เสียงธรรม คู่มือมนุษย์ บทที่ 1-10 พระธรรมโกศาจารย์ (เงื่อม อินทปัญโญ) หรือ พุทธทาสภิกขุ

ในห้อง 'ธรรมเทศนาทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย chpu, 8 กรกฎาคม 2012.

  1. chpu

    chpu Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    116
    ค่าพลัง:
    +28
    คู่มือมนุษย์ บทที่ 1-10 พระธรรมโกศาจารย์ (เงื่อม อินทปัญโญ) หรือรู้จักในนาม พุทธทาสภิกขุพุทธทาสภิกขุ

    การศึกษาคู่มือมษนุย์นี้ฟังแล้ว หากไม่เข้า ควรฟังซ้ำ เพราะธรรมที่ท่านพุทธทาสภิกขุ สอนเป็นธรรมขั่นสูง ที่จะเกิดความรู้แจ้ง และเห็นในธรรมดูตนเอง...เป็นจริงได้จาการฟังธรรมบทนี้ของท่าน

    พระธรรมโกศาจารย์ (เงื่อม อินทปัญโญ) หรือรู้จักในนาม พุทธทาสภิกขุ (27 พฤษภาคม พ.ศ. 2449 — 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2536) เป็นชาวอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2449 เริ่มบวชเรียนเมื่ออายุได้ 20 ปี ที่วัดบ้านเกิด จากนั้นได้เข้ามาศึกษาพระธรรมวินัยต่อที่กรุงเทพมหานคร จนสอบได้เปรียญธรรม 3 ประโยค แต่แล้วท่านพุทธทาสภิกขุก็พบว่าสังคมพระพุทธศาสนาแบบที่เป็นอยู่ในขณะนั้นแปดเปื้อนเบือนบิดไปมาก และไม่อาจทำให้เข้าถึงหัวใจของพระพุทธศาสนาได้เลย ท่านจึงตัดสินใจหันหลังกลับมาปฏิบัติธรรมที่อำเภอไชยา ซึ่งเป็นภูมิลำเนาเดิมของท่านอีกครั้ง พร้อมปวารณาตนเองเป็น พุทธทาส เนื่องจากต้องการถวายตัวรับใช้พระพุทธศาสนาให้ถึงที่สุด

    ผลงานเด่นของทาสพุทธทาสคืองานหนังสือ อาทิ หนังสือพุทธธรรม, ตามรอยพระอรหันต์ และคู่มือมนุษย์ และเป็นสงฆ์ไทยรูปแรกที่บุกเบิกการใช้โสตทัศนูปกรณ์สมัยใหม่สำหรับการเผยแพร่ธรรมะ และท่านมีลูกศิษย์คนสำคัญ คือ ปัญญานันทภิกขุ แห่งวัดชลประทานรังสฤษฎ์ กับ พระพยอม กัลยาโณ แห่งวัดสวนแก้ว[1]

    ;););)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. เลือดเย็น

    เลือดเย็น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2007
    โพสต์:
    568
    ค่าพลัง:
    +262
    อนุโมทนาสาธุค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...