ขอนำเสนอบทเพลง จงรัก ของ พิ๊งค์ แพนเตอร์

ในห้อง 'เพลงไทยสากล' ตั้งกระทู้โดย mongkolkk, 3 เมษายน 2017.

  1. mongkolkk

    mongkolkk Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +63
    images (18).jpg

    [AUDIOPLUS=http://palungjit.org/attachments/%E0%B8%88%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%81-%E0%B8%8B%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B9%8C%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%A7%E0%B8%B2-mp3.4124754/][/AUDIOPLUS]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. pporjai

    pporjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    8,905
    ค่าพลัง:
    +16,487
    :) มาให้กำลังใจนักร้องเสียงดีค่ะ...
    จงรัก..รักในปัจจุบันนะคะ..
     
  3. mongkolkk

    mongkolkk Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +63
    ขอบคุณ..สำหรับ กำลังใจนะครับ.:):):)
     
  4. music_lover_man

    music_lover_man เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2009
    โพสต์:
    3,165
    ค่าพลัง:
    +6,507
    น้ำเสียงขยี้ใจมากเลยครับ เพลงนี้ฟังตั้งแต่เด็กๆ อยากรู้จังว่าใครเป็นต้นฉบับ
     
  5. mongkolkk

    mongkolkk Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +63
    รอพี่ แซม ท่านพี่ฉกาจ มาเฉลยละกันครับ เรื่องต้นฉบับ..ขอบคุณมาก..ครับ.:):):)
     
  6. chakaj

    chakaj เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,128
    ค่าพลัง:
    +4,616
    ดาวน์โหลด.jpg
    ต้นหอมของดูใน google ก่อนนะคะ....
    1ในเพลงไทยสากลหรือเพลงลูกกรุง ที่คนไทยนิยมร้องกันมากที่สุดคือเพลงจงรัก ผลงานการประพันธ์ทั้งคำร้องและทำนองของครูจงรัก จันทร์คณา ลูกไม้หล่นใต้ต้นของบรมครูพรานบูรพ์ ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย จะร้องกับวงดนตรีหรือร้องกับคาราโอเกะ เพลงนี้มีประวัติที่ค่อนข้างจะแปลกไปกว่าเพลงอื่นๆ เพราะต้องใช้เวลานานถึง 11 ปี กว่าที่คนไทยจะได้รู้จักกับเพลงนี้ ในบรรดาเพลงไทยสากล 3-4 พันเพลง ที่ครูจงรัก จันทร์คณา ได้แต่งไว้ ก็เห็นจะเป็นเพลงจงรักนี่แหละที่ครูจงรักประทับใจที่สุด ถึงกับนำมาเขียนเบื้องหลังเป็นเพลงแรก

    แม้ว่าเพลงแรกที่ทำให้ครูจงรักแจ้งเกิดในฐานะนักแต่งเพลงคือเพลงเหมือนคนละฟากฟ้า ที่แต่งให้สุเทพ วงศ์กำแหง แต่สุเทพกลับนำไปให้ศิษย์เอกอย่างธานินทร์ อินทรเทพ ขับร้องจนมีชื่อเสียงโด่งดัง

    ครูจงรัก จันทร์คณา แต่งเพลงจงรัก หลังจากที่เป็นนักแต่งเพลงที่คนรู้จักทั่วประเทศแล้ว โดยผู้ที่บันทึกเสียงคนแรกคือ สุเทพ วงศ์กำแหง แต่เพลงนี้กลับไม่มีโอกาสได้เปิดให้ชาวบ้านได้ฟังทางวิทยุ เพราะนายห้างแผ่นเสียงหลงไปเชียร์เพลงอื่น ซึ่งคิดว่าดีกว่าเพราะกว่า


    จนทั้งคนแต่งคือครูจงรักและคนร้องคือสุเทพลืมเพลงนี้ไปแล้ว เพราะเวลาผ่านไปนานถึง 11 ปี คนที่ทำให้เพลงนี้กลับมาดังคือ ทิพย์วัลย์ ปิ่นภิบาล เพราะเธอไปร้องเพลงโชว์ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีแฟนเพลงขอเพลงจงรักซึ่งเป็นเพลงดังของจังหวัดเชียงใหม่

