สอบถามเรื่องการคบค้าสมาคมกับเพื่อนในโลกครับ

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย แค่พลัง, 13 กรกฎาคม 2017.

  1. แค่พลัง

    แค่พลัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    2,792
    ค่าพลัง:
    +1,565
    การที่เราเลือกคบคน และเลือกที่จะเสวนาด้วย ต้องเลือกเพราะหากเราไปสนิทหรือไปพูดคุยด้วย หรือกิจอะไรก็ตาม

    หากเรา ไปใกล้ชิด ธาตุเขา กระแสเขาจะดึงเราเข้า หากเราเลือกที่จะปฏิบัติ จำเป็นมากที่ต้องเลือก คบคน จริงหรือไม่ครับ
     
  2. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    อเสวนา จ พาลานํ
    ปณฑิตานญฺจ เสวนา

    ถ้า ป่านนี้ ยังจับธรรมะ ออกแนว ตรรกสตาร์

    ยังมีอาการ ปริยัติ ทับ รส การปฏิบัติ ก็แปลว่า

    ยังไม่รู้ว่า ปฏิบัติธรรมยังไง ลูบๆ คลำๆ ไม่เลิก!!!

    *********************************

    ถ้าปฏิบัติธรรม เฝ้นธรรม เจอธรรม เจอรสธรรมปฏิบัติ

    สัพเพ สังขารา อนิจจา
    สัพเพ สังขารา ทุกขา
    สัพเพ ธัมมา อนัตตา

    มันต้องกระดิกบ้าง

    ถ้า รสธรรมปฏิบัติ กระดิกสักนิดเดียว จะไม่ไป
    นั่ง แบ่งแยก แปลกแยก กลายเป็น นักปฏิบัติโรคจิตเภท

    การ "คบ" จะมีการ กระจายตัวออกเป็น ขันธ์5 ไม่ใช่
    การเล็งเห็นเป็น สัตว์ ตัวตน บุคคล กลุ่มพลังงาน
    ก้อนพลังงาน ดี ชั่ว ขาว ดำ ไม่มีขอบ ไม่มีเขต
    ไม่มีต่ำกว่า สูงกว่า เสมอกัน

    กรรม มันแก้ไม่ได้ แต่ หนทางพ้น มีอยู่ด้วยอุบายใด
    ก็ใช้อุบายนั้น

    ทุกข์เกิดที่ไหน ก็ ดับที่นั่น ตรงนั้น ไม่ใช่ แสวงหา ไม่เลิก
     
  3. แค่พลัง

    แค่พลัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    2,792
    ค่าพลัง:
    +1,565
    ฟังดูมีเหตุผลครับ แต่ผมเคยคบกับคน คนนึง เขาชอบมองคนในแง่ร้ายและดูถูกคน
    ในช่วงที่คบนั้น ใจผมร้อนรนมาก แต่จะโทษเขาไม่ได้ฝ่ายเดียว
    ต้องโทษสติผมด้วย หลังจากที่ผมค่อยๆ ห่าง ใจผมเริ่มสงบ หลังจากนั้น ผมเริ่มฝึกให้สติกล้าแกร่งมากขึ้น
     
  4. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    ถ้าอินทรีย์ภาวนามีบ้าง

    ลองพิจารณา ธรรมบท

    รสอร่อย(สาทะ)ของ เวทนา ธรรมปฏิบัติ คือ การที่ตนไม่
    เดือดร้อนและ ผู้อื่นไม่เดือดร้อน ( อทุกขมสุข อุเบกขาเวทนา)

    หาก ปฏิบัติธรรม แล้วไป ติด สภาวะ ตนไม่เดือดร้อน
    และ ผู้อื่นไม่เดือดร้อน จะเรียกว่า พวกขาดสติ ขาด
    สัมปชัญญะ

    เวทนาเกิดที่ไหน ดับที่นั่น [ ตามเห็นการเกิดดับของเวทนา
    ยกเป็น อุบายพาออกจากเวทนา เพราะ กำหนดเห็นสัจจ สามัญลักษณะของเวทนา ]

