โลกนี้มีแต่คนน่ารัก

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย paang, 5 สิงหาคม 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    [​IMG]

    วันนี้ขอเสนอวิธีมองคนรอบ ๆ ตัวแบบสร้างสรรค์ ด้วยวิธีมองแบบพุทธ ทำให้คนรอบ ๆ ตัวของท่านกลายเป็นคนน่ารักทุก ๆ คน เป็นวิธีมองที่ทำให้เรามีความเป็นมิตรกับทุก ๆ คน คิดให้อภัย และ คิดปรารถนาดีต้องการช่วยเหลือให้เพื่อนมนุษย์พ้นจากปัญหาทั้งปวง
    มาช่วยกันคิดให้เกิดกุศล เพื่อสังคมไทยของเราจะได้เป็นสังคมแห่งมิตรภาพ มีชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขตลอดไป

    ก ....วิธีที่ ๑ มองเพื่อนมนุษย์แต่ในส่วนที่ดี ไม่ว่าพบปะกับใครให้ มองในส่วนที่ดีๆของเขาไว้ก่อน ส่วนที่ไม่ดีเอาไว้ค่อยพิจารณากันที่หลัง (เพื่อช่วยแก้ไข)


    1. ตัวอย่างที่ ๑ คุณแจ๋วชอบนินทาเพื่อนร่วมออฟฟิสเป็นประจำ โดยเฉพาะชอบนินทาคุณปุ๊กเลขาหน้าห้อง แต่แทนที่คุณปุ๊กจะโกรธ เธอกลับนิยมยกย่องคุณแจ๋วกับเพื่อนร่วมงานเสมอว่า คุณแจ๋วร้องเพลงเสียงเหมือนมาช่ามาก แหม..ประทับใจมากเลย ดู ๆ แล้วคุณปุ๊กเธอไม่ได้ถือสานิสัยช่างนินทาของคุณแจ๋วเลยแม้แต่น้อย มองคุณแจ๋วแต่ในแง่ดีอยู่เสมอ
    2. ตัวอย่างที่ ๒ คุณกระดี่มีนิสัยชอบขโมยเล็กขโมยน้อย เพื่อน ๆคนไหนเผลอไม่ได้เป็นโดนคุณกระดี่จิ๊กสมุด ปากกา เป็นประจำ ใคร ๆ ต่างรังเกียจคุณกระดี่กันทั้งมหา'ลัย ยกเว้นคุณเต๋าที่กลับบอกว่าแกกลับชอบคุณกระดี่ เพราะคุณกระดี่แกมีมีสัยอ่อนน้อมถ่อมตน พูดจาอ่อนหวาน คุณเต๋าบอกว่านี่ถ้าแก้ไขนิสัยขโมยได้เมื่อไหร่ รับรองว่าคุณกระดี่จะต้องเป็นที่รักของทุก ๆ คนได้อย่างแน่นอน
    3. ตัวอย่างที่ ๓ คุณปิ๋วขี้เกียจเหลือกำลัง วัน ๆ เอาแต่นอน บ้านช่องไม่ดูแล สามีของเธอกลับมาจากทำงาน เห็นบ้านรก ๆ ก็รู้สึกไม่ดีเหมือนกัน แต่สามีของเธอกลับมักจะยกย่องคุณปิ๋วให้เพื่อนบ้านฟังอยู่เป็นเสมอว่า เธอทำกับข้าวอร่อยมากเลยทีเดียว อีกทั้งเอาใจก็เก่ง เป็นต้น




    ข....วิธีที่ ๒ มองเพื่อนมนุษย์ทุกคนว่าล้วนมีคุณความดีอยู่ในตัว คือ คนบางคนถึงจะเลวร้ายอย่างไร เขาก็ยังมีความดีคอยยับยั้งใจอยู่บ้าง คือ มีน้อยคนที่จะสามารถเลวได้ถึงที่สุดจริง ๆ