    ทีแรกทิพย์วัลย์ก็ไม่รู้ว่าเพลงจงรักใครแต่งใครร้อง เพราะไม่เคยได้ฟังมาก่อน แต่เมื่อหัดร้องแล้วก็รู้สึกชอบ จึงไปถามสุเทพซึ่งก็ลืมเพลงนี้ไปแล้ว เมื่อทราบว่าคนแต่งคือครูจงรัก จันทร์คณา นักร้องสาวสวยทิพย์วัลย์ ปิ่นภิบาล จึงขอครูจงรักนำเพลงนี้ไปบันทึกเสียง เพลงจงรักจึงได้แจ้งเกิดตั้งแต่บัดนั้นจนถึงบัดนี้ครูจงรักเล่าว่า สมัยที่ครูสง่า อารัมภีร มีหน้าที่รับซื้อเพลงให้กับบริษัท กมลสุโกศล ได้ซื้อเพลงของครูจงรัก


    ไว้หลายเพลง เมื่อนำไปทำเป็นแผ่นเสียงมักจะสะกดชื่อคนแต่งผิด โดยเขียนชื่อครูจงรักเป็นจงรักษ์ ครูจงรักจึงไปต่อว่าครูสง่า อารัมภีร์ ผลสรุปคือครูสง่าบอกให้แต่งเพลงจงรัก เพื่อบอกความหมายของชื่อนี้ให้ชาวบ้านรับรู้ เพลงจงรักจึงเป็น

    เพลงแรก ที่คนแต่งนำชื่อตัวเองมาแต่งเป็นเพลง
    แต่กว่าจะเขียนเนื้อให้กระชับ และกินความหมายได้ลึกซึ้งขนาดนี้ ครูจงรักต้องใช้
    เวลาไม่น้อย แม้ว่าจะได้ชื่อว่าเป็นเสือปืนไว สามารถไปเขียนเนื้อเพลง
    หน้าห้องอัดเสียงได้ แต่เพลงนี้ก็ทำเอาครูจงรักถึงกับเกร็ง เพราะเอาชื่อตัวเองมาแต่งเพลง และต้องแต่งให้สุดความสามารถ ที่แต่งเพลงของครูจงรักมักจะเป็นร้านเหล้า คิดไปก๊งไปเดี๋ยวก็ได้บทเพลงดีๆ ไปขาย เพื่อเอาเงินมาซื้อเหล้ากินอีก ขณะที่สมองยังคิดไม่ออกว่าจะเขียนอะไรออกมา หูของครูจงรักก็ได้ยินเสียงของหนุ่มสาวนั่งคุยกันอยู่หลังโต๊ะ จะหันไปมองก็กลัวเสียมารยาทจึงได้แต่เงี่ยหูฟัง โดยฝ่ายชายบอกว่ารักผู้หญิงตั้งแต่นาทีแรกที่พบ จะเป็นใครมาจากไหนก็ไม่แคร์ ฝ่ายหญิงถามว่าอดีตของเธอเป็นอย่างไรก็ไม่แคร์หรือ ผู้ชายบอกว่าอดีตผ่านไปแล้วเปลี่ยน แปลงไม่ได้ ให้มาเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ในวันนี้ ผู้หญิงถามว่าจะรักไปนานแค่ไหน ผู้ชายบอก


    ว่ารักจนกว่าชีวิตจะหาไม่
    ครูจงรักรีบเช็กบิลจ่ายค่าเหล้า แล้วกลับบ้านไปนั่งเขียนเนื้อเพลงจงรัก ใช้เวลาแค่ 20 นาทีเท่านั้นเพลงนี้ก็เสร็จเรียบร้อย แต่เพลงนี้ต้องใช้เวลาตั้งท้องนานถึง 11 ปี โดยมีสุเทพ วงศ์กำแหง ผู้ขับร้องคนแรกทำหน้าที่อุ้มท้อง ส่วนผู้ให้กำเนิดคือ ทิพย์วัลย์ ปิ่นภิบาล ที่ไปได้ฟังเพลงนี้ที่เชียงใหม่ แล้วนำมาบันทึกเสียงจนกลายเป็นเพลงอมตะ มีใครบ้างที่ไม่เคยร้องเพลงจงรัก ยกมือขึ้น


     
  7. chakaj

    chakaj เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,128
    ค่าพลัง:
    +4,616
    ดาวน์โหลด.jpg
    ต้นหมอขอต่อนะ...
    ขอบคุณ ข่าวสดออนไลน์ ก่อนนะคะ อิอิ....