    ตามเห็นการเกิด การดับ ของ อทุกขมสุข เพื่อกำหนด
    เห็นเป็น ขันธ์5 เอาไว้

    อย่าให้ ตกไป พยาบาทวิตก วิหิงสาวิตก ไม่เช่นนั้น
    "ดำริ" หรือ "ทิฏฐิ" จะ หยั่งที่จิต กระซิบหลอกว่า มีคน
    ต้องเลือกคบคน เลือกเฝ้นหาก้อนพลังงานบริสุทธิ

    อุปทานขันธ์ กัดกินกรรมฐาน ล้มละลาย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 กรกฎาคม 2017
  5. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    ถ้าเห็น ตามนี้

    ให้กำหนดเห็น การเคลื่อนของจิต

    เห็นบุคคลอื่น ให้ กำหนดรู้ธรรมบทว่า ส่งจิตไปภายนอก
    หรือ เห็นธรรมภายนอก

    ย้อนกลับเข้ามา สงบอยู่กับตน ให้กำหนดรู้ว่า จิตส่งใน
    ซึ่ง เป็นเรื่อง ธรรมภายใน จัดเป็น จิตส่งออกอยู่ดี

    เพราะมัน มีการ "เคลื่อน" เข้า "เคลื่อน" ออก

    ให้ ยกเห็น การเคลื่อน บาลีเรียก " มนะ มโน "

    ยกเห็นการเคลื่อนได้ กำหนดรู้เป็น สภาวะธรรมได้
    เราก็เรียกว่า มนวิญญาณ มโนธาตุ มโนวิญญาณธาตุ

    เห็นการเคลื่อน เป็น ธาตุ เป็น อาการของจิต

    มันถึงจะ เข้าใจว่า รสปฏิบัติ เห็นยังไง ยกยังไง

    ทีนี้....

    ถ้ายก การเห็น "การเคลื่อน" ได้ การคบ จะไม่เกิด
    ปัญหา แล้วยังเป็น ต้นทุน ในการฝึก

    คนที่เป็น เหตุให้เรากำหนดจิต ฝึกตนได้ คนพาล
    หรือบัณฑิต คนนั้น จิต วิญญาณของเขา จะได้
    รับการกระทบ ธรรมฝ่ายดี จากจิตเรา ...ดังนั้น...

    เราจะกลายเป็น ฝ่าย ยกจิต ให้เขา น้อมเข้ามาเห็นธรรม

    อย่า หวง กุศล นิพพาน ไว้เฉพาะตน ...ซึ่งเป็น อาการ
    ของ คนโลภ หลง ปฏิบัติ
     
  6. แค่พลัง

    แค่พลัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    2,792
    ค่าพลัง:
    +1,565
    ทำไมจิตผมรู้กระสับกระส่าย ไม่สบายใจอยู่บ่อยๆ ทั้งๆ ที่ไม่มีสาเหตุอะไรเลย
     
  7. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    เหนจิตแสดงสามัญลักษณะ แล้ว

    ลวกเพ่ พิสูจน์ธรรม ด้วย อุปทานจิตเปนตน

    หรือว่า ตามเหนซึ่งความจริง ตามกิจอริยสัจจ

    หละฮัฟ
     
  8. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    ถ้า ลวกเพ่ ทอดทิ้งธรรม มาปฏิบัติเปน พิธี
    ลูบหน้าปะตะหมูก ไมาได้ ตั้งจิตให้ซื่อตรง
    ต่อธรรม คือ ออกจากทุกข์

    อันนี้ ช่วยม่ายล่าย นะฮัฟ ที่เหนทุกขสัจจ
    แล้ว ไมากำหนดรู้ และ อาจจะยกสันติ
    ประเคนกลับศาสนา

