

    ให้เราดู ทะยานอยากที่จะอุปปทานในว่าง และเราทุกข์ในนั้น
    คืออุปปาทานในทุกข์
    ไม่ทุกข์ให้เหยียบหน้าเลย
     
  15. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,729
    ค่าพลัง:
    +3,243
    คะเต คะเต ปาระคะเต สวาหะ

    เราจะผลักไสสิ่งที่เราไม่ยึดออกจากตัว เมื่อเข้าสู้ปฐมZEN

    ถ้ายอมรับนับถือว่า
    วิญษณขันธ์ไม่เคยรู้ถูก และไม่เคยถูกรู้

    เราจะยอมรับได้แค่ว่า เราแค่ผลักไส

    คะเต คะเต ปาระคะเต สวาหะ
    แปลว่า ไสหัวไปให้พ้น และทุกข์ ที่ทะยานอยาก
     
  16. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,729
    ค่าพลัง:
    +3,243
    ว่าง -> ยังไม่ถึงมี (อยู่ทางขวา ของcallcenter)-> มี(ศูนย์ แบบ call center) <- เลยมีไปแล้ว (อยู่ทางซ้ายcall center) <- ว่าง

    เช่นตั้งใจว่าจะเข้าสุ่ สูญตาธรรม
    แต่ด้วยตัวรู้ไม่เคยรู้ถูก และไม่เคยถูกรู้
    และลื่นคือราคะขนิดหนึ่ง

    ปราถนาไม่สมหวัง ก็ทุกข์
    ดูทะยานอยาก แล้วรอเวลา กินสัด ดูบ่อยๆ ก็อุปปาทานในอริยะสัจจะสี่
    และก็ทุกข์อีกห และก็ดูทะยานอยากที่จะพ้นทุกข์

    ทำไปเรื่อยๆ
     
  17. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,729
    ค่าพลัง:
    +3,243
    เหมือนเรามีเบอร์ call center ,ันมีอยู่ในซิมหนะ
    เราจะยกเลิกปริกการอุปปาทานในโปรโมชั่น

    ก็ โอเปอรืเตอร์บอกให้ถือสายรอ
    ก็ถือว่าศูนย์?แล้วนะ
     
  18. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,729
    ค่าพลัง:
    +3,243
    เมื่อไหร่ <------ อวิชชา
    จะพาเราเข้าสู่ศูนย์

    ถ้าภาวนาจริงๆ
    ถ้าเราไม่ได้โดนอวิชชาพาเข้าศุนย์
    อวิชชาก็พาเราออกจากศูนย์
    เค้าเรียกสังโยชน์
    คุณต้องดูอุปปาทานในอายตนะ ที่ว่าอย่าส่งจิตออกนอก
    อวิชชา จะพาคุณออนทัวร์ ดูข้างในทีข้างนอกที
    แต่พอคุณอุปปาทานว่าจะไม่ส่งออกนอก แล้วคุณทุกข์ที่ไม่สมหวัง
    รอ เห็นโอเปอเรเตอร์บอก
    อวิชชาจะพาคุณเข้าศูนย์

    ถ้าเข้าไปแล้วคุณจะให้อวิชชาพาออกจากศูนย์ มะ <----------- อวิชชา
     
  19. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,729
    ค่าพลัง:
    +3,243
    ติ๊ดต่างว่ารู้ หรืออุปาทานว่ารู้
    และทุกข์
    บุญมากมาย

    ถ้าคุณมีประสบการณืผีๆ
    คุณเอาบุญเนียะอุทิศให้ผี

    อวิชชาเกิดจากอกุศลกรรมดลซะเกือบทั้งหมดแหละ

    อย่าไปฝืน อวดฉลาดเก่งเกินกรรม

    ถ้าอยากเก่งรู้แล้วอุทิศกุศล
    เก่งคนเดียวไม่ได้

    บางทีรู้ตังเยอะ
    ตายห่าไปโลกันตโลก

    กะเก่งคนเดียว

    ใครยังรอดอุทิศกุศลที่ รู้ และอุปปาทานว่ารู้ และทุกข์
    ตัวรู้ของผีก็ไม่เคยรู้ถูก และไม่เคยถูกรู้

    อย่าให้อวิชชาพาผีไปเข้า call center เลย

    อย่าเก่งคนเดียวเลย
     
  20. บุญยง โคกกระทา

    บุญยง โคกกระทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    2,729
    ค่าพลัง:
    +3,243
    อย่าทำยานมรรคผมนิพพาน ใครหรืออะไรอีกเด็ดขาด
    เห็ฯก้อนหิน อะไรก็ห้าม

    นิพพานเป้ฯธรรมารมณืชนิดหนึ่ง แค่คุณเข้าปฐมZEN คุณก็ผลักพระนิพพานแล้ว

    ตั้วใจว่าจะไปนิพพาน
    แต่วิญญาณขันธ์ไม่เคยรู้ถูกและไม่เคยถูกรู้
    ไปโลกันตโลกซะงั้น

    เธอมาจากไหน เธอจะไปไหน เธอไม่รู้เหรอ เธอรู้เหรอ
    ขนาดพระพุทธองค์พยากรณมรรคผล ยังโดนพ่อซักกระสวยทะลุอก
    โถ
     

แชร์หน้านี้

Loading...