    สิ้นครูเพลงอาวุโส “จงรัก จันทร์คณา” เจ้าของเพลงอมตะ จงรัก-หนึ่งหญิงสองชาย

    • 14803384301480338478m.jpg
    เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 28 พ.ย. น.ส.นภัสวรรณ จันทร์คณา บุตรสาวของนายจงรัก จันทร์คณา อายุ 78 ปี หรือครูจงรัก นักแต่งเพลงชื่อดัง เดินทางมารับศพบิดาที่ห้องสีขาว (ห้องดับจิต) หลังจากนายจงรักเสียชีวิตจากอาการติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อเวลา 00.26 น.วันที่ 28 พ.ย.ที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

    .ส.นภัสวรรณ กล่าวว่า บิดาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลดังกล่าวตั้งแต่เวลา 04.00 น.ของวันที่ 27 พ.ย. หลังเกิดอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก เนื่องจากก่อนหน้านี้ป่วยเป็นไข้หวัด แต่พอมาถึงโรงพยาบาลเกิดหมดสติ เจ้าหน้าที่จึงรีบนำตัวเข้ารักษาที่ห้องฉุกเฉิน และตรวจพบว่ามีอาการของเบาหวานร่วมด้วย จากนั้นบิดาก็ไม่ฟื้นและเสียชีวิตเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

    ทางครอบครัวกำหนดพิธีรดน้ำศพครูเพลงชื่อดัง เวลา 17.00 น.วันที่ 28 พ.ย. ณ ศาลา 10 วัดธาตุทอง และมีพิธีสวดพระอภิธรรมต่อ ส่วนจะกำหนดสวดกี่วันนั้นขอปรึกษากับญาติและบุคคลที่รู้จักกับบิดาอีกครั้ง เนื่องจากตอนนี้มีหลายคนที่ทราบเรื่องและติดต่อขอร่วมเป็นเจ้าภาพ

    “ส่วนตัวพ่อเป็นคนเข้มแข็ง ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ไม่เคยบอกใคร อาการป่วยอาจจะมีมานาน แต่ไม่มีใครรู้ จนวันที่เข้าโรงพยาบาลก็บอกแค่ว่า ไปโดนฝนมาและเป็นหวัด”น.ส.นภัสวรรณ กล่าว


    สำหรับจงรัก จันทร์คณา ครูเพลงชื่อดัง เป็นบุตรของพรานบูรพ์ บรมครูของวงการเพลงเมืองไทย แต่งเพลงสร้างชื่อเสียงให้กับนักร้องคุณภาพหลายคน เช่น สุเทพ วงศ์กำแหง, สวลี ผกาพันธุ์, ทนงศักดิ์ ภักดีเทวา, ธานินทร์ อินทรเทพ, ดาวใจ ไพจิตร, อุมาพร บัวพึ่ง ฯลฯ ผลงานเพลงเด่นๆ คือ เพลงจงรัก เพลงเก้าล้านหยดน้ำตา เพลงคนพิการรัก เพลงเหมือนคนละฟากฟ้า เพลงหนึ่งหญิงสองชาย เพลงคืนทรมาน, เพลงรักซ้อนรัก เพลงไม่รักไม่ว่า เพลงฐานันดรรัก, เพลงยิ่งกว่าการฆ่า ฯลฯ โดยเหมือนคนละฟากฟ้า และไม่รักไม่ว่า เป็นเพลงที่ได้รับรางวัลเกียรติยศ แผ่นเสียงทองคำพระราชทาน
     
  8. mongkolkk

    mongkolkk Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    162
    ค่าพลัง:
    +63
    แน่น..ปึ้กกกกก..สุดยอด.ขอบคุณพี่ฉกาจ..มากครับ..:):):)
     

แชร์หน้านี้

Loading...