ผมได้ยินแม่ผมบอกมาเกี่ยวกับการสวดมนต์ ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า? ครับ

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย TheKunKeng, 11 พฤษภาคม 2016.

  1. TheKunKeng

    TheKunKeng เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2015
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +920
    คือ แม่ผมเคยบอกมาว่า "ตอนสวดมนต์ ถ้าจะให้ดี ต้องสวดตอนก่อนเที่ยงคืน...เพราะ สวดในช่วงเวลานี้ จะเป็นช่วงที่ เทวดาประจำตัว, เทพ หรือ เทวดา และ รุกขเทวดา ต่างๆ(พวกภพภูมิสูงกว่าเรา) จะได้รับบุญจากการสวดมนต์ของเรา ส่วนถ้าสวดช่วงหลังเที่ยงคืนไป จะเป็นช่วงที่ พวก สัมภเวสี,เปรต,อสูรกาย สัตว์นรก หรือ พวกวิญญาณเร่ร่อน(ภพภูมิที่ต่ำกว่าเรา) อื่นๆ ได้รับบุญจากที่เราสวดแทน ฉะนั้นถ้าจะให้ดีควรสวดช่วงก่อนเที่ยงคืนจะดีที่สุด" <<ไม่รู้ว่าคำพูดของแม่ผมนี้จริงหรือไม่ และไม่ทราบว่าแม่ผมท่านไปได้ยินมาจากไหน ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าหนังสือตำราที่ท่านเคยอ่านเจอหรือเปล่า หรือคนบอกมาก็ไม่รู้ รบกวนผู้รู้ช่วยบอกผมทีนะครับ ว่าสวดมนต์ช่วงก่อนเที่ยงคืนดีที่สุดใช่หรือไม่ หรือว่าไม่เกี่ยวกัน สวดช่วงไหนก็ได้อะครับ พวกกายทิพย์ ต่างๆ ในภพภูมิ มากมายได้รับส่วนบุญจากการที่เราสวดมนต์หมดอย่างทั่วถึงอะครับ ผมสงสัยก็เลยลองมาถามดูอะครับ
     
  2. Unexpected

    Unexpected เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2014
    โพสต์:
    686
    ค่าพลัง:
    +1,513
    คงไม่จิงหรอก เคยได้ยินพวกไปปฎิบัติธรรมที่วัดเล่ามะ
    บางคนสวดมนต์ตอนเช้ามืดได้ยินเสียงเทวดามาสวดด้วย บางคนได้ยินเสียงเปรตมาร้องตอนเช้ามืด มันอยู่ที่เรามากกว่า ว่ายกระดับจิตไปสื่อกับภูมิไหนได้

    ส่วนตัวคิดว่าการปฎิบัติธรรมเช้ามืดคือช่วงเวลาที่ดีมาก ๆ เพราะจิตพึ่งตื่นนอนใหม่ ๆ ยังไม่มีเรื่องราวใด ๆ มารบกวนให้คิดมาก เวลาปฎิบัติธรรมจึงสงบเร็วมั่กๆ
     
  3. lista

    lista เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    150
    ค่าพลัง:
    +683
    ลองหาประวัติ เมตตาาใหญ่ดูครับ หลังเที่ยงคืน เทวดา จะฟังธรรมเสรีจ แล้ว ค่อยลงมา ของหลวงพ่อ จรัญ แม่ ชี ท้องก้อน
     
  4. alkuwaiti

    alkuwaiti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    372
    ค่าพลัง:
    +1,257
    เรื่องนี้ผมเองก็ไม่รู้นะก็น่าคิดอยู่เหมือนกัน แต่คนส่วนใหญ่ก็มักสวดก่อนเที่ยงคืนกันอยู่แล้ว ช่วง 2 - 5 ทุ่ม เป็นการสวดมนต์ก่อนนอน

    มันก็จะมีการสวดมนต์ข้ามปีที่จะสวดกันในช่วงวันขึ้นปีใหม่ แต่เดิมจะสวดกันในช่วงวันสงกรานต์เนื่องจากเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย จากนั้นพอเปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่มาเป็น 1 มกราคมการสวดมนต์ข้ามปีก็ได้เลือนหายไป และพึ่งจะเริ่มมาฟื้นฟูกันใหม่ในยุคหลังๆนี่เอง

    ส่วนตัวผมคิดว่าไม่ว่าจะเทวดาหรือพวกในอบายภูมิ เหล่าสัตว์ทุกตนก็ควรได้ฟังการสวดมนต์ตราบเท่าที่จะมีโอกาส แต่พวกเทวดาน่าจะฟังการสวดมนต์ได้ดีกว่าพวกในอบายภูมิ เพราะสัตว์นรกบางตนมีกรรมหนักไม่สามารถรับบุญใดๆได้ต้องรอให้หมดกรรมหรือกรรมเบาบางลงแล้วจึงค่อยรับบุญได้ แต่เทวดาเอาแค่ระดับต่ำสุดคือในชั้นจาตุมหาราชิกาก็สามารถฟังการสวดมนต์รับบุญได้สบายๆอยู่แล้ว
     