    1. ตัวอย่างที่ ๑ นายเอ๋ง ขี้เมาประจำซอย วันไหนเมา ชอบทำปากคอระรานตะโกนด่าชาวบ้านเป็นประจำ แต่ชาวบ้านที่นี่ก็ใจดีเหลือหลาย บอกว่ายังดีที่มันไม่ไปทะเลาะวิวาทกับใคร คือเมาแล้วแค่ปากเสียเท่านั้นเอง นับว่านายเอ๋งยังมีนิสัยที่ไม่แย่เกินไปนัก
    2. ตัวอย่างที่ ๒ หนังสือพิมพ์ฉบับนี้แย่มาก ลงแต่รูปโป๊ ๆ รายงานแต่ข่าวรุนแรง และ ข่าวงมงาย แต่เครือข่ายฯ ว่าก็ยังดีนะที่หนังสือพิมพ์ฉบับนี้บางหน้ายังมีบทความสร้างสรรค์ คือ ยังไม่เลวไปเสียหมด
    3. ตัวอย่างที่ ๓ โจรเข้าปล้นบ้านนายดุ่ยจนหมดเนื้อหมดตัว แต่แทนที่นายดุ่ยจะโกรธแค้นกลับเห็นความดีของโจรว่ายังดีที่มันไม่ฆ่าเราตาย นับว่าโจรคนนี้ยังมีจิตใจ เมตตากรุณาหลงเหลืออยู่ นายดุ่ยรู้สึกซาบซึ้งน้ำใจของโจรคนนี้มากที่ไว้ชีวิต (แต่ขอไปแจ้งความตามหน้าที่ก่อนนะ)



    ค.....วิธีที่ ๓ มองเพื่อนมนุษย์ด้วยความศรัทธา คือ ให้มีความศรัทธาในตัวมนุษย์ มองมนุษย์ด้วยความเชื่อมั่นว่า สักวันหนึ่งเขาจะต้องดีกว่านี้แน่

    1..ตัวอย่างที่ ๑ นายเกมีนิสัยเลวมาก มองอย่างไร ๆ ก็ไม่เจอส่วนที่ดีสักนิดเดียว ชาวบ้านต่างเอือมระอาเหลือทน แต่ผู้ใหญ่บ้านกลับเชื่อมั่นว่าสักวันหนึ่งเจ้าเกมันจะต้องกลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดีได้อย่างแน่นอน แกจึงรับปากกับชาวบ้านว่า จะเรียกเจ้าเกมาอบรมและให้กำลังใจมันเป็นประจำ เพื่อทำให้มันเป็นคนดีของสังคมสักวันหนึ่ง
    2. ตัวอย่างที่ ๒ คุณโด่งเกียรติ มีลูกชายอยู่คนหนึ่ง เป็นปัญญาอ่อน แต่แทนที่คุณโด่งเกียรติจะรู้สึกเสียใจ กลับมองลูกชายด้วยความเชื่อมั่นว่า แม้ลูกจะ ปัญญาอ่อน แต่คุณโด่งเกียรติมั่นใจว่าเขาสามารถที่จะให้การศึกษาลูกให้เป็นคนดีของสังคมได้อย่างแน่นอน
    3. ตัวอย่างที่ ๓ เขาว่าคนไทยทำงานร่วมกันเป็นทีมไม่ได้ ชอบทะเลาะกันเอง ชอบกิน-เที่ยว-เล่น เป็นทาสวัตถุนิยม ฯลฯ แต่เครือข่ายฯ กลับมีความเชื่อมั่นว่าสักวันหนึ่งคนไทยจะรักใคร่สามัคคีกัน คนไทยจะมีความใฝ่รู้ใฝ่สร้างสรรค์ มีความเป็นเลิศทางวิชาการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้ทางพุทธธรรม คนไทยจะมีชีวิตอยู่ด้วยปัญญา ใช้วัตถุเทคโนโลยี่ด้วยความรู้เท่าทันกว่าชาติอื่นใด เป็นต้น




    ง..วิธีที่ ๔ มองเพื่อนมนุษย์ด้วยความเข้าใจและเห็นใจ คือ พิจารณาว่าถ้าเราเป็นเขา เราก็ต้องทำตัวอย่างนั้นเหมือนกัน เพราะมีเหตุปัจจัยมากมายมาปรุงแต่งให้ชีวิตของเขาเป็นอย่างนั้น คิดแล้วก็เกิดความเห็นอกเห็นใจ และให้อภัย