    ถ้า ตั้งจิตให้ตรงได้ การเพียรเพ่ง ถึงจะเกิด

    การมีสติ อาสัยระลึก จึงจะเกิด

    ถ้ามา อุปทาน ปะหน้า ทำเปนพิธี เหนธรรม
    ก้จะเข้าใจว่า หาประโยชน์ไม่ได้
     
  9. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    แต่ถ้า ตั้งจิตให้ตรง

    เพียรเพ่งพิสูจนเนืองๆ

    ก้จะค่อยเปลี่ยนจาก ทรงธรรม ไป ตามเหนซึ่งความจริง

    พอเข้าใจการตามเหนซึ่งความจริง วิชา วิมุตติ
    ถึงจะปรากฏ แจ้ง ให้รู้รส

    แล้วก้ ปล้อยจิตมันแสดงอาการของมัน ไม่ไป
    ฉวยมาเปน อุปทานขันธ์ อย่างนั้น อย่างนี้

    ทุกขเท่านั้นที่เกิด เกิดตรงไหน ดับตรงนั้น

    แต่ไม่ใช่เรื่อง นิ่ง แช่แป้ง สว่างไสว อะไร

    ปัญญาเท่านั้น สว่างกว่า จิต
     
  10. นางสาวอยู่จ้ะ3

    นางสาวอยู่จ้ะ3 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2017
    โพสต์:
    43
    ค่าพลัง:
    +102
    จริงค่ะ ธาตุมันเหนี่ยวนำกันได้ แม้บางครั้งมันเลี่ยงไม่ได้
    ที่จะต้องยุ่งกับคนประเภท... แต่สุดท้ายการปฏิบัติมันก็เป็น
    "ทางของคนคนเดียว" อยู่ดี (ต่อให้เป็น พ่อ แม่ พี่ น้อง)
    ก็ตาม ถ้าเป้าหมายทางธรรมมันแตกต่างกัน ก็จะมีการจัด
    ระเบียบแยกย้ายกันไปตามทางของตัวเอง
    (ให้ใช้อธิษฐานบารมีช่วย จะได้ปลอดภัยในระดับหนึ่ง)
     
  11. bluebaby2

    bluebaby2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2010
    โพสต์:
    2,471
    ค่าพลัง:
    +4,287
    ถ้าเป็นลักษณะเลือกได้ก็เลือกไปเถอะ ตามใจชอบ แต่ถ้าเป็นลักษณะเลือกไม่ได้หรือทำยังไงก็หนีหรือหลีกเลี่ยงคนลักษณะนี้ไม่ได้ อันนี้น่าจะเป็นเพราะกรรม เพราะเราเคยเป็นแบบนั้นมาก่อนเลยต้องเจอ ถ้าเราวางเฉยได้ ไม่พยายามหนีหรือต่อต้านได้นานพอก็จะพ้นได้ ถ้าเราวางเฉยได้ไม่ปรุงแต่งจะรู้สึกปิติเพราะเป็นการดับสังขารเก่าด้วย
     
  12. แค่พลัง

    แค่พลัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2017
    โพสต์:
    2,792
    ค่าพลัง:
    +1,565
    ก่อน เข้ามาเว็บนี้ รู้สึกตัวเองเป็นคนฉลาดมากครับ พอยิ่งทำยิ่งโง่ลงๆ เรื่อยๆ เหมือยร่างกายจิตใจ
    มันตอบสนองช้ากว่าปกติ ทำให้ผมบางครั้ง มีแรงดันภายในใจเหมือนจะระเบิด ผมเคยสอบถาม
    ครูบาอาจารย์ท่านบอกว่า ให้ทำตัวเป็นศูนย์กลางของโลก มั่นทวนกระแส แรงดันมันก็จะเยอะขึ้น
    วิธีการอาจารย์ให้มั่นฝึกสติให้มีกำลัง ทุกวันนี้ผมโดนกระทบจากภายนอก และภายในตัวผมเอง
    เมื่อเช้าผมก็โดนกระทบอย่างจัง ต้องขอบคุณมนุษย์ป้าคนหนึ่ง แกนั่งแคะขี้หูแล้วใช้เล็บดีดไปมาก
    ปกติผมจะโกรธมาก เลยมองไปว่าเออแน่ะ ผมก็มีเหมือนกันไอ้ขี้หูนี่จะมาโดนบ้างอะไรบ้างก็ไม่เป็นไร
    ผมก็นั่งดูใจผมไป ที่มันมีแรงดันภายใจในจากแรงๆ เริ่มเบาลงไป
     
  13. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    มันห่างออก. มันวางลง. มันว่าง. แต่มี.....

