วิธีการให้บรรลุนิพพาน มีปัจจัยอะไรส่งเสริม ที่ในหลวงรัชกาลที่๙ พระราชทานให้แก่คนไทย

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 17 พฤศจิกายน 2016.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    วิธีการให้บรรลุนิพพาน มีปัจจัยอะไรส่งเสริม ที่ในหลวงรัชกาลที่๙ พระราชทานให้แก่คนไทย


    [​IMG]


    [​IMG]


    พระราชดำรัส เนื่องในโอกาสที่พระครูใบฎีกาเล็ก ญานุตตะโร วัดหลวงปรีชากูล อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี และคณะ เฝ้าถวายเงินเพื่อโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัยและต้นเทียนพรรษา วันจันทร์ที่ ๒๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๒๘..
    ... แม้จะเรื่องอื่นที่ท่านห้ามไม่ให้มี เพราะเป็นเรื่องต้นเหตุแห่งความประมาท คือความไม่รู้สติ ไม่รู้สติแล้วคือไม่รู้อะไรเป็นอะไร และนั่นคือความเสียหายอย่างหนึ่ง ความทุกข์อย่างหนึ่งก็มา แต่ว่ามีเสียหายอีกอย่างก็คือ ถ้าเราอยากที่จะได้ผลในการปฏิบัติทางศาสนา คือหลุดพ้น วิมุตติ มันไม่มีทางพ้นวิมุตติ เพราะหลุดพ้นวิมุตตินี้ การปฏิบัติตัวสำคัญคือต้องมีสติ ตัวกลางตัวสำคัญคือสติ คือระลึกได้ หมายความว่า เห็นอะไรก็รู้ว่าเป็นอันนั้นๆ ถ้ารู้จริงๆ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ก็หมายความว่าเห็นอะไรปับรู้ อีตานี่มีหูทิพย์ อันนี้ถ้ารู้เรียกว่า รู้ถึงได้ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ เรียกว่าได้ประโยชน์ แต่ว่าคนเราต้องมีเผลอบ้าง เมื่อมีอะไรที่มาโจมตี เราก็ปรับได้ทันทีด้วยสติสัมปชัญญะ
    นี่เป็นการปฏิบัติสูงขึ้นมาจากการบูชาด้วยดอกไม้ คือมีสติสัมปชัญญะ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์นั้น มาได้ด้วยอาศัยฐานรากที่ดีของศีล แล้วก็ต่อมาก็ด้วยมีขั้นสมาธิ ซึ่งสตินี้เป็นสัมมาสติ อยู่ในจำพวกสมาธิจิตอธิษฐาน

    [​IMG]


    [​IMG]



    ฉะนั้น ก็เมื่อมาถึงเดี๋ยวนี้แล้วก็รู้ ก็เป็นปัญญา คือว่าเรารู้ได้แน่นอนว่าอะไรเป็นอะไร เรารู้อะไรที่ทำให้คนพ้นวิมุตติ เรารู้ได้ว่าอะไรทำให้เจริญรุ่งเรือง เราก็ปฏิบัติได้ เพราะมีสติ แล้วก็สติและสมาธิอันเป็นตัวกลาง เริ่มด้วยศีลแล้วก็ไปสมาธิเลยปัญญาก็ทำให้เราเลือกอะไรๆ ได้ ก็เลือกในทางที่ถูกต้อง กลับมาสามารถที่จะปฏิบัติได้ทั้งในโลกทั้งในธรรม สามารถที่จะปฏิบัติงานของตัว ทั้งงานของฆราวาส ทั้งงานของในทางจิตใจ ทั้งจะเป็นฆราวาสหรือภิกษุได้ ทั้งนี้เริ่มด้วยศีล แล้วก็มาเสริมด้วยสมาธิ จึงได้ปัญญา ...


    [​IMG]


    [​IMG]



    ติดตามเรื่องราวธรรมของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ที่พระราชทานไว้แก่คนไทยในวาระต่างๆอีกมากมายได้ในหนังสือ “ธรรมะจากพระโอษฐ์” เรียบเรียงโดย “ณัฐวุฒิ แจ๊ดสูงเนิน”
    ข่าวโดย : กิตติทีนิวส์ / สำนักพิมพ์ กรีนปัญญาญาณ/ ทีมข่าวปัญญาญาณ – ทีนิวส์


    ----------------
    ทีมา
    panyayan.tnews
     

แชร์หน้านี้

Loading...