เรื่องทุกข์และการแก้ทุกข์

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย บัวใต้น้ำ, 19 กันยายน 2004.

  1. บัวใต้น้ำ

    บัวใต้น้ำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2004
    โพสต์:
    895
    ค่าพลัง:
    +1,936
    คำสอนของพระโพธิ_าณเถร (ชา สุภทฺโท)

    เรื่องของจิตนี้ เป็นเรื่องสลับซับซ้อน เมื่อพูดตามความรู้สึกของคน จิตที่มันรู้ จิตที่มันไม่รู้ มันสลับซับซ้อน เรื่องจิตนี้ ถ้าพูด กันง่ายๆ มันก็มีแต่ว่า เรื่องที่มันเกิดทุกข์ กับเรื่องที่มันดับทุกข์ เท่านั้นเอง

    เรื่องจิตนี้ ตามธรรมชาติของมันแท้มันไม่มีอะไร ถ้าหากว่ามันเข้าใจในตัวมันเองแล้ว มันเข้าใจในสิ่งแวดล้อมต่างๆ ของ มันแล้ว ก็ไม่มีอะไร มันก็มีแต่เรื่อง เกิดแล้วดับไป เรื่องทั้งหลายซึ่ง มันจะสำคั_มั่นหมายนั้น คล้ายๆกับ ก้อนหินก้อนหนึ่ง ที่มันวางอยู่ข้างหน้าเรา มันจะหนักเป็นตัน ก็ช่างมันเถิด
    แม้น้ำหนักมันมี แต่เมื่อเราไม่ไปยกมันก็ไม่หนัก จะหนักก็หนักเฉพาะมัน เรื่องทุกอย่างอารมณ์ทุกอย่าง มันก็เหมือนกัน

    ดีหรือชั่วก็ปล่อยไปตามเรื่องของมัน มันไม่รู้เรื่องของมันเหมือน กับก้อนหินที่มันหนัก มันจะหนักกี่ตัน กี่กิโลกรัม ก็ช่างมัน ถ้าเราไม่ยกมันก็ไม่หนัก แต่ว่ามันยังมีน้ำหนักของมันอยู่แต่มัน ไม่ทำให้มนุษย์หนัก อารมณ์ทั้งหลายนี้ ก็เหมือนกัน ฉันนั้นแหละ

    มันก็เป็นอย่างเดียวเท่านั้น คือ เป็นอารมณ์เท่านั้น มันจะดี หรือ ชั่วมานั้น ก็เพราะ เราเข้าไปหมายมั่น ถ้าเราเข้าไปหมาย มั่นว่า มันดี มันชั่ว ก็เท่ากับ เข้าไป แบกมัน เมื่อไป แบกมัน มันก็หนัก ถ้าปล่อยวางมัน มันก็ไม่หนัก ความเป็นจริงนั้น มันมีความสำคั_ มันหมายเฉพาะตัวเรา อารมณ์ต่างๆมันก็เป็นอยู่อย่างนั้นเป็นธรรมชาติของมัน เกิดแล้วก็ดับไปไม่มีดีมีชั่ว

    โลกนี้มันก็สม่ำเสมอ ดีอยู่หรอก ที่มันไม่สม่ำเสมอ นั่นเพราะจิตของเราหลงไปอุปาทานมั่นหมายมันเสีย ของสมมติ ก็เช่น กัน เอามาใช้แล้วก็วางไว้ท่านให้ วางลาภก็ดี ยศสรรเสริ_ ก็ดีสุขก็ดี มีอยู่แต่ท่านให้วางเอามาใช้เป็นเวลา แล้วก็วางไว้ ถ้าทำถูกเรื่องดังนี้ ก็ไม่มีอะไร

    ถ้าเราไม่รู้จักโลก เราก็เป็นทุกข์ ถ้าเรารู้จักโลก แจ้งโลกแล้ว ก็ไม่มีอะไร ไม่ให้ไปรู้ ธรรมะที่ไหน แต่ให้รู้ว่าโลกที่เราอยู่นี่ มันคืออะไร สมมตินี้มันก็อยู่ที่สมมตินี้ แต่เรารู้จักสมมตินี้ให้มันเป็นวิมุตติ

    " ถ้ามีสมมติ ก็ต้องมี วิมุตติ อยู่ในโลกอันนี้อย่างให้รู้เท่าทัน "

    ถึงแม้โลก มันจะวุ่นวาย ก็ยิ่งได้ศึกษามาก เมื่อมีความทุกข์ ขึ้นมานั่นแหละ ได้ศึกษาอารมณ์อยู่ กำลังศึกษาธรรมะอยู่ เมื่อ ทุกข์เกิดขึ้นมาเมื่อไหร่ มันต้องให้คิดเมื่อคิดมันก็เกิดปั__า รู้จักแก้ปั_หาในอารมณ์อันนั้นได้ สมกับที่พระพุทธเจ้าท่าน ทรงเรียกว่า ทุกข์สัจจ์ ทุกข์เป็นสัจธรรม อันหนึ่งเหมือนกัน ท่านจึงสอนมนุษย์ ให้รู้จักทุกข์

    ถ้าไม่รู้จักทุกข์ มันก็ทุกข์ ถ้ารู้จักทุกข์ มันก็ไม่ทุกข์

    พระพุทธเจ้าทรงสอนเรา ไม่ให้หลบหลีกเหตุการณ์ ถ้าทุกข์แสดงให้เรา พิจารณาเอาทุกข์นั้นมาศึกษา ถ้าเรามีสติอยู่ มีสัมปชั__ะอยู่ มีความรู้ตัวอยู่เสมอแล้ว ก็คือ เราได้ประพฤติปฏิบัติธรรม อยู่ตลอดกาล ตลอดเวลาดังนั้น ไม่ควรคิดว่า ธรรมะอยู่ไกล ถ้าเราเห็น สิ่งเหล่านี้ สักแต่ว่า เป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา เท่านี้ปั__ามันก็เกิด ถ้าอารมณ์สุข ขึ้นมา ทุกข์ขึ้นมา ชอบใจขึ้นมา ไม่ชอบใจขึ้นมา เรานึกเห็นมันทุกอย่างว่า มันก็เท่านั้นแหละ
     
  2. RS2012

    RS2012 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +1
    สาธุ ค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...