    มี.....แต่ ไม่เอา. ไม่ฉวยขึ้นมา

    ทีนี้

    ขันธ์ มันห่างออก. จากจิต

    เวทนาไม่ปัก. ไม่ฉวย. ไม่เสวย. ไหลตามอนุสัย

    จะเหนว่า. อนุสัย. สาสวะ. ภวสวะ. จะห่างออก
    ไม่สานต่อ. เพราะ. อุบาย กำหนดรู้

    สิ่งที่ ต้องยกต่อไป. ให้ยก. อาการจิตที่เปลี่ยน

    จิตที่มีความเข้าใจสภาพธรรม. ตัวนี้ ก้ไม่เที่ยง

    นักภาวนา จะพลาดตรงนี้

    ถ้าไม่กำหนด. จิตญานสัมปยุต. ก้ไม่เที่ยง
    จะผลิกเปนเอา. อามิส. จากการปฏิบัตธรรม
    ก้จะ. ตกจาก. กำหนดรู้"เหตุ"ของการเปนอย่างนี้

    ผลิกไปข้าง. รำพันส่วน"ผล". เลยทำให้ เกิดอาการ
    ลูบคลำการปฏิบัติ ลูบคลำสีลพรต

    ลองดูนะ

    กำหนดรู้ อาการญาณทุกตัวที่อบรมจนสัมปยุติ
    กับจิตทุกตัว. ไม่เที่ยงด้วย. ถึงจะเกิด. สัมปชัญญะ

    ธัมมุธธัจจะ. นิวรณ์ตัวร้าย. แอบกึดกินสมาธิพละ
    จะถูกกำหนดรู้

    สมาธิที่ปราศจากการกดข่มนิวรณ์ มีแต่สมาธิ
    ที่เกิดเพราะเหนนิวรณ์ธรรมห่างออก. เน้นนะว่า
    ดับคือห่างออก. มีอยู่

    นิรามิส ถึงจะเหนได้

    ไม่เช่นนั้น. จะปฏิบัติเอาสุขโชย. ร่มเย็นแผ่ออก

    เกยตื้นเอาได้
     
  14. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    ถ้าเรายกการปฏิบัติได้

    มนุษย์ป้า. จะมีโอกาส. เกิดสติ เหนอาการ
    หลงแคะ สร้างการกระทบกระทั่ง. โดยที่
    มีเรานิ่งบ้าง. กระแอมบ้าง. ขยับบ้าง. นิ่งจน
    เหมือนไม่มีคนตรงนี้เลยบ้าง. แล้วแต่ความ
    สมควรแก่ธรรม. สถานการณ์ ที่เขาจะไม่ร้อน
    แต่ได้โอกาสโน้มมาเย็น

    เราจะกลายเปนบัณฑิต ที่เขาอาสัยคบหาเสวนา

    ไม่แน่

    ป้าบรรลุธรรมไปก่อน. เพราะได้ใกล้คนมีจิตเปนสัมมาสมาธิ

    เปนไปได้หน่าคร้าบ. เพราะคนเราเวียนว่ายตายเกิด
    มายาวนาน. การมากระทบกัน เจอกันไม่มีคำว่า บังเอิญ

    ทั้งนี้ทั้งนั้น. ผู้หมุนธรรมจักร มีแต่ตถาคต

    จิตอื่นเปนเพียง. พาหนะ. เปนผู้โฆษณา

    โยนิโสมนสิการ. กัลยาณมิตร ความไม่ประมาท
    จึงเปนแสงอรุณของ "สันติธรรม"
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 กรกฎาคม 2017
  15. มาจากดิน

    มาจากดิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,916
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +2,494
    มิตร เพื่อน, ผู้มีความเยื่อใยดี, มีน้ำน้ำใจเอื้อเฟื้อ แยกเป็นมิตรแท้ ๔ พวก มิตรเทียม (มิตตปฏิรูป) ๔ พวก

    มิตรแท้ มิตรด้วยใจจริง มี ๔ พวก ได้แก่ ๑. มิตรมีอุปการะ มีลักษณะ ๔ คือ

    ๑. เพื่อนประมาท ช่วยรักษาเพื่อน

    ๒. เพื่อนประมาท ช่วยรักษาทรัพย์ของเพื่อน

    ๓. เมื่อมีภัย เป็นที่พึ่งพำนักได้

    ๔. มีกิจจำเป็น ช่วยออกทรัพย์ให้เกินกว่าที่ออกปาก


    ๒. มิตรร่วมสุขร่วมทุกข์ มีลักษณะ ๔ คือ

    ๑.บอกความลับแก่เพื่อน

    ๒.ปิดความลับของเพื่อน

    ๓.มีภัยอันตรายไม่ละทิ้ง

    ๔.แม้ชีวิตก็สละให้ได้


    ๓. มิตรแนะประโยชน์ มีลักษณะ ๔ คือ

    ๑.จะทำชั่วเสียหายคอยห้ามปรามไว้

    ๒.คอยแนะนำให้ตั้งอยู่ในความดี

    ๓.ให้ได้ฟังได้รู้สิ่งที่ไม่เคยได้รู้ได้ฟัง

    ๔.บอกทางสุขทางสวรรค์ให้


    ๔. มิตรมีน้ำใจ มีลักษณะ ๔ คือ

    ๑.เพื่อนมีทุกข์พลอยทุกข์ด้วย

    ๒.เพื่อนมีสุขพลอยดีใจ

    ๓.เขาติเตียนเพื่อน ช่วยยับยั้งแก่ให้

    ๔.เขาสรรเสริญเพื่อน ช่วยพูดเสริมสนับสนุน
     
  16. มาจากดิน

    มาจากดิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2008
    โพสต์:
    5,916
    กระทู้เรื่องเด่น:
    10
    ค่าพลัง:
    +2,494
    มิตตปฏิรูป, มิตตปฏิรูปก์ คนเทียมมิตร, มิตรเทียมไม่ใช่มิตรแท้ มีลักษณะ ๔ คือ

    ๑.คนปอกลอก มีลักษณะ ๔ คือ

    ๑.คิดเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว

    ๒. ยอมเสียน้อยโดยหวังจะเอาให้มาก

    ๓.ตัวมีภัยจึงมาช่วยทำกิจของเพื่อน

    ๔.คบเพื่อนเพราะเห็นแก่ประโยชน์ของตัว


    ๒. คนดีแต่พูด มีลักษณะ ๔ คือ

    ๑.ดีแต่ยกของหมดแล้วมาปราศรัย

    ๒.ดีแต่อ้างของยังไม่มีมาปราศรัย

    ๓. สงเคราะห์ด้วยสิ่งของหาประโยชน์มิได้

    ๔. เมื่อเพื่อนมีกิจอ้างแต่เหตุขัดข้อง


    ๓. คนหัวประจบ มีลักษณะ ๔ คือ

    ๑.จะทำชั่วก็เออออ

    ๒.จะทำดีก็เออออ

    ๓.ต่อหน้าสรรเสริญ

    ๔.ลับหลังนินทา


    ๔. คนชวนฉิบหาย มีลักษณะ ๔ คือ

    ๑.คอยเป็นเพื่อนดื่มน้ำเมา

    ๒.คอยเป็นเพื่อนเที่ยวกลางคืน

    ๓.คอยเป็นเพื่อนเที่ยวดูการเล่น

    ๔.คอยเป็นเพื่อนไปเล่นการพนัน

    (เขียน มิตรปฏิรูป มิตรปฏิรูปก์ ก็มี)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 กรกฎาคม 2017

แชร์หน้านี้

Loading...