เรื่องเด่น "สติปัฏฐานเป็นชัยภูมิ คือสนามฝึกฝนตน"

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 3 กันยายน 2017.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,825
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,489
    ค่าพลัง:
    +12,351
    ลป-มั่น01 พลังจิต.jpg


    "สติปัฏฐานเป็นชัยภูมิ คือสนามฝึกฝนตน"

    " .. พระบรมศาสดาจารย์เจ้า ทรงตั้งชัยภูมิไว้ในธรรมข้อไหน? เมื่อพิจารณาปัญหานี้ได้ความขึ้นว่า "พระองค์ทรงตั้งมหาสติปัฏฐานเป็นชัยภูมิ" อุปมาในทางโลก "การรบทัพชิงชัย มุ่งหมายชัยชนะจำต้องหาชัยภูมิ" ถ้าได้ชัยภูมิที่ดีแล้วย่อมสามารถป้องกันอาวุธของข้าศึกได้ดี

    ณ ที่นั้น "สามารถรวบรวมกำลังใหญ่เข้าฆ่าฟันข้าศึกให้ปราชัยพ่ายแพ้ไปได้" ที่เช่นนั้นท่านจึงเรียกว่า "ชัยภูมิ คือที่ที่ประกอบไปด้วยค่ายคูประตูและหอรบอันมั่นคง" ฉันใด อุปไมยในทางธรรม ก็ฉันนั้น

    "ที่เอามหาสติปัฏฐานเป็นชัยภูมิ" ก็โดยผู้ที่จะเข้าสู่สงครามรบข้าศึก คือ กิเลส "ต้องพิจารณากายานุปัสสนาสติปัฏฐาน เป็นต้นก่อน เพราะคนเราที่จะเกิด กามราคะ เป็นต้นขึ้น ก็เกิดที่กายและใจ" เพราะตาแลไปเห็นกายทำให้ใจกำเริบ

    เหตุนั้นจึงได้ความว่า "กายเป็นเครื่องก่อเหตุ จึงต้องพิจารณากายนี้ก่อน" จะได้เป็นเครื่องดับนิวรณ์ทำให้ใจสงบได้ "ณ ที่นี้พึง ทำให้มาก เจริญให้มาก" คือพิจารณาไม่ต้องถอยเลยทีเดียว

    ในเมื่ออุคคหนิมิตปรากฏ "จะปรากฏกายส่วนไหนก็ตาม ให้พึงถือเอากายส่วนที่ได้เห็นนั้นพิจารณาให้เป็นหลักไว้" ไม่ต้องย้ายไปพิจารณาที่อื่น จะคิดว่าที่นี่เราเห็นแล้ว ที่อื่นยังไม่เห็น ก็ต้องไปพิจารณาที่อื่นซิ เช่นนี้หาควรไม่ .. "

    "มุตโตทัย"
    หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 กันยายน 2017

แชร์หน้านี้

Loading...