    1. ตัวอย่างที่ ๑ นางสาวแจ๋วชอบทำตัวน่าเบื่อหน่ายในหมู่เพื่อน ๆ เป็นประจำ คุณสมคิดไม่ค่อยจะชอบนิสัยเท่าใดนัก แต่คุณสมคิดมานึกอีกที หากเขาเป็นนางสาวแจ๋วที่จะต้องเติบโตในครอบครัวที่ไม่ดี มีชีวิตอยู่ในสภาพสังคมที่แย่ๆ เขาก็อาจจะต้องทำตัวอย่างนางสาวแจ๋วนี้เหมือนกัน คุณสมคิดนึกดูแล้วก็รู้สึกเห็นใจนางสาวแจ๋วขึ้นมาทันที
    2. ตัวอย่างที่ ๒ คุณสมบูรณ์ถูกตำรวจทุจริตรีดไถกลางวันแสก ๆ คุณสมบูรณ์รู้สึกแค้นมาก แต่มาคิดอีกทีว่าถ้าหากแกเป็นจ่าคนนั้น จ่าแกอาจจะได้รับความกดดันจากเจ้านาย ครอบครัว สังคมที่ฟุ้งเฟ้อ ฯลฯ ทำให้แกต้องทำทุจริตอย่างนั้น คิดแล้วก็รู้สึกเข้าใจ และเห็นใจขึ้นมาบ้าง
    3. ตัวอย่างที่ ๓ นายมั่วเมายาบ้าจับเด็กเป็นตัวประกัน เชือดคอเด็กจนตาย คุณจรูญได้ทราบข่าวทางโทรทัศน์ตอนแรกก็รู้สึกแค้นใจมาก แต่มาคิดอีกทีว่าหากเขาเป็นนายมั่ว เขาก็อาจจะเจอกับสภาพสังคมที่กดดันจนต้องไปติดยาบ้าและในที่สุดก็ต้องเกิดความคลุ้มคลั่งเหมือนๆ กัน คิดแล้วก็รู้สึกเห็นใจเพื่อนร่วมเกิดแก่เจ็บตายที่ต้องประสบความทุกข์ด้วยกันเช่นนี้



    จ. วิธีที่ ๕ มองเพื่อนมนุษย์ด้วยความเมตตา พระพุทธเจ้าสอนให้ชาวพุทธมองเพื่อนมนุษย์ด้วยความรู้สึกเช่นเดียวกับมารดามองเห็นบุตรของคนเอง วิธีการมองเช่นนี้ ทำให้จิตใจของชาวพุทธเกิดความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์นั่นเอง

    1.ตัวอย่างที่ ๑ นายเหิ่มนักเลงอันธพาลคุมซอย ชอบวางโตเที่ยวท้าคนชกต่อยเป็นประจำ ใคร ๆ ก็เกลียดนายเหิ่มกันทั้งซอย ยกเว้นคุณป๋องคนเดียวที่ไม่รู้สึกเกลียดนายเหิ่มแม้แต่น้อย เพราะทุกครั้งที่คุณป๋องเห็นนายเหิ่ม คุณป๋องจะนึกภาพในใจเห็นนายเหิ่มเป็นเด็กเล็ก ๆ น่ารัก น่าเอ็นดู คนหนึ่ง การนึกเช่นนี้ทำให้คุณป๋องเกิดความเมตตา และให้อภัยในความเป็นอันธพาลของนายเหิ่ม
    2.ตัวอย่างที่ ๒ ท่านผ.อ. ดุมาก ใคร ๆ ก็กลัวกันทั้งออฟฟิส ยกเว้นคุณวรรณาเลขาประจำตัวที่ไม่กลัวท่าน ผ.อ. เลยแม้แต่น้อย เพราะทุกครั้งที่คุณวรรณาเห็นท่าน ผ.อ. คุณวรรณาจะนึกเห็นท่านเป็นเด็กเล็ก ๆ น่ารักคนหนึ่ง ทำให้คุณวรรณามีความรู้สึกรักเหมือนมารดาเอ็นดูบุตร ความน่ากลัวของท่าน ผ.อ. เลยค่อย ๆหมดไป กลายเป็นความน่ารักมาแทนที่

    ฉ. วิธีที่ ๖ มองเห็นความดีที่เขาเคยทำไว้แก่เรา ตามหลักพุทธศาสนาท่านบอกว่า คนเราทุกๆคนล้วนแต่เคยสร้างบุญคุณต่อกันไว้ทั้งนั้น ไม่มากก็น้อย ดังนั้นจึงควรระลึกถึงความดีที่เคยทำต่อกันไว้ จะได้ไม่โกรธเกลียดชังกัน