  5. sirigul

    sirigul เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    806
    ค่าพลัง:
    +2,515
    สวดตอนไหนก็ได้ทั้งนั้น อยู่ที่จิตเราพร้อมยัง การสวดมนต์ไหว้พระ เป็นการระลึกถึงองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระธรม และพระสงฆ์เจ้า พระองค์เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น อยู่ตลอดเวลา ไม่เกี่ยงเวลา แต่ถ้าปลอดผู้คนและความวุ่นวายก็ยิ่งดี เทพเทวดา พรม นางฟ้าทุกชั้น ต้องการความดีต้องการบุญกุศลท่านก็อนุโมทนาทุกชั้นแหละไม่เลือกเวลาด้วย ถึงท่านมีธุระหรือหน้าที่ต้องทำ ท่านก็รู้ด้วยความเป็นทิพย์ของท่าน ส่วนการบอกว่า สัมภเวสี เปรต อสูรกาย วิญญาณเร่ร่อน ได้รับบุญจากเราก็ให้ไปเถิด ให้เค้าอนุโมทนาเถิด ชีวิตจะได้ปลอดโปร่งไม่มีอุปสรรค์ ไม่งั้นจะมีการแผ่เมตตาทำไม ความเมตตานี่ พระพุทธเจ้าท่านทรงกล่าวว่าดีเลิศที่สุด เราจะมีศีลก็เริ่มจากการมีเมตตาก่อน มีความสงสารก่อน ถึงได้ไม่เบียดเบียนกันไง ไม่ใช่ง่ายๆนะที่เหล่าวิญญาณ สัมภเวสี เปรต อสูรกาย ผีอะไรก็แล้วแต่จะได้รับบุญที่เราแผ่ให้ ต้องจิตสะอาดจริงๆและกำลังจิตสุงจริงๆด้วยพวกเค้าถึงได้รับ เพราะเค้าก็มีกรรมบังอยู่ บอกแม่คุณเถิด ถ้าเราถือคบและไฟแล้วมีคนมาขอต่อไฟจากแม่คุณ ไฟหรือคบที่แม่คุณถืออยู่ก็ไม่ดับหรือด้อยไปไหน ตรงข้าม มันช่วยให้สว่างกันยิ่งขึ้นไม่ใช่หรือ (จากคำสอนของพระพุทธเจ้าและครูบาอาจารย์ค่ะ)
     
  6. คุณกันฌามี

    คุณกันฌามี Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2014
    โพสต์:
    104
    ค่าพลัง:
    +65
    ไม่จริงหรอก เรียกได้หมดแหละไม่ว่าจะตอนไหนๆ ถ้าอยู่ก็รับไปเลย เทวดาประจำตัวหรืออะไรก็แล้วแต่ที่อยู่กับเราเค้าไม่ได้อยู่กับเรา24ชั่วโมงหรอก ถ้าพวกสัมภเวสียิ่งแล้วใหญ่เลยอยู่ทั้งวันทั้งคืนไม่ไปไหนหรอกนอกจากมีธุระ

    แต่จะมี เทวดาชั้นสูง เทพชั้นสูง ช่วงที่ไม่สามารถมารับได้เช่นกัน ช่วงคืนวันพระ ช่วงเข้าพรรษา

    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณควรคิด สวดเพื่อตัวคุณเอง จะดีกว่า
     
  7. นายดอกบัว

    นายดอกบัว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    1,696
    ค่าพลัง:
    +5,676
    สวดในใจเวลาไหนก็ได้ แต่สวดออกเสียงแล้วเสียงดัง ไม่ได้ทุกเวลา เพราะเดี๋ยวก็จะโดดรองเท้าขว้างบ้าน ยิ่งช่วงหลังเที่ยงคืนถึงตี 4 น่ะ มันเป็นเวลานอนของคน ส่วนเรื่องภูมิไหนมารับบุญตามเวลานั้นไม่จริง แต่ตามกาลเทศะและความเหมาะสมนั้นจะถูกต้องมากกว่า
     
  8. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,295
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    เห็นด้วยค่ะ ดิฉันเป็นคนที่ต้องสวดมนต์ช่วงเช้ามืด แล้วจะมีสมาธิดีมากๆ แต่หลังๆเกเรติดนอนตลอด ก้อจะฝันอะไรเป็นลางบ่อยๆ รู้สึกไม่ค่อยดีเลยค่ะที่ขี้เกียจ
     
  9. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,295
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    อยากรู้เหมือนกันค่ะ ว่าภพภูมิอื่นเค้านับเวลากันยังไง ไม่น่าจะนับเป็น24ชม. นะคะ ก้อเค้าไม่มีกายเนื้อนี่น่า น่าจะรับอานิสงค์ได้ตลอด ดิฉันเคยสวดทั้งแบบก่อนเที่ยงคืน และหลังเที่ยงคืนค่ะ พออุทิศบุญให้ภพภูมิอื่น ก้อจะฝันเลยว่าเค้าได้รับแล้ว ไม่รู้ว่าคิดไปเองรึเปล่าค่ะ
     
  10. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,295
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    ดิฉันเคยสวดบทนี้ดีมากๆค่ะ
     
  11. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,295
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    ขอบคุณความคิดเห็นของคุณมากค่ะ ดิฉันอ่านแล้วมีแรงอยากสวดมนต์ทำความดีขึ้นมาเลย เหมือนมีกำลังใจขึ้นมา ขอให้เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไปค่ะ
     
  12. พระtoshi

    พระtoshi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    69
    ค่าพลัง:
    +270
    พิสูจน์จริงๆเลยดีกว่าไม๊..จะได้รู้กันไปเลย ถ้าคุณเชื่อมั่นในตัวหลวงพี่ที่เป็นเเค่พระสอนธรรมเร่ร่อนนะ ...
     

แชร์หน้านี้

Loading...