ชาวเมียนมาซาบซึ้งพึ่งพระบรมโพธิสมภารร่วมทุน30ล้านจัดสร้างพระมหาเจดีย์ถวาย"องค์พ่อหลวง"

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 18 พฤศจิกายน 2016.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    พระมหากรุณาธิคุณแผ่ทุกอณูแผ่นดิน!! ชาวเมียนมาซาบซึ้งพึ่งพระบรมโพธิสมภารร่วมทุน30ล้านจัดสร้างพระมหาเจดีย์ถวาย"องค์พ่อหลวง"

    [​IMG]


    องค์พระเจดีย์ไทย-เมียนมา ที่แรงงานชาวเมียนมาร์ ได้ร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมทุนทรัพย์ ก่อสร้างขึ้นมาในพื้นที่ของวัดคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตั้งแต่กลางปี 2557 เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทำให้ชาวเมียนมาได้เข้ามาอาศัยอยู่ใต้พระบรมโพธิสมภาร แต่ในขณะนี้การก่อสร้างเดินหน้าไปได้เพียงร้อยละ 90 พระองค์ได้เสด็จสวรรคตเสียก่อน สร้างความเสียใจให้แก่แรงงานชาวเมียนมาอย่างยิ่ง

    [​IMG]


    นายชิง โค ประธานในการจัดสร้างพระเจดีย์ไทย-เมียนมา กล่าวว่าเมื่อทราบข่าวการเสด็จสวรรคตรู้สึกเสียใจอย่างบอกไม่ถูก ซึ่งเป็นความรู้สึกเดียวกับคนไทยทั้งประเทศ โดยพระเจดีย์ที่สร้างขึ้นมานั้นตั้งใจจะถวายแด่พระองค์ท่าน แต่เมื่อพระองค์ท่านไม่อยู่แล้ว ก็ยืนยันเจตนารมย์ที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จ สมบูรณ์ สวยงาม เพื่อเป็นสัญลักษณ์หนึ่งที่จะแสดงออกถึงความจงรักภักดี ถวายแด่พระองค์ท่าน ขณะนี้เหลือในส่วนของรายละเอียดที่จะอัญเชิญพระพุทธรูปที่สร้างจากหินขาว รวมถึง ยอดพระเจดีย์ 9 องค์ ที่สั่งมาจากเมืองมัณฑะเลย์ ประเทศเมียนมาร์ สำหรับบรรจุพระบรมสารีริกธาตุรวมถึงเพชรนิลจินดา ที่ได้รับการบริจาค จากแรงงานชาวเมียนมาทั่วประเทศรวมถึงคนไทยที่มีจิตศรัทธา


    [​IMG]


    ทั้งนี้ พระเจดีย์ไทย-เมียนมา มีลักษณะใกล้เคียงกับองค์พระเจดีย์ชเวดากองของเมียนมา โดยได้มีการคัดลอกแบบ รวมถึงวัสดุที่จำเป็นส่วนใหญ่ก็จะสั่งมาจากเมียนมาเป็นหลัก เพื่อให้เป็นศูนย์กลางจิตใจของแรงงานชาวเมียนมา และให้ร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ชาวเมียนมาได้มาอาศัยอยู่ในผืนแผ่นดินไทย โดยคาดว่าองค์พระเจดีย์จะเสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดประมาณเดือนมีนาคม 2560 ในขณะนี้ใช้งบประมาณในการก่อสร้างแล้วกว่า 20 ล้านบาท และเมื่อแล้วเสร็จ คาดว่าจะใช้งบประมาณในการสร้างไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท


    -----------
    ที่มา
    deeps.tnews
     
  2. atta454

    atta454 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    131
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +263
    อนุโมทนาสาธุ ครับ นี่ก็เดือนมีนาคมแล้ว น่าจะไกล้เสร็จแล้ว
     

แชร์หน้านี้

Loading...