    1. ตัวอย่างที่ ๑ คุณชาติชายโกรธคุณปื๊ดมาก เพราะคุณปื๊ดยืมเงินไป ๕๐๐ แล้วไม่ยอมใช้คืน แต่พอคุณชาติชายนึกถึงตอนที่คุณปื๊ดเคยมาช่วยขนของตอนย้ายบ้านมาใหม่ๆ แล้วก็รู้สึกประทับใจในน้ำใจของคุณปื้ดครั้งนั้น เลยโกรธไม่ลง ให้อภัย ไม่ถือโทษอีกต่อไป
    2. ตัวอย่างที่ ๒ คุณอิ๋วทักทายคุณอ้วน แต่คุณอ้วนไม่ยอมทักตอบ ทำหน้าบึ้งเดินเฉย คุณอิ๋วโกรธมาก แต่เมื่อคุณอิ๋วนึกถึงตอนคุณอ้วนเคยเลี้ยงก๋วยเตี๋ยวผัดไทยตนเองเมื่อปีที่แล้วหนึ่งจาน เลยทำให้คุณอิ๋วนึกเห็นบุญคุณ จึงเตือนตัวเองว่าเขาเคยเลี้ยงดูเรามาก่อน (แม้จะเพียงอาหารเพียงหนึ่งจานก็สุดแสนจะประทับใจแล้ว ) ดังนั้นเราไม่ควรโกรธคนที่เคยมีบุญคุณต่อเรา
    3. ตัวอย่างที่ ๓ คุณเฉี่ยวไม่พอใจมากที่ผู้จัดการอารมณ์เสียโวยวายเรื่องทำงานไม่เสร็จเมื่อเช้านี้ ทั้งๆที่แกทำงานเต็มที่แล้ว แต่มานึกอีกที ผู้จัดการก็มีบุญคุณกับคุณเฉี่ยว เพราะถ้าผู้จัดการไม่จ้างคุณเฉี่ยวทำงาน เห็นทีคุณเฉี่ยวและครอบครัวจะต้องลำบากแน่ๆ นึกถึงความดีตรงนี้แล้ว คุณเฉี่ยวก็ไม่กล้าโกรธอีกต่อไป
    ******************************
    ใครมีวิธีมองโลกดีดีแบบอื่น ๆ แตกต่างกันไปก็นำเสนอมาได้นะคะ
    แลกเปลี่ยนความรู้กันค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 สิงหาคม 2005
  2. ไอ้ใบ้

    ไอ้ใบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 เมษายน 2005
    โพสต์:
    2,254
    ค่าพลัง:
    +7,241
    เนื้อหาดีมากๆน้อง...จะเก็บเอาไว้อ่านยามคับขัน ครับ
     
  3. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    สงสัยค่ะ พี่หนุ่ม ทำไมต้องอ่านยามคับขันด้วยคะ
    แล้วจะมีอารมณ์มานั่งอ่านเหรอ.....[​IMG].....
     
  4. A~MING

    A~MING เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,734
    ค่าพลัง:
    +1,730
    น่าร๊ากกกก ทุกคนเลย
     
  5. auaik

    auaik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    535
    ค่าพลัง:
    +133
    น่ารักทั้งคนโพส คนอ่าน

    น่ารักกันถ้วนทั่ว ไปทั้งเว็บเรย งิงิ

    [​IMG]
     
  6. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    [​IMG] อุ๊พูดน่ารักมากเลย ว่าแต่นอนดึกไปรึเปล่าเนี่ย
    ดูแลตัวเองด้วยนะ พักผ่อนเยอะ ๆ หน่อยนะคะ
    นอนดึกบ่อย ๆไม่ดีต่อสุขภาพนะ
    .....เป็นห่วงน่ะ กลัวลุกไปทำงานไม่ไหว...
     
  7. auaik

    auaik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    535
    ค่าพลัง:
    +133
    นอนดึก ตื่นสาย...


    อิจฉาไม๊หล่ะ? งิงิ

    คุณแป้งเราหวีทกันมาก เด๋วคนเค้าก็อิจฉากันหรอก งิงิ

    รักนะ....เด็กโง่

    จุ๊บบบบส์

    (ping-love
     
  8. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    แล้วตกลงอุ๊ตื่นสายมั้ยล่ะเนี่ย
    หรือว่าหยุดงานนอนอยู่บ้าน
    บอกมาซะดีดีนะ
     
  9. อักขรสั จร

    อักขรสั จร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    220
    ค่าพลัง:
    +343
    ไม่ต้องไปเกลียดใคร
    เพราะพวกเราทุกคนโดนกรรมเล่นหนักกว่าเรื่องที่ทำอยู่แล้ว
     
  10. sukhawadee

    sukhawadee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    332
    ค่าพลัง:
    +130
    ไม่มีคัยที่เรารักไม่ได้ *-*
     

แชร์หน้านี้

